A. M ĐUỞ Ầ
PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1.Vi c xây d ngệ ự Ch ng trình giáo d c ươ ụ theo đnh h ng phát tri n năngị ướ ể
l c ựh c sinh ọđc bàn đn nhi u t nh ng năm 90 c a th kượ ế ề ừ ữ ủ ế ỷXX và hi nệ
nayđang đc hi n th c hóa nh ng b c c b nượ ệ ự ở ữ ướ ơ ả .Trong ch ng trình giáo d cươ ụ
ph thông t ng th , và thông t s 32/2018/TT-BGDĐT(ngày 26/11/2018) đã cổ ổ ể ư ố ụ
th hóa vi c d y h c phát tri n năng l c. V i Ch ng trình này,ể ệ ạ ọ ể ự ớ ươ m c tiêu phátụ
tri n năng l c ng i h c, đm b o ch t l ng đu ra c a vi c d y h c, phátể ự ườ ọ ả ả ấ ượ ầ ủ ệ ạ ọ
tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng ể ệ ẩ ấ ọ kh năng ảv n d ng tri th cậ ụ ứ
trong nh ng tình hu ng th c ti nữ ố ự ễ … đc xem là v n đ có ý nghĩa then ch tượ ấ ề ố .
D y h c phát tri n ph m ch t, năng l c ng i h ccó yêu c u cao h n, m c đạ ọ ể ẩ ấ ự ườ ọ ầ ơ ứ ộ
khó h nơ, đòi h i ng i d y ph i có ph m ch t, năng l c gi ng d y cao h nỏ ườ ạ ả ẩ ấ ự ả ạ ơ
tr c. Đây chính là đi u mà đi ngũ giáo viên ngày càng nh n th c đc m tướ ề ộ ậ ứ ượ ộ
cách sâu s c. Tuy nhiên,vi c chuy n đi thói quen d y h c, đi m i ph ngắ ệ ể ổ ạ ọ ổ ớ ươ
pháp d y h c, chuy n t d y h c ki n th c, kĩ năng đn d y h c năng l c v nạ ọ ể ừ ạ ọ ế ứ ế ạ ọ ự ẫ
luôn là m t thách th c.ộ ứ
1.2. Trong các năng l c c b n c n rèn luy n cho ng i h c thì năng l cự ơ ả ầ ệ ườ ọ ự
ph n bi n đóng vai trò h t s c quan tr ng, nh t là đi v i môn Ng văn. Năngả ệ ế ứ ọ ấ ố ớ ữ
l c ph n bi n v a là nhu c u v a là yêu c u đi v i ng i h c đ nâng cao k tự ả ệ ừ ầ ừ ầ ố ớ ườ ọ ể ế
qu h c t p, phát tri n b n thân và đm b o năng l c h c t p su t đi.ả ọ ậ ể ả ả ả ự ọ ậ ố ờ Ng vănữ
là môn h c đc tích h p t ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi t, T p làm vănọ ượ ợ ừ ọ ế ệ ậ
g m hai ph n Ng và Văn g n bó v i nhau. Là môn h c tích h p, cũng là mônồ ầ ữ ắ ớ ọ ợ
h c công c nên vai trò c a môn Ng văn đóng vai trò quan tr ng cho vi c hìnhọ ụ ủ ữ ọ ệ
thành và phát tri n các năng l c và ph m ch t cho h c sinh. Các năng l c Ti ngể ự ẩ ấ ọ ự ế
Vi t (Nghe, nói, đc,vi t) t o ti n đ cho các năng l c khác phát tri n (năng l cệ ọ ế ạ ề ề ự ể ự
h p tác, sáng t o, giao ti p, gi i quy t v n đ…). Ch khi h c sinh t mình bi tợ ạ ế ả ế ấ ề ỉ ọ ự ế
cách tranh lu n, ph n bi n, cách ti p nh n văn b n văn h c m t cách s c s o,ậ ả ệ ế ậ ả ọ ộ ắ ả
đc l p và sáng t o thì m c đích c a vi c d y – h c môn ng văn m i th c sộ ậ ạ ụ ủ ệ ạ ọ ữ ớ ự ự
có h ng đi đúng.Khác v i các môn h c khác, môn Ng văn đòi h i ng i h cướ ớ ọ ữ ỏ ườ ọ
ph i t mình b c vào th gi i ngh thu t c a văn b n tr c h t b ng vi cả ự ướ ế ớ ệ ậ ủ ả ướ ế ằ ệ
đc, đc có suy lu n, có ph n bi n. N u không ph n bi n khi ti p nh n vănọ ọ ậ ả ệ ế ả ệ ế ậ
h c m i ho t đng khác đu thi u c s và mang tính lí thuy t. V y có thọ ọ ạ ộ ề ế ơ ở ế ậ ể
kh ng đnh v trí c a môn Ng văn: đây là môn h c có nhi u kh năng và u thẳ ị ị ủ ữ ọ ề ả ư ế
nh t trong vi c hình thành và phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh.ấ ệ ể ự ả ệ ọ
1.3. M c dù ặNg văn là môn h c có nhi u kh năng và u th nh t trongữ ọ ề ả ư ế ấ
vi c hình thành và phát tri n ệ ể năng l c ph n bi n cho h c sinh, nh ng trên th cự ả ệ ọ ư ự
t , trong ch ng trình d y h c tr c đây, v n đ phát tri n năng l c ph n bi nế ươ ạ ọ ướ ấ ề ể ự ả ệ
cho h c sinh thông qua vi c d y h c môn Ng văn v n ch a đc coi tr ngọ ệ ạ ọ ữ ẫ ư ượ ọ
đúng m c. Ch ng trình d y h c v n n ng v cung c p ki n th c mà ch aứ ươ ạ ọ ẫ ặ ề ấ ế ứ ư
3