B NG QUY C VI T T T ƯỚ
GV : Giáo viên
HS : H c sinh
Nxb : Nhà xu t b n
SGK : Sách giáo khoa
SGV : Sách giáo viên
THPT: Trung h c ph thông
TN: Th c nghi m
ĐC : Đi ch ng
M C L C
A. M ĐU
PH N I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
1.1.Vi c xây d ng Ch ng trình giáo d c ươ theo đnh h ng phát tri n năng ướ
l c h c sinh đc bàn đn nhi u t nh ng năm 90 c a th kượ ế ế XX và hi n
nayđang đc hi n th c hóa nh ng b c c b nượ ướ ơ .Trong ch ng trình giáo d cươ
ph thông t ng th , và thông t s 32/2018/TT-BGDĐT(ngày 26/11/2018) đã c ư
th hóa vi c d y h c phát tri n năng l c. V i Ch ng trình này, ươ m c tiêu phát
tri n năng l c ng i h c, đm b o ch t l ng đu ra c a vi c d y h c, phát ườ ượ
tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng kh năng v n d ng tri th c
trong nh ng tình hu ng th c ti n đc xem là v n đ có ý nghĩa then ch tượ .
D y h c phát tri n ph m ch t, năng l c ng i h ccó yêu c u cao h n, m c đ ư ơ
khó h nơ, đòi h i ng i d y ph i có ph m ch t, năng l c gi ng d y cao h n ườ ơ
tr c. Đây chính là đi u mà đi ngũ giáo viên ngày càng nh n th c đc m tướ ượ
cách sâu s c. Tuy nhiên,vi c chuy n đi thói quen d y h c, đi m i ph ng ươ
pháp d y h c, chuy n t d y h c ki n th c, kĩ năng đn d y h c năng l c v n ế ế
luôn là m t thách th c.
1.2. Trong các năng l c c b n c n rèn luy n cho ng i h c thì năng l c ơ ườ
ph n bi n đóng vai trò h t s c quan tr ng, nh t là đi v i môn Ng văn. Năng ế
l c ph n bi n v a là nhu c u v a là yêu c u đi v i ng i h c đ nâng cao k t ườ ế
qu h c t p, phát tri n b n thân và đm b o năng l c h c t p su t đi. Ng văn
là môn h c đc tích h p t ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi t, T p làm văn ượ ế
g m hai ph n Ng và Văn g n bó v i nhau. Là môn h c tích h p, cũng là môn
h c công c nên vai trò c a môn Ng văn đóng vai trò quan tr ng cho vi c hình
thành và phát tri n các năng l c và ph m ch t cho h c sinh. Các năng l c Ti ng ế
Vi t (Nghe, nói, đc,vi t) t o ti n đ cho các năng l c khác phát tri n (năng l c ế
h p tác, sáng t o, giao ti p, gi i quy t v n đ…). Ch khi h c sinh t mình bi t ế ế ế
cách tranh lu n, ph n bi n, cách ti p nh n văn b n văn h c m t cách s c s o, ế
đc l p và sáng t o thì m c đích c a vi c d y h c môn ng văn m i th c s
có h ng đi đúng.Khác v i các môn h c khác, môn Ng văn đòi h i ng i h cướ ườ
ph i t mình b c vào th gi i ngh thu t c a văn b n tr c h t b ng vi c ướ ế ướ ế
đc, đc có suy lu n, có ph n bi n. N u không ph n bi n khi ti p nh n văn ế ế
h c m i ho t đng khác đu thi u c s và mang tính lí thuy t. V y có th ế ơ ế
kh ng đnh v trí c a môn Ng văn: đây là môn h c có nhi u kh năng và u th ư ế
nh t trong vi c hình thành và phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh.
1.3. M c dù Ng văn là môn h c có nhi u kh năng và u th nh t trong ư ế
vi c hình thành và phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh, nh ng trên th c ư
t , trong ch ng trình d y h c tr c đây, v n đ phát tri n năng l c ph n bi nế ươ ướ
cho h c sinh thông qua vi c d y h c môn Ng văn v n ch a đc coi tr ng ư ượ
đúng m c. Ch ng trình d y h c v n n ng v cung c p ki n th c mà ch a ươ ế ư
3
quan tâm đn vi c rèn luy n, phát tri n các năng l c ph n bi n, tính đa chi u vàế
ch a đt vi c d y, h c văn vào cu c s ng. Trong ch ng trình d y h c hi nư ươ
hành, yêu c u đi m i ph ng pháp cũng đt ra v n đ phát huy vai trò ch ươ
đng, tích c c c a h c sinh trong quá trình d y h c, giáo viên thay vì làm h h c
trò thì chuy n sang vai trò ng i đnh h ng, d n đng, ng i tr ng tài trong ườ ướ ườ ườ
quá trình h c c a h c sinh. Tuy nhiên, t lí thuy t đn th c t v n còn m t ế ế ế
kho ng cách không nh . Áp l c thi c khi n nhi u giáo viên v n ph i c m ế
nh n thay, di n đt thay cho h c sinh. K t qu là nhi u h c sinh khi r i gh nhà ế ế
tr ng v n không có kh năng ph n bi n,không có kh năng tranh lu n nh ngườ
v n đ th c t cu c s ng, kĩ năng bày t ý ki n h n ch . ế ế ế
Trong quá trình d y h c văn b n văn xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng ươ
văn 11, tôi đã trăn tr và áp d ng nhi u bi n pháp d y h c tính c c, trong đó
bi n pháp phát tri n năng l c ph n bi n thông qua đc - hi u văn b n b c đu ướ
thu đc nh ng k t qu kh thi.ượ ế
V i nh ng lí do nêu trên, chúng tôi ch n v n đ: Phát tri n năng ph n bi n
cho h c sinh THPT qua d y h c văn b n văn xuôi hi n đi trong ch ng trình ươ
Ng văn 11làm đi t ng nghiên c u. ượ
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
2.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Nh tên đ tài đã xác đnh rõ, đi t ng nghiên c u c a sáng ki n này làư ượ ế
V n đ phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh THPT qua d y h c văn xuôi
hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
2.2. Ph m vi nghiên c u
Trong đ tài, chúng tôi s ch bàn đn vi c phát tri n năng l c ph n bi n ế
cho h c sinh qua d y h c m t lo i văn b n có v trí quan tr ng nh t c a ch ng ươ
trình là văn xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
3. M c đích và nhi m v nghiên c u
3.1. M c đích nghiên c u
Sáng ki n nh m ch ng minh s c n thi t cũng nh kh năng, u th vàế ế ư ư ế
hi u qu to l n c a vi cphát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh THPT qua
d y h c văn xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
3.2. Nhi m v nghiên c u
3.2.1. Nghiên c u c s khoa h c c a đ tài, bao g m vi c làm rõ năng l c ơ
ph n bi n trong ho t đng d y h c, th c tr ng và kh năng v n d ng năng
l c ph n bi n trong d y h c môn Ng văn nói chung và ph n văn xuôi hi n đi
ch ng trình Ng văn THPT l p 11 nói riêng. ươ
4
3.2.2. Xây d ng h th ng ph ng pháp, bi n pháp phát tri n năng l c ph n ươ
bi n trong d y h c ph n văn h c xuôi hi n đi ch ng trình Ng văn THPT l p ươ
11.
3.2.3. Ti n hành th c nghi m s ph m đ kh ng đnh tính kh thi và hi uế ư
qu c a nh ng ph ng pháp, bi n pháp v n d ng phát tri n năng l c ph n bi n ươ
trong d y h c ph n văn xuôi hi n đi ch ng trình Ng văn THPT l p 11. ươ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Chúng tôi s d ng ph i h p nhi u ph ng pháp thu c hai nhóm ươ nghiên c u
lý thuy tế và nghiên c u th c ti n :Dùng ph ng pháp ươ phân tích và t ng h p lý
thuy tế, phân lo i và h th ng hoá lý thuy t ế đ đánh giá, th m đnh nh ng
nghiên c u có liên quan đn đ tài. ế
- Dùng các ph ng pháp ươ quan sát và đi u tra đ n m b t nh ng d li u c n
thi t v ho t đng phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh qua d y h c vănế
xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
- Dùng ph ng pháp ươ th c nghi m đ th m đnh, đánh giá tính khoa h c, tính
kh thi c a h th ng ph ng pháp, bi n pháp phát tri n năng l c l c ph n bi n ươ
cho h c sinh qua d y h c văn xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
5. Đóng góp c a sáng ki n ế
- Nghiên c u m t cách có h th ng v n đ phát tri n năng l c ph n bi n
cho h c sinh.
- Đ xu t nh ng ph ng pháp, bi n pháp có tính kh thi nh m hình thành và ươ
phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh qua d y h c văn xuôi hi n đi trong
ch ng trình Ng văn 11ươ
- Cung c p cho giáo viên m t h ng d y h c chú tr ng phát tri n h c sinh ướ
các năng l c, đc bi t là năng l c tranh lu n, ph n bi n
6. C u trúc c a sáng ki n : ế Ngoài ph n M đu, K t lu n ế và Tài li u
tham kh o, n i dung c a sáng ki n s đc tri n khai qua m c: ế ượ
I. C s lí lu n và th c ti n c a đ tài ơ
II. H th ng bi n pháp rèn luy n năng l c ph n bi n cho h c sinh qua d y
h c văn xuôi hi n đi trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
III. Th c nghi m s ph m ư
5