Ộ Ố ƯƠ Ể Ữ “M T S PH NG PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG
CHO Trẻ 2436 THÁNG TU i ổ ”
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ủ ướ ư ề ạ ề ạ ồ ọ Nh Th t ng Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ngh d y h c là ngh cao
ề ạ ề ề ấ ạ ấ ọ quý nh t trong các ngh cao quý. Ngh d y h c là ngh sáng t o nh t trong
ấ ự ề ạ ấ ạ ộ các ngh sáng t o”. Tôi r t t hào mình là m t nhà giáo nh t l ộ i là m t giáo
ộ ậ ệ ố ậ ầ ầ ọ ọ ụ viên trong b c h c m m non. M t b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c
ườ ặ ề ứ ủ ự ể ẻ ậ và là ng i đ t n n móng cho s phát tri n nhân cách, nh n th c c a tr sau
ứ ằ ụ ủ ệ ậ ậ ườ này. Chính vì v y, tôi nh n th c r ng nhi m v c a ng i giáo viên cho tr ẻ ở
ầ ấ ổ ọ tu i m m non là r t quan tr ng.
ề 1. Lý do chon đ tài :
ể ạ ơ ọ ươ ẻ ẻ ữ ệ ệ ộ Th lo i th trong b môn văn h c là ph ể ng ti n h u hi u đ tr phát tri n
ể ả ạ ư ư ữ ữ ấ ễ ngôn ng , cung c p ngôn ng , cách di n đ t l u loát, bi u c m, nh dân gian
ườ ẻ ả ậ ở ộ ổ ẻ th ng nói : “ Tr lên 3 c nhà t p nói ” ổ đ tu i nhà tr 24 36 tháng tu i
ữ ể ệ ẻ ấ ọ ở ộ ổ vi c phát tri n ngôn ng cho tr là r t quan tr ng. Vì ẻ ấ đ tu i này tr r t
ớ ọ ườ ư ễ ả ạ ế thích giao ti p v i m i ng ư i xung quanh nh ng kh năng di n đ t ch a
ể ượ ạ ạ ố ề ộ ố ư ượ ề đ ượ ố c t t, m ch l c, v n bi u t ng v cu c s ng ch a đ c nhi u. Nguyên
ẻ ư ượ ủ ệ ế ề ệ nhân c a vi c này là do tr ch a đ ả c ti p xúc nhi u nên vi c giáo viên ph i
ườ ầ ẻ ế ớ ự ớ ườ ớ ệ là ng i g n gũi giúp tr ti p xúc v i t nhiên, v i ng i l n qua vi c giao
ớ ồ ậ ữ ế ẻ ể ệ ỏ ti p, ngôn ng làm quen v i đ v t, giúp tr phát tri n trí tu và th a mãn
ứ ể ầ ượ ẻ ả ế nhu c u giao ti p. Đ đáp ng đ ầ c nhu c u này tr ọ ậ ự ph i tích c c h c t p
ế ứ ữ ữ ể ế ọ ệ không nh ng th vai trò phát tri n ngôn ng còn h t s c quan tr ng trong vi c
ữ ẻ ệ ể ể hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . Vi c phát tri n ngôn ng cho tr ẻ ở
ườ ả ươ ệ ổ ộ ổ đ tu i này giúp cho con ng i tho i mái, vui t i, qua vi c trao đ i tâm s ự
ộ ộ ủ ả ữ ủ ả ớ ườ ớ ớ tình c m c a mình, b c l nh ng c m xúc c a mình v i ng i l n v i th ế
ệ ậ ồ ượ ố gi ớ ự i t nhi n làm phong phú thêm tâm h n và xác l p đ ệ ữ c m i quan h gi a
ườ ớ ườ ệ ậ con ng i v i con ng i và con ng ườ ớ ự i v i t ể nhiên. Vì v y vi c phát tri n
1
ẻ ở ộ ổ ứ ế ậ ữ ngôn ng cho tr ứ ổ đ tu i 24 đ n 36 tháng tu i có ch c năng nh n th c
ự ế ế ổ ợ ữ ể ẻ trong giao ti p th c t . Qua phát tri n ngôn ng giúp cho tr trao đ i g i m ở
ế ố ệ ườ ữ xung quanh các y u t ậ ủ ngh thu t c a con ng ế i qua nh ng hành vi giao ti p,
ứ ẻ ế ử ườ ướ ế ư ử ớ ọ ng x giúp cho tr bi t kính trên nh ng d i, bi t c x v i m i ng ườ i
xung quanh.
ữ ệ ể ẻ ạ ẻ ụ Qua vi c d y tr phát tri n ngôn ng giúp tr ể giáo d c và phát tri n
ấ ạ ứ ố ẹ ể ư ữ ẩ nh ng ph m ch t đ o đ c t t đ p và phát tri n t ệ ộ duy trí tu m t cách hoàn
ể ẻ ệ ữ ủ ả ớ ườ thi n đ tr ể có th bày t ỏ ượ đ c nh ng c m xúc c a mình v i ng i xung
ữ ớ ừ ữ ữ ừ ữ ề ề quanh mình v i nh ng t ng hay, trong sáng. Nh ng t ng đó là ti n đ cho
ẻ ở ộ ẻ ồ ờ ự s hình thành nhân cách cho tr sau này, đ ng th i qua đó tr m r ng đ ượ c
ế ủ ể ễ ạ ể hi u bi ệ t c a mình và phát tri n trí tu chính xác hóa di n đ t chính.
ữ ể ầ ẻ Vai trò phát tri n ngôn ng cho tr ẻ ở ườ tr ng m m non nói chung và tr 24
ữ ệ ể ổ ộ ấ ế đ n 36 tháng tu i nói riêng. Thông qua vi c phát tri n ngôn ng là m t v n
ầ ọ ế ể ể ư ệ ộ ề ế ứ đ h t s c quan tr ng và c n thi t đ phát tri n t duy và trí tu m t cách
ẻ ể ệ ệ ơ ượ ộ ố ẻ ẹ ữ hoàn thi n h n, tr th hi n ra đ ạ c nh ng v đ p trong cu c s ng sinh ho t
ữ ự ể ế ề ệ ắ hàng ngày, trong giao ti p là n n móng v ng ch c cho s phát tri n trí tu , óc
ạ sáng t o sau này.
ứ ụ 2. M c đích nghiên c u :
ẻ ầ ữ ể ể ể ả Phát tri n ngôn ng cho tr m m non là phát tri n kh năng nghe, hi u ngôn
ữ ủ ẻ ự ả ng ,trình bày c a tr lô gíc, có trình t ộ , có hình nh n i dung phong phú
ơ ị ể : 3.Th i gian đ a đi m
ứ ờ ọ Th i gian nghiên c u : Năm h c 2013 2014
ề ươ ự Xây d ng đ c ng tháng 9/2013
ề Hoàn thành đ tài 18 /03/2014
ẻ ể ị ườ ầ ệ ứ ớ Đ a đi m nghiên c u l p nhà tr Phúc Đa, Tr ng m m non Tân Vi t
ự ễ ề ặ 4. Đóng góp v m t th c ti n:
ườ ầ ệ ườ ộ ị ủ ề ệ Tr ng m m non Tân Vi t là tr ng thu c đ a bàn mi n núi c a huy n Đông
ầ ớ ứ ẻ ế ề ậ ạ ộ ể ủ Tri u, trình đ nh n th c và phát tri n c a tr còn h n ch , do ph n l n cha
2
ệ ệ ẹ ờ m các cháu làm nông nghi p ít có th i gian trò chuy n chăm sóc các cháu. Vì
ẻ ư ạ ượ ứ ủ ế ể ộ ươ ậ th trình đ phát tri n nh n th c c a tr ch a đ t đ ớ c so v i ch ng trình
ẻ ừ ụ ổ ề chăm sóc giáo d c tr t 24 36 tháng tu i đ ra.
ể ạ ượ ữ ư ế ả ố ườ Cho nên đ đ t đ c nh ng k t qu nh mong m n ng i giáo viên
ả ế ứ ớ ự ị ộ ạ ở ộ ổ d y ủ đ tu i này ph i h t s c kiên trì khéo léo. C ng v i s d u dàng c a
ườ ẹ ỹ ủ ỗ ườ ể ẻ ỗ m i ng ư ạ i m , k năng s ph m c a m i ng i giáo viên có th giúp tr lĩnh
ữ ứ ươ ẻ ố ề ộ ượ h i đ ế c nh ng ki n th c do ch ớ ng trình đ ra, giúp tr s ng hòa bình v i
ườ ậ môi tr ể ng t p th .
Ở ứ ẻ ề ủ ậ ổ ọ ộ ượ ứ l a tu i này, m i nh n th c, hành đ ng c a tr đ u đ ự c qua tr c
ậ ầ ả ộ ẻ ữ ế ớ quan hành đ ng. Vì v y c n ph i cho tr quan sát ti p xúc v i nh ng nhân
ả ở ị ươ ạ ậ v t, mô hình, tranh nh...Song đ a ph ộ ủ ị ả ng tôi d y hoàn c nh xã h i c a đ a
ươ ề ề ặ ộ ồ ị ph ng thu c đ a bàn mi n núi nên còn g p nhi u khó khăn, đ dùng còn s ơ
ể ẩ ị ế ọ ả ố sài. Do đó, đ chu n b cho ti ạ ế t h c đ t k t qu t t tôi luôn tìm tòi nghiên
ủ ụ ữ ệ ậ ẵ ị ươ ể ồ ứ c u, t n d ng nh ng nguyên li u s n có c a đ a ph ng đ làm đ dùng
ồ ơ ẹ ụ ể ả ọ ỹ ẩ tranh nh minh h a, đ ch i đ p có th m m , có tính giáo d c cao đ cho các
ượ ứ ế ẻ ọ cháu đ c ti p xúc. Qua đó gây h ng thú cho tr khi h c môn này
3
Ầ Ộ
II: PH N N I DUNG :
ươ 1.Ch ổ ng 1 : T ng quan
ơ ở ậ 1.1. C s lý lu n:
ế ứ ữ ữ ọ ươ ệ ể Ngôn ng đóng vai trò h t s c quan tr ng, ngôn ng là ph ng ti n đ giao
ế ủ ườ ữ ể ẻ ế ậ ti p c a con ng i. Chính vì v y, phát tri n ngôn ng cho tr 24 đ n 36 tháng
ễ ể ệ ả ạ ạ ạ ả ổ ệ tu i nói chung và rèn luy n kh năng di n đ t m ch l c, bi u c m qua vi c
ấ ầ ẻ ế ẻ ớ ữ ể ọ ạ d y tr là r t c n thi ấ t và quan tr ng. Ngôn ng phát tri n thì tr m i th y
ộ ố ế ớ ạ ơ ế ượ ẻ ẹ h t đ ủ c v đ p đa d ng c a cu c s ng và th gi ế ữ i xung quanh, h n th n a
ề ả ẻ ạ ữ ữ ệ ầ ắ ạ nó góp ph n hoàn thi n ngôn ng cho tr t o n n t ng v ng ch c cho ho t
ứ ậ ộ đ ng nh n th c sau này.
ơ ở ự ễ 1.2 C s th c ti n:
ầ ệ ấ ế ề ể ấ Ở ườ tr ng m m non Tân Vi t r t quan tâm đ n v n đ phát tr n ngôn ng ữ
ẻ ở ộ ổ ể ệ ế ấ ổ ể ẻ đ tr phát tri n trí tu cho tr ề ế đ tu i 24 đ n 36 tháng tu i là v n đ h t
ư ử ủ ữ ế ệ ấ ộ ườ ứ s c c p bách qua vi c giao ti p, c x hành đ ng c a nh ng ng i xung
ẻ ẻ ậ ế ẻ ượ ễ ộ ơ ở quanh tr , giúp tr nh n bi t m t cách d dàng h n. B i vì khi tr đ c th ể
ế ệ ớ ườ ớ ạ ố ẻ ở ộ ể hi n, ti p xúc v i ng i l n qua đ i tho i giúp tr m r ng hi u bi ế ề t v
ạ ơ ữ ễ ẻ ẻ ả ạ ạ ngôn ng giúp tr có kh năng di n đ t rõ ràng, m ch l c h n. Tr đi sâu vào
ủ ấ ườ ớ ẻ ậ ượ ả b n ch t, tính cách c a ng i l n xung quanh, giúp tr nh n ra đ ố c m i
ể ệ ố ế ẻ ừ quan h làm giàu thêm v n hi u bi t cho tr , t ẻ ả đó giúp tr c m th đ ụ ượ ự c s
ề ế ớ ộ ượ ứ ọ giàu có phong phú v th gi i xung quanh, lĩnh h i đ ấ c tri th c văn h c. T t
ệ ể ẻ ở ữ ề ề ề ể ạ ự ả c nh ng đi u đó đã t o ti n đ cho s phát tri n trí tu đ tr tr thành con
ườ ề ọ ẻ ể ệ ặ ng i, giúp tr phát tri n toàn di n v m i m t.
ệ ử ụ ươ ữ ể ẻ Qua vi c s d ng ph ng pháp phát tri n ngôn ng giúp tr phát tri n t ể ừ
ẻ ạ ụ ữ ệ ả ng nhanh chóng, tr đ t hi u qu cao trong quá trình chăm sóc và giáo d c.
ượ ọ ậ ườ Qua quá trình đ c h c t p trong tr ậ ng và quá trình công tác tôi nh n
ẻ ở ộ ổ ộ ố ế ấ ổ ươ ẻ th y tr đ tu i 24 đ n 36 tháng tu i qua m t s ph ạ ng pháp d y tr phát
ộ ố ư ữ ề ể ạ ạ ạ ướ ế tri n ngôn ng còn nhi u h n ch , m t s cháu ch a m nh d n tr c ch ỗ
ườ ế ẻ ư ể ệ ộ ố ề ọ i, m t s cháu còn nói ng ng nhi u. Vì th tr ch a th hi n đ ượ c
đông ng
4
ủ ư ả ượ ơ ở ả ườ kh năng c a mình ch a đ c trôi ch y. Trên c s đó là ng i giáo viên
ấ ằ ệ ẻ ệ ậ ầ ớ ọ m m non tôi nh n th y r ng, vi c cho tr làm quen v i văn h c qua vi c phát
ữ ể ẻ ở ộ ổ ế ệ ổ tri n ngôn ng cho tr ế ứ ầ đ tu i 24 đ n 36 tháng tu i là vi c h t s c c n
thi t.ế
ươ ứ ộ ề 2. Ch ấ ng 2 : N i dung v n đ nghiên c u:
ự ạ 2.1.Th c tr ng :
ả Kh o sát ố ( Th ng kê)
ớ ượ ộ ổ ị L p đ c phân chia theo đúng đ tu i quy đ nh
ẻ ầ ọ Tr đi h c chuyên c n
ữ ụ ụ ệ ẻ ề ồ ể Đ dùng ph c v cho vi c phát tri n ngôn ng cho tr phong phú v hình
ả ầ ắ ấ ẫ ả ậ ậ nh, m u s c h p d n ( tranh nh, v t th t ,..)
ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ Luôn đ c s quan tâm ch đ o sát sao c a ban giám hi u nhà tr ng.
ữ ươ ắ Giáo viên n m v ng ph ạ ủ ộ ng pháp d y c a b môn, đ ượ ồ ưỡ c b i d ng th ườ ng
ọ ậ ạ ệ ổ ứ ề ớ ở xuyên và tham gia h c t p t i các l p chuyên đ do s , huy n t ch c.
ệ ụ ụ ệ ấ ạ ồ Giáo viên nhi t tình, sáng t o làm đ dùng ph c v cho vi c cung c p và
ữ ể ẻ phát tri n ngôn ng cho tr .
ộ ủ ề ẩ Trình đ c a giáo viên đ u trên chu n.
ườ ầ ệ ộ ườ ể ẻ ằ Tr ng m m non Tân Vi t là m t tr ề ng có nhi u đi m l ả n m r i rác,
ộ ổ ủ ệ ậ ớ ọ ổ không t p trung, l p h c do tôi ch nhi m có 3 đ tu i 24 36 tháng tu i
ủ ế ề ẻ ẻ ồ ọ không đ ng đ u. Ch y u tr là con em nông thôn, tr đi h c và bán trú t ạ i
ườ ủ ố ẹ ớ ẻ ự ặ ệ tr ng là 100%, s quan tâm c a b m t i tr còn ít mà đ c bi ặ t là phó m c
ẻ ượ ự ố ợ ữ cho giáo viên chăm sóc tr . Các cháu ít đ c s ph i h p chăm sóc gi a gia
ườ ệ ể ễ ẻ ế ẫ ạ đình và nhà tr ỹ ng d n đ n vi c phát tri n k năng di n đ t cho tr cũng b ị
ế ạ h n ch .
ể ắ ế ủ ặ ư ể ả ạ ẻ ữ Qua kh o sát tôi có th n m rõ nh ng m t u đi m và h n ch c a tr .
ủ ẻ ả ạ ớ ọ ể ể ế Bên c nh đó kh o sát tr trên l p khi n tôi và h c sinh c a mình có th hi u
nhau h n.ơ
ầ ả Kh o sát đ u năm :
5
ộ
N i dung ữ ủ Ngôn ng c a S trố ẻ 10 cháu Đ tạ 5 cháu ư ạ Ch a đ t 5 cháu
trẻ
ả ắ ữ ể ể ặ Đánh giá( phân tích) : giáo viên ph i n m v ng đ c đi m phát tri n ngôn
ữ ủ ẻ ẻ ng c a tr nhà tr .
ữ ể ẻ ề ầ ố ả Mu n phát tri n ngôn ng cho tr , theo tôi đi u đ u tiên chúng ta ph i
ượ ữ ữ ể ẻ ể ể hi u đ ẻ c phát tri n ngôn ng cho tr là gì ? Phát tri n ngôn ng cho tr là
ẻ ắ ữ ượ ề ừ ủ ừ ể ế ử ụ giúp tr n m v ng đ c nhi u t , hi u ý nghĩa c a t và bi t s d ng t ừ
ể ế ố ượ ả ự ư trong các tình hu ng giao ti p. Đ làm đ c nh vây tôi ph i d a trên các c ơ
ậ ở s lý lu n sau :
ữ ủ ẻ ẻ ể ể ặ Đ c đi m phát tri n ngôn ng c a tr nhà tr :
ữ ủ ố ượ ẻ ừ ủ ộ ẻ ừ ủ Ngôn ng c a tr tăng nhanh . S l ng t ch đ ng c a tr t 500
ừ ữ ủ ẻ ấ ả ạ ừ ơ ừ ở ẻ 600 t . Trong ngôn ng c a tr có t t c các lo i t đ n, t ghép . tr có c ả
ừ ế ế ạ ầ ọ ớ ườ t ẻ ghép có 3 4 ti ng bên c nh đó tr có nhu c u giao ti p v i m i ng i, tr ẻ
ớ ạ ữ ể ề ộ ố ữ ừ thích tìm hi u nh ng đi u m i l trong cu c s ng xung quanh, nh ng t các
ượ ử ụ ữ ế ầ ừ ữ ầ ọ ỉ cháu đ c s d ng h u h t là nh ng t ch tên g i, nh ng gì g n gũi xung
ẻ ế ẻ ượ ộ ố ừ quanh mà hàng ngày tr ti p xúc. Ngoài ra, tr cũng nói đ c m t s t ch ỉ
ệ ủ ả ữ ộ ọ ỉ ườ hành đ ng, ch nh ng công vi c c a b n thân và m i ng i xung quanh, ch ỉ
ẻ ế ủ ậ ộ ữ hành đ ng c a nh ng con v t mà tr bi t .
Ví d :ụ
Máy bay Máy bay bay.
ả ạ ầ ầ ả T u ho T u ho ch y
Con cá Con cá b iơ
ố ố B cháu B cháu đi làm.
ữ ủ ư ể ấ ậ ạ ẻ Tôi nh n th y ngôn ng c a tr tuy phát tri n nh ng còn h n ch , b ế ộ
ủ ẻ ệ ẻ ẻ ầ ậ máy phát âm c a tr đang hoàn thi n d n nên khi tr nói, tr hay nói ch m,
ậ ọ ừ ẻ ể ạ hay kéo dài gi ng, đôi khi còn m , ạ , ê , a , không m ch l c. Đ giúp tr phát
6
ể ấ ườ ả ắ ữ ể ầ ặ ữ tri n ngôn ng , tôi th y ng i giáo viên c n ph i n m v ng đ c đi m ngôn
ữ ủ ẻ ặ ả ạ ng c a tr . M t khác cô giáo ph i nói , rõ ràng, rành m ch .
ơ ở * C s tâm lý :
ẻ ở ứ ẻ ổ ư ủ ư ờ ỳ ự T duy c a tr l a tu i nhà tr là t duy tr c quan. Th i k này, kh ả
ự ậ ệ ượ ề ượ ệ ẻ năng tri giác v các s v t hi n t ắ ầ ng b t đ u đ ắ c hoàn thi n . Tr hay b t
ướ ử ỉ ữ ờ ườ ữ ủ ậ ch c nh ng c ch , và l ủ i nói c a ng i khác, do v y ngôn ng c a cô giáo
ể ẻ ả ph i trong sáng và chính xác đ tr nói theo.
ơ ở ụ * C s giáo d c :
ữ ủ ỉ ượ ẻ ể ế Ngôn ng c a tr ch đ ớ c hình thành và phát tri n qua giao ti p v i
ườ ệ ượ con ng ự ậ i và s v t hi n t ng xung quanh
ể ự ề ệ ề ả ươ ệ Đ th c hi n đi u đó ph i thông qua nhi u ph ng ti n khác nhau nh ư
ờ ọ ạ ạ ơ ơ ờ qua các gi h c, các trò ch i, d o ch i ngoài tr i và sinh ho t hàng ngày, rèn
ẻ ậ ẻ ế ữ ể ệ ể luy n và phát tri n ngôn ng cho tr , t p cho tr bi t nghe, hi u và phát âm
ẹ ẻ ướ ế ẻ ế ẫ ễ ạ ủ chính xác các âm c a ti ng m đ , h ng d n tr bi ố t cách di n đ t ý mu n
ườ ể ậ ẻ ế ủ c a mình cho ng i khác hi u. Vì v y khi cho tr ự ậ ớ ti p xúc v i các s v t
ệ ượ ẻ ế ọ ố ượ ủ ể ặ hi n t ả ng thì ph i cho tr t g i tên, đ c đi m c a đ i t bi ng, không
ẻ ế ữ ế ạ ủ ẻ ầ ạ nh ng th , giáo viên d y tr bi t nói câu đ y đ , rõ nghĩa, d y tr phát âm
ẩ ủ ế ệ ắ ủ ả ả đúng các âm chu n c a Ti ng vi ụ ọ t, đ m b o các nguyên t c c a giáo d c h c
ừ ứ ệ ố ế ọ tính khoa h c, tính h th ng, tính v a s c, tính ti p thu.
ơ ở ự ế ự ữ ế ố ớ ậ D a vào nh ng c s lý lu n trên, đ i chi u v i tình hình th c t , tôi
ấ ự ữ ủ ẻ ở ệ ề ậ ộ ộ ổ ớ nh n th y s chênh l ch v ngôn ng c a tr cùng m t đ tu i trong l p là
ữ ủ ể ậ ấ ớ ẻ khá l n.Qua quá trình tìm hi u, tôi nh n th y ngôn ng c a tr không ph ụ
ề ậ ấ ộ ế ủ ướ ế ệ thu c vào đi u ki n v t ch t, kinh t c a gia đình mà tr ấ c h t liên quan r t
ệ ề ế ờ ớ ẻ ẹ nhi u đ n th i gian trò chuy n v i tr ắ hay không ? Cô và cha m có l ng
ệ ể ề ạ ạ ườ nghe bé k chuy n v sinh ho t và b n bè hay không ? Cô có th ng xuyên
ệ ướ ể ạ ẫ ỉ ố ẹ ể k chuy n cho bé nghe và h ng d n bé k l i không ? Ngày ngh , b m có
ấ ả ơ ọ ữ ư đ a con đi ch i công viên hay đi thăm h hàng hay không ?.... T t c nh ng
7
ố ượ ề ỉ ẻ ự ể ữ ủ ế đi u đó không ch làm tăng s l ng ngôn ng c a tr , s hi u bi ủ t nghĩa c a
ừ ừ ủ ể ẻ ế ủ t , cách dùng t c a tr mà còn làm phong phú hi u bi ẻ ả t và xúc c m c a tr .
ấ ừ ơ ở ự ữ ậ ạ ạ Xu t phát t ụ ễ nh ng c s lý lu n và th c ti n trên tôi đã m nh d n áp d ng
ộ ố ệ ữ ể ẻ ở ớ ộ ố m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr ạ l p thông qua m t s ho t
ộ đ ng sau :
ờ ọ c. Qua gi h c :
ữ ể ụ ầ Phát tri n ngôn ng cho tr ẻ ở ườ tr ng M m non là công tác giáo d c có
ụ ạ ổ ệ ố ứ ả ằ ế k ho ch, có m c đích, có t ch c và ph i mang tính h th ng nh m phát
ữ ể ẻ ươ ế ệ ọ tri n ngôn ng cho tr ư ộ nh m t ph ng ti n giao ti p quan tr ng vì th ế
ả ạ ẻ ở ọ ọ ơ ữ ế ọ chúng ta ph i d y cho tr m i lúc m i n i, trên nh ng ti ụ ể t h c c th ,
ữ ả ượ ặ ữ ể ầ ị trong đó phát tri n ngôn ng , ngôn ng ph i đ c đ t lên v trí hàng đ u.
ờ ậ ế ậ * Thông qua gi nh n bi t t p nói :
ấ ố ớ ự ữ ể ọ ọ Đây là môn h c quan tr ng nh t đ i v i s phát tri n ngôn ng và cung
ẻ ấ ừ ự c p t v ng cho tr .
ắ ầ ẻ ứ ổ ộ ọ ổ ư Tr l a tu i 24 36 tháng tu i đang b t đ u h c nói, b máy phát âm ch a
ẻ ườ ậ ỉ ộ ừ ọ hoàn ch nh, vì v y tr th ng nói m t t ắ , nói ng ng, nói l p. Cho nên trong
ế ọ ị ồ ứ ự ể ẹ ẩ ả ẫ ấ ti t h c cô ph i chu n b đ dùng tr c quan đ p, h p d n đ gây h ng thú
ị ộ ệ ố ạ ả ẩ ỏ cho tr ẻ Bên c nh đó cô cũng ph i chu n b m t h th ng câu h i rõ ràng,
ẻ ả ờ ắ ọ ướ ẫ ừ ủ ng n ng n, trong khi tr tr l i cô h ẻ ng d n tr nói đúng t , đ câu, không
ặ ộ ố ụ ủ nói câu c t l n ho c c c l c.
Ví d :ụ
ậ ế ả ứ ủ ả ả Trong bài Nh n bi t qu d a, qu cam, qu đu đ ”, cô
ấ ừ ố ắ ứ ẻ mu n cung c p t “ m t d a ” cho tr .
ả ậ ị ầ ể ẻ ử ụ ả ẩ ạ ủ Cô ph i chu n b đ y đ các lo i qu th t, đ tr s d ng các giác
ử ế ằ ờ ượ ự ủ ư quan : s , nhìn, n m, ng i, nh m phát huy đ c tính tích c c c a t duy, rèn
ủ ả ớ kh năng ghi nh có ch đích,
8
ẻ ứ ố ượ ể ậ ư ầ Đ giúp tr h ng thú t p trung vào đ i t ng quan sát, cô c n đ a ra
ộ ệ ố ỏ m t h th ng câu h i :
ả ứ ạ ả Đây là qu gì ? ( Đây là qu d a ! )
ủ ứ ầ ầ Q a d a có m u gì ( M u vàng )
ỏ ứ ả ứ ủ Đây là cái gì c a qu d a ? ( V d a )
ư ế ỏ ứ ỏ ứ ắ ạ V d a nh th nào ? ( V d a có m t ! )
ư ậ ự ẻ ẻ ế ờ ữ Nh v y nh có s giao ti p gi a cô và tr đã giúp tr phát huy đ ượ c
ự ủ ư ự ể ả ớ tính tích c c c a t duy, rèn kh năng ghi nh , phát tri n năng l c quan sát,
ể ể ế phát tri n các giác quan, kích thích lòng ham hi u bi t tìm tòi khám phá v ề
ẩ ủ ự ậ ở ộ ủ ữ ề ố ố nh ng đi u bí n c a các s v t xung quanh. Qua đó c ng c , m r ng v n
ế ữ ầ ể hi u bi ẻ t, làm gi u ngôn ng cho tr .
ờ ơ ỵ * Qua gi th , tru ên.
ế ọ ẻ ẩ ớ ọ Trên ti t h c khi cho tr ể làm quen v i tác ph m văn h c là phát tri n
ể ở ẻ ỹ ạ ữ ẻ ngôn ng nói cho tr và còn hình thành phát tri n ạ tr k năng nói m ch l c
ượ ẻ ữ ả ố mà mu n làm đ ư ậ c nh v y tr ph i có ngôn ng phong phú hay nói cách
ẻ ọ ượ ừ ớ ờ ọ ệ khác là tr cũng h c thêm đ c các t m i qua gi ơ h c th , truy n .
ẻ ế ệ ơ ớ ượ ứ Khi ti p xúc v i bài th , câu chuy n là tr đã đ c tri giác các b c tranh
ừ ữ ớ ươ ứ ớ ộ ứ ả có hình nh và t ng m i t ng ng v i n i dung b c tranh.
ệ ẻ ấ ỏ ố Tr nghe câu truy n “ Bác g u đen và hai chú th ” Cô mu n Ví d 1 :ụ
ẻ ừ ướ ướ ấ ướ cung c p cho tr t “ t l t th t”
ể ẻ ả ừ ướ ướ ướ Cô có th cho tr xem tranh, mô hình, và gi i thích t “ t l t th t”
ị ộ ố ệ ố ạ ẩ ỏ ẻ Bên c nh đó cô cũng chu n b m t s h th ng câu h i giúp tr nh ớ
ượ ộ ệ ừ ừ ọ đ c n i dung truy n và t v a h c :
ừ ể ệ ấ ơ ừ Bác g u đen trong câu truy n cô v a k đi đâu ? ( Đi ch i r ng)
ư ặ ấ ờ ị ướ Khi g p tr i m a, bác g u đã b làm sao ? ( Ướ ướ t l t th t )
ể ầ ẻ ể ệ ố ẩ Cô k l n 1 2 giúp tr ỏ ặ ế hi u tác ph m và đ t ti p h th ng câu h i
ướ ể ế ậ ể ẻ ể ủ ệ ộ h ệ ng vào vi c hi u bi t các hành đ ng c a nhân v t đ tr hi u vi c nào
ệ nên làm, vi c nào không lên làm .
9
ỏ ắ ệ ấ ạ Qua câu truy n, con yêu quý ai ? ( Bác g u đen, b n th tr ng )
ỏ ắ ữ ạ ấ ườ ố ụ ( Vì b n th tr ng, và bác g u đen là nh ng ng t b ng ) i t
ắ ả ẻ ừ ấ ơ ố ắ “ S p Ví d 2 :ụ Qua bài th “ Cây b p c i ” cô mu n cung c p cho tr t
vòng quanh ”
ẻ ượ ẻ ể ậ ậ ượ ờ `Cô có th cho tr quan sát v t th t. cho tr đ c xem , đ c s , ... các
ư ế ả ắ ừ ắ ả ừ ỉ lá b p c i s p vòng quanh nh th nào ? Cô v a gi i thích v a ch cho tr ẻ
ả ượ ẻ ỏ ế ộ xem và cho tr cùng làm đ ng tác mô ph ng các lá c i đ c x p vòng quanh
ạ ắ ả ẩ ạ ớ v i nhau t o thành cây b p c i xanh. Bên c nh đó cô cũng chu n b m t h ị ộ ệ
ố ỏ ừ ọ ắ ả ơ th ng câu h i Cô v a đ c cho các con nghe bài th gì ? ( Cây b p c i )
ơ ượ ắ ả ả ả ẹ Cây b p c i trong bài th đ c tác gi miêu t ư ế đ p nh th nào ?
( Xanh man mát, ..)
ơ ựơ ả ắ ả ả ư ế Lá b p c i trong bài th đ c tác gi miêu t ắ nh th nào ? ( S p
vòng quanh)
ư ậ ữ ứ ệ ậ ả ơ ủ Nh v y th truy n không nh ng kích thích nh n th c có hình nh c a
ẻ ể ệ ữ ẻ ạ ỏ ộ ươ ứ ớ tr mà còn d y tr th hi n và mô ph ng nh ng đ ng tác t ng ng v i nhân
ẻ ệ ơ ệ ớ ậ v t trong bài th , câu truy n. Khi tr đã bi ế ể ạ t k l ề i truy n cùng v i cô đi u
ỏ ẻ ế ớ ố ệ ế ử ụ ữ ứ đó ch ng t tr đã bi t ghi nh c t truy n và bi t s d ng ngôn ng nói là
ươ ứ ệ ế ế ộ ế ử ụ ph ệ ng ti n, lĩnh h i kinh nghi m ti p thu ki n th c, bi t s d ng nhi u t ề ừ
ể ệ ự ươ ứ ớ ộ ệ ớ m i th hi n s t ng ng v i n i dung câu truy n đó.
* Qua gi ờ ơ ch i
ứ ể ấ ộ ở ọ ữ Đây có th coi là m t trong nh ng hình th c quan tr ng nh t. B i gi ờ
ữ ặ ấ ớ ụ ệ ể ơ ệ ch i có tác d ng r t l n trong vi c phát tri n ngôn ng , đ c bi ự t là tích c c
ơ ủ ữ ẻ ờ ẻ ế ề ấ hoá ngôn ng cho tr . Th i gian ch i c a tr ờ chi m nhi u nh t trong th i
ẻ ở ẻ ượ ẻ ả ơ gian tr ờ nhà tr , là th i gian tr đ ấ c ch i tho i mái nh t. Trong quá trình
ơ ẻ ượ ử ụ ạ ừ ử ụ ề ọ ch i tr đ c s d ng các lo i t ệ khác nhau, có đi u ki n h c và s d ng các
ừ ộ t ấ có n i dung r t khác nhau .
ơ ế ụ Ví d : Trò ch i b em
ồ ạ ư ủ ạ Búp bê c a b n ăn ch a ? ( R i ! )
10
ừ ạ ậ B n đã cho búp bê ăn lúc nào v y ? ( V a ăn xong)
ề ấ ờ ỉ ạ ơ ơ Đi u đó cho th y gi ạ ẻ ỹ ch i không ch d y tr k năng ch i mà còn d y
ể ế ẻ tr nghe, hi u, giao ti p cùng nhau
ơ ự ệ ề ộ Trong quá trình ch i, tr ẻ ượ đ c th c hi n nhi u hành đ ng khác nhau
ả ử ụ ữ ể ư ậ ế ẻ ớ ồ ơ v i đ ch i nh v y tr ph i s d ng ngôn ng đ giao ti p và phát tri n l ể ờ i
nói cho tr .ẻ
ơ ế ế ấ ầ ụ Ví d : Tài i! Con đang x p gì đ y ? ( Con x p đoàn t u )
ữ ữ ế ằ ầ ậ Con x p đoàn t u b ng nh ng hình gì ? (Hình vuông, hình ch nh t.
hình tròn ! )ạ
ư ậ ữ ể ầ ạ ơ ẻ Nh v y trò ch i sáng t o cũng góp ph n phát tri n ngôn ng cho tr .
ẻ ắ ế ậ ơ ộ ớ ả Trong quá trình ch i tr b t bu c ph i giao ti p v i nhau do v y ngôn ng ữ
ẻ ượ ể ộ ủ c a tr đ c phát tri n ngày m t phong phú.
ơ ế ụ ẹ ậ Ví d : Trò ch i b em, cô nh p vai làm m cho búp bê bú, cho búp bê
ủ ẻ ẽ ắ ướ ờ ư ăn, búp bê ng tr s b t tr ữ c nh ng l i cô nói nh :
ủ ẹ “ Con c a m ngoan quá ! ”
ế ơ ủ Bi t hát ru “ à i” cho em bé ng
ả ạ ơ ờ ơ ổ ứ ẻ Ngoài trò ch i, ph n ánh sinh ho t, trong gi ch i, cô t ch c cho tr ơ ch i
ơ ọ ậ ữ ữ ể ằ ẻ nh ng trò ch i h c t p nh m phát tri n ngôn ng cho tr .
ơ ắ ướ ế ậ Trò ch i b t ch ủ c ti ng kêu c a các con v t :
Cô nói Tr kêuẻ
Con mèo Meo meo
ạ ạ ị Con v t C p c p
Con chó Gâu gâu
ủ ặ ậ ơ ể Trò ch i đoán đ c đi m c a các con v t :
ẻ Cô nói Tr nói
Con gà mái Có hai chân
ố Con chó Có b n chân
11
ơ ề ầ ự ệ ề Trong quá trình ch i tr ẻ ượ đ ộ c th c hi n nhi u l n, nhi u hành đ ng
ư ậ ẻ ả ử ụ khác nhau, nh v y tr ữ ể ph i s d ng ngôn ng đ tìm tòi, khám phá cách
ơ ơ ậ ch i, lu t ch i.
ẻ ử ụ ọ ẩ Cô giáo có vai trò quan tr ng thúc đ y, kích thích tr s d ng ngôn ng ữ
ể ờ ữ ủ ạ ạ và phát tri n l ẻ i nói m ch l c, đúng ng pháp c a tr .
ờ ạ . âm nh c * Qua gi
ế ạ ọ ề ề ế ớ Các ti t h c âm nh c tr ẻ ượ đ ồ ậ c ti p xúc nhi u v i nhi u đ v t
ấ ệ ẻ ượ ề ắ ố ữ ệ ọ ( Tr ng, l c, phách tre, và nhi u ch t li u ) tr đ c h c nh ng giai đi u vui
ươ ế ợ ạ ộ ạ ớ ộ ộ t ị ậ i k t h p v i các lo i ho t đ ng ( v n đ ng ) theo bài hát m t cách nh p
ể ượ ờ ự ể ư ậ ế ứ ậ nhàng. Đ làm đ c nh v y đó là nh s hi u bi t, nh n th c, ngôn ng , k ữ ỹ
ữ ủ ự ấ ằ ỹ ế năng nh t là s giao ti p b ng ngôn ng c a tr ẻ ượ đ ộ c tích lu và lĩnh h i,
ệ ẻ ể ạ ậ phát tri n tính ngh thu t, giúp tr yêu âm nh c .
ờ ạ ạ ọ ộ ẻ ữ Qua nh ng gi ậ âm nh c h c hát, v n đ ng theo nh c, tr đã bi ế ử t s
ụ ế ơ ả ữ ể ữ ụ d ng ngôn ng có m c đích, bi ộ t dùng ngôn ng và đ ng tác c b n đ miêu
ả ữ ẹ ủ ả t nh ng hình nh đ p c a bài hát.
ụ ộ ậ Ví d : Hát và v n đ ng bài “ Con voi”
ẻ ế ử ụ ạ ơ ư ả ộ Tr bi t s d ng đ ng tác minh ho đ n gi n nh :
ẻ ằ ộ ẫ Trông đ ng xa kia có cái con chi to nghê : Tr dùng m t ngón tay v y
v yẫ
ữ ậ ở ướ ư ạ ố ơ ự Sao trông gi ng nh xe h i : Hai tay t o hình ch nh t tr c ng c.
ơ Lăn lăn bánh xe đi ch i : Hai tay quay vong tròn
ỉ ế ợ ớ ẫ ẹ à thì ra con voi : Dùng tay ch k t h p v i v y nh
ả ặ ữ ỉ ầ ậ ầ ẫ ẹ V y mà đuôi trên đ u: Dùng tay ph i đ t gi a đ nh đ u v y nh .
ờ ả ẻ d . Qua gi đón tr tr .
ẻ ả ờ ự ẻ ệ ả ầ Cô ph i tích c c trò chuy n cùng tr và yêu c u tr tr l ỏ i các câu h i
ệ ớ ẻ ấ ể ứ ơ ủ c a cô rõ ràng. Trò chuy n v i tr ấ ả là hình th c đ n gi n nh t đ cung c p
ẻ ặ ữ ữ ể ệ ngôn ng và phát tri n ngôn ng cho tr , đ c bi ể t là phát tri n ngôn ng ữ
12
ớ ẻ ở ộ ữ ệ ạ ạ ấ ở m ch l c. B i qua trò chuy n v i tr , cô cung c p, m r ng “ ngôn ng ” cho
tr .ẻ
ấ ạ ố ố ! Ví dụ : B con tên gì ? B con tên là Tu n
ư ẹ ọ ạ Sáng nay ai đ a con đi h c ? M con !
ẹ ằ M con đi b ng gì ? ( Xe đ p )ạ
ư ế ạ Xe đ p kêu nh th nào ? ( Kính koong ).
ữ ẹ ố Nhà con có nh ng ai ? ( Ông , bà, b , m ….)
ẻ ạ ư ậ ệ ẻ ạ ớ ự Nh v y khi tr m nh d n trò chuy n cùng v i cô nghĩa là tr đã t tin
ữ ự ữ ủ ủ ẻ ờ ượ vào “ngôn ng v ng” c a mình, ngôn ng c a tr nh đó mà đ ở ộ c m r ng
ể ơ và phát tri n h n
ạ ườ ơ ể ẻ ệ ọ Bên c nh đó cô cũng th ng xuyên đ c th , k chuy n cho tr nghe,
ẻ ả ờ ế ẻ ầ ỏ ơ ộ ố ả khuy n khích tr phát âm và yêu c u tr tr l i m t s câu h i đ n gi n .
ẻ ệ ọ ỏ ờ i” Ví d :ụ Khi cô đ c cho tr nghe câu chuy n “ Th con không vâng l
ể ỏ Cô có th h i :
ừ ọ ệ ỏ Cô v a đ c cho các con nghe câu chuy n gì ? ( Th con không vâng
l i)ờ
ừ ọ ỏ ẹ ữ ỏ ỵ Trong câu chu ên cô v a đ c có nh ng ai ?...( th con, th m , ...)
ớ ượ ườ ề ỏ Khi không nh đ c đ ng v nhà th con đã làm gì ?( Khóc
hu...hu...hu...)
ạ ộ e . Thông qua các ho t đ ng khác
:
ữ ấ ẻ ế ộ ạ Cung c p ngôn ng cho tr thông qua ch đ sinh ho t hàng ngày .
ờ Trong gi ăn :
ậ ừ ữ ớ ầ ẻ ế Tr ti p nh n đ ượ ố ượ c s l ữ ng nh ng t ầ ng m i góp ph n làm gi u ngôn
ữ ẻ ng cho tr .
ớ ỏ ẻ ữ ệ ấ ưỡ i thi u món ăn, h i tr nh ng ch t dinh d ứ ng có trong th c Ví dụ : Cô gi
ờ ả ớ ẻ ờ ạ ơ ớ ơ ăn. Cô m i c l p ăn c m. Tr m i l i. “ Hôm nay l p mình ăn c m gà rang
ệ ấ ằ ị ướ ờ ả ớ ấ n m, canh khoai tây n u th t. Tráng mi ng b ng n c cam. Cô m i c l p ăn
c m!”ơ
13
ờ ủ Trong gi ng :
ữ ươ ể ẻ ắ Cô hát nh ng ca khúc thân th ữ ng đ giúp tr nh ng quy t c trong gi ờ
ng .ủ
ờ ẻ ằ ủ ắ đi ng ” Khi l ng nghe cô hát thì tr n m đúng t ư Ví d :ụ Cô hát bài “ Gi
ế ằ ấ ỵ th , không nói chu ên, không n m s p.
ẻ ạ ơ Khi cho tr d o ch i, thăm quan:
ạ ế ọ ặ ạ ơ ệ ể ằ D o ch i thăm quan là lo i ti t h c đ c bi t nh m phát tri n ngôn ng ữ
cho tr .ẻ
ờ ạ ẻ ượ ơ ự ế Trong gi d o ch i, thăm quan, tr đ ự ậ c tr c ti p quan sát các s v t
ệ ượ ộ ố ủ ủ ạ ơ hi n t ụ ng phong phú c a cu c s ng. M c đích c a d o ch i, thăm quan là
ở ộ ể ế ơ ở ủ ẻ ấ ầ m r ng t m hi u bi t cho tr , trên c s đó cung c p, c ng c m t s ố ộ ố
ượ ữ ớ l ẻ ng l n ngôn ng cho tr .
ể ạ ệ ẩ ầ ả ả ơ Đ d o ch i, thăm quan có hi u qu , cô giáo c n ph i chu n b t ị ố ộ t n i
ẻ ữ ừ ữ ẻ ạ ầ ỏ dung cho tr quan sát, nh ng t ầ , câu,...c n d y tr . Nh ng câu h i yêu c u
ẻ ả ờ ươ ữ ủ ự ệ ầ tr tr l ữ i, nh ng ph ẻ ng pháp, bi n pháp c n tích c c hoá ngôn ng c a tr .
ẻ ố Ví d :ụ Cho tr quan sát con gà tr ng
ọ ượ ị ọ ẻ ề ể ố ượ ả Cô ph i ch n đ c v trí đ con gà tr ng cho m i tr đ u quan sát đ c. Bên
ị ộ ố ệ ố ầ ẩ ỏ ư ạ c nh đó cô cũng c n chu n b m t s h th ng câu h i nh :
Đây là con gì ?
ấ ố Các con nhìn th y con gà tr ng đang làm gì đây ?
ấ ố Con gà tr ng đang ăn gì đ y?
ư ế ố Con gà tr ng có dáng đi nh th nào đây ?
ườ ề ộ ờ ổ ứ Th ng sau m t th i gian đi tham quan v , cô t ch c đàm tho i v ạ ề
ố ế ứ ủ ằ ượ ộ n i dung thăm quan nh m c ng c ki n th c thu đ ổ c trong bu i thăm qua,
ữ ự ố ẻ ủ c ng c và tích c c hoá ngôn ng cho tr .
ẻ ở ọ ọ ơ ể ủ ạ ử Bên c nh đó cô luôn s a sai câu nói c a tr m i lúc, m i n i đ giúp
ữ ẻ ạ ộ ồ tr có m t ngu n “ ngôn ng ” phong phú, đa d ng
ế ợ ớ ụ g . K t h p v i ph huynh :
14
ữ ủ ể ẻ ể ố ể ế ề ượ Đ ngôn ng c a tr phát tri n t t đi u không th thi u đ c đó là
ờ ự ủ nh s đóng góp c a gia đình.
ườ ạ ộ ệ ề ặ ỡ Cô giáo th ủ ng xuyên g p g nói chuy n v tình hình ho t đ ng c a
ắ ượ ộ ụ ẻ ắ ớ ươ tr trong l p qua đó ph huynh n m b t đ c n i dung ch ụ ng trình giáo d c
ề ệ ồ ờ ổ hi n hành đ ng th i hàng ngày cô cũng trao đ i cùng phu huynh v ý nghĩa
ố ợ ữ ệ ể ẻ ể ệ ủ c a vi c phát tri n ngôn ng cho tr . Đ ph i h p cùng giáo viên trong vi c
ữ ể ẻ ờ ụ phát tri n ngôn ng cho tr thì ph huynh hàng ngày dành th i gian th ườ ng
ệ ẻ ế ề ớ xuyên trò chuy n cùng tr , cho tr ẻ ượ đ ự ậ ơ c ti p xúc nhi u h n v i các s v t
ượ ả ờ ỏ ủ ị h ên t ắ ng xung quanh, l ng nghe và tr l ẻ i các câu h i c a tr .
ố ớ ớ ọ ủ ụ ữ ệ Đ i v i nh ng cháu m i h c nói thì vai trò c a ph huynh trong vi c
ớ ẻ ố ợ ệ ề ệ ầ ớ ph i h p v i cô giáo trong vi c trò chuy n nhi u v i tr là càng c n thi ế ở t b i
ẻ ượ ộ ố ữ ứ ủ ụ ế ậ ọ nó giúp tr đ ẻ c v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng c a tr ,
ẻ ượ ế ượ ử ử ọ tr đ c giao ti p, đ c s a phát âm, s a ng ng.
ẻ ớ ư ậ ủ ự ế Có nh v y ti ng nói c a tr m i tích c c trong sáng.
ả 2.2. Các gi i pháp:
ồ ưỡ ứ ậ * B i d ng nâng cao nh n th c:
ứ ề ươ ỹ Đ tài này là tìm ra hình th c, ph ữ ng pháp, k năng và đúc rút nh ng
ể ạ ể ệ ệ ả ơ ượ ố ơ ạ kinh nghi m đ khi gi ng d y th lo i th ca, truy n đ t h n. Giúp tr c t ẻ
ế ụ ữ ọ ỗ ti p thu đ ượ ố c t ầ ủ i đa nh ng m c đích yêu c u c a bài h c. Đó là m i bài th ơ
ẻ ể ộ ượ ệ ệ ầ ỗ ơ ị giúp tr hi u n i dung đ ỗ ủ c nh p đi u, v n đi u c a m i bài th . Qua m i
ơ ươ ế ờ ệ ả ụ bài th giáo d c tình yêu th ng, bi t vâng l i, yêu thiên nhiên, b o v môi
ườ ữ ệ ằ tr ụ ể ng b ng nh ng vi c làm c th .
ệ ồ ưỡ ứ ủ ề ậ Vi c b i d ứ ng nâng cao nh n th c c a đ tài này, là tìm ra hình th c,
ươ ữ ệ ể ả ạ ỹ ph ng pháp, k năng và đúc rút nh ng kinh nghi m đ khi gi ng d y th ể
ạ ệ ầ ả ộ lo i th đ ơ ượ ố ơ c t t h n. Giáo viên c n ph i nâng cao trình đ công ngh thông
ụ ể ẻ ế ạ tin đ áp d ng vào bài d y thêm phong phú, giúp tr ti p thu đ ượ ố c t i đa
ữ ụ ủ ầ ọ ỗ ơ ẻ ể nh ng m c đích yêu c u c a bài h c. Đó là m i bài th giúp tr ộ hi u n i
15
ượ ủ ệ ệ ầ ỗ ỗ ơ ơ ị dung đ ụ c nh p đi u, v n đi u c a m i bài th . Qua m i bài th giáo d c
ươ ấ ướ tình yêu quê h ng đ t n ẻ c cho tr .
ự ệ ỹ *Luy n k năng th c hành:
ẻ ạ ữ ủ ề ể ầ ạ Đ ngôn ng c a tr m ch l c cô c n nghi rõ tên bài, chon đ tài cho
ủ ụ ứ ủ ẻ ể ệ ẻ ậ ầ ớ ợ phù h p v i nh n th c c a tr và kinh nghi m c a c , yêu c u tr k rõ ràng
ẻ ể ữ ể ả ằ ố ố ứ ề v ngôn ng , cô co th cho tr k theo gi ng d i , b ng tranh nh, hình th c
ẻ ể ế ạ ổ ứ ứ ề ợ ể k theo đo n, cô g i ý cho tr k ti p, t ch c nhi u hình th c khác nhau đ ể
ẻ ệ luy n cho tr .
ườ ơ ở ậ ấ * Tăng c ng c s v t ch t:
ể ậ ẹ ọ ư ệ ộ ộ Cô tham m u cùng ban giám hi u và h i cha m h c sinh đ v n đ ng
ề ơ ở ậ ụ ể ả ạ ộ ấ xã h i hóa khuyên góp v c s v t ch t ,đ phuc v cho công tác gi ng d y.
ể * Ki m tra đánh giá:
ạ ủ ề ễ ả ẻ ệ ổ ơ ọ v kh năng di n đ t c a tr 24 36 tháng tu i qua vi c đ c th và k ể
ể ễ ạ ạ ự ọ ẩ chuy n: ệ ả Đ c k di n c m là s tái t o l ạ ộ i tác ph m m t cách sáng t o
ườ ọ ặ ườ ể ằ ể ễ ả ọ ọ ủ c a ng i đ c ho c ng ọ i k b ng gi ng đ c, gi ng k di n c m và các
ố ủ ậ ộ ế ố ể ả y u t bi u c m đã làm s ng l ạ ờ i l i nói, hành đ ng, tính cách c a nhân v t.
ủ ọ ể ướ ữ ủ ệ ể Vai trò c a đ c k d ẻ i vi c phát tri n ngôn ng c a tr :
ể ễ ử ụ ả ọ ờ ọ Đ c k di n c m là cách s d ng l ể i nói và gi ng k có kèm theo c ử
ặ ể ề ệ ạ ả ộ ỉ ch , đi u b , nét m t đ truy n ý nghĩa tình c m, tâm tr ng mà tác gi ả ử g i
ủ ẩ ạ ộ ườ ọ ế ườ ắ g m trong tác ph m và thái đ , tâm tr ng c a ng i đ c đ n ng i nghe
ấ ượ ứ ẻ ả ắ ớ ệ ơ Giúp tr có h ng thu, rung c m, có n t ng sâu s c v i th và truy n.
ữ ệ ể ể ẻ ớ ộ ơ Giúp tr làm quen v i th , truy n đ phát tri n ngôn ng m t cách
ả tho i mái.
* Phê phán, rút kinh nghi m:ệ
ừ ữ ế ệ ả ạ ẻ T nh ng k t qu trên tôi rút ra kinh nghi m khi d y tr ể phát tri n
ữ ệ ơ ữ ngôn ng thông qua nh ng bài th câu chuy n.
16
ữ ủ ầ ả ộ Giáo viên c n nâng cao trình đ ngôn ng c a chính b n thân mình, coi
ữ ươ ủ ạ ụ ệ ngôn ng là ph ng ti n giáo d c ch đ o.
ậ ự ẫ ạ ả ẻ ư ủ Giáo viên ph i th t s kiên trì nh n l i yêu tr nh con c a mình.
ả ư ầ ơ ẹ ả ẫ ớ ồ ồ ố Giáo viên ph i s u t m tranh nh, đ dùng đ ch i đ p h p d n đ i
v i trớ ẻ
ẻ ư ố ơ ớ ộ ẹ ọ ể ộ ệ Ph i h p v i h i cha m h c sinh đ đ ng viên giáo duc tr th c hi n
ầ ầ ạ ủ ố t t yêu c u c n đ t c a giáo viên.
ể ươ ề * Bi u d ng, tuyên truy n:
ươ ề ơ ở ậ ữ ể ậ ớ ộ ể Bi u d ấ ủ ng nh ng t p th ,cá nhân, đã ng h cho l p v c s v t ch t
ư ớ ổ ộ qua các bu i hop giao l u v i thôn đ i.
ề ướ ổ ộ ứ ẹ ả Tuyên truy n d ề i hình th c, b ng tuyên truy n đ p, thay đ i n i dung và
ủ ề ế ớ ụ ứ ớ ợ ế ủ ề hình th c phù h p v i ch đ . ví d :Ch đ : Th gi ự ậ i th c v t , t t và mùa
ề ế ữ ề ả ả ơ xuân , b ng tuyên truy n có nh ng hình nh v t t và mùa xuân, câu th , câu
ệ ồ ổ ữ ớ ứ ư ớ truy n, bài hát, đ ng dao, ca dao …. có t ch c giao l u gi a l p v i ph ụ
huynh.
ủ ề ề ề ằ ộ ữ Tuyên truy n b ng truy n thanh, loa đài có n i dung theo ch đ , nh ng
ệ ẫ ờ ả ẻ ể ụ ấ câu truy n h p d n vào gi đón , tr tr đ các cháu và ph huynh đ ượ c
nghe.
ơ ặ ề ệ ườ ả ổ Tuyên truy n góc ch i đ c bi ọ ậ t góc h c t p, th ng thay đ i tranh nh đ ể
ư ớ ự ụ ẻ ố ờ lôi cu n tr ., giáo viên tích c c giao l u v i ph huynh vào gi đón và tr tr ả ẻ
ổ ề ẻ ệ ể ệ ọ ẻ ệ trao đ i v tr trong khi k chuy n đ c truy n trò truy n giúp cho tr phát
ữ ộ ể ạ tri n ngôn ng m t cách m ch lac.
ơ ở ậ ế ấ ằ * Khuy n khích b ng c s v t ch t:
ừ ủ ả ủ ự ữ ể ẻ Khi vôn ngôn t ư c a tr đã phát tri n d a trên nh ng kêt qu c a cô đã th c
ẻ ướ ệ ứ ạ ọ ế hi n, cô khuy n khích tr d ầ i m i hình th c b n nào nói đúng theo yêu c u
ẽ ưở ưở ổ ủ c a cô , cô s th ồ ơ ng cho đ ch i , cô th ng theo t ,cá nhân , cô khích l ệ ẻ tr
ấ ự ọ ộ ẻ ẻ ả đ tr c m th y t tin khi h c b môn văn hoc.
17
ố ỳ ọ ố ế ế ả 2.3. K t qu ( ti n hành vào cu i k , cu i năm h c)
* Tiêu chí đánh giá:
ẻ ề ể ấ ẻ ự ẻ ố D a vào b n tiêu chí tôi đã đánh giá tr , v th ch t tr đã tr đã phát
ể ươ ố ồ ề ế ứ ế ề ề ậ ơ tri n t ẻ ng đ i đ ng đ u, v nh n th c tr đã có n n p ch i đoàn k t cùng
ữ ẻ ể ạ ạ ạ ớ ơ ề các b n trong l p, trong nhóm ch i, v ngôn ng tr phát tri n m ch l c nói
ượ ụ ư ộ ẻ ẻ ề ể ậ đ c nhũng câu có c m t ả dài, v phát tri n tình c m xã h i tr tr nh n biêt
ắ ơ ả ữ ạ ươ nh ng màu s c c b n, yêu cái đep, yêu quý b n bè, và ng i thân trong gia
đình .
ế ả * K t qu sau khi đánh giá:
ẻ ớ ự ụ ệ ề ả ữ ỉ Tr i qua quá trình th c hi n b n b , liên t c, tr l p tôi đã có nh ng
ầ ớ ố ẻ ộ ố ữ ấ ể ế ệ ớ chuy n bi n rõ r t , ph n l n s tr trong l p đã có m t s ngôn ng r t khá,
ạ ạ ế ủ ễ ạ ố các cháu nói năng m ch l c, rõ ràng, bi t cách di n đ t ý mu n c a mình,
ạ ạ ự ữ ủ ế ẻ ơ m nh d n, t ơ ấ tin h n trong giao ti p, ngôn ng c a tr đã phong phú h n r t
ớ ế ề ả ả ầ nhi u so v i k t qu đ u năm tôi đã kh o sát.
ụ ể ư C th nh sau :
ộ
N i dung ữ ủ Ngôn ng c a Sô cháu 10 cháu Đ tạ 9 cháu ư ạ Ch a đ t 2 cháu
trẻ
ở ớ ộ ố ử ụ ữ ạ Bên c nh đó l p tôi có m t s cháu đã s d ng ngôn ng các cô cung
ấ ạ ộ ấ c p cũng r t hay và ng nghĩnh trong sinh ho t hàng ngày.
ờ ạ ộ ẻ ờ ườ Trong gi ho t đ ng ngoài tr i, cho cho tr quan sát v ề n hoa, nhi u
ệ ắ ồ cháu đã phát hi n ra bông hoa h ng nhung có cánh hoa “ s p vòng quanh” .
ế ư ể ủ ề ạ ế ử ụ Cách hi u c a các cháu tuy còn nhi u h n ch nh ng cháu đã bi t s d ng t ừ
ắ ờ ọ ể ứ ộ ố ụ “ S p vòng quanh” trong gi văn h c đ ng d ng vào cu c s ng hàng ngày.
ư ậ ở ớ ệ ề ữ ế ể Nh v y các cháu l p tôi đã có nh ng chuy n bi n rõ r t v phát
ề ấ ủ ữ ữ ừ ể ộ tri n ngôn ng . Đi u r t m ng là sau m t năm “ ngôn ng ” c a các cháu
ể ả ề ố ượ ấ ượ càng ngày càng phát tri n c v s l ng và ch t l ng mà các cháu còn bi ế t
18
ụ ữ ọ ở ạ ớ ậ v n d ng nh ng t ừ ượ đ c h c trên l p vào trong sinh ho t hàng ngày, và s ử
ệ ả ấ ụ d ng chúng r t hi u qu .
ố ể ữ ủ ụ ệ ể ề ẻ Ph huynh đa s hi u v ý nghĩa c a vi c phát tri n ngôn ng cho tr
ớ ỳ * So v i cùng k năm tr ướ : c
ố ớ ẻ Đ i v i tr :
ứ ậ ậ ọ ọ ủ ớ Năm h c 20122013 h c sinh c a l p tôi nh n th c ch m, vì các cháu
ượ ế ớ ườ ể ố ừ ủ ẻ ư ch a đ ề c ti p xúc nhi u v i môi tr ng tâp th , v n t c a tr ạ còn h n
ụ ế ầ ch , vì đa ph n các bâc ph huynh co ý nghĩ không cho con mình đi hoc nhà
ể ẻ ẫ ở ử ẻ ớ tr , m u giáo s m mà đ con nhà , hay g i con em mình vào nhóm tr gia
ệ ể ờ ớ ố ọ đình ,đ tiêt ki m th i gian vì đa s h c sinh l p tôi là con em nông thôn.
ọ ượ ự ậ ủ ủ ệ ộ Năm h c 20132014 đ c s v n đ ng c a cô giáo ch nhi m và các
ẹ ọ ế ậ ộ ề ban ngành trong thôn đ i tuyên truy n đ n các b c cha m h c sinh d ướ i
ệ ư ứ ứ ụ ế ề ậ ậ ườ nhi u hình th c, vì v y ph huynh đã nh n th c vi c đ a con đ n tr ng t ừ
ệ ắ ừ ầ ụ ọ ệ bé là vi c làm đúng đ n , ngay t đ u năm h c ph huynh đã nhi ư t tình đ a
ế ớ ượ ạ ớ ớ ượ con đ n l p, các cháu đ c tiêp xúc v i cô giáo b n bè trong l p đ ọ c h c
ữ ữ ồ ơ ươ nh ng bài hát ca dao,đ ng dao nh ng bài th câu truyên trong ch ng trình
ẻ ữ ể ề ố ừ ủ nên tr đã phát tri n v ngôn ng môt cách rõ ràng , v n ngôn t c a tr ẻ
ẻ ả ơ ự ế ườ phong phú h n , tr có c m giác thoái mái t tin khi đ n tr n cùng cô giáo và
các b n.ạ
ệ ọ 2.4: Rút ra bài h c kinh nghi m:
ọ * Bài h c chung:
ậ ượ ữ ẻ ệ ế ả ố V y mu n có đ ể c k t qu trong vi c phát tri n ngôn ng cho tr qua quá
ự ệ ệ ọ ộ ố trình th c hi n tôi rút ra m t s bài h c kinh nghi m sau :
ữ ớ ủ ệ ể ầ ầ ọ Giáo viên c n hi u rõ t m quan tr ng c a ngôn ng v i vi c hình
ọ ậ ừ ẻ ể ể thành và phát tri n nhân cách tr , không ng ng h c t p đ nâng cao trình đ ộ
ụ ự ệ ữ ủ ể ệ chuyên môn, nghi p v , t ẩ rèn luy n ngôn ng c a mình đ phát âm chu n
ế ệ ti ng vi t.
19
ẻ ộ ữ ủ ệ ể ể ầ ả Đ phát tri n ngôn ng c a tr m t cách toàn di n thì cô giáo c n ph i
ụ ự ệ ệ th c hi n ba nhi m v :
ữ ủ ầ ẻ ệ ướ ẻ Làm gi u ngôn ng c a tr qua vi c h ẫ ng d n tr quan sát, đàm
ướ ể ệ ẻ ẻ ẫ ơ ọ ạ tho i, h ệ ng d n tr vui ch i, k chuy n và đ c chuy n cho tr nghe.
ữ ủ ố ẻ C ng c ngôn ng cho tr
ữ ự ẻ Tích c c hóa ngôn ng cho tr .
: ọ * Bài h c riêng
ả ế ố ợ ẽ ể ặ Giáo viên ph i bi ầ ộ t ph i h p ch t ch ba n i dung trên đ góp ph n
ớ ạ ề ế ớ ữ ẻ ệ ề ề ộ ạ t o đi u ki n cho tr lĩnh h i nh ng đi u m i l v th gi i xung quanh
ươ ẻ ộ ả ạ Giáo viên luôn t o không khí vui t i, tho i mái cho tr , đ ng viên tr ẻ
ữ ẻ ề ệ ề ạ ọ ờ ế đi h c đ u, t o đi u ki n quan tâm đ n nh ng tr nhút nhát, giành th i gian
ớ ẻ ể ẻ ạ ệ ạ ự ầ g n gũi, trò chuy n v i tr đ tr m nh d n, t ạ ộ tin tham gia các ho t đ ng
ẻ ượ ể ề ế ơ ậ t p th giúp tr đ c giao ti p nhi u h n.
ự ế ợ ẽ ữ ầ ặ ườ ể C n có s k t h p ch t ch gi a gia đình và nhà tr ng đ giáo viên
ẻ ể ừ ủ ữ ể ặ ể ế ạ ắ n m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a tr đ t đó có k ho ch phát tri n ngôn
ữ ẻ ng cho tr
ơ ử ụ ổ ứ ữ ề T ch c nhi u trò ch i s d ng ngôn ng .
ề ệ ề ẻ ề ệ ạ ớ ẻ Cô giáo t o đi u ki n cho tr nghe nhi u và nói chuy n nhi u v i tr ,
ẻ ử ụ ữ ộ ủ ộ ẩ luôn tìm cách thúc đ y tr s d ng ngôn ng m t cách ch đ ng.
ẻ ế ự ể ậ ớ ể Tích c c cho tr ti p c n và làm quen v i thiên nhiên đ phát tri n
ủ ẻ ả ẻ ủ ố ư kh năng quan sát c a tr , giúp tr c ng c và t duy hoá các bi u t ể ượ ng
ằ b ng ngôn t ừ .
ọ * Bài h c thành công:
ụ ề ậ ộ ồ ồ ơ V n đ ng 100% ph huynh đóng góp ti n mua đ dùng đ ch i, khâu
ể ả ậ ả ố ố ự ạ gi ng r i mua tranh nh , các lo i hoa, cây c nh, v t nuôi đ xây d ng góc
ự thiên nhiên phong phú, góc xây d ng, góc sách truyên, góc phân vai, góc tuyên
ề ế ọ ế ợ ớ ộ ể truy n, thông quan các ti t h c, cô k t h p v i n i dung phát tri n ngôn ng ữ
ự ế ủ ớ ư ủ ị ẻ ớ ươ ợ cho tr phù h p v i th c t c a l p, cũng nh c a đ a ph ng.
20
ạ ấ ả ạ ộ ủ Tóm l i, trong t t c các ho t đ ng hàng ngày c a tr ẻ ở ườ tr ả ng cô ph i
ớ ẻ ỏ ẻ ể ẻ ả ờ ự ệ ế ẻ tích c c trò chuy n v i tr , h i tr đ tr tr l i, n u tr không tr l ả ờ ượ i đ c
ẻ ớ ở ẻ ư ậ ữ ủ ắ ả ẻ ớ cô ph i nh c nh tr , có nh v y ngôn ng c a tr m i tăng, tr ể m i hi u
ượ ủ ừ ế ử ụ ừ ế ố ọ ớ đ c nghĩa c a t , bi t s d ng t trong tình hu ng giao ti p v i m i ng ườ i
xung quanh.
ọ ư * Bài h c ch a thành công:
ẹ ọ ữ ể ề ầ ậ ộ ớ ơ C n v n đ ng, tuyên truy n h n n a v i cha m h c sinh hi u thêm
ữ ố ớ ẻ ầ ủ ể ọ ề ầ v t m quan tr ng c a viêc phát tri n ngôn ng đ i v i tr m m non thông
ọ ể ụ ử ớ ớ qua các môn h c đ ph huynh yên tâm g i con em mình t ớ ườ i tr ng , t i l p .
ế ế ầ ị ậ III. Ph n k t lu n và ki n ngh :
ố ớ ụ ệ ế 1. Có tác d ng đ n đâu,ý nghĩa đ i v i công vi c:
ụ ầ ặ ọ ệ ụ ọ Giáo d c m m non là ngành h c đ c bi t, có tác d ng quan tr ng trong
ệ ạ ườ ơ ở ể ớ ự s nghi p đào t o con ng i m i , là c s hình thành và phát tri n con ng ườ i
ấ ạ ứ ậ ẩ ầ ầ ộ . Chính vì v y là m t giáo viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c , l ố i
ườ ồ ưỡ ữ ồ ố s ng , t ư ưở t ậ ng , l p tr ng v ng vàng . Luôn b i d ế ng, chau d i ki n
ộ ị ứ ệ ẻ ẩ ỹ ỹ th c , rèn luy n k năng phát âm chu n cho tr vì k năng này đóng m t v trí
ộ ố ủ ẻ ẻ ề ọ ố ấ r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr có thêm nhi u v n
ừ ứ ủ ế ẻ ớ t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr .
ẻ ệ ọ ộ ể ạ Luy n cho tr nói rõ câu thông qua b môn làm quen văn h c th lo i
ộ ộ ể ố ơ ợ ệ ự ổ th ca, bài vè câu đ , truyên k là s t ng h p toàn b n i dung rèn luy n
ứ ữ ạ ạ ỏ ữ ủ ẻ ạ ầ ngôn ng . Nói m ch l c ch ng t ề ặ ngôn ng c a tr đã đ t yêu c u v m t
ệ ể ừ ễ ạ ừ ư ự ạ bi u hi n âm thanh , t di n đ t , câu đúng ngôn t ạ , cũng nh s m nh d n
ự ơ ở ữ ứ ẽ ế ề ắ t ệ tin trong giao ti p .Đ tài nghiên c u này s làm c s v ng ch c cho vi c
ẻ ữ ế ọ ậ ủ h c t p c a tr nh ng năm ti p theo .
ệ ẻ ừ ệ ộ ấ ề ấ ọ Vi c rèn cho tr nói rõ câu t hi n nay là m t v n đ r t quan tr ng ,
ẻ ố ỗ ỉ ế ọ ạ nên m i giáo viên không ch rèn cho tr t t qua các ti t h c mà bên c nh đó
21
ạ ố ể ệ ả ả ộ ph i rèn luy n b n thân đ có trình đ chuyên môn d y t ứ t , mang tri th c
ế ệ ầ ấ ấ ả ắ ấ th p sáng th h m m non ph n đ u t ẻ ơ t c , vì tr th thân yêu.
ộ ố ụ ệ ệ ể Trên đây là m t s kinh nghi m mà tôi đã áp d ng trong vi c phát tri n
ữ ủ ẻ ứ ẻ ừ ấ ọ ngôn ng c a tr ổ l a tu i nhà tr trong năm h c v a qua . Tôi r t mong
ượ ự ủ ệ ị ổ ể đ c s góp ý c a ban giám hi u và ch em trong t ề đ tôi ngày càng có nhi u
ệ ạ kinh nghi m d y d tr t ỗ ẻ ố ơ t h n
ế ị 2. Ki n ngh :
ệ ườ ế ợ ớ ộ ẹ ọ Ban giám hi u nhà tr ơ ng cùng k t h p v i h i cha m h c sinh h n
ụ ệ ạ ộ ườ ẹ ạ ữ n a trong vi c xã h i hóa giáo d c, t o môi tr ng xanh s ch đ p giúp con
ọ ậ ề ệ ề ả ơ em mình có đi u kiên h c t p và tr i nghi m nhi u h n.
ữ ủ ổ ượ ể ẻ ể ơ Đ cho ngôn ng c a tr 24 36 tháng tu i đ ữ c phát tri n h n n a ,
ả ượ ự ụ ủ ề ạ ả ầ theo tôi c n ph i đ c s quan tâm c a ngành giáo d c đào t o v tranh nh,
ế ậ ổ ế ữ ể ệ ồ ơ ơ ồ đ dùng đ ch i vi c ph bi n đ n t p th các giáo viên, nh ng bài th , câu
ữ ệ ơ ừ ầ ả truy n, bài hát, trò ch i có nh ng t ơ ầ gi u hình nh, gi u âm thanh, trò ch i
ủ ị ươ dân gian c a đ a ph ng.
ệ Tân Vi t ngày 25 tháng 03 năm 2014
ườ ế ề Ng t đ tài i vi
22
Ụ Ụ
Ả
Ệ
IV : TÀI LI U THAM KH O PH L C:
ụ ạ ầ 1. T p chí giáo d c m m non.
ủ ứ ể ặ ầ ổ 2. Đ c đi m tâm sinh lý c a l a tu i m m non.
ươ ụ ầ 3. Ch ng trình chăm sóc, giáo d c m m non.
ơ ơ ổ ệ 4. Trò ch i, th truy n 24 36 tháng tu i
ệ ườ ọ ể 5. Đ c và k chuy n v ẻ n tr .
ọ ứ ầ ổ 6. Tâm lý h c l a tu i m n non
ệ ươ ể ờ ế 7. Ti ng vi t và ph ng pháp phát tri n l i nói.
ươ ệ ổ ể 8. Ph ạ ng pháp k sáng t o truy n c tích
23
Ụ
Ụ
M C L C
ộ ố ề ươ ữ ẻ ể Tên đ tài : M t s ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr 2436
tháng tu i: ổ
ở ầ ầ .............................................................................................. I.Ph n m đ u .........
ề
ụ ờ ể ị
1.Lý do chon đ tài……………………………………………………………1 2. M c đích nghiên c u………………………………………………………2. 3.Th i gian đ a đi m
ứ : ............................................................................................
ớ ề ặ ự ễ 4. Đóng góp m i v m t th c ti n …………… .................................................. :
ầ ộ 3 .......................................................................................... II: Ph n n i dung
ươ ổ 1.Ch ng trình 1: T ng quan.
ơ ở 1.1: C s lý luân…………………………………………………………………
ơ ở ự ễ 1.2C s th c ti n …………………………………………………………
ươ 2.Ch ng 2: ộ N i dung ấ v n ề đ nghiên
ứ c u……………………………………….4
Th cự 2.1:
ạ tr ng……………………………………………………………………
ả 2.2: Các gi i pháp:……………………….......…………………………………
14
ế 2.3:K tqu : ả ........................................................................................................17
ệ ố 2.4: Rút ra bài hoc kinh nhi m (cu i năm h c) ọ .................................................19
ế ế ầ ị ậ III. Ph n k t lu n, ki n ngh .20
ố ớ ụ ế 1.Có tác d ng đ n đâu,ý nghĩa đ i v i công vi c ệ ................................................
ị ấ ế ườ 2.ki n ngh (c p tr ng ,phòng , s ) ở .................................................................21
ệ ả IV. Tài li u tham kh o ph l c ụ ụ .........................................................................23
ộ ồ ế ệ ậ ấ V. Nh n xét h i đ ng ch m sáng ki n kinh nghi m: