Ộ Ố ƯƠ Ể Ữ “M T S  PH NG PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG

CHO Trẻ 24­36 THÁNG TU i ổ ”

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ủ ướ ư ề ạ ề ạ ồ ọ Nh  Th  t ng Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ngh  d y h c là ngh  cao

ề ạ ề ề ấ ạ ấ ọ quý nh t trong các ngh  cao quý. Ngh  d y h c là ngh  sáng t o nh t trong

ấ ự ề ạ ấ ạ ộ các ngh  sáng t o”. Tôi r t t hào mình là m t  nhà  giáo nh t l ộ i là m t giáo

ộ ậ ệ ố ậ ầ ầ ọ ọ ụ   viên trong b c h c m m non. M t b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c

ườ ặ ề ứ ủ ự ể ẻ ậ và là ng i đ t n n móng cho s  phát tri n nhân cách, nh n th c c a tr  sau

ứ ằ ụ ủ ệ ậ ậ ườ này. Chính vì v y, tôi nh n th c r ng nhi m v  c a ng i giáo viên cho tr ẻ ở

ầ ấ ổ ọ tu i m m non là r t quan tr ng.

ề 1. Lý do chon đ  tài :

ể ạ ơ ọ ươ ẻ ẻ ữ ệ ệ ộ Th  lo i th  trong b  môn văn h c là ph ể   ng ti n h u hi u đ  tr  phát tri n

ể ả ạ ư ư ữ ữ ấ ễ ngôn ng , cung c p ngôn ng , cách di n đ t l u loát, bi u c m, nh  dân gian

ườ ẻ ả ậ ở ộ ổ ẻ th ng nói : “ Tr  lên 3 c  nhà t p nói ” ổ    đ  tu i nhà tr  24 ­ 36 tháng tu i

ữ ể ệ ẻ ấ ọ ở ộ ổ vi c phát tri n ngôn ng  cho tr là r t quan tr ng. Vì ẻ ấ    đ  tu i này tr  r t

ớ ọ ườ ư ễ ả ạ ế thích giao ti p v i m i ng ư   i xung quanh nh ng kh  năng di n đ t ch a

ể ượ ạ ạ ố ề ộ ố ư ượ ề đ ượ ố c t t, m ch l c, v n bi u t ng v  cu c s ng ch a đ c nhi u. Nguyên

ẻ ư ượ ủ ệ ế ề ệ nhân c a vi c này là do tr  ch a đ ả   c ti p xúc nhi u nên vi c giáo viên ph i

ườ ầ ẻ ế ớ ự ớ ườ ớ ệ là ng i g n gũi giúp tr  ti p xúc v i t nhiên, v i ng i l n qua vi c giao

ớ ồ ậ ữ ế ẻ ể ệ ỏ ti p, ngôn ng  làm quen v i đ  v t, giúp tr phát tri n trí tu  và th a mãn

ứ ể ầ ượ ẻ ả ế nhu c u giao ti p. Đ  đáp  ng đ ầ c nhu c u này tr ọ ậ   ự  ph i tích c c h c t p

ế ứ ữ ữ ể ế ọ ệ   không nh ng th  vai trò phát tri n ngôn ng  còn h t s c quan tr ng trong vi c

ữ ẻ ệ ể ể hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . Vi c phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ ở

ườ ả ươ ệ ổ ộ ổ đ  tu i này giúp cho con ng i tho i mái, vui t i, qua vi c trao đ i tâm s ự

ộ ộ ủ ả ữ ủ ả ớ ườ ớ ớ tình c m c a mình, b c l nh ng c m xúc c a mình v i ng i l n v i th ế

ệ ậ ồ ượ ố gi ớ ự i t nhi n làm phong phú thêm tâm h n và xác l p đ ệ ữ   c m i quan h  gi a

ườ ớ ườ ệ ậ con ng i v i con ng i và con ng ườ ớ ự i v i t ể    nhiên. Vì v y vi c phát tri n

1

ẻ ở ộ ổ ứ ế ậ ữ ngôn ng  cho tr ứ   ổ  đ  tu i 24 đ n 36 tháng tu i có ch c năng nh n th c

ự ế ế ổ ợ ữ ể ẻ trong giao ti p th c t . Qua phát tri n ngôn ng  giúp cho tr  trao đ i g i m ở

ế ố ệ ườ ữ xung quanh các y u t ậ ủ  ngh  thu t c a con ng ế   i qua nh ng hành vi giao ti p,

ứ ẻ ế ử ườ ướ ế ư ử ớ ọ ng x  giúp cho tr  bi t kính trên nh ng d i, bi t c  x  v i m i ng ườ   i

xung quanh.

ữ ệ ể ẻ ạ ẻ ụ ­Qua vi c d y tr  phát tri n ngôn ng  giúp tr ể    giáo d c và phát tri n

ấ ạ ứ ố ẹ ể ư ữ ẩ nh ng ph m ch t đ o đ c t t đ p và phát tri n t ệ ộ  duy trí tu  m t cách hoàn

ể ẻ ệ ữ ủ ả ớ ườ thi n đ  tr ể  có th  bày t ỏ ượ  đ c nh ng c m xúc c a mình v i ng i xung

ữ ớ ừ ữ ữ ừ ữ ề ề quanh mình v i nh ng t ng  hay, trong sáng. Nh ng t ng  đó là ti n đ  cho

ẻ ở ộ ẻ ồ ờ ự s  hình thành nhân cách cho tr  sau này, đ ng th i qua đó tr  m  r ng đ ượ   c

ế ủ ể ễ ạ ể hi u bi ệ t c a mình và phát tri n trí tu  chính xác hóa di n đ t chính.

ữ ể ầ ẻ Vai trò phát tri n ngôn ng  cho tr ẻ ở ườ  tr ng m m non nói chung và tr 24

ữ ệ ể ổ ộ ấ   ế đ n 36 tháng tu i nói riêng. Thông qua vi c phát tri n ngôn ng  là m t v n

ầ ọ ế ể ể ư ệ ộ ề ế ứ đ  h t s c quan tr ng và c n thi t đ  phát tri n t duy và trí tu  m t cách

ẻ ể ệ ệ ơ ượ ộ ố ẻ ẹ ữ hoàn thi n h n, tr  th  hi n ra đ ạ   c nh ng v  đ p trong cu c s ng sinh ho t

ữ ự ể ế ề ệ ắ hàng ngày, trong giao ti p là n n móng v ng ch c cho s  phát tri n trí tu , óc

ạ sáng t o sau này.

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u :

ẻ ầ ữ ể ể ể ả ­Phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non là phát tri n kh  năng nghe, hi u ngôn

ữ ủ ẻ ự ả ng ,trình bày c a tr  lô gíc, có trình t ộ , có hình  nh n i dung phong phú

ơ ị ể  : 3.Th i gian đ a đi m

ứ ờ ọ ­ Th i gian nghiên c u : Năm h c 2013­ 2014

ề ươ ự ­Xây d ng đ  c ng tháng 9/2013

ề ­Hoàn thành đ  tài 18 /03/2014

ẻ ể ị ườ ầ ệ ứ ớ ­ Đ a đi m nghiên c u l p nhà tr  Phúc Đa, Tr ng m m non Tân Vi t

ự ễ ề ặ 4. Đóng góp v  m t th c ti n:

ườ ầ ệ ườ ộ ị ủ ề ệ Tr ng m m non Tân Vi t là tr ng thu c đ a bàn mi n núi c a huy n Đông

ầ ớ ứ ẻ ế ề ậ ạ ộ ể ủ Tri u, trình đ  nh n th c và phát tri n c a tr  còn h n ch , do ph n l n cha

2

ệ ệ ẹ ờ m  các cháu làm nông nghi p ít có th i gian trò chuy n chăm sóc các cháu. Vì

ẻ ư ạ ượ ứ ủ ế ể ộ ươ ậ th  trình đ  phát tri n nh n th c c a tr  ch a đ t đ ớ c so v i ch ng trình

ẻ ừ ụ ổ ề chăm sóc giáo d c tr  t 24 ­ 36 tháng tu i đ  ra.

ể ạ ượ ữ ư ế ả ố ườ Cho nên đ  đ t đ c nh ng k t qu  nh  mong m n ng i giáo viên

ả ế ứ ớ ự ị ộ ạ ở ộ ổ d y ủ    đ  tu i này ph i h t s c kiên trì khéo léo. C ng v i s  d u dàng c a

ườ ẹ ỹ ủ ỗ ườ ể ẻ ỗ m i ng ư ạ i m , k  năng s  ph m c a m i ng i giáo viên có th  giúp tr  lĩnh

ữ ứ ươ ẻ ố ề ộ ượ h i đ ế c nh ng ki n th c do ch ớ   ng trình đ  ra, giúp tr  s ng hòa bình v i

ườ ậ môi tr ể ng t p th  .

Ở ứ ẻ ề ủ ậ ổ ọ ộ ượ ứ  l a tu i này, m i nh n th c, hành đ ng c a tr  đ u đ ự   c qua tr c

ậ ầ ả ộ ẻ ữ ế ớ quan hành đ ng. Vì v y c n ph i cho tr quan sát ti p xúc v i nh ng nhân

ả ở ị ươ ạ ậ v t, mô hình, tranh  nh...Song đ a ph ộ ủ ị   ả ng tôi d y hoàn c nh xã h i c a đ a

ươ ề ề ặ ộ ồ ị ph ng thu c đ a bàn mi n núi nên còn g p nhi u khó khăn, đ  dùng còn s ơ

ể ẩ ị ế ọ ả ố sài. Do đó, đ  chu n b  cho ti ạ ế t h c đ t k t qu  t t tôi luôn tìm tòi nghiên

ủ ụ ữ ệ ậ ẵ ị ươ ể ồ ứ c u, t n d ng nh ng nguyên li u s n có c a đ a ph ng đ  làm đ  dùng

ồ ơ ẹ ụ ể ả ọ ỹ ẩ   tranh  nh minh h a, đ  ch i đ p có th m m , có tính giáo d c cao đ  cho các

ượ ứ ế ẻ ọ cháu đ c ti p xúc. Qua đó gây h ng thú cho tr  khi h c môn này

3

Ầ Ộ

II: PH N N I DUNG :

ươ 1.Ch ổ ng 1 : T ng quan

ơ ở ậ 1.1. C  s  lý lu n:

ế ứ ữ ữ ọ ươ ệ ể ­Ngôn ng  đóng vai trò h t s c quan tr ng, ngôn ng  là ph ng ti n đ  giao

ế ủ ườ ữ ể ẻ ế ậ ti p c a con ng i. Chính vì v y, phát tri n ngôn ng  cho tr  24 đ n 36 tháng

ễ ể ệ ả ạ ạ ạ ả ổ ệ   tu i nói chung và rèn luy n kh  năng di n đ t m ch l c, bi u c m qua vi c

ấ ầ ẻ ế ẻ ớ ữ ể ọ ạ d y tr  là r t c n thi ấ   t và quan tr ng. Ngôn ng  phát tri n thì tr  m i th y

ộ ố ế ớ ạ ơ ế ượ ẻ ẹ h t đ ủ c v  đ p đa d ng c a cu c s ng và th  gi ế ữ   i xung quanh, h n th  n a

ề ả ẻ ạ ữ ữ ệ ầ ắ ạ   nó góp ph n hoàn thi n ngôn ng  cho tr  t o n n t ng v ng ch c cho ho t

ứ ậ ộ đ ng nh n th c sau này.

ơ ở ự ễ 1.2 C  s  th c ti n:

ầ ệ ấ ế ề ể ấ ­ Ở ườ  tr ng m m non Tân Vi t r t quan tâm đ n v n đ  phát tr n ngôn ng ữ

ẻ ở ộ ổ ể ệ ế ấ ổ ể ẻ đ  tr  phát tri n trí tu  cho tr ề ế    đ  tu i 24 đ n 36 tháng tu i là v n đ  h t

ư ử ủ ữ ế ệ ấ ộ ườ ứ s c c p bách qua vi c giao ti p, c  x  hành đ ng c a nh ng ng i xung

ẻ ẻ ậ ế ẻ ượ ễ ộ ơ ở quanh tr , giúp tr  nh n bi t m t cách d  dàng h n. B i vì khi tr  đ c th ể

ế ệ ớ ườ ớ ạ ố ẻ ở ộ ể hi n, ti p xúc v i ng i l n qua đ i tho i giúp tr m  r ng hi u bi ế ề  t v

ạ ơ ữ ễ ẻ ẻ ả ạ ạ ngôn ng  giúp tr  có kh  năng di n đ t rõ ràng, m ch l c h n. Tr  đi sâu vào

ủ ấ ườ ớ ẻ ậ ượ ả b n ch t, tính cách c a ng i l n xung quanh, giúp tr nh n ra đ ố   c m i

ể ệ ố ế ẻ ừ quan h  làm giàu thêm v n hi u bi t cho tr , t ẻ ả  đó giúp tr  c m th  đ ụ ượ ự c s

ề ế ớ ộ ượ ứ ọ giàu có phong phú v  th  gi i xung quanh, lĩnh h i đ ấ   c tri th c văn h c. T t

ệ ể ẻ ở ữ ề ề ề ể ạ ự ả c  nh ng đi u đó đã t o ti n đ  cho s  phát tri n trí tu  đ  tr  tr  thành con

ườ ề ọ ẻ ể ệ ặ ng i, giúp tr  phát tri n toàn di n v  m i m t.

ệ ử ụ ươ ữ ể ẻ ­ Qua vi c s  d ng ph ng pháp phát tri n ngôn ng  giúp tr  phát tri n t ể ừ

ẻ ạ ụ ữ ệ ả ng  nhanh chóng, tr  đ t hi u qu  cao trong quá trình chăm sóc và giáo d c.

ượ ọ ậ ườ ­ Qua quá trình đ c h c t p trong tr ậ   ng và quá trình công tác tôi nh n

ẻ ở ộ ổ ộ ố ế ấ ổ ươ ẻ th y tr đ  tu i 24 đ n 36 tháng tu i qua m t s  ph ạ ng pháp d y tr  phát

ộ ố ư ữ ề ể ạ ạ ạ ướ ế tri n ngôn ng  còn nhi u h n ch , m t s  cháu ch a m nh d n tr c ch ỗ

ườ ế ẻ ư ể ệ ộ ố ề ọ i, m t s  cháu còn nói ng ng nhi u. Vì th  tr  ch a th  hi n đ ượ   c

đông ng

4

ủ ư ả ượ ơ ở ả ườ kh  năng c a mình ch a đ c trôi ch y. Trên c  s  đó là ng i giáo viên

ấ ằ ệ ẻ ệ ậ ầ ớ ọ m m non tôi nh n th y r ng, vi c cho tr  làm quen v i văn h c qua vi c phát

ữ ể ẻ ở ộ ổ ế ệ ổ tri n ngôn ng  cho tr ế ứ ầ    đ  tu i 24 đ n 36 tháng tu i là vi c h t s c c n

thi t.ế

ươ ứ ộ ề 2. Ch ấ ng 2 : N i dung v n đ  nghiên c u:

ự ạ 2.1.Th c tr ng :

ả ­ Kh o sát ố  ( Th ng kê)

ớ ượ ộ ổ ị L p đ c phân chia theo đúng đ  tu i quy đ nh

ẻ ầ ọ ­ Tr  đi h c chuyên c n

ữ ụ ụ ệ ẻ ề ồ ể ­ Đ  dùng ph c v  cho vi c phát tri n ngôn ng  cho tr  phong phú v  hình

ả ầ ắ ấ ẫ ả ậ ậ nh, m u s c h p d n ( tranh  nh, v t th t ,..)

ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ­ Luôn đ c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a ban giám hi u nhà tr ng.

ữ ươ ắ ­ Giáo viên n m v ng ph ạ ủ ộ ng pháp d y c a b  môn, đ ượ ồ ưỡ c b i d ng th ườ   ng

ọ ậ ạ ệ ổ ứ ề ớ ở xuyên và tham gia h c t p t i các l p chuyên đ  do s , huy n t ch c.

ệ ụ ụ ệ ấ ạ ồ ­ Giáo viên nhi t tình, sáng t o làm đ  dùng ph c v  cho vi c cung c p và

ữ ể ẻ phát tri n ngôn ng  cho tr .

ộ ủ ề ẩ ­ Trình đ  c a giáo viên đ u trên chu n.

ườ ầ ệ ộ ườ ể ẻ ằ ­ Tr ng m m non Tân Vi t là m t tr ề ng có nhi u đi m l ả  n m r i rác,

ộ ổ ủ ệ ậ ớ ọ ổ   không t p trung, l p h c do tôi ch  nhi m có 3 đ  tu i 24­ 36 tháng tu i

ủ ế ề ẻ ẻ ồ ọ không đ ng đ u. Ch  y u tr  là con em nông thôn, tr  đi h c và bán trú t ạ   i

ườ ủ ố ẹ ớ ẻ ự ặ ệ tr ng là 100%, s  quan tâm c a b  m  t i tr  còn ít mà đ c bi ặ   t là phó m c

ẻ ượ ự ố ợ ữ cho giáo viên chăm sóc tr . Các cháu ít đ c s  ph i h p chăm sóc gi a gia

ườ ệ ể ễ ẻ ế ẫ ạ đình và nhà tr ỹ ng d n đ n vi c phát tri n k  năng di n đ t cho tr  cũng b ị

ế ạ h n ch .

ể ắ ế ủ ặ ư ể ả ạ ẻ   ữ  ­ Qua kh o sát tôi có th  n m rõ nh ng m t  u đi m và h n ch  c a tr .

ủ ẻ ả ạ ớ ọ ể ể   ế Bên c nh đó kh o sát tr  trên l p khi n tôi và h c sinh c a mình có th  hi u

nhau h n.ơ

ầ ả Kh o sát đ u năm :

5

N i dung ữ ủ   Ngôn ng  c a S  trố ẻ 10 cháu Đ tạ 5 cháu ư ạ Ch a đ t 5 cháu

trẻ

ả ắ ữ ể ể ặ ­Đánh giá( phân tích) : giáo viên ph i n m v ng đ c đi m phát tri n ngôn

ữ ủ ẻ ẻ ng  c a tr  nhà tr  .

ữ ể ẻ ề ầ ố ả   ­Mu n phát tri n ngôn ng  cho tr , theo tôi đi u đ u tiên chúng ta ph i

ượ ữ ữ ể ẻ ể ể hi u đ ẻ   c phát tri n ngôn ng  cho tr  là gì ? Phát tri n ngôn ng  cho tr  là

ẻ ắ ữ ượ ề ừ ủ ừ ể ế ử ụ giúp tr n m v ng đ c nhi u t , hi u ý nghĩa c a t và bi t s  d ng t ừ

ể ế ố ượ ả ự ư trong các tình hu ng giao ti p. Đ  làm đ c nh  vây tôi ph i d a trên các c ơ

ậ ở s  lý lu n sau :

ữ ủ ẻ ẻ ể ể ặ ­  Đ c đi m phát tri n ngôn ng  c a tr  nhà tr  :

ữ ủ ố ượ ẻ ừ ủ ộ ẻ ừ ủ Ngôn ng  c a tr  tăng nhanh . S  l ng t ch  đ ng c a tr  t 500 ­

ừ ữ ủ ẻ ấ ả ạ ừ ơ ừ ở ẻ 600 t . Trong ngôn ng  c a tr  có t t c  các lo i t đ n, t ghép . tr  có c ả

ừ ế ế ạ ầ ọ ớ ườ t ẻ  ghép có 3 ­ 4 ti ng bên c nh đó tr  có nhu c u giao ti p v i m i ng i, tr ẻ

ớ ạ ữ ể ề ộ ố ữ ừ thích tìm hi u nh ng đi u m i l trong cu c s ng xung quanh, nh ng t các

ượ ử ụ ữ ế ầ ừ ữ ầ ọ ỉ cháu đ c s  d ng h u h t là nh ng t ch  tên g i, nh ng gì g n gũi xung

ẻ ế ẻ ượ ộ ố ừ quanh mà hàng ngày tr  ti p xúc. Ngoài ra, tr  cũng nói đ c m t s  t ch ỉ

ệ ủ ả ữ ộ ọ ỉ ườ hành đ ng, ch  nh ng công vi c c a b n thân và m i ng i xung quanh, ch ỉ

ẻ ế ủ ậ ộ ữ hành đ ng c a nh ng con v t mà tr  bi t .

Ví d  :ụ

Máy bay   ­     Máy bay bay.

ả ạ ầ ầ ả                         T u ho     ­     T u ho  ch y

Con cá       ­     Con cá b iơ

ố ố B  cháu     ­     B  cháu đi làm.

ữ ủ ư ể ấ ậ ạ ẻ           Tôi nh n th y ngôn ng  c a tr  tuy phát tri n nh ng còn h n ch , b ế ộ

ủ ẻ ệ ẻ ẻ ầ ậ   máy phát âm c a tr  đang hoàn thi n d n nên khi tr  nói, tr  hay nói ch m,

ậ ọ ừ ẻ ể ạ hay kéo dài gi ng, đôi khi còn  m , ạ , ê , a , không m ch l c. Đ  giúp tr  phát

6

ể ấ ườ ả ắ ữ ể ầ ặ ữ tri n ngôn ng  , tôi th y ng i giáo viên c n ph i n m v ng đ c đi m ngôn

ữ ủ ẻ ặ ả ạ ng  c a tr  . M t khác cô giáo ph i nói , rõ ràng, rành m ch .

ơ ở * C  s  tâm lý :

ẻ ở ứ ẻ ổ ư ủ ư ờ ỳ ự T  duy c a tr l a tu i nhà tr  là t duy tr c quan. Th i k  này, kh ả

ự ậ ệ ượ ề ượ ệ ẻ năng tri giác v  các s  v t hi n t ắ ầ ng b t đ u đ ắ   c hoàn thi n . Tr  hay b t

ướ ử ỉ ữ ờ ườ ữ ủ ậ ch c nh ng c  ch , và l ủ i nói c a ng i khác, do v y ngôn ng  c a cô giáo

ể ẻ ả ph i trong sáng và chính xác đ  tr  nói theo.

ơ ở ụ *  C  s  giáo d c :

ữ ủ ỉ ượ ẻ ể ế Ngôn ng  c a tr  ch  đ ớ   c hình thành và phát tri n qua giao ti p v i

ườ ệ ượ con ng ự ậ i và s  v t hi n t ng xung quanh

ể ự ề ệ ề ả ươ ệ Đ  th c hi n đi u đó ph i thông qua nhi u ph ng ti n khác nhau nh ư

ờ ọ ạ ạ ơ ơ ờ qua các gi h c, các trò ch i, d o ch i ngoài tr i và sinh ho t hàng ngày, rèn

ẻ ậ ẻ ế ữ ể ệ ể luy n và phát tri n ngôn ng  cho tr , t p cho tr  bi t nghe, hi u và phát âm

ẹ ẻ ướ ế ẻ ế ẫ ễ ạ ủ chính xác các âm c a ti ng m  đ , h ng d n tr  bi ố   t cách di n đ t ý mu n

ườ ể ậ ẻ ế ủ c a mình cho ng i khác hi u. Vì v y khi cho tr ự ậ   ớ  ti p xúc v i các s  v t

ệ ượ ẻ ế ọ ố ượ ủ ể ặ hi n t ả ng thì ph i cho tr t g i tên, đ c đi m c a đ i t bi ng, không

ẻ ế ữ ế ạ ủ ẻ ầ ạ nh ng th , giáo viên d y tr  bi t nói câu đ y đ , rõ nghĩa, d y tr  phát âm

ẩ ủ ế ệ ắ ủ ả ả đúng các âm chu n c a Ti ng vi ụ ọ   t, đ m b o các nguyên t c c a giáo d c h c

ừ ứ ệ ố ế ọ tính khoa h c, tính h  th ng, tính v a s c, tính ti p thu.

ơ ở ự ế ự ữ ế ố ớ ậ           ­ D a vào nh ng c  s  lý lu n trên, đ i chi u v i tình hình th c t , tôi

ấ ự ữ ủ ẻ ở ệ ề ậ ộ ộ ổ ớ nh n th y s  chênh l ch v  ngôn ng  c a tr cùng m t đ  tu i trong l p là

ữ ủ ể ậ ấ ớ ẻ khá l n.Qua quá trình tìm hi u, tôi nh n th y ngôn ng  c a tr không ph ụ

ề ậ ấ ộ ế ủ ướ ế ệ thu c vào đi u ki n v t ch t, kinh t c a gia đình mà tr ấ   c h t liên quan r t

ệ ề ế ờ ớ ẻ ẹ nhi u đ n th i gian trò chuy n v i tr ắ    hay không ? Cô và cha m  có l ng

ệ ể ề ạ ạ ườ nghe bé k  chuy n v  sinh ho t và b n bè hay không ? Cô có th ng xuyên

ệ ướ ể ạ ẫ ỉ ố ẹ ể k  chuy n cho bé nghe và h ng d n bé k  l i không ? Ngày ngh , b  m  có

ấ ả ơ ọ ữ   ư đ a con đi ch i công viên hay  đi thăm h  hàng hay không ?.... T t c  nh ng

7

ố ượ ề ỉ ẻ ự ể ữ ủ ế đi u đó không ch  làm tăng s  l ng ngôn ng  c a tr , s  hi u bi ủ   t nghĩa c a

ừ ừ ủ ể ẻ ế ủ t , cách dùng t c a tr  mà còn làm phong phú hi u bi ẻ ả t và xúc c m c a tr .

ấ ừ ơ ở ự ữ ậ ạ ạ ­Xu t phát t ụ   ễ  nh ng c  s  lý lu n và th c ti n trên tôi đã m nh d n áp d ng

ộ ố ệ ữ ể ẻ ở ớ ộ ố m t s  bi n pháp phát tri n ngôn ng  cho tr ạ    l p thông qua m t s  ho t

ộ đ ng sau :

ờ ọ c. Qua gi h c :

ữ ể ụ ầ Phát tri n ngôn ng   cho tr ẻ ở ườ  tr ng M m non là công tác giáo d c có

ụ ạ ổ ệ ố ứ ả ằ ế k  ho ch, có m c đích, có t ch c và ph i mang tính h  th ng nh m phát

ữ ể ẻ ươ ế ệ ọ tri n ngôn ng  cho tr ư ộ  nh  m t ph ng  ti n giao ti p quan tr ng vì th ế

ả ạ ẻ ở ọ ọ ơ ữ ế ọ chúng ta ph i d y cho tr m i lúc m i n i, trên nh ng ti ụ ể   t h c c  th ,

ữ ả ượ ặ ữ ể ầ ị trong đó phát tri n ngôn ng , ngôn ng  ph i đ c đ t lên v  trí hàng đ u.

ờ ậ ế ậ *  Thông qua gi nh n bi t t p nói :

ấ ố ớ ự ữ ể ọ ọ Đây là môn h c quan tr ng nh t đ i v i s  phát tri n ngôn ng  và cung

ẻ ấ ừ ự c p t v ng cho tr  .

ắ ầ ẻ ứ ổ ộ ọ ổ ư          Tr  l a tu i 24 ­36 tháng tu i đang b t đ u h c nói, b  máy phát âm ch a

ẻ ườ ậ ỉ ộ ừ ọ hoàn ch nh, vì v y tr  th ng nói m t t ắ , nói ng ng, nói l p. Cho nên trong

ế ọ ị ồ ứ ự ể ẹ ẩ ả ẫ ấ ti t h c cô ph i chu n b  đ  dùng tr c quan đ p, h p d n đ  gây h ng thú

ị ộ ệ ố ạ ả ẩ ỏ cho tr  ẻ Bên c nh đó cô cũng ph i chu n b  m t h  th ng câu h i rõ ràng,

ẻ ả ờ ắ ọ ướ ẫ ừ ủ ng n ng n, trong khi tr  tr  l i cô h ẻ ng d n tr  nói đúng t , đ  câu, không

ặ ộ ố ụ ủ nói câu c t l n ho c c c l c.

Ví d  :ụ

ậ ế ả ứ ủ ả ả Trong bài Nh n bi t qu  d a, qu  cam, qu  đu đ ”, cô

ấ ừ ố ắ ứ ẻ mu n cung c p t “ m t d a ” cho tr .

ả ậ ị ầ ể ẻ ử ụ ả ẩ ạ ủ Cô ph i chu n b  đ y đ  các lo i qu  th t, đ  tr s  d ng các giác

ử ế ằ ờ ượ ự ủ ư quan : s , nhìn, n m, ng i, nh m phát huy đ c tính tích c c c a t duy, rèn

ủ ả ớ kh  năng ghi nh  có ch  đích,

8

ẻ ứ ố ượ ể ậ ư ầ Đ  giúp tr  h ng thú t p trung vào đ i t ng quan sát, cô c n đ a ra

ộ ệ ố ỏ m t h  th ng câu h i :

ả ứ ạ ả ­  Đây là qu  gì ? ( Đây là qu  d a ! )

ủ ứ ầ ầ     ­  Q a d a có m u gì ( M u vàng  )

ỏ ứ ả ứ ủ ­  Đây là cái gì c a qu  d a ? ( V  d a )

ư ế ỏ ứ ỏ ứ ắ ạ ­ V  d a nh  th  nào ? ( V  d a có m t ! )

ư ậ ự ẻ ẻ ế ờ ữ      ­ Nh  v y nh  có s  giao ti p gi a cô và tr   đã giúp tr  phát huy đ ượ   c

ự ủ ư ự ể ả ớ tính tích c c c a t duy, rèn kh  năng ghi nh , phát tri n năng l c quan sát,

ể ể ế phát tri n các giác quan, kích thích lòng ham hi u bi t tìm tòi khám phá v ề

ẩ ủ ự ậ ở ộ ủ ữ ề ố ố   nh ng đi u bí  n c a các s  v t xung quanh. Qua đó c ng c , m  r ng v n

ế ữ ầ ể hi u bi ẻ t, làm gi u ngôn ng  cho tr .

ờ ơ ỵ * Qua gi th , tru ên.

ế ọ ẻ ẩ ớ ọ Trên ti t h c khi cho tr ể    làm quen v i tác ph m văn h c là phát tri n

ể ở ẻ ỹ ạ ữ ẻ ngôn ng  nói cho tr  và còn hình thành phát tri n ạ    tr  k  năng nói m ch l c

ượ ẻ ữ ả ố mà mu n làm đ ư ậ c nh  v y tr ph i có ngôn ng  phong phú hay nói cách

ẻ ọ ượ ừ ớ ờ ọ ệ khác là tr  cũng h c thêm đ c các t m i qua gi ơ  h c th , truy n .

ẻ ế ệ ơ ớ ượ ứ Khi ti p xúc v i bài th , câu chuy n là tr  đã đ c tri giác các b c tranh

ừ ữ ớ ươ ứ ớ ộ ứ ả có hình  nh và t ng  m i t ng  ng v i n i dung b c tranh.

ệ ẻ ấ ỏ ố    Tr  nghe câu truy n “ Bác g u đen và hai chú th  ” Cô mu n Ví d  1 :ụ

ẻ ừ ướ ướ ấ ướ cung c p cho tr  t “ t l t th t”

ể ẻ ả ừ ướ ướ ướ Cô có th  cho tr  xem tranh, mô hình, và gi i thích t “ t l t th t”

ị ộ ố ệ ố ạ ẩ ỏ ẻ Bên c nh đó cô cũng chu n b  m t s  h  th ng câu h i giúp tr nh ớ

ượ ộ ệ ừ ừ ọ đ c n i dung truy n và t v a h c :

ừ ể ệ ấ ơ ừ Bác g u đen trong câu truy n cô v a k  đi đâu ? ( Đi ch i r ng)

ư ặ ấ ờ ị ướ Khi g p tr i m a, bác g u đã b  làm sao ? ( Ướ ướ t l t th t )

ể ầ ẻ ể ệ ố ẩ Cô k  l n 1 ­2 giúp tr ỏ   ặ ế  hi u tác ph m và đ t ti p   h  th ng câu h i

ướ ể ế ậ ể ẻ ể ủ ệ ộ h ệ ng vào vi c hi u bi t các hành đ ng c a nhân v t đ  tr  hi u vi c nào

ệ nên làm, vi c nào không lên làm .

9

ỏ ắ ệ ấ ạ Qua câu truy n, con yêu quý ai ?  ( Bác g u đen, b n th  tr ng )

ỏ ắ ữ ạ ấ ườ ố ụ ( Vì b n th  tr ng, và bác g u đen là nh ng ng t b ng ) i t

ắ ả ẻ ừ ấ ơ ố ắ    “ S p Ví d  2 :ụ  Qua bài th  “ Cây b p c i ” cô mu n cung c p cho tr  t

vòng quanh ”

ẻ ượ ẻ ể ậ ậ ượ ờ `Cô có th  cho tr  quan sát v t th t. cho tr  đ c xem , đ c s , ... các

ư ế ả ắ ừ ắ ả ừ ỉ lá b p c i s p vòng quanh nh  th  nào ? Cô v a gi i thích v a ch  cho tr ẻ

ả ượ ẻ ỏ ế ộ xem và cho tr  cùng làm đ ng tác mô ph ng các lá c i đ c x p vòng quanh

ạ ắ ả ẩ ạ ớ v i nhau t o thành cây b p c i xanh. Bên c nh đó cô cũng chu n b  m t h ị ộ ệ

ố ỏ ừ ọ ắ ả ơ th ng câu h i Cô v a đ c cho các con nghe bài th  gì ? ( Cây b p c i )

ơ ượ ắ ả ả ả ẹ Cây b p c i trong bài th  đ c tác gi miêu t ư ế  đ p nh  th  nào ?

( Xanh man mát, ..)

ơ ựơ ả ắ ả ả ư ế Lá b p c i trong bài th  đ c tác gi miêu t ắ    nh  th  nào ? ( S p

vòng quanh)

ư ậ ữ ứ ệ ậ ả ơ ủ    Nh  v y th  truy n không nh ng kích thích nh n th c có hình  nh c a

ẻ ể ệ ữ ẻ ạ ỏ ộ ươ ứ ớ tr  mà còn d y tr  th  hi n và mô ph ng nh ng đ ng tác t ng  ng v i nhân

ẻ ệ ơ ệ ớ ậ v t trong bài th , câu truy n. Khi tr  đã bi ế ể ạ t k  l ề   i truy n cùng v i cô đi u

ỏ ẻ ế ớ ố ệ ế ử ụ ữ ứ đó ch ng t tr  đã bi t ghi nh  c t truy n và bi t s  d ng ngôn ng  nói là

ươ ứ ệ ế ế ộ ế ử ụ ph ệ ng ti n, lĩnh h i kinh nghi m ti p thu ki n th c, bi t s  d ng nhi u t ề ừ

ể ệ ự ươ ứ ớ ộ ệ ớ m i th  hi n s  t ng  ng v i n i dung câu truy n đó.

*  Qua  gi ờ ơ  ch i

ứ ể ấ ộ ở ọ ữ          Đây có th  coi là m t trong nh ng hình th c quan tr ng nh t. B i gi ờ

ữ ặ ấ ớ ụ ệ ể ơ ệ ch i có tác d ng r t l n trong vi c phát tri n ngôn ng , đ c bi ự   t là tích c c

ơ ủ ữ ẻ ờ ẻ ế ề ấ hoá ngôn ng  cho tr . Th i gian ch i c a tr ờ    chi m nhi u nh t trong th i

ẻ ở ẻ ượ ẻ ả ơ gian tr ờ  nhà tr , là th i gian tr  đ ấ c ch i tho i mái nh t. Trong quá trình

ơ ẻ ượ ử ụ ạ ừ ử ụ ề ọ ch i tr  đ c s  d ng các lo i t ệ  khác nhau, có đi u ki n h c và s  d ng các

ừ ộ t ấ  có n i dung r t khác nhau .

ơ ế ụ Ví d  : Trò ch i b  em

ồ ạ ư ủ ạ                    Búp bê c a b n ăn ch a ? ( R i ! )

10

ừ ạ ậ B n đã cho búp bê ăn lúc nào v y ? ( V a ăn xong)

ề ấ ờ ỉ ạ ơ ơ Đi u đó cho th y gi ạ   ẻ ỹ  ch i không ch  d y tr  k  năng ch i mà còn d y

ể ế ẻ tr  nghe, hi u, giao ti p cùng nhau

ơ ự ệ ề ộ Trong quá trình ch i, tr ẻ ượ  đ c th c hi n nhi u hành đ ng khác nhau

ả ử ụ ữ ể ư ậ ế ẻ ớ ồ ơ v i đ  ch i nh  v y tr  ph i s  d ng ngôn ng  đ  giao ti p và phát tri n l ể ờ   i

nói cho tr .ẻ

ơ ế ế ấ ầ ụ       Ví d  : Tài i! Con đang x p gì đ y ? ( Con x p đoàn t u )

ữ ữ ế ằ ầ ậ    Con x p đoàn t u b ng nh ng hình gì ? (Hình vuông, hình ch  nh t.

hình tròn ! )ạ

ư ậ ữ ể ầ ạ ơ ẻ    Nh  v y trò ch i sáng t o cũng góp ph n phát tri n ngôn ng  cho tr .

ẻ ắ ế ậ ơ ộ ớ ả Trong quá trình ch i tr  b t bu c ph i giao ti p v i nhau do v y ngôn ng ữ

ẻ ượ ể ộ ủ c a tr  đ c phát tri n ngày m t phong phú.

ơ ế ụ ẹ ậ Ví d  : Trò ch i b  em, cô nh p vai làm m  cho búp bê bú, cho búp bê

ủ ẻ ẽ ắ ướ ờ ư ăn, búp bê ng  tr  s  b t tr ữ c nh ng l i cô nói nh  :

ủ ẹ      “ Con c a m  ngoan quá ! ”

ế ơ ủ Bi t hát ru “ à i” cho em bé ng

ả ạ ơ ờ ơ ổ ứ ẻ Ngoài trò ch i, ph n ánh sinh ho t, trong gi ch i, cô t ch c cho tr ơ    ch i

ơ ọ ậ ữ ữ ể ằ ẻ nh ng trò ch i h c t p nh m phát tri n ngôn ng  cho tr .

ơ ắ ướ ế ậ Trò ch i b t ch ủ c ti ng kêu c a các con v t :

Cô nói                                   Tr  kêuẻ

Con mèo                                   Meo meo

ạ ạ ị Con v t                                      C p c p

Con chó                                     Gâu gâu

ủ ặ ậ ơ ể Trò ch i đoán đ c đi m c a các con v t :

ẻ Cô nói                                          Tr  nói

Con gà mái                                Có hai chân

ố Con chó                                       Có b n chân

11

ơ ề ầ ự ệ ề Trong quá trình ch i tr ẻ ượ  đ ộ   c th c hi n nhi u l n, nhi u hành đ ng

ư ậ ẻ ả ử ụ khác nhau, nh  v y tr ữ ể  ph i s  d ng ngôn ng  đ  tìm tòi, khám phá cách

ơ ơ ậ ch i, lu t ch i.

ẻ ử ụ ọ ẩ Cô giáo có vai trò quan tr ng thúc đ y, kích thích tr  s  d ng ngôn ng ữ

ể ờ ữ ủ ạ ạ và phát tri n l ẻ i nói m ch l c, đúng ng  pháp c a tr .

ờ ạ  . âm nh c *  Qua gi

ế ạ ọ ề ề ế ớ Các   ti t   h c   âm   nh c   tr ẻ ượ   đ ồ ậ   c   ti p   xúc   nhi u   v i   nhi u   đ   v t

ấ ệ ẻ ượ ề ắ ố ữ ệ ọ ( Tr ng, l c, phách tre, và nhi u ch t li u ) tr  đ c h c nh ng giai đi u vui

ươ ế ợ ạ ộ ạ ớ ộ ộ t ị   ậ i k t h p v i các lo i ho t đ ng ( v n đ ng ) theo bài hát m t cách nh p

ể ượ ờ ự ể ư ậ ế ứ ậ nhàng. Đ  làm đ c nh  v y đó là nh  s  hi u bi t, nh n th c, ngôn ng , k ữ ỹ

ữ ủ ự ấ ằ ỹ ế năng nh t là s  giao ti p b ng ngôn ng  c a tr ẻ ượ  đ ộ   c tích lu  và lĩnh h i,

ệ ẻ ể ạ ậ phát tri n tính ngh  thu t, giúp tr  yêu âm nh c .

ờ ạ ạ ọ ộ ẻ ữ Qua nh ng gi ậ  âm nh c h c hát, v n đ ng theo nh c, tr đã bi ế ử  t s

ụ ế ơ ả ữ ể ữ ụ d ng ngôn ng  có m c đích, bi ộ t dùng ngôn ng  và đ ng tác c  b n đ  miêu

ả ữ ẹ ủ ả t nh ng hình  nh đ p c a bài hát.

ụ ộ ậ        Ví d  : Hát và v n đ ng bài “ Con voi”

ẻ ế ử ụ ạ ơ ư ả ộ Tr  bi t s  d ng đ ng tác minh ho  đ n gi n nh  :

ẻ ằ ộ ẫ   Trông đ ng xa kia có cái con chi to nghê : Tr  dùng m t ngón tay v y

v yẫ

ữ ậ ở ướ ư ạ ố ơ ự Sao trông gi ng nh  xe h i : Hai tay t o hình ch  nh t tr c ng c.

ơ Lăn lăn bánh xe đi ch i : Hai tay quay vong tròn

ỉ ế ợ ớ ẫ ẹ à  thì ra con voi : Dùng tay ch  k t h p v i v y nh

ả ặ ữ ỉ ầ ậ ầ ẫ ẹ V y mà  đuôi trên đ u: Dùng tay ph i đ t gi a đ nh đ u v y nh .

ờ ả ẻ d . Qua gi đón­ tr  tr  .

ẻ ả ờ ự ẻ ệ ả ầ Cô ph i tích c c trò chuy n cùng tr  và yêu c u tr  tr  l ỏ   i các câu h i

ệ ớ ẻ ấ ể ứ ơ ủ c a cô rõ ràng. Trò chuy n v i tr ấ   ả  là hình th c đ n gi n nh t đ  cung c p

ẻ ặ ữ ữ ể ệ ngôn ng  và phát tri n ngôn ng  cho tr , đ c bi ể t là phát tri n ngôn ng ữ

12

ớ ẻ ở ộ ữ ệ ạ ạ ấ ở m ch l c. B i qua trò chuy n v i tr , cô cung c p, m  r ng “ ngôn ng ” cho

tr .ẻ

ấ ạ ố ố ! Ví dụ : B  con tên gì ? B  con tên là Tu n

ư ẹ ọ ạ Sáng nay ai đ a con đi h c ?  M  con !

ẹ ằ M  con đi b ng gì ? ( Xe đ p )ạ

ư ế ạ Xe đ p kêu nh   th  nào ? ( Kính koong ).

ữ ẹ ố Nhà con có nh ng ai ? ( Ông , bà, b , m ….)

ẻ ạ ư ậ ệ ẻ ạ ớ ự Nh  v y khi tr  m nh d n trò chuy n cùng v i cô nghĩa là tr  đã t tin

ữ ự ữ ủ ủ ẻ ờ ượ vào “ngôn ng  v ng” c a mình, ngôn ng  c a tr  nh  đó mà đ ở ộ   c m  r ng

ể ơ và phát tri n h n

ạ ườ ơ ể ẻ ệ ọ Bên c nh đó cô cũng th ng xuyên đ c th , k  chuy n cho tr  nghe,

ẻ ả ờ ế ẻ ầ ỏ ơ ộ ố ả khuy n khích tr  phát âm và yêu c u tr  tr  l i m t s  câu h i đ n gi n .

ẻ ệ ọ ỏ ờ i” Ví d  :ụ    Khi cô đ c cho tr  nghe câu chuy n “ Th  con không vâng l

ể ỏ Cô có th  h i :

ừ ọ ệ ỏ Cô v a đ c cho các con nghe câu chuy n gì ? ( Th  con không vâng

l i)ờ

ừ ọ ỏ ẹ ữ ỏ ỵ Trong câu chu ên cô v a đ c có nh ng ai ?...( th  con, th  m , ...)

ớ ượ ườ ề ỏ Khi không nh  đ c đ ng v  nhà th  con đã làm gì ?( Khóc

hu...hu...hu...)

ạ ộ e . Thông qua các ho t đ ng khác

:

ữ ấ ẻ ế ộ ạ Cung c p ngôn ng  cho tr thông qua ch  đ  sinh ho t hàng ngày .

ờ Trong gi ăn :

ậ ừ ữ ớ ầ ẻ ế        Tr  ti p nh n đ ượ ố ượ c s  l ữ ng nh ng t ầ  ng  m i góp ph n làm gi u ngôn

ữ ẻ ng  cho tr  .

ớ ỏ ẻ ữ ệ ấ ưỡ i thi u món ăn, h i tr  nh ng ch t dinh d ứ   ng có trong th c Ví dụ : Cô gi

ờ ả ớ ẻ ờ ạ ơ ớ ơ ăn. Cô m i c  l p ăn c m. Tr  m i l i. “ Hôm nay l p mình ăn c m gà rang

ệ ấ ằ ị ướ ờ ả ớ ấ n m, canh khoai tây n u th t. Tráng mi ng b ng n c cam. Cô m i c  l p ăn

c m!”ơ

13

ờ ủ Trong gi ng  :

ữ ươ ể ẻ ắ Cô hát nh ng ca khúc thân th ữ ng đ  giúp tr  nh ng quy t c trong gi ờ

ng .ủ

ờ ẻ ằ ủ ắ đi ng ” Khi l ng nghe cô hát thì tr  n m đúng t ư Ví d  :ụ   Cô hát bài “ Gi

ế ằ ấ ỵ th  , không nói chu ên, không n m s p.

ẻ ạ ơ Khi cho tr  d o ch i, thăm quan:

ạ ế ọ ặ ạ ơ ệ ể ằ D o ch i thăm quan là lo i ti t h c đ c bi t nh m phát tri n ngôn ng ữ

cho tr .ẻ

ờ ạ ẻ ượ ơ ự ế Trong gi d o ch i, thăm quan, tr  đ ự ậ   c tr c ti p quan sát các s  v t

ệ ượ ộ ố ủ ủ ạ ơ hi n t ụ ng phong phú c a cu c s ng. M c đích c a d o ch i, thăm quan là

ở ộ ể ế ơ ở ủ ẻ ấ ầ m  r ng t m hi u bi t cho tr , trên c  s  đó cung c p, c ng c  m t s ố ộ ố

ượ ữ ớ l ẻ ng l n ngôn ng  cho tr .

ể ạ ệ ẩ ầ ả ả ơ Đ  d o ch i, thăm quan có hi u qu , cô giáo c n ph i chu n b  t ị ố ộ   t n i

ẻ ữ ừ ữ ẻ ạ ầ ỏ dung cho tr quan sát, nh ng t ầ   , câu,...c n d y tr . Nh ng câu h i yêu c u

ẻ ả ờ ươ ữ ủ ự ệ ầ tr  tr  l ữ i, nh ng ph ẻ ng pháp, bi n pháp c n tích c c hoá ngôn ng  c a tr .

ẻ ố Ví d  :ụ  Cho tr  quan sát  con gà tr ng

ọ ượ ị ọ ẻ ề ể ố ượ ả Cô ph i ch n đ c v  trí  đ  con gà tr ng cho m i tr  đ u quan sát đ c. Bên

ị ộ ố ệ ố ầ ẩ ỏ ư ạ c nh đó cô cũng c n chu n b  m t s  h  th ng câu h i nh :

Đây là con gì ?

ấ ố Các con nhìn th y con gà tr ng đang làm gì đây ?

ấ ố Con gà tr ng đang ăn gì đ y?

ư ế ố Con gà tr ng có dáng đi nh  th  nào đây ?

ườ ề ộ ờ ổ ứ Th ng sau m t th i gian đi tham quan v , cô t ch c đàm tho i v ạ ề

ố ế ứ ủ ằ ượ ộ n i dung thăm quan nh m c ng c  ki n th c thu đ ổ c trong bu i thăm qua,

ữ ự ố ẻ ủ c ng c  và tích c c hoá ngôn ng  cho tr .

ẻ ở ọ ọ ơ ể ủ ạ ử  Bên c nh đó cô luôn s a sai câu nói c a tr m i lúc, m i n i đ  giúp

ữ ẻ ạ ộ ồ tr  có m t ngu n “ ngôn ng  ” phong phú, đa d ng

ế ợ ớ ụ g . K t h p v i ph  huynh :

14

ữ ủ ể ẻ ể ố ể ế ề ượ Đ  ngôn ng  c a tr phát tri n t t đi u không th  thi u đ c đó là

ờ ự ủ nh  s  đóng góp c a gia đình.

ườ ạ ộ ệ ề ặ ỡ Cô giáo th ủ   ng xuyên g p g  nói chuy n v  tình hình ho t đ ng c a

ắ ượ ộ ụ ẻ ắ ớ ươ tr  trong l p qua đó ph  huynh n m b t đ c n i dung ch ụ   ng trình giáo d c

ề ệ ồ ờ ổ hi n hành đ ng th i hàng ngày cô cũng trao đ i cùng phu huynh v  ý nghĩa

ố ợ ữ ệ ể ẻ ể ệ   ủ c a vi c phát tri n ngôn ng  cho tr . Đ  ph i h p cùng giáo viên trong vi c

ữ ể ẻ ờ ụ phát tri n ngôn ng  cho tr  thì ph  huynh hàng ngày dành th i gian th ườ   ng

ệ ẻ ế ề ớ xuyên trò chuy n cùng tr , cho tr ẻ ượ  đ ự ậ   ơ c ti p xúc nhi u h n v i các s  v t

ượ ả ờ ỏ ủ ị h ên t ắ ng xung quanh, l ng nghe và tr  l ẻ i các câu h i c a tr .

ố ớ ớ ọ ủ ụ ữ ệ    Đ i v i nh ng cháu m i h c nói thì vai trò c a ph  huynh trong vi c

ớ ẻ ố ợ ệ ề ệ ầ ớ ph i h p v i cô giáo trong vi c trò chuy n nhi u v i tr  là càng c n thi ế ở   t b i

ẻ ượ ộ ố ữ ứ ủ ụ ế ậ ọ nó giúp tr  đ ẻ   c v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng c a tr ,

ẻ ượ ế ượ ử ử ọ tr  đ c giao ti p, đ c s a phát âm, s a ng ng.

ẻ ớ ư ậ ủ ự ế Có nh  v y ti ng nói c a tr  m i tích c c trong sáng.

ả 2.2. Các gi i pháp:

ồ ưỡ ứ ậ * B i d ng nâng cao nh n th c:

ứ ề ươ ỹ Đ  tài này là tìm ra hình th c, ph ữ   ng pháp, k  năng và đúc rút nh ng

ể ạ ể ệ ệ ả ơ ượ ố ơ ạ kinh nghi m đ  khi gi ng d y th  lo i th  ca, truy n đ t h n. Giúp tr c t ẻ

ế ụ ữ ọ ỗ ti p thu đ ượ ố c t ầ ủ i đa nh ng m c đích yêu c u c a bài h c. Đó là m i bài th ơ

ẻ ể ộ ượ ệ ệ ầ ỗ ơ ị giúp tr  hi u n i dung đ ỗ   ủ c nh p đi u, v n đi u c a m i bài th . Qua m i

ơ ươ ế ờ ệ ả ụ bài th  giáo d c tình yêu th ng, bi t vâng l i, yêu thiên nhiên, b o v  môi

ườ ữ ệ ằ tr ụ ể ng b ng nh ng vi c làm c  th .

ệ ồ ưỡ ứ ủ ề ậ Vi c b i d ứ   ng nâng cao nh n th c c a đ  tài này, là tìm ra hình th c,

ươ ữ ệ ể ả ạ ỹ ph ng pháp, k  năng và đúc rút nh ng kinh nghi m đ  khi gi ng d y th ể

ạ ệ ầ ả ộ lo i th  đ ơ ượ ố ơ c t t h n. Giáo viên c n ph i nâng cao trình đ  công ngh  thông

ụ ể ẻ ế ạ tin đ  áp d ng vào bài d y thêm phong phú, giúp tr ti p thu đ ượ ố c t i đa

ữ ụ ủ ầ ọ ỗ ơ ẻ ể nh ng m c đích yêu c u c a bài h c. Đó là m i bài th  giúp tr ộ    hi u n i

15

ượ ủ ệ ệ ầ ỗ ỗ ơ ơ ị dung đ ụ   c nh p đi u, v n đi u c a m i bài th . Qua m i bài th  giáo d c

ươ ấ ướ tình yêu quê h ng đ t n ẻ c cho tr .

ự ệ ỹ *Luy n k  năng th c hành:

ẻ ạ ữ ủ ề ể ầ ạ Đ  ngôn ng  c a tr  m ch l c cô c n nghi rõ tên bài, chon đ  tài cho

ủ ụ ứ ủ ẻ ể ệ ẻ ậ ầ ớ ợ phù h p v i nh n th c c a tr  và kinh nghi m c a c , yêu c u tr  k  rõ ràng

ẻ ể ữ ể ả ằ ố ố ứ   ề v  ngôn ng , cô co th  cho tr  k  theo gi ng d i , b ng tranh  nh, hình th c

ẻ ể ế ạ ổ ứ ứ ề ợ ể k  theo đo n, cô g i ý cho tr  k  ti p, t ch c nhi u hình th c khác nhau đ ể

ẻ ệ luy n cho tr  .

ườ ơ ở ậ ấ * Tăng c ng c  s  v t ch t:

ể ậ ẹ ọ ư ệ ộ ộ   Cô tham m u cùng ban giám hi u và h i cha m  h c sinh đ  v n đ ng

ề ơ ở ậ ụ ể ả ạ ộ ấ xã h i hóa khuyên góp v  c  s  v t ch t ,đ  phuc v  cho công tác gi ng d y.

ể * Ki m tra đánh giá:

ạ ủ ề ễ ả ẻ ệ ổ ơ ọ v  kh  năng di n đ t c a tr 24­ 36 tháng tu i qua vi c đ c th  và k ể

ể ễ ạ ạ ự ọ ẩ chuy n: ệ ả Đ c k  di n c m là s  tái t o l ạ   ộ i tác ph m m t cách sáng t o

ườ ọ ặ ườ ể ằ ể ễ ả ọ ọ ủ c a ng i đ c ho c ng ọ i k  b ng gi ng đ c, gi ng k  di n c m và các

ố ủ ậ ộ ế ố ể ả y u t bi u c m đã làm s ng l ạ ờ i l i nói, hành đ ng, tính cách c a nhân v t.

ủ ọ ể ướ ữ ủ ệ ể Vai trò c a đ c k  d ẻ i vi c phát tri n ngôn ng  c a tr :

ể ễ ử ụ ả ọ ờ ọ Đ c k  di n c m là cách s  d ng l ể i nói và gi ng k  có kèm theo c ử

ặ ể ề ệ ạ ả ộ ỉ ch , đi u b , nét m t đ  truy n ý nghĩa tình c m, tâm tr ng mà tác gi ả ử    g i

ủ ẩ ạ ộ ườ ọ ế ườ ắ g m trong tác ph m và thái đ , tâm tr ng c a ng i đ c đ n ng i nghe

ấ ượ ứ ẻ ả ắ ớ ệ ơ Giúp tr  có h ng thu, rung c m, có  n t ng sâu s c v i th  và truy n.

ữ ệ ể ể ẻ ớ ộ ơ Giúp tr  làm quen v i  th , truy n đ  phát tri n ngôn ng   m t cách

ả tho i mái.

* Phê phán, rút kinh nghi m:ệ

ừ ữ ế ệ ả ạ ẻ T  nh ng k t qu  trên tôi rút ra kinh nghi m khi d y tr ể    phát tri n

ữ ệ ơ ữ ngôn ng  thông qua nh ng bài th  câu chuy n.

16

ữ ủ ầ ả ộ Giáo viên c n nâng cao trình đ  ngôn ng  c a chính b n thân mình, coi

ữ ươ ủ ạ ụ ệ ngôn ng  là ph ng ti n giáo d c ch  đ o.

ậ ự ẫ ạ ả ẻ ư ủ Giáo viên ph i th t s  kiên trì nh n l i yêu tr  nh  con c a mình.

ả ư ầ ơ ẹ ả ẫ ớ ồ ồ ố    Giáo viên ph i s u t m tranh  nh,  đ  dùng đ  ch i đ p h p d n đ i

v i trớ ẻ

ẻ ư ố ơ ớ ộ ẹ ọ ể ộ ệ   Ph i h p v i h i cha m  h c sinh đ  đ ng viên giáo duc tr  th c hi n

ầ ầ ạ ủ ố t t yêu c u c n đ t c a giáo viên.

ể ươ ề * Bi u d ng, tuyên truy n:

ươ ề ơ ở ậ ữ ể ậ ớ ộ ể  ­ Bi u d ấ   ủ ng nh ng t p th  ,cá nhân, đã  ng h  cho l p v  c  s  v t ch t

ư ớ ổ ộ qua các bu i hop giao l u v i thôn đ i.

ề ướ ổ ộ ứ ẹ ả ­Tuyên truy n d ề   i hình th c, b ng tuyên truy n đ p,  thay đ i n i dung và

ủ ề ế ớ ụ ứ ớ ợ ế ủ ề hình th c phù h p v i ch  đ . ví d  :Ch  đ  : Th  gi ự ậ i th c v t , t t và mùa

ề ế ữ ề ả ả ơ xuân , b ng tuyên truy n có nh ng hình  nh v  t t và mùa xuân, câu th , câu

ệ ồ ổ ữ ớ ứ ư ớ truy n, bài hát, đ ng dao, ca dao …. có t ch c giao l u gi a l p v i ph ụ

huynh.

ủ ề ề ề ằ ộ ữ    ­ Tuyên truy n b ng truy n thanh, loa đài  có n i dung theo ch  đ , nh ng

ệ ẫ ờ ả ẻ ể ụ ấ câu truy n h p d n vào gi đón , tr tr đ  các cháu và ph  huynh đ ượ   c

nghe.

ơ ặ ề ệ ườ ả ổ ­ Tuyên truy n góc ch i đ c bi ọ ậ t góc h c t p, th ng thay đ i tranh  nh đ ể

ư ớ ự ụ ẻ ố ờ lôi cu n tr ., giáo viên tích c c giao l u v i ph  huynh vào gi đón và tr   tr ả ẻ

ổ ề ẻ ệ ể ệ ọ ẻ ệ trao đ i v  tr  trong khi k  chuy n đ c truy n trò truy n giúp cho tr phát

ữ ộ ể ạ tri n ngôn ng  m t cách m ch lac.

ơ ở ậ ế ấ ằ * Khuy n khích b ng c  s  v t ch t:

ừ ủ ả ủ ự ữ ể ẻ ­ Khi vôn ngôn t ư    c a tr  đã phát tri n d a trên nh ng kêt qu  c a cô đã th c

ẻ ướ ệ ứ ạ ọ ế hi n, cô khuy n khích tr  d ầ   i m i hình th c b n nào nói đúng theo yêu c u

ẽ ưở ưở ổ ủ c a cô , cô s  th ồ ơ ng cho đ  ch i , cô th ng theo t ,cá nhân , cô khích l ệ ẻ   tr

ấ ự ọ ộ ẻ ẻ ả đ  tr  c m th y t tin khi h c b  môn văn hoc.

17

ố ỳ ọ ố ế ế ả 2.3. K t qu  ( ti n hành vào cu i k , cu i năm h c)

* Tiêu chí đánh giá:

ẻ ề ể ấ ẻ ự ẻ ố D a vào b n tiêu chí tôi đã đánh giá tr , v  th  ch t tr  đã tr  đã phát

ể ươ ố ồ ề ế ứ ế ề ề ậ ơ tri n t ẻ ng đ i đ ng đ u, v  nh n th c tr  đã có n  n p ch i đoàn k t cùng

ữ ẻ ể ạ ạ ạ ớ ơ ề các b n trong l p, trong nhóm ch i, v  ngôn ng  tr  phát tri n m ch l c nói

ượ ụ ư ộ ẻ ẻ ề ể ậ đ c nhũng câu có c m t ả  dài, v  phát tri n tình c m xã h i tr  tr  nh n biêt

ắ ơ ả ữ ạ ươ nh ng màu s c c  b n, yêu cái đep, yêu quý b n bè, và ng i thân trong gia

đình .

ế ả * K t qu  sau khi đánh giá:

ẻ ớ ự ụ ệ ề ả ữ   ỉ  Tr i qua quá trình th c hi n b n b , liên t c, tr  l p tôi đã có nh ng

ầ ớ ố ẻ ộ ố ữ ấ ể ế ệ ớ chuy n bi n rõ r t , ph n l n s  tr  trong l p đã có m t s  ngôn ng   r t khá,

ạ ạ ế ủ ễ ạ ố các cháu nói năng m ch l c, rõ ràng, bi t cách di n đ t ý mu n c a mình,

ạ ạ ự ữ ủ ế ẻ ơ m nh d n, t ơ ấ    tin h n trong giao ti p, ngôn ng  c a tr  đã phong phú h n r t

ớ ế ề ả ả ầ nhi u so v i k t qu  đ u năm tôi đã kh o sát.

ụ ể ư C  th  nh  sau :

N i dung ữ ủ   Ngôn ng  c a Sô cháu 10 cháu Đ tạ 9 cháu ư ạ Ch a đ t 2 cháu

trẻ

ở ớ ộ ố ử ụ ữ ạ  Bên c nh đó l p tôi có m t s  cháu đã s  d ng ngôn ng  các cô cung

ấ ạ ộ ấ c p cũng r t hay và ng  nghĩnh trong sinh ho t hàng ngày.

ờ ạ ộ ẻ ờ ườ Trong gi ho t đ ng ngoài tr i, cho cho tr  quan sát v ề   n hoa, nhi u

ệ ắ ồ cháu đã phát hi n ra bông hoa h ng nhung có cánh hoa “ s p vòng quanh” .

ế ư ể ủ ề ạ ế ử ụ Cách hi u c a các cháu tuy còn nhi u h n ch  nh ng cháu đã bi t s  d ng t ừ

ắ ờ ọ ể ứ ộ ố ụ “ S p vòng quanh” trong gi văn h c đ   ng d ng vào cu c s ng hàng ngày.

ư ậ ở ớ ệ ề ữ ế ể Nh  v y các cháu l p tôi đã có nh ng chuy n bi n rõ r t v  phát

ề ấ ủ ữ ữ ừ ể ộ tri n ngôn ng . Đi u r t m ng là sau m t năm “ ngôn ng  ” c a các cháu

ể ả ề ố ượ ấ ượ càng ngày càng phát tri n c  v  s  l ng và ch t l ng mà các cháu còn bi ế   t

18

ụ ữ ọ ở ạ ớ ậ v n d ng nh ng t ừ ượ  đ c h c trên l p vào trong sinh ho t hàng ngày, và s ử

ệ ả ấ ụ d ng chúng r t hi u qu .

ố ể ữ ủ ụ ệ ể ề ẻ Ph  huynh đa s  hi u v  ý nghĩa c a vi c phát tri n ngôn ng  cho tr

ớ ỳ * So v i cùng k  năm tr ướ : c

ố ớ ẻ  Đ i v i tr  :

ứ ậ ậ ọ ọ ủ ớ  Năm h c 2012­2013 h c sinh c a l p tôi nh n th c ch m, vì các cháu

ượ ế ớ ườ ể ố ừ ủ ẻ ư ch a đ ề c ti p xúc nhi u v i môi tr ng tâp th , v n t c a tr ạ    còn h n

ụ ế ầ ch , vì đa ph n các bâc ph  huynh co ý nghĩ không cho con mình đi hoc nhà

ể ẻ ẫ ở ử ẻ ớ tr , m u giáo s m mà đ  con nhà , hay g i con em mình vào nhóm tr  gia

ệ ể ờ ớ ố ọ đình ,đ  tiêt ki m th i gian vì đa s  h c sinh l p tôi là con em nông thôn.

ọ ượ ự ậ ủ ủ ệ ộ Năm h c 2013­2014 đ c s  v n đ ng c a cô giáo ch  nhi m và các

ẹ ọ ế ậ ộ ề ban ngành trong thôn đ i tuyên truy n đ n các b c cha m  h c sinh d ướ   i

ệ ư ứ ứ ụ ế ề ậ ậ ườ nhi u hình th c, vì v y ph  huynh đã nh n th c vi c đ a con đ n tr ng t ừ

ệ ắ ừ ầ ụ ọ ệ bé là vi c làm đúng đ n , ngay t đ u năm h c ph  huynh đã nhi ư   t tình đ a

ế ớ ượ ạ ớ ớ ượ con đ n l p, các cháu đ c tiêp xúc v i cô giáo b n bè trong l p đ ọ   c h c

ữ ữ ồ ơ ươ nh ng bài hát ca dao,đ ng dao nh ng bài th  câu truyên trong ch ng trình

ẻ ữ ể ề ố ừ ủ nên tr đã phát tri n v  ngôn ng  môt cách rõ ràng , v n ngôn t c a tr ẻ

ẻ ả ơ ự ế ườ phong phú h n , tr  có c m giác thoái mái t tin khi đ n tr n cùng cô giáo và

các b n.ạ

ệ ọ 2.4: Rút ra bài h c kinh nghi m:

ọ * Bài h c chung:

ậ ượ ữ ẻ ệ ế ả ố V y mu n có đ ể c k t qu  trong vi c phát tri n ngôn ng  cho tr  qua quá

ự ệ ệ ọ ộ ố trình th c hi n tôi rút ra m t s  bài h c kinh nghi m sau :

ữ ớ ủ ệ ể ầ ầ ọ Giáo viên c n hi u rõ t m quan tr ng c a ngôn ng  v i vi c hình

ọ ậ ừ ẻ ể ể thành và phát tri n nhân cách tr , không ng ng h c t p đ  nâng cao trình đ ộ

ụ ự ệ ữ ủ ể ệ chuyên môn, nghi p v , t ẩ    rèn luy n ngôn ng  c a mình đ  phát âm chu n

ế ệ ti ng vi t.

19

ẻ ộ ữ ủ ệ ể ể ầ ả   Đ  phát tri n ngôn ng  c a tr  m t cách toàn di n thì cô giáo c n ph i

ụ ự ệ ệ th c hi n ba nhi m v  :

ữ ủ ầ ẻ ệ ướ ẻ Làm gi u ngôn ng  c a tr qua vi c h ẫ ng d n tr quan sát, đàm

ướ ể ệ ẻ ẻ ẫ ơ ọ ạ tho i, h ệ ng d n tr  vui ch i, k  chuy n và đ c chuy n cho tr  nghe.

ữ ủ ố ẻ  C ng c  ngôn ng  cho tr

ữ ự ẻ  Tích c c hóa ngôn ng  cho tr .

: ọ * Bài h c riêng

ả ế ố ợ ẽ ể ặ Giáo viên ph i bi ầ   ộ t ph i h p ch t ch  ba n i dung trên đ  góp ph n

ớ ạ ề ế ớ ữ ẻ ệ ề ề ộ ạ t o đi u ki n cho tr  lĩnh h i nh ng đi u m i l v  th  gi i xung quanh

ươ ẻ ộ ả ạ Giáo viên luôn t o không khí vui t i, tho i mái cho tr , đ ng viên tr ẻ

ữ ẻ ề ệ ề ạ ọ ờ ế đi h c đ u, t o đi u ki n quan tâm đ n nh ng tr  nhút nhát, giành th i gian

ớ ẻ ể ẻ ạ ệ ạ ự ầ g n gũi, trò chuy n v i tr  đ  tr  m nh d n, t ạ ộ    tin tham gia các ho t đ ng

ẻ ượ ể ề ế ơ ậ t p th  giúp tr  đ c giao ti p nhi u h n.

ự ế ợ ẽ ữ ầ ặ ườ ể C n có s  k t h p ch t ch  gi a gia đình và nhà tr ng đ  giáo viên

ẻ ể ừ ủ ữ ể ặ ể ế ạ ắ n m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a tr  đ  t đó có k  ho ch phát tri n ngôn

ữ ẻ ng  cho tr

ơ ử ụ ổ ứ ữ ề T  ch c nhi u trò ch i s  d ng ngôn ng  .

ề ệ ề ẻ ề ệ ạ ớ ẻ    Cô giáo t o đi u ki n cho tr  nghe nhi u và nói chuy n nhi u v i tr  ,

ẻ ử ụ ữ ộ ủ ộ ẩ luôn tìm cách thúc đ y tr  s  d ng ngôn ng  m t cách ch  đ ng.

ẻ ế ự ể ậ ớ ể       Tích c c cho tr  ti p c n và làm quen v i thiên nhiên đ  phát tri n

ủ ẻ ả ẻ ủ ố ư kh  năng quan sát c a tr , giúp tr c ng c  và t duy hoá các bi u t ể ượ   ng

ằ b ng ngôn t ừ .

ọ * Bài h c thành công:

ụ ề ậ ộ ồ ồ ơ V n đ ng 100% ph  huynh đóng góp ti n mua đ  dùng đ  ch i, khâu

ể ả ậ ả ố ố ự ạ gi ng r i mua tranh  nh , các lo i hoa, cây c nh, v t nuôi đ  xây d ng góc

ự thiên nhiên phong phú, góc xây d ng, góc sách truyên, góc phân vai, góc tuyên

ề ế ọ ế ợ ớ ộ ể truy n, thông quan các ti t h c, cô k t h p v i n i dung phát tri n ngôn ng ữ

ự ế ủ ớ ư ủ ị ẻ ớ ươ ợ cho tr  phù h p v i th c t c a l p, cũng nh  c a đ a ph ng.

20

ạ ấ ả ạ ộ ủ Tóm l i, trong t t c  các ho t đ ng hàng ngày c a tr ẻ ở ườ  tr ả   ng cô ph i

ớ ẻ ỏ ẻ ể ẻ ả ờ ự ệ ế ẻ tích c c trò chuy n v i tr , h i tr  đ  tr  tr  l i, n u tr  không tr  l ả ờ ượ   i đ c

ẻ ớ ở ẻ ư ậ ữ ủ ắ ả ẻ ớ cô ph i nh c nh  tr , có nh  v y ngôn ng  c a tr  m i tăng, tr ể    m i hi u

ượ ủ ừ ế ử ụ ừ ế ố ọ ớ đ c nghĩa c a t , bi t s  d ng t trong tình hu ng giao ti p v i m i ng ườ   i

xung quanh.

ọ ư * Bài h c ch a thành công:

ẹ ọ ữ ể ề ầ ậ ộ ớ ơ C n v n đ ng, tuyên truy n h n n a v i cha m  h c sinh hi u thêm

ữ ố ớ ẻ ầ ủ ể ọ ề ầ v  t m quan tr ng c a viêc phát tri n ngôn ng  đ i v i tr  m m non thông

ọ ể ụ ử ớ ớ qua các môn h c đ  ph  huynh yên tâm g i con em mình t ớ ườ i tr ng , t i l p .

ế ế ầ ị ậ III. Ph n k t lu n và ki n ngh :

ố ớ ụ ệ ế 1. Có tác d ng đ n đâu,ý nghĩa đ i v i công vi c:

ụ ầ ặ ọ ệ ụ ọ Giáo d c m m non là ngành h c đ c bi t, có tác d ng quan tr ng trong

ệ ạ ườ ơ ở ể ớ ự s  nghi p đào t o con ng i m i , là c  s  hình thành và phát tri n con ng ườ   i

ấ ạ ứ ậ ẩ ầ ầ ộ . Chính vì v y là m t giáo viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c , l ố   i

ườ ồ ưỡ ữ ồ ố s ng , t ư ưở  t ậ ng , l p tr ng v ng vàng . Luôn b i d ế   ng, chau d i ki n

ộ ị ứ ệ ẻ ẩ ỹ ỹ th c , rèn luy n k  năng phát âm chu n cho tr   vì k  năng này đóng m t v  trí

ộ ố ủ ẻ ẻ ề ọ ố   ấ r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr  , giúp tr  có thêm nhi u v n

ừ ứ ủ ế ẻ ớ t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr  .

ẻ ệ ọ ộ ể ạ    Luy n cho tr  nói rõ câu thông qua b  môn làm quen văn h c th  lo i

ộ ộ ể ố ơ ợ ệ   ự ổ th  ca, bài vè câu đ , truyên k  là s  t ng h p toàn b  n i dung rèn luy n

ứ ữ ạ ạ ỏ ữ ủ ẻ ạ ầ ngôn ng  . Nói m ch l c ch ng t ề ặ    ngôn ng  c a tr  đã đ t yêu c u  v  m t

ệ ể ừ ễ ạ ừ ư ự ạ bi u hi n âm thanh , t di n đ t , câu đúng ngôn t ạ    , cũng nh  s  m nh d n

ự ơ ở ữ ứ ẽ ế ề ắ t ệ    tin trong giao ti p .Đ  tài nghiên c u này s  làm c  s  v ng ch c cho vi c

ẻ ữ ế ọ ậ ủ h c t p c a tr  nh ng năm ti p theo .

ệ ẻ ừ ệ ộ ấ ề ấ ọ Vi c rèn cho tr  nói rõ câu t hi n nay là m t v n đ  r t quan tr ng ,

ẻ ố ỗ ỉ ế ọ ạ nên m i giáo viên không ch  rèn cho tr  t t qua các ti t h c mà bên c nh đó

21

ạ ố ể ệ ả ả ộ ph i rèn luy n b n thân đ  có trình đ  chuyên môn d y t ứ   t , mang tri th c

ế ệ ầ ấ ấ ả ắ ấ th p sáng th  h  m m non  ph n đ u t ẻ ơ t c , vì tr  th  thân yêu.

ộ ố ụ ệ ệ ể    Trên đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã áp d ng trong vi c phát tri n

ữ ủ ẻ ứ ẻ ừ ấ ọ ngôn ng  c a tr ổ  l a tu i nhà tr trong năm h c v a qua . ­ Tôi r t mong

ượ ự ủ ệ ị ổ ể đ c s  góp ý c a ban giám hi u và ch  em trong t ề    đ  tôi ngày càng có nhi u

ệ ạ kinh nghi m d y d  tr  t ỗ ẻ ố ơ t h n

ế ị 2. Ki n ngh  :

ệ ườ ế ợ ớ ộ ẹ ọ Ban giám hi u nhà tr ơ   ng cùng k t h p v i h i cha m  h c sinh h n

ụ ệ ạ ộ ườ ẹ ạ ữ n a trong vi c xã h i hóa giáo d c, t o môi tr ng xanh s ch đ p giúp con

ọ ậ ề ệ ề ả ơ em mình có đi u kiên h c t p và tr i nghi m nhi u h n.

ữ ủ ổ ượ ể ẻ ể ơ Đ  cho ngôn ng  c a tr  24­ 36 tháng tu i đ ữ   c phát tri n h n n a ,

ả ượ ự ụ ủ ề ạ ả ầ theo tôi c n ph i đ c s  quan tâm c a ngành giáo d c đào t o v  tranh  nh,

ế ậ ổ ế ữ ể ệ ồ ơ ơ ồ đ  dùng đ  ch i vi c ph  bi n đ n t p th  các giáo viên, nh ng bài th , câu

ữ ệ ơ ừ ầ ả truy n, bài hát, trò ch i có nh ng t ơ   ầ  gi u hình  nh, gi u âm thanh, trò ch i

ủ ị ươ dân gian c a đ a ph ng.

ệ Tân Vi t ngày 25 tháng  03 năm 2014

ườ ế ề Ng t đ  tài i vi

22

Ụ Ụ

IV : TÀI LI U THAM KH O­ PH  L C:

ụ ạ ầ 1. T p chí giáo d c m m non.

ủ ứ ể ặ ầ ổ 2. Đ c đi m tâm sinh lý c a l a tu i m m non.

ươ ụ ầ 3. Ch ng trình chăm sóc, giáo d c m m non.

ơ ơ ổ ệ 4. Trò ch i, th  truy n 24­ 36 tháng tu i

ệ ườ ọ ể 5. Đ c và k  chuy n v ẻ n tr .

ọ ứ ầ ổ 6. Tâm lý h c l a tu i m n non

ệ ươ ể ờ ế 7. Ti ng vi t và ph ng pháp phát tri n l i nói.

ươ ệ ổ ể 8. Ph ạ ng pháp k  sáng t o truy n c  tích

23

M C L C

ộ ố ề ươ ữ ẻ ể Tên đ  tài : M t s  ph ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr  24­36

tháng tu i: ổ

ở ầ ầ ..............................................................................................       I.Ph n m  đ u .........

ụ ờ ể ị

1.Lý do chon đ  tài……………………………………………………………1   2. M c đích nghiên c u………………………………………………………2.   3.Th i gian đ a đi m

ứ    :                                                                                                      ............................................................................................

ớ ề ặ ự ễ 4. Đóng góp m i v  m t th c ti n ……………       ..................................................  :

ầ ộ  3       ..........................................................................................                                                                                                 II: Ph n n i dung

ươ ổ 1.Ch ng trình 1: T ng quan.

ơ ở 1.1: C  s  lý luân…………………………………………………………………

ơ ở ự ễ 1.2C  s  th c ti n …………………………………………………………

ươ 2.Ch ng 2: ộ   N i dung ấ v n ề đ nghiên

ứ c u……………………………………….4

Th cự 2.1:

ạ tr ng……………………………………………………………………

ả 2.2:   Các   gi i   pháp:……………………….......…………………………………

14

ế 2.3:K tqu : ả ........................................................................................................17

ệ ố 2.4: Rút ra bài hoc kinh nhi m (cu i năm h c) ọ .................................................19

ế ế ầ ị ậ III. Ph n k t lu n, ki n ngh .20

ố ớ ụ ế 1.Có tác d ng đ n đâu,ý nghĩa đ i v i công vi c ệ ................................................

ị ấ ế ườ 2.ki n ngh (c p tr ng ,phòng , s ) ở .................................................................21

ệ ả IV. Tài li u tham kh o ph  l c ụ ụ .........................................................................23

ộ ồ ế ệ ậ ấ V. Nh n xét h i đ ng ch m sáng ki n kinh nghi m:

24

25

26

27