CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Sở giáo dục và đào tạo
tỉnh Ninh Bình.
Chúng tôi:
TT
Ngày
Nơi
Chức
Trình
Tỷ lệ
Họ và tên
tháng năm
công
vụ
độ
(%)
sinh
tác
chuyên
đóng góp
môn
vào việc
tạo ra
sáng
kiến
1 VŨ VĂN PHÓ
16/6/1977
30
Thạc sỹ
CV phòng GDTrH
2 NGUYỄN TRỌNG HOAN
16/4/1975
25
Thạc sỹ
CV phòng CTTT
SỞ GDDT NINH BÌNH SỞ GDDT NINH BÌNH THPT
Giáo
Thạc
3
PHẠM NGỌC SƠN
10/11/1991
25
HLA THPT
viên Giáo
sỹ Cử
4 NGUYỄN THỊ THU THƠM 08/08/1987
20
HLA
viên
nhân
I.Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
- Tên Biện pháp: “Biện pháp phát triển phong trào tập luyện môn Võ cổ
truyền trong trường trung học phổ thông Hoa Lư A - tỉnh Ninh Bình".
- Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
II. Nội dung
1. Biện pháp cũ thường làm
1
- Việc phát triển phong trào tập luyện võ cổ truyền trong trường học, đặc
biệt là tập luyện võ cổ truyền trong hoạt động thể đục giữ giờ thì đa phần
giáo viên thể dục sẽ tập trung cả khối dưới sân trường và đứng trên khán
đài tập để các em tập theo một cách cứng nhắc và mang tính hình thức;
Trong tuyển chọn những học sinh tham gia tập luyện và thi đấu các môn
thể thao nói chung và môn Võ cổ truyền nói riêng, thì đa phần giáo viên
thể dục trong trường gần đến ngày thi đấu sẽ tìm và chọn những học sinh
đã từng chơi hoặc biết chơi môn thể thao đó từ cấp II.
- Về ưu điểm: Đối với hoạt động tập luyện võ cổ truyền trong thể dục giữa
giờ các em học sinh bước đầu tập luyện theo thầy cô ở trên nên tiết kiệm
được công tập luyện cũng như giáo viên hướng dẫn các em. Đối với đội
tuyển võ cổ truyền nhà trường thì giáo viên chọn lựa được những học sinh
đã từng tập luyện qua môn Võ cổ truyền để chọn vào đội tuyển nên tiết
kiệm thời gian tập luyện cũng như công huấn luyện cho giáo viên huớng
dẫn.
- Về nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục: Đối với hoạt động tập
luyện võ cổ truyền trong thể dục giữa giờ các em học sinh tập theo thầy
cô ở trên một cách cứng nhắc, mang tính hình thức, học sinh không nắm
được kỹ thuật căn bản. Đối với đội tuyển võ cổ truyền nhà trường các em
không có hiệu quả trong thi đấu, học sinh không được duy trì tập luyện
thường xuyên, không được giao lưu cọ sát, sau khi thi đấu xong thì phong
trào thể thao cũng không còn được tập luyện nữa, lâu dần không tập luyện
thường xuyên dẫn đến các em quên các kĩ thuật cũng như cách chơi môn
thể thao đó,...
2. Biện pháp mới cải tiến.
2.1. Mô tả chi tiết bản chất của biện pháp.
Vấn đề sức khỏe, làm việc và cuộc sống con người là hết sức quan trọng
mà mỗi quốc gia, mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều quan tâm. Sự phát triển các tố
chất vận động có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp thu và hoàn thiện kĩ
năng, kĩ xảo vận động cũng như chuẩn bị trình độ thể lực chung. Trên cơ sở giáo
dục tố chất vận động lại có thể giải quyết được nhiệm vụ nhất định về việc hoàn
thiện hình thái cơ thể. Hoàn thiện hình thái cơ thể ảnh hưởng đến hoàn thiện
chức năng. Do vậy góp phần nâng cao năng lực hoạt động của cơ thể và tăng
cường sức đề kháng cho cơ thể.
Môn Võ cổ truyền được lưu truyền trong suốt trường kỳ lịch sử của dân tộc
Việt Nam, được người Việt sáng tạo và bồi đắp qua nhiều thế hệ, hình thành nên
kho tàng những đòn, thế, bài quyền, bài binh khí, kỹ thuật chiến đấu đặc thù,các
đòn đánh,... Với những kỹ pháp võ thuật này, người Việt Nam đã dựng nước, mở
mang và bảo vệ đất nước suốt trong quá trình lịch sử Việt Nam. Ngày nay, môn
Võ cổ truyền còn là môn thể thao được thi đấu ở các giải đấu lớn trong nước
cũng như Quốc tế, đặc biệt là môn Võ cổ truyền còn được đưa vào trương trình
giáo dục học đường cho học sinh. Võ cổ truyền có thể tập luyện ở hình thức cá
nhân và tập thể trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các buổi thể dục giữa giờ.
Tập luyện thuờng xuyên môn Võ cổ truyền góp phần hình thành và hoàn thiện kĩ
năng, kĩ xảo vận động trong cuộc sống và trang bị những kiến thức chuyên môn.
Kĩ năng, kĩ xảo vận động ( đặc biệt là kĩ xảo ) có ý nghĩa lớn lao trong cuộc
sống con người. Nếu như con người không có kĩ năng, kĩ xảo sẽ gặp nhiều khó
khăn trong hoạt động của cuộc sống. kĩ xảo càng phong phú thì hoạt động càng
toàn diện và có hiệu quả hơn. Bên cạnh việc trang bị kĩ năng, kĩ xảo vận động
thì quá trình giáo dục thể chất còn trang bị những tri thức chuyên môn, đó là
những kiến thức có ý nghĩa cho xã hội của giáo dục thể chất cũng như thói quen
vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng, nếp sống văn minh, lành mạnh, còn là
môi trường giáo dục rèn luyện đạo đức, ý chí, góp phần xây dựng con người
phát triển toàn diện. Giáo dục đạo đức dường như xuyên suốt thực tiễn của quá
trình giáo dục nói chung cũng như quá trình giáo dục thể chất nói riêng.
Từ thực tế trên, với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát
triển phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A nói
riêng và học sinh phổ thông tỉnh nhà nói chung, chúng tôi mạnh dạn đặt vấn đề
nghiên cứu:
“Biện pháp phát triển phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền trong
trường trung học phổ thông Hoa Lư A - tỉnh Ninh Bình".
Thông qua điều tra đánh giá thực trạng, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới
sự phát triển phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền cho học sinh truờng THPT
Hoa Lư A và một số trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình làm cơ sở để đề xuất
được các biện pháp phù hợp nhằm phát triển phong trào tập luyện môn Võ cổ
truyền trong trường THPT Hoa Lư A, qua đó góp phần nâng cao hơn chất luợng
phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền nói riêng và công tác giáo dục thể chất
trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình.
Biện pháp 1: Tăng cường sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của lãnh đạo
đối với phong trào TDTT học sinh nói chung và phong trào tập luyện môn Võ cổ
truyền nói riêng.
Trong bất kể mọi hoạt động, yếu tố lãnh đạo cũng là một yếu tố gây ảnh
hưởng lớn vì họ là những người đứng đầu, là những người chỉ đạo trực tiếp và
chịu trách nhiệm chính về việc thực hiện những chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước. “ Cán bộ là cái gốc của mọi phong trào”. Bởi vậy cấp lãnh
đạo cần thực hiện đúng những quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công
tác TDTT nói chung và công tác TDTT học đường nói riêng, đồng thời tuyên
truyền giáo dục để tất cả mọi người đều hiểu được những vấn đề đó. Cụ thể như
tại trường học một năm cần phải tổ chức bao nhiêu giải thi đấu các môn thể thao
nhằm phát triển con người toàn diện, có kế hoạch phát triển, quy hoạch diện tích
sử dụng cho tập luyện và thi đấu thể thao của học sinh, mua sắm dụng cụ trang
thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất, đề ra mức khen
thưởng động viên khuyến khích cho các em học sinh tích cực trong phong trào
tập luyện và đạt thành tích cao trong thi đấu Võ cổ truyền,... Điều đó lãnh đạo
thực hiện tốt thì chắc chắn phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền của học sinh
sẽ nhanh chóng phát triển trong các nhà trường.
Biện pháp 2: Tổ chức công tác tuyên truyền cổ động học sinh tích cực
tham gia tập luyện môn Võ cổ truyền thông qua các hình thức, hoạt động thực
tiễn gần gũi gắn liền với đời sống sinh hoạt và học tập của học sinh.
Mục đích của biện pháp này là làm học sinh hiểu được vai trò, vị trí của
việc tập luyện TDTT là cần thiết, là quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, nâng
cao thể lực, xây dựng lối sống văn hóa, tỉnh thần khỏe mạnh. Khuyến khích mỗi
học sinh chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện.Các tổ chức và đoàn thể
trong nhà trường, đặc biệt là Đoàn trường và giáo viên bộ môn GDTC có trách
nhiệm tuyên truyền và vận động các đối tượng trong tổ chức của mình tham gia
tập luyện TDTT. Cụ thể ở đây là các chi đoàn, các khối lớp.
Đặc biệt phải tuyên truyền về vai trò, tác dụng của việc tập luyện môn Võ
cổ truyền đối với sự phát triển thể chất ở lứa tuổi học sinh…Trên các phương
tiện thông tin đại chúng như bảng tin của nhà trường, bản tin thanh niên của
Đoàn trường, trong các giờ học Thể dục chính khóa, cũng như các hoạt động thể
dục thể thao ngoại khóa. Thông qua các hoạt động thiết thực gần gũi với đời
sống sinh hoạt, học tập của học sinh. Bên cạnh đó qua công tác tổ chức các giải
thi đấu cấp trường, sôi nổi sẽ thu hút được nhiều học sinh có hứng thú với môn
Võ cổ truyền, kích thích học sinh tích cực tham gia tập luyện thường xuyên. Đây
chính là hình thức tuyên truyền có hiệu quả cao tới các học sinh trong các nhà
trường.
Biện pháp 3: Tích cực thành lập và ổn định tổ chức CLB Võ cổ truyền
trong trường THPT Hoa Lư A dưới sự quản lý của Ban giám hiệu nhà trường,
giáo viên nhóm thể dục và BCH Đoàn trường.
Việc thành lập CLB Võ cổ truyền trong nhà trường cần có những quy định
rõ ràng như: Số lượng người tham gia, đối tượng tham gia, địa điểm tập luyện,
kinh phí đóng góp, thời gian sinh hoạt….cho các thành viên trong CLB, thành
lập ban chủ nhiệm CLB. Những thành viên trong ban chủ nhiệm CLB có nhiệm
vụ thường xuyên tổ chức các hoạt động giao hữu thi đấu với các CLB khác, mời
những HLV có trình độ chuyên môn cao hướng dẫn tập luyện để nâng cao kỹ
thuật chiến thuật cho các thành viên trong CLB của mình, có trách nhiệm xem
xét kết nạp và bồi dưỡng những thành viên mới, chịu trách nhiệm đảm bảo an
toàn và thực hiện quy chế sinh hoạt của CLB…Tóm lại CLB Võ cổ truyền trong
trường phải là một tổ chức chặt chẽ chứ không thể theo hình thức tự phát. Đặc
biệt CLB cần phải hoạt động dưới sự quản lý chung của Ban giám hiệu nhà
trường, giáo viên nhóm thể dục và BCH Đoàn trường và điều hành hoạt động
của tổ nhóm giáo dục thể chất.
Biện pháp4: Duy trì và phát triển các giải thi đấu Võ cổ truyền trong các
kỳ HKPĐ cấp trường. Đại hội TDTT học sinh toàn tỉnh hàng năm.
Năm 2020 Sở GD-ĐT Ninh Bình đã đưa nội dung thi đấu môn Võ cổ
truyền thành nội dung thi đấu chính thức trong các kỳ HKPĐ. Chúng tôi mong
muốn môn Võ cổ truyền sẽ trở thành nội dung chính thức trong các Đại hội
TDTT học sinh của tỉnh hàng năm, truờng THPT Hoa Lư A cũng như các trường
THPT trong toàn tỉnh sẽ luôn phải quan tâm đầu tư cho môn Võ cổ truyền và
thường xuyên tổ chức nội dung Võ cổ truyền trong các kỳ HKPĐ cấp trường để
lựa chọn học sinh đi thi đấu cấp tỉnh.
Biện pháp5:Có chương trình, kế hoạch cụ thể phát triển lâu dài, bền
vững phong trào tập luyện Võ cổ truyền của học sinh THPT.
Để học sinh dễ dàng tiếp xúc với môn Võ cổ truyền, tập luyện Võ cổ
truyền thường xuyên và đúng phương pháp nâng cao thể chất giúp phong trào
Võ cổ truyền phát triển hơn.
Sắp xếp môn Võ cổ truyền vào giờ học chính khóa và giờ thể thao tự chọn.
Trang bị tài liệu giảng dạy môn Võ cổ truyền trong các trường THPT.
+ Tổ chức thực hiện:
Các trường xây dựng kế hoạch và kiến nghị với cấp trên đưa môn Võ cổ
truyền vào chương trình học (chính khoá hoặc tự chọn).
Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, sắp xếp môn Võ cổ truyền vào giờ học chính
khóa hoặc giờ thể thao tự chọn.
Các trường chủ động trang bị tài liệu giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn cho
cán bộ giáo viên.
2.2. Tính mới, tính sáng tạo của biện pháp.
- Thay đổi nhận thức của học sinh về hoạt động thể thao. Góp phần củng cố
và tăng cường sức khỏe, phát triển toàn diện cân đối hình thái, chức năng cơ thể,
phát triển tố chất vận động và khả năng hoạt động của con người. Sức mạnh,
sức nhanh, sức bền và khả năng phối hợp vận động cơ bản cần thiết trong cuộc
sống, giúp học sinh hăng say học tập các môn văn hoá và có cuộc sống khoẻ
mạnh, lành mạnh, rèn luyện tính tự lập, ý thức tập thể và tinh thần đoàn kết,...
- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc
theo dõi sức khỏe và chế độ dinh dưỡng đảm bảo thể lực cho học sinh tập luyện,
thi đấu.
- Phối hợp giữa nhà trường trong việc đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh
tập luyện. Trường THPT Hoa Lư A đã đưa môn Võ cổ truyền vào hoạt động thể
dục giữa giờ cho học sinh khối 10 và 12 tập luyện thường xuyên 02 buổi/ tuần,
góp phần tạo nên phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong trường học.
- Phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức các buổi tập luyện ngoại
khóa, các buổi thể dục giữa giờ. Bộ môn võ cổ truyền là bộ môn mới được đưa
vào trường học tuy chưa có sự sôi nổi, tạo hứng thú nhiều như các môn khác
nhưng với những phong trào và thành tích đã đạt được tạo nên một truyền thống
của nhà trường, là một động lực giúp thầy và trò trường THPT Hoa Lư A tiếp
tục phấn đấu để giữ vững thế mạnh đó của nhà trường.
III. Hiệu quả đạt được
1. Hiệu quả kinh tế:
- Sáng kiến của chúng tôi không trực tiếp tạo ra của cải vật chất nhưng lại
có ý nghĩa kinh tế bởi nó góp phần tạo ra nguồn nhân lực phục vụ cho học tập và
sản xuất. Thể lực các em tăng lên, thân hình cân đối, giảm bệnh tật, xua tan mệt
mỏi sau mỗi giờ học và làm việc.
- Sáng kiến của chúng tôi cũng góp phần như là một tài liệu tham khảo
cho đồng nghiệp trong công tác giảng dạy và huấn luyện đội tuyển TDTT.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện đơn giản và có thể tập luyện ở
nhiều địa điểm khác nhau. Từ cá nhân cho tới tập thể.
2. Hiệu quả về mặt xã hội
- Qua thực tế những năm dạy môn GDTC tại trường. Với sự cố gắng
nghiên cứu, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp chúng tôi đã mạnh
dạn đưa môn võ cổ truyền vào hoạt động thể dục giữa giờ và thành lập đội tuyển
võ cổ truyền nhà trường tham gia HKPĐ tỉnh Ninh Bình năm 2020 đã đạt được
kết quả như sau:
1. Đối với trường THPT Hoa Lư A.
Trong năm học 2019- 2020 trường THPT Hoa Lư A đã đưa môn Võ cổ
truyền vào hoạt động thể dục giữa giờ cho học sinh khối 11 tập luyện thường
xuyên 02 buổi/ tuần, góp phần tạo nên phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong
trường học. Trong năm học này nhà trường tiếp tục đưa môn Võ cổ truyền vào
hoạt động thể dục giữa giờ với học sinh hai khối 10 và 12 (là khối 11 năm học
trước), tạo nên phong trào tập luyện sôi nổi trong trường học. Tạo nên chuyển
biến, đổi mới phương pháp giáo dục các bộ môn khác trong nhà trường.
Bộ môn võ cổ truyền là bộ môn mới được đưa vào trường học tuy chưa có
sự sôi nổi, tạo hứng thú nhiều như các môn khác nhưng với những phong trào và
thành tích đã đạt được tạo nên một truyền thống của nhà trường, là một động lực
giúp thầy và trò trường THPT Hoa Lư A tiếp tục phấn đấu để giữ vững thế mạnh
đó của nhà trường.
2. Đối với học sinh.
- Góp phần củng cố và tăng cường sức khỏe, phát triển toàn diện cân đối
hình thái, chức năng cơ thể, phát triển tố chất vận động và khả năng hoạt động
của con người. Sức mạnh, sức nhanh, sức bền và khả năng phối hợp vận động cơ
bản cần thiết trong cuộc sống, giúp học sinh hăng say học tập các môn văn hoá
và có cuộc sống khoẻ mạnh, lành mạnh, rèn luyện tính tự lập, ý thức tập thể và
tinh thần đoàn kết,...
- Phát huy tinh hoa và niềm tự hào môn võ Việt cũng như ý chí kiên
cường, bất khuất của con người Việt Nam, giúp tình yêu với môn võ cổ truyền
được lan tỏa, thúc đẩy phong trào tập luyện môn võ cổ truyền , rèn luyện nâng
cao sức khỏe theo tấm gương của Bác.
- Kết quả thi HKPĐ tỉnh Ninh Bình năm 2020 đội tuyển TDTT trường
THPT Hoa Lư A vinh dự nhận cờ Ba toàn đoàn và riêng đội tuyển Võ cổ truyền
nhà trường đã xuất sắc giành Huy chương Bạc đồng đội.
3. Đối với giáo viên:
- Nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được những yêu cầu để thực
hiện chương tình giáo dục tổng thể.
- Yêu nghề, gắn bó với nghề, gần gũi với học sinh và thấy được trách
nhiệm của bản thân với xã hội.
- Khẳng định được bản thân với đồng nghiệp với xã hội.
IV. Điều kiện và khả năng áp dụng
1. Điều kiện cần thiết để áp dụng
Từ kết quả áp dụng trên, chúng tôi có thể rút ra: Bất kỳ nội dung nào của
môn thể dục, giáo viên cần phải gắn tiết dạy, huấn luyện với thực tế cuộc
sống. Cần có phòng tập, sân tập, dụng cụ bổ trợ cho nội dung giảng dạy.
Đặc biệt, là tư tưởng nhận thức của học sinh, giáo viên nhiệt tình, luôn ân
cần qua tâm, trò chuyện trao đổi tâm tư tình cảm với các em. Mỗi giờ học
của môn học giáo viên phải mang lại cho học sinh những hiểu biết mới,
kích thích học sinh tự học, tự suy nghĩ, từ đó kết quả học tập mới đạt hiệu
quả cao. Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần đưa ra một số phương
pháp, bài tập phù hợp nhằm nâng cao trình độ thể lực, sức nhanh, sức
mạnh, sức bền, khả năng phối hợp vận động một cách thuần thục.
Khả năng áp dụng
- Áp dụng và làm tài liệu tham khảo cho các đội tuyển tham gia tập luyện
và thi đấu tại các Giải thể thao THPT do Sở Giáo dục Ninh Bình tổ chức.
- Áp dụng đưa vào giảng dạy trong các trường học và thực tiễn cuộc sống.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng sáng kiến:
TT
Họ và tên
Chức vụ
Ngày tháng năm sinh
Nơi công tác
Nội dung công việc hỗ trợ
1 VŨ VĂN PHÓ
16/6/1977
SỞ GDDT
CV phòng
Trình độ chuyê n môn Thạc sỹ
Áp dụng sáng
GDTrH
2 NGUYỄN TRỌNG HOAN
16/4/1975
Thạc sỹ
CV phòng CTTT
kiến lần đầu
3
PHẠM NGỌC SƠN
10/11/1991
4 NGUYỄN THỊ THU THƠM 08/08/1987
NINH BÌNH SỞ GDDT NINH BÌNH THPT HLA THPT HLA
Giáo viên Giáo viên
Thạc sỹ Cử nhân
V. Cam kết
Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự
thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ninh Bình, ngày 26 tháng 4 năm 2021 Người làm báo cáo
XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ CƠ SỞ
Vũ Văn Phó Nguyễn Trọng Hoan Phạm Ngọc Sơn Nguyễn Thị Thu Thơm
Phụ lục:
Để đạt được mục đích nghiên cứu đặt ra, tôi tiến hành nghiên cứu hai nhiệm
vụ sau:
- Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền
trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình.
+ Thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến phong trào tập luyện môn Võ cổ
truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình (Cơ sở vật chất, giáo viên,
phụ huynh ...)
+ Thực trạng nhận thức, sự quan tâm của đội ngũ cán bộ, học sinh, phụ
huynh học sinh đối với môn Võ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh
Ninh Bình.
+ Nghiên cứu xu hướng phát triển phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong
truờng THPT Hoa Lư A và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
- Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu biện pháp phát triển phong trào tập luyện môn Võ
cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình.
+ Xác định các căn cứ và nguyên tắc lựa chọn biện pháp nhằm phát triển
phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh
Bình.
+ Lựa chọn và đề xuất một số biện pháp phát triển phong trào tập luyện
mônVõ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình.
+ Kiểm nghiệm hiệu quả các biện pháp đã lựa chọn trong trường THPT Hoa
Lư A- tỉnh Ninh Bình.
Để giải quyết hai nhiệm vụ trên, đề tài dự kiến sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu
Đề tài sử dụng phương pháp này trong quá trình nghiên cứu nhằm tổng hợp
các tài liệu liên quan để nghiên cứu đề xuất Biện pháp phát triển phong trào tập
luyện môn Võ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình. Tài liệu
chuyên môn liên quan tới việc phát triển và khai thác tiềm năng các phong trào
thể thao, phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền.
- Phương pháp quan sát sư phạm
Đối tượng được lựa chọn quan sát sư phạm là các giáo viên, và học sinh
tham gia trong CLB Võ cổ truyền ở trường THPT Hoa Lư A và một số truờng
lân cận. Nội dung tiến hành quan sát bao gồm:
- Tổng thời gian tập luyện trong một buổi sinh hoạt của CLB Võ cổ truyền
trong nhà trường.
- Quan sát quá trình vận động trong buổi tập của học sinh, mức độ hứng
thú của học sinh trong buổi tập.
- Quan sát phương pháp, phương tiện, cách thức tổ chức buổi tập được sử
dụng trong các buổi tập Võ cổ truyền.
- Quan sát quá trình tập luyện của các em học sinh tại các giờ học nội
khóa, các buổi tập ngoại khóa các môn thể thao nói chung và môn Võ cổ truyền
nói riêng.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Là phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu của đề tài để
đánh giá hiệu quả của một số Biện pháp phát triển phong trào tập luyện môn Võ
cổ truyền đã lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thành tích
môn Võ cổ truyền của học sinh THPT Hoa Lư A- tỉnh Ninh Bình.
- Phương pháp toán học thống kê
Phương pháp này được tôi sử dụng để tính toán xử lý các số liệu thu thập
được trong quá trình nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài sẽ sử dụng
các tham số như: số trung bình cộng, phương sai, độ lệch chuẩn,....
* Qua quá trình điều tra đánh giá thực trạng kết hợp với việc sử dụng các
phương pháp đã nêu trên đề tài thu được một số kết quả được trình bày cụ thể
như sau:
Bảng 2.1: Sự phát triển về số lượng học sinh thường xuyên tham gia
tập luyện môn Võ cổ truyền trong trường THPT Hoa Lư A từ năm học
2018 – 2019 đến năm 2020 - 2021.
Năm học Số học sinh thường xuyên
2018-2019 2019-2020 2020-2021 tham gia tập luyện (người) 43 415 803
Kết quả bảng 2.1 đã chứng tỏ học sinh THPT Hoa Lư A ngày càng ham
thích môn Võ cổ truyền, điều đó cũng có nghĩa là nó đáp ứng được những nhu
cầu của các em học sinh đối với việc tham gia tập luyện môn Võ cổ truyền là
tăng cường củng cố sức khỏe, giải tỏa áp lực sau các giờ học căng thẳng, mở
rộng các mối quan hệ trong xã hội trên cơ sở giao lưu học hỏi kinh nghiệm.
Bảng 2.2: Đối tượng thường xuyên tham gia tập luyện ở CLB Võ cổ
truyền trong trường THPT Hoa Lư A tính theo khối lớp .
( Số liệu tháng 10 – 2020)
Đối tượng Học sinh lớp 10 Học sinh lớp 11 Học sinh lớp 12 Tổng số Số lượng 328 60 415 803 Tỷ lệ(%) 40,8 7,5 51,7 100
Kết quả bảng 2.2 đã chứng tỏ học sinh truờng THPT Hoa Lư A ngày càng
ham thích môn Võ cổ truyền, đặc biệt là các em khối 10 và 12, còn các em khối
11 thì tỉ lệ ít hơn do năm học trước các em tập thể dục giữa giờ bằng thể loại
nhảy dân vũ, chưa tham gia tập luyện môn võ cổ truyền trong thể dục giữa giờ.
Điều đó cũng có nghĩa là đáp ứng được những nhu cầu của các em học sinh đối
với việc tham gia tập luyện môn Võ cổ truyền là tăng cường củng cố sức khỏe,
vui chơi giải trí sau các giờ học căng thẳng, mở rộng các mối quan hệ trong xã
hội trên cơ sở giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những yếu
tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền của học
sinh truờng THPT Hoa Lư A
Bảng 2.3: Kết quả phỏng vấn các biện pháp dự kiến phát triển phong
trào tập luyện môn Võ cổ truyền nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
cho học sinh truờng THPT Hoa Lư A (n=20)
TT Kết quả phỏng vấn
Các Biện pháp
dự kiến Số người Tỷ lệ
đồng ý %
Tăng cường sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của
các cấp lãnh đạo đối với phong trào TDTT học 19 95 1 sinh nói chung và phong trào tập luyện môn Võ
cổ truyền nói riêng. Tổ chức công tác tuyên truyền cổ động học sinh
tập luyện môn Võ cổ truyền thông qua các hình 16 80 2 thức, hoạt động thực tiễn gần gũi gắn liền với đời
sống sinh hoạt, học tập của học sinh. Tích cực thành lập và ổn định tổ chức, hoạt động
của các CLB Võ cổ truyền trong các trường 16 80 3 THPT dưới sự quản lý của BGH, giáo viên nhóm
thể dục và BCH Đoàn thanh niên các nhà trường.
Tăng cường kinh phí đầu tư cho các mục đích cần
4 thiết để phục vụ cho phong trào tập luyện của học 14 70 sinh.
Duy trì và phát triển các giải thi đấu Võ cổ truyền
trong các kỳ HKPĐ cấp trường, Đại hội TDTT 19 95 5 học sinh toàn tỉnh hàng năm.
Có chương trình, kế hoạch cụ thể phát triển lâu
dài, bền vững phong trào tập luyện Võ cổ truyền 18 90 6 của học sinh THPT.
Từ kết quả ở bảng 2.3 có thể đưa ra nhận xét như sau:
Nhìn chung các biện pháp đưa ra đều mang tính khả thi và được sự đồng ý
của những người được phỏng vấn. Tỷ lệ chênh lệch giữa những Biện pháp là
không lớn lắm. Tuy nhiên để lựa chọn những biện pháp tối ưu nhất sau khi đã
xem xét mọi mặt và đối chiếu với những nguyên tắc để xây dựng biện pháp làm
căn cứ để lựa chọn. Đề tài đã quyết định lấy các biện pháp tối ưu để phát triển
phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể
chất cho học sinh.
Một số hình ảnh minh họa
Hoạt động Thể dục giữa giờ của học sinh trường THPT Hoa Lư A
Hình ảnh Học sinh trường THPT Hoa Lư A tham gia HKPĐ tỉnh năm
2020