cv
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3
--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
PHƢƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG
LỰC CỦA NGƢỜI HỌC QUA PHẦN ĐỊA LÝ ĐỊA PHƢƠNG
N ĐỊA12 - THPT
Họ và tên: Hoàng Th Xinh
Chuyên môn: Địa Lý.
Số điện thoại: 0912131435
Năm thực hiện: 2020 - 2021
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. Lý do chọn đề tài.
1
II. Khái niệm, đối tượng và phương pháp nghiên cứu
2
1. Khái niệm
2
2. Đối ợng nghiên cứu
3
3. Phương pháp nghiên cứu
3
III. Tính mới của đề tài trong thực tế của ngành giáo dục ở địa phương.
4
Phần II. NỘI DUNG
6
I. Tổng quan nghiên cứu
6
1. Cơ sở nghiên cứu
6
2. Thực trạng hứng thú học tập của học sinh trong giờ học
7
II. Phương pháp soạn giáo án phát trin toàn din phm chất và năng lực ca
ngư hc qua phần Địa Lý địa phương( huyn Nghi Lc)
8
1. Khi thiết kế các hoạt động học cho học sinh trong kế hoạch bài dạy giáo
viên cần bám sát các tiêu chí
8
2. Các nguyên tắc khi soạn giáo án theo định hướng phẩm chất và năng lực.
8
3. Giáo viên cần đảm bảo những yêu cầu trong việc soạn giáo án theo định
hướng phát triển phẩm chất và năng lực
8
4. Phương pháp soạn giáo án phát trin toàn din phm chất và năng lực ca
ngưi hc qua phần Địa Lý địa phương.
8
III. Kim tra và thc nghim đề tài
24
1. Hot động kim tra
24
2. Kết qu kiểm tra
31
IV. Kh năng ứng dụngớng phát triển của đề tài
32
1. Kh năng ứng dụng
32
2. Hướng phát triển của đề tài
32
Phần III. KẾT LUẬN
33
I. Kết qu của việc ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm
33
II. Đề xuất ý kiến
33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
35
QUY ƢỚC VỀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT
SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
Viết tắt
Viết đầy đủ
GD - ĐT
: Giáo dục và đào tạo
XHCN
: xã hội chủ nghĩa
HS
: Học sinh
GV
: Giáo viên
SGK
: Sách giáo khoa
THPT
: Trung học phổ thông
NXB
: Nhà xuất bản
SKKN
: Sáng kiến kinh nghiệm
THCS
: Trung học cơ s
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lý do chọn đề tài.
Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 đã đề cập đến việc
đổi mới căn bản toàn diện GD ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN hội nhập quốc tế
khẳng định đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện
đại hóa, hội hóa, dân chủ hóa hội nhập quốc tế“ phát triển nhanh nguồn
nhân lực, nhất nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn
bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”.
Mục tiêu đổi mới được nghị quyết số 88/2014/QH13 của quốc hội quy định
đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến
căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ,
dạy người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo duc nặng về
truyền thu kiến thức sang giáo dục phát triển toàn diện về cả phẩm chất năng
lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Từ những định hướng chung đó cho ta vận vào thực tiễn trong quá trình dạy
học bậc THPT từng môn học cụ thể.Trong quá trình dạy học, tôi thấy không
phải chỉ môn giáo dục công dân mới hình thành đạo đức, nhân cách cho học
sinh; môn lịch sử mới vun đắp tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ; môn hướng
nghiệp mới định hướng nghề nghiệp cho học sinh,…. môn Địa cũng thể
hình thành cho học sinh( HS) các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung
thực, trách nhiệm và các năng lực: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa
học,…
Địa địa phương là một phần của môn Địa Lý. trang bị cho HS những
hiểu biết về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cũng như kinh tế - hội và
môi trường của địa phương mà học sinh đang sinh sống. Phần kiến thức này sẽ bồi
dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, trách nhiệm của bản thân đối với môi
trường tự nhiên; vận dụng tổ hợp những kiến thức đã học để phân tích những điểm
mạnh, điểm yếu, đề ra được giải pháp cho một vấn đề,… i thiêt nghĩ học sinh
lớp 12 đang đứng trước mt quyết định lớn đầu tiên ca cuộc đời hc lên tiếp,
hc ngh hay tham gia vào cuc sống lao động,… Vậy nên cho hc sinh nghiên
cu v t nhiên, kinh tế, hi của địa phương sẽ trang b thêm nhng kiến thc,
t đó HS s sở định hướng được nghề nghiệp của mình trong tương lại tốt
hơn.
Khi thông 32 ra đời thì giáo viên cũng đã thay đi cách son giáo án.
Trong cu trúc của giáo án đã đưa phn năng lực vào nhưng đang dng chung
chung. Còn phn phm cht thì chưa đề cập trong giáo án. Đ thc hiện đổi mi
giáo dc thì phải bước đầu đổi mi khâu son giáo án ca giáo viên. Son giáo
án giáo viên phi ch chi tiết các năng lc phm cht cn hình hành cho hc