
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lý do chọn đề tài.
Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 đã đề cập đến việc
đổi mới căn bản toàn diện GD – ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế
khẳng định “ đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện
đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” và “ phát triển nhanh nguồn
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn
bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”.
Mục tiêu đổi mới được nghị quyết số 88/2014/QH13 của quốc hội quy định
“ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến
căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ,
dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo duc nặng về
truyền thu kiến thức sang giáo dục phát triển toàn diện về cả phẩm chất và năng
lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Từ những định hướng chung đó cho ta vận vào thực tiễn trong quá trình dạy
học ở bậc THPT và từng môn học cụ thể.Trong quá trình dạy học, tôi thấy không
phải chỉ có môn giáo dục công dân mới hình thành đạo đức, nhân cách cho học
sinh; môn lịch sử mới vun đắp tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ; môn hướng
nghiệp mới định hướng nghề nghiệp cho học sinh,…. Mà môn Địa Lý cũng có thể
hình thành cho học sinh( HS) các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung
thực, trách nhiệm và các năng lực: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa
học,…
Địa lý địa phương là một phần của môn Địa Lý. Nó trang bị cho HS những
hiểu biết về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cũng như kinh tế - xã hội và
môi trường của địa phương mà học sinh đang sinh sống. Phần kiến thức này sẽ bồi
dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, trách nhiệm của bản thân đối với môi
trường tự nhiên; vận dụng tổ hợp những kiến thức đã học để phân tích những điểm
mạnh, điểm yếu, đề ra được giải pháp cho một vấn đề,… Tôi thiêt nghĩ học sinh
lớp 12 đang đứng trước một quyết định lớn đầu tiên của cuộc đời là học lên tiếp,
học nghề hay tham gia vào cuộc sống lao động,… Vậy nên cho học sinh nghiên
cứu về tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương sẽ trang bị thêm những kiến thức,
từ đó HS sẽ có cơ sở định hướng được nghề nghiệp của mình trong tương lại tốt
hơn.
Khi thông tư 32 ra đời thì giáo viên cũng đã thay đổi cách soạn giáo án.
Trong cấu trúc của giáo án đã đưa phần năng lực vào nhưng đang ở dạng chung
chung. Còn phần phẩm chất thì chưa đề cập trong giáo án. Để thực hiện đổi mới
giáo dục thì phải bước đầu đổi mới ở khâu soạn giáo án của giáo viên. Soạn giáo
án giáo viên phải chỉ rõ chi tiết các năng lực và phẩm chất cần hình hành cho học