SÁNG KIN KINH NGHIM
PH BIN PHÁP LUT
TNG QUA HOT ĐNG NGOI KHÓA
CA NHÓM CHUYÊN MÔN TRƯỜNG THPT TÂN K 3
LĨNH VỰC: GIÁO DC CÔNG DÂN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT TÂN K 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
PH BIN PHÁP LUT
TNG QUA HOT ĐNG NGOI KHÓA
CA NHÓM CHUYÊN MÔN TRƯỜNG THPT TÂN K 3
LĨNH VỰC: GIÁO DC CÔNG DÂN
Tên tác gi : Bùi Xuân Thành
S đin thoi : 0943858314.
Tên tác gi : Nguyn Th Hoa
S đin thoi : 0945222367
T b môn : Xã hi
Năm thực hin : 2021 - 2022
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................ 2
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU .......................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 3
5. Ý NGHĨA KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ........................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn ca đề tài ................................................................ 4
1.1. Cơ sở lí lun ............................................................................................ 4
1.2. Cơ sở thực tiễn......................................................................................... 5
2. Nội dung của công tác tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động ngoại
khóa.................................................................................................................... 5
3. Phổ biến pháp luật thông qua hình thức hoạt động ngoại khóa của nhóm
chuyên môn trường THPT Tân Kỳ 3 .................................................................. 5
3.1. Tuyên truyền tìm hiểu pháp luật cho CBGV - CNV................................. 5
3.2. Tuyên truyền tìm hiểu pháp luật cho HS Trường THPT Tân Kỳ 3 ........... 6
4. Thực nghiệm đề tài ......................................................................................... 7
4.1. Cán bộ giáo viên công nhân viên chức ..................................................... 7
4.2. HS trường THPT Tân Kỳ 3 .................................................................... 14
5. Kết quả thực nghiệm..................................................................................... 35
5.1. Kết quả thực nghiệm .............................................................................. 35
5.2. Hiệu quả của đề tài ................................................................................ 36
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 37
1. Kết luận ........................................................................................................ 37
2. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................ 37
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 38
PHỤ LỤC............................................................................................................ 39
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
SGK
Sách giáo khoa
4
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
5
THPT
Trung hc ph thông
6
PPDH
Phương pháp dạy hc
7
GD &ĐT
Giáo dc và đào tạo
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong những m gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo đã liên tục phát động
nhiu phong trào thi đua trong nhà trường. Tất cả đều kng ngoài mục tiêu nâng
cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực. Mỗi thầy giáo một tấm gương đạo đức, thọc và
sáng tạo. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mtrong đội ngũ nhà giáo về
ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên
tự học nâng cao trình đchuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật sáng tạo
trong các hoạt động giáo dục quản giáo dục, góp phần đổi mới mạnh msự
nghiệp giáo dục - đào tạo.
Ph biến, giáo dc pháp lut góp phn ng cao hiu lc, hiu qu qun
Nhà nước, qun hi. Mt trong nhng vai trò bản ca pháp lut trong
đời sng nhà nước, đời sng hi : pháp luật là s để thiết lp, cng c và
tăng ng quyn lực nhà nước. Nhà c không th tn ti thiếu pháp lut
pháp lut không th phát huy hiu lc ca mình nếu không sc mnh ca b
máy nhà c. Thông qua quyn lực nhà nước, pháp lut mi th phát huy tác
dng trong đời sng hi, phát huy vai trò quản Nhà nước, qun xã hi. H
thng pháp luật con đường”, cái khung pháp lý” do Nnước vạch ra để
mi t chc, mi công dân dựa vào đó t chc, hoạt động phát trin. Ph
biến, giáo dc pháp lut góp phn đem lại cho mi người tri thc pháp lut, xây
dng tình cm pháp luật đúng đắn nh vi hp pháp, biết s dng pháp lut
làm phương tiện để bo v quynli ích hp pháp ca mình, tạo điều kin thun
li cho quá trình qun Nhà nước, qun lý xã hi.
Ph biến, giáo dc pháp lut góp phn nâng cao ý thc pháp lut, văn hoá pháp
lý ca mi thành viên trong hội trong đó giáo viên và học sinh. Ch khi o
trong xã hi mi công dân đều có ý thc pháp lut, luôn tuân th pháp lut và có hành
vi phù hp vi yêu cu, đòi hi ca h thng pháp lut, mi th thc hin qun
Nhà c, qun hi bng pháp lut điu này ch th nh thành thc
hiện đưc trên s tiến hành giáo dc pháp lut.
Tuy nhiên do nhng nguyên nhân ch quan cũng như khách quan công tác
ging dy, công tác ch nhim các hoạt đông giáo dc khác đã chiếm phn ln
thi gian ca giáo viên. n không ít giáo viên không thi gian để tìm đc các
văn bản pháp lut. Thm cnhiu giáo viên n lười tìm hiu kiến thc pháp lut.
Ngoài ra h thng n bản pháp luật thường xuyên được sửa đổi, b sung nên vic
cp nht kiến thc pháp lut rt khó. Vy m thế nào để các giáo viên, ng
nhân viên cũng như học sinh lĩnh hội, vân dụng được nhng kiến thc pháp lut
mt ch h thng, i bn không đơn điệu, khô khan, nhàm chán trong