
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài.
Hoạt động dạy học, giáo dục được cấu thành bởi nhiều thành tố cơ bản liên
quan chặt chẽ và tương tác lẫn nhau, đó là: Mục tiêu, nội dung phương pháp, người
học và phương tiện dạy học giáo dục. các yếu tố này tạo nên quá trình sư phạm
dưới tác động của môi trường bên ngoài, kinh tế xã hội, môi trường Khoa học công
nghệ, môi trường tự nhiên, cơ sở vật chất cảnh quan bên trong nhà trường… Đặc
biệt giai đoạn hiện nay, công tác quản lý cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi
trường trong các trường phổ thông hiện đang là một trong những vấn đề được lãnh
đạo ngành Giáo dục - Đào tạo quan tâm. Trong giai đoạn này, việc chuẩn bị cơ sở
vật chất, cảnh quan môi trường trương học được xem như là một trong những điều
kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ Giáo dục - Đào tạo nhằm đáp ứng được
những đòi hỏi trước mắt và lâu dài của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
Để thực hiện được mục tiêu giáo dục, nhà trường không chỉ vận dụng nội lực
của chính mình mà cần phải tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức cá nhân
trong và ngoài cơ quan. Và trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và
các điều kiện khác để phục vụ cho việc đổi mới giáo dục lại cần rất nhiều đến sự
ủng hộ trên tinh thần đồng thuận sẻ chia cao. Với trường THPT thì tổ chức Công
Đoàn là cầu nối tốt nhất để Nhà trường vận dụng các nguồn lực tập trung cho việc
thực hiện mục tiêu chính trị. Công Đoàn là tổ chức có một vai trò quan trọng trong
công tác xây dựng và tham gia quản lý, đặc biệt là công tác nâng cao cơ sở vật
chất, tôn tạo cảnh quan môi trường nhà trường... Thiết nghĩ, nếu phát huy tốt vai
trò của Công Đoàn trong trường học thì mọi hoạt động sẽ có hiệu quả cao, nhất là
lĩnh vực cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường.
Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất quan tâm và từng bước tăng
ngân sách đầu tư cho giáo dục, do vậy cơ sở vật chất phục vụ dạy học, cảnh quan
môi trường ở các nhà trường phổ thông cũng từng bước phong phú và hiện đại hóa
hơn nhằm thực hiện tốt mục tiêu chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của xã hội. Tuy nhiên, ngoài yếu tố khách quan thì công tác quản lý cơ sở
vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường trong các nhà trường cần phải đổi mới theo
chiều hướng cả cộng đồng quản lý để đạt được mục tiêu đã nêu trên.
Với những lí do trên tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm trong việc
Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật
chất, tôn tạo cảnh quan trường học
II. Phạm vi và phương pháp, đối tượng nghiên cứu
1. Phạm vi
Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật
chất, tôn tạo cảnh quan trường học.