1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài.
Hoạt động dy hc, giáo dục được cu thành bi nhiu thành t bản liên
quan cht ch và tương tác lẫn nhau, đó là: Mục tiêu, nội dung phương pháp, người
học phương tin dy hc giáo dc. các yếu t này tạo nên quá trình sư phạm
ới tác động của môi trường bên ngoài, kinh tế xã hội, môi trường Khoa hc công
nghệ, môi trường t nhiên, sở vt cht cnh quan bên trong nhà trường… Đặc
bit giai đoạn hin nay, công tác quản lý sở vt cht, tôn to cnh quan môi
trường trong các trưng ph thông hiện đang là mt trong nhng vấn đề đưc lãnh
đạo ngành Giáo dc - Đào tạo quan tâm. Trong giai đoạn này, vic chun b sở
vt cht, cnh quan môi trường trương hc được xem như một trong những điều
kin quan trọng để thc hin nhim v Giáo dc - Đào tạo nhằm đáp ứng được
những đòi hỏi trước mt lâu dài ca vic thc hiện chương trình giáo dc ph
thông 2018.
Để thc hiện được mc tiêu giáo dục, nhà trưng không ch vn dng ni lc
ca chính mình cn phi tranh th s ng h, h tr ca các t chc nhân
trong và ngoài cơ quan. Và trong công tác chun b cơ sở vt cht, trang thiết b
các điều kiện khác để phc v cho việc đổi mi giáo dc li cn rt nhiều đến s
ng h trên tinh thần đồng thun s chia cao. Với trường THPT tt chc Công
Đoàn cầu ni tt nhất đ Ntrường vn dng các ngun lc tp trung cho vic
thc hin mc tiêu chính trị. Công Đoàn là tổ chc có mt vai trò quan trng trong
công tác xây dng tham gia quản lý, đặc biệt công tác nâng cao s vt
cht, tôn to cảnh quan môi trường nhà trường... Thiết nghĩ, nếu phát huy tt vai
trò của Công Đoàn trong trường hc thì mi hoạt động s hiu qu cao, nht
lĩnh vực cơ sở vt cht, cảnh quan nhà trường.
Trong những năm gần đây Đng và Nhà nước rt quan tâm và từng bước tăng
ngân sách đầu cho giáo dục, do vậy sở vt cht phc v dy hc, cnh quan
môi trường các nhà trường ph thông cũng từng c phong phú và hin đại hóa
hơn nhằm thc hin tt mc tiêu chất lượng ngun nhân lc, đáp ứng yêu cu ngày
càng cao ca xã hi. Tuy nhiên, ngoài yếu t khách quan thì công tác quản lý cơ sở
vt cht, tôn to cảnh quan môi trường trong các nhà trưng cn phải đổi mi theo
chiều hướng c cng đồng qun để đạt được mục tiêu đã nêu trên.
Với những do trên tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm trong việc
Công tác phối hợp giữa Ntrường Công Đoàn nhằm ng cao sở vật
chất, tôn tạo cảnh quan trường học
II. Phạm vi và phương pháp, đối tượng nghiên cu
1. Phm vi
Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhm nâng cao sở vt
cht, tôn to cảnh quan trường hc.
2
2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí lun
+ Đọc sách báo, tài liu tham kho v công tác quản sở vật chất, tôn tạo
cảnh quan nhà trường
+ Đọc sách, tài liu nghiên cu vai trò ca t chức Công Đoàn trong nhà
trường
- Phương pháp nghiên cứu thc tin
+ Nhng kinh nghim thu thập được t vic qun lý s vt cht, tôn to
cảnh quan trường THPT
+ Nhng kinh nghim rút ra t công tác phi hợp để nâng cao sở vt cht,
tôn to cảnh quan trường THPT tại đơn vị công tác.
3. Đối tượng và khách th nghiên cu
- Đối tượng khách th nghiên cu: Vai trò ca Công Đoàn trong công tác
nâng cao cơ sở vt cht, tôn to cnh quan trường THPT
- Khách th nghiên cu: Công tác nâng cao sở vt cht, tôn to cnh quan
trường ti THPT Diễn Châu 2 năm học 2020-2021, 2021-2022.
III. Thi gian thc hin
- Năm học 2019-2020: hình thành ý tưởng.
- Năm học 2020-2021: nghiên cu xây dựng đề tài
- Năm học 2021-2022: Viết, hoàn thành sáng kiến.
IV. Cu trúc ca đề tài
Ngoài M đầu, Kết lun Tài liu tham kho, ni dung chính ca sáng
kiến kinh nghim đưc trin khai qua 3 ni dung chính:
I. Cơ sở khoa hc của đề tài.
II. Công tác phối hợp giữa nhà trường Công Đoàn nhm nâng cao
s vt cht, tôn to cnh quan nhà trưng
III. Thc nghim.
3
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HC CA Đ TÀI
1. Cơ sở lý luận
1.1 Cơ sở vật chất trường học
+ sở vật chất trường học là các phương tiện vật chất được huy động vào
việc giảng dạy học tập và các hoạt động mang tính chất giáo dục khác nhằm đạt
được mục đích giáo dục. sở vật chất trường học bao gồm đất đai, công trình,
vật kiến trúc khác, các thiết bị công nghệ dùng cho công tác giảng dạy học tập
tập thiết bị dùng trong quản lý …
+ Cơ sở vật chất trường học vai trò quan trọng trong việc thực hiện
chương trình giáo dục 2018:
yếu tố căn bản, tiền đề trong việc nâng cao chất lượng dạy học là điều kiện
quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học giáo dục nâng cao chất lượng
dạy học của nhà trường, đảm bảo điều kiện để thực hiện các phương pháp dạy
học tích cực.
Là nguồn tri thức phương tiện tải thông tin nhằm ch cực hóa quá trình
nhận thức, tạo hứng thú học tập phát triển trí tuệ học sinh. sở vật chất đảm
bảo tính trực quan trong qtrình dạy học, tạo điều kiện cho học sinh hình thành
những năng lực và phẩm chất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Là công cụ lao động của giáo viên, phương tiện giúp học sinh chiếm lĩnh
tri thức thức hình thành kỹ năng cần thiết, bước đầu luyện tập thực hành, lao động
ứng dụng trong đời sống. sở vật chất cầu nối để giáo viên học sinh
cùng hành động tương tác để thc hin các mc tiêu, ni dung phương pháp
dy hc.
Góp phần nâng cao năng lực hiu qu lao động phạm cho đội ngũ giáo
viên tạo điều kiện trao đổi thông tin gia giáo viên hc sinh và bồi dưỡng kh năng
t hc, t nghiên cu cho hc sinh .
+ Cơ sở vt chất trường học được huy động t nhiu ngun vt lc khác nhau;
đưc xây dng, mua sm t ngồn ngân sach nhà nước, t s vận động tài tr ca
các t chc nhân khác, t s t làm ca chính giáo viên, những người trc tiếp
tham gia dy hc...
1.2 Cảnh quan nhà trường
Cảnh quan nhà trường là để chỉ quang cảnh, không gian, môi trường sinh hoạt
của nhà trường, nơi để tổ chức các hoạt động giáo dục.
Cảnh quan nhà trường điều kiện hỗ trợ đắc lực cho việc tổ chức dạy học,
tạo hứng thú học tập cho học sinh; môi trưng để t chc các hoạt động
4
phm, môi trường để học sinh trải nghiệm thực hành sáng tạo phát huy trí tuệ nơi
để các em khám phá chính mình, nơi để các em vận dụng kiến thức liên môn để
giải quyết các tình huống thực tiễn.
Bên cạnh việc đổi mới nội dung khoa học giáo dục, chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đòi hỏi đổi mới phương pháp dạy học các môn học hoạt động
trong nhà trường, áp dụng phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh trong
đó giáo viên đóng vai trò tổ chức hướng dẫn hoạt động học sinh tạo môi trường
học tập thân thiện và có nhiều tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tham
gia o các hoạt động học tập tự phát triển năng lực,nguyện vọng bản thân, luyện
khả năng thói quen tự học, phát triển tiềm năng kiến thức năng được tích lũy
hoạt động. Như vậy, các hoạt động học tập của học sinh cũng tđó buộc phải đa
dạng, linh hoạt hơn. Hoạt động học tập bao gồm các hoạt động khám phá vấn đề,
hoạt động luyện tập hoạt động thực hành được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết
bị dạy học, sở vật chất cảnh quan môi trường. Các hoạt động đó được tổ
chức trong khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu như
xemina, tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng….Do
vậy, cảnh quan trường học cũng được xem yếu tố không thể thiếu trong hoạt
động dạy học. Hơn nữa, đối với trường THPT, cấp cuối của bậc phổ thông, cảnh
quan ntrường còn nơi lưu giữ khoảnh khắc đẹp trong tuổi học trò của học
sinh, nơi hình thành nuôi dưỡng ước của con trẻ trên hành trình hoàn thiện
và phát triển nhân cách…
Trên những yêu cầu đó, chúng tôi nhận thấy sở vật chất cảnh quan môi
trường nhà trường đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển mình của chương trình
giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao cơ s vt cht, xây dng cảnh quan trường hc
“Xanh, sạch, đẹp” còn là một trong nhng tiêu chí góp phn thc hin phong trào
“Xây dựng trường hc thân thin, hc sinh tích cực”. Qua đó giúp các em hc sinh
đưc hc tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mnh, góp phn mnh m
vào công cuộc đổi mi giáo dc trên tinh thn 2018.
1.3 Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn trong việc nâng cao cơ sở
vật chất tôn tạo cảnh quan trường học
Công Đoàn Việt Nam tổ chức chính trị hội rộng lớn của giai cấp công
nhân đội ngũ trí thức và những người lao động tự nguyện lập ra nhằm mục đích tập
hợp đoàn kết lực lượng xây dựng giai cấp ng nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi
mặt, đại diện bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động
phấn đấu xây dựng nhà nước Việt Nam độc lập thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội
Công Đoàn nhiều chức năng: Đại diện bảo vệ các quyền lợi ích hợp
pháp chính đáng của công nhân viên chức người lao động tham gia quản Nhà
nước, quản kinh tế hội khi tham gia kiểm tra giám sát các hoạt động quan
nhà nước, tổ chức kinh tế giáo dục động viên giáo viên, người lao động phát huy
làm chủ đất nước thực hiện nghĩa vụ công dân xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
5
Nhiệm vụ quyền hạn của Công Đoàn cơ sở ở trong các cơ quan nhà nước đơn
vị sự nghiệp cơ quan của tổ chức chính trị xã hội gồm:
1, Tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà
nước và nhiệm vụ của tổ chức Công Đoàn giáo dục nâng cao trình độ luận
chính trị, văn hóa pháp luật, khoa học kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ.
2, Kiểm tra giám sát việc thi hành các chế độ chính sách pháp luật bảo đảm
việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên cán bộ công chức viên chức người lao
động đấu tranh ngăn chặn tiêu cực tham nhũng các tệ nạn hội khi phát hiện
và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo giải quyết các tranh chấp của lao động thực
hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật.
3, Phối hợp với thtrưởng hoặc người đứng đầu quan đơn vị tổ chức thực
hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức quan đơn vị, cử đại
diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết quyền lợi của đoàn viên cán bộ công
chức viên chức người lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan
đơn vị cải thiện điều kiện việc làm, chăm lo đời sống của người lao động, tổ chức
các hoạt động xã hội từ thiện trong cán bộ viên chức lao động.
4, Tchức vận động công nhân viên chức lao động trong quan thi đua yêu
nước, thực hiện nghĩa vụ cán bộ công chức viên chức lao động; tham gia quản
quan đơn vị, cải tiến lề lối làm việc của thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất
lượng hiệu quả công tác.
5, Phát triển đoàn viên xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.
Trong nhà trường, tổ chức Công Đoàn chịu sự lãnh đạo của Chi Bộ, đây tổ
chức hoạt động độc lập tương đương với chính quyền. Nvậy, nhà trường ng
Đoàn, Đoàn thanh niên đều hoạt động dưới slãnh đạo của Chi Bộ nhằm đưa
quan thực hiện tốt mục tiêu chính trị, nhiệm vụ của năm học.
Tviệc nhận thức về Công Đoàn với chức năng nhiệm vụ cụ thể vai trò tham
gia quản cùng Nhà trường trên lĩnh vực sở vật chất tôn tạo cảnh quan môi
trường chúng tôi nhận thấy cần có sự phối hợp giữa hai tổ chức Công Đoàn và Nhà
trường để đạt được hiệu quả như mong muốn.
2. Cơ sở thc tin
Thực trạng công tác nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường tại
các trường THPT hiện nay đã được quan tâm nhiều, đặc biệt trong diễn biến phức
tạp của dịch bệnh COVID các nhà trường thực sự đã có chuyển mình rõ nét về việc
bổ sung nâng cao thiết bị dạy học, sở vật chất nhà trường. Mặc dầu để được
những thành quả về sở vật chất cảnh quan môi trường như hiện tại nhà trường
cũng đã gặp không ít khó khăn.
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát một số chuyên đề trong công tác nâng cao
sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường những năm gần đây cho thấy: