T
SÁNG KIN KINH NGHIM
NG DNG MT S PHƯƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC TRONG DY HC BÀI 3
GIÁO DC QUC PHÒNG 11 - BO V CH QUYN
LÃNH TH VÀ BIÊN GII QUC GIA, TẠI TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG NGHI LC 5
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TNG THPT NGHI LC 5
__________________________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
NG DNG MT S PHƯƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC TRONG DY HC BÀI 3
GIÁO DC QUC PHÒNG 11 - BO V CH QUYN
LÃNH TH VÀ BIÊN GII QUC GIA, TẠI TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG NGHI LC 5
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Ngưi thc hin: TH NGA
T chun môn: Khoa hc xã hi
Năm thc hin: 2020 - 2021
Đin thoi: 0389320199
Nghi Lc, tháng 3 năm 2021
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục nghiên cứu đích ...................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................ 3
1. Cơ sở lí lun ................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 4
2.1. Thc trng v nội dung chương trình ......................................................... 4
2.2. Thc trng v giáo viên ............................................................................. 5
2.3. Thc trng v hc sinh ............................................................................ 5
2.4. Thc trng v cơ sở vt cht .................................................................... 5
3. Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực vào thực tiễn trong dạy giáo
dục quốc phòng - an ninh 11 i 3 tại trường trung học phổ thông Nghi Lộc
5 ......................................................................................................................... 6
3.1. Phương pháp kĩ thuật dùng lược đồ tư duy trong dạy kiến thức mi ........ 6
3.1.1. Khái quát đồ tư duy ...................................................................... 6
3.1.2. Tiến trình thực hiện .......................................................................... 6
3.2. Phương pháp dạy hc theo nhóm ........................................................... 12
3.2.1. Khái quát v Phương pháp dạy hc nhóm ....................................... 12
3.2.2. Tiến trình thc hin ........................................................................ 12
3.3. Ứng dụng công nghệ thông tin ............................................................... 18
3.3.1. Khái quát ng dng ng ngh thông tin......................................... 18
3.3.2. Tiến trình thc hin ........................................................................ 18
3.4. Củng cố bài học bằng trò chơi "hoa nở trí tuệ” ...................................... 22
3.4.1. Khái quát s dụng trò chơi trong dạy hc ....................................... 22
3.4.2. Tiến trình thc hin ........................................................................ 22
3.5. K thut ghi bng ca giáo viên ............................................................. 28
3.5.1. Khái quát k thut ........................................................................... 28
3.5.2. Tiến trình thc hin ........................................................................ 29
4. Kết quả của đề tài ......................................................................................... 32
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 34
1. Kết luận chung ............................................................................................. 34
2. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 34
3. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................ 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 36
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CHXHCN
:
Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa
CNTT
:
Công nghệ thông tin
GDQP-AN
:
Giáo dục quốc phòng - an ninh
GV
:
Giáo viên
:
Hoạt động
HS
:
Học sinh
LTQG
:
Lãnh thổ quốc gia
PLQT
:
Pháp luật quốc tế
PPDH
:
Phương pháp dạy học
QPTD- ANND
:
Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân
SĐTD
:
Sơ đồ tư duy
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung học phổ tng
1
PHN I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chọn đề tài
Môn hc Giáo dc quc phòng và an ninh gi vai trò ch cht trong vic
giáo dc ý thc, trách nhim của ng n đi vi vic thc hin nhim v y
dng nn quc phòng toàn n, an ninh nhân n, góp phn giáo dc cho hc sinh
lòng yêu nước, yêu ch nghĩa hi, bi dưỡng nim t hào t n n tc. Cùng
vi các môn hc hoạt động giáo dc khác góp phn hình thành hc sinh các
phm chất, ng lực chung được quy định trong chương trình tng th, tng qua
ni dung môn học hình thành năng lc nhn thc các vấn đề v quc phòng, an
ninh và vn dng các kiến thức đã học vào cuc sng.
- Bài ‘Bảo v ch quyn nh th và biên gii quc gia là i lượng kiến
thc nhiu liên quan đến nội dung môn Đa lý, Lch s, thi s và pháp lut v ch
quyn bin, biên gii, liên quan đến ng dân vi tình yêu vi t quc... khó dy
chính vy rt nhiu giáo viên e ngi ging dy i này, dn đến thiếu tìm tòi
nghiên cu ni dung đã tình đẩy hc sinh trên con đường tìm kiếm, lĩnh hội
kiến thức cũng như thông hiểu thc tế v lãnh th, biên gii, ch quyn... nói
chung và ca Vit Nam nói riêng gặp khó khăn và nắm bt kiến thc rt hn chế.
- Vn đề lãnh th và biên gii quc gia, toàn vn lãnh th... là vn đề quan
trọng trong tư tưởng ch đạo của Đảng trong tình hình mi v vic thc hin hai
nhim v chiến lược ca cách mng Vit Nam xây dng ch nghĩa xã hi và bo
v T quc hi ch nghĩa. hc sinh, là công n Vit Nam phi hiu rõ v
lãnh th, biên gii, ch quyn... và tm quan trng của nó để t đó biết gi gìn, y
dng và bo v trước mọi âm mưu phá hoại ca k thù.
- giáo viên mi chuyn sang ging dy môn Quc phòng an ninh không
lâu, trăn trở trong cách dy truyn thng ca mt s đồng nghip, s thiếu hiu biết
của đại đa số hc sinh v toàn b nội dung bài mà i đã mạnh dn đưa ra nhiều
bin pháp và ng dng trong qtrình dy hc nhm thay đổi mt phn nào tư duy
nhn thc ca hc sinh, và cũng là phương pháp đ các đồng nghiệp động lc
hưng phấn trong ging dy. Chính thế i mnh dn nghiên cứu đề i: ng
dng mt s phương pháp dy hc tích cc trong dy hc bài 3 Giáo dc quc
phòng 11 - Bo v ch quyn nh th và biên gii quc gia, tại Trường trung
hc ph thông Nghi Lộc 5”.
2. Mc nghiên cu đích
- Nghiên cu những phương pháp dy học tích để ng hiu qu ging dy
ca giáo viên.
- T những phương pháp dạy hc tích cc s giúp học sinh lĩnh hội toàn b
kiến thc, nh lâu hơn, chủ động, hng thú và tích cực hơn trong quá trình hc.
- Thay đổi duy i nhìn phiến din v môn Quc phòng trong hc sinh
mt s b phn.