
T
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC BÀI 3
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG 11 - BẢO VỆ CHỦ QUYỀN
LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA, TẠI TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
__________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC BÀI 3
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG 11 - BẢO VỆ CHỦ QUYỀN
LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA, TẠI TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thực hiện: LÊ THỊ NGA
Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội
Năm thực hiện: 2020 - 2021
Điện thoại: 0389320199
Nghi Lộc, tháng 3 năm 2021

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục nghiên cứu đích ...................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................ 3
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 4
2.1. Thực trạng về nội dung chương trình ......................................................... 4
2.2. Thực trạng về giáo viên ............................................................................. 5
2.3. Thực trạng về học sinh ............................................................................ 5
2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất .................................................................... 5
3. Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực vào thực tiễn trong dạy giáo
dục quốc phòng - an ninh 11 bài 3 tại trường trung học phổ thông Nghi Lộc
5 ......................................................................................................................... 6
3.1. Phương pháp kĩ thuật dùng lược đồ tư duy trong dạy kiến thức mới ........ 6
3.1.1. Khái quát sơ đồ tư duy ...................................................................... 6
3.1.2. Tiến trình thực hiện .......................................................................... 6
3.2. Phương pháp dạy học theo nhóm ........................................................... 12
3.2.1. Khái quát về Phương pháp dạy học nhóm ....................................... 12
3.2.2. Tiến trình thực hiện ........................................................................ 12
3.3. Ứng dụng công nghệ thông tin ............................................................... 18
3.3.1. Khái quát ứng dụng công nghệ thông tin......................................... 18
3.3.2. Tiến trình thực hiện ........................................................................ 18
3.4. Củng cố bài học bằng trò chơi "hoa nở trí tuệ” ...................................... 22
3.4.1. Khái quát sự dụng trò chơi trong dạy học ....................................... 22
3.4.2. Tiến trình thực hiện ........................................................................ 22
3.5. Kỹ thuật ghi bảng của giáo viên ............................................................. 28
3.5.1. Khái quát kỹ thuật ........................................................................... 28
3.5.2. Tiến trình thực hiện ........................................................................ 29
4. Kết quả của đề tài ......................................................................................... 32
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 34
1. Kết luận chung ............................................................................................. 34
2. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 34
3. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................ 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 36

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CHXHCN
:
Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa
CNTT
:
Công nghệ thông tin
GDQP-AN
:
Giáo dục quốc phòng - an ninh
GV
:
Giáo viên
HĐ
:
Hoạt động
HS
:
Học sinh
LTQG
:
Lãnh thổ quốc gia
PLQT
:
Pháp luật quốc tế
PPDH
:
Phương pháp dạy học
QPTD- ANND
:
Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân
SĐTD
:
Sơ đồ tư duy
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung học phổ thông

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc
giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh
lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc. Cùng
với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các
phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua
nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an
ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Bài ‘Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia’ là bài có lượng kiến
thức nhiều liên quan đến nội dung môn Địa lý, Lịch sử, thời sự và pháp luật về chủ
quyền biển, biên giới, liên quan đến công dân với tình yêu với tổ quốc... khó dạy
chính vì vậy rất nhiều giáo viên e ngại giảng dạy bài này, dẫn đến thiếu tìm tòi và
nghiên cứu nội dung đã vô tình đẩy học sinh trên con đường tìm kiếm, lĩnh hội
kiến thức cũng như thông hiểu thực tế về lãnh thổ, biên giới, chủ quyền... nói
chung và của Việt Nam nói riêng gặp khó khăn và nắm bắt kiến thức rất hạn chế.
- Vấn đề lãnh thổ và biên giới quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ... là vấn đề quan
trọng trong tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong tình hình mới về việc thực hiện hai
nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo
vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Là học sinh, là công dân Việt Nam phải hiểu rõ về
lãnh thổ, biên giới, chủ quyền... và tầm quan trọng của nó để từ đó biết giữ gìn, xây
dựng và bảo vệ trước mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù.
- Là giáo viên mới chuyển sang giảng dạy môn Quốc phòng an ninh không
lâu, trăn trở trong cách dạy truyền thống của một số đồng nghiệp, sự thiếu hiểu biết
của đại đa số học sinh về toàn bộ nội dung bài mà tôi đã mạnh dạn đưa ra nhiều
biện pháp và ứng dụng trong quá trình dạy học nhằm thay đổi một phần nào tư duy
nhận thức của học sinh, và cũng là phương pháp để các đồng nghiệp có động lực
và hưng phấn trong giảng dạy. Chính vì thế tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Ứng
dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 3 Giáo dục quốc
phòng 11 - Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia, tại Trường trung
học phổ thông Nghi Lộc 5”.
2. Mục nghiên cứu đích
- Nghiên cứu những phương pháp dạy học tích để tăng hiệu quả giảng dạy
của giáo viên.
- Từ những phương pháp dạy học tích cực sẽ giúp học sinh lĩnh hội toàn bộ
kiến thức, nhớ lâu hơn, chủ động, hứng thú và tích cực hơn trong quá trình học.
- Thay đổi tư duy cái nhìn phiến diện về môn Quốc phòng trong học sinh và
một số bộ phận.