S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
====

====
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
MỘT SỐ BIN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO HIU QUẢ HOẠT ĐỘNG
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI  TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
TRONG GIAI ĐOẠN HIN NAY
Lĩnh vực: Quản lý giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Bằng
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Điện thoại: 0987723124
Năm học 2023-2024
MC LC
Ni dung
Trang
Phn 1. ĐẶT VN Đ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cu
2
3. Gi thuyết khoa hc
2
4. Khách th và đối tượng nghiên cu
2
5. Phm vi nghiên cu
2
6. Nhim v nghiên cu ca đề tài
3
7. Phương pháp nghiên cứu
3
8. Tính mi ca đ tài
4
Phn 2. NI DUNG NGHIÊN CU
5
1. C s lý lun v qun lý dy hc và qun lý hot đng bi dưng hc sinh
gii trưng ph thông
5
1.1. Qun lý giáo dc, quản lý nhà trường
5
1.1.1. Qun lí giáo dc
5
1.1.2. Quản lí nhà trường
5
1.2. Hot động bồi dưỡng hc sinh gii
6
1.2. 1. Hot đng bi dưng
6
1.2.2. Hc sinh gii
6
1.2.3. Hot đng bi dưng hc sinh gii
6
1.3. Ni dung qun lí hoạt động bi dưng hc sinh giỏi theo hưng phát
trin phm chất, năng lc ngưi hc các trưng trung hc ph thông
7
1.3.1. Phát hin, tuyn chn hc sinh giỏi theo hướng phát trin phm cht,
năng lực ngưi hc
7
1.3.2. Xây dng kế hoch bi dưng hc sinh gii
8
1.3.3. T chc, ch đạo hot đng bồi dưng hc sinh giỏi theo hưng phát
trin phm chất, năng lc ngưi hc
9
1.3. 4. Kiểm tra đánh giá hoạt đng bồi dưỡng HSG theo hướng phát trin
phm cht, năng lực ngưi hc
9
2. Thực trạng công tác quản hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện
Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
10
2.1. Thực trạng về quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT Quỳnh Lưu 1
10
2.2. Thực trạng kết quả học sinh giỏi của trường THPT Quỳnh Lưu 1
11
2.3. Thực trạng công tác quản hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học ở trường THPT Quỳnh Lưu 1
14
3. Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng học
sinh giỏi ở trường THPT Quỳnh Lưu 1 trong giai đoạn hiện nay
18
3.1. Tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, phụ huynh
học sinh về mục đích, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng HSG theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học
18
3.2. Chọn giáo viên bồi dưỡng chính đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời bồi dưỡng
đội ngũ kế cận
20
3.3. Thực hiện kế hoạch hóa việc phát hiện, tuyển chọn HSG đảm bảo chọn
đúng HSG theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học một cách kịp
thời
22
3.4. Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi
24
3.5. Phối hợp với c trường trong cụm, huyện, phát huy trí tuệ của đội ngũ
giáo viên cốt cán trong công tác ra đề khảo sát chất lượng đội tuyển, tạo mặt
bằng thi đua trong cụm, huyện
25
3.6. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để kịp
thời chỉ đạo rút kinh nghiệm, điều chỉnh đảm bảo chương trình bồi dưỡng đúng
tiến độ và hiệu quả
27
3.7. Tchức tôn vinh, khen thưởng để kịp thời động viên, khuyến khích giáo
viên, học sinh trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
28
4. Kết quả đạt được qua 3 m áp dụng các biện pháp quản hoạt động bồi
dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳnh u 1, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ
An
29
5. Khảo nghiệm sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
33
5.1. Mục đích khảo nghiệm
33
5.2. Nội dung và phương pháp khảo nghiệm
33
5.2.1. Nội dung khảo nghiệm
33
5.2.2. Phương pháp khảo nghiệm và thang đánh giá
34
5.3. Đối tượng khảo nghiệm
34
5.4. Kết quả khảo nghiệm
34
Phn 3. KT LUN
39
Phn 4. TÀI LIU THAM KHO
41
Phn 5. PH LC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
PGS. TS
Phó Giáo sư Tiến sĩ
2
THPT
Trung học phổ thông
3
HSG
Học sinh giỏi
4
HS
Học sinh
5
GV
Giáo viên
6
CBQL
Cán bộ quản lí
7
PPDH
Phương pháp dạy học
8
CNTT
Công nghệ thông tin
9
GVDG
Giáo viên dạy giỏi
10
UBND
Ủy ban nhân dân
11
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
12
GDPT
Giáo dục phổ thông