
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
====
====
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
MỘT SỐ BIN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO HIU QUẢ HOẠT ĐỘNG
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
TRONG GIAI ĐOẠN HIN NAY
Lĩnh vực: Quản lý giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Bằng
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Điện thoại: 0987723124
Năm học 2023-2024

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Giả thuyết khoa học
2
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2
5. Phạm vi nghiên cứu
2
6. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
3
7. Phương pháp nghiên cứu
3
8. Tính mới của đề tài
4
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
1. Cở sở lý luận về quản lý dạy học và quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh
giỏi ở trường phổ thông
5
1.1. Quản lý giáo dục, quản lý nhà trường
5
1.1.1. Quản lí giáo dục
5
1.1.2. Quản lí nhà trường
5
1.2. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
6
1.2. 1. Hoạt động bồi dưỡng
6
1.2.2. Học sinh giỏi
6
1.2.3. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
6
1.3. Nội dung quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực người học ở các trường trung học phổ thông
7
1.3.1. Phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực người học
7
1.3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi
8
1.3.3. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực người học
9
1.3. 4. Kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng HSG theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực người học
9
2. Thực trạng công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học ở trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện
Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
10
2.1. Thực trạng về quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT Quỳnh Lưu 1
10
2.2. Thực trạng kết quả học sinh giỏi của trường THPT Quỳnh Lưu 1
11
2.3. Thực trạng công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học ở trường THPT Quỳnh Lưu 1
14
3. Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng học
sinh giỏi ở trường THPT Quỳnh Lưu 1 trong giai đoạn hiện nay
18
3.1. Tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, phụ huynh và
học sinh về mục đích, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng HSG theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học
18
3.2. Chọn giáo viên bồi dưỡng chính đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời bồi dưỡng
đội ngũ kế cận
20

3.3. Thực hiện kế hoạch hóa việc phát hiện, tuyển chọn HSG đảm bảo chọn
đúng HSG theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học một cách kịp
thời
22
3.4. Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi
24
3.5. Phối hợp với các trường trong cụm, huyện, phát huy trí tuệ của đội ngũ
giáo viên cốt cán trong công tác ra đề khảo sát chất lượng đội tuyển, tạo mặt
bằng thi đua trong cụm, huyện
25
3.6. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để kịp
thời chỉ đạo rút kinh nghiệm, điều chỉnh đảm bảo chương trình bồi dưỡng đúng
tiến độ và hiệu quả
27
3.7. Tổ chức tôn vinh, khen thưởng để kịp thời động viên, khuyến khích giáo
viên, học sinh trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
28
4. Kết quả đạt được qua 3 năm áp dụng các biện pháp quản lý hoạt động bồi
dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ
An
29
5. Khảo nghiệm sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
33
5.1. Mục đích khảo nghiệm
33
5.2. Nội dung và phương pháp khảo nghiệm
33
5.2.1. Nội dung khảo nghiệm
33
5.2.2. Phương pháp khảo nghiệm và thang đánh giá
34
5.3. Đối tượng khảo nghiệm
34
5.4. Kết quả khảo nghiệm
34
Phần 3. KẾT LUẬN
39
Phần 4. TÀI LIU THAM KHẢO
41
Phần 5. PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
PGS. TS
Phó Giáo sư Tiến sĩ
2
THPT
Trung học phổ thông
3
HSG
Học sinh giỏi
4
HS
Học sinh
5
GV
Giáo viên
6
CBQL
Cán bộ quản lí
7
PPDH
Phương pháp dạy học
8
CNTT
Công nghệ thông tin
9
GVDG
Giáo viên dạy giỏi
10
UBND
Ủy ban nhân dân
11
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
12
GDPT
Giáo dục phổ thông