Ớ Ọ Ọ

“RÈN KĨ NĂNG Đ C ĐÚNG CHO H C SINH L P 2”

ế ự

ờ ẩ ế ư ữ ữ ượ ằ t, giao ti p b ng ngôn ng  đ ế

ộ ẩ ế ế ạ ộ

ọ ệ ườ

ạ ộ ữ

ờ ế ệ ướ ng th i, ph n l n đ

ỗ ẩ ủ ả ữ c và c a c  nh ng ng ứ ủ ứ c th c hi n qua hai hình th c:  ọ ằ t). Trong đó đ c  ả ủ i đã chuy n giao cho nhau nh ng kinh nghi m c a  ế ể ng, tình c m, thông tin hi u bi t  ạ ằ i b ng  c ghi l ừ t, làm giàu thêm tri th c c a m i ng ậ ữ ả ầ ớ ượ ộ i và thúc đ y xã h i không ng ng phát

ủ ườ ề i không th  ti p thu n n văn minh c a loài ng

ườ ể ế ạ

ộ ầ ậ ế ể ố ớ

ọ ả ọ ể ọ

ế ọ ạ i càng có ý nghĩa th c t ẻ ế ọ ậ

ệ ố ớ ả ẻ ộ ọ ộ

ơ ọ ậ ụ ộ ố ể ọ ệ ọ ứ ầ ề ọ

ể ể ệ ọ ớ

ễ ả ệ ơ

ệ ừ ệ ể ộ ị

ề ọ

ẳ ự ọ ượ ả

ế ễ ọ

ạ ớ ằ ậ ớ ể ề ọ

ườ ụ ứ ằ

ệ ụ ệ ậ ả

ụ ọ ệ

ọ 1. Lí do ch n bi n pháp  ệ ế         Nh  chúng ta đã bi ữ ế ữ ằ i nói) và bút ng  (giao ti p b ng ch  vi kh u ng  (giao ti p b ng l ữ ằ là m t ho t đ ng giao ti p b ng kh u ng , là hành vi ti p nh n thông tin qua văn b n.  ể ờ Nh  ho t đ ng đ c mà con ng ọ ư ưở ự ờ ố đ i s ng, nh ng thành t u văn hoá, khoa h c, t  t ườ ươ ủ i đ c a các th  h  tr ườ ữ ế ch  vi tri n.ể ườ   ế ọ ế i,      N u không bi t đ c thì con ng ể ố ộ   ộ ố ộ ng có h nh phúc theo đúng nghĩa trong m t không th  s ng m t cu c s ng bình th ệ ạ ọ ỗ   ộ xã h i hi n đ i ngày nay. Vì v y, đ c là m t nhu c u không th  thi u đ i v i m i ự ế  ặ ườ ẻ ộ ứ i và đ c bi t đ i v i m t đ a tr  thì vi c đ c l con ng ệ   ọ ả ọ ế ướ ơ c h t là tr  ph i đi h c, ph i h c đ c, sau đó tr  ph i đ c đ  h c. Vi c h n. Tr ẻ ọ ữ ể đ c giúp tr  chi m lĩnh m t ngôn ng  đ  dùng trong giao ti p và h c t p. Nó là công   ạ   ọ ẽ ạ ụ ể ọ ậ c  đ  h c t p các môn h c khác. Đ c s  t o ra h ng thú và đ ng c  h c t p, t o ự ọ ệ ố   ọ ậ ả ờ ề  h c và tinh th n h c t p c  đ i. M c đích cu i đi u ki n đ  h c sinh có kh  năng t ậ ụ ậ   ữ ủ cùng c a vi c đ c là đ  hi u và v n d ng nh ng đi u đã h c vào cu c s ng. Vì v y, ẽ ế ụ   ơ ở ớ ọ  l p 2 sang l p 3 các em s  ti p t c sau khi đã hoàn thành vi c đ c đúng, đ c tr n  ữ   ệ ọ ượ ề ể ậ c hoàn thi n và t p trung vào vi c đ c hi u và di n c m nhi u h n. Chính nh ng đ ế ự ầ ề đi u ki n v a nêu trên kh ng đ nh s  c n thi   t vi c hình thành và phát tri n m t cách ệ ố có h  th ng v  năng l c đ c cho h c sinh. ả ộ c phân công gi ng d y l p 2, b n thân tôi luôn băn khoăn,       Là m t giáo viên đ   ộ ố ả ọ   ở ề ệ trăn tr  v  vi c tìm ra m t s  gi i pháp nào đó nh m nâng cao kĩ năng đ c cho h c ứ ế ệ ơ   sinh, giúp h c sinh d  dàng h n trong vi c ti p c n ki n th c. Đó cũng là lý do tôi ủ   ườ ọ ọ ọ ch n đ  tài “Rèn kĩ năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 Tr ng ti u h c Thái Th y” ể ệ ồ ổ đ  nghiên c u, nh m trao đ i cùng đ ng nghi p trong vi c giáo d c con ng   i mà ả ỗ m i giáo viên chúng ta đang đ m nh n nhi m v  cao c  đó. 2. M c đích ch n bi n pháp ệ ạ ể ọ ọ ọ ỹ

ở ộ   Thông qua vi c d y đ c giúp h c sinh phát tri n k  năng đ c và nghe, m  r ng ể ồ ưỡ ế ệ ẹ ế ạ ố v n hi u bi t suy nghĩ t, b i d

ng lòng yêu cái thi n, cái đ p, d y cho các em bi ồ ố ư ế ệ ả ố ộ ọ m t cách lôgíc cũng nh  có hình  nh. Trau d i v n Ti ng Vi

ở ộ ể ư ế ề ộ ố ồ ưỡ ể ố ả duy, m  r ng v n hi u bi t v  cu c s ng. B i d ng t

tri n t ồ ử ạ t, v n văn h c, phát ư ưở  t ộ ố ứ

ng, tình c m và   ọ   ộ ứ tâm h n lành m nh, trong sáng, có thái đ   ng x  đúng trong cu c s ng, h ng thú đ c ạ ư ậ ế ệ ọ ớ ồ t. Nh  v y d y đ c có ý nghĩa to l n vì nó bao g m các sách và yêu thích Ti ng Vi

ụ ụ ệ ưỡ ể nhi m v  giáo d c, giáo d ng và phát tri n.

1

ệ ọ

ọ ề ầ ạ ớ ế ườ

ấ ọ t và quan tr ng. Ng ừ ừ i giáo viên ộ ừ ọ

ế ừ ổ ẩ ợ ọ ơ

ầ ọ ọ Là m t giáo viên nhi u năm li n d y l p 2, tôi th y vi c rèn đ c cho h c sinh     không  ạ   , t ng câu trong m t đo n văn, ọ ơ ở ấ  d u ph y, d u ch m câu... mà ph i rèn cho h c sinh   tế   ặ ọ Trong ti ệ ể  t đ

ạ ả ọ ộ ề ậ ể ọ ố t môn t p đ c là vô cùng c n thi đ  h c t ọ ọ ữ nh ng rèn cho h c sinh đ c đúng, đ c rõ ràng t ng t ấ ắ ấ ơ ạ đo n th  ng n, bi t d ng h i  ế ướ ớ ầ b c đ u bi t thay đ i gi ng đ c phù h p v i bài th  ho c bài văn xuôi.  ự ủ ọ ố ậ T p đ c, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinh thì giáo viên c n khai thác tri ồ đ  dùng d y h c, tranh  nh, SGK.

ế ệ 3. Cách ti n hành bi n pháp

ổ ứ ạ ọ ọ

* T  ch c d y đ c đúng cho h c sinh: ế ọ ẩ ị ­ Chu n b  tâm th  đ c.

ầ ướ ồ ọ ế ọ ẫ ẩ ầ ọ ị Giáo viên c n h ồ   ng d n h c sinh chu n b  tâm th  đ c. Khi ng i đ c, c n ng i

ả ắ ả ừ ắ ế ầ ẳ ổ ngay ng n, kho ng cách t

ậ ả ở ở ơ Ở ớ ọ ọ ượ ọ ph i th  sâu, th  ra ch m đ  l y h i.

ế    m t đ n sách kho ng 20 đ n 30 cm, c  và đ u th ng, ả   ể ấ c cô giáo g i đ c h c sinh ph i ọ l p khi đ ướ ề ệ ầ ọ ự c khi nói v  vi c rèn đ c đúng c n xác ấ ấ  tin, không h p t p đ c ngay. Tr

ọ ứ ọ ọ ườ ư ế ộ ng đ  và t

th  khi đ c ­ t c là rèn đ c to, đ c đàng hoàng. ể ằ ả ọ ỉ bình tĩnh, t ị đ nh rõ tiêu chí c ầ Giáo viên c n cho các em hi u r ng: Các em đ c không ph i ch  cho mình cô giáo

ạ ể ấ ả ủ ớ ả ớ ể ầ ọ

và đ  t ư t c  các b n cùng nghe nên c n đ c đ  l n đ  cho c  l p cùng nghe rõ. ọ ư ế ể ệ ặ

ầ ậ ừ ữ ọ ỏ lí nhí), giáo viên c n t p cho các em đ c to ch ng nào b n ọ nh ng em đ c quá nh  (

ọ ư ế ứ ế ấ ấ ả ớ ớ Nh ng nh  th  hoàn toàn không có nghĩa là đ c to quá ho c gào lên. Đ  luy n cho   ạ ở  ả    th  ph i đàng hoàng, tho i xa nh t trong l p nghe th y m i thôi. N u đ ng đ c t

ượ ở ộ ằ ầ c m  r ng và c m b ng hai tay.

mái, sách đ ọ ệ ­ Luy n đ c đúng:

ọ ự ệ ọ ộ

ủ + Đ c đúng: Là s  tái hi n âm thanh c a bài đ c m t cách chính xác, không có l ọ ượ ừ ế ế ọ ọ ỗ   i. ồ   ầ c đ c th a, không thi u âm, v n, ti ng. Đ c đúng bao g m Đ c đúng là không đ

phát âm

ỉ ơ ắ ọ ữ ệ ng t ngh  h i đúng ch chính xác và đ c đúng ng  đi u ( ỗ).

ọ ệ ể ệ ả ọ ị

+ Luy n đ c đúng: Giáo viên ph i rèn cho h c sinh th  hi n chính xác các âm v ế ệ t.

ệ ễ ọ ụ ể ầ ặ Ti ng Vi ọ ứ t các ph  âm đ u, d  đ c sai theo đ c đi m cách

Giúp h c sinh có ý th c phân bi ươ ị phát âm đ a ph ng.

ặ ọ ệ ộ ố Đ c đúng các âm chính ­ đ c bi t là m t s  âm khó:

ấ ả ọ ư yêu tiên", "con hiêu", "c p cíu" u tiên", mà ph i đ c "

VD: Không đ c: "ọ ấ ứ ươ u", "c p c u" "con h

2

ọ ố

ủ ạ ị . Đ c đúng các âm cu i: ọ ứ ọ "th a nào" "quai l i", "m m màng" mà

ưở ạ ị VD: H c sinh có ý th c không đ c  ả ọ nào" "quay l i", "m n màng" "th ph i đ c là: "

. ế ấ ả ọ ồ ữ ệ ả ự ầ Ngoài ra đ c đúng bao g m c  đúng ti t t u, ng  đi u câu. C n ph i d a vào

ệ ữ ữ ế ừ ể ắ ơ nghĩa và quan h  ng  pháp gi a các ti ng, t đ  ng t h i cho đúng.

ộ ố ọ ườ ắ ỗ ọ ắ ở ộ ố Trong m t s  bài văn xuôi, h c sinh th i ng t gi ng

ắ ọ ng m c l ọ m t s  câu dài ế ơ ộ ỳ ệ còn g i là ng t gi ng sinh lý ) mà không tính đ n nghĩa,

ữ ắ ể ấ đ  l y h i m t cách tu  ti n ( ỗ ạ t o ra nh ng l ọ i ng t gi ng lô gích.

ườ ề ớ ườ ợ VD: Tr ng m i xây trên/n n ngôi tr

ng l p lá cũ. ế ớ ườ ệ ớ ậ ng m i ­ Ti ng Vi t l p 2, t p 1 (Ngôi tr )

ơ ọ ộ ố ắ ỗ ặ ế ắ ị Ho c trong m t s  bài th , h c sinh hay m c l

ự ạ ỉ ọ ự ủ ạ i ng t nh p do không tính đ n nghĩa   ọ   ố ề ặ ơ t o ra s  cân đ i v  m t âm thanh khi đ c

ẽ ế ẽ ế ắ ắ ơ ớ ơ ị ị mà ch  đ c theo áp l c c a nh c th , ( t ngừ câu thơ). V i th  4 ti ng các em s  ng t nh p 2/2, th  5 ti ng s  ng t nh p 2/3 ho c ặ

ơ ụ ẽ ắ ắ ị ị ư 3/2, th  l c bát s  ng t theo nh p chân 2/2/2 nên đã ng t nh p sai nh :

ứ ữ

"Nh ng ngôi/sao th c/ngoài kia/ ằ ứ ẹ ẳ Ch ng b ng/m  đã/th c vì/chúng con"

ẹ ậ ớ (Bài M  ­ TV l p 2 ­ T p 1)

ự ế ả ộ ố ệ ị , ngay c  m t s  giáo viên cũng còn lúng túng trong vi c xác đ nh ch ỗ

Trên th c t ọ ắ ắ ộ ộ ị ơ ng t gi ng trong m t câu văn hay cho ng t nh p trong m t câu th .

ộ ố ể ậ ụ ệ ể ướ ẫ ọ ng d n h c sinh

Sau đây là m t s  kinh nghi m giáo viên có th  v n d ng đ  h ng t, ắ

ỉ ơ ắ ắ ọ ộ ộ ị ơ

ắ ả ả ngh  h i cho đúng.  Khi ng t gi ng trong m t câu văn hay ng t nh p trong m t câu th ầ c n đ m b o nguyên t c:

ự ắ ị ẽ ệ ị .

D a vào quan h  cú pháp và nghĩa s  giúp chúng ta xác đ nh cách ng t nh p đúng Ví d : ụ

ẫ ướ ữ ầ ộ ặ ờ ổ ớ i ánh m t tr i bu i s m" Câu: "Nh ng bông hoa m u xanh / l ng l y d

ậ ớ ề ­ TV l p 2 ­ T p 1).

ữ ộ ẫ ướ ặ ờ ổ ớ i ánh m t tr i bu i s m"...

(Bài Bông hoa ni m vui không ng t: "ắ Nh ng bông hoa/ màu xanh  l ng l y d ạ ự ừ ự ộ ế ậ ế ấ ạ

T  s  phân tích trên, ta th y khi xây d ng k  ho ch bài d y cho m t ti ị ọ   t T p đ c, ỉ ỗ ọ ự ữ ể ầ ắ ọ

giáo viên c n d  tính nh ng ch  h c sinh hay ng t gi ng sai đ  xác đ nh và ch  ra ượ ỗ ầ ữ ắ ọ ệ c nh ng ch  c n luy n ng t gi ng trong bài. đ

3

ệ ự ụ ể ộ ố ớ ừ ắ ắ

ệ ệ ả ắ ọ ọ ồ ọ   Tuy nhiên, v i t ng bài c  th , ngoài vi c d a vào m t s  nguyên t c ng t gi ng ậ ủ   ế khi đ c trên đây, chúng ta cũng ph i tính đ n vi c ng t gi ng có ý đ  ngh  thu t c a

ả ể ể ọ tác gi

ắ . Đ  hi u và ng t gi ng cho đúng. ắ ơ ệ ả ỉ ở ấ ấ ẩ ợ ớ ỉ

Ngoài ra, vi c ng t h i ph i phù h p v i các d u câu: Ngh  ít  ở ố ở ố ạ ọ ể ấ ọ ỏ  cu i câu h i, h  gi ng d u ph y, ngh  lâu   ầ   ớ  cu i câu k . V i câu c u ơ ở ấ h n

ế ầ ế ả ầ ọ ợ ộ ọ  d u ch m. Đ c  lên gi ng  ấ ể ấ khi n c n ph i nh n gi ng phù h p đ  th y rõ các n i dung c n khi n khác nhau.

ẩ ủ ọ ễ ả ộ ố ư ậ ọ ồ Nh  v y đ c đúng đã bao g m m t s  tiêu chu n c a đ c di n c m.

ự ệ ể ọ ệ ể ọ ọ ­  Trình t

ể ổ ứ ề ệ ọ và bi n pháp luy n đ c đúng: Đ  giúp h c sinh có th  đ c đúng toàn bài,   ướ ừ ấ   ọ  th p ch c luy n đ c đúng cho h c sinh thông qua nhi u b c t

giáo viên có th  t ả ớ ừ ơ ứ ạ i cao, t t

"

ệ + Luy n đ c t ệ ế  đ n gi n đ n ph c t p: ọ ừ ng "ữ   khó. ọ liên câu"

+ Luy n đ c câu " ạ ệ ọ

ứ ố ể ổ ậ ờ ạ ẩ ọ ị ự   xây d ng k ế + Luy n đ c đo n. ộ t m t gi ch c t

Đ  t ạ ớ  d y T p đ c trên l p, khi chu n b  bài ( ớ ả ự ữ ỗ ọ ho ch bài d y

ạ ) giáo viên ph i d  tính nh ng l ạ ự ắ ả ể ươ i phát âm mà h c sinh l p mình, vùng ệ ọ ợ ọ ọ

mình hay m c ph i đ  xây d ng ph ọ ừ ữ ự ự ữ ầ ụ ỏ ng  th c s  khó đ c ­ h c sinh hay nh m l n (đúng nh ng t ng án d y h c phù h p, luy n đ c có tr ng tâm ẫ ). Ví d : ân/anh, h i/ngã, ọ

s/x...

ể ế ậ ườ ọ ọ Đ  rèn đ c đúng cho h c sinh, trong các ti

ọ t t p đ c ta th ễ ứ ế ắ ố ứ ọ   ng dùng hình th c đ c ọ   ỹ thành ti ng. Vì dùng hình th c này, giáo viên d  dàng theo dõi và u n n n k  năng đ c

ọ đúng cho h c sinh.

ọ ẫ ầ ọ ừ ệ ọ

ạ Đ u tiên là giáo viên đ c m u, sau đó h c sinh luy n đ c t ừ ơ ầ ừ ễ ế ướ ạ ả ả ọ đ c đo n, c  bài, các b c d y đi d n t d  đ n khó, t

ạ ộ ư ọ ứ ề ề

ố ế ừ ụ ạ ọ ọ ọ ồ ệ   ồ ế , câu, r i đ n luy n ứ ạ   ế  đ n gi n đ n ph c t p ố ế ừ   thông qua nhi u vòng ho t đ ng và nhi u hình th c phong phú nh  đ c n i ti p t ng ị   ổ câu, đ c n i ti p t ng đo n, đ c cá nhân, đ c đ ng thanh có tác d ng thay đ i nh p

ờ ọ ứ ạ ọ ọ ượ ự c s  nhàm chán do

ệ đi u gi ả ệ  h c, t o h ng thú và luy n đ c cho h c sinh, tránh đ ọ ứ ệ ộ ph i kéo dài m t hình th c luy n đ c.

ệ ọ * Luy n đ c nhanh :

ọ ọ ư ọ :( Còn g i là đ c l u loát)

­  Đ c nhanh  ế ấ ọ ề ặ ố ộ ệ ọ ẩ ắ ứ   Là nói đ n ph m ch t đ c v  m t t c đ , là vi c đ c không ê a, không ng c ng ,

ề ố ộ ỉ ặ ọ ấ v n đ  t c đ  ch  đ t ra sau khi đã đ c đúng.

4

ừ ầ ứ ộ ấ ấ ủ ọ ọ

ọ ừ ơ không v a đ c v a đánh v n ­ đây M c đ  th p nh t c a đ c nhanh là đ c tr n ( ọ ớ ộ ữ ụ ủ ậ ố ộ ọ ả là m t trong nh ng m c tiêu c a các bài t p đ c l p 2 ). T c đ  đ c ph i đi song song

ọ ọ ậ ứ ề ỉ ự ự

ề ệ ườ ượ ả ọ ọ ị c đ c. Khi đ c cho ng

ể ượ ườ ư ậ ọ

ớ ự ế v i s  ti p nh n có ý th c v  bài đ c. Đ c nhanh ch  th c s  có ích khi nó không tách ể ờ r i vi c hi u rõ đi u đ ể ố ộ t c đ  nhanh, nh ng đ  cho ng ố ộ ọ ắ ọ i khác nghe thì đ c ph i xác đ nh   ả   c. Vì v y, đ c nhanh không ph i ọ ị i nghe k p hi u đ ấ ậ ượ ủ ọ ế ế ọ

là đ c li n tho ng. T c đ  đ c ch p nh n đ ầ ọ ớ ố ộ ủ ờ ợ c c a đ c nhanh khi đ c thành ti ng là ơ ) ố ộ ẽ khi đ c th m t c đ  s  nhanh h n. trùng h p v i t c đ  c a l i nói (

ệ ọ ệ ­ Bi n pháp luy n đ c nhanh:

ẫ ướ ủ ố ộ ọ ằ ể ọ ẫ ọ ọ Giáo viên h

ộ ằ ộ ố ố ị ỉ theo t c đ  đã đ nh. Ngoài ra giáo viên còn có th  đi u ch nh t c đ  b ng cách gi

ể ế ầ ọ ọ ọ ọ ọ ị ng d n h c sinh làm ch  t c đ  đ c b ng cách đ c m u đ  h c sinh ữ  ể ề ể ể   nh p đ c. Khi h c sinh đ c th m giáo viên có th  xem h c sinh đ c đ n đâu đ  ki m

ố ộ ọ ầ

tra t c đ  đ c th m. ể ố ế ộ ằ ẵ ố ọ ướ Giáo viên có th  đo t c đ  b ng cách ch n s n bài có s  ti ng cho tr c và d ự

ẽ ọ tính s  đ c trong bao nhiêu phút.

ọ ệ ế ậ ườ ế ả ọ ọ ng xuyên trong các ti

Vi c rèn đ c nhanh cho h c sinh ph i th ư ả ả ố ậ ầ ọ ộ

ế ậ ượ ệ ọ ọ t t p đ c. N u có   ề   em nào đ c ch m, ch a đ m b o t c đ  thì giaó viên cũng c n quan tâm dành nhi u ơ ộ c  h i cho em đó đ c luy n đ c trong các ti t t p đ c.

ạ ọ ể * D y đ c hi u:

ọ ể ả ả ọ ố ọ ở ế ­  Đ c hi u ể  (hay còn g i là kh  năng thông hi u văn b n đ c)

ế ệ ả ớ ượ ả ở đây mu n nói đ n k ứ ộ

năng làm vi c v i văn b n chi m lĩnh đ ủ ề ự ệ ấ ộ c văn b n  ụ ể ố ớ ớ ắ ỹ  ư    các m c đ  khác nhau nh : ượ   c

ố ượ ế ủ ệ ặ ng, tên, đ c đi m

ượ ủ ủ ễ ậ ọ

N i dung các s  ki n, c u trúc, ch  đ ... c  th  đ i v i l p 2 là các em n m đ ể ); tình ti các nhân v t (ậ s  l câu thơ). N m đ ắ ọ bóng d  nh n ra c a các câu văn ( ủ ế ử ụ ọ ớ ọ ệ

t c a câu chuy n, nghĩa đen và nghĩa   ạ   c ý nghĩa c a bài đ c . Khi d y ớ   ầ đ c đúng chúng ta ch  y u s  d ng bi n pháp đ c th m. Tuy nhiên, v i h c sinh l p ầ ừ ả ượ ướ ầ ọ ngoài vào trong này theo hai b 2 kĩ năng đ c th m ph i đ c.

ọ ỏ ể c chuy n d n t ẩ Đ c to ­> nh  ­> nh m.

ầ ằ ắ ặ ắ ọ ọ ọ ỉ ỉ (đ c th m): đ c b ng m t theo que ch  ho c ngón tay ­> đ c ch  có m t di

ướ B c 1: ướ B c 2: chuy n.ể

ủ ọ ể ầ ằ ọ ị

ừ ầ ạ ọ ọ ọ ờ   ầ Giáo viên c n ki m soát quá trình đ c th m c a h c sinh b ng cách quy đ nh th i ế ể  t đ gian đ c th m cho t ng đo n, bài. H c sinh đ c xong thì báo cho giáo viên bi

ố ộ ọ ề ầ ỉ giáo viên đi u ch nh t c đ  đ c th m.

5

ằ ầ ệ ượ ể ả ả ộ

ữ ể ể ả ủ ọ Hi u qu  c a đ c th m đ ượ ủ ừ ụ ể ả , c m t

nhiên đ  hi u nh ng gì đ ộ ọ c đ c c n ph i giúp h c sinh hi u nghĩa c a t ồ ả ủ ả ọ ừ ượ ừ ệ ể ạ

câu. T  đó hi u đ ụ c n i dung c a c  đo n, r i c  bài. Vi c ch n t ố ượ ố ượ ữ ầ ắ ộ ọ ng h c sinh. Giáo viên c n n m v ng đ i t

ọ ừ ả ố ớ ọ ữ ừ thích ph  thu c vào đ i t ể ự đ  l a ch n t c đo b ng kh  năng thông hi u n i dung văn b n. Tuy   ừ   ọ ầ , ể ả    nào đ  gi i ọ ng h c sinh   ố khó đ i v i h c sinh Thành ph gi

ợ i thích cho phù h p: (Có nh ng t ớ ọ ặ ư ượ ạ c l i).

nh ng không khó v i h c sinh nông thôn ho c ng ể ạ ọ ệ ­ Bi n pháp d y đ c hi u:

ể ả ụ ể ặ ọ ợ ọ Giáo viên có th  gi i nghĩa, nêu ví d  cho h c sinh hi u, ho c g i ý cho h c sinh

ỏ ể ự ắ ủ ừ ữ ằ ộ ố ệ ữ ư ậ làm nh ng bài t p nh  đ  t n m nghĩa c a t ng  b ng m t s  bi n pháp nh  sau:

ớ ừ ầ ặ ả c n gi

Đ t câu v i t ừ ồ i nghĩa. ớ ừ ữ ầ ả Tìm t i nghĩa..

đ ng nghĩa v i t ể ả ự ậ ượ ị ở ừ ữ ầ ả ặ  s  v t, đ c đi m đ ng  c n gi ể c bi u th Miêu t t

ng  c n gi ủ ừ ằ i nghĩa. ồ ể ắ ọ ạ    b ng đ  dùng d y

Ngoài ra cũng có th  giúp h c sinh n m nghĩa c a t ệ ậ ẽ h c (ọ hi n v t, tranh v , mô hình... )

ề ầ ả ỉ ớ ạ ạ Đi u c n chú ý là dù gi

i nghĩa theo cách nào cũng ch  nên gi ữ ở ộ i h n trong ph m vi ấ ữ ụ ể ở ọ bài đ c, không m  r ng ra nh ng nghĩa khác, nh t là nh ng nghĩa xa

nghĩa c  th   ạ ớ ọ ớ v i h c sinh l p 2. l

ọ ỏ ầ ậ ự ờ ậ ệ ố

ợ ố ỏ ể ự ề ớ ố ượ t p đ c, giáo viên c n xem xét h ỉ Khi xây d ng h  th ng câu h i, bài t p cho gi ọ th ng câu h i trong sách h c sinh đ  có s  đi u ch nh cho phù h p v i đ i t

ỏ ỏ ổ ủ ể ọ

ị ị ồ ẩ ự ế ạ tranh, t d y. VD: đ  dùng tr c quan, (

ọ ả

ọ ọ ữ ầ ắ ướ ọ ễ ả ng di n c m sai

ừ ọ ỗ ọ ả ắ ị

ọ ỉ ư ắ ạ ế ẳ , đ c đúng chính âm ph  âm tuy nhiên ụ ừ ị  b  gãy v n, b  bóp   ể

ư

ướ ầ ộ ộ ấ   i chân/đi đôi dép cao trên trán/l m

ư ư

ả ể i nghe, trong cu c s ng hàng ngày cũng nh  trong tr Ti u h c hi

ạ ớ ườ ng   ấ ộ ố ừ ư

ộ ư ả ố ớ ườ ừ ắ ọ ợ ng g i đó là cách đ c nhát g ng, v y đ i v i tr

ệ  ọ   ng h c ế   ẻ sinh c a mình. Có th  ch n, b  sung hay ch  nh  các câu h i trong sách giáo khoa n u ồ ầ c n và xác đ nh các đ  dùng chu n b  cho ti ậ ), b ng ph  ghi các câu c n luy n đ c... ậ ả ệ ụ nh, v t th t ỉ * Rèn đ c cho nh ng h c sinh ng t ngh  sai khi đ c và có h ể ệ ộ khi th  hi n n i dung bài đ c: ọ ạ ­ Đây là d ng h c sinh có kh  năng đ c to, rõ t ế ề còn có h n ch  v  kĩ năng ng t ngh  ch a đúng ch  làm cho câu t ả ể ề ộ méo, bi n th  v  n i dung văn b n. Ch c h n ai cũng có nghe qua câu chuyên vui k ọ ề ộ ọ v  m t h c sinh đ c bài nh  sau:  ­ M t anh thanh niên đi vào nhà/đ u đ i nón lá d ồ ấ t m m  hôi. ườ ọ ẫ   ệ i đ c l n ­ Câu chuy n trên đôi lúc nh  đùa nh ng đó lá m t tai h i l n cho c  ng ọ ện nay,  ườ ng ặ ườ ế ệ ượ   ng g p,và ng nh  tôi v a nêu ra trên đây không ph i là hi m th y mà là th hi n t ườ ụ   ả ậ ọ th ng h p này ta ph i kh c ph c ư ế nh  th  nào?

6

ơ ơ ắ ố ớ

ở ề ư ạ

ọ ấ ạ ọ ạ i ch  ho c lên b ng đánh d u l ọ

ọ ệ ể ượ

ề ừ ướ ề ọ ữ ứ

ọ ọ ớ ấ ả ọ t c  h c sinh đ ậ ừ ặ

ọ ừ ư ữ ở

ữ ầ ắ ặ ọ

ọ ễ ộ ọ ọ

ọ ế ả ề ướ ộ ữ ộ ề ạ

ọ ọ

ầ ậ ợ ọ

ườ ả ộ ị

i khác nghe v y em c n ph i chú ý xác đ nh t c đ  cho ng ạ ố ớ ớ ể ế

ẫ ẫ ọ ọ ọ

ủ ố ọ ệ ớ

ể ọ ẩ ậ ự ể ọ ọ ả ề ồ ọ ậ ể

ấ ố ỉ  ư ọ ọ ộ     Đ i v i m t bài th , bài văn, câu th , câu văn h c sinh đ c cá nhân ch a ng t ngh ọ ừ ừ ọ ơ ặ ọ    trên tôi cho h c  sinh khác h i đúng ho c đ c sai nhi u nh  d ng đ c v a v a nêu  ồ ọ ắ ỗ ứ ặ ỗ   i ch  ng t và cho h c sinh đ c đ ng thanh. đ ng t ợ   ươ ờ ậ ệ ồ Vi c đ c đ ng thanh trong gi i, phù h p  t p đ c làm cho không khí l p h c vui t ọ ổ ọ ớ ứ ạ   v i l a tu i h c sinh ti u h c. T o đi u ki n cho t c đ c thành ấ ố ượ ờ ồ ế   ng h c sinh trên nh n th y nh ng sai sót mà mình ti ng. Đ ng th i cũng giúp đ i t ộ ọ ủ   ỳ ệ ử ả ể ng ph i đ  có đi u ki n s a ch a.Tu  theo t ng bài t ng m c đ  đ c c a còn v ả ọ ồ ọ h c sinh mà tôi cho h c sinh đ c đ ng thanh c  bài ho c 1 ­ 2 câu văn ọ   ể  trên còn có nh ng h c ­ Ngoài nh ng h c sinh đ c sai ki u nhát g ng nh  đã nói  ữ   ư ư sinh khi c m sách là đ c li n tho ng (Quá nhanh) ho c đ c nh  hát, nh  ru là nh ng ọ ể ệ ng di n c m sai khi th  hi n n i dung bài đ c. Nh ng h c sinh này h c sinh có h   ả   ố ọ ọ ườ ng đ c m t gi ng đ u đ u, không lên không xu ng t o nên m t không khí  m th ấ ằ ườ ọ ạ   ng nêu lên cho h c sinh th y r ng khi đã đ c nhanh là đã có kĩ đ m khi đ c. Tôi th ọ ặ ế ữ ố ệ t, c n khen ng i tuy nhiên khi đ c thành ti ng là đ c cho năng nh n di n m t ch  t   ườ ị   ể ố ầ ậ i nghe hi u k p ng ọ ủ   ố ố ộ (T c đ  cho phép t i đa là 50 ti ng/phút đ i v i l p 2) và bi u đ t đúng cách đ c c a ừ t ng bài. ầ   ộ ằ ướ ng d n h c sinh làm ch  t c đ  b ng cách đ c m u đ  h c sinh đ c th m ­ Tôi h ẫ   ế ố theo. Ngoài ra, còn dùng bi n pháp đ c ti p n i trên l p, đ c nh m có s  ki m tra l n ờ ử nhau đ  có nh n xét s a ch a. Đ ng th i cho h c sinh th o lu n v  cách đ c sau đó   ẫ th ng nh t và làm m u đ  h c sinh noi theo.

ữ ể ọ ẹ ạ Ví d : Khi d y bài”M ” ơ ọ ị ọ ọ ắ

ọ i/ ẹ ạ K o cà ti ng võng/ m  ng i m  ru//….. ướ

ọ ở ả ọ ề ỏ ọ ­ Cho h c sinh đ c 2 dòng  th  tôi h i h c sinh cách đ c và cách ng t nh p M /ẹ ồ ả ế L ng r i c  ti ng con ve/ ắ ệ Con ve cũng m t/ vì hè n ng oi// ạ ờ ẫ   Nhà em v n ti ng  ồ ế ố ộ ễ t bài đ c ế ẹ ộ ể ả ng di n đ t và bi u c m đúng n i dung văn ướ c nhi u. Em nào còn nhà, h c sinh ph i đ c tr

ọ ế ạ t d y.

ọ ọ ng h c sinh có kĩ năng đ c n i tr i:

ọ ổ ộ ọ ố ớ ạ ể ọ

ượ ự ệ ầ ng đ

ừ ể

ầ ư   ọ c đ c th m. Vì đ c th m có  u ệ ậ ấ ả ầ t c  trí tu  t p trung vào   ế ọ ướ  1,5 ­ 2 l n, t ầ ế ơ ế ệ ệ ể ậ ộ

ứ ế ạ ầ ạ ọ

ả ủ ọ ộ ủ ừ ụ ể ứ ừ ữ ể ạ ọ

ọ ố  ­ Mu n h c sinh đ c đúng t c đ , có h ị ố ẩ ự ả ầ b n c n có s  chu n b  t ệ ị ầ ư ch a theo k p c n rèn luy n thêm sau ti ữ ố ượ * Rèn đ c cho nh ng đ i t ễ   ọ ọ    ­ Đ i v i d ng h c sinh này tôi chú tr ng nâng cao kĩ năng đ c hi u và đ c di n c m.ả ọ *  Rèn đ c hi u: ệ ườ ể ọ     Luy n đ c hi u th c th c hi n trong b ế ọ th  h n đ c thành ti ng là có th  nhanh t vi c ti p nh n và thông hi u n i dung mà không c n chú ý đ n vi c phát âm. ầ   ọ ọ ­ Do đó, d y đ c th m chính là d y đ c có ý th c, đ c hi u. K t qu  c a đ c th m ọ   giúp h c sinh hi u nghĩa c a t , câu, đo n, bài t c là toàn b  nh ng gì đ c , c m t c.ượ đ

7

ệ ệ ể ướ ế ợ ẽ ữ ẫ

ế ế ặ ọ

ạ ự ố ớ ờ ả ớ ạ ầ ế ợ ế ng t

ươ ế ệ ể

ể ố ẩ ọ ọ ị ệ ố t tôi cũng chu n b  h  th ng câu h i đ

ườ ộ ọ c n i dung bài m t cách khái quát, cách đ c bài. Tôi th

ủ ừ ặ ể ể ỏ ể  ng chú ý   ừ , đ t câu đ  làm rõ nghĩa t

ừ ầ ể   ọ ệ ­ Tôi k t h p ch t ch  gi a vi c tìm hi u bài và vi c luy n đ c. H ng d n tìm hi u bài đ n đâu rèn đ c ngay đ n đó. Không tách r i hai khâu này. ọ ọ ặ   ầ    Tôi cho 1 h c sinh đ c thành ti ng đo n 1 (c  l p đ c th m theo l n 1) sau đó đ t ọ ọ   ả ờ ỏ câu h i cho h c sinh tr  l  đ i v i đo n 2, 3, 4 tôi đã k t h p cho rèn đ c i. T ầ ả ượ ừ ầ i quy t song song cùng lúc vi c rèn đ c và tìm hi u bài. th m đ  2 l n và gi c t ọ ể ạ     Bên c nh đó đ  giúp h c sinh đ c hi u t ượ ộ ọ h c sinh nêu lên đ đ n ế đ n các câu h i đ  h c sinh tìm hi u nghĩa c a t ỏ ể ọ ế  g n nghĩa cùng nghĩa, trái nghĩa….. tìm các t

ế ụ ạ

t.

đó.

ớ ừ ủ ọ ể ừ v   a t   ượ ọ ậ ủ ừ ế ợ ạ ọ  vi c hi u nghĩa c a t ượ ượ ộ ể c đ ổ      + Ví d : D y bài “Ti ng ch i tre”  ữ             có câu: Nh ng đêm đông ơ                         Khi c n giông  ừ ắ                         V a t ừ ắ   có nghĩa là gì? và tôi cho h c sinh t p đ t câu v i t t   ư ậ ừ ệ c nh  v y t ể  đó h c sinh có th  tóm l ặ ể  k t h p hi u nghĩa c a câu và toàn ặ ả c n i dung, ý đo n ho c c  bài đ c mà các em

ữ ở ư ệ ữ ệ ọ

ớ ờ ọ  h c trên l p, nh ng gi ắ ờ ọ  đ c truy n, đ c sách  ọ ả ệ ầ ầ th  vi n, tôi cũng ọ ng xuyên nh c nh  h c sinh c n ph i luy n đ c th m, không nên đ c thành

ự ọ ở ể ệ ọ ễ ượ ọ ộ trình đ  cao ch  th c hi n đ

ễ ả ả ọ ư ừ ệ ọ

ể ể ộ

ỉ ự ủ ả ữ ả ng đ ...đ  bi u đ t đúng nh ng ý nghĩ tình c m mà tác gi ườ ọ ố ớ ọ

ề ọ ư ề ệ ậ ậ

ở ậ ế ứ ầ ộ ể ủ ọ ể  b c ti u h c làm đ ế t.

ả ủ ế ệ ­ Em hi u t ­ Có làm đ ừ bài t ừ ọ v a đ c. ­ Ngoài nh ng gi ở ọ ườ th ầ ế ti ng khi không có yêu c u. * Rèn đ c di n c m: ệ ọ   ­ Đ c di n c m th  hi n năng l c đ c  c khi đã đ c ữ ệ ể ệ ỗ   đúng và đ c l u loát. Đó là vi c đ c th  hi n kĩ năng làm ch  ng  đi u, ch  ng ng, ử ắ ố ườ ạ    mu n g i g m trong c ẩ ể ệ ự   i đ c đ i v i tác ph m. Đi u này bài đ c và cũng là th  hi n s  thông hi u c a ng ượ ọ th t ra ch a có nhi u h c sinh    c, vì v y vi c rèn cho h c sinh ệ kĩ năng này là m t vi c làm h t s c c n thi 4. K t qu  c a bi n pháp

ạ ệ ể ự ể ề

ấ ệ ữ

ọ ọ ự ả ạ ệ ử ụ ọ

ỏ ạ ệ ữ ượ ụ ể ả ầ

ọ ớ ấ ả ủ ỗ ế ậ ả ợ ủ ứ i hi u qu  cao, đáp  ng đ ọ ớ t c  các em đ c luy n đ c k  l

ệ ệ ề ọ

c đ c. Đ c bi

ặ ọ t h n, hoàn ch nh k

ọ ệ ọ ấ ượ ọ ượ ọ ọ

ư ố ữ ng đ c. V i nh ng em đ c ch a t ự ớ ọ ậ ề ệ ờ ọ

ạ ớ ộ

ố ọ ờ ệ ớ ọ

ả ờ ạ ọ ậ ượ ấ ọ Qua tìm hi u th c tr ng, đ  đ  ra các bi n pháp gi ng d y và quy trình áp   ệ   ạ ụ d ng các bi n pháp đã nêu trên trong gi ng d y tôi th y: Vi c s  d ng nh ng bi n ờ ậ  t p đ c cho h c sinh pháp rèn đ c tích c c, c  th  và phù h p c a giáo viên trong gi   ứ   ề ế ẽ ớ l p 2 s  mang l c nh ng đòi h i, yêu c u v  ki n th c, ậ kĩ năng c a phân môn T p đ c l p 2. ứ   ọ ỹ ưỡ ề ượ ớ ng v i nhi u hình th c t T p đ c, t     V i m i ti ọ ề ạ ụ ệ khác nhau, có tác d ng kích thích h c sinh luy n đ c, t o đi u ki n cho nhi u em   ọ   ệ ề ứ ạ ệ ệ ượ t, luy n đ c theo nhóm là hình th c t o đi u ki n cho 100% h c đ ỹ  ố ơ ể ờ ượ ỉ c luy n đ c kĩ bài, các em hi u bài t sinh đ c đ c. Nh  đ ọ t, giáo viên có năng đ c toàn bài, nâng cao ch t l   ươ   ỉ ị ắ ng bi n pháp u n n n k p th i trong quá trình h c t p, đi u ch nh và l a ch n ph ợ pháp d y h c phù h p v i trình đ  các em.       Tuy th i gian không dài, v i cách t ệ th y hi u qu  gi ch c d y h c theo các bi n pháp nêu trên, tôi ứ c nâng lên rõ r t. H c sinh có h ng thú h c t p, các em d y đ

ổ ứ ạ ệ 8

ơ ọ ượ tin h n khi đ c bài, s  em đ c đúng đã đ

ầ ụ ố  Sau khi áp d ng các bi n pháp t ư   ố ọ c nâng lên, s  em đ c ch a ọ ạ ớ ệ   i l p h c mà tôi

ả ượ ế ả ư ọ ạ ự ạ m nh d n t ạ ả ầ đ t yêu c u đã có ph n gi m đi . ạ ự ế tr c ti p gi ng d y, tôi thu đ c k t qu  nh  sau:

ờ ọ L pớ Th i gian Đ c đúng ễ   ọ Đ c di n c mả Sĩ   số Đ c sai ph  âmụ đ uầ ọ Đ c sai d uấ

2B 30 ầ ố Đ u năm Cu i HKI Đ cọ   ng ngọ SL 0 0 % SL % SL % SL % SL % 10 33.3 0 50 6.7 0 40 83.3 26.7 3.3 3 15 12 25 10 2 8 1

ể ư ậ ọ ớ

Nh  v y, đ  nâng cao ch t l ầ

ố ờ ọ  nhi u  th i gian cho vi c chu n b  d y đ

ọ ị ạ ở ẩ ợ ậ ọ

ứ ẽ ầ ể ử ụ ậ ứ ự ỗ ỹ ệ ể ệ

ờ ạ ậ ọ ề ỏ ể ọ ầ ọ

ọ ậ ủ ọ ế ữ ắ ề ể ọ ủ ấ ượ    d y t p đ c cho h c sinh l p 2, giáo ng c a gi ế ể ệ viên c n quan tâm đúng m c đ n vi c rèn “đ c đúng” và “đ c hi u” cho h c sinh.   ả ầ ư ể  ệ Mu n v y, m i giáo viên s  ph i đ u t ề   ọ ự nghiên c u k  bài đ c. C n xây d ng câu h i và bài t p cô đ ng, g i m  nhi u ở ướ ả ờ ạ ậ  d y và cá th  hoá h   ng th c hi n có th  s  d ng v  bài t p đ  tăng hi u qu  gi ệ ạ ọ   ậ ọ ố ạ ộ ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Vi c d y đ c c n giúp h c sinh đ c t t bài t p đ c ộ ọ t v ng ch c v  bài đ c m t cách rõ ràng. và có hi u bi

ệ ủ ượ ượ ướ ế ầ c th  nghi m và b

c đ u đã thu đ ế ữ ỏ ử ứ

ữ ề ẽ ổ ơ

ượ ể ệ ệ ả ệ c k t qu  thành       Bi n pháp c a tôi đã đ ấ ị công. Song trong quá trình nghiên c u không tránh kh i nh ng thi u sót nh t đ nh. Do ữ ậ v y ậ tôi mong s  nh n đ ủ ế c nhi u h n n a nh ng ý ki n đóng góp, b  sung c a quý ệ ượ ạ ồ đ ng nghi p, lãnh đ o đ  bi n pháp này đ ơ   c hoàn thi n h n.

ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m  n!

ủ Thái Th y, ngày 28 tháng 1 năm 2021

ƯỜ ƯỜ Ế Ậ XÁC NH N NHÀ TR NG                                           NG I VI T

ị ạ ươ ệ ị D ng Th  Hu                                                        Hoàng Th  H nh

9