Ớ Ọ Ọ
“RÈN KĨ NĂNG Đ C ĐÚNG CHO H C SINH L P 2”
ệ
ế ự
ờ ẩ ế ư ữ ữ ượ ằ t, giao ti p b ng ngôn ng đ ế
ộ ẩ ế ế ạ ộ
ọ ệ ườ
ạ ộ ữ
ờ ế ệ ướ ng th i, ph n l n đ
ỗ ẩ ủ ả ữ c và c a c nh ng ng ứ ủ ứ c th c hi n qua hai hình th c: ọ ằ t). Trong đó đ c ả ủ i đã chuy n giao cho nhau nh ng kinh nghi m c a ế ể ng, tình c m, thông tin hi u bi t ạ ằ i b ng c ghi l ừ t, làm giàu thêm tri th c c a m i ng ậ ữ ả ầ ớ ượ ộ i và thúc đ y xã h i không ng ng phát
ủ ườ ề i không th ti p thu n n văn minh c a loài ng
ườ ể ế ạ
ộ ầ ậ ế ể ố ớ
ệ
ọ ả ọ ể ọ
ế ọ ạ i càng có ý nghĩa th c t ẻ ế ọ ậ
ệ ố ớ ả ẻ ộ ọ ộ
ả
ơ ọ ậ ụ ộ ố ể ọ ệ ọ ứ ầ ề ọ
ể ể ệ ọ ớ
ễ ả ệ ơ
ệ ừ ệ ể ộ ị
ề ọ
ẳ ự ọ ượ ả
ọ
ế ễ ọ
ạ ớ ằ ậ ớ ể ề ọ
ườ ụ ứ ằ
ệ ụ ệ ậ ả
ụ ọ ệ
ọ 1. Lí do ch n bi n pháp ệ ế Nh chúng ta đã bi ữ ế ữ ằ i nói) và bút ng (giao ti p b ng ch vi kh u ng (giao ti p b ng l ữ ằ là m t ho t đ ng giao ti p b ng kh u ng , là hành vi ti p nh n thông tin qua văn b n. ể ờ Nh ho t đ ng đ c mà con ng ọ ư ưở ự ờ ố đ i s ng, nh ng thành t u văn hoá, khoa h c, t t ườ ươ ủ i đ c a các th h tr ườ ữ ế ch vi tri n.ể ườ ế ọ ế i, N u không bi t đ c thì con ng ể ố ộ ộ ố ộ ng có h nh phúc theo đúng nghĩa trong m t không th s ng m t cu c s ng bình th ệ ạ ọ ỗ ộ xã h i hi n đ i ngày nay. Vì v y, đ c là m t nhu c u không th thi u đ i v i m i ự ế ặ ườ ẻ ộ ứ i và đ c bi t đ i v i m t đ a tr thì vi c đ c l con ng ệ ọ ả ọ ế ướ ơ c h t là tr ph i đi h c, ph i h c đ c, sau đó tr ph i đ c đ h c. Vi c h n. Tr ẻ ọ ữ ể đ c giúp tr chi m lĩnh m t ngôn ng đ dùng trong giao ti p và h c t p. Nó là công ạ ọ ẽ ạ ụ ể ọ ậ c đ h c t p các môn h c khác. Đ c s t o ra h ng thú và đ ng c h c t p, t o ự ọ ệ ố ọ ậ ả ờ ề h c và tinh th n h c t p c đ i. M c đích cu i đi u ki n đ h c sinh có kh năng t ậ ụ ậ ữ ủ cùng c a vi c đ c là đ hi u và v n d ng nh ng đi u đã h c vào cu c s ng. Vì v y, ẽ ế ụ ơ ở ớ ọ l p 2 sang l p 3 các em s ti p t c sau khi đã hoàn thành vi c đ c đúng, đ c tr n ữ ệ ọ ượ ề ể ậ c hoàn thi n và t p trung vào vi c đ c hi u và di n c m nhi u h n. Chính nh ng đ ế ự ầ ề đi u ki n v a nêu trên kh ng đ nh s c n thi t vi c hình thành và phát tri n m t cách ệ ố có h th ng v năng l c đ c cho h c sinh. ả ộ c phân công gi ng d y l p 2, b n thân tôi luôn băn khoăn, Là m t giáo viên đ ộ ố ả ọ ở ề ệ trăn tr v vi c tìm ra m t s gi i pháp nào đó nh m nâng cao kĩ năng đ c cho h c ứ ế ệ ơ sinh, giúp h c sinh d dàng h n trong vi c ti p c n ki n th c. Đó cũng là lý do tôi ủ ườ ọ ọ ọ ch n đ tài “Rèn kĩ năng đ c đúng cho h c sinh l p 2 Tr ng ti u h c Thái Th y” ể ệ ồ ổ đ nghiên c u, nh m trao đ i cùng đ ng nghi p trong vi c giáo d c con ng i mà ả ỗ m i giáo viên chúng ta đang đ m nh n nhi m v cao c đó. 2. M c đích ch n bi n pháp ệ ạ ể ọ ọ ọ ỹ
ở ộ Thông qua vi c d y đ c giúp h c sinh phát tri n k năng đ c và nghe, m r ng ể ồ ưỡ ế ệ ẹ ế ạ ố v n hi u bi t suy nghĩ t, b i d
ng lòng yêu cái thi n, cái đ p, d y cho các em bi ồ ố ư ế ệ ả ố ộ ọ m t cách lôgíc cũng nh có hình nh. Trau d i v n Ti ng Vi
ở ộ ể ư ế ề ộ ố ồ ưỡ ể ố ả duy, m r ng v n hi u bi t v cu c s ng. B i d ng t
tri n t ồ ử ạ t, v n văn h c, phát ư ưở t ộ ố ứ
ng, tình c m và ọ ộ ứ tâm h n lành m nh, trong sáng, có thái đ ng x đúng trong cu c s ng, h ng thú đ c ạ ư ậ ế ệ ọ ớ ồ t. Nh v y d y đ c có ý nghĩa to l n vì nó bao g m các sách và yêu thích Ti ng Vi
ụ ụ ệ ưỡ ể nhi m v giáo d c, giáo d ng và phát tri n.
1
ệ ọ
ọ ề ầ ạ ớ ế ườ
ấ ọ t và quan tr ng. Ng ừ ừ i giáo viên ộ ừ ọ
ả
ế ừ ổ ẩ ợ ọ ơ
ầ ọ ọ Là m t giáo viên nhi u năm li n d y l p 2, tôi th y vi c rèn đ c cho h c sinh không ạ , t ng câu trong m t đo n văn, ọ ơ ở ấ d u ph y, d u ch m câu... mà ph i rèn cho h c sinh tế ặ ọ Trong ti ệ ể t đ
ạ ả ọ ộ ề ậ ể ọ ố t môn t p đ c là vô cùng c n thi đ h c t ọ ọ ữ nh ng rèn cho h c sinh đ c đúng, đ c rõ ràng t ng t ấ ắ ấ ơ ạ đo n th ng n, bi t d ng h i ế ướ ớ ầ b c đ u bi t thay đ i gi ng đ c phù h p v i bài th ho c bài văn xuôi. ự ủ ọ ố ậ T p đ c, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinh thì giáo viên c n khai thác tri ồ đ dùng d y h c, tranh nh, SGK.
ế ệ 3. Cách ti n hành bi n pháp
ổ ứ ạ ọ ọ
* T ch c d y đ c đúng cho h c sinh: ế ọ ẩ ị Chu n b tâm th đ c.
ầ ướ ồ ọ ế ọ ẫ ẩ ầ ọ ị Giáo viên c n h ồ ng d n h c sinh chu n b tâm th đ c. Khi ng i đ c, c n ng i
ả ắ ả ừ ắ ế ầ ẳ ổ ngay ng n, kho ng cách t
ậ ả ở ở ơ Ở ớ ọ ọ ượ ọ ph i th sâu, th ra ch m đ l y h i.
ế m t đ n sách kho ng 20 đ n 30 cm, c và đ u th ng, ả ể ấ c cô giáo g i đ c h c sinh ph i ọ l p khi đ ướ ề ệ ầ ọ ự c khi nói v vi c rèn đ c đúng c n xác ấ ấ tin, không h p t p đ c ngay. Tr
ọ ứ ọ ọ ườ ư ế ộ ng đ và t
th khi đ c t c là rèn đ c to, đ c đàng hoàng. ể ằ ả ọ ỉ bình tĩnh, t ị đ nh rõ tiêu chí c ầ Giáo viên c n cho các em hi u r ng: Các em đ c không ph i ch cho mình cô giáo
ạ ể ấ ả ủ ớ ả ớ ể ầ ọ
và đ t ư t c các b n cùng nghe nên c n đ c đ l n đ cho c l p cùng nghe rõ. ọ ư ế ể ệ ặ
ầ ậ ừ ữ ọ ỏ lí nhí), giáo viên c n t p cho các em đ c to ch ng nào b n ọ nh ng em đ c quá nh (
ọ ư ế ứ ế ấ ấ ả ớ ớ Nh ng nh th hoàn toàn không có nghĩa là đ c to quá ho c gào lên. Đ luy n cho ạ ở ả th ph i đàng hoàng, tho i xa nh t trong l p nghe th y m i thôi. N u đ ng đ c t
ượ ở ộ ằ ầ c m r ng và c m b ng hai tay.
mái, sách đ ọ ệ Luy n đ c đúng:
ọ ự ệ ọ ộ
ủ + Đ c đúng: Là s tái hi n âm thanh c a bài đ c m t cách chính xác, không có l ọ ượ ừ ế ế ọ ọ ỗ i. ồ ầ c đ c th a, không thi u âm, v n, ti ng. Đ c đúng bao g m Đ c đúng là không đ
phát âm
ỉ ơ ắ ọ ữ ệ ng t ngh h i đúng ch chính xác và đ c đúng ng đi u ( ỗ).
ọ ệ ể ệ ả ọ ị
+ Luy n đ c đúng: Giáo viên ph i rèn cho h c sinh th hi n chính xác các âm v ế ệ t.
ệ ễ ọ ụ ể ầ ặ Ti ng Vi ọ ứ t các ph âm đ u, d đ c sai theo đ c đi m cách
Giúp h c sinh có ý th c phân bi ươ ị phát âm đ a ph ng.
ặ ọ ệ ộ ố Đ c đúng các âm chính đ c bi t là m t s âm khó:
ấ ả ọ ư yêu tiên", "con hiêu", "c p cíu" u tiên", mà ph i đ c "
VD: Không đ c: "ọ ấ ứ ươ u", "c p c u" "con h
2
ọ ố
ủ ạ ị . Đ c đúng các âm cu i: ọ ứ ọ "th a nào" "quai l i", "m m màng" mà
ưở ạ ị VD: H c sinh có ý th c không đ c ả ọ nào" "quay l i", "m n màng" "th ph i đ c là: "
. ế ấ ả ọ ồ ữ ệ ả ự ầ Ngoài ra đ c đúng bao g m c đúng ti t t u, ng đi u câu. C n ph i d a vào
ệ ữ ữ ế ừ ể ắ ơ nghĩa và quan h ng pháp gi a các ti ng, t đ ng t h i cho đúng.
ộ ố ọ ườ ắ ỗ ọ ắ ở ộ ố Trong m t s bài văn xuôi, h c sinh th i ng t gi ng
ắ ọ ng m c l ọ m t s câu dài ế ơ ộ ỳ ệ còn g i là ng t gi ng sinh lý ) mà không tính đ n nghĩa,
ữ ắ ể ấ đ l y h i m t cách tu ti n ( ỗ ạ t o ra nh ng l ọ i ng t gi ng lô gích.
ườ ề ớ ườ ợ VD: Tr ng m i xây trên/n n ngôi tr
ng l p lá cũ. ế ớ ườ ệ ớ ậ ng m i Ti ng Vi t l p 2, t p 1 (Ngôi tr )
ơ ọ ộ ố ắ ỗ ặ ế ắ ị Ho c trong m t s bài th , h c sinh hay m c l
ự ạ ỉ ọ ự ủ ạ i ng t nh p do không tính đ n nghĩa ọ ố ề ặ ơ t o ra s cân đ i v m t âm thanh khi đ c
ẽ ế ẽ ế ắ ắ ơ ớ ơ ị ị mà ch đ c theo áp l c c a nh c th , ( t ngừ câu thơ). V i th 4 ti ng các em s ng t nh p 2/2, th 5 ti ng s ng t nh p 2/3 ho c ặ
ơ ụ ẽ ắ ắ ị ị ư 3/2, th l c bát s ng t theo nh p chân 2/2/2 nên đã ng t nh p sai nh :
ứ ữ
"Nh ng ngôi/sao th c/ngoài kia/ ằ ứ ẹ ẳ Ch ng b ng/m đã/th c vì/chúng con"
ẹ ậ ớ (Bài M TV l p 2 T p 1)
ự ế ả ộ ố ệ ị , ngay c m t s giáo viên cũng còn lúng túng trong vi c xác đ nh ch ỗ
Trên th c t ọ ắ ắ ộ ộ ị ơ ng t gi ng trong m t câu văn hay cho ng t nh p trong m t câu th .
ộ ố ể ậ ụ ệ ể ướ ẫ ọ ng d n h c sinh
Sau đây là m t s kinh nghi m giáo viên có th v n d ng đ h ng t, ắ
ỉ ơ ắ ắ ọ ộ ộ ị ơ
ắ ả ả ngh h i cho đúng. Khi ng t gi ng trong m t câu văn hay ng t nh p trong m t câu th ầ c n đ m b o nguyên t c:
ự ắ ị ẽ ệ ị .
D a vào quan h cú pháp và nghĩa s giúp chúng ta xác đ nh cách ng t nh p đúng Ví d : ụ
ẫ ướ ữ ầ ộ ặ ờ ổ ớ i ánh m t tr i bu i s m" Câu: "Nh ng bông hoa m u xanh / l ng l y d
ậ ớ ề TV l p 2 T p 1).
ữ ộ ẫ ướ ặ ờ ổ ớ i ánh m t tr i bu i s m"...
(Bài Bông hoa ni m vui không ng t: "ắ Nh ng bông hoa/ màu xanh l ng l y d ạ ự ừ ự ộ ế ậ ế ấ ạ
T s phân tích trên, ta th y khi xây d ng k ho ch bài d y cho m t ti ị ọ t T p đ c, ỉ ỗ ọ ự ữ ể ầ ắ ọ
giáo viên c n d tính nh ng ch h c sinh hay ng t gi ng sai đ xác đ nh và ch ra ượ ỗ ầ ữ ắ ọ ệ c nh ng ch c n luy n ng t gi ng trong bài. đ
3
ệ ự ụ ể ộ ố ớ ừ ắ ắ
ệ ệ ả ắ ọ ọ ồ ọ Tuy nhiên, v i t ng bài c th , ngoài vi c d a vào m t s nguyên t c ng t gi ng ậ ủ ế khi đ c trên đây, chúng ta cũng ph i tính đ n vi c ng t gi ng có ý đ ngh thu t c a
ả ể ể ọ tác gi
ắ . Đ hi u và ng t gi ng cho đúng. ắ ơ ệ ả ỉ ở ấ ấ ẩ ợ ớ ỉ
Ngoài ra, vi c ng t h i ph i phù h p v i các d u câu: Ngh ít ở ố ở ố ạ ọ ể ấ ọ ỏ cu i câu h i, h gi ng d u ph y, ngh lâu ầ ớ cu i câu k . V i câu c u ơ ở ấ h n
ế ầ ế ả ầ ọ ợ ộ ọ d u ch m. Đ c lên gi ng ấ ể ấ khi n c n ph i nh n gi ng phù h p đ th y rõ các n i dung c n khi n khác nhau.
ẩ ủ ọ ễ ả ộ ố ư ậ ọ ồ Nh v y đ c đúng đã bao g m m t s tiêu chu n c a đ c di n c m.
ự ệ ể ọ ệ ể ọ ọ Trình t
ể ổ ứ ề ệ ọ và bi n pháp luy n đ c đúng: Đ giúp h c sinh có th đ c đúng toàn bài, ướ ừ ấ ọ th p ch c luy n đ c đúng cho h c sinh thông qua nhi u b c t
giáo viên có th t ả ớ ừ ơ ứ ạ i cao, t t
"
ệ + Luy n đ c t ệ ế đ n gi n đ n ph c t p: ọ ừ ng "ữ khó. ọ liên câu"
+ Luy n đ c câu " ạ ệ ọ
ứ ố ể ổ ậ ờ ạ ẩ ọ ị ự xây d ng k ế + Luy n đ c đo n. ộ t m t gi ch c t
Đ t ạ ớ d y T p đ c trên l p, khi chu n b bài ( ớ ả ự ữ ỗ ọ ho ch bài d y
ạ ) giáo viên ph i d tính nh ng l ạ ự ắ ả ể ươ i phát âm mà h c sinh l p mình, vùng ệ ọ ợ ọ ọ
mình hay m c ph i đ xây d ng ph ọ ừ ữ ự ự ữ ầ ụ ỏ ng th c s khó đ c h c sinh hay nh m l n (đúng nh ng t ng án d y h c phù h p, luy n đ c có tr ng tâm ẫ ). Ví d : ân/anh, h i/ngã, ọ
s/x...
ể ế ậ ườ ọ ọ Đ rèn đ c đúng cho h c sinh, trong các ti
ọ t t p đ c ta th ễ ứ ế ắ ố ứ ọ ng dùng hình th c đ c ọ ỹ thành ti ng. Vì dùng hình th c này, giáo viên d dàng theo dõi và u n n n k năng đ c
ọ đúng cho h c sinh.
ọ ẫ ầ ọ ừ ệ ọ
ạ Đ u tiên là giáo viên đ c m u, sau đó h c sinh luy n đ c t ừ ơ ầ ừ ễ ế ướ ạ ả ả ọ đ c đo n, c bài, các b c d y đi d n t d đ n khó, t
ạ ộ ư ọ ứ ề ề
ố ế ừ ụ ạ ọ ọ ọ ồ ệ ồ ế , câu, r i đ n luy n ứ ạ ế đ n gi n đ n ph c t p ố ế ừ thông qua nhi u vòng ho t đ ng và nhi u hình th c phong phú nh đ c n i ti p t ng ị ổ câu, đ c n i ti p t ng đo n, đ c cá nhân, đ c đ ng thanh có tác d ng thay đ i nh p
ờ ọ ứ ạ ọ ọ ượ ự c s nhàm chán do
ệ đi u gi ả ệ h c, t o h ng thú và luy n đ c cho h c sinh, tránh đ ọ ứ ệ ộ ph i kéo dài m t hình th c luy n đ c.
ệ ọ * Luy n đ c nhanh :
ọ ọ ư ọ :( Còn g i là đ c l u loát)
Đ c nhanh ế ấ ọ ề ặ ố ộ ệ ọ ẩ ắ ứ Là nói đ n ph m ch t đ c v m t t c đ , là vi c đ c không ê a, không ng c ng ,
ề ố ộ ỉ ặ ọ ấ v n đ t c đ ch đ t ra sau khi đã đ c đúng.
4
ừ ầ ứ ộ ấ ấ ủ ọ ọ
ọ ừ ơ không v a đ c v a đánh v n đây M c đ th p nh t c a đ c nhanh là đ c tr n ( ọ ớ ộ ữ ụ ủ ậ ố ộ ọ ả là m t trong nh ng m c tiêu c a các bài t p đ c l p 2 ). T c đ đ c ph i đi song song
ọ ọ ậ ứ ề ỉ ự ự
ề ệ ườ ượ ả ọ ọ ị c đ c. Khi đ c cho ng
ể ượ ườ ư ậ ọ
ớ ự ế v i s ti p nh n có ý th c v bài đ c. Đ c nhanh ch th c s có ích khi nó không tách ể ờ r i vi c hi u rõ đi u đ ể ố ộ t c đ nhanh, nh ng đ cho ng ố ộ ọ ắ ọ i khác nghe thì đ c ph i xác đ nh ả c. Vì v y, đ c nhanh không ph i ọ ị i nghe k p hi u đ ấ ậ ượ ủ ọ ế ế ọ
là đ c li n tho ng. T c đ đ c ch p nh n đ ầ ọ ớ ố ộ ủ ờ ợ c c a đ c nhanh khi đ c thành ti ng là ơ ) ố ộ ẽ khi đ c th m t c đ s nhanh h n. trùng h p v i t c đ c a l i nói (
ệ ọ ệ Bi n pháp luy n đ c nhanh:
ẫ ướ ủ ố ộ ọ ằ ể ọ ẫ ọ ọ Giáo viên h
ộ ằ ộ ố ố ị ỉ theo t c đ đã đ nh. Ngoài ra giáo viên còn có th đi u ch nh t c đ b ng cách gi
ể ế ầ ọ ọ ọ ọ ọ ị ng d n h c sinh làm ch t c đ đ c b ng cách đ c m u đ h c sinh ữ ể ề ể ể nh p đ c. Khi h c sinh đ c th m giáo viên có th xem h c sinh đ c đ n đâu đ ki m
ố ộ ọ ầ
tra t c đ đ c th m. ể ố ế ộ ằ ẵ ố ọ ướ Giáo viên có th đo t c đ b ng cách ch n s n bài có s ti ng cho tr c và d ự
ẽ ọ tính s đ c trong bao nhiêu phút.
ọ ệ ế ậ ườ ế ả ọ ọ ng xuyên trong các ti
Vi c rèn đ c nhanh cho h c sinh ph i th ư ả ả ố ậ ầ ọ ộ
ế ậ ượ ệ ọ ọ t t p đ c. N u có ề em nào đ c ch m, ch a đ m b o t c đ thì giaó viên cũng c n quan tâm dành nhi u ơ ộ c h i cho em đó đ c luy n đ c trong các ti t t p đ c.
ạ ọ ể * D y đ c hi u:
ọ ể ả ả ọ ố ọ ở ế Đ c hi u ể (hay còn g i là kh năng thông hi u văn b n đ c)
ế ệ ả ớ ượ ả ở đây mu n nói đ n k ứ ộ
năng làm vi c v i văn b n chi m lĩnh đ ủ ề ự ệ ấ ộ c văn b n ụ ể ố ớ ớ ắ ỹ ư các m c đ khác nhau nh : ượ c
ố ượ ế ủ ệ ặ ng, tên, đ c đi m
ượ ủ ủ ễ ậ ọ
N i dung các s ki n, c u trúc, ch đ ... c th đ i v i l p 2 là các em n m đ ể ); tình ti các nhân v t (ậ s l câu thơ). N m đ ắ ọ bóng d nh n ra c a các câu văn ( ủ ế ử ụ ọ ớ ọ ệ
t c a câu chuy n, nghĩa đen và nghĩa ạ c ý nghĩa c a bài đ c . Khi d y ớ ầ đ c đúng chúng ta ch y u s d ng bi n pháp đ c th m. Tuy nhiên, v i h c sinh l p ầ ừ ả ượ ướ ầ ọ ngoài vào trong này theo hai b 2 kĩ năng đ c th m ph i đ c.
ọ ỏ ể c chuy n d n t ẩ Đ c to > nh > nh m.
ầ ằ ắ ặ ắ ọ ọ ọ ỉ ỉ (đ c th m): đ c b ng m t theo que ch ho c ngón tay > đ c ch có m t di
ướ B c 1: ướ B c 2: chuy n.ể
ủ ọ ể ầ ằ ọ ị
ừ ầ ạ ọ ọ ọ ờ ầ Giáo viên c n ki m soát quá trình đ c th m c a h c sinh b ng cách quy đ nh th i ế ể t đ gian đ c th m cho t ng đo n, bài. H c sinh đ c xong thì báo cho giáo viên bi
ố ộ ọ ề ầ ỉ giáo viên đi u ch nh t c đ đ c th m.
5
ằ ầ ệ ượ ể ả ả ộ
ữ ể ể ả ủ ọ Hi u qu c a đ c th m đ ượ ủ ừ ụ ể ả , c m t
nhiên đ hi u nh ng gì đ ộ ọ c đ c c n ph i giúp h c sinh hi u nghĩa c a t ồ ả ủ ả ọ ừ ượ ừ ệ ể ạ
câu. T đó hi u đ ụ c n i dung c a c đo n, r i c bài. Vi c ch n t ố ượ ố ượ ữ ầ ắ ộ ọ ng h c sinh. Giáo viên c n n m v ng đ i t
ọ ừ ả ố ớ ọ ữ ừ thích ph thu c vào đ i t ể ự đ l a ch n t c đo b ng kh năng thông hi u n i dung văn b n. Tuy ừ ọ ầ , ể ả nào đ gi i ọ ng h c sinh ố khó đ i v i h c sinh Thành ph gi
ợ i thích cho phù h p: (Có nh ng t ớ ọ ặ ư ượ ạ c l i).
nh ng không khó v i h c sinh nông thôn ho c ng ể ạ ọ ệ Bi n pháp d y đ c hi u:
ể ả ụ ể ặ ọ ợ ọ Giáo viên có th gi i nghĩa, nêu ví d cho h c sinh hi u, ho c g i ý cho h c sinh
ỏ ể ự ắ ủ ừ ữ ằ ộ ố ệ ữ ư ậ làm nh ng bài t p nh đ t n m nghĩa c a t ng b ng m t s bi n pháp nh sau:
ớ ừ ầ ặ ả c n gi
Đ t câu v i t ừ ồ i nghĩa. ớ ừ ữ ầ ả Tìm t i nghĩa..
đ ng nghĩa v i t ể ả ự ậ ượ ị ở ừ ữ ầ ả ặ s v t, đ c đi m đ ng c n gi ể c bi u th Miêu t t
ng c n gi ủ ừ ằ i nghĩa. ồ ể ắ ọ ạ b ng đ dùng d y
Ngoài ra cũng có th giúp h c sinh n m nghĩa c a t ệ ậ ẽ h c (ọ hi n v t, tranh v , mô hình... )
ề ầ ả ỉ ớ ạ ạ Đi u c n chú ý là dù gi
i nghĩa theo cách nào cũng ch nên gi ữ ở ộ i h n trong ph m vi ấ ữ ụ ể ở ọ bài đ c, không m r ng ra nh ng nghĩa khác, nh t là nh ng nghĩa xa
nghĩa c th ạ ớ ọ ớ v i h c sinh l p 2. l
ọ ỏ ầ ậ ự ờ ậ ệ ố
ợ ố ỏ ể ự ề ớ ố ượ t p đ c, giáo viên c n xem xét h ỉ Khi xây d ng h th ng câu h i, bài t p cho gi ọ th ng câu h i trong sách h c sinh đ có s đi u ch nh cho phù h p v i đ i t
ỏ ỏ ổ ủ ể ọ
ị ị ồ ẩ ự ế ạ tranh, t d y. VD: đ dùng tr c quan, (
ọ ả
ọ ọ ữ ầ ắ ướ ọ ễ ả ng di n c m sai
ụ
ừ ọ ỗ ọ ả ắ ị
ọ ỉ ư ắ ạ ế ẳ , đ c đúng chính âm ph âm tuy nhiên ụ ừ ị b gãy v n, b bóp ể
ư
ướ ầ ộ ộ ấ i chân/đi đôi dép cao trên trán/l m
ư ư
ả ể i nghe, trong cu c s ng hàng ngày cũng nh trong tr Ti u h c hi
ạ ớ ườ ng ấ ộ ố ừ ư
ộ ư ả ố ớ ườ ừ ắ ọ ợ ng g i đó là cách đ c nhát g ng, v y đ i v i tr
ệ ọ ng h c ế ẻ sinh c a mình. Có th ch n, b sung hay ch nh các câu h i trong sách giáo khoa n u ồ ầ c n và xác đ nh các đ dùng chu n b cho ti ậ ), b ng ph ghi các câu c n luy n đ c... ậ ả ệ ụ nh, v t th t ỉ * Rèn đ c cho nh ng h c sinh ng t ngh sai khi đ c và có h ể ệ ộ khi th hi n n i dung bài đ c: ọ ạ Đây là d ng h c sinh có kh năng đ c to, rõ t ế ề còn có h n ch v kĩ năng ng t ngh ch a đúng ch làm cho câu t ả ể ề ộ méo, bi n th v n i dung văn b n. Ch c h n ai cũng có nghe qua câu chuyên vui k ọ ề ộ ọ v m t h c sinh đ c bài nh sau: M t anh thanh niên đi vào nhà/đ u đ i nón lá d ồ ấ t m m hôi. ườ ọ ẫ ệ i đ c l n Câu chuy n trên đôi lúc nh đùa nh ng đó lá m t tai h i l n cho c ng ọ ện nay, ườ ng ặ ườ ế ệ ượ ng g p,và ng nh tôi v a nêu ra trên đây không ph i là hi m th y mà là th hi n t ườ ụ ả ậ ọ th ng h p này ta ph i kh c ph c ư ế nh th nào?
6
ơ ơ ắ ố ớ
ở ề ư ạ
ả
ọ ấ ạ ọ ạ i ch ho c lên b ng đánh d u l ọ
ọ ệ ể ượ
ữ
ề ừ ướ ề ọ ữ ứ
ọ ọ ớ ấ ả ọ t c h c sinh đ ậ ừ ặ
ọ ừ ư ữ ở
ữ ầ ắ ặ ọ
ọ ễ ộ ọ ọ
ọ ế ả ề ướ ộ ữ ộ ề ạ
ọ ọ
ầ ậ ợ ọ
ườ ả ộ ị
i khác nghe v y em c n ph i chú ý xác đ nh t c đ cho ng ạ ố ớ ớ ể ế
ẫ ẫ ọ ọ ọ
ủ ố ọ ệ ớ
ể ọ ẩ ậ ự ể ọ ọ ả ề ồ ọ ậ ể
ấ ố ỉ ư ọ ọ ộ Đ i v i m t bài th , bài văn, câu th , câu văn h c sinh đ c cá nhân ch a ng t ngh ọ ừ ừ ọ ơ ặ ọ trên tôi cho h c sinh khác h i đúng ho c đ c sai nhi u nh d ng đ c v a v a nêu ồ ọ ắ ỗ ứ ặ ỗ i ch ng t và cho h c sinh đ c đ ng thanh. đ ng t ợ ươ ờ ậ ệ ồ Vi c đ c đ ng thanh trong gi i, phù h p t p đ c làm cho không khí l p h c vui t ọ ổ ọ ớ ứ ạ v i l a tu i h c sinh ti u h c. T o đi u ki n cho t c đ c thành ấ ố ượ ờ ồ ế ng h c sinh trên nh n th y nh ng sai sót mà mình ti ng. Đ ng th i cũng giúp đ i t ộ ọ ủ ỳ ệ ử ả ể ng ph i đ có đi u ki n s a ch a.Tu theo t ng bài t ng m c đ đ c c a còn v ả ọ ồ ọ h c sinh mà tôi cho h c sinh đ c đ ng thanh c bài ho c 1 2 câu văn ọ ể trên còn có nh ng h c Ngoài nh ng h c sinh đ c sai ki u nhát g ng nh đã nói ữ ư ư sinh khi c m sách là đ c li n tho ng (Quá nhanh) ho c đ c nh hát, nh ru là nh ng ọ ể ệ ng di n c m sai khi th hi n n i dung bài đ c. Nh ng h c sinh này h c sinh có h ả ố ọ ọ ườ ng đ c m t gi ng đ u đ u, không lên không xu ng t o nên m t không khí m th ấ ằ ườ ọ ạ ng nêu lên cho h c sinh th y r ng khi đã đ c nhanh là đã có kĩ đ m khi đ c. Tôi th ọ ặ ế ữ ố ệ t, c n khen ng i tuy nhiên khi đ c thành ti ng là đ c cho năng nh n di n m t ch t ườ ị ể ố ầ ậ i nghe hi u k p ng ọ ủ ố ố ộ (T c đ cho phép t i đa là 50 ti ng/phút đ i v i l p 2) và bi u đ t đúng cách đ c c a ừ t ng bài. ầ ộ ằ ướ ng d n h c sinh làm ch t c đ b ng cách đ c m u đ h c sinh đ c th m Tôi h ẫ ế ố theo. Ngoài ra, còn dùng bi n pháp đ c ti p n i trên l p, đ c nh m có s ki m tra l n ờ ử nhau đ có nh n xét s a ch a. Đ ng th i cho h c sinh th o lu n v cách đ c sau đó ẫ th ng nh t và làm m u đ h c sinh noi theo.
ụ
ữ ể ọ ẹ ạ Ví d : Khi d y bài”M ” ơ ọ ị ọ ọ ắ
ặ
ẽ
ọ i/ ẹ ạ K o cà ti ng võng/ m ng i m ru//….. ướ
ọ ở ả ọ ề ỏ ọ Cho h c sinh đ c 2 dòng th tôi h i h c sinh cách đ c và cách ng t nh p M /ẹ ồ ả ế L ng r i c ti ng con ve/ ắ ệ Con ve cũng m t/ vì hè n ng oi// ạ ờ ẫ Nhà em v n ti ng ồ ế ố ộ ễ t bài đ c ế ẹ ộ ể ả ng di n đ t và bi u c m đúng n i dung văn ướ c nhi u. Em nào còn nhà, h c sinh ph i đ c tr
ọ ế ạ t d y.
ọ ọ ng h c sinh có kĩ năng đ c n i tr i:
ọ ổ ộ ọ ố ớ ạ ể ọ
ể
ượ ự ệ ầ ng đ
ừ ể
ầ ư ọ c đ c th m. Vì đ c th m có u ệ ậ ấ ả ầ t c trí tu t p trung vào ế ọ ướ 1,5 2 l n, t ầ ế ơ ế ệ ệ ể ậ ộ
ứ ế ạ ầ ạ ọ
ả ủ ọ ộ ủ ừ ụ ể ứ ừ ữ ể ạ ọ
ọ ố Mu n h c sinh đ c đúng t c đ , có h ị ố ẩ ự ả ầ b n c n có s chu n b t ệ ị ầ ư ch a theo k p c n rèn luy n thêm sau ti ữ ố ượ * Rèn đ c cho nh ng đ i t ễ ọ ọ Đ i v i d ng h c sinh này tôi chú tr ng nâng cao kĩ năng đ c hi u và đ c di n c m.ả ọ * Rèn đ c hi u: ệ ườ ể ọ Luy n đ c hi u th c th c hi n trong b ế ọ th h n đ c thành ti ng là có th nhanh t vi c ti p nh n và thông hi u n i dung mà không c n chú ý đ n vi c phát âm. ầ ọ ọ Do đó, d y đ c th m chính là d y đ c có ý th c, đ c hi u. K t qu c a đ c th m ọ giúp h c sinh hi u nghĩa c a t , câu, đo n, bài t c là toàn b nh ng gì đ c , c m t c.ượ đ
7
ệ ệ ể ướ ế ợ ẽ ữ ẫ
ế ế ặ ọ
ọ
ạ ự ố ớ ờ ả ớ ạ ầ ế ợ ế ng t
ươ ế ệ ể
ể ố ẩ ọ ọ ị ệ ố t tôi cũng chu n b h th ng câu h i đ
ườ ộ ọ c n i dung bài m t cách khái quát, cách đ c bài. Tôi th
ủ ừ ặ ể ể ỏ ể ng chú ý ừ , đ t câu đ làm rõ nghĩa t
ừ ầ ể ọ ệ Tôi k t h p ch t ch gi a vi c tìm hi u bài và vi c luy n đ c. H ng d n tìm hi u bài đ n đâu rèn đ c ngay đ n đó. Không tách r i hai khâu này. ọ ọ ặ ầ Tôi cho 1 h c sinh đ c thành ti ng đo n 1 (c l p đ c th m theo l n 1) sau đó đ t ọ ọ ả ờ ỏ câu h i cho h c sinh tr l đ i v i đo n 2, 3, 4 tôi đã k t h p cho rèn đ c i. T ầ ả ượ ừ ầ i quy t song song cùng lúc vi c rèn đ c và tìm hi u bài. th m đ 2 l n và gi c t ọ ể ạ Bên c nh đó đ giúp h c sinh đ c hi u t ượ ộ ọ h c sinh nêu lên đ đ n ế đ n các câu h i đ h c sinh tìm hi u nghĩa c a t ỏ ể ọ ế g n nghĩa cùng nghĩa, trái nghĩa….. tìm các t
ế ụ ạ
t.
đó.
ớ ừ ủ ọ ể ừ v a t ượ ọ ậ ủ ừ ế ợ ạ ọ vi c hi u nghĩa c a t ượ ượ ộ ể c đ ổ + Ví d : D y bài “Ti ng ch i tre” ữ có câu: Nh ng đêm đông ơ Khi c n giông ừ ắ V a t ừ ắ có nghĩa là gì? và tôi cho h c sinh t p đ t câu v i t t ư ậ ừ ệ c nh v y t ể đó h c sinh có th tóm l ặ ể k t h p hi u nghĩa c a câu và toàn ặ ả c n i dung, ý đo n ho c c bài đ c mà các em
ữ ở ư ệ ữ ệ ọ
ớ ờ ọ h c trên l p, nh ng gi ắ ờ ọ đ c truy n, đ c sách ọ ả ệ ầ ầ th vi n, tôi cũng ọ ng xuyên nh c nh h c sinh c n ph i luy n đ c th m, không nên đ c thành
ự ọ ở ể ệ ọ ễ ượ ọ ộ trình đ cao ch th c hi n đ
ễ ả ả ọ ư ừ ệ ọ
ể ể ộ
ỉ ự ủ ả ữ ả ng đ ...đ bi u đ t đúng nh ng ý nghĩ tình c m mà tác gi ườ ọ ố ớ ọ
ề ọ ư ề ệ ậ ậ
ở ậ ế ứ ầ ộ ể ủ ọ ể b c ti u h c làm đ ế t.
ả ủ ế ệ Em hi u t Có làm đ ừ bài t ừ ọ v a đ c. Ngoài nh ng gi ở ọ ườ th ầ ế ti ng khi không có yêu c u. * Rèn đ c di n c m: ệ ọ Đ c di n c m th hi n năng l c đ c c khi đã đ c ữ ệ ể ệ ỗ đúng và đ c l u loát. Đó là vi c đ c th hi n kĩ năng làm ch ng đi u, ch ng ng, ử ắ ố ườ ạ mu n g i g m trong c ẩ ể ệ ự i đ c đ i v i tác ph m. Đi u này bài đ c và cũng là th hi n s thông hi u c a ng ượ ọ th t ra ch a có nhi u h c sinh c, vì v y vi c rèn cho h c sinh ệ kĩ năng này là m t vi c làm h t s c c n thi 4. K t qu c a bi n pháp
ạ ệ ể ự ể ề
ấ ệ ữ
ọ ọ ự ả ạ ệ ử ụ ọ
ỏ ạ ệ ữ ượ ụ ể ả ầ
ọ ớ ấ ả ủ ỗ ế ậ ả ợ ủ ứ i hi u qu cao, đáp ng đ ọ ớ t c các em đ c luy n đ c k l
ệ ệ ề ọ
c đ c. Đ c bi
ặ ọ t h n, hoàn ch nh k
ọ ệ ọ ấ ượ ọ ượ ọ ọ
ư ố ữ ng đ c. V i nh ng em đ c ch a t ự ớ ọ ậ ề ệ ờ ọ
ạ ớ ộ
ố ọ ờ ệ ớ ọ
ả ờ ạ ọ ậ ượ ấ ọ Qua tìm hi u th c tr ng, đ đ ra các bi n pháp gi ng d y và quy trình áp ệ ạ ụ d ng các bi n pháp đã nêu trên trong gi ng d y tôi th y: Vi c s d ng nh ng bi n ờ ậ t p đ c cho h c sinh pháp rèn đ c tích c c, c th và phù h p c a giáo viên trong gi ứ ề ế ẽ ớ l p 2 s mang l c nh ng đòi h i, yêu c u v ki n th c, ậ kĩ năng c a phân môn T p đ c l p 2. ứ ọ ỹ ưỡ ề ượ ớ ng v i nhi u hình th c t T p đ c, t V i m i ti ọ ề ạ ụ ệ khác nhau, có tác d ng kích thích h c sinh luy n đ c, t o đi u ki n cho nhi u em ọ ệ ề ứ ạ ệ ệ ượ t, luy n đ c theo nhóm là hình th c t o đi u ki n cho 100% h c đ ỹ ố ơ ể ờ ượ ỉ c luy n đ c kĩ bài, các em hi u bài t sinh đ c đ c. Nh đ ọ t, giáo viên có năng đ c toàn bài, nâng cao ch t l ươ ỉ ị ắ ng bi n pháp u n n n k p th i trong quá trình h c t p, đi u ch nh và l a ch n ph ợ pháp d y h c phù h p v i trình đ các em. Tuy th i gian không dài, v i cách t ệ th y hi u qu gi ch c d y h c theo các bi n pháp nêu trên, tôi ứ c nâng lên rõ r t. H c sinh có h ng thú h c t p, các em d y đ
ổ ứ ạ ệ 8
ơ ọ ượ tin h n khi đ c bài, s em đ c đúng đã đ
ầ ụ ố Sau khi áp d ng các bi n pháp t ư ố ọ c nâng lên, s em đ c ch a ọ ạ ớ ệ i l p h c mà tôi
ả ượ ế ả ư ọ ạ ự ạ m nh d n t ạ ả ầ đ t yêu c u đã có ph n gi m đi . ạ ự ế tr c ti p gi ng d y, tôi thu đ c k t qu nh sau:
ọ
ờ ọ L pớ Th i gian Đ c đúng ễ ọ Đ c di n c mả Sĩ số Đ c sai ph âmụ đ uầ ọ Đ c sai d uấ
2B 30 ầ ố Đ u năm Cu i HKI Đ cọ ng ngọ SL 0 0 % SL % SL % SL % SL % 10 33.3 0 50 6.7 0 40 83.3 26.7 3.3 3 15 12 25 10 2 8 1
ể ư ậ ọ ớ
Nh v y, đ nâng cao ch t l ầ
ố ờ ọ nhi u th i gian cho vi c chu n b d y đ
ọ ị ạ ở ẩ ợ ậ ọ
ứ ẽ ầ ể ử ụ ậ ứ ự ỗ ỹ ệ ể ệ
ờ ạ ậ ọ ề ỏ ể ọ ầ ọ
ọ ậ ủ ọ ế ữ ắ ề ể ọ ủ ấ ượ d y t p đ c cho h c sinh l p 2, giáo ng c a gi ế ể ệ viên c n quan tâm đúng m c đ n vi c rèn “đ c đúng” và “đ c hi u” cho h c sinh. ả ầ ư ể ệ Mu n v y, m i giáo viên s ph i đ u t ề ọ ự nghiên c u k bài đ c. C n xây d ng câu h i và bài t p cô đ ng, g i m nhi u ở ướ ả ờ ạ ậ d y và cá th hoá h ng th c hi n có th s d ng v bài t p đ tăng hi u qu gi ệ ạ ọ ậ ọ ố ạ ộ ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Vi c d y đ c c n giúp h c sinh đ c t t bài t p đ c ộ ọ t v ng ch c v bài đ c m t cách rõ ràng. và có hi u bi
ệ ủ ượ ượ ướ ế ầ c th nghi m và b
c đ u đã thu đ ế ữ ỏ ử ứ
ữ ề ẽ ổ ơ
ượ ể ệ ệ ả ệ c k t qu thành Bi n pháp c a tôi đã đ ấ ị công. Song trong quá trình nghiên c u không tránh kh i nh ng thi u sót nh t đ nh. Do ữ ậ v y ậ tôi mong s nh n đ ủ ế c nhi u h n n a nh ng ý ki n đóng góp, b sung c a quý ệ ượ ạ ồ đ ng nghi p, lãnh đ o đ bi n pháp này đ ơ c hoàn thi n h n.
ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m n!
ủ Thái Th y, ngày 28 tháng 1 năm 2021
ƯỜ ƯỜ Ế Ậ XÁC NH N NHÀ TR NG NG I VI T
ị ạ ươ ệ ị D ng Th Hu Hoàng Th H nh