gi¸o dôc & ®µo t¹o nghÖ aN
---------- ---------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
S DNG NG DỤNG SHUB CLASSROOM ĐỂ GIAO BÀI TP, QUN
LÍ VÀ H TR HC SINH T RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC- HIU
NG VĂN THPT( VĂN BẢN NGOÀI SÁCH GIÁO KHOA)
Lĩnh vực: Ng văn
Tác gi : Nguyn Th Hồng Phương
Năm thực hin: 2023-2024
SĐT : 0379261604
Ngh An, tháng 4 năm 2024
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………….….
1
1.1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………...
1
1.2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………….
1
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………
2
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu………………………………….
2
1.5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………...
2
1.6. Tính mới và đóng góp mới của đề tài…………………………........
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU……………………………...….
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC ỨNG
DỤNG PHẦN MỀM SHUB CLASSROOM TRONG CÔNG TÁC
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THPT…………………….
3
1.1. Cơ sở lí luận……………………………………………………….
3
1.2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………….
4
CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG PHẦN MỀM SHUB CLASSROOM
TRONG CÔNG TÁC DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG
THPT……………………………….......................................................
9
2.1. Sơ lược về phần mềm SHub Classroom. ………………………….
9
2.2. Cách thiết lập tài khoản, đăng nhập trên SHub Classroom; tạo lớp
học và tham gia lớp học………………………. ……………………….
10
2.3. Ứng dụng phần mềm SHub Classroom trong công tác dạy học
môn Ngữ Văn ở trường THPT…………………………………………
16
2.3.1. Vai trò của ng dụng SHub Classroom trong công tác dạy học
môn Ngữ Văn ở trường THPT………………………………………….
17
2.3.2. Sử dụng ứng dụng SHub Classroom để giao bài tập, quản
hỗ trợ học sinh trèn năng đọc hiểu Ngữ văn THPT (văn bản
ngoài sách giáo khoa) ………………………………………..................
2.3.2.1. Xây dựng ngân hàng câu hỏi chuyên đề đọc hiểu theo từng
nội dung, dạng bài, mức độ…………………………………………….
2.3.2.2. Lựa chọn các câu hỏi xây dựng thành các bài kiểm tra phù
hợp ngắn: 3 câu, 5 câu, 8 câu, 10 câu, …………………………………
2.3.2.3. Đưa bài kiểm tra, đáp án lên phần bài tập của lớp học (trên
SHub Classroom) …………………………………………………….
17
2.3.2.4. Giáo viên thống tỉ lệ làm bài đúng, sai của học sinh, thống
những câu học sinh sai nhiều (với câu trắc nghiệm), những lỗi sai
trong trình bày (với câu hỏi tự luận); tổng hợp bảng điểm của học sinh.
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI
CỦA ĐỀ TÀI ĐƯỢC ÁP DỤNG………………………………………
29
3.1. Mục đích khảo sát………………………………………………….
29
3.2. Phương pháp khảo sát…………………………………………….
30
3.3. Đối tượng khảo sát…………………………………………………
30
3.4. Kết qu kho sát v s cấp thiết và tính kh thi của các giải pháp đã đề xuất.
32
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC………………………….……...
34
4.1. Về mặt định tính……………………………………………………
34
4.2. Về mặt định lượng………………………………………………….
34
PHẦN III. KẾT LUẬN…………………………………………………
40
1. Kết luận………………………………………………………………
40
2. Kiến nghị……………………………………………………………..
42
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………
43
PHẦN IV: PHỤ LỤC…………………………………………………...
44
DANH MỤC VIẾT TẮT
CNTT : Công nghệ thông tin
THPT : Trung học phổ thông
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
GVNV : Giáo viên ngữ văn
PPDH : Phương pháp dạy học
PMDH : Phần mềm dạy học
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã
tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người hội.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho
thấy vai trò to lớn những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong mọi mặt của đời
sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục.
Đổi mới dạy học nói chung đổi mới dạy học Ngữ văn một trong những
yêu cầu căn bản, có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược đổi mới phương pháp
giáo dục ở nước ta. Đổi mới phương pháp dạy học đã được xác định trong Nghị
quyết 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về ―Đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục đào tạo: Tiếp tục đổi mới mạnh mphương pháp dạy học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng
của người học; Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”.
Điểm mới của chương trình Ngữ văn 2018 tập trung hình thành phát
triển các kỹ năng: Đọc, Viết, Nói Nghe cho học sinh. Thông qua đọc hiểu văn
bản, học sinh sẽ phát triển kĩ năng đọc - hiểu các kiểu văn bản để trở thành mt độc
giả tích cực năng động, biết cách đọc - hiểu một cách hiệu quả. Với học sinh
THPT, việc đọc hiểu văn bản không thể chỉ dừng lại phạm vi các văn bản trong
chương trình sách giáo khoa cần phải sự mở rộng về phạm vi đọc-hiểu văn
bản ngoài sách giáo khoa. Chính vậy, rèn luyện năng đọc-hiểu cho học sinh
như thế nào đđạt hiệu quả tối ưu điều mà bất cứ giáo viên dạy Văn nào cũng
phải quan tâm.
Hiện nay, dạng bài đọc- hiểu một văn bản ngoài sách giáo khoa là một trong
những nội dung mới, rất quan trọng ý nghĩa với học sinh. Hơn nữa cấu trúc
đề thi mới phần đọc hiểu được chú trọng hơn, thang điểm thay đổi lên 4 điểm
nên việc luyện tập nâng cao chất lượng làm bài đọc hiểu cùng cần thiết.
Thế nhưng, trong quá trình thực hiện GV HS gặp nhiều khó khăn vướng mắc
nên đạt hiệu quả còn thấp
vậy, để việc vận dụng các ứng dụng CNTT sẵn vào công tác dạy học
hiệu quả, dùng miễn phí, thao tác đơn giản, dễ sử dụng, tôi đã tiến hành nghiên
cứu thực hiện đề tài: Sử dụng ứng dụng SHub Classroom để giao bài tập,
quản hỗ trợ học sinh tự rèn năng đọc hiểu Ngữ n THPT (văn bản
ngoài sách giáo khoa)”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua ứng dụng phần mềm SHub Classroom giúp giáo viên dễ dàng để
giao bài tập, quản hỗ trợ học sinh tự rèn năng đọc hiểu Ngữ Văn THPT
(văn bản ngoài sách giáo khoa)”. Đồng thời giúp học sinh nâng cao ý thức, tinh