
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã
tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho
thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong mọi mặt của đời
sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục.
Đổi mới dạy học nói chung và đổi mới dạy học Ngữ văn là một trong những
yêu cầu căn bản, có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược đổi mới phương pháp
giáo dục ở nước ta. Đổi mới phương pháp dạy học đã được xác định rõ trong Nghị
quyết 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về ―Đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục và đào tạo: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng
của người học; Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”.
Điểm mới của chương trình Ngữ văn 2018 là tập trung hình thành và phát
triển các kỹ năng: Đọc, Viết, Nói và Nghe cho học sinh. Thông qua đọc hiểu văn
bản, học sinh sẽ phát triển kĩ năng đọc - hiểu các kiểu văn bản để trở thành một độc
giả tích cực và năng động, biết cách đọc - hiểu một cách hiệu quả. Với học sinh
THPT, việc đọc hiểu văn bản không thể chỉ dừng lại ở phạm vi các văn bản trong
chương trình sách giáo khoa mà cần phải có sự mở rộng về phạm vi đọc-hiểu văn
bản ngoài sách giáo khoa. Chính vì vậy, rèn luyện kĩ năng đọc-hiểu cho học sinh
như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu là điều mà bất cứ giáo viên dạy Văn nào cũng
phải quan tâm.
Hiện nay, dạng bài đọc- hiểu một văn bản ngoài sách giáo khoa là một trong
những nội dung mới, rất quan trọng và có ý nghĩa với học sinh. Hơn nữa cấu trúc
đề thi mới phần đọc – hiểu được chú trọng hơn, thang điểm thay đổi lên 4 điểm
nên việc luyện tập nâng cao chất lượng làm bài đọc – hiểu là vô cùng cần thiết.
Thế nhưng, trong quá trình thực hiện GV và HS gặp nhiều khó khăn vướng mắc
nên đạt hiệu quả còn thấp
Vì vậy, để việc vận dụng các ứng dụng CNTT có sẵn vào công tác dạy học
có hiệu quả, dùng miễn phí, thao tác đơn giản, dễ sử dụng, tôi đã tiến hành nghiên
cứu và thực hiện đề tài: “Sử dụng ứng dụng SHub Classroom để giao bài tập,
quản lí và hỗ trợ học sinh tự rèn kĩ năng đọc – hiểu Ngữ văn THPT (văn bản
ngoài sách giáo khoa)”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua ứng dụng phần mềm SHub Classroom giúp giáo viên dễ dàng để
giao bài tập, quản lí và hỗ trợ học sinh tự rèn kĩ năng đọc – hiểu Ngữ Văn THPT
(văn bản ngoài sách giáo khoa)”. Đồng thời giúp học sinh nâng cao ý thức, tinh