Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng đồ dung trực quan
trong dạy học toán cho học
sinh lớp 1
A
-
PH
ẦN MĐẦU
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sinh thi, Bác Hồ thường mong muốn, mong muốn đến cháy bỏng l
à sau
này mi người dân Việt Nam ai cũng m ăn áo mặc, ai cũng đư
ợc học
hành”. mong ước của Bác giờ đây đã trthành hiện thực là: Tt cả trẻ em đ
ã
được đến trường để học tập vui chơi, được giáo dc toàn di
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Trong các môn h
ọc Tiu học, môn Toán một vị tquan trọng. Môn
Toán trang b
cho c em kiến thức, kỹ năng để ứng dụng trong đời sống. Môn
Toán đóng góp một phần rất quan trọng trong việc rèn luyn ý nghĩ, phương pháp
suy lun, pháp giải quyết vấn đề… nó đóng góp vào vi
ệc phát trin trí thông minh,
cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, ng tạo; đóng góp vào việc h
ình thành c
phm chất cần thiết và quan trng của người lao động như: cn cù, c
n thận,
ýchí vượt khó, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.
Trong trường i, thực hiện chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo l
à
cần phải đổi mi phương pp dạy học trong chương trình l
ớp Một, việc sử dụng
đồ dùng trực quan trong dạy học nói chung, trong dạy học toán nói riêng là đi
u
rất cần thiết vì: học sinh lớp Một, m đầu trẻ mi tới t
ờng, trẻ rất bỡ ngtừ
việc chuyển hoạt động chủ đạo tự ci sang hoạt động học tập. Đặc biệt t
ư duy
của trẻ lớp Một
( 6 tuổi) là tư duy trực quan cthể, đó là kiu duy được h
ình thành trong q
trình trvui ci. lứa tuổi này, các em r
ất dễ xúc cảm, thích i đẹp, i mới lạ,
ch cực ham muốn gần gũi vi thiên nhiên, nh
y cảm với c hoạt động văn học
nghthuật như: sách, truyện, tranh nh, vật thật, phim nh, kch, múa… Đồ d
ùng
tr
ực quan sinh động góp phần to ln trong việc h
ình thành ki
ến thức , trong việc
giáo dục…, nó còn mạnh mẽ hơn nhiều những bài lý thuyết khô khan.
Bản thân i là giáo viên trực tiếp ging d
y lớp Một, qua thực tế dự giờ
thăm lớp của đồng nghiệp, tôi ham muốn giáo viên h
ọc sinh cn có knăng
trong việc sdụng trực quan c tiết học nói chung và
một tiết học Toán i
riêng dn đến tiết học đạt hiệu quả cao. Với lý do trên, tôi xin trình bày vviệc :
S dụng đồ dùng trc quan trong dạy- học toán cho học sinh lớp Một”
, m
học 2007-2008.
2. THỰC TRẠNG VỀ VIỆC SỬ DỤNG TRỰC QUAN
a. Thuận lợi:
- Sách giáo khoa mới có các kênh hình rt đẹp, sinh đng gần gũi với đ
i sống của
trẻ( ước tính kênh hình nhiều gấp đôi kênh chữ và số).
- Trường đã có 01 bmáy chiếu đa năng và 01 phòng gm 15 y vi tính.
- Nhà trường tạo điều kiện mua sắm đồ dùng cn thiết cho giảng dạy.
- Mỗi lớp Một đều được trang bị 01 bộ đồ dùng dy học Toán.
- Có hthống bảng chống loá, bảng phụ, chữ viết của giáo viên ng, c
n thận,
trình bày trên bng một cách khoa học.
- Học sinh được trang bị mỗi em 01 bộ đồ dùng học Toán.
- Trường đã động viên giáo viên tlàm đồ dùng thi sử dụng đồ dùng cấp trường.
- Chương trình toán hi
n nay cấu trúc đồng m, lôgic, thuật ngữ Toán học
chính xác, ràng, phợp với tư duy trẻ. Vì v
y học sinh dễ tiếp thu kiến thức
mới và áp dụng để làm i tập.
b. Khó khăn:
+ Do nội dung dạy Toán mang tính trừu tượng.
+ Do snhn thức của học sinh lớp Một không đồng đều.
+ M
ột số giáo vi
ên c
a ý th
ức đ
ư
ợc tầm quan trọng của việc sử dụng trực quan
hoặc còn ngi sử dụng đồ dùng.
+ Đồ dùng dạy học môn Toán Một được trang bnhiều nhưng chưa phù h
ợp với
từng bài dy, ca đ
để đáp ứng nhu cầu. Khi sdụng trực quan trong dạy học
toán lớp Một cthể từng bài dy phải chọn như thế nào? đưa ra lúc nào cho h
ợp
đạt hiệu quả cao? Điều đó bắt buộc chúng ta phải tìm hiu, xác định và l
ựa
chọn cách nào cho phù hợp nhất?
3. KHO SÁT ĐIỀU TRA:
Tnhững thuận lợi và kkhăn trên, ngay tđầu m học, tôi đã tiến h
ành
trắc nghiệm ở lp 1A3.
- Mục đích: Tìm hiu khả năng tiếp thu của học sinh khi dạy bài mới.
1. Không s dụng trực quan:
L
p
S
ố b
ài
Gi
i
Khá
Trung bình
Y
ếu
1A3
28
4
(14,3%)
8
(28,6%)
12 (42,8%)
4
(14,3%)
Với kết quả thu được như trên, i nhn thấy học sinh chưa thích h
ọc môn Toán,
giờ dạy tẻ nhạt, học sinh gò bó, kết quả đạt thấp.
Có s dụng trực quan nhưng chưa chú trọng:
L
p
S
ố b
ài
Gi
i
Khá
Trung bình
Y
ếu
1A3
28
7
(25,0%)
12
(42,8%)
8 (28,6%)
1 (3,6%)
Khi dy bài mi, việc sdụng trực quan đã song chưa đư
ợc chú trng,
tôi thấy học sinh đã tch học môn Toán nhưng kết quả chưa cao. Đi
u đó chứng
trằng bản thân các em cần shướng dẫn tmỉ của giáo viên, tmình s
dụng
trực quan để tìm ra kiến thức và củng cố kiến thức.
Muốn ng cao chất lượng dy học, làm thế nào để học sinh tiếp thu bài t
ốt
mà không n
ng nề đối với học sinh? Tôi tháy vic sdụng trực quan trong giờ dạy
học Toán cần phải schuẩn bnỗ lực của cthày trò, bin pháp, ph
ương
pháp sử dụng hợp lý thì mới đạt được hiu quả.
B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I - MỤC TIÊU DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở LỚP 1:
Dạy học Toán 1 nhằm giúp học sinh:
1. Bước đầu có mt số kiến thức bản, đơn gi
n, thiết thực về phép đếm;
vcác số tự nhiên trong phm vi 100 và phép cng, phép tr
không nhớ trong
phm vi 100: về độ i đo độ dài trong phm vi 20cm; vtuần lễ v
à ngày trong
tuần; về đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ; về một s hình hình h
ọc( đoạn thẳng,
điểm, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); về bài toán có lời văn,...
2. Hình thành về rèn luyện các kĩ năng thực nh: đ
ọc, viết, đếm, so sánh các
strong phạm vi 100; đo ước lượng độ i đoạn thẳng( với các số đo là s
t
nhiên trong phạm vi 20cm); nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đo
n
thẳng, điểm; vđoạn thẳng độ dài đến 10cm; giải một số dạng toán đơn v