Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
..........................................
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP QU N LÝ VÀ NÂNG CAO HI U QU S D NG
THI T B - Đ DÙNG D Y H C TR NG THCS ƯỜ
Môn/Lĩnh v c: Qu n lý thi t b - đ dùng d y h c ế
C p h c : Trung h c c s ơ
Tên tác gi : Nguy n Th Nga
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinh, ơ ườ ươ ế
Th tr n Phùng, Đan Ph ng ượ
Ch c v : Nhân viên thi t b ế
NĂM H C: 2021- 2022
––––*–––
M C L C
N i dungTrang
M c l c
Ph n A. Đt v n đ 1
I. Lý do ch n đ tài 3
II. M c đích nghiên c u 3
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ 3
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
V. K ho ch nghiên c uế 3
Ph n B. N i dung4
I. Kh o sát th c t ế 4
I.1.Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n ế ư 4
I.2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài ướ 4
II. Nh ng gi i pháp khoa h c khi ti n hành nghiên c u đ tài ế 5
III. K t quế 13
Ph n C. K t lu n và ki n ngh ế ế 14
1 / 14
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI NGHIÊN C U:
1.C s lí lu nơ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là "giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo
đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, ơ
tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch ườ
nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h c sinh ti p t c ư ế
h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c".
Ph ng pháp d y h c ph i luôn đc đt trong m i quan h : M c tiêu – N iươ ượ
dung Ph ng pháp Ph ng ti n ( thi t b d y h c) nh ng đi u ki n khác.ươ ươ ế
Trong đó thi t b d y h c là ti n đ đi m i ph ng pháp d y h c, góp ph n làmế ươ
sáng t lý thuy t, t o đi u ki n cho h c sinh có c h i ch đng lĩnh h i tri th c. ế ơ
- Thi t b d y h c là t t c các ph ng ti n v t ch t c n thi t đ giáo viên vàế ươ ế
h c sinh ti n hành và t ch c h p lý có hi u qu ch ng trình giáo d c nh m đt ế ươ
đc m c tiêu giáo d c.ượ
- Thi t b d y h c có tính phong phú, đa d ng, ph c t p c v lo i hình, c uế
trúc, đòi h i cao v đi u ki n b o qu n và s d ng. Thi t b d y h c là m t b ế
ph n c u thành v ph ng di n t ch c c a giáo d c. S phát tri n giáo d c có ươ
th đánh giá thông qua trình đ trang thi t b và vi c s d ng chúng trong quá trình ế
h c t p gi ng d y nh th nào. ư ế
- Thi t b d y h c là thành t quan tr ng đm b o ph ng pháp, ch t l ngế ươ ượ
d y và h c. Trong c c u c a quá trình d y h c thì n i dung, ph ng pháp và ơ ươ
ph ng di n d y h c g n bó ch t ch v i nhau. Nó là ph ng ti n, là đi t ng, làươ ươ ượ
ti n đ c a nh n th c
Thi t b d y h c là ti n đ quan tr ng c a vi c th c hi n ph ng pháp d yế ươ
h c. Thi t b d y h c các tr ng r t phong phú, đa d ng và ph c t p. Mu n s ế ườ
d ng thi t b d y h c có hi u qu vào m c tiêu d y h c c n ph i tăng c ng công ế ườ
tác qu n lý thi t b d y h c. Nó là thành t quan tr ng đm b o ph ng pháp, ch t ế ươ
l ng d y h c. Trong c c u c a quá trình d y h c thì n i dung, ph ng pháp vàượ ơ ươ
ph ng ti n d y h c g n bó ch t ch v i nhau. Nó là c u n i gi a lý thuy t vàươ ế
th c ti n, gi a h c và hành. Cao h n c a vi c “H c đi đôi v i hành” là “H c b ng ơ
hành”, là m t nguyên t c c a m t n n giáo d c hi n đi. Đây là m t bi n pháp
quan tr ng nh m tr c ti p tác đng tích c c đn ch t l ng d y và h c. ế ế ượ
- N u coi quá trình d y và h c trong nhà tr ng THCS là m t quá trình laoế ườ
đng sáng t o c a th y và trò trong vi c chuy n giao ki n th c thì thi t b d y h c ế ế
có vai trò nh m t công c lao đng tham gia tích c c vào quá trình chuy n giaoư
2 / 14
ki n th c c a th y, ti p c n c a trò, kh c ph c t ng b c tình tr ng th đng m tế ế ướ
chi u trong d y và h c.
Thi t b d y h c có vai trò r t l n trong quá trình d y h c:ế
+ Là m t thành t quan tr ng c a quá trình d y h c.
+ Là đi u ki n đ th c hi n nguyên lí giáo d c.
+ Là ti n đ đi m i ph ng pháp giáo d c. ươ
+ Tác đng tích c c đi v i quá trình lao đng c a th y – trò.
- Thi t b d y h c có kh năng gây nên nh ng tác đng v t ch t và tr c quanế
sinh đng, gây nên nh ng c m giác ban đu cho h c sinh đ t đó đem l i cho h
nh ng chi giác, ý ni m và t duy tr u t ng. ư ượ
T thí nghi m khoa h c ng i ta đã t ng k t m c đ ti p c n ki n th c c a ườ ế ế ế
h c sinh trong quá trình d y h c, qua con đng c m giác v i s h tr c a các ư
thi t b d y h c nh sau: 1% qua n m, 1,5% qua ti p súc, 3,5% qua ng i, 11% quaế ư ế ế
nghe, 83% qua nhìn.
M c đ ghi nh ki n th c: ế
20% qua nh ng gì nghe đc. ượ
30% qua nh ng gì nhìn đc. ượ
50% qua nh ng gì nghe và nhìn đc. ượ
80% qua nh ng gì nói đc. ượ
90% qua nh ng gì nói đc và làm đc. ượ ượ
Đi u này càng nh n m nh và c th hoá h n t m quan tr ng c a vi c s ơ
d ng thi t b d y h c. ế
Xu t phát t vai trò v trí, ý nghĩa to l n c a công tác giáo d c nói chung và
nâng cao hi u qu trong công tác qu n lý thi t b d y h c nói riêng đòi h i ng i ế ườ
cán b qu n lý thi t b ph i đc bi t quan tâm đn ho t đông qu n lý thi t b d y ế ế ế
h c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c c a Đng và nhà n c đã đ ra. ướ
2.C s th c ti nơ
Qua th c t c ế ông tác tr ngườ tôi, vi c th c hi n đi m i ph ng pháp d y ươ
h c và s d ng thi t b d y h c b c đu đã có s thành công nh ng còn nhi u b t ế ướ ư
c p, còn nhi u giáo viên ch m đi m i, ít s d ng thi t b d y h c. Tôi th y không ế
ít h c sinh còn lúng túng, không n m đc yêu c u c a bài h c, ch a bi t cách t ng ượ ư ế
h p n i dung ki n th c trong bài h c, nh t là ki n th c tr ng tâm. Chính các y u t ế ế ế
này góp ph n làm cho h c sinh không hi u bài, m màng, n m ki n th c không ơ ế
v ng, còn m h T đó d n đn tâm lý chán h c, s h c Tình tr ng này có th ơ ế
b t ngu n t nhi u nguyên nhân, trong đó có m t nguyên nhân quan tr ng là h c
sinh ch a n m đc b n ch t c a v n đ, ch a th y đc s h p d n c a b mônư ượ ư ượ
thông qua các gi h c.
3 / 14
Tôi nh n th y đ gi h c sinh đng, h p d n, h c sinh đc phát huy h t ượ ế
năng l c c a mình thì ng ư i giáo viên c n c n đi m i ph ng pháp gi ng d y ươ
theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh thông qua m i bài d y trên l p, ướ
ph i s d ng có hi u qu trang thi t b d y h c, có nh v y m i giúp cho ho t ế ư
đng c a giáo viên và h c sinh tích c c h n, đa d ng h n, tr c quan h n và sinh ơ ơ ơ
đng h n. M i giáo viên ơ nh t thi t ph i s d ng các thi t b d y h c trong các gi ế ế
lên l p. Mu n làm đc đi u đó thì thi t b d y h c ph i đc s p x p khoa h c ượ ế ượ ế
h p lý,d tìm d th y d l y ra. Vi c qu n lý và s d ng thi t b d y h c đt ra ế
cho các cán b ph trách thi t b ph i có bi n pháp qu n lý, s d ng, b o qu n ế
hi u qu và ch t l ng. Là ng i làm công tác qu n lý thi t b , x ượ ườ ế u t phát t nh ng
nh n th c và suy nghĩ trên, làm th nào đ Ch ng d y chay” th c s trong nhàế
tr ng? S d ng thi t b d y h c nh th nào đ có hi u qu ?ườ ế ư ế b n thân tôi đã
nghiên c u và áp d ng đ tài “M t s bi n pháp qu n lý và nâng cao hi u qu
s d ng thi t b -đ dùng d y h c tr ng THCS”. ế ườ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
- Tìm ra các bi n pháp qu n lý, b o qu n hi u qu và ch t l ng thi t b ượ ế
d y h c
- Nâng cao hi u qu s d ng thi t b d y h c c a giáo viên đng th i đnhế
h ng ho t đng cho h c sinh, t đó nâng cao ch t l ng d y và h c. ướ ượ
- Rèn k năng làm vi c khoa h c, g n gàng, ngăn n p cho nhân viên thi t b , ế
giáo viên và c h c sinh
- Giúp giáo viên và h c sinh nh n th c rõ nh ng u đi m, nh ng l i ích c a ư
thi t b d y h cế
- So sánh đi chi u, đánh giá gi a cách làm cũ và cách làm m i, đa ra đc ế ư ượ
k t lu n khoa h c c a v n đ nghiên c u.ế
III. ĐI T NG VÀ ƯỢ PH M VI NGHIÊN C U
- Đ tài đc áp d ng cho ượ h c sinh, giáo viên toàn tr ng ườ
- Th i gian: Năm h c 2020 – 2021
- Trong ph m vi đ tài này tôi xin đ c p đn ế m t s bi n pháp qu n lý và
nâng cao hi u qu s d ng thi t b -đ dùng d y h c tr ng THCS”. ế ườ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Khi nghiên c u đ tài tôi s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp quan sát s ph m, đi u tra th c tươ ư ế
- Ph ng pháp th c nghi m giáo d cươ
- Ph ng pháp tham kh o tài li uươ
- Ph ng pháp th ng kê, phân tích s li u ươ