1 / 14
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀI NGHIÊN C U:Ọ Ề Ứ
1.C s lí lu nơ ở ậ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là "giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đoớ ụ ụ ổ ọ ể ệ ề ạ
đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân,ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ơ ả ể ự
tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i chộ ạ ườ ệ ộ ủ
nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h c sinh ti p t cự ư ệ ẩ ị ọ ế ụ
h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c".ọ ặ ộ ố ộ ự ả ệ ổ ố
Ph ng pháp d y h c ph i luôn đc đt trong m i quan h : M c tiêu – N iươ ạ ọ ả ượ ặ ố ệ ụ ộ
dung – Ph ng pháp – Ph ng ti n ( thi t b d y h c) – nh ng đi u ki n khác.ươ ươ ệ ế ị ạ ọ ữ ề ệ
Trong đó thi t b d y h c là ti n đ đi m i ph ng pháp d y h c, góp ph n làmế ị ạ ọ ề ề ổ ớ ươ ạ ọ ầ
sáng t lý thuy t, t o đi u ki n cho h c sinh có c h i ch đng lĩnh h i tri th c.ỏ ế ạ ề ệ ọ ơ ộ ủ ộ ộ ứ
- Thi t b d y h c là t t c các ph ng ti n v t ch t c n thi t đ giáo viên vàế ị ạ ọ ấ ả ươ ệ ậ ấ ầ ế ể
h c sinh ti n hành và t ch c h p lý có hi u qu ch ng trình giáo d c nh m đtọ ế ổ ứ ợ ệ ả ươ ụ ằ ạ
đc m c tiêu giáo d c.ượ ụ ụ
- Thi t b d y h c có tính phong phú, đa d ng, ph c t p c v lo i hình, c uế ị ạ ọ ạ ứ ạ ả ề ạ ấ
trúc, đòi h i cao v đi u ki n b o qu n và s d ng. Thi t b d y h c là m t bỏ ề ề ệ ả ả ử ụ ế ị ạ ọ ộ ộ
ph n c u thành v ph ng di n t ch c c a giáo d c. S phát tri n giáo d c cóậ ấ ề ươ ệ ổ ứ ủ ụ ự ể ụ
th đánh giá thông qua trình đ trang thi t b và vi c s d ng chúng trong quá trìnhể ộ ế ị ệ ử ụ
h c t p gi ng d y nh th nào.ọ ậ ả ạ ư ế
- Thi t b d y h c là thành t quan tr ng đm b o ph ng pháp, ch t l ngế ị ạ ọ ố ọ ả ả ươ ấ ượ
d y và h c. Trong c c u c a quá trình d y h c thì n i dung, ph ng pháp vàạ ọ ơ ấ ủ ạ ọ ộ ươ
ph ng di n d y h c g n bó ch t ch v i nhau. Nó là ph ng ti n, là đi t ng, làươ ệ ạ ọ ắ ặ ẽ ớ ươ ệ ố ượ
ti n đ c a nh n th c ề ề ủ ậ ứ
Thi t b d y h c là ti n đ quan tr ng c a vi c th c hi n ph ng pháp d yế ị ạ ọ ề ề ọ ủ ệ ự ệ ươ ạ
h c. Thi t b d y h c các tr ng r t phong phú, đa d ng và ph c t p. Mu n sọ ế ị ạ ọ ở ườ ấ ạ ứ ạ ố ử
d ng thi t b d y h c có hi u qu vào m c tiêu d y h c c n ph i tăng c ng côngụ ế ị ạ ọ ệ ả ụ ạ ọ ầ ả ườ
tác qu n lý thi t b d y h c. Nó là thành t quan tr ng đm b o ph ng pháp, ch tả ế ị ạ ọ ố ọ ả ả ươ ấ
l ng d y h c. Trong c c u c a quá trình d y h c thì n i dung, ph ng pháp vàượ ạ ọ ơ ấ ủ ạ ọ ộ ươ
ph ng ti n d y h c g n bó ch t ch v i nhau. Nó là c u n i gi a lý thuy t vàươ ệ ạ ọ ắ ặ ẽ ớ ầ ố ữ ế
th c ti n, gi a h c và hành. Cao h n c a vi c “H c đi đôi v i hành” là “H c b ngự ễ ữ ọ ơ ủ ệ ọ ớ ọ ằ
hành”, là m t nguyên t c c a m t n n giáo d c hi n đi. Đây là m t bi n phápộ ắ ủ ộ ề ụ ệ ạ ộ ệ
quan tr ng nh m tr c ti p tác đng tích c c đn ch t l ng d y và h c.ọ ằ ự ế ộ ự ế ấ ượ ạ ọ
- N u coi quá trình d y và h c trong nhà tr ng THCS là m t quá trình laoế ạ ọ ườ ộ
đng sáng t o c a th y và trò trong vi c chuy n giao ki n th c thì thi t b d y h cộ ạ ủ ầ ệ ể ế ứ ế ị ạ ọ
có vai trò nh m t công c lao đng tham gia tích c c vào quá trình chuy n giaoư ộ ụ ộ ự ể