ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

KINH NGHI M:Ệ

Ồ ƯỠ ƯƠ Ọ Ự Ệ B I D NG PH NG PHÁP TH C NGHI M CHO H C SINH

Ọ Ậ Ự Ụ Ạ Ệ Ệ TRONG VI C TH C HI N M C TIÊU D Y H C V T LÝ

Ở Ầ

I­ PH N M  Đ U

Ọ Ề

I.1: LÍ DO CH N Đ  TÀI

ộ ữ ượ

ề ạ ữ ạ ề ỗ

ườ ể ạ ượ ạ ụ

ế ờ ọ ứ ấ ế ể ố ỹ t, gi

ậ ụ ẫ ự ọ ố ỏ

ấ ượ ấ ượ ạ ọ

ố ng đ i trà, phát tri n ch t l ườ ạ ủ ằ ộ ỗ ự ọ ­ Ngh  d y h c là m t trong nh ng ngh  cao quý. Đ c vinh d  làm   ề ạ ạ ủ ọ   i là h nh phúc c a m i chúng ta. Tuy nhiên d y h c ngh  d y ch , d y ng ư ế ế   ậ ọ c m c đích: H c sinh nhanh chóng ti p nh n ki n nh  th  nào đ  đ t đ ẹ ứ  h c nh  nhàng, th c, v n d ng ki n th c  y đ  có k  năng th c hành t   ọ   ủ ừ ấ h p d n, lôi cu n kích thích lòng ham mu n h c h i khám phá c a t ng h c ủ   ng mũi nh n c a sinh nh m nâng cao ch t l ầ ừ t ng b  môn là tiêu chí c n đ t c a m i ng ể ầ i th y.

ậ ề ơ ở ủ ậ ỹ

ố ạ ớ ậ ế ẽ ặ

ề ọ ậ ả ụ ộ

ệ ộ ọ ­ V t lý là c  s  c a nhi u ngành k  thu t quan tr ng. Môn V t lý có   ứ   ệ ắ ọ i v i các môn h c khác. Nhi u ki n th c m i quan h  g n bó ch t ch  qua l ệ ơ ở ố ớ ậ ạ ượ c qua môn V t lý là c  s  đ i v i vi c h c t p các môn và k  năng đ t đ   ờ ố ọ ấ ặ   ộ ứ h c khác và có  ng d ng r ng rãi trong đ i s ng lao đ ng và s n xu t đ c ấ ướ ạ ệ ệ t trong công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n bi c.

ươ ạ ổ ọ ầ ng và yêu c u đ i m i ph

ổ ớ ậ ọ

ụ ơ ả ạ ệ

ệ ả ạ ượ ả ộ ố ậ ầ ọ ừ ị ­ T  đ nh h ươ ớ và đ i m i ph ọ ặ ấ ừ t ng c p h c đ t ra các nhi m v  c  b n cho vi c gi ng d y V t lý  ậ ọ THCS, khi h c môn V t lý h c sinh ph i đ t đ ướ ng pháp d y h c nói chung   ụ ạ ủ   ng pháp d y h c môn V t lý nói riêng, m c đích đào t o c a ở ườ   ạ  tr ng ư c m t s  yêu c u nh :

ệ ượ ế ể + Bi ả   ng xung quanh, phân tích đ  tìm ra cái b n

ế ấ ượ ế ớ t quan sát các hi n t ấ ẫ ch t, cái chung nh t d n đ n hình thành đ ứ c ki n th c m i.

i mang tính

ự ệ ặ ị ữ ứ ề ữ ậ ậ ặ ạ ự + Quan sát trong t  nhiên, tìm ra nh ng s  ki n l p đi l p l ậ ượ ậ c nh ng nh n th c v  các đ nh lu t V t lý. quy lu t, hình thành đ

ứ ủ ụ ế ọ   + V n d ng các ki n th c V t lý, các nguyên lý chung c a khoa h c

ế ấ ề ậ ậ ỹ ậ ể ả V t lý đ  gi ậ ờ ố i quy t v n đ  trong đ i s ng và trong k  thu t.

ệ ượ ứ ệ ạ ộ + V n d ng m t cách sáng t o vào vi c nghiên c u các hi n t ậ   ng V t

ậ ụ ả ơ lý đ n gi n.

ọ ậ ộ

ả ệ ớ ứ ậ

ặ ứ ủ ọ ớ ụ ứ   ậ ­ Quá trình h c t p c a h c sinh nói chung là m t quá trình nh n th c ậ   t v i môn V t ừ  ế    đ  d n đ n các ki n th c m i sau đó áp d ng ki n

ệ ượ ả ệ ượ ủ ọ ậ ủ năn nó ph i tuân theo quy lu t c a quá trình nh n th c. Đ c bi ệ ự ọ lý là môn khoa h c th c nghi m thì quá trình nh n th c c a h c sinh là đi t ự ế ể ẫ ng th c t các hi n t ế ứ ầ i quy t các hi n t th c c n gi ế ng trong th c t ậ ế ứ ự ế .

ầ ườ ạ ị Tr n Th  Th m ng THCS M o Khê II ắ  – Tr

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ỉ ấ ọ ­ D y h c V t lý không ch  nh m m c đích cung c p cho h c sinh h

ọ ứ ạ ế ầ ọ

ụ ề ứ ề ộ ị

ố ả ữ ươ ng trình V t lý THCS. Trong các ph

ươ ậ ậ ươ ụ ậ ủ ứ

ệ ặ ọ ng cho h c sinh

ph ệ ọ

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ậ ệ  ằ ỹ ề ậ   th ng ki n th c, k  năng v  V t lý mà đi u không kém ph n quan tr ng là ọ ế ữ ng pháp là m t trong ph i trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c v  ph   ươ   ủ ơ ả nh ng m c tiêu c  b n c a ch ng ệ   là m tộ   ự ọ ng pháp th c nghi m pháp nh n th c khoa h c c a V t lý thì   ph ư ươ ươ ồ ưỡ ng pháp ng pháp đ c tr ng. Do đó vi c b i d ph   ọ ự ệ   ự ạ ệ  trong d y h c V t lý có vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n th c nghi m ầ ượ ạ ụ m c tiêu d y h c và c n đ

ọ ậ c quan tâm chính đáng.

Ứ Ụ I.2: M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

ệ ỉ ạ Qua th i gian ch  đ o và th c t ấ ọ ph

ậ ệ ề ầ ọ t. T  đó giúp h c sinh đi u ch nh đ

ủ ng pháp gi ng d y c a mình sao cho phù h p đ i t

ố ượ ứ ợ ạ ạ ổ c b  sung ph

ươ ả ả ề ọ ự ể c   hi u   v

ọ ệ ượ ỹ ượ ứ ệ ọ ủ   ớ ặ ậ ạ ự ế ả  gi ng d y môn V t lý, v i đ c thù c a ệ  cho h cọ   ự ươ ng pháp th c nghi m ng  ượ   ỉ ừ c ặ   ng h c sinh, đ c ệ   ng pháp gi ng d y đáp  ng vi c th c hi n ề  ự   c  rèn  luy n   k   năng   th c

ồ ưỡ ậ môn h c, tôi nh n th y vi c b i d ế sinh trong V t lý là vi c c n thi ả ươ ph ượ ệ t giáo viên đ bi ớ ạ ươ ổ ng   pháp   trong   gi ng   d y.   V   phía   h c   sinh,   đ đ i   m i   ph ậ ươ ng   pháp  nghiên   c u  khoa   h c  V t   lý,  đ ph nghi m.ệ

Ờ Ể Ị I.3: TH I GIAN, Đ A ĐI M:

ệ ừ ớ c đ a vào t

ọ ộ ọ ườ ủ ự ệ ượ ư ấ   ế ớ  l p 6 đ n l p 9 và r t ạ   ệ   cho h c sinh do đó tôi m nh d n ạ   ng THCS

ọ ậ ươ ng trình V t lý đ Hi n nay ch ự ế ph ọ ươ chú tr ng đ n   ng pháp th c nghi m ứ ệ ư đ a vi c nghiên c u và th c nghi m trên toàn b  h c sinh c a tr ạ M o Khê 2 trong năm h c 2007 ­ 2008.

Ớ Ề Ặ Ự Ậ Ễ I.4: ĐÓNG GÓP M I V  M T LÍ  LU N VÀ TH C TI N:

ứ ề ệ ẽ Vi c nghiên c u đ  tài thành công s  giúp cho:

­ Giáo viên:

ả ế ấ ạ ả ạ ậ + Không c m th y ng i khi gi ng d y môn V t lý vì ph i ti n hành

ề ệ ả nhi u thí nghi m.

ộ ừ + Phân lo i đ ệ  đó có bi n pháp h ỗ

ợ ọ ế ồ ưỡ c h c sinh m t cách chính xác, t ỏ ọ ạ ượ tr  h c sinh y u, b i d ọ ng h c sinh gi i.

ọ ­ H c sinh:

ỹ ệ ượ ể ng đ  tìm ra cái chung, cái

ệ ượ ệ + Có k  năng trong vi c quan sát các hi n t ấ ủ ả b n ch t c a hi n t ng.

ể ể ự ệ + Bi ế ự t t mình thi ế ế ươ t k  ph ng án thí nghi m đ  ki m tra d  đoán.

ệ ỹ ả ệ ả ả +   Có   k   năng   trong   vi c   mô   t thí   nghi m,   gi ế i   thích   k t   qu   thí

nghi m.ệ

ự ư ầ ự ầ ế + T  s u t m và t ệ  làm thí nghi m khi c n thi t.

2 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý + Có k  năng trong vi c th c hi n n i quy th c hành, an toàn phòng

ự ự ệ ệ ộ ỹ

thí nghi m.ệ

ọ ộ ứ ậ ơ + H ng thú h n khi h c b  môn V t lý.

3 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

Ầ Ộ II­ PH N N I DUNG

ƯƠ Ổ II.1: CH NG I : T NG QUAN

ị ươ ọ ng pháp d y h c và hình th c t

ườ Đ nh h ấ

ng ph ọ

ề ng v  ph ệ ế ấ ớ ọ ậ ướ

ự ng pháp th c nghi m ng đó trong gi ứ ạ ộ ướ

ậ ệ ẩ

ẫ ủ ự ệ ng d n c a giáo viên, t

ế ế ị t b  thí nghi m, t ướ ự ướ i s  h ậ ự ế ả ố ệ ự ậ ứ ọ   ạ ứ ổ ạ ướ  ch c d y h c ệ   ứ ạ ươ ậ ng pháp tìm tòi nghiên c u, phát hi n V t lý nh n m nh vi c tăng c ệ , k t h p ế ợ   ươ ề ả ề ấ ph v n đ  và gi i quy t v n đ . Coi tr ng  ậ   ờ ọ ớ ị ọ ậ  h c V t h c t p cá nhân v i h c t p theo nhóm. V i đ nh h ủ ể ủ ọ ậ ọ   c đây h c sinh lý h c sinh đóng vai trò ch  th  c a ho t đ ng nh n th c. Tr ộ ệ ụ ộ ch  quan sát giáo viên làm thí nghi m và rút ra k t lu n m t cách th  đ ng thì   ệ   ự ắ ị ọ ầ l n này h c ph i t  l p ráp thí nghi m theo nhóm, t    ghi chép s  li u, th o lu n và t ả ự  mình chu n b  thi  ti n hành thí nghi m d ế  rút ra k t lu n.

ọ ự ệ

ượ ắ ế ề ế ầ c cân nh c đ n nhi u y u t

ư ị ạ ọ

ệ ề ậ

ượ ơ ở ế ả

ấ ả t c  các thí nghi m V t lý đ ầ ớ ắ ể ứ ệ ậ   V t lý là môn khoa h c th c nghi m. Các thí nghi m trong sách giáo ệ ế ố t không? khoa đã đ   t nh  thí nghi m có c n thi ọ   Do giáo viên hay h c sinh làm? Có trang b  đ i trà không? Có an toàn cho h c   c trình bày sinh không? Đi u đó có nghĩa là t ọ   t, kh  thi và đó là c  s  khoa h c trong sách giáo khoa là hoàn toàn c n thi ọ ữ v ng ch c đ  hình thành tri th c m i cho h c sinh.

ả ướ

ng d n cho h c sinh ho t đ ng theo h ứ ẫ ọ ệ ặ

ử ủ ẫ ướ   ng ướ ự  i s    ti n hành thí nghi m, thu th p, x  lý thông tin,

ọ C  bài h c là nh ng h ậ ạ ộ ự ự ế ng d n c a giáo viên, t ế ậ ụ ậ ọ ữ ạ ộ ự ắ  l p đ t thí nghi m d tích c c hoá ho t đ ng nh n th c: h c sinh t ậ ệ ướ h ự t  mình rút ra k t lu n và sau đó v n d ng.

ụ ươ ệ ậ ậ ọ ph

ạ ừ ạ ệ

ạ ộ

ư ề ạ ả

ệ  vào d y h c V t lý v a phù ừ ự ng pháp th c nghi m Vi c v n d ng    ể ọ   ề ậ ứ ủ ộ ể ớ ặ ợ h p v i đ c đi m nghiên c u c a b  môn V t lý v a t o đi u ki n đ  h c ế ọ ậ   ặ ự ự ự ứ  l c xây d ng ki n th c. M t khác trong quá trình h c t p, sinh ho t đ ng t ư ạ ươ ẽ ả ệ ủ   ạ ọ  nh  các giai đo n làm vi c c a ng t h c sinh s  tr i qua các giai đo n t ạ   ể ệ ề ứ  duy, sáng t o nhà nghiên c u và đi u đó t o đi u ki n phát tri n kh  năng t ủ ọ c a h c sinh.

ệ ạ

ự ệ ụ ậ ồ ệ ả

ể ầ ặ ạ ọ

ế ể ậ ụ ệ ứ ộ ườ ọ ự ươ ở ầ   ng pháp th c nghi m bao g m các giai đo n s  ki n kh i đ u Ph ngươ   ể ế ồ ệ ả ế đ n gi ph i thuy t r i h  qu  và thí nghi m ki m tra. Khi v n d ng   ự ệ  c n chú ý đ n các đi u ki n d y h c, đ c đi m nh n th c, ứ   ậ ề pháp th c nghi m ớ ể ặ i h c, đ  v n d ng v i m c đ  khác nhau. đ c đi m ng

ƯƠ Ộ Ứ Ề II.2: CH Ấ NG II: N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U.

ươ ự ệ ệ ự ng pháp th c nghi m ụ   ệ  trong vi c th c hi n m c

ạ ọ II.2.1. Vai trò c a ủ ph tiêu d y h c.

ươ ự

ấ ạ ộ ệ ọ ư ọ ng   pháp   th c   nghi m   giúp   h c   sinh   hình   thành   và   hoàn ề ả  duy, ý h c là n n t ng cho ho t đ ng t

ệ ạ ộ ẩ ạ II.2.1.1.   Ph ữ thi n nh ng ph m ch t tâm l ho t đ ng sáng t o.

4 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ướ ọ

ệ Ph ườ ạ ọ

ệ ậ ạ

ẻ ố ớ ọ ấ

ẽ ộ ộ ế ữ ư ề ặ

ự ự  l c gi ả ạ ộ ấ ữ ẩ ờ

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ệ ự ươ ạ ẫ ng pháp th c nghi m h   ng d n h c sinh tìm tòi, sáng t o theo ạ ộ ả   ng và kinh nghi m ho t đ ng sáng t o mà các nhà khoa h c đã tr i con đ ầ ể   ệ ớ qua. Nó làm cho h c sinh quen d n v i các cách suy nghĩ, làm vi c theo ki u ấ ể ả   ữ ộ V t lý: Cách duy nh t đ  lĩnh h i nh ng kinh nghi m sáng t o là t i ề ớ ế   i quy t quy t nh ng v n đ  m i m  đ i v i h c sinh. Trong quá trình gi ủ ữ ọ    nh ng nét đ c tr ng c a ho t đ ng sáng nh ng v n đ  đó h c sinh s  b c l ệ ở ả ạ t o và đ ng th i hình thành, hoàn thi n     b n thân nh ng ph m ch t tâm lý ạ ọ h c là n n t ng cho ho t đ ng sáng t o.

ữ ấ ồ ề ả ạ ộ

ươ ế ớ ự ễ ự ệ ắ II.2.1.2. Ph ng pháp th c nghi m cho phép g n lý thuy t v i th c ti n.

ệ ễ ự ự ượ ệ ượ

ươ ự ế

ế ệ

ự ế ả ữ ự ụ ụ

ự ầ ơ

ệ ệ ỹ ệ

ậ ấ

ứ ữ ế ệ ậ ọ ươ   ng, ng pháp th c nghi m là các hi n t c nói trong ph Th c ti n đ ậ ệ ệ ả ượ ượ   c tái hi n qua các thí nghi m cho giáo , đ c mô t các quá trình V t lý đ ề ấ ệ ọ ự ọ viên hay chính h c sinh t   ng án và  làm. Vi c h c sinh tr c ti p đ  xu t ph ệ ớ   ệ ượ ể ng, làm vi c v i ti n hành thí nghi m ki m tra, tr c ti p quan sát các hi n t ệ   ế i quy t nh ng khó khăn trong th c nghi m, các thí nghi m và d ng c  đo, gi ớ   ượ ề ạ c năng l c th c hành, g n gũi h n v i t o đi u ki n cho các em nâng cao đ ế   ữ ế ờ ố đ i s ng k  thu t, khái quát hoá các k t qu  th c nghi m, rút ra nh ng k t ự   ậ ng pháp th c lu n có tính ch t lý thuy t. Ho t đ ng nh n th c theo ph ự ễ nghi m, h c sinh th y đ ự ả ự ế ậ ạ ộ ấ ượ ự ắ c s  g n bó m t thi ươ ế t gi a lý thuy t và th c ti n.

ươ ự ệ ươ ả ng pháp th c nghi m là ph ng pháp tìm tòi, gi ế ấ   i quy t v n

II.2.1.3. Ph đ .ề

ế ụ ề ừ ỏ ế ớ Có th  áp d ng đ  gi

ạ ấ ế ứ ủ ọ ề ươ

ả i. Ph

ươ ơ ở ự ữ ỹ

ế ế ấ ự ễ ươ ả ể ả ấ ớ   ấ ể ữ  nh  đ n l n, r t sát v i i quy t nh ng v n đ  t ộ ự ễ ở ọ ố ớ ỏ ố  m i trình đ , không đòi h i v n ki n th c quá nhi u. Đ i v i yêu th c ti n,    ọ ự   ừ ố ầ ệ ng pháp th c  v n kinh nghi m c a h c sinh, ph c u d y h c xu t phát t ế   ố ả ớ ọ ơ ợ ạ ệ i càng phù h p h n ngay c  v i h c sinh l p 6, 7 khi mà v n ki n nghi m l ề  ế ấ ẽ ệ ỏ ứ i quy t v n đ th c còn ít  ng pháp th c nghi m s  giúp các em gi ọ ậ ệ   ỹ h c t p, trên c  s  đó n m v ng ki n th c, k  năng, tích lu  kinh nghi m, ữ ắ n m v ng ph ứ ề i quy t v n đ  trong th c ti n. ắ ng pháp gi

ụ ệ ự ệ ệ   ng pháp th c nghi m cho phép và rèn luy n

ọ ề ươ II.2.1.4. Vi c áp d ng ph ự cho h c sinh nhi u năng l c.

ự ậ

ứ ố Nó tích c c hoá đ n m c t ắ ế ạ ộ ữ ế ứ

ạ ộ ề ầ ọ ọ

ạ ứ ủ ọ i đa ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, cho   ố ớ   ề ứ ườ phép hình thành ki n th c sâu s c và b n v ng, tăng c ng h ng thú đ i v i ạ ộ   môn h c. Nó thôi thúc trong h c sinh m t nhu c u v  ho t đ ng sáng t o, xây ự d ng cho các em tính sáng t o trong cá tính.

ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ng ph ạ ọ   ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong d y h c

II.2.2. B i d V t lý.ậ

ướ ư ọ ẫ ự ệ ở ầ ng d n h c sinh đ a ra d ự

ổ ứ II.2.2.1. T  ch c các s  ki n kh i đ u h đoán khoa h c.ọ

ệ ổ ứ ự ệ ở ầ ủ * Vai trò c a vi c t ch c s  ki n kh i đ u.

5 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ệ ạ ự ệ ở ầ ạ ộ Vi c t o s  ki n kh i đ u (mô t

ế

ả ế ị ờ ọ ủ ẽ

ệ ệ

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ ậ d y h c V t lý ự ế ư , đ a ra   ọ    hay ti n hành thí nghi m ...) có vai trò r t quan tr ng. Giai ở ầ ạ    h c. Các s  ki n kh i đ u t o ế   i quy t ế   i quy t

ườ ắ ng l

ọ ơ ở ế ề ề ể ả ộ  m t ho t đ ng trong th c t ộ ệ m t bài toán, mô t ạ đo n này s  quy t đ nh thành công c a gi ẫ ề đi u ki n cho h c sinh phát hi n mâu thu n và g i ý ph ấ i giáo viên n m v ng v n đ , đ v n đ . Trên c  s  ng ộ ọ ấ v n đ  và hi u bi ấ ự ệ ợ ươ ả ng pháp gi ả ố ề ườ ấ i gi ở ầ ẽ ệ ổ ứ ố ự ệ t s  ki n kh i đ u s :  ch c t ữ t trình đ  h c sinh, vi c t

ượ ự ủ ọ ­ Thu hút đ c s  chú ý c a h c sinh.

ệ ượ ệ ệ ấ ố ố ­ Làm xu t hi n m i quan h  chi ph i hi n t ng.

ể ư ủ ệ ạ ậ ọ ượ   c

­ T o đi u ki n cho h c sinh thu th p đ y đ  thông tin đ  đ a ra đ ự ề ề ệ ố ầ ậ các d  đoán v  các m i quan h  có tính quy lu t.

ọ ạ ự ế

ụ ở

ượ ả ổ ứ ầ , trình bày rõ ràng, chính xác s  đ nh h

ướ ệ ầ ố

ệ ượ ễ ế ố ề ế ể Trong d y h c, giáo viên đã hi u rõ m c đích, có d  ki n v  ti n trình   ể ủ ộ   ọ ạ ự ệ d y h c, cho nên khi t  ch c các s  ki n kh i dàu giáo viên có th  ch  đ ng ộ ọ ự ệ ớ ờ ố ữ ử ụ ớ s  d ng nh ng s  ki n g n gũi v i đ i s ng, thích h p v i trình đ  h c sinh.   ượ ự  ự ệ ẽ ị Các s  ki n đ c s ng đ c mô t ủ ọ   ng, quá trình, m i quan h  c n quan sát, chú ý c a h c sinh vào các hi n t ượ tránh đ gây nhi u. c các y u t

ệ ổ ứ ở ầ ầ ủ * Yêu c u c a vi c t ự ệ  ch c các s  ki n kh i đ u.

ạ ươ ằ ự ng pháp th c nghi m

Khi d y các ki n th c V t lý b ng  ự ệ ứ ể ọ ph ậ ệ ạ   ệ , vi c t o ượ ự   c s  đoán

ọ ầ ậ ế ở ầ các s  ki n kh i đ u đ  h c sinh thu th p thông tin, nêu ra đ ầ ả ả khoa h c c n đ m b o các yêu c u sau:

ấ ả ề ả c hi n t

ượ + Làm n y sinh v n đ , nghĩa là ph i làm xu t hi n đ ổ ậ

ể ấ ệ ượ   ệ ng ự ế ủ   ng V t lý), s  bi n đ i kèm theo c a ứ   ặ ẽ ng khác s  có m t trong bi u th c

ứ ề ệ ủ ạ ượ ậ ậ ị ầ ạ ệ ượ c n nghiên c u (khi d y các hi n t ạ ượ ộ m t hay nhi u đ i l ng vào các đ i l ố (m i quan h ) c a quy lu t, đ nh lu t.

ự ế ổ

ượ ng, s  bi n đ i ... c n đ ễ ượ c mô t ế ễ ộ ả ự ặ ầ   , ho c di n ra rõ ràng ả   ụ c di n bi n, s  ph  thu c nhân qu ,

ề ổ ệ ượ + Các hi n t ể ể ọ đ  h c sinh có th  theo dõi, quan sát đ ệ ả ự ế ạ ph m vi, đi u ki n c u s  bi n đ i.

ể ả ắ ế ớ

ư ầ

ủ ứ

ọ ẫ ủ ầ ớ ki n th c m i, mà c n có s  h

ừ ứ ọ ứ   ệ ủ ự ệ + V a s c h c sinh (các bi u hi n c a s  ki n ph i g n v i ki n th c, ớ ờ ố ả   ủ ọ ệ kinh nghi m c a h c sinh, g n gũi v i đ i s ng hàng ngày) nh ng cũng ph i ọ ậ ự   ầ ứ ượ c h ng thú, kích thích nhu c u h c t p c a h c sinh (có ch a đ ng gây đ ọ   ự ướ ế ố ế ữ ng d n c a giáo viên thì h c nh ng y u t ớ sinh m i thu nh n đ ứ ậ ượ c).

ế ố ễ + Ít y u t gây nhi u.

ể ấ ề ư ướ ự ệ ẫ ọ ọ * H ng d n h c sinh phát hi n, phát bi u v n đ , đ a ra d  đoán khoa h c.

ẫ ư ự ậ

ể ọ ể ố ứ ệ

ướ ế ự ệ ế ủ ọ ầ ụ   ầ ng d n đ a ra các d  đoán, c n chú ý đ  h c sinh v n d ng ủ ẵ   c v n ki n th c và kinh nghi m s n có c a mình đ  đ i chi u, so sánh ướ ị    c a h c sinh vào ự ng s  chú ý

ề ấ Khi h ố ượ đ ừ ữ ớ v i nh ng s  ki n v a quan sát. C n đ nh h các v n đ  sau:

6 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ể  ổ ủ

ậ ễ

ệ ượ ể ệ ượ ủ ế ­ Di n bi n c a hi n t ủ ậ ặ ự ữ ng, quá trình, nh ng s  thay đ i c a v t th ng, quá trình. (ho c hành vi c a v t th ) tham gia vào hi n t

ủ ề ổ ộ ạ ượ ng khác (nguyên

ự ế ­ S  bi n đ i kèm theo c a m t hay nhi u đ i l ả ế nhân, k t qu ).

ệ ủ ế   ữ ­ S  gi ng nhau, khác nhau gi a nh ng bi u hi n c a nguyên nhân, k t

ự ố ữ ể ầ ề ệ ệ ả ữ qu  trong nh ng đi u ki n khác nhau (trong các l n thí nghi m khác nhau).

ề ướ ổ ­ Chi u h ủ ự ế ng c a s  bi n đ i.

ệ ễ ề ầ ệ ấ ả ấ ố ­ D u hi u b n ch t (m i quan h  di n ra nhi u l n).

ề ấ ổ ứ ọ ế ệ ể II.2.2.2. T  ch c cho h c sinh đ  xu t và ti n hành thí nghi m ki m tra.

ậ ụ ể ệ Trong sách giáo khoa V t lý, các tác gi

ệ ươ ng ph

ọ ọ ệ ổ ứ

ặ ả

ấ ả

ự ượ

ườ ế ộ ế ể ng minh ph

ươ ệ ư ệ ề

ế ủ ồ ưỡ

ạ ự ổ ứ ệ ế ế ế ng ph ạ ươ ọ ế t k  ti n trình d y h c và t

ườ ứ ế ệ ậ ạ

ự ẽ ế

ể c hi u bi ệ ượ ệ ả ủ ọ ệ ự ụ ự ệ

ồ   ả  đã th  hi n khá rõ m c tiêu b i ưỡ ế   ệ ự ự d ng pháp th c nghi m cho h c sinh thông qua vi c xây d ng ti n ề ọ ụ ể ấ ế   trình các bài h c c  th . Đó là vi c t  ch c cho h c sinh đ  xu t và ti n hành ộ ự ế ệ ộ ế ế ể ọ   t k  bài h c bám thí nghi m ki m tra m t gi  thuy t, m t d  đoán ho c thi ầ ụ ệ ự ươ ướ ủ ọ   ng pháp th c nghi m. Ví d , trong ph n quang h c, các sát các b c c a ph ươ   ứ ầ ồ ươ ẳ ở ươ ạ i, g ng c u l ng ph ng, g bài nghiên c u các tính ch t  nh t o b i g ng ướ ủ ừ ệ ự ươ  giai c xây d ng theo các b lõm đã đ   ng pháp th c nghi m, t c c a ph ế   ệ ế ề ự ấ ấ ề ạ đo n đ  xu t v n đ , d  đoán, ti n hành thí nghi m ki m tra đ n rút ra k t ậ ứ ứ ụ ng pháp lu n,  ng d ng ki n th c. Tuy không nêu m t cách t   ự ậ   t c a sách giáo khoa đã t o đi u ki n thu n th c nghi m là gì nh ng cách vi ọ   ệ ợ ng pháp th c nghi m cho h c i cho giáo viên trong vi c b i d l ạ   ọ  ch c cho h c sinh ho t sinh. N u giáo viên thi ủ   ộ đ ng nh n th c, ti n hành thí nghi m theo con đ ng tìm tòi, sáng t o c a ệ ươ   t và quen ph ng pháp th c nghi m thì h c sinh s  nâng cao đ ớ ươ ầ d n v i ph ng pháp th c nghi m. Hi u qu  c a vi c th c hi n m c tiêu   ọ ẽ ố ơ ạ t h n. d y h c s  t

ộ ố ụ ạ II.2.3. M t s  ví d  minh ho .

ở ầ ướ ư ẫ

ng d n h c sinh đ a ra d ượ ủ ọ ấ ự   ấ ỏ   ng ch t l ng

ọ ụ ề ạ ự ệ II.2.3.1. Ví d  v  t o s  ki n kh i đ u, h ặ ọ ề ể đoán khoa h c v  “Đ c đi m c a áp su t gây ra do tr ng l ậ ướ c” (V t lý 7). trong bình n

ủ ể ế ọ   c khi xây d ng ki n th c v  đ c đi m c a áp su t gây ra do tr ng

ứ ề ặ ọ ự ấ ỏ ướ Tr ủ ế ố ấ ứ ề ng c a kh i ch t l ng trong bình, h c sinh đã có ki n th c v : ượ l

ấ ỏ ấ ỏ ấ ­ Ch t l ng gây ra áp su t trong lòng ch t l ng.

ấ ề ặ V n đ  đ t ra là:

Ở ư ế ấ ỏ ấ ộ ­ các đ  sâu khác nhau áp su t ch t l ng nh  th  nào?

ộ ộ ấ ỏ ấ ấ ­

Ở  cùng m t đ  sâu, áp su t trong lòng ch t l ng và áp su t lên thành ằ bình có b ng nhau không?

7 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ở ầ ự ệ ể ọ ự ề

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ấ   a) Có th  đ a ra các s  ki n kh i đ u đ  h c sinh nêu d  đoán v  các v n ề đ  trên nh  sau:

ể ư ư

ộ ố ụ ữ ậ

ầ ­ Dùng m t bình hình kh i tr  ch  nh t có dùi m t s  l ộ  các đ  cao khác nhau trên thành bình (H.1). Lúc đ u nút các l ộ ố ỗ ở   ỗ ạ  l

ở ồ ờ ọ đáy bình và   ổ ướ   c i. Đ  n ướ   c phun

ồ ỗ ủ ừ ở vào bình r i m  đ ng th i các nút ra, cho h c sinh quan sát các tia n ra t th ng. các l

ướ ự ư m t bình đ ng n ấ   c có hình d ng nh  H.2. Áp su t

ạ ằ ể ẽ ­ V  hình, mô t ạ ấ ỏ do ch t l ng gây ra t ả ộ i các đi m A, B trên đáy bình có b ng nhau không?

b) Yêu c uầ

ộ ố ủ ệ ầ ớ ọ ể

­ Các thí nghi m trên g n gũi v i cu c s ng c a h c sinh và có th ệ ượ ễ ự c d  dàng. th c hi n đ

ừ ằ  các l

ở ỗ ọ ụ ươ ừ ệ c vì sao có các tia n  ch  nào có l ệ ở ụ ướ c ph t ra t ỗ ướ ị ẩ c b  đ y ra thành tia có ph , n ể ả   ứ ế i  H.1, b ng ki n th c đã h c có th  gi ự ỗ ướ c tác d ng áp l c lên    (n   ng vuông góc

­ T  vi c quan sát thí nghi m  ượ thích đ thành bình nên  ớ v i thành bình).

8 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ ậ d y h c V t lý ố ớ   ậ  s  ki n này, n y sinh nhu c u nh n th c đ i v i ấ   c ph t ta (áp su t

ứ Tuy nhiên, cũng t

ừ ự ệ ầ ệ ữ ộ ạ ề ố ọ h c sinh v  m i quan h  gi a đ  m nh y u c u các tia n ề ỗ ớ ị ấ ỏ c tính t ch t l ng) v i v  trí các l ả ế ả ủ ộ ướ  (chi u cao c a c t n ụ ướ ừ ặ  m t thoáng).

ỗ ­ T  vi c quan sát các tia n

ướ ở c  ề ấ ỏ ấ

các l ấ ắ ề ộ ộ ắ

ượ ể ẫ   ỏ  A, B (H.1) và câu h i (H.2) d n ở ọ ể   ọ  m i đi m h c sinh t i suy nghĩ v  các v n đ : áp su t do ch t l ng gây ra  ộ   ụ trên đáy (  cùng m t đ  sâu) có ch c ch n b ng nhau không? có ph  thu c vào l ằ  trên các đi m đang xét không? ừ ệ ớ ở ng n ướ ở c

ự ệ ề ớ ị ­ L u  ư ý t

ự ề ấ ướ ề ữ i nh ng đi u phân tích trên v  các s  ki n, giáo viên đ nh ủ ọ ng s  chú ý c a h c sinh vào các v n đ  sau: h

ế ủ ướ ề ớ + Đ  m nh y u c a các tia n c nói lên đi u gì? (Liên quan t ế   i các y u

ấ ỏ ủ ộ ạ  nào c a ch t l ng?) ố t

ủ ộ ỗ ị c ph  thu c vào v  trí các l

ướ ấ ỏ ư ế ấ ộ ế   t ụ

ụ ộ ạ  cho bi ng thay đ i c a áp su t ch t l ng theo đ  sâu nh  th  nào? (có ph ượ ế + Đ  m nh y u c a các tia n ổ ủ ướ ở c trên không?) ng n ề ướ chi u h ộ thu c vào l

ự ị ư ự ể S  đ nh h ọ ng này s  giúp h c sinh đ a ra đ

ướ ớ ộ ộ ộ ấ ỏ ẽ ở ượ   c d  đoán “có th  áp ấ    dùng m t đ  sâu trong lòng ch t l ng áp su t

ấ su t tăng cùng v i đ  sâu,  ằ b ng nhau”.

ế

ấ ỏ ạ ể ệ ề ộ ở

ự ọ ướ ệ Giai đo n ti p theo là dùng thí nghi m 1 trong sách giáo khoa (H.3) làm ấ thí nghi m ki m tra d  đoán v  áp su t trong lòng ch t l ng (  các đ  sâu khác nhau, theo m i h ng).

ế ể ể ươ ể ậ

ọ ­ Sau đó có th  cho h c sinh th o lu n ph ể ấ ố ớ ậ ề ớ ng án dùng áp k  đ  ki m tra   ướ ở  ệ c

ả ế k t lu n trên v  áp su t đ i v i thành bình (k  các v i thí nghi m bình n H.2)

ằ ấ ỏ ứ ọ ọ ượ ự ộ ộ c d  đoán “  cùng m t đ  sâu b ng nhau trong   ấ   ng riêng khác nhau, áp su t do ch t l ng gây ra là ỗ   ớ i ki n th c đã h c: m i

­ Đ  h c sinh nêu ra đ ượ ấ ỏ ng d n h c sinh liên t ấ ỏ ẫ ấ ủ ớ ỉ ầ ị ng t ở ộ ớ ể ọ ọ các ch t l ng có tr ng l ưở ướ khác nhau”, ch  c n h ộ ấ m t l p ch t ch u m t áp su t c a l p ch t l ng ế  trên nó.

ọ ượ ấ ỏ ấ Vì v y, do có tr ng l

ể ng, ch t l ng gây ra áp su t lên đáy bình, thành ấ ỏ ậ ọ bình và m i đi m trong lòng ch t l ng.

9 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ế

ứ ọ ấ ụ ề ệ ổ ề  ch c cho h c sinh  đ  xu t và ti n hành thí

ệ ể II.2.3.2. Ví  d  v  vi c t nhi m ki m tra.

ế ậ ạ Ả ủ ọ ộ t   k   ti n   trình   d y   h c   bài   “ nh   c a   m t   v t   t o   b i   g ở ươ   ng

ế ế ươ ệ ẳ Thi ph ng” theo ph ạ ự ng pháp th c nghi m.

ấ ệ ề ả ấ  Làm xu t hi n v n đ . (GV) mô t

cái “Tháp Rùa l n ng ầ ộ ậ ổ ứ ể

ượ ắ ọ ẳ ươ ng ph ng, đ

ượ   ạ ộ ộ ­ Ho t đ ng 1: c” ầ   ồ ươ trong hình 5.1 (V t lý 7) mà bé Lan nhìn th y khi đi thăm H  G m l n đ u ệ ủ ả    ch c cho h c sinh làm thí nghi m đ  quan sát  nh c a m t cây tiên. Sau đó t ế ớ   ỡ ặ n n đang cháy trong g c l p vào giá đ  đ t vuông góc v i ậ ặ m t bàn (Hình 5.2 ­ V t lý 7).

ấ ủ ả ự ự ề ạ Xây d ng d  đoán v  các tính ch t c a  nh t o b i g ở ươ   ng

ạ ộ ­ Ho t đ ng 2: ph ng.ẳ

ươ ủ ọ ng. Hãy d

ấ ả + GV: Các em đã nhìn th y  nh c a ng n n n trong g ộ ớ ủ ả ế ủ ế

ừ ả ươ ế ấ ứ   nh đ n g ự  ượ   c   ng so

ằ ớ ộ ớ ủ ậ ả đoán: đ  l n c a  nh so v i đ  l n c a v t?  nh c a cây n n có h ng đ ả trên t m bìa dùng làm màn ch n không? Kho ng cách t ả ớ v i kho ng cách t ng có b ng nhau không? ắ ừ ậ ế ươ  v t đ n g

ả ờ ậ nh đ n g ế ươ   ng

ằ i: đ  l n c a  nh b ng v t; kho ng cách t ượ ậ ả ả ể ứ ế + HS tr  l ả ằ b ng kho ng cách t ng đ n v t;  nh có th  h ng đ ộ ớ ủ ả ừ ươ  g ừ ả c trên màn.

ọ l

ả Qua câu tr ề ộ ớ ủ ả

ọ ừ ấ ng xu t phát t ự ầ ề ự ế  quan sát th c t

ượ ọ

ế

ự ự ặ ả ể ứ ư ể ạ ộ ấ ệ i c a h c sinh nêu đ

ươ ầ ậ ọ

ấ ả ẽ ậ

ấ ươ ượ ả ủ ứ ế ẳ ả ờ ủ ự  ể ấ i c a h c sinh, giáo viên có th  th y: H c sinh nêu d ế ươ ừ ả đoán v  đ  l n c a  nh, v  kho ng cách t     nh đ n g  kinh ừ ệ ố ớ ệ nghi m, t    trong thí nghi m. Đ i v i yêu c u nêu d  đoán ả ứ c trên màn hay không, h c sinh th c s  g p khó khăn, vì các nh có h ng đ   ề   ắ ể ư em ch a th  hình dung ra th  nào là màn ch n đ  h ng  nh. Đ  t o đi u ượ ự ậ ợ ủ ọ   c d  đoán, giáo viên đ a ra m t t m bìa, ki n thu n l ể ấ ở ng và yêu c u h c sinh nh n xét xem có  phía sau g di chuy n t m bìa    ấ   ọ ế ủ th y  nh c a cây n n trên t m bìa không? Khi đó, h c sinh s  nh n th y, không h ng đ ng ph ng c a cây n n trên màn. c  nh qua g

ộ ể ươ

ả ượ ệ ng án thí nghi m ki m tra d ớ ậ ủ ả ứ

ươ ấ ể ể ế   nh đ n g ế

ể ng,  nh có h ng đ ộ ư ể

ề c. Trong sách giáo khoa đã cho s n m t ph ọ ươ ượ ể

ả ợ ủ

ấ ộ

ẵ ộ c m t ph ụ ng án đ t m t viên ph n sát m t g ậ ặ ươ ả

ừ ậ ế ế ế ỉ v t đ n g ng và t

ự ự

ượ ẽ ệ ả ự  ế ề ạ ộ ­ Ho t đ ng 3:  Đ  xu t và ti n hành m t ph ượ ộ ớ ế c đ  l n c a  nh so v i v t, so sánh   đoán. Làm th  nào đ  ki m tra đ ươ ừ ậ ế ả ươ ừ ả   c trên  v t đ n g ng và t kho ng cách t ệ   ấ ề ọ ầ màn hay không? N u yêu c u h c sinh đ  xu t m t ph ng án thí nghi m ớ ể   ki m tra thì có th  là đi u khó khăn v i các em, nh ng cũng không th  nói là ộ ượ ươ   ng án hay các em không làm đ ơ ả ệ ng án đ n gi n và và kh  thi. Song li u h c sinh có th  nêu đ   ệ   ự ớ ầ phù h p v i t m suy nghĩ c a các em hay không? Ví d , khi làm th c nghi m, ặ ươ ọ ấ ậ   tôi đã nh n th y h c sinh nêu ph ng. ộ ớ ủ ả ể ễ ừ   T  đó ta có th  d  dàng so sánh đ  l n c a  nh và v t, so sánh kho ng cách ư ươ ươ ừ ả   ng. Nh ng n u giáo viên ch  thông báo   nh đ n g t ữ   ầ ọ ủ ươ ng án c a sách giáo khoa và yêu c u h c sinh làm theo thì không nh ng ph ạ ủ ọ ả ệ  l c, sáng t o c a h c sinh mà ngay c  vi c các không phát huy đ   c tính t ầ ổ ứ   ế ể ả  ch c em làm theo cũng s  không có hi u qu . Đ  gi i quy t, giáo viên c n t

10 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ọ ấ ể ươ ể ạ

ấ ệ ủ ọ

ự ế ể ầ

ở ư ươ ọ ậ ủ ế ớ

ư ậ ẽ ạ ế ạ

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ ậ d y h c V t lý ố   ộ cho h c sinh đ  xu t ph ng án thí nghi m ki m tra, t o ra m t tính hu ng ơ ở ủ ọ   ứ ề có v n đ , kích thích h ng thú tìm tòi c a h c sinh. Sau đó, trên c  s  c a h c ợ   sinh mà g i m , đ a các em đ n “vùng phát tri n g n”, giúp các em t  tìm ra, ệ ự ng án c a sách giáo khoa. Vi c h c t p nh  v y s  sinh t    đi đ n v i ph ể  ọ ủ ả ơ ộ đ ng và có hi u qu  h n. Do đó ti n trình d y h c c a giai đo n này có th ượ đ

ệ ế ế ư t k  nh  sau: c thi

ượ + GV: Làm th  nào đ  so sánh đ

ể ể ế ượ ộ ớ ừ ả ươ c kho ng cách t nh đ n g t đ

ả ớ   ươ ủ ả ng v i c đ  l n c a  nh trong g ằ ế   ng b ng nhau?   c có th  h ng  nh trên màn hay không? Các em hãy

ể ấ ộ ế ậ ủ ộ ớ đ  l n c a v t, đ  bi ể ế ượ ế Làm th  nào đ  bi t đ ươ ề đ  xu t m t ph ả ể ứ ệ ng án thí nghi m ki m tra.

ướ + HS: Dùng th

ế ươ ộ ươ ng, t ả ng và đo kho ng cách   ộ ớ    đo so sánh đ  l n

nh đ n g ả ươ ừ ấ ả ủ ả ộ ớ c đo đ  l n c a  nh trong g ặ ặ ươ ấ ừ ả ng … Đ t m t viên ph n sát m t g t ể ứ ặ ấ và kho ng cách. Dùng t m bìa đ t sau g ng đ  h ng l y  nh.

ấ ể ướ ể ươ ng án dùng th ặ ươ ng án đ t viên ph n sát m t g ặ c đ  đo thì ta đ t th ấ   ng mà các em nêu là r t ệ   ướ ở  đâu đ  do? Li u c

+ GV: Ph ươ hay. Song ph phép đo có chính xác không?

ọ ế ụ Khi h c sinh không tr  l ả ờ ượ i đ c, giáo viên ti p t c:

ế ươ ệ ằ + GV: N u trong thí nghi m, ta thay t m g

ấ ươ ả

ấ ế ệ ợ

ẽ ng s  có l ư ệ ẽ ả ợ sao? Giáo viên g i ý: t m kính có ph i là g ộ ặ ươ g i gì? N u ta đ t toàn b  thí nghi m trên m t t vuông nh  trên hình 5.2 thì vi c đo các kho ng cách s  có thu n l ộ ấ   ng b ng m t t m kính thì ấ ng không? Dùng t m kính làm   ộ ờ ấ ể    gi y k  ô ậ ợ i gì?

ủ ươ ệ ế  đi đ n ph

ệ ọ ậ ế ế ẽ ự ừ ợ ọ ng án thí nghi m mà T  g i ý c a giáo viên, h c sinh s  t ể ự ế ọ ế ế  ti n hành thí nghi m ki m tra theo sách giáo khoa đã thi t k  và h c sinh t ậ ệ ả nhóm sau đó ghi k t qu  thí nghi m và nh n xét vào phi u h c t p.

ề ế ạ

ừ ọ

ẳ ậ ủ ậ ủ ể ạ ộ ­ Ho t đ ng 4:   Rút ra k t lu n v  các tính ch t c a  nh t o b i g ầ ề ợ ọ ph ng. H c sinh ch n các t ướ ớ lu n c a sách giáo khoa và phát bi u tr ấ ủ ả ậ ở ươ   ng ế   ỗ ố  thích h p đi n vào ch  tr ng trong ph n k t ế c l p các k t lu n c a mình.

ứ ụ ế ạ ộ ­ Ho t đ ng 5: Ứ   ng d ng ki n th c.

ả ờ ụ ừ ế ỏ ỏ ỏ ậ i các câu h i v n d ng t câu h i 1 đ n câu h i 5, ghi vào

HS: Tr  l ọ ậ ế phi u h c t p.

ỏ ậ ụ ề ổ ọ ổ

GV: T  ch c cho h c sinh trao đ i trên l p v  các câu h i v n d ng, ọ ả ờ ủ ứ ứ ẩ giúp h c sinh chu n xác hoá câu tr  l ớ ố ế i, c ng c  ki n th c.

ọ ạ ậ ủ ế ầ HS: Đ c l ọ i các k t lu n c a bài h c trong ph n đóng khung.

ƯƠ

ƯƠ

NG  III.  PH

Ứ NG  PHÁP   NGHIÊN  C U  ­  K T   QU   NGHIÊN

II.3.   CH C UỨ .

ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u:

ế ợ ả ươ ứ ạ Trong quá trình gi ng d y tôi đã k t h p các ph ng pháp nghiên c u:

11 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ươ

ồ ưỡ

ng ph

B i d

ứ ạ ọ

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý ậ   ng pháp d y h c, lý lu n ả ng d n gi ng d y, các lo i sách tham kh o.

­ Nghiên c u các tài li u có liên quan: ph ọ ươ ạ ướ ẫ ả ạ ệ ạ d y h c, sách giáo khoa, sách h

ươ ư ạ ­ Ph ng pháp quan sát s  ph m.

ươ ệ ổ ­ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m.

ươ ụ ự ệ ­ Ph ng pháp th c nghi m giáo d c.

ế ả ượ II.3.2. K t qu  thu đ c.

ớ ệ ươ V i vi c áp d ng các ph

ồ ưỡ i d ạ ng ph ọ ụ ọ ệ ệ

ự ộ ư ự ế ả ươ ng pháp ậ th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu d y h c V t lý sau ệ m t năm th c hi n k t qu  thu đ ả ạ ng pháp gi ng d y, b ụ ự ệ ậ ượ ở ộ c   b  môn V t lý nh  sau:

ạ ạ ế Kh iố Lo i gi ạ ỏ i Lo i Khá Lo i Y u, kém

ạ Lo i Trung bình

57 84 83 21 6

136 85 57 12 7

77 81 68 24 8

61 89 82 4 9

ọ ự ầ ệ ượ ự  tay th c hi n các thí nghi m có trong sách giáo khoa,   c t ứ ấ   ệ ả t k  thí nghi m khi c n nghiên c u v n ệ ế ế  thi

ự ọ ­ 100% h c sinh đ ầ ớ ph n l n h c sinh có kh  năng t ề ớ đ  m i.

ọ ỏ ấ ­ H c sinh gi i các c p:

ấ ọ ệ + C p Huy n: 3 h c sinh

ấ ọ ỉ + C p T nh: 1 h c sinh

12 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH

ữ ự ế ủ ệ

ố ắ ấ ậ ế ả ỉ ạ  ch  đ o và ườ i giáo

ả ọ ậ ủ ọ ườ ự ế ừ ạ ế ị ạ T  nh ng c  g ng và vi c làm c a cá nhân trong th c t gi ng d y tôi  nh n th y: K t qu  h c t p c a h c sinh là chính ng viên quy t đ nh và giáo viên chính là ng i tr c ti p d y các em.

ệ ả ớ

ề ạ ư ộ ọ

ệ ớ ặ ọ ậ ạ ­ Vi c giáo viên say mê v i ngh  nghi p, có ph ươ ợ  duy dáng t o, các em có c m nh n nh ạ   ươ ng pháp gi ng d y ệ   ự ng pháp th c nghi m ư

ả ọ ơ ổ ẻ ứ phù h p v i đ c tr ng b  môn đó là d y h c theo ph ể ư ể đ  giúp cho h c sinh phát tri n t ọ chính các em đang là nhà “Khoa h c tu i tr ” mà h ng thú h c h n.

ể ự ệ ố ứ ệ ả ượ ổ ­ Tuy nhiên đ  th c hi n t ạ t vi c gi ng d y, đáp  ng đ ớ ộ   c đ i m i n i

ươ ả ầ ỏ dung, ch ng trình, đòi h i giáo viên c n ph i:

ầ ủ ự ự ự ệ ị + T  mình th c hi n đ y đ  các bài th c hành đã quy đ nh trong ch ươ   ng

trình.

ị ướ ẩ ả ự ệ ạ + Ph i chu n b  tr c và làm thành th o các thí nghi m, các th c hành.

ề + Ph i t o đi u ki n cho t ệ    tay làm thí nghi m,

ả ạ ế ị ụ ấ ả ọ ệ ượ ự c t ệ ụ ọ ậ ệ ụ ể t c  h c sinh đ t b , d ng c  thí nghi m đ  hoàn thành nhi m v  h c t p. ử ụ s  d ng thi

ự ự ệ ẫ ọ ộ ng d n h c sinh th c hi n đúng n i quy th c hành, an toàn + Ph i h

ả ướ phòng thí nghi m.ệ

ả ự ể ỹ

ự   ế + C n có đánh giá và cho đi m k t qu  th c hành, k  năng làm th c ủ ỗ ọ ầ hành c a m i h c sinh.

ạ M o Khê, ngày 25 tháng 4 năm 2008

ƯỜ

NG

I VI T

ắ ầ ị Tr n Th  Th m

13 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

Ụ Ụ

IV. TÀI LI U THAM KH O VÀ PH  L C: Ệ

Ả TÀI LI U THAM KH O:

ậ ớ 1.Sách giáo khoa và sách giáo viên V t lý các l p 6, 7, 8, 9­ NXB Giáo

d c.ụ

ơ ả ệ ắ ậ ậ 2.Sách tham kh o: Câu h i và bài t p tr c nghi m, Bài t p c  b n và

ả ậ ớ ỏ ọ ọ nâng cao, Bài t p ch n l c các l p 6, 7, 8, 9.

ạ ế ị ụ t b  Giáo d c. 3.T p chí Thi

ệ ướ ẫ ạ ậ ọ ng d n d y h c môn V t lý 4.Các tài li u h

Ụ Ụ PH  L C:

N I DUNG

TRANG

Ở Ầ Ầ I­ PH N M  Đ U

ề 1 do Lí ọ ch n đ tài

I.1: …………………………………………………. 2

ụ ứ ……..…..…..…..…..…..…..…..…..….. 2 I.2:   M c   đích   nghiên   c u   ….. 2 ờ ị ể …..…..…..…..…..…..…..…..…..…..…..

I.3:   Th i   gian,   đ a   đi m   …..

ớ ề ặ ậ ự ễ …..…..…..…..….. 3 I.4: Đóng góp m i v  m t lí  lu n và th c ti n  …. 3

Ầ Ộ II­ PH N N I DUNG

ƯƠ Ổ …..…..…..…..…..…..…..….. NG   I   :   T NG   QUAN

II.1:   CH …...

ƯƠ Ộ Ề Ứ …..….. Ấ NG II: N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U

II.2: CH …

ươ ự ệ ự   ệ ng pháp th c nghi m trong vi c th c

ụ ệ ủ II.2.1. Vai trò c a ph ạ ọ hi n m c tiêu d y h c. 10 ươ ự ọ ệ ng ph ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong

ạ ọ ồ ưỡ II.2.2. B i d ậ d y h c V t lý.

ộ ố ụ ạ II.2.3. M t s  ví d  minh ho .

11 ƯƠ ƯƠ Ứ II.3.   CH NG   III.   PH Ế   NG   PHÁP   NGHIÊN   C U   ­   K T

14 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

12 Ứ …..…..…..…..…..…..…..…..…..…..…..…..

Ả QU   NGHIÊN   C U.   …..…...

ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u.

ế ả ượ II.3.2. K t qu  thu đ c.

Ậ Ế Ế Ị …..…..…..…..…..…..…..…..…... III. K T LU N VÀ KI N NGH

Ả Ệ Ụ Ụ …..…..…..…..…..

IV. TÀI LI U THAM KH O VÀ PH  L C   …..

15 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m

ồ ưỡ

ươ

B i d

ng ph

ng pháp th c nghi m cho h c sinh trong vi c th c hi n m c tiêu ọ ạ d y h c V t lý

Ậ Ộ Ồ Ọ Ủ Ấ ƯỜ NG, PHÒNG

Ụ Ạ V. NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR GIÁO D C ­ ĐÀO T O.

16 ườ ạ

ắ ­ Tr

ng THCS M o Khê II

ị Tr n Th  Th m