1 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ộ ệ ươ ọ t là b môn quan tr ng trong h th ng ch
ấ ả
ế ụ
ặ ệ ế ế
ế ể ữ ạ ẹ ẻ ệ ố ố ế ớ t đúng ti n t ẹ ẻ ấ ọ t.M t khác d y ti ng vi ế Ọ Ề I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI: ộ ế ng trình B môn Ti ng vi ộ ữ ạ ở ườ ng THCS . Nó cung c p cho h c sinh v n ngôn ng , m t tr i nói hay và t là d y ti ng m đ , giúp các em ờ gìn nh t là trong th i
ổ t và yêu ti ng m đ và bi ệ ng hi n nay.
ụ ườ ọ gi ng d y ế công c giao ti p giúp cho h c sinh nói đúng , vi ạ ệ ế ế vi t hay ti ng vi ọ thêm hi u bi t trân tr ng gi bu i kinh t Là ng
ế i th y ngày nay nghành giáo d c nói chung và các tr ế ị
ỉ ổ ụ
ạ ệ ế ế ị ườ th tr ầ ườ ị ộ ớ ố ở ng b giáo d c và đào t o ch ra, ụ
ươ ế ậ ộ
ả ng pháp đ i m i vào gi ng d y b môn ti ng vi ọ
ự
ấ ủ ộ ữ ứ ệ ế ặ ệ
ng THCS ộ ố nói riêng. Mà ngh quy t qu c h i s 40/2000 QH10 và quy t đ nh 03/2000 ườ ớ ạ ủ ộ ưở đây đ i m i nghĩa là th ng c a b tr ư ườ ả ng xuyên đ a cái m i nâng cao hi u qu giáo d c và đào t o trong các tr ớ ụ ệ ệ ổ ọ t h c.Vi c áp d ng ph ệ ấ ữ ợ ự ầ c n s tích h p gi a 3 phân môn là r t quan tr ng và c p bách trong vi c ự ọ ọ ấ ượ nâng cao ch t l ng ki n th c cho h c sinh, tích c c ch đ ng, tích c c h c ợ ữ ộ ậ t p b môn ng văn (Đ c bi t là nhóm quan h tích h p gi a 3 phân môn Văn TLV TV). I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
Ứ ế ươ ệ ả ả ố ớ ộ
t ph i có m t ph ượ ả ạ ậ ng pháp gi ng d y ủ c tính ch đ ng sáng t o c a
ệ ả
Ụ Đ i m i phân môn ti ng vi ấ ả ọ khoa h c, có hi u qu nh t ph i phát huy đ ỉ ạ ầ ọ h c sinh đ m b o (Th y ch đ o trò ch đ ng ) trong gi ự ả ể ể ủ ộ ờ ọ h c Đ phát tri n năng l c văn h c c a h c sinh qua gi
ể ể
ọ ổ ứ ộ
ố ọ ế ả ộ
ữ ặ ấ ữ ệ ễ ậ
ườ ộ ả
ả ế ể ế ế ệ t nói , bi t gói , bi
ế t ăn , bi Ể Ờ ủ ộ ọ ủ ọ ờ ọ h c giúp các em ọ ườ ọ i ) vì văn h c hình thành và phát tri n nhân cách ( h c văn là h c đ làm ng ệ ọ ấ ắ ớ ậ ể chính là m t th ngôn ng ngh thu t đ trao đ i và đ i phó v i m i b t tr c ứ ủ ả ạ ả ủ i quy t khó khăn g p ph i c a xã h i thì văn h c là th c a c i v n và gi ủ i , nh t là ngôn ng ngh thu t ( GSTS Nguy n Thanh năng c a con ng ệ ế ầ t là kh năng giao ti p c n ph i rèn luy n Hùng ,ĐHSP Hà N i ) và Ti ng Vi ở ế cho các em đ các em bi t m . I.3. TH I GIAN Đ A ĐI M
ờ Ị ể Th i gian đ tôi nghiêm c u đ tài là quá trình gi ng d y
ọ ế ề ự
ạ ườ
Ớ Ề Ặ ả ứ ậ ở các năm ớ ữ ạ ượ c tr c ti p phân công d y môn ng văn l p ng THCS M o Khê II Đông Tri u Qu ng Ninh . Ế ả Ề Ặ
ữ ả ạ ộ
ở ọ ế ậ ọ c cách say mê h ng thú
ứ
ộ ộ ế ấ
ệ ố
ế ề ử ụ ể ế ậ ơ ế ượ ấ ọ ừ ể ầ ọ h c . Năm h c 2007 2008 tôi đ 6A6 tr Ệ . I.4 ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N V M T TI NG VI T ả ứ ượ đ ệ ứ ề ế ế ki n th c v ti ng vi ế ạ ư . Th nh ng khi so n m t bài ti ng vi ạ h n ch v s d ng v n ti ng vi ớ v i ki u bài “ Câu tr n thu t đ n có t ề Ậ ậ Là m t giáo viên văn qua nh ng năm tháng gi ng d y tôi c m nh n ả h c sinh khi h c các văn b n và ti p c n các ớ ự ậ ạ ứ t m t cách h ng thú v i s nh n th c cao , nhanh nh y ề ể ệ t dù ki u bài nào cũng có r t nhi u ở ế t khi n tôi trăn tr . Nh t là khi ti p xúc ặ c g p là ” , ki u bài này h c sinh đ
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
2 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ộ ố ớ ọ ộ
ậ ơ ễ
ọ ậ ể ư ự ộ ố ể trong n i dung h c t p phân môn và cũng là m t ki u bài khó đ i v i h c sinh ầ ề ượ ử ụ ừ ớ là ” đ l p 6 . Th c ti n ki u “ Câu tr n thu t đ n có t c s d ng nhi u ề ể ể ặ trong cu c s ng , nh ng các em g p mà không hi u v ki u câu này .
Ễ
ậ ở t đ t tr ng t m ế lý thuy t
Ơ Ở Ự ươ ự ệ ặ ọ ệ ậ ớ ự ế ầ
ữ ọ ố ế ủ t c a môn ng văn l p 6 là : 140 ế ế ệ ầ ợ ữ t là 26 ti ớ t * C S TH C TI N ng trình ng văn l p 6 , phân môn ti ng vi Ch và th c hành chú tr ng s tích h p trong ph n luy n t p . ổ - Còn t ng s ti - Riêng ph n môn ti ng vi
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ƯƠ Ổ II.1. CH NG I : T NG QUAN
ệ ố ể ỏ ọ ế ắ ặ t khi b t g p II.1.1 : H th ng câu h i hay , rõ nghĩa h c sinh hi u bi
câu h i . ỏ
ủ ả ộ ỏ ỏ II.1.2: Ph i quan tâm đ n n i dung c a câu h i tránh h i sai nghĩa ,
ị ế ỏ
ờ ớ ộ ƯƠ ả ờ i. Ề ặ ho c xa r i v i n i dung đ nh h i và tr l II.2: CH
Ứ ủ ấ ả Ộ ả Ấ NG II : N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U ả ờ ộ i n i dung chính xác c a t ỏ t c các câu h i II.2.1. Luy n kh năng tr l
ệ phân môn ng văn
ỏ
ứ ủ ế ợ H th ng câu h i tích h p ọ ỏ Lo i câu h i này giúp h c sinh ôn l ạ ượ i đ ả c ki n th c c a các văn b n
ữ ệ ố ạ ờ ữ ng văn qua g i ti ng vi t. trong gi
ể ọ II.2.1.1 : VD : ph n luy n t p : có câu C bài 1 trang 115 có th h c sinh
ệ ệ ậ ậ ơ ừ
ờ ế ầ ầ ả ủ “là” i nông dân {....}
ổ ồ ườ ấ ủ
ạ ủ ạ ủ ạ ủ ồ {....}nh c c a trúc, nh c c a tre là khúc nh c c a đ ng quê .
ừ ớ
ẽ ừ
ể
ướ ị ữ ầ ề ụ ữ ẫ ả ế ừ
ủ
ệ ệ ứ ớ
ề ạ c ti p c n nhi u nh ng l
ộ i không bi ể ạ ố ượ ể ế ể ạ
ệ ế ọ
ư ế ị ạ Ệ Ự không cho đây là câu tr n thu t đ n có t Tre là cánh tay ph i c a ng ơ Tre còn là ngu n vui duy r t c a tu i th ở ấ ứ “Thép m i” “ còn ” các c v ng có t B i qua câu này các em th y đ ng tr ế ậ ơ ị là ” vì th giáo viên em s lúng túng khi xác đ nh “ câu tr n thu t đ n có t ẫ ể ượ ỏ c b mà câu v n có ý nghĩa ph i giúp các em hi u thêm v ph ng có th l ể ể ậ ơ ầ là đây là ki u th là các em hi u ngay câu trên v n là câu tr n thu t đ n có t ụ ế ế ứ t NAm và là câu k ti p nó có tác d ng câu đánh giá ch c năng c a cây tre Vi ủ i thi u đánh giá n i dung và ch c năng c a , cách dùng bao hàm ý nghĩa gi ấ ạ ế ế ậ t phân tích c u t o câu mà các em đã đ ằ , nên khi d y đ n ki u bài này tôi quy t đ nh ( đ d y t t ki u bài này b ng ạ ể cách trình chi u theo ki u d y h c hi n đ i ) Ả II.2.1.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
3 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ọ ầ ạ ạ ệ ể
ộ ầ ứ ạ ấ ộ ứ ả ạ
ữ ể ố ớ ạ
ồ ạ ướ ầ ệ ữ ế ề
ề ấ ạ ể
ế ế ể ọ ậ ơ ầ
ủ ộ ớ ấ ạ ọ
ệ ớ
ệ ạ ầ
c t
ượ ổ ứ ầ ỏ ư ậ ộ ạ ộ ỏ ặ ả ầ ọ ả ượ ẩ ố ả ượ c quán tri ộ ệ ố ỏ c nh v y thì c th y và trò ph i có s chu n b t
ọ D y h c theo ki u hi n đ i đã t o ra căn b n cho th y và trò m t bài h c ki u m i không còn là ( th san kh u đ c tho i ) mà th y là th sân kháu ( đ i tho i ) gi a th y và trò n a . ể ạ ố c khi nói v v n đ này đ d y t Các b n đ ng nghi p thân m n ! Tr t ừ ọ ệ ầ ạ ki u bài ( câu tr n thu t đ n có t “ là ” ) theo ki u d y h c hi n đ i tôi chú ế ừ ỗ ươ tr ng đ n đ n khâu ( th y thiét k trò ch đ ng ) giáo án t ch là 1 ph ng ờ ướ ộ ỗ ấ ể ả c m t i th i tr án d y h c cho th y , làm đ gi ng trên l p tôi th y đã l ế ế ộ ả ệ ẻ t k các vi c quan ni m hoàn toàn m i m mà ( giáo án ph i là m t b n thi ợ ệ ệ ọ làm cho vi c d y và h c ) . Tinh th n này đ t trong vi c tích h p ạ ộ ch c qua m t h th ng các ho t đ ng . Trong trong n i dung khi bài đ ả ờ ự ổ ậ i đó ho t đ ng n i b t là câu h i , th y đ t câu h i còn h c sinh t mình tr l ị ố ở ự t câu h i . Mu n làm đ nhà
ả ữ ề ươ ả ộ Giáo án ng văn mà không ph i là b n đ c
ớ
ể ộ ườ ậ ả
ể ọ ế ể ệ ộ
ề ế ả ng n i dung ti t gi ng v ọ ự ế ạ ấ ư ọ ki u h c này mà h c sinh cho là m i , là khó , nh ng th c t i r t quen l ể ư ạ ạ thu c . V y ng i thày ph i làm gì đ h c sinh hi u , tôi m nh d n đ a ra ả ả ủ vài suy nghĩ c a mình . M t ki u bài ti ng vi t ph i tr i qua các thao tác công đo n. ạ
ế ệ ố ữ t trong phân môn ng văn theo phân ph i ỹ II .2.2 : Rèn k năng Ti ng vi
ươ ch
ầ ế “ là ”)
ụ ở ệ ậ ầ
ườ ậ ơ ế ự ế ả ng trình . ầ Tu n 28 ti Trong các ví d i nghe nhìn , ph i nghe nhìn tr c ti p , h th ng câu h i đ ậ c thi
ừ t 112 ( câu tr n thu t đ n có t ầ ệ ố ườ ả ắ
ế ậ ộ ị
ự ế ả ạ ỏ ỏ ph n lý thuy t và ph n luy n t p bài t p đòi h i ế ế ỏ ượ t k rõ ả i nghe nhìn ph i suy nghĩ và ậ ỏ ủ i chính xác n i dung c a câu h i . V y làm th nào gi ng d y và nghiên i câu h i qua th c t
ng ràng nghĩa ph i g n v i n i dung chính ng chu n b chu đáo và tr l ọ ề ể đ nhi u h c sinh có c h i tr l ươ ứ c u tôi rút ra ph
ị ở ọ II.2.2.1 : Yêu c u h c sinh chu n b bài
nhà chu đáo. ộ ả ớ ọ ả ờ ơ ộ ả ờ ư ng pháp nh sau . ẩ ầ ụ ẫ ế ọ ở t h các văn b n đ
ẩ ả
ể ườ ớ ị ủ ọ ng xuyên
ộ ả ọ
ị ọ ậ ể ấ ấ ạ ị ọ ụ ẻ - H c sinh : tìm các ví d đ áp d ng cho n i dung ti ọ ị h c . Ph i thu c bài cũ . Chu n b bài m i chu đáo ự ẩ - Giáo viên : Ph i ki m tra s chu n b c a h c sinh th ầ ủ + Đ c kĩ các yêu c u c a SGK , SBT , TLTK . ổ - Chu n b phi u h c t p ( gi y kh , gi y trong , bút d ) đ có thêm đ nh
ớ
ướ
ẫ ầ ủ ừ ầ ậ “ là
ự ể ổ ị
nhóm , cá nhân ) ự ị ủ ọ ẩ ổ ạ ộ ẩ ỉ ế ẩ ờ ọ ứ h ng cho gi h c . ế II.2.2.2: Ti n trình lên l p ạ ộ a,Ho t đ ng 1 : H ng d n chung ọ Giáo viên : nêu vai trò t m quan tr ng ý nghĩa c a ( câu tr n thu t có t ”) Ki m tra s chu n b ( các t b, Ho t đ ng 2 : B sung hoàn ch nh s chu n b c a h c sinh
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
4 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ướ ế ế ướ ả ệ t k hoàn thi n giáo án tr ụ c lên b c gi ng
ụ ể c khi b ế ủ ố ọ ỹ
ẩ
ị ị ộ ậ chu n b m t ví d và phân tích (nh n xét) M i t
ỗ ổ ử ẩ ậ Giáo viên : thi ư Giáo viên : đ a ra ví d ki m tra lên máy chi u c ng c cho h c sinh k năng phân tích... ổ ạ ộ c,Ho t đ ng 3: Chu n b theo 4 t ụ ươ Giáo viên:S a :nh n xét tuyên d ng
Ệ
Ầ Ự II.2.3. GIÁO ÁN TH C NGHI M TU N 28 TI T 112
Ừ
Ế Ậ Ơ CÂU TR N THU T Đ N CÓ T “ LÀ ” Ế Ầ Ạ Ọ Ầ Ụ
ẫ ự ướ ỏ ộ ỏ ả ờ l i rõ
ế ở ậ ọ ộ ị ẩ ị nhà và chu n b ví
A. M C TIÊU C N Đ T QUA TI T H C ọ H ng d n h c sinh d a vào câu h i ,n i dung câu h i , tr ộ ỏ nghĩa n i dung câu h i đúng chính xác. Ẩ Ị B. CHU N B . ẩ ọ : chu n b bài t p và h c thu c lý thuy t H c sinh ụ ể d đ phân tích. ầ ụ ừ “ là ”) cho ví d phân tích
ế
Ế
ọ
ủ ọ nhà c a h c sinh
ả
ớ ạ
ậ ơ ? ( Câu tr n thu t đ n có t ậ ị ẩ Giáo viên: chu n b bài d y theo ti n trình giáo án Ứ C. CÁCH TH C TI N HÀNH ả H c sinh lên b ng trình bày. Ọ Ạ Ộ Ạ D. HO T Đ NG D Y H C. ổ ứ ớ ọ Ổ ị 1. n đ nh t ch c l p h c ể 2. Ki m tra bài cũ ị ở ẩ ự ể Ki m tra s chu n b ọ ọ G i h c sinh lên b ng 3. Bài m i: Giáo viên khái quát l ạ ộ Ho t đ ng 1
ể ế ế ậ ụ Giáo viên: B t đèn chi u, chi u các ví d ủ ừ là ầ ỡ ườ ệ ề a.Bà đ Tr n là ng i huy n Đông Tri u (Vũ ậ ơ ầ i bài câu tr n thu t đ n A. Lý thuy tế ầ ặ I. Đ c đi m c a câu tr n ậ ơ thu t đ n có t 1. Ví dụ
Trinh)
ế ệ ề ạ b. Truy n thuy t là lo i truy n dân gian k v ể ề
các
ự ệ ế ị ậ ử ờ nhân v t và s ki n có liên quan đ n l ch s th i
ứ ườ ế ố ưở ượ ả quá kh , th ng có y u t t ng t ng kì o
ữ ậ (Theo ng văn 6 t p 1)
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
5 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ứ ộ ả c.Ngày th năm trên đ o Cô Tô là m t ngày
ủ ẻ trong tr o, sáng s a.
ễ (Nguy n Tuân)
ế ạ ị ố d. D Mèn trêu ch C c là d i (Tô Hoài)
ị Giáo Viên: ? Em hãy xác đ nh CN VN trong các 2. Phân tích ớ 3. Ghi nh : 114 SGK
câu trên?
ọ ị H c sinh: Xác đ nh.
ụ ư Giáo Viên: (Câu D có CN là 1 c m c v nh ng
ơ ố ỉ ế ấ ẫ v n là câu đ n vì nòng c t câu ch do 1 k t c u
ạ c v t o thành)
ừ ủ ữ ặ ho c
ừ
ọ ừ ụ , c m t ừ
ủ ị ướ ề Giáo Viên: ? VN c a câu trên do nh ng t ạ ừ ụ nào t o thành. c m t ụ ừ là + c m d T +Câu a, b, c; t ừ +Câu d; t là + tính t Giáo Viên: ? Em hãy ch n nh ng t ph đ nh đi n vào tr
ư ả
ữ c VN các câu trên? ả (không ph i, ch a ph i) ọ ọ ế ọ ọ G i 2 h c sinh trình lên máy chi u, g i h c sinh
(cid:0) ủ ị ể ị ậ nh n xét Giáo Viên ch tố (cid:0) khi bi u th ý ph đ nh thì VN
ế ợ k t h p
ữ ớ ừ ụ ừ ủ ị V i nh ng t ,c m t ph đ nh
ậ ơ ầ ừ Giáo Viên:? Câu tr n thu t đ n có t “là” có
ể ặ đ c đi m gì?
ế ầ ọ ớ ọ Giáo Viên: chi u ph n ghi nh (2 h c sinh đ c
ầ ọ ả ớ c l p nhìn đ c th m)
ừ ạ ộ Ho t đ ng 2 là
ụ Giáo Viên:? Trong các ví d trên VN câu nào
trình bày cách II:Các ầ ể II. Các ki u câu tr n ậ ơ thu t đ n có t 1. Ví dụ 2. Phân tích ậ 3. Nh n xét
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
6 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ệ ượ ể ệ ở ề ự ậ hi u v s v t hi n t ng, khái ni m nói CN. ớ 4. Ghi nh : 115 SGK
ị Câu b: là câu đ nh nghĩa
ụ ớ Giáo Viên:? VN câu nào có tác d ng gi ệ i thi u
ệ ượ ệ ở ự ậ s v t, hi n t ng , khái ni m nói CN?
ả ớ Câu a: Là câu m, t ặ ho c gi ệ i thi u.
ể ệ ự Giáo Viên:? VN câu nào th hi n s đánh giá
ệ ượ ệ ở ố ớ ự ậ đ i v i s v t hi n t ng, khái ni m nói CN?
Câu d: Là câu đánh giá.
ụ ừ ?Qua các ví d trên v a phân tích, theo em có
m y ấ
ậ ơ ể ầ ừ ki u câu tr n thu t đ n có t “là”?
ả ờ ọ ể H c sinh tr l i (4 ki u)
ị Câu đ nh nghĩa
ớ Câu gi ệ i thi u
Câu miêu tả
Câu đánh giá
ộ ớ Giáo Viên: (Đây cũng là n i dung ghi nh SGK
(115))
ọ ọ ớ 2 H c sinh:Đ c ghi nh :
ắ ộ ớ Giáo Viên: kh c sâu n i dung ghi nh ệ ậ B. Luy n t p ậ ố 1. Bài t p s 1 (115)
ạ ộ Ho t đ ng 3
ế ậ Giáo Viên: chi u bài t p
ọ H c sinh quan sát
Câu a,c,d,e ậ ơ ầ ừ Giáo Viên:? Em tìm câu tr n thu t đ n có t
ậ ậ ố “là” trong bài t p 1: 2. Bài t p s 2
ả ờ ọ H c sinh: tìm và tr l i ậ ố 3.Bài t p s 3 (116)
ả ờ ọ ọ Giáo Viên: g i h c sinh tr l ậ i và nh n xét
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
7 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
Giáo Viên:(Trong bài 1 câu a, c,d,e là câu tr n ầ
ừ ậ ơ thu t đ n có t “là”)
ế ậ Giáo Viên: Chi u bài t p 2:
ọ H c sinh quan sát.
ữ ị Giáo Viên: ? Xác đ nh CN ; VN trong nh ng câu
ậ ầ ừ tr n thu t có t “là
ựơ ế ữ ấ ộ ừ v a tìm đ c.Cho bi t nh ng câu y thu c
ữ ể nh ng ki u câu nào?
Giáo Viên:
(cid:0) ụ ọ ị a; Hoán d / là g i tên..... câu đ nh nghĩa
CN VN
(cid:0) ủ b; Tre/ là cánh tay c a...... Câu đánh
CN VN giá
ủ ứ ệ t Nam
Câu đánh giá ch c năng c a cây tre Vi Tre/còn là .......... (cid:0)
ạ ủ ạ ủ [....] Nh c c a trúc, nh c c a tre...
ồ d; B Các/là bác chim ri
ớ ọ CN VN Câu gi ệ i thi u h
Chim Ri / là dì Sáo S uậ hàng loài chim
CN VN
ậ ậ Sáo S u/ là C u Sáo Đen
CN VN
Sáo Đen/ là em Tu Hú
CN VN
ồ Tu Hú/là chú B Các
CN VN
e; Khóc/là nh cụ
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
8 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
CN VN
L ượ ỏ ừ c b t là Rên/hèn
Câu đánh giá CN VN
ố ế Van/y u đu i
CN VN
(cid:0) ữ ạ ờ ườ Và d i kh / là nh ng lũ ng i câm câu miêu
tả
CN VN
ấ
Giáo Viên: Cho h c sinh làm gi y trong, thu 3 bài chi uế ọ ậ và nh n xét
ố ạ ộ
ờ ọ h c
ự ủ ậ ị ủ ọ
ờ ọ h c
ữ ẩ ị ố ng nh ng h c sinh chu n b bài t ể t và cho đi m.
ệ
ướ Ho t đ ng 5: H ng d n v nhà.
(cid:0) ẫ ề ớ ắ ừ ộ ạ ậ ử ụ ầ t đo n văn ng n t 10 ậ ơ 15 dòng có s d ng 3 câu tr n thu t đ n
ừ có t
ế ớ ướ ẩ Ho t đ ng 4: C ng c - Giáo Viên: Nh n xét gi ẩ - S chu n b c a h c sinh ộ ủ ọ ầ - Tinh th n thái đ c a h c sinh trong gi ọ ươ - Giáo Viên tuyên d ả ạ ộ ữ Nh ng nhóm ho t đ ng có hi u qu . ạ ộ ọ H c thu c ghi nh , làm hoàn thành các bài t p ế Vi “là” ị Chu n b bài sau. Tr c khi đ n l p.
ƯƠ ƯƠ Ứ Ả Ế II.3. CH NG PHÁP, K T QU NGHIÊN C U
NG 3: PH ả
ằ ươ ờ
ấ
ư ả ư ọ ủ ọ II.3.1. K t quế ậ ng pháp đã th c hi n nh trên trong th i gian qua, tôi nh n B ng ph ạ ượ ọ th y h c sinh đã đ t đ ể H c sinh hi u đ
ế ệ ọ t, và th vi
ự ệ ộ ố ế c m t s k t qu nh sau. ế ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c h c phân môn ti ng ế ử ụ ng xuyên rèn luy n câu trong khi nói, vi ế ệ t, giao ti p hàng ngày. ầ ườ ố ọ
ừ có t
ệ ả ế
ố ọ ự ớ ệ ậ ơ S h c sinh nói đúng vi t đúng câu văn có s d ng câu tr n thu t đ n ả ệ là đã tăng rõ r t có hi u qu . ả ụ ể K t qu c th kh o sát: S h c sinh th c hành
ạ ọ L p 6A6 (27 h c sinh) ớ L p d y
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
9 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ế t đúng, hay 22/27
ố ọ ố ọ ế ư ư ạ S h c sinh nói đúng , vi ễ S h c sinh nói vi t, di n đ t ch a đúng, ch a hay 5/27
ọ ớ ố ọ
ố ọ ớ L p 6A6 (27 h c sinh) 20/27
ạ ễ
ư 3/27
ớ ễ ế
ế tin nói ,vi 4/27
ố ọ ễ ế ẩ ạ ự ạ S h c sinh l p d y th c hành ậ ế ớ S h c sinh l p ti p c n nhanh ọ ậ ế ờ ọ h c qua phi u h c t p: nói trong gi ế ế đúng, vi t đúng, di n đ t giao ti p hay ế ố ọ S h c sinh l p nói ch a đúng vi t ư ạ ư ch a đúng, di n đ t, giao ti p ch a hay ớ ự t giao S h c sinh l p t ự ti p, di n đ t hay, đúng chu n m c
Ậ
Ầ
Ế
Ề
Ị III. PH N K T LU N, Đ NGH
Ế III.1. K T LU N
ệ ạ
Ậ ề ờ ườ ầ III.1.1. V th i gian cu gi ậ ư ị ẩ ọ ể i th y ph i chú tr ng đ u t
ấ ả ộ
ợ ư ươ ạ ọ ạ h c c a ki u d y h c hi n đ i nh trên ầ ư ề ờ v th i gian chu n b bài ế đ trình chi u cho h p lý là năng đ ng, nhanh ư ng pháp nh trên đã trình bày nh ng
ả ử ụ ưở
ừ ớ ả ờ ọ ủ ả tôi nh n th y ng ư ữ ể đánh văn b n giáo án và l u gi ố ợ ề nh y, ph i s d ng ph i h p nhi u ph ờ ả ế không nh h ng đ n th i gian chung. ầ III.1.2. Bài Câu tr n thu t đ n có t
ạ ề ữ là trong sách ng văn l p 6 nói ế ế ườ ạ t k i d y đã thi
ậ ơ ộ ế ế ị ề
ạ
ị ọ ươ ẩ ủ ộ ọ ứơ
ị ự ệ ả
ự ế
ệ ế c khi ti n hành gi ế ế ẫ ờ ọ h c. ạ ườ ầ ả i th y ph i tâm huy t v i ngh , ph i luôn t o cho
ề ọ ươ ấ ộ ứ chung khá đa d ng v hình th c và n i dung , nên tôi là ng ầ ợ t k Trò ch đ ng) h p lí v giáo án qui đ nh. (Th y thi ỏ ể ạ ệ ố ể ự ng pháp d y h c ki u hi n đ i đòi h i t ph III.1.3. Đ th c hi n t ờ ọ ự ả giáo viên và h c sinh ph i có s chu n b chu đáo tr h c ả ượ ự ẩ ớ ự c th c hi n c gián ti p l n tr c ti p trong trên l p s chu n b đó ph i đ ế ờ ữ t hàng ngày .Và tr c ti p trong gi ng văn trong khi nói, vi các gi ế ớ ặ III .1.4 : Đ c đi m ng mình m t ph
ể ọ H c sinh tích c c h c t p d
ể ả ạ ng pháp hay nh t, luôn t o ni m tin cho h c sinh i s h ế ủ ọ
ọ ả ế ế ả ữ t hay, bi
ẫ ủ ng d n c a giáo viên và hi u rõ ộ t trong b môn ng văn .Vì ế t đúng vi t cách ề ờ ể ạ ế ề ự ọ ậ ướ ự ướ ầ ệ ệ t m quan tr ng c a vi c h c phân môn ti ng vi ế th : b n thân giáo viên ph i nói đúng nói hay, vi ị ọ ộ đ ng viên khuy n khích h c sinh k p th i đ t o ni m tin cho các em.
Ị Ề III.2. Đ NGH
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
10 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ố ớ ạ ế ể ạ ọ III.2.1: Đ i v i d y h c phân môn ti ng vi
ệ ổ ứ ệ ệ ạ t d y ki u hi n đ i các t ườ ạ ng xuyên đ ổ ể ch c sinh ho t chuyên th
nhóm chuyên môn nên chú ý vi c t ệ trao đ i kinh nghi m.
ả ầ ệ ầ
ố ớ ệ ủ ụ ụ ậ
ứ ủ ờ ạ ượ ầ ủ ắ ạ ế ị ồ t b đ dùng d y ế d y còn thi u. V y tôi ắ c đ y đ thì ch c ch n
ổ Đ i v i giáo viên c n ph i đ y đ tài li u và thi ư ọ h c nh ng hi n nay đài đĩa băng đĩa, ph l c cho gi ị ự ề đ ngh d án c a ngành làm sao c g ng đáp ng đ ộ ờ ạ ẽ gi d y s thành công m t cách tri ố ắ ệ ề t đ
ộ ố ệ ủ ấ ờ III.2.2: Trên đây là m t s vi c làm c a tôi trong th i gian qua r t mong
ượ ự ỡ ộ ủ ồ đ c s giúp đ đ ng viên chân tình c a các đ ng chí.
ạ
M o Khê, ngày 20 tháng 4 năm 2008
Ng ườ ế t i vi
ề ỹ Ki u M Lâm
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
11 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
Ộ Ồ Ọ Ủ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C
ƯỜ Ạ TR NG THCS M O KHÊ II PHÒNG GD ĐT HUY NỆ
ĐÔNG TRI UỀ
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
12 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
Sách giáo khoa
Sách giáo viên
ư ệ ổ ẻ ọ T li u văn h c tu i tr
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U.....................................................................................1
I.1 Lý do ọ ch n ề đ
tài.................................................................................1
I.2 ụ M c đích nghiên
ứ c u ..........................................................................1
I.3 ờ Th i gian ị đ a
ể đi m..............................................................................1
ề ề ặ ặ ậ ớ ự I.4 Đóng góp m i v m t lí lu n, v m t th c
ễ ti n...................................1
II. Ầ PH N Ộ N I
DUNG.................................................................................2
ươ II.1 Ch ng 1: ổ T ng
quan........................................................................2
ươ ấ ề II.2 Ch ng 2: ộ N i dung v n đ nghiên
ứ c u............................................2
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II
13 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là
ươ ươ ế ả II.3 Ch ng 3: Ph ứ ng pháp nghiên c u, k t qu nghiên
ứ c u..................7
III. Ầ PH N Ế K T Ậ LU N Ế KI N
Ị NGH ........................................................8
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O..................................................................10
ề ườ ạ ỹ Ki u M Lâm Tr ng THCS M o Khê II