1 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ộ ệ ươ ọ t là b  môn quan tr ng trong h  th ng ch

ấ ả

ế ụ

ặ ệ ế ế

ế ể ữ ạ ẹ ẻ ệ ố ố ế ớ t đúng ti n t ẹ ẻ ấ ọ t.M t khác d y ti ng vi ế Ọ Ề I.1. LÝ DO CH N Đ  TÀI: ộ ế ng trình B  môn Ti ng vi   ộ   ữ ạ ở ườ ng THCS . Nó cung c p cho h c sinh v n ngôn ng  , m t  tr   i nói hay và t là d y ti ng m  đ , giúp các em   ờ    gìn nh t là trong th i

ổ t và yêu ti ng m  đ  và bi ệ ng hi n nay.

ụ ườ ọ gi ng d y  ế công c  giao ti p giúp cho h c sinh nói đúng , vi ạ ệ ế ế vi t hay ti ng vi ọ thêm hi u bi t trân tr ng gi bu i kinh t Là ng

ế i th y ngày nay nghành giáo d c nói chung và các tr ế ị

ỉ ổ ụ

ạ ệ ế ế ị ườ  th  tr ầ ườ ị ộ ớ ố ở ng b  giáo d c và đào t o ch  ra,  ụ

ươ ế ậ ộ

ả ng pháp đ i m i vào gi ng d y b  môn ti ng vi ọ

ấ ủ ộ ữ ứ ệ ế ặ ệ

ng THCS ộ ố nói riêng. Mà ngh  quy t qu c h i s  40/2000 QH10 và quy t đ nh 03/2000   ườ   ớ ạ ủ ộ ưở  đây đ i m i nghĩa là th ng c a b  tr ư ườ   ả ng xuyên đ a cái m i nâng cao hi u qu  giáo d c và đào t o trong các tr ớ ụ ệ ệ   ổ ọ t h c.Vi c áp d ng ph ệ   ấ ữ ợ ự ầ c n s  tích h p gi a 3 phân môn là r t quan tr ng và c p bách trong vi c ự ọ   ọ ấ ượ nâng cao ch t l ng ki n th c cho h c sinh, tích c c ch  đ ng, tích c c h c ợ ữ ộ ậ t p b  môn ng  văn (Đ c bi   t là nhóm quan h  tích h p gi a 3 phân môn Văn ­TLV ­TV). I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

Ứ ế ươ ệ ả ả ố ớ ộ

t ph i có m t ph ượ ả ạ ậ   ng pháp gi ng d y ủ   c tính ch  đ ng sáng t o c a

ệ ả

Ụ ­Đ i m i phân môn ti ng vi ấ ả ọ khoa h c, có hi u qu  nh t ph i phát huy đ ỉ ạ ầ ọ h c sinh đ m b o (Th y ch  đ o trò ch  đ ng ) trong gi ự ả ể ể ủ ộ ờ ọ  h c  ­ Đ  phát tri n năng l c văn h c c a h c sinh qua gi

ể ể

ọ ổ ứ ộ

ố ọ ế ả ộ

ữ ặ ấ ữ ệ ễ ậ

ườ ộ ả

ả ế ể ế ế ệ t nói , bi t gói , bi

ế t ăn , bi Ể Ờ ủ ộ ọ ủ ọ ờ ọ  h c giúp các em   ọ   ườ ọ i ) vì văn h c hình thành và phát tri n nhân cách ( h c văn là h c đ  làm ng ệ ọ ấ ắ   ớ ậ ể chính là m t th  ngôn ng  ngh  thu t đ  trao đ i và đ i phó v i m i b t tr c ứ ủ ả ạ   ả ủ i quy t khó khăn g p ph i c a xã h i thì văn h c là th  c a c i v n và gi ủ   i , nh t là ngôn ng  ngh  thu t ( GSTS Nguy n Thanh năng c a con ng ệ   ế ầ t là kh  năng giao ti p c n ph i rèn luy n Hùng ,ĐHSP Hà N i ) và Ti ng Vi ở ế cho các em đ  các em bi t  m  . I.3. TH I GIAN Đ A ĐI M

ờ Ị ể ­ Th i gian đ  tôi nghiêm c u đ  tài là quá trình gi ng d y

ọ ế ề ự

ạ ườ

Ớ Ề Ặ ả ứ ậ ở  các năm   ớ   ữ ạ ượ c tr c ti p phân công d y môn ng  văn l p ng THCS M o Khê II Đông Tri u ­ Qu ng Ninh . Ế ả Ề Ặ

ữ ả ạ ộ

ở ọ ế ậ ọ c cách say mê h ng thú

ộ ộ ế ấ

ệ ố

ế ề ử ụ ể ế ậ ơ ế ượ ấ ọ ừ ể ầ ọ h c . Năm h c 2007­ 2008 tôi đ 6A6 tr Ệ . I.4 ĐÓNG GÓP M I V  M T LÝ LU N V  M T TI NG VI T  ả   ứ ượ đ ệ ứ ề ế ế ki n th c v  ti ng vi ế ạ ư . Th  nh ng khi so n m t bài ti ng vi ạ h n ch  v  s  d ng v n ti ng vi ớ v i ki u bài “ Câu tr n thu t đ n có t ề Ậ ậ   ­ Là m t giáo viên văn qua nh ng năm tháng gi ng d y tôi c m nh n ả    h c sinh khi h c các văn b n và ti p c n các ớ ự ậ ạ   ứ t m t cách h ng thú v i s  nh n th c cao , nhanh nh y ề   ể ệ t dù ki u bài nào cũng có r t nhi u ở ế   t khi n tôi trăn tr  . Nh t là khi ti p xúc ặ   c g p  là ” , ki u bài này h c sinh đ

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

2 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ộ ố ớ ọ ộ

ậ ơ ễ

ọ ậ ể ư ự ộ ố ể trong n i dung h c t p phân môn và cũng là m t ki u bài khó đ i v i h c sinh   ầ ề   ượ ử ụ ừ ớ  là  ” đ l p 6 . Th c ti n ki u  “ Câu tr n thu t đ n có t c s  d ng nhi u ề ể ể ặ trong cu c s ng , nh ng các em g p mà không hi u v  ki u câu này .

ậ ở t đ t tr ng t m ế    lý thuy t

Ơ Ở Ự ươ ự ệ ặ ọ ệ ậ ớ ự ế ầ

ữ ọ ố ế ủ t c a môn ng  văn l p 6 là : 140  ế ế ệ ầ ợ ữ t là 26 ti ớ t * C  S  TH C TI N ng trình ng  văn l p 6 , phân môn ti ng vi  Ch và th c hành chú tr ng s  tích h p trong ph n luy n t p . ổ - Còn t ng s  ti - Riêng ph n môn ti ng vi

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ƯƠ Ổ II.1. CH NG I : T NG QUAN

ệ ố ể ỏ ọ ế ắ ặ   t khi b t g p II.1.1 : H  th ng câu h i hay , rõ nghĩa h c sinh hi u bi

câu h i . ỏ

ủ ả ộ ỏ ỏ II.1.2: Ph i quan tâm đ n n i dung c a câu h i tránh h i sai nghĩa ,

ị ế ỏ

ờ ớ ộ ƯƠ ả ờ i.  Ề ặ ho c xa r i v i n i dung đ nh h i và tr  l II.2: CH

Ứ ủ ấ ả Ộ ả Ấ NG II : N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U  ả ờ ộ i n i dung chính xác c a t ỏ   t c  các câu h i II.2.1. Luy n kh  năng tr  l

ệ phân môn ng  văn

ứ ủ ế ợ H  th ng câu h i tích h p  ọ ỏ ­Lo i câu h i này giúp h c sinh ôn l ạ ượ i đ ả   c ki n th c c a các văn b n

ữ ệ ố ạ ờ ữ  ng  văn qua g i ti ng vi t. trong gi

ể ọ II.2.1.1 : VD : ph n luy n t p : có câu C bài 1 trang 115 có th  h c sinh

ệ ệ ậ ậ ơ ừ

ờ ế ầ ầ ả ủ “là” i nông dân {....}

ổ ồ ườ ấ ủ

ạ ủ ạ ủ ạ ủ ồ {....}nh c c a trúc, nh c c a tre là khúc nh c c a đ ng quê .

ừ ớ

ẽ ừ

ướ ị ữ ầ ề ụ ữ ẫ ả ế ừ

ệ ệ ứ ớ

ề ạ c ti p c n nhi u nh ng l

ộ i không bi ể ạ ố ượ ể ế ể ạ

ệ ế ọ

ư ế ị ạ Ệ Ự không cho đây là câu tr n thu t đ n có t Tre là cánh tay ph i c a ng      ơ       Tre còn là ngu n vui duy r t c a tu i th        ở ấ ứ    “Thép m i”  “ còn ” các c v  ng  có t B i qua câu này các em th y đ ng tr ế ậ ơ ị    là ” vì th  giáo viên em s  lúng túng khi xác đ nh “ câu tr n thu t đ n có t ẫ ể ượ ỏ c b  mà câu v n có ý nghĩa   ph i giúp các em hi u thêm v  ph  ng  có th  l ể ể   ậ ơ ầ  là  đây là ki u th  là các em hi u ngay câu trên v n là câu tr n thu t đ n có t ụ   ế ế ứ t NAm và là câu k  ti p nó có tác d ng câu đánh giá ch c năng c a cây tre Vi ủ   i thi u đánh giá n i dung và ch c năng c a , cách dùng bao hàm ý nghĩa gi ấ ạ   ế ế ậ t phân tích c u t o câu mà các em đã đ ằ   , nên khi d y đ n ki u bài này tôi quy t đ nh ( đ  d y t t ki u bài này b ng ạ ể cách trình chi u theo ki u d y h c hi n đ i )  Ả II.2.1.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

3 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ọ ầ ạ ạ ệ ể

ộ ầ ứ ạ ấ ộ ứ ả ạ

ữ ể ố ớ ạ

ồ ạ ướ ầ ệ ữ ế ề

ề ấ ạ ể

ế ế ể ọ ậ ơ ầ

ủ ộ ớ ấ ạ ọ

ệ ớ

ệ ạ ầ

c t

ượ ổ ứ ầ ỏ ư ậ ộ ạ ộ ỏ ặ ả ầ ọ ả ượ ẩ ố ả ượ c quán tri ộ ệ ố ỏ c nh  v y thì c  th y và trò ph i có s  chu n b  t

ọ   ­D y h c theo ki u hi n đ i đã t o ra căn b n cho th y và trò m t bài h c ki u m i không còn là ( th  san kh u đ c tho i ) mà th y là th  sân kháu   ( đ i tho i ) gi a th y và trò n a . ể ạ ố   c khi nói v  v n đ  này đ  d y t Các b n đ ng nghi p thân m n ! Tr t ừ ọ ệ ầ ạ ki u bài ( câu tr n thu t đ n có t  “ là ” ) theo ki u d y h c hi n đ i tôi chú   ế ừ ỗ ươ   tr ng đ n đ n khâu ( th y thiét k  trò ch  đ ng ) giáo án t  ch  là 1 ph ng ờ ướ ộ   ỗ ấ ể ả c m t i th i tr án d y h c cho th y , làm đ  gi ng trên l p tôi th y đã l ế ế ộ ả ệ   ẻ t k  các vi c quan ni m hoàn toàn m i m  mà ( giáo án ph i là m t b n thi ợ   ệ ệ ọ làm cho vi c d y và h c ) . Tinh th n này đ t trong vi c tích h p ạ ộ  ch c qua m t h  th ng các ho t đ ng . Trong trong n i dung khi bài đ   ả ờ   ự ổ ậ i đó ho t đ ng n i b t là câu h i , th y đ t câu h i còn h c sinh t  mình tr  l ị ố ở  ự t  câu h i . Mu n làm đ nhà

ả ữ ề ươ ả ộ Giáo án ng  văn mà không ph i là b n đ  c

ể ộ ườ ậ ả

ể ọ ế ể ệ ộ

ề  ế ả ng n i dung ti t gi ng v ọ ự ế ạ ấ ư ọ ki u h c này mà h c sinh cho là m i , là khó , nh ng th c t   i r t quen  l ể ư ạ ạ   thu c . V y ng i thày ph i làm gì đ  h c sinh hi u , tôi m nh d n đ a ra ả ả ủ vài suy nghĩ c a mình . M t ki u bài ti ng vi   t ph i tr i qua các thao tác công đo n. ạ

ế ệ ố   ữ t trong phân môn ng  văn theo phân ph i ỹ II .2.2 : Rèn k  năng Ti ng vi

ươ ch

ầ ế “ là ”)

ụ ở ệ ậ ầ

ườ ậ ơ ế ự ế ả ng trình . ầ ­ Tu n 28 ti ­ Trong các ví d   i nghe nhìn , ph i nghe nhìn tr c ti p , h  th ng câu h i đ ậ c thi

ừ t 112 ( câu tr n thu t đ n có t ầ ệ ố ườ ả ắ

ế ậ ộ ị

ự ế ả ạ ỏ ỏ    ph n lý thuy t và ph n luy n t p bài t p đòi h i ế ế   ỏ ượ t k  rõ ả   i nghe nhìn ph i suy nghĩ và ậ ỏ ủ   i chính xác n i dung c a câu h i . V y làm th  nào    gi ng d y và nghiên i câu h i qua th c t

ng ràng nghĩa ph i g n v i n i dung chính ng chu n b  chu đáo và tr  l ọ ề ể đ  nhi u h c sinh có c  h i tr  l ươ ứ c u tôi rút ra ph

ị ở ọ II.2.2.1 : Yêu c u h c sinh chu n b  bài

nhà chu đáo.  ộ ả ớ ọ ả ờ ơ ộ ả ờ ư ng pháp nh  sau .  ẩ ầ ụ ẫ ế ọ ở t h các văn b n đ

ẩ ả

ể ườ ớ ị ủ ọ ng xuyên

ộ ả ọ

ị ọ ậ ể ấ ấ ạ ị ọ ụ ẻ - H c sinh : tìm các ví d  đ  áp d ng cho n i dung ti ọ ị h c . Ph i thu c bài cũ . Chu n b  bài m i chu đáo ự ẩ - Giáo viên : Ph i ki m tra s  chu n b  c a h c sinh th ầ ủ                         + Đ c kĩ các yêu c u c a SGK , SBT , TLTK .  ổ - Chu n b  phi u h c t p ( gi y kh  , gi y trong , bút d  ) đ  có thêm đ nh

ướ

ẫ ầ ủ ừ ầ ậ “ là

ự ể ổ ị

nhóm , cá nhân ) ự ị ủ ọ ẩ ổ ạ ộ ẩ ỉ ế ẩ ờ ọ ứ h ng cho gi  h c .  ế II.2.2.2: Ti n trình lên l p  ạ ộ a,Ho t đ ng 1 : H ng d n chung  ọ ­ Giáo viên : nêu vai trò t m quan tr ng ý nghĩa c a ( câu tr n thu t có t ”)   ­ Ki m tra s  chu n b  ( các t b, Ho t đ ng 2 : B  sung hoàn ch nh s  chu n b  c a h c sinh

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

4 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ướ ế ế ướ ả ệ t k  hoàn thi n giáo án tr ụ c lên b c gi ng

ụ ể c khi b ế ủ ố ọ ỹ

ị ị ộ ậ chu n b  m t ví d  và phân tích (nh n xét) M i t

ỗ ổ ử ẩ ậ Giáo viên : thi ư Giáo viên : đ a ra ví d  ki m tra lên máy chi u c ng c  cho h c sinh k  năng phân tích... ổ ạ ộ c,Ho t đ ng 3: Chu n b  theo 4 t ụ ươ Giáo viên:S a :nh n xét tuyên d ng

Ầ Ự II.2.3. GIÁO ÁN TH C NGHI M TU N 28 ­ TI T 112

Ế Ậ Ơ CÂU TR N THU T Đ N CÓ T  “ LÀ ” Ế Ầ Ạ Ọ Ầ Ụ

ẫ ự ướ ỏ ộ ỏ ả ờ  l i rõ

ế ở ậ ọ ộ ị ẩ ị nhà và chu n b  ví

A. M C TIÊU C N Đ T QUA TI T H C ọ ­H ng d n h c sinh d a vào câu h i ,n i dung câu h i , tr ộ ỏ nghĩa n i dung câu h i đúng chính xác. Ẩ Ị B. CHU N B  . ẩ ọ  : chu n b  bài t p và h c thu c lý thuy t  H c sinh ụ ể d  đ  phân tích. ầ ụ ừ “ là ”) cho ví d  phân tích

ế

ủ ọ  nhà c a h c sinh

ớ ạ

ậ ơ ? ( Câu tr n thu t đ n có t ậ ị ẩ Giáo viên: chu n b  bài d y theo ti n trình giáo án  Ứ C. CÁCH TH C TI N HÀNH  ả H c sinh lên b ng trình bày. Ọ Ạ Ộ Ạ D. HO T Đ NG D Y H C. ổ ứ ớ ọ Ổ ị 1.  n đ nh t  ch c l p h c ể 2. Ki m tra bài cũ ị ở ẩ ự ể ­ Ki m tra s  chu n b   ọ ọ ­ G i h c sinh lên b ng 3. Bài m i: Giáo viên khái quát l ạ ộ Ho t đ ng 1

ể ế ế ậ ụ Giáo viên: B t đèn chi u, chi u các ví d ủ ừ là ầ ỡ ườ ệ ề a.Bà đ  Tr n là ng i huy n Đông Tri u ­ (Vũ ậ ơ ầ i bài câu tr n thu t đ n A. Lý thuy tế ầ   ặ I. Đ c đi m c a câu tr n ậ ơ thu t đ n có t 1. Ví dụ

Trinh)

ế ệ ề ạ b. Truy n thuy t là lo i truy n dân gian k  v ể ề

các

ự ệ ế ị ậ ử ờ   nhân v t và s  ki n có liên quan đ n l ch s  th i

ứ ườ ế ố ưở ượ ả quá kh  , th ng có y u t t ng t ng kì  o

ữ ậ (Theo ng  văn 6 t p 1)

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

5 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ứ ộ ả c.Ngày   th   năm   trên   đ o   Cô   Tô   là   m t   ngày

ủ ẻ trong tr o, sáng s a.

ễ  (Nguy n Tuân)

ế ạ ị ố d. D  Mèn trêu ch  C c là d i  (Tô Hoài)

ị Giáo Viên: ? Em hãy xác đ nh CN ­ VN trong các 2. Phân tích ớ 3. Ghi nh : 114 ­ SGK

câu trên?

ọ ị H c sinh: Xác đ nh.

ụ ư   Giáo Viên: (Câu D có CN là 1 c m c ­ v nh ng

ơ ố ỉ ế ấ   ẫ v n là câu đ n vì nòng c t câu ch  do 1 k t c u

ạ c ­ v  t o thành)

ừ ủ ữ ặ    ho c

ọ ừ ụ ,  c m  t ừ

ủ ị ướ ề Giáo Viên: ? VN c a câu trên do nh ng t ạ ừ ụ  nào t o thành. c m t ụ ừ  là + c m d T +Câu a, b, c; t ừ +Câu d; t  là + tính t Giáo  Viên:   ?  Em  hãy  ch n  nh ng  t ph  đ nh đi n vào tr

ư ả

ữ c VN các câu trên? ả (không ph i, ch a ph i) ọ ọ ế ọ ọ G i 2 h c sinh trình lên máy chi u, g i h c sinh

(cid:0) ủ ị ể ị ậ nh n xét Giáo Viên ch tố (cid:0) khi bi u th  ý ph  đ nh thì VN

ế ợ k t h p

ữ ớ ừ ụ ừ ủ ị V i nh ng t ,c m t ph  đ nh

ậ ơ ầ ừ Giáo Viên:? Câu tr n thu t đ n có t “là” có

ể ặ đ c đi m gì?

ế ầ ọ ớ ọ   Giáo Viên: chi u ph n ghi nh  (2 h c sinh đ c ­

ầ ọ ả ớ c  l p nhìn đ c th m)

ừ ạ ộ Ho t đ ng 2 là

ụ Giáo Viên:? Trong các ví d  trên VN câu nào

trình bày cách   II:Các ầ   ể II.   Các   ki u   câu   tr n ậ ơ thu t đ n có t 1. Ví dụ 2. Phân tích ậ 3. Nh n xét

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

6 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ệ ượ ể ệ ở ề ự ậ hi u v  s  v t hi n t ng, khái ni m nói CN. ớ 4. Ghi nh : 115 ­ SGK

ị ­ Câu b: là câu đ nh nghĩa

ụ ớ Giáo Viên:? VN câu nào có tác d ng gi ệ i thi u

ệ ượ ệ ở ự ậ s  v t, hi n t ng , khái ni m nói CN?

ả ớ ­Câu a: Là câu m, t ặ  ho c gi ệ i thi u.

ể ệ ự Giáo Viên:? VN câu nào th  hi n s  đánh giá

ệ ượ ệ ở ố ớ ự ậ đ i v i s  v t hi n t ng, khái ni m nói CN?

­Câu d: Là câu đánh giá.

ụ ừ ?Qua các ví d  trên v a phân tích, theo em có

m y ấ

ậ ơ ể ầ ừ ki u câu tr n thu t đ n có t “là”?

ả ờ ọ ể H c sinh tr  l i (4 ki u)

ị ­Câu đ nh nghĩa

ớ ­Câu gi ệ i thi u

­Câu miêu tả

­Câu đánh giá

ộ ớ Giáo Viên: (Đây cũng là n i dung ghi nh  SGK

(115))

ọ ọ ớ 2 H c sinh:Đ c ghi nh :

ắ ộ ớ Giáo Viên: kh c sâu n i dung ghi nh ệ ậ B. Luy n t p ậ ố 1. Bài t p s  1 (115)

ạ ộ Ho t đ ng 3

ế ậ Giáo Viên: chi u bài t p

ọ H c sinh quan sát

Câu a,c,d,e ậ ơ ầ ừ Giáo Viên:? Em tìm câu tr n thu t đ n có t

ậ ậ ố “là” trong bài t p 1: 2. Bài t p s  2

ả ờ ọ H c sinh: tìm và tr  l i ậ ố 3.Bài t p s  3 (116)

ả ờ ọ ọ Giáo Viên: g i h c sinh tr  l ậ i và nh n xét

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

7 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

Giáo Viên:(Trong bài 1 câu a, c,d,e là câu tr n ầ

ừ ậ ơ thu t đ n có t “là”)

ế ậ Giáo Viên: Chi u bài t p 2:

ọ H c sinh quan sát.

ữ ị Giáo Viên: ? Xác đ nh CN ; VN trong nh ng câu

ậ ầ ừ tr n thu t có t “là

ựơ ế ữ ấ ộ ừ v a tìm đ c.Cho bi t nh ng câu  y thu c

ữ ể nh ng ki u câu nào?

Giáo Viên:

(cid:0) ụ ọ ị a; Hoán d  / là g i tên..... câu đ nh nghĩa

CN VN

(cid:0) ủ b; Tre/ là cánh tay c a...... Câu đánh

CN VN giá

ủ ứ ệ t Nam

Câu đánh giá ch c năng c a cây tre Vi Tre/còn là .......... (cid:0)

ạ ủ ạ ủ [....] Nh c c a trúc, nh c c a tre...

ồ d; B  Các/là bác chim ri

ớ ọ CN VN Câu gi ệ i thi u h

Chim Ri / là dì Sáo S uậ hàng loài chim

CN VN

ậ ậ Sáo S u/ là C u Sáo Đen

CN VN

Sáo Đen/ là em Tu Hú

CN VN

ồ Tu Hú/là chú B  Các

CN VN

e; Khóc/là nh cụ

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

8 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

CN       VN

L ượ ỏ ừ c b  t là Rên/hèn

Câu đánh giá CN   VN

ố ế Van/y u đu i

CN       VN

(cid:0) ữ ạ ờ ườ Và d i kh / là nh ng lũ ng i câm câu miêu

tả

CN       VN

Giáo Viên: Cho h c sinh làm gi y trong, thu 3 bài chi uế ọ ậ và nh n xét

ố ạ ộ

ờ ọ  h c

ự ủ ậ ị ủ ọ

ờ ọ  h c

ữ ẩ ị ố ng nh ng h c sinh chu n b  bài t ể   t và cho đi m.

ướ Ho t đ ng 5: H ng d n v  nhà.

(cid:0) ẫ ề ớ ắ ừ ộ ạ ậ ử ụ ầ t đo n văn ng n t 10 ậ ơ    15 dòng có s  d ng 3 câu tr n thu t đ n

ừ có t

ế ớ ướ ẩ Ho t đ ng 4: C ng c - Giáo Viên: Nh n xét gi ẩ - S  chu n b  c a h c sinh ộ ủ ọ ầ - Tinh th n thái đ  c a h c sinh trong gi ọ ươ - Giáo Viên tuyên d ả ạ ộ ữ Nh ng nhóm ho t đ ng có hi u qu . ạ ộ ọ ­H c thu c ghi nh , làm hoàn thành các bài t p ế ­Vi  “là” ị ­Chu n b  bài sau. Tr c khi đ n l p.

ƯƠ ƯƠ Ứ Ả Ế II.3. CH NG PHÁP, K T QU  NGHIÊN C U

NG 3: PH ả

ằ ươ ờ

ư ả ư ọ ủ ọ II.3.1. K t quế ậ   ng pháp đã th c hi n nh  trên trong th i gian qua, tôi nh n B ng ph ạ ượ ọ th y h c sinh đã đ t đ ể ­H c sinh hi u   đ

ế ệ ọ t, và th vi

ự ệ ộ ố ế c m t s  k t qu  nh  sau. ế   ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c h c phân môn ti ng ế ử ụ ng xuyên rèn luy n câu trong khi nói, vi ế ệ t, giao ti p hàng ngày. ầ ườ ố ọ

ừ có t

ệ ả ế

ố ọ ự ớ ệ ậ ơ   ­S  h c sinh nói đúng vi t đúng câu văn có s  d ng câu tr n thu t đ n ả ệ  là đã tăng rõ r t có hi u qu . ả ụ ể ­K t qu  c  th  kh o sát: S  h c sinh th c hành

ạ ọ L p 6A6 (27 h c sinh) ớ                                   L p d y

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

9 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ế t đúng, hay 22/27

ố ọ ố ọ ế ư ư ạ S  h c sinh nói đúng , vi ễ S  h c sinh nói vi t, di n đ t ch a đúng, ch a hay 5/27

ọ ớ ố ọ

ố ọ ớ L p 6A6 (27 h c sinh) 20/27

ạ ễ

ư 3/27

ớ ễ ế

ế tin nói ,vi 4/27

ố ọ ễ ế ẩ ạ ự ạ S  h c sinh l p d y th c hành ậ ế ớ   ­   S   h c   sinh   l p   ti p   c n   nhanh ọ ậ ế ờ ọ  h c qua phi u h c t p: nói trong gi   ế   ế đúng,   vi t   đúng,   di n   đ t   giao   ti p hay ế   ố ọ ­ S  h c sinh l p nói ch a đúng vi t ư   ạ ư ch a đúng, di n đ t, giao ti p ch a hay ớ ự t giao ­ S  h c sinh l p t ự ti p, di n đ t hay, đúng chu n m c

Ị III. PH N K T LU N, Đ  NGH

Ế III.1. K T LU N

ệ ạ

Ậ ề ờ ườ ầ III.1.1. V  th i gian cu  gi ậ ư ị ẩ ọ ể i th y ph i chú tr ng đ u t

ấ ả ộ

ợ ư ươ ạ ọ ạ    h c c a ki u d y h c hi n đ i nh  trên ầ ư ề ờ    v  th i gian chu n b  bài ế  đ  trình chi u cho h p lý là năng đ ng, nhanh   ư   ng pháp nh  trên đã trình bày nh ng

ả ử ụ ưở

ừ ớ ả ờ ọ ủ ả tôi nh n th y ng ư ữ ể đánh văn b n giáo án và l u gi ố ợ ề nh y, ph i s  d ng ph i h p nhi u ph ờ ả ế không  nh h ng đ n th i gian chung. ầ III.1.2.  Bài Câu tr n thu t đ n có t

ạ ề ữ    là trong sách ng  văn l p 6 nói ế ế  ườ ạ t k i d y đã thi

ậ ơ ộ ế ế ị ề

ị ọ ươ ẩ ủ ộ ọ ứơ

ị ự ệ ả

ự ế

ệ ế c khi ti n hành gi ế ế ẫ ờ ọ  h c. ạ ườ ầ ả i th y ph i tâm huy t v i ngh , ph i luôn t o cho

ề ọ ươ ấ ộ ứ chung khá đa d ng v  hình th c và n i dung , nên tôi là ng ầ ợ t k  ­ Trò ch  đ ng) h p lí v  giáo án qui đ nh.  (Th y thi ỏ   ể ạ ệ ố ể ự ng pháp d y h c ki u hi n đ i đòi h i t ph III.1.3. Đ  th c hi n t ờ ọ   ự ả giáo viên và h c sinh ph i có s  chu n b  chu đáo tr  h c ả ượ ự ẩ ớ ự c th c hi n c  gián ti p l n tr c ti p trong trên  l p s  chu n b  đó ph i đ   ế ờ ữ t hàng ngày .Và tr c ti p trong gi  ng  văn trong khi nói, vi các gi ế ớ ặ III .1.4 : Đ c đi m ng mình m t ph

ể ọ ­H c sinh tích c c h c t p d

ể ả ạ ng pháp hay nh t, luôn t o ni m tin cho h c sinh i s  h ế ủ ọ

ọ ả ế ế ả ữ t hay, bi

ẫ ủ ng d n c a giáo viên và hi u rõ ộ t trong b  môn ng  văn .Vì ế t đúng vi t cách ề ờ ể ạ ế ề ự ọ ậ ướ ự ướ ầ ệ ệ t m quan tr ng c a vi c h c phân môn ti ng vi ế th  : b n thân giáo viên ph i nói đúng nói hay, vi ị ọ ộ đ ng viên khuy n khích h c sinh k p th i đ  t o ni m tin cho các em.

Ị Ề III.2. Đ  NGH

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

10 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ố ớ ạ ế ể ạ ọ III.2.1: Đ i v i d y h c phân môn ti ng vi

ệ ổ ứ ệ ệ ạ t d y ki u hi n đ i các t ườ ạ ng xuyên đ ổ  ể ch c sinh ho t chuyên th

nhóm chuyên môn nên chú ý vi c  t ệ trao đ i kinh nghi m.

ả ầ ệ ầ

ố ớ ệ ủ ụ ụ ậ

ứ ủ ờ ạ ượ ầ ủ ắ ạ   ế ị ồ t b  đ  dùng d y ế  d y còn thi u. V y tôi   ắ   c đ y đ  thì ch c ch n

ổ ­ Đ i v i giáo viên c n ph i đ y đ  tài li u và thi ư ọ h c nh ng hi n nay đài đĩa băng đĩa, ph  l c cho gi ị ự ề đ  ngh  d  án c a ngành làm sao c  g ng đáp  ng đ ộ ờ ạ ẽ gi d y s  thành công m t cách tri ố ắ ệ ề t đ

ộ ố ệ ủ ấ ờ III.2.2: Trên đây là m t s  vi c làm c a tôi trong th i gian qua r t mong

ượ ự ỡ ộ ủ ồ đ c s  giúp đ  đ ng viên chân tình c a các đ ng chí.

M o Khê, ngày 20 tháng 4 năm 2008

Ng ườ ế t i vi

ề ỹ Ki u M  Lâm

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

11 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

Ộ Ồ Ọ Ủ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

ƯỜ Ạ TR NG THCS M O KHÊ II PHÒNG GD ­ ĐT HUY NỆ

ĐÔNG TRI UỀ

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

12 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

­ Sách giáo khoa

­ Sách giáo viên

ư ệ ổ ẻ ọ ­ T  li u văn h c tu i tr

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U.....................................................................................1

I.1 Lý do ọ ch n ề  đ

tài.................................................................................1

I.2 ụ   M c đích nghiên

ứ c u ..........................................................................1

I.3 ờ Th i gian ị   đ a

ể đi m..............................................................................1

ề ề ặ ặ ậ ớ ự     I.4   Đóng   góp   m i   v   m t   lí   lu n,   v   m t   th c

ễ ti n...................................1

II. Ầ PH N Ộ   N I

DUNG.................................................................................2

ươ II.1 Ch ng 1: ổ   T ng

quan........................................................................2

ươ ấ ề II.2   Ch ng   2: ộ   N i dung   v n   đ nghiên

ứ c u............................................2

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II

13 ề ế ệ ậ ơ ầ ừ Đ  tài Ti ng Vi t: Câu tr n thu t đ n có t là

ươ ươ ế ả II.3   Ch ng   3:   Ph ứ ng   pháp   nghiên   c u,   k t   qu   nghiên

ứ c u..................7

III. Ầ PH N Ế K T Ậ LU N ­ Ế   KI N

Ị NGH ........................................................8

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O..................................................................10

ề ườ ạ ỹ Ki u M  Lâm ­ Tr ng THCS M o Khê II