TÊN Đ TÀI:
“ M T S BI N PHÁP GI I D NG TOÁN TÌM x CHO H C SINH L P 6 ”
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
Toán h c là m t môn khoa h c c b n, xu t phát t nh ng yêu c u c a ơ
th c t c a cu c s ng và tr v ph c v th c t đi s ng khoa h c k thu t. ế ế
Môn toán là b môn đc m nh danh là th thao c a trí tu , luôn đòi h i ng i ượ ườ
h c rèn luy n th ng xuyên gi a vi c k t h p v n d ng ki n th c đã đc ti p ườ ế ế ượ ế
nh n vào gi i bài t p trong đó có d ng toán tìm x, d ng toán tìm x r t c b n ơ
quan tr ng đi v i h c sinh THCS mà ta th y n u làm t t bài toán tìm x m i là ế
c s làm d ng toán gi i ph ng trình, hay gi i bài toán b ng cách l p ph ngơ ươ ươ
trình g p l p 8 và l p 9 nên đòi h i t t c các đi t ng h c sinh l p 6 hay ượ
l p 7 ph i làm t t làm thành th o d ng toán tìm x. Do đó trong các kì thi kh o
sát, gi a kì đu có bài toán tìm x.
D ng toán tìm x không có gì m i l đi v i h c sinh l p 6. ti u h c
các em đã làm quen v i các d ng toán tìm x trong t p h p các s t nhiên và ch
đ c p đn các bài toán tìm x đn gi n ch v n d ng m t vài quy t c, ch c n ế ơ
h c sinh th c hành nhi u là có th nh và làm t t. Nh ng lên l p 6 h c sinh ư
ph i g p nhi u bài toán tìm x trong t p h p s nguyên ph i v n d ng nhi u
b c bi n đi, ph i s d ng nhi u quy t c đ m i có th tìm đc x trong khiướ ế ượ
đó sách giáo khoa và các lo i sách khác l p 6 không nêu tóm t t các b c làm ướ
bài toán tìm x d n đn h c sinh không đnh hình đc các b c làm, không bi t ế ượ ướ ế
b t đu t b c nào, nh m l n gi a các b c cu i cùng là không làm đc. ướ ư ượ
Chính vì nh ng lí do nêu trên khi n tôi suy nghĩ, trăn tr và m nh d n nêu ế
ra sáng ki n c a mình: ế “ M t s bi n pháp gi i d ng toán tìm x cho h c sinh
l p 6” t đó h c sinh có th làm t t t t c các d ng toán tìm x, giáo viên d
dàng h ng d n h c sinh làm bài t p.ướ H n n a còn trang b cho các em ki nơ ế
th c g c đ gi i các ph ng trình và gi i b t ph ng trình các l p trên. ươ ươ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
- Đánh giá th c tr ng kĩ năng gi i toán tìm x c a h c sinh l p 6 tr ng THCS ườ
Phan Đình Phùng.
- Đ xu t M t s bi n pháp gi i d ng toán tìm x cho h c sinh l p 6” góp
ph n nâng cao hi u qu d y và h c b môn toán.
- Giúp giáo viên tìm ra nh ng ph ng pháp gi ng d y phù h p v i t ng đi ươ
t ng h c sinh làm cho h c sinh thêm h ng thú, yêu thích môn toán.ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ :
- H c sinh l p 6A2, 6 A3, 6A7 tr ng THCS Phan Đình Phùng.ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
Đ tài đc nghiên c u và áp d ng cho h c sinh kh i 6 trên c s gi i m t ượ ơ
s d ng toán tìm x th ng g p trong sách giáo khoa, sách bài t p và m t s bàiườ
t ng t trong sách tham kh o.ươ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :
- Đi u tra, theo dõi th c t l p h c 6A2, ế 6A3, 6A7.
- Ph ng pháp đc và nghiên c u sách, tài li u.ươ
- V n d ng th c hành trong gi ng d y.
- So sánh, t ng k t, rút kinh nghi m. ế
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ
- Ph ng pháp đàm tho i nghiên c u v n đ.ươ
II. PH N N I DUNG:
1. C s lý lu nơ :
- M c tiêu đi m i giáo d c ph thông c a n c ta hi n nay là nâng cao giáo ướ
d c toàn di n th h tr , đáp ng yêu c u phát tri n ngu n nhân l c ph c v công ế
nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. Phù h p v i th c ti n và truy n th ng Vi t ướ
Nam, ti p c n v i trình đ giáo d c c a các n c trong khu v c và trên th gi i.ế ướ ế
- Đ góp ph n th c hi n m c tiêu trên c n đào t o h c sinh thành nh ng con
ng i toàn di n, sáng t o, ti p thu tri th c khoa h c, ki n th c hi n đi, v n d ngườ ế ế
linh ho t, h p lí nh ng v n đ cho b n thân và xã h i.
- Trong các môn h c n m trong ch ng trình giáo d c ph thông nói chung, ươ
tr ng THCS nói riêng môn toán là m t môn khoa h c quan tr ng, ườ vì nó giúp cho
h c sinh tính toán nhanh, t duy gi i, suy lu n logic, không nh ng th ư ế nó còn là c u
n i các ngành khoa h c v i nhau đng th i nó có tính th c ti n r t cao trong cu c
s ng xã h i cũng nh đi v i m i cá nhân. ư
- Tr c khi h c ph ng trình và b t ph ng trình trong ch ng trình toánướ ươ ươ ươ
l p 8, h c sinh đã làm quen v ph ng trình và b t ph ng trình d ng toán ươ ươ Tìm
s ch a bi t trong m t đng th c” ư ế , mà thông th ng là các bài toán ườ Tìm x ”. Các
bài toán tìm x l p 6, l p 7 là c s đ h c sinh d n d n h c t t ph ng trình và ơ ươ
b t ph ng trình l p 8, l p 9. Ph ng trình và b t ph ng trình chi m m t v trí ươ ươ ươ ế
quan tr ng trong ch ng trình toán h c tr ng ph thông. ươ ườ
2. Th c tr ng:
a) Thu n l i- khó khăn:
Thu n l i:
- Tr ng THCS Phan Đình Phùng luôn có đc s quan tâm giúp đ c a cácườ ượ
c p lãnh đo Đng và Nhà N c, Phòng Giáo d c và Đào t o. ướ
- Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên quan tâm t i t t c các ho t đng ườ ườ
c a tr ng, luôn t o đi u ki n đ cán b giáo viên, công nhân viên làm t t công tác. ườ
- H u h t cán b giáo viên công nhân viên nhà tr ng có tinh th n trách ế ườ
nhi m cao, có trình đ đt chu n và trên chu n, có l p tr ng t t ng v ng vàng, ườ ư ưở
yên tâm công tác, yêu th ng h c sinh.ươ
- Đa s h c sinh c a tr ng chăm ngoan, l phép v i th y cô giáo, hoà nhã ườ
v i b n bè, đoàn k t giúp đ nhau trong h c t p. ế
Khó khăn:
- Ch t l ng h c sinh ch a đng đu. ượ ư
- M t s em không có ki n th c c b n v Toán h c. ế ơ
- Kh năng n m ki n th c m i c a các em còn ch m. ế
- K năng v n d ng lý thuy t vào bài t p c a các em còn h n ch . ế ế
- Giáo viên ch a có nhi u th i gian và bi n pháp h u hi u ph đo h c sinhư
y u kém.ế
- Do gia đình các em quá khó khăn nên m t s em h c sinh không có đy đ
đi u ki n h c t p nh thi u d ng c h c t p, sách tham kh o, thông tin internet… ư ế
- Đa s h c sinh có ph huynh là nông dân nên ch a có s quan tâm nhi u đn ư ế
vi c h c c a các em.
b) Thành công- h n ch ế:
Thành công c a đ tài:
- Tôi không ng ng h c h i đng nghi p, luôn tìm tòi đ tìm ra nh ng ph ng ươ
pháp m i nh m nâng cao ch t l ng b môn. ượ
- B n thân tôi đã nhi u năm gi ng d y các em h c sinh l p 6 nên n m b t
đc nh ng khó khăn khi các em h c gi i ượ các d ng toán tìm x. T đó đi u ch nh
ph ng pháp truy n đt cho h c sinh d hi u h n.ươ ơ
- Đ tài là nh ng ki n th c mà h c sinh r t c n đc b tr , ph n nào đã ế ượ
giúp cho các em n m nh ng ki n th c n n t n làm c s đ các em đi tìm l i gi i ế ơ
cho các d ng toán tìm x m t cách hi u qu .
H n ch c a đ tài: ế
- Vì trình đ h c sinh còn h n ch nên v n ch a m nh d n m r ng và khai ế ư
thác sâu h n v đ tài. ơ
- Nhi u h c sinh ch a bi t cách phân tích đ nh n d ng bài toán.ư ế
c) M t m nh- m t y u: ế
M t m nh:
- C s v t ch t c a nhà tr ng đy đ, khang trang đm b o đáp ng t tơ ườ
cho vi c d y và h c c a h c sinh và giáo viên.
- Các giáo viên trong tr ng th ng xuyên tham gia d gi , góp ý gi d yườ ườ
cho đng nghi p đ ti t d y c a giáo viên đc t t h n. ế ượ ơ
- Đ tài sát v i ki n th c mà h c sinh c n b tr , ph n nào đã h tr cho các ế
em tránh đc nh ng sai l m đáng ti c trong khi gi i các d ng toán ượ ế tìm x.
M t y u: ế
- Nh n th c c a h c sinh còn ch m.
- Kh năng s d ng ngôn t c a các em còn h n ch . ế
- V n ch a giám m r ng và khai thác sâu h n c a đ tài. ư ơ
d) Nguyên nhân và các y u t tác đng: ế
- S giáo d c đào t o Đăk Lăk, phòng giáo d c huy n C mgar th ng xuyên ư ườ
quan tâm ch đo th c hi n t t m c tiêu năm h c.
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn ki m tra, đôn đc vi c th c hi n n n p, ườ ế
cũng nh vi c h c t p c a h c sinh.ư
- B n thân tôi thông qua các ti t d y th ng xuyên nh c nh các em h c kĩ lí ế ườ
thuy t, xem và làm l i các ví d và bài t p mà giáo viên đã h ng d n đ bi t cáchế ướ ế
làm các bài t p mà giáo viên giao v nhà.
- Gia đình h c sinh đng viên, nh c nh các em h c t p trong th i gian
nhà .
e) Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra:
- Qua nhi u năm gi ng d y môn toán tr ng THCS Phan Đình Phùng đng ườ
th i thăm dò ý ki n c a nhi u b n bè đng nghi p đang tham gia gi ng d y môn ế