
TÊN Đ TÀI:Ề
“ M T S BI N PHÁP GI I D NG TOÁN TÌM x CHO H C SINH L P 6 ”Ộ Ố Ệ Ả Ạ Ọ Ớ
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Toán h c là m t môn khoa h c c b n, xu t phát t nh ng yêu c u c aọ ộ ọ ơ ả ấ ừ ữ ầ ủ
th c t c a cu c s ng và tr v ph c v th c t đi s ng khoa h c – k thu t.ự ế ủ ộ ố ở ề ụ ụ ự ế ờ ố ọ ỹ ậ
Môn toán là b môn đc m nh danh là th thao c a trí tu , luôn đòi h i ng iộ ượ ệ ể ủ ệ ỏ ườ
h c rèn luy n th ng xuyên gi a vi c k t h p v n d ng ki n th c đã đc ti pọ ệ ườ ữ ệ ế ợ ậ ụ ế ứ ượ ế
nh n vào gi i bài t p trong đó có d ng toán tìm x, d ng toán tìm x r t c b nậ ả ậ ạ ạ ấ ơ ả
quan tr ng đi v i h c sinh THCS mà ta th y n u làm t t bài toán tìm x m i làọ ố ớ ọ ấ ế ố ớ
c s làm d ng toán gi i ph ng trình, hay gi i bài toán b ng cách l p ph ngơ ở ạ ả ươ ả ằ ậ ươ
trình g p l p 8 và l p 9 nên đòi h i t t c các đi t ng h c sinh l p 6 hayặ ở ớ ớ ỏ ấ ả ố ượ ọ ớ
l p 7 ph i làm t t làm thành th o d ng toán tìm x. Do đó trong các kì thi kh oớ ả ố ạ ạ ả
sát, gi a kì đu có bài toán tìm x. ữ ề
D ng toán tìm x không có gì m i l đi v i h c sinh l p 6. ti u h cạ ớ ạ ố ớ ọ ớ Ở ể ọ
các em đã làm quen v i các d ng toán tìm x trong t p h p các s t nhiên và chớ ạ ậ ợ ố ự ỉ
đ c p đn các bài toán tìm x đn gi n ch v n d ng m t vài quy t c, ch c nề ậ ế ơ ả ỉ ậ ụ ộ ắ ỉ ầ
h c sinh th c hành nhi u là có th nh và làm t t. Nh ng lên l p 6 h c sinhọ ự ề ể ớ ố ư ớ ọ
ph i g p nhi u bài toán tìm x trong t p h p s nguyên ph i v n d ng nhi uả ặ ề ậ ợ ố ả ậ ụ ề
b c bi n đi, ph i s d ng nhi u quy t c đ m i có th tìm đc x trong khiướ ế ổ ả ử ụ ề ắ ể ớ ể ượ
đó sách giáo khoa và các lo i sách khác l p 6 không nêu tóm t t các b c làmạ ở ớ ắ ướ
bài toán tìm x d n đn h c sinh không đnh hình đc các b c làm, không bi tẫ ế ọ ị ượ ướ ế
b t đu t b c nào, nh m l n gi a các b c cu i cùng là không làm đc. ắ ầ ừ ướ ầ ẫ ữ ướ ố ượ
Chính vì nh ng lí do nêu trên khi n tôi suy nghĩ, trăn tr và m nh d n nêuữ ế ở ạ ạ
ra sáng ki n c a mình: ế ủ “ M t s bi n pháp gi i d ng toán tìm x cho h c sinhộ ố ệ ả ạ ọ
l p 6” ớt đó h c sinh có th làm t t t t c các d ng toán tìm x, giáo viên dừ ọ ể ố ấ ả ạ ễ
dàng h ng d n h c sinh làm bài t p.ướ ẫ ọ ậ H n n a còn trang b cho các em ki nơ ữ ị ế
th c g c đ gi i các ph ng trình và gi i b t ph ng trình các l p trên.ứ ố ể ả ươ ả ấ ươ ở ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề :

- Đánh giá th c tr ng kĩ năng gi i toán tìm x c a h c sinh l p 6 tr ng THCSự ạ ả ủ ọ ớ ườ
Phan Đình Phùng.
- Đ xu t ề ấ “ M t s bi n pháp gi i d ng toán tìm x cho h c sinh l p 6” gópộ ố ệ ả ạ ọ ớ
ph n nâng cao hi u qu d y và h c b môn toán.ầ ệ ả ạ ọ ộ
- Giúp giáo viên tìm ra nh ng ph ng pháp gi ng d y phù h p v i t ng điữ ươ ả ạ ợ ớ ừ ố
t ng h c sinh làm cho h c sinh thêm h ng thú, yêu thích môn toán.ượ ọ ọ ứ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ :
- H c sinh l p 6A2, 6ọ ớ A3, 6A7 tr ng THCS Phan Đình Phùng.ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ :
Đ tài đc nghiên c u và áp d ng cho h c sinh kh i 6 trên c s gi i m tề ượ ứ ụ ọ ố ơ ở ả ộ
s d ng toán ố ạ tìm x th ng g p trong sách giáo khoa, sách bài t p và m t s bàiườ ặ ậ ộ ố
t ng t trong sách tham kh o.ươ ự ả
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
- Đi u tra, theo dõi th c t l p h c 6A2,ề ự ế ớ ọ 6A3, 6A7.
- Ph ng pháp đc và nghiên c u sách, tài li u.ươ ọ ứ ệ
- V n d ng th c hành trong gi ng d y.ậ ụ ự ả ạ
- So sánh, t ng k t, rút kinh nghi m.ổ ế ệ
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ ự ệ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
- Ph ng pháp đàm tho i nghiên c u v n đ.ươ ạ ứ ấ ề

II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ :
- M c tiêu đi m i giáo d c ph thông c a n c ta hi n nay là nâng cao giáoụ ổ ớ ụ ổ ủ ướ ệ
d c toàn di n th h tr , đáp ng yêu c u phát tri n ngu n nhân l c ph c v côngụ ệ ế ệ ẻ ứ ầ ể ồ ự ụ ụ
nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. Phù h p v i th c ti n và truy n th ng Vi tệ ệ ạ ấ ướ ợ ớ ự ễ ề ố ệ
Nam, ti p c n v i trình đ giáo d c c a các n c trong khu v c và trên th gi i.ế ậ ớ ộ ụ ủ ướ ự ế ớ
- Đ góp ph n th c hi n m c tiêu trên c n đào t o h c sinh thành nh ng conể ầ ự ệ ụ ầ ạ ọ ữ
ng i toàn di n, sáng t o, ti p thu tri th c khoa h c, ki n th c hi n đi, v n d ngườ ệ ạ ế ứ ọ ế ứ ệ ạ ậ ụ
linh ho t, h p lí nh ng v n đ cho b n thân và xã h i.ạ ợ ữ ấ ề ả ộ
- Trong các môn h c n m trong ch ng trình giáo d c ph thông nói chung,ọ ằ ươ ụ ổ
tr ng THCS nói riêng môn toán là m t môn khoa h c quan tr ng, ườ ộ ọ ọ vì nó giúp cho
h c sinh tính toán nhanh, t duy gi i, suy lu n logic, không nh ng th ọ ư ỏ ậ ữ ế nó còn là c uầ
n i các ngành khoa h c v i nhau đng th i nó có tính th c ti n r t cao trong cu cố ọ ớ ồ ờ ự ễ ấ ộ
s ng xã h i cũng nh đi v i m i cá nhân.ố ộ ư ố ớ ỗ
- Tr c khi h c ph ng trình và b t ph ng trình trong ch ng trình toánướ ọ ươ ấ ươ ươ
l p 8, h c sinh đã làm quen v ph ng trình và b t ph ng trình d ng toán ớ ọ ề ươ ấ ươ ở ạ “ Tìm
s ch a bi t trong m t đng th c”ố ư ế ộ ẳ ứ , mà thông th ng là các bài toán ườ “ Tìm x ”. Các
bài toán tìm x l p 6, l p 7 là c s đ h c sinh d n d n h c t t ph ng trình vàở ớ ớ ơ ở ể ọ ầ ầ ọ ố ươ
b t ph ng trình l p 8, l p 9. Ph ng trình và b t ph ng trình chi m m t v tríấ ươ ở ớ ớ ươ ấ ươ ế ộ ị
quan tr ng trong ch ng trình toán h c tr ng ph thông.ọ ươ ọ ở ườ ổ
2. Th c tr ng:ự ạ
a) Thu n l i- khó khăn:ậ ợ
Thu n l i:ậ ợ
- Tr ng THCS Phan Đình Phùng luôn có đc s quan tâm giúp đ c a cácườ ượ ự ỡ ủ
c p lãnh đo Đng và Nhà N c, Phòng Giáo d c và Đào t o. ấ ạ ả ướ ụ ạ

- Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên quan tâm t i t t c các ho t đngệ ườ ườ ớ ấ ả ạ ộ
c a tr ng, luôn t o đi u ki n đ cán b giáo viên, công nhân viên làm t t công tác.ủ ườ ạ ề ệ ể ộ ố
- H u h t cán b giáo viên công nhân viên nhà tr ng có tinh th n tráchầ ế ộ ườ ầ
nhi m cao, có trình đ đt chu n và trên chu n, có l p tr ng t t ng v ng vàng,ệ ộ ạ ẩ ẩ ậ ườ ư ưở ữ
yên tâm công tác, yêu th ng h c sinh.ươ ọ
- Đa s h c sinh c a tr ng chăm ngoan, l phép v i th y cô giáo, hoà nhãố ọ ủ ườ ễ ớ ầ
v i b n bè, đoàn k t giúp đ nhau trong h c t p.ớ ạ ế ỡ ọ ậ
Khó khăn:
- Ch t l ng h c sinh ch a đng đu. ấ ượ ọ ư ồ ề
- M t s em không có ki n th c c b n v Toán h c.ộ ố ế ứ ơ ả ề ọ
- Kh năng n m ki n th c m i c a các em còn ch m.ả ắ ế ứ ớ ủ ậ
- K năng v n d ng lý thuy t vào bài t p c a các em còn h n ch .ỹ ậ ụ ế ậ ủ ạ ế
- Giáo viên ch a có nhi u th i gian và bi n pháp h u hi u ph đo h c sinhư ề ờ ệ ữ ệ ụ ạ ọ
y u kém.ế
- Do gia đình các em quá khó khăn nên m t s em h c sinh không có đy độ ố ọ ầ ủ
đi u ki n h c t p nh thi u d ng c h c t p, sách tham kh o, thông tin internet…ề ệ ọ ậ ư ế ụ ụ ọ ậ ả
- Đa s h c sinh có ph huynh là nông dân nên ch a có s quan tâm nhi u đnố ọ ụ ư ự ề ế
vi c h c c a các em.ệ ọ ủ
b) Thành công- h n chạ ế:
Thành công c a đ tài:ủ ề
- Tôi không ng ng h c h i đng nghi p, luôn tìm tòi đ tìm ra nh ng ph ngừ ọ ỏ ồ ệ ể ữ ươ
pháp m i nh m nâng cao ch t l ng b môn. ớ ằ ấ ượ ộ
- B n thân tôi đã nhi u năm gi ng d y các em h c sinh l pả ề ả ạ ọ ớ 6 nên n m b tắ ắ
đc nh ng khó khăn khi các em h c gi i ượ ữ ọ ả các d ng toán tìm xạ. T đó đi u ch nhừ ề ỉ
ph ng pháp truy n đt cho h c sinh d hi u h n.ươ ề ạ ọ ễ ể ơ
- Đ tài là nh ng ki n th c mà h c sinh r t c n đc b tr , ph n nào đãề ữ ế ứ ọ ấ ầ ượ ổ ợ ầ
giúp cho các em n m nh ng ki n th c n n t n làm c s đ các em đi tìm l i gi iắ ữ ế ứ ề ả ơ ở ể ờ ả
cho các d ng toán tìm x m t cách hi u qu .ạ ộ ệ ả
H n ch c a đ tài:ạ ế ủ ề

- Vì trình đ h c sinh còn h n ch nên v n ch a m nh d n m r ng và khaiộ ọ ạ ế ẫ ư ạ ạ ở ộ
thác sâu h n v đ tài. ơ ề ề
- Nhi u h c sinh ề ọ ch a bi t cách phân tích đ nh n d ng bài toán.ư ế ể ậ ạ
c) M t m nh- m t y u:ặ ạ ặ ế
M t m nh:ặ ạ
- C s v t ch t c a nhà tr ng đy đ, khang trang đm b o đáp ng t tơ ở ậ ấ ủ ườ ầ ủ ả ả ứ ố
cho vi c d y và h c c a h c sinh và giáo viên.ệ ạ ọ ủ ọ
- Các giáo viên trong tr ng th ng xuyên tham gia d gi , góp ý gi d yườ ườ ự ờ ờ ạ
cho đng nghi p đ ti t d y c a giáo viên đc t t h n.ồ ệ ể ế ạ ủ ượ ố ơ
- Đ tài sát v i ki n th c mà h c sinh c n b tr , ph n nào đã h tr cho cácề ớ ế ứ ọ ầ ổ ợ ầ ỗ ợ
em tránh đc nh ng sai l m đáng ti c trong khi gi i các d ng toán ượ ữ ầ ế ả ạ tìm x.
M t y u:ặ ế
- Nh n th c c a h c sinh còn ch m.ậ ứ ủ ọ ậ
- Kh năng s d ng ngôn t c a các em còn h n ch .ả ử ụ ừ ủ ạ ế
- V n ch a giám m r ng và khai thác sâu h n c a đ tài.ẫ ư ở ộ ơ ủ ề
d) Nguyên nhân và các y u t tác đng: ế ố ộ
- S giáo d c đào t o Đăk Lăk, phòng giáo d c huy n C mgar th ng xuyênở ụ ạ ụ ệ ư ườ
quan tâm ch đo th c hi n t t m c tiêu năm h c.ỉ ạ ự ệ ố ụ ọ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn ki m tra, đôn đc vi c th c hi n n n p,ệ ườ ể ố ệ ự ệ ề ế
cũng nh vi c h c t p c a h c sinh.ư ệ ọ ậ ủ ọ
- B n thân tôi thông qua các ti t d y th ng xuyên nh c nh các em h c kĩ líả ế ạ ườ ắ ở ọ
thuy t, xem và làm l i các ví d và bài t p mà giáo viên đã h ng d n đ bi t cáchế ạ ụ ậ ướ ẫ ể ế
làm các bài t p mà giáo viên giao v nhà.ậ ề
- Gia đình h c sinh đng viên, nh c nh các em h c t p trong th i gian ọ ộ ắ ở ọ ậ ờ ở
nhà .
e) Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra:ấ ề ề ự ạ ề ặ
- Qua nhi u năm gi ng d y môn toán tr ng THCS Phan Đình Phùng đngề ả ạ ở ườ ồ
th i thăm dò ý ki n c a nhi u b n bè đng nghi p đang tham gia gi ng d y mônờ ế ủ ề ạ ồ ệ ả ạ