ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p – T do – H nh phúc
BÁO CÁO
Ấ ƯỢ Ầ Ệ BI N PHÁP GÓP PH N NÂNG CAO CH T L Ả NG CÔNG TÁC GI NG
D YẠ
ả ấ ượ ồ ưỡ ọ ỏ “Gi i pháp nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi ọ i môn Hóa h c”
Ị Ế ọ H và tên: PHAN TH Y N
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ng THCS Phú Gia
ự ọ Môn d thi: Hóa h c
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ọ Năm h c: 2020 2021 1
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ế ộ ộ
Nh chúng ta đã bi ấ ừ ượ ệ ố ọ
ế ừ ấ ọ ậ ợ
ườ duy logic) th ụ ệ
ệ ố ượ ấ ộ ọ
ư ế t đ
ế ượ ầ ọ ự ủ ề ộ ị ệ
ọ ự ọ ừ t, Hóa h c là m t b môn khoa h c v a lý thuy t v a th c ọ ầ ư ậ ng và yêu c u t duy logic, do v y đa s h c sinh (nh t là h c ư ng s khi tham gia h c t p môn ọ ổ ng trình giáo d c ph thông hi n hành thì Hóa h c c ti p c n mu n nh t, trong khi đó các em h c sinh THCS ế ệ ơ ộ c t m quan tr ng, ch a có đ ng c , đ ng l c c a vi c ti p thu ki n ư ướ ng ngh nghi p sau này, nh ng ờ ố ứ ả ấ ư nghi m, r t tr u t ế sinh y u kém kĩ năng tính toán và t ươ ặ này. M t khác trong h th ng ch ế ậ ộ ộ là m t b môn mà HS đ ọ ư thì ch a bi ứ ươ th c kĩ năng môn h c trong t ụ ạ i là môn h c có tính ng d ng cao trong th c ti n đ i s ng và s n xu t. l
ọ ộ ế ặ ng lai ho c đ nh h ự ễ ộ ạ
ỏ ể ạ ớ ọ ề ấ ậ
i th ị ng có xu h
ộ
ọ ộ ự ể ộ
ặ ế ấ ượ ọ ỏ ả ộ ọ ả ự Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b môn hóa h c và nhi u năm d y đ i ọ ở ơ i môn Hóa h c đ n v tôi công tác, tôi nh n th y v i h c sinh ướ ườ ỏ ng ch n môn thi HSG là 1 trong 3 môn ể ọ ấ c h c sinh tham gia đ i tuy n ọ ng đ i tuy n cũng th p, h c sinh ch a có đ ng l c và ọ ọ môn Hóa h c ọ ượ ấ ồ ưỡ ng h c sinh gi ư ỏ ở i
ữ ể ệ ề ầ ả ọ tuy n h c sinh gi ọ ự ớ l p 8,9 có h c l c khá – gi Toán – Văn – Anh nên môn Hóa h c không l y đ ấ ượ c thì ch t l ho c n u l y đ ệ ậ ự s say mê h c h i do v y hi u qu công tác b i d ư còn ch a cao. Xu t phát t
ạ ấ nh ng v n đ nêu trên, đ góp ph n và nâng cao hi u qu trong ọ ỏ i (BDHSG) môn Hóa h c THCS tôi đã m nh d n nghiên
ng h c sinh gi ả ấ ượ ạ ọ ấ ệ ồ ưỡ vi c b i d ứ c u hoàn thành: ừ ọ “Gi i pháp nâng cao ch t l ng BDHSG môn Hóa h c”
Ầ Ấ Ế Ề
ệ ồ ưỡ ự ạ ọ ở ỏ Ả ọ 1. Th c tr ng vi c b i d i môn Hóa h c các tr ườ ng PH N II. GI I QUY T V N Đ ng h c sinh gi
THCS:
ế ạ Qua th c t ọ ở ườ ng tr
nhi u năm tr c ti p tham gia d y BDHSG môn Hóa h c ữ ự ế ọ ơ ở ự ấ ồ ạ ề ậ ề trung h c c s , tôi nh n th y còn t n t ấ i nh ng v n đ sau:
ư ượ ọ ọ c h c sinh chú tr ng, yêu c u t duy cao, đa s
ộ ộ Đây là m t b môn ch a đ ế ụ ệ ạ ầ ư ộ ề ạ ừ ế ể ờ ộ ả ự ấ ố ứ còn ph thu c vào ki n th c sách giáo khoa nên khi tham gia đ i tuy n HSG giáo ứ ơ ả viên d y ph i th c hi n d y t ki n th c c b n nên m t khá nhi u th i gian.
ư M t s giáo viên tham gia d y b i d ề ng còn ch a th t s tâm huy t, ni m
ộ ố ớ ạ ư ề ượ ứ ủ ư ồ ưỡ tin c a HS v i giáo viên ch a cao, ch a truy n đ ế ậ ự c h ng thú, say mê cho HS.
ầ ả ả ừ ạ H u h t giáo viên và h c sinh v a ph i b o đ m ch t l
ỉ ả ậ ườ ừ ng đ i trà, v a ự ệ ng đ làm vi c cao, áp l c,
ọ ế ọ ấ ượ ng mũi nh n do v y c ph i hoàn thành ch tiêu ch t l ệ ồ ưỡ ứ th i gian, công s c cho vi c b i d vi c đ u t
ấ ượ ộ ng HSG còn ít. ệ ả ệ ầ ư ờ ộ ố ư ậ ụ ệ ể ươ M t s giáo viên ch a t n d ng tri t đ CNTT tr ong vi c nâng cao t ng tác,
ư ớ ọ ồ ệ ọ ỏ ớ h c h i v i các đ ng nghi p cũng nh v i h c sinh.
ữ ư ọ ọ
ả ề ố ượ ệ ự ọ ụ
ậ ấ ượ ộ ọ
ữ ầ ọ ớ ự V i nh ng môn nh Hóa h c, Sinh h c, V t lý…, vi c l a ch n HS tham d ể ấ ộ ng do h c sinh và ph huynh có ng và ch t l đ i tuy n r t khó khăn c v s l ể ố ụ tâm lí xem đây là nh ng môn ph (không thu c các môn thi vào THPT), h c đ đ i phó, không có nhu c u tham gia.
ọ Năm h c: 2020 2021 2
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ộ ố ọ ồ ưỡ ư ọ
M t s h c sinh tham gia h c b i d ự ự ọ ế ọ năng l c t
ư ụ Đi u ki n kinh t
ư i ch a cao. ự ự ệ ệ ệ ủ ế ạ ộ ả ế gia đình 1 s h c sinh còn khó khăn, ch a th c s quan ụ ề ọ ậ
ậ ự ố ắ ng ch a th t s c g ng, không có ỏ h c, quá ph thu c vào giáo viên nên k t qu thi h c sinh gi ố ọ ề ề tâm, t o đi u ki n đ n h c t p c a con em mình, nhi u lúc xem đó là nhi m v ươ đ ủ ng nhiên c a giáo viên.
ự ạ ướ ụ ệ Th c tr ng tr c khi áp d ng bi n pháp:
Năm h cọ ự ố ọ ố ố ỉ ệ S HSG huy n S HSG t nh
ộ
S h c sinh d thi ể tham gia đ i tuy n HSG huy nệ
ấ 2018– 2019 04 03 (01nh t, 01 nhì, 01 kk) 0
ỉ ệ ấ ả ỉ ệ ệ ạ Qua b ng trên th y rõ: t l HS đ t HSG huy n khá cao (75%), t l ạ HS đ t HSG
ỉ t nh 0%.
ấ ượ ồ ưỡ 2. M t s gi ng công tác b i d ọ ng h c sinh
ộ ố ả ọ i pháp nh m nâng cao ch t l ệ ằ ự ỏ i môn Hóa h c mà tôi đã th c hi n: gi
ệ ủ Bi n pháp 1
ả ạ ệ ở
ễ ứ
ứ ế ứ ế
ướ ế ọ ượ ự ầ ọ c s g n gũi c a giáo viên và h c ự ấ ợ ề i thi u v b n thân, g i m các v n đ trong th c ự đó HS s có s háo h c, tò ị ươ ữ ng các anh/ch ng, tìm cách gây môn Hóa h c th c t ế ẽ ậ ấ ng pháp ti p c n ki n th c; v nh ng t m g ự ế ở ườ ở tr c k t qu cao
ớ : Khi vào l p, ph i t o đ ề ả ớ ạ ộ sinh thông qua các ho t đ ng: gi ọ ừ ế ộ ố ti n cu c s ng có liên quan đ n ki n th c môn h c t ề ẻ ề ươ mò; chia s v ph ạ ượ ớ l p tr c đã đ t đ ớ chú ý c a h c sinh v i môn h c c a mình.
ụ Ở ớ ế ọ ớ ả ọ ủ ầ l p 8, h c sinh l n đ u tiên ti p xúc v i môn Hóa h c nên s có s ủ ọ Ví d :
ọ ể ứ ẫ ự ế ệ ố ẽ ự ỏ ự ế s bi n
ệ ủ ọ ề ắ ơ ầ ế tò mò, xen l n s hi u kì nên tôi đã ti n hành 1 s thí nghi m đ ch ng t ổ đ i kì di u c a hóa h c v màu s c, tính tan, mùi th m,...
4 và dd NaOH
ệ Thí nghi m: dd CuSO
ệ ể ọ Bi n pháp 2
ậ ổ ớ ộ ự ạ ể ướ ệ ệ ấ ả ọ ọ huy n (quan tr ng nh t), thông qua vi c trao đ i v i GV gi ng d y tr : Tuy n ch n h c sinh – l p danh sách đ i d tuy n thi HSG ặ c đó ho c
ọ Năm h c: 2020 2021 3
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ể ự ữ ự ả ạ ọ
ạ ệ ả theo dõi trong quá trình b n thân th c hi n gi ng d y đ l a ch n nh ng em có trí tu , s đam mê, sáng t o.
ể ề ệ ư ấ ệ ự Bi n pháp 3
ả ỡ ậ ự ị ế ổ
ữ ệ ề
ủ ể ặ ể ọ ự ể ấ ụ ụ
ề ợ ớ ệ ọ
ụ ả ư ư ệ ạ ọ ỏ ọ
ỉ : T v n v tâm lí, tìm hi u hoàn c nh gia đình, l p đ a ch gmail, ớ ụ ặ ự ụ ậ l p nhóm zalo có s tham gia c a ph huynh, g p g trao đ i tr c ti p v i ph ố ự ả ề huynh v nh ng v n đ có th g p ph i trong quá trình th c hi n, mong mu n s ừ ợ i và trách h p tác t phía ph huynh đ h c sinh và ph huynh hi u rõ quy n l ệ ủ ệ i thi u các tài nhi m c a ph huynh, h c sinh trong trong vi c tham gia BDHSG. Gi ọ li u tham kh o, các trang m ng hay cho HS giao l u h c h i nh Hóa h c 89, h c 24.vn, ...
ọ Năm h c: 2020 2021 4
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ệ
ệ ệ ệ ậ Bi n pháp 4
ế ạ Ồ ƯỠ Ạ ả Tài li u tham kh o : L p khung k ho ch BDHSG và trình ban giám hi u phê duy t. Ế NG H C SINH GI K HO CH B I D Ỏ I
Ọ MÔN: HÓA H C 8Ọ
Ti tế Tên chuyên đề
Ghi chú
ị ử ố ạ , tên 1 – 3 Số bu iổ 01
ậ ươ 4 – 6 02
ể 7 9 03
ứ 04
ứ ế 05
ươ 06
ọ ng trình hóa h c ọ ươ ng trình hóa h c (tt) 07
ạ ấ ợ ị Chuyên đ 1ề : Xác đ nh s h t trong nguyên t nguyên tố Chuyên đ 2:ề L p ph ọ ng trình hóa h c ổ Chuyên đ 3:ề Mol và chuy n đ i ọ 10 – 12 Chuyên đ 4ề : Tính theo công th c hóa h c 13 – 15 Chuyên đ 4ề : Tính theo công th c hóa h c (ti p) ọ 16 – 18 Chuyên đ 5ề : Tính theo ph 19 21 Chuyên đ 5ề : Tính theo ph 22 – 24 Chuyên đ 6:ề Xác đ nh tên kim lo i, CTHH h p ch t. 08
ế ấ ạ ợ
ọ Chuyên đ 6:ề Xác đ nh tên kim lo i CTHH h p ch t (ti p) ị ể Thi ch n đ i tuy n
ỷ ấ ố ủ 09 10
ố ủ ế ấ 11
ả ứ ấ 12
ả ứ ệ ế ấ 13
ả ứ ế ấ 14
2
ộ 2527 28 – 30 Chuyên đ 7ề : T kh i c a ch t khí 31 33 Chuyên đ 7ề : T kh i c a ch t khí (ti p). ỷ ệ 34 – 36 Chuyên đ 8:ề Hi u su t ph n ng 37 – 39 Chuyên đ 8:ề Hi u su t ph n ng (ti p). 40 – 42 Chuyên đ 8:ề Hi u su t ph n ng (ti p). ệ ả ứ ử ủ ậ
ớ Chuyên đ 9ề : Các bài t p liên quan ph n ng kh c a H ạ (CO) v i oxit kim lo i 15
2
ả ứ ử ủ 43 – 45 ậ 46 – 48 Chuyên đ 9ề : Các bài t p liên quan ph n ng kh c a H 16
ọ Năm h c: 2020 2021 5
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ạ ớ
(CO) v i oxit kim lo i (tt) ế ậ 49 – 51 Chuyên đ 10ề : Nh n bi 17
ấ t, tách ch t ư ả ứ ị
ạ ớ ấ 52 – 54 ữ Chuyên đ 11ề : Xác đ nh ch t h t, d trong ph n ng gi a ấ ế hh kim lo i v i axit (ch t #) 18
M
ồ ộ 19 ế Bài toán liên quan đ n n ng đ C%, C
ệ ề 20 55 57 Chuyên đ 12:ề 5860 Chuyên đ 13:ề Luy n các đ thi HSG
Ạ Ế Ồ ƯỠ K HO CH B I D NG H C SINH GI Ỏ I
Ọ MÔN: HÓA H C 9Ọ
Ti tế Tên chuyên đề
Ghi chú
ề ế ả ứ ỗ Chuyên đ 1: Vi t PTHH theo chu i ph n ng 1 – 3 S ố bu iổ 01
ề ế ề ế ấ Chuyên đ 2: Vi t PTHH đi u ch các ch t. 4 – 6 02
ề ậ 7 9 Chuyên đ 3: Nh n bi ế t 03
ề ấ 10 12 Chuyên đ 4: Tách ch t 04
…
ụ ề ớ 05 13 15 CĐ5: Oxit axit (SO2, CO2) tác d ng v i dd Ki m KOH,
ụ ề ớ ạ 16 18 Chuyên đ 6: Axit tác d ng v i kim lo i 06
ụ ề ạ ớ 19 21 Chuyên đ 6: Axit tác d ng v i kim lo i (t) 07
ụ ề ớ ơ 22 24 Chuyên đ 7: Axit tác d ng v i baz 08
ụ ề ớ ơ 25 27 Chuyên đ 7: Axit tác d ng v i baz (t) 09
ụ ề ớ ố 28 30 Chuyên đ 8: Axit tác d ng v i mu i 10
ụ ề ạ ớ ố 31 33 Chuyên đ 9: Kim lo i tác d ng v i dd mu i 11
ụ ề ạ ớ ố 34 – 36 Chuyên đ 10: Kim lo i tác d ng v i dd mu i (t) 12
ụ ề ố ớ ố 37 39 Chuyên đ 11: dd mu i tác d ng v i dd mu i 13
ố ị ệ ủ ề 40 42 Chuyên đ 12: Mu i b nhi t phân h y 14
ụ ề ơ ớ ố 43 45 Chuyên đ 13: dd baz tác d ng v i dd mu i 15
ấ ượ ể ể ộ ộ 16 ọ ng đ i tuy n – ch n đ i tuy n chính
ể 46 48 Ki m tra ch t l th cứ
ậ ổ ề ợ 17 49 51 Chuyên đ 14: Bài t p t ng h p
ề ệ ề 18 52 – 66 Chuyên đ 15: Luy n các đ thi HSG
ề ừ ơ ả : So n k ho ch bài d y theo chuyên đ t
ồ ưỡ ế ạ ừ ề ạ ế ạ ụ ể ng, c th , chi ti ế c b n đ n nâng cao, ế ề t cho t ng chuyên đ , các chuyên đ có tính k t
ứ ớ ế ệ Bi n pháp 5 ộ n i dung b i d ố n i, liên thông các ki n th c v i nhau.
ọ Năm h c: 2020 2021 6
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ạ ệ ự ế ạ
ệ Bi n pháp 6: ườ ề ự
ớ ể ỉ ể
ế ọ ươ
ừ ử ệ ố ở ự ệ ề ỏ ạ ề ệ luy n thêm
ự ủ ộ t
, không đ ờ ắ ặ ồ gian th ị ứ ộ ắ nhanh (20 phút) đ xác đ nh m c đ n m ki n th c, t ớ ố ượ ợ ng pháp phù h p v i đ i t dung, ph ể ế đ n chuyên đ qua Gmail, Zalo… đ HS t ắ ừ ừ ượ tuân th nguyên t c t ờ ở ị nh c nh k p th i. Ngoài th i gian h c ờ ọ Th c hi n quá trình d y h c theo k ho ch đã xây d ng v i th i ỗ ề ng xuyên đ u đ n, không d n ép. Sau m i chuyên đ th c hi n ki m tra ộ ứ đó giáo viên đi u ch nh n i ng h c sinh. G i h th ng câu h i liên quan ọ ầ ự nhà. Quá trình d y h c c n ộ c nóng v i, không gây áp l c cho HS, đ ng viên ễ ạ ọ ở ườ ng, tôi còn d y mi n phí cho các em. tr
ể Ki m tra nhanh
ọ Năm h c: 2020 2021 7
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ệ Luy n thêm
ứ ể ả ể ả ọ ộ ấ : Ki m tra sàng l c, ch n đ i tuy n chính th c đ đ m b o ch t Bi n pháp 7
ệ ộ ữ ằ ượ ọ ể ng đ i tuy n và công b ng gi a các HS. l
Ể ể Ề
Đ THI CH N Đ I TUY N CHÍNH TH C HSG HÓA 8 ọ Ọ Ộ ươ ả ứ ế ề ệ Ứ ng trình hoá h c sau, ghi thêm đi u ki n ph n ng n u
2 , H2 , CO2 , CO đ ngự
t 4 khí là O
ậ ả ứ ươ ệ ươ ế Câu 1: Hoàn thành các ph có. a) KMnO4 b) Fe3O4 + CO c) KClO3 d) Al(OH)3 + H2SO4 e) FeS2 + O2 f) Cu(NO3)2 ằ Câu 2: B ng các ph trong 4 bình riêng bi ế ọ ng pháp hoá h c hãy nh n bi ng trình ph n ng. t. Vi t ph
ọ Năm h c: 2020 2021 8
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
2O, C12H22O11, KMnO4, HCl , KClO3 , KNO3 ,
ữ
ể ề ế ượ
ọ ả ấ ấ Câu 3: Có nh ng ch t sau: Zn, Cu, Al, H H2SO4 loãng , MnO2 . ữ ế t ph ấ c khí : H ề ươ ng trình hoá h c x y ra khi đi u ch nh ng ch t khí nói trên
ọ a. Nh ng ch t nào có th đi u ch đ b. Vi c. Trình bày ng n g n cách thu các khí trên vào l
2, O2 . ế ữ ọ . R có t ng s các h t trong p, n, e là 115. S h t mang đi n
ố ổ ử ố ạ ệ ạ
ơ ố ạ ử ệ ị ạ Hãy xác đ nh tên nguyên t R ?
:
ạ ị ị
ạ ị
ố ượ ng kim lo i A nói trên vào 14,6 g axit clohiđric, tính kh i l ng các
ạ ả ứ ấ
ầ ằ ỗ ỗ ợ ắ ộ Câu 4: M t nguyên t ề nhi u h n s h t không mang đi n là 25 h t. Câu 5 ằ ộ a. Hoà tan hoàn toàn 3,6 g m t kim lo i A hóa tr II b ng dung d ch axit clohiđric thu ượ c 3,36 lít khí hiđro (đktc). Xác đ nh tên kim lo i A? đ ế ượ b. N u cho l ượ ch t thu đ c sau khi ph n ng? ợ Câu 6: Có V lít h n h p khí g m CO và H
2 . Chia h n h p thành 2 ph n b ng nhau. ẫ ả
ố ẩ Đ t cháy hoàn toàn ph n th nh t b ng oxi. Sau đó d n s n ph m đi qua
ướ ư ượ ồ ứ ấ ằ ầ ắ ế ủ c 20g k t t a tr ng. n
c vôi trong ( d ) thu đ ầ ứ ư ượ ả ứ ộ ồ c 19,2g
ả ế
ở đktc )
ợ ợ ầ ầ ả ứ ng trình ph n ng x y ra. ỗ ủ ỗ ể ng và theo th tích.
ệ ự ả
3 và b gam KMnO4 đ thu khí ôxi. Sau khi ph n i sau ph n ng b ng nhau.
ố ượ ả ứ ấ ấ ằ ng các ch t còn l
ả ứ ạ ẫ D n ph n th 2 đi qua b t đ ng oxit nóng d . Ph n ng xong thu đ ạ ồ kim lo i đ ng. ươ t ph a. Vi ủ ể b. Tính th tích c a V lít h n h p khí ban đ u ( ố ượ ầ c. Tính thành ph n % c a h n h p khí ban đ u theo kh i l ể Câu 7: Th c hi n nung a gam KClO ứ ạ ả ng x y ra hoàn toàn thì th y kh i l a. Tính t b. Tính t
ớ ượ ử ủ : Cho HS thi th theo đ biên so n v i l ng ki n th c t
ề ờ ạ ớ ạ ẽ ng v i các kì thi mà HS s tham gia có th i gian gi
ỷ ệ . l ỷ ệ ể th tích khí ôxi t o thành c a hai ph n ng. l ệ Bi n pháp 8 ớ ệ ỉ ể ạ
ờ ộ ậ ặ ử ữ ữ ể ả ấ ỗ ứ ươ ế ng ặ ề ủ ươ i h n (120 phút), ho c đ c a đ ế ể ị ữ ư ấ các huy n/t nh theo các năm và ch m đi m, nh n xét nh ng u đi m, h n ch đ k p th i đ ng viên và s a ch a nh ng l ng g p ph i tránh m t đi m. ể ườ i th
ư ấ ứ
: Tr ữ ả ướ ệ ắ ườ ặ ở ướ c khi h c sinh tham gia thi chính th c giáo viên t Bi n pháp 9 ỗ i th tâm lí, nh c nh nh ng l v n v c, trong quá trình tham gia thi nh ọ ng g p ph i tr ề ư
ọ Năm h c: 2020 2021 9
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ỉ ơ ắ ả ưỡ ạ ng, ngh ng i, kh c ph c tâm lí căng th ng, ho ng lo n, không
ượ ọ ứ ộ ậ ỉ ế ộ ề v ch đ dinh d ạ ỏ ậ nh n d ng đ ế N u h c sinh đ u vào vòng thi cao h n (t nh), tôi l
ỡ ụ
ụ ố ờ ơ ổ ự ộ c/m t khi con em ti p t c tham gia đ i tuy n t nh (đây là m t b
ọ ế ụ ớ ấ ề
ế ể ể ỉ ọ ả ặ ượ ấ ế ả ớ
ư ệ ể ạ ộ
ự ẳ ợ c m c đ câu h i, phân b th i gian không h p lý,… ệ ự ạ ế ụ i ti p t c th c hi n công ữ ế ượ ụ c nh ng t đ tác g p g ph huynh – h c sinh, trao đ i tr c ti p đ ph huynh bi ộ ướ c khó khăn cái đ ể ả ậ – vì r t nhi u PH có tâm lí l p 9 HS ph i t p trung h c 3 môn Toán – Văn – Anh đ ả ọ có k t qu cao trong kì thi vào l p 10 THPT), đ m b o anh toàn cho HS khi đi h c ộ ườ ề ớ đ i tuy n, tham m u v i ban giám hi u nhà tr ng và các giáo viên b môn t o đi u ở ườ ệ ng. ki n cho các em phát huy năng l c và s tr
ả ế 3. K t qu :
ự ộ ố ệ ấ ượ
ệ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ớ ể ộ ng BDHSG môn ấ ậ ng h c sinh tham gia đ i tuy n Hóa h c l p 8,9, tôi nh n th y
ỏ ề ướ ả ụ ể ư ệ ế Trong quá trình th c hi n ọ Hóa h c” ấ ượ ch t l ở ố ượ đ i t ọ ng h c sinh gi ọ i có chi u h ng tăng lên rõ r t k t qu c th nh sau:
Năm h cọ ự ố ố ỉ ệ S HSG huy n S HSG t nh
ố S HS d thi HSG huy nệ
2018 2019 04 0
ấ 03 (01nh t, 01 nhì, 01 kk)
cướ Tr khí áp d ngụ
2019 – 2020 02 01 (gi ế i khuy n
ấ ả i nh t, 02 (01 gi ả i kk) 01 gi ả khích)
ả Sau khi áp d ngụ 02 2020 – 2021 ấ 02 (1 nh t, 01 nhì) 01 (gi i nhì)
ố ệ ả Qua b ng s li u trên:
ủ ị ỉ
ả ỉ Năm h c 2019 – 2020: Do nh h ộ ủ ọ
ủ ầ
ắ ố ọ
ừ
ch ,
ự ế ế ấ i quy t các v n đ sáng t
ả ạ ượ ự ọ ả ạ c 100% HS tham gia thi đ t gi i, có 01 h c sinh đ t gi
ế ỉ ọ ộ ưở ng c a d ch covid – 19 nên ch có 01 cu c ệ ị ọ ậ ệ ố ớ ớ thi HSG huy n, 01 cu c thi HSG t nh (đ i v i l p 9), vi c h c t p c a h c sinh b ư ề ụ ờ ọ ự ươ ạ ng tác c a giáo viên và h c sinh h u nh đ u nh trên các công c gián đo n, s t ế ờ ộ ụ ề ầ ỗ ợ nh giáo d c, u n n n, đ ng h tr , các ph n m m gián ti p (năm h c 2019 – 2020), ở ạ ườ ấ ế ạ (nh t là khi các em tr l ờ ở ắ ng sau th i gian dài i tr t d y viên, nh c nh qua t ng ti ự ự ủ tự ộ ỉ ọ ể ệ ề ị ố ạ t m ngh h c đ phòng ch ng d ch) mà các em ti n b rõ r t v năng l c t ộ ạo, có s đam mê, đ ng ề ả ự h c, ọ năng l c tính toán, năng l c gi ả ạ ế ự l c cao và k t qu đ t đ i khuy n khích HSG t nh.
ỉ ệ ọ ọ ỏ ệ ớ ề Năm h c 2020 – 2021, t l h c sinh gi i huy n l p 9 tăng lên v ch t l ấ ượ ng
gi i ả
ớ ỉ ệ ể ấ ả ộ i nhì) v i t l
ả ả ạ ượ ả ỉ ằ ỉ ế ạ ả ọ i nh t. 01 gi (01 gi HSG t nh và k t qu đ t đ ọ c có 01 h c sinh đ t gi ề 100%, c 02 h c sinh đ u n m trong đ i tuy n thi i nhì HSG t nh.
Ậ Ế Ế Ị C. K T LU N – KI N NGH
ọ Năm h c: 2020 2021 10
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ậ ế
ớ ế ả 1. K t lu n: V i m t s bi n pháp đã trình bày
ộ ố ệ ọ
ấ ệ
ậ ế ệ ớ ả ở ọ ồ ưỡ ng BDHSG là r t thi ỏ đòi h i con ng ề ạ ự trên, sau nhi u năm tr c ti p gi ng d y ậ ỏ ở ườ ng THCS tôi nh n tr ng h c sinh gi i ế ệ ế ệ ự ặ ấ t th c đ c bi t là trong xu th hi n ề ườ ủ i c a th h m i ph i có ni m tin
ọ ộ môn hóa h c và tham gia công tác b i d ấ ượ th y, vi c nâng cao ch t l ố ế ế ộ nay xu th h i nh p qu c t ạ khoa h c, năng đ ng, sáng t o.
ộ ỏ ủ ả ượ ệ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a b n thân đã rút ra đ
ệ
ấ ượ ế ợ ể ớ
ờ ầ ở
ợ ể ứ ề
ể ươ ụ
ữ ọ ươ ớ ớ c trong quá trình ả ế ng BDHSG chúng ta ph i ti n ộ ng xuyên, liên t c trong th i gian dài k t h p v i theo dõi, ki m tra, đ ng ươ ng pháp sao cho phù h p, kích thích ệ ế ợ c s đam mê trong m i h c sinh và k t h p nhi u hình th c chuy n giao nhi m ư ng tác ng tác gi a h c sinh v i giáo viên. ạ ố ớ ả gi ng d y. Tuy nhiên đ i v i vi c nâng cao ch t l ườ ụ hành th ậ ắ viên, nh c nh . Vì v y, giáo viên c n có h ỗ ọ ượ ự đ ổ ế ề ụ v trên các công c truy n thông ph bi n nh facebook, zalo, viber… đ t ữ ọ gi a h c sinh v i nhau và t
ị ế 2. Ki n ngh : ố ớ ườ ữ ệ ầ ộ ờ Đ i v i ban giám hi u nhà tr
ấ ủ ế ộ ỗ ỏ ị ứ
ng: C n đ ng viên k p th i nh ng giáo viên và ể HS có thành tích cao trong các cu c thi đ lan t a và tăng s c chi n đ u c a m i cá nhân.
ệ ộ ả
ố ớ ự ế ợ ầ ư ộ ọ ở ấ ả ấ ượ t ng BDHSG m t cách có hi u qu t c các b môn nh Toán h c,
ọ ể ệ Đ i v i giáo viên: Đ vi c nâng cao ch t l ầ ộ ủ ồ c n có s k t h p đ ng b c a các th y cô giáo ậ V t lý, Sinh h c...
ườ ố ớ ườ ứ ổ ng t
Đ i v i Nhà tr ơ ộ ể
ữ ọ ị
ể ờ ng k p th i nh ng g ế ươ ạ ậ ứ ộ ộ ộ ch c các cu c thi, các cu c ự ế ấ ả i quy t v n ấ ắ ể ng đi n hình xu t s c ỏ ể ể t sinh ho t t p th đ có s c lan t a
ạ ọ ậ ơ ữ ộ ng, Đoàn, Đ i: Tăng c ầ ậ v n đ ng, các trò ch i … đ góp ph n hình thành, phát tri n năng l c gi ươ ề đ sáng t o cho h c sinh, tuyên d ẹ ặ trong h c t p, ho c có hành đ ng đ p vào các ti ộ r ng h n n a.
ố ớ ế ề ệ
ộ ọ ậ ự ể ả ạ ầ ạ Đ i v i ph huynh và c ng đ ng: C n t o đi u ki n và khuy n khích con em ệ i trí lành m nh, kích thích s phát tri n trí tu
ồ ụ ạ ộ tham gia các ho t đ ng h c t p và gi và năng khi u.ế
ọ Năm h c: 2020 2021 11
ộ ố ệ ấ ượ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c
ọ Năm h c: 2020 2021 12