ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p – T  do – H nh phúc

BÁO CÁO

Ấ ƯỢ Ầ Ệ BI N PHÁP GÓP PH N NÂNG CAO CH T L Ả   NG CÔNG TÁC GI NG

D YẠ

ả ấ ượ ồ ưỡ ọ ỏ “Gi i pháp nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi ọ   i môn Hóa h c”

Ị Ế ọ H  và tên: PHAN TH  Y N

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ Đ n v  công tác: Tr ng THCS Phú Gia

ự ọ Môn d  thi: Hóa h c

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 1

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ế ộ ộ

Nh  chúng ta đã bi ấ ừ ượ ệ ố ọ

ế ừ ấ ọ ậ ợ

ườ  duy logic) th ụ ệ

ệ ố ượ ấ ộ ọ

ư ế t đ

ế ượ ầ ọ ự ủ ề ộ ị ệ

ọ ự   ọ ừ t, Hóa h c là m t b  môn khoa h c v a lý thuy t v a th c ọ   ầ ư ậ ng và yêu c u t  duy logic, do v y đa s  h c sinh (nh t là h c ư   ng s  khi tham gia h c t p môn ọ   ổ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành thì Hóa h c c ti p c n mu n nh t, trong khi đó các em h c sinh THCS   ế   ệ ơ ộ c t m quan tr ng, ch a có đ ng c , đ ng l c c a vi c ti p thu ki n ư   ướ ng ngh  nghi p sau này, nh ng ờ ố ứ ả ấ ư nghi m, r t tr u t ế sinh y u kém kĩ năng tính toán và t ươ ặ này. M t khác trong h  th ng ch ế ậ ộ ộ là m t b  môn mà HS đ ọ ư thì ch a bi ứ ươ th c kĩ năng môn h c trong t ụ ạ i là môn h c có tính  ng d ng cao trong th c ti n đ i s ng và s n xu t.  l

ọ ộ ế ặ ng lai ho c đ nh h ự ễ ộ ạ

ỏ ể ạ ớ ọ ề ấ ậ

i th ị ng có xu h

ọ ộ ự ể ộ

ặ ế ấ ượ ọ ỏ ả ộ   ọ ả ự Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b  môn hóa h c và nhi u năm d y đ i ọ ở ơ   i môn Hóa h c   đ n v  tôi công tác, tôi nh n th y v i h c sinh ướ ườ ỏ ng ch n môn thi HSG là 1 trong 3 môn   ể   ọ ấ c h c sinh tham gia đ i tuy n ọ ng đ i tuy n cũng th p, h c sinh ch a có đ ng l c và   ọ   ọ  môn Hóa h c ọ ượ ấ ồ ưỡ ng h c sinh gi ư ỏ ở i

ữ ể ệ ề ầ ả ọ tuy n h c sinh gi ọ ự ớ l p 8,9 có h c l c khá – gi Toán – Văn – Anh nên môn Hóa h c không l y đ ấ ượ c thì ch t l ho c n u l y đ ệ ậ ự s  say mê h c h i do v y hi u qu  công tác b i d ư còn ch a cao. Xu t phát t

ạ ấ  nh ng v n đ  nêu trên, đ  góp ph n và nâng cao hi u qu  trong ọ ỏ i (BDHSG) môn Hóa h c THCS tôi đã m nh d n nghiên

ng h c sinh gi ả ấ ượ ạ ọ ấ ệ ồ ưỡ vi c b i d ứ c u hoàn thành: ừ ọ “Gi i pháp nâng cao ch t l ng BDHSG môn Hóa h c”

Ầ Ấ Ế Ề

ệ ồ ưỡ ự ạ ọ ở ỏ Ả ọ 1. Th c tr ng vi c b i d i môn Hóa h c các tr ườ   ng PH N II. GI I QUY T V N Đ ng h c sinh gi

THCS:

ế ạ Qua th c t ọ ở ườ   ng  tr

nhi u năm tr c ti p tham gia d y BDHSG môn Hóa h c  ữ ự ế ọ ơ ở ự ấ ồ ạ ề ậ ề trung h c c  s , tôi  nh n th y còn t n t ấ i nh ng v n đ  sau:

ư ượ ọ ọ c h c sinh chú tr ng, yêu c u t duy cao, đa s

ộ ộ ­ Đây là m t b  môn ch a đ ế ụ ệ ạ ầ ư ộ ề ạ ừ ế ể ờ ộ ả ự ấ ố  ứ   còn ph  thu c vào ki n th c sách giáo khoa nên khi tham gia đ i tuy n HSG giáo ứ ơ ả viên d y ph i th c hi n d y t ki n th c c  b n nên m t khá nhi u th i gian.

ư ­ M t s  giáo viên tham gia d y b i d ề   ng còn ch a th t s  tâm huy t, ni m

ộ ố ớ ạ ư ề ượ ứ ủ ư ồ ưỡ tin c a HS v i giáo viên ch a cao, ch a truy n đ ế ậ ự c h ng thú, say mê cho HS.

ầ ả ả ừ ạ ­ H u h t giáo viên và h c sinh v a ph i b o đ m ch t l

ỉ ả ậ ườ ừ   ng đ i trà, v a ự   ệ ng đ  làm vi c cao, áp l c,

ọ ế ọ ấ ượ ng mũi nh n do v y c ph i hoàn thành ch  tiêu ch t l ệ ồ ưỡ ứ  th i gian, công s c cho vi c b i d vi c đ u t

ấ ượ ộ ng HSG còn ít. ệ ả ệ ầ ư ờ ộ ố ư ậ ụ ệ ể ươ ­ M t s  giáo viên ch a t n d ng tri t đ  CNTT tr ong vi c nâng cao t ng tác,

ư ớ ọ ồ ệ ọ ỏ ớ h c h i v i các đ ng nghi p cũng nh  v i h c sinh.

ữ ư ọ ọ

ả ề ố ượ ệ ự ọ ụ

ậ ấ ượ ộ ọ

ữ ầ ọ ớ ự  ­ V i nh ng môn nh  Hóa h c, Sinh h c, V t lý…, vi c l a ch n HS tham d ể ấ ộ   ng do h c sinh và ph  huynh có ng và ch t l đ i tuy n r t khó khăn c  v  s  l ể ố   ụ tâm lí xem đây là nh ng môn ph  (không thu c các môn thi vào THPT), h c đ  đ i phó, không có nhu c u tham gia.

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 2

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ộ ố ọ ồ ưỡ ư ọ

­ M t s  h c sinh tham gia h c b i d ự ự ọ ế ọ năng l c t

ư ụ        ­ Đi u ki n kinh t

ư i ch a cao. ự ự ệ ệ ệ ủ ế ạ ộ ả ế    gia đình 1 s  h c sinh còn khó khăn, ch a th c s  quan ụ  ề ọ ậ

ậ ự ố ắ ng ch a th t s  c  g ng, không có ỏ  h c, quá ph  thu c vào giáo viên nên k t qu  thi h c sinh gi ố ọ ề ề tâm, t o đi u ki n đ n h c t p c a con em mình, nhi u lúc xem đó là nhi m v ươ đ ủ ng nhiên c a giáo viên.

ự ạ ướ ụ ệ Th c tr ng tr c khi áp d ng bi n pháp:

Năm h cọ ự ố ọ ố ố ỉ ệ S  HSG huy n S  HSG t nh

S  h c sinh d  thi   ể   tham gia đ i tuy n HSG huy nệ

ấ 2018– 2019 04 03 (01nh t, 01 nhì, 01 kk) 0

ỉ ệ ấ ả ỉ ệ ệ ạ Qua b ng trên th y rõ: t  l HS đ t HSG huy n khá cao (75%), t  l ạ  HS đ t HSG

ỉ t nh 0%.

ấ ượ ồ ưỡ 2. M t s  gi ng công tác b i d ọ ng h c sinh

ộ ố ả ọ i pháp nh m nâng cao ch t l ệ ằ ự ỏ i môn Hóa h c mà tôi đã th c hi n: gi

ệ ủ Bi n pháp 1

ả ạ ệ ở

ễ ứ

ứ ế ứ ế

ướ ế ọ ượ ự ầ ọ   c s  g n gũi c a giáo viên và h c ự   ấ ợ ề i thi u v  b n thân, g i m  các v n đ  trong th c ự    đó HS s  có s  háo h c, tò ị  ươ ữ ng các anh/ch   ng, tìm cách gây  môn Hóa h c th c t ế ẽ ậ ấ ng pháp ti p c n ki n th c; v  nh ng t m g ự ế ở ườ ở  tr   c k t qu  cao

ớ : Khi vào l p, ph i t o đ ề ả ớ ạ ộ sinh thông qua các ho t đ ng: gi ọ ừ ế ộ ố ti n cu c s ng có liên quan đ n ki n th c môn h c t ề ẻ ề ươ mò; chia s  v  ph ạ ượ ớ l p tr c đã đ t đ ớ chú ý c a h c sinh v i môn h c c a mình.

ụ Ở ớ ế ọ ớ ả ọ ủ ầ l p 8, h c sinh l n đ u tiên ti p xúc v i môn Hóa h c nên s  có s ủ ọ Ví d :

ọ ể ứ ẫ ự ế ệ ố ẽ ự  ỏ ự ế    s  bi n

ệ ủ ọ ề ắ ơ ầ ế tò mò, xen l n s  hi u kì nên tôi đã ti n hành 1 s  thí nghi m đ  ch ng t ổ đ i kì di u c a hóa h c v  màu s c, tính tan, mùi th m,...

4 và dd NaOH

ệ Thí nghi m: dd CuSO

ệ ể ọ Bi n pháp 2

ậ ổ ớ ộ ự ạ ể ướ ệ ệ ấ ả ọ ọ huy n (quan tr ng nh t), thông qua vi c trao đ i v i GV gi ng d y tr : Tuy n ch n h c sinh – l p danh sách đ i d  tuy n thi HSG   ặ   c đó ho c

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 3

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ể ự ữ ự ả ạ ọ

ạ ệ ả theo dõi trong quá trình b n thân th c hi n gi ng d y đ  l a ch n nh ng em có trí tu , s  đam mê, sáng t o.

ể ề ệ ư ấ ệ ự    Bi n pháp 3

ả ỡ ậ ự ị ế ổ

ữ ệ ề

ủ ể ặ ể ọ ự ể ấ ụ ụ

ề ợ ớ ệ ọ

ụ ả ư ư ệ ạ ọ ỏ ọ

ỉ : T  v n v  tâm lí, tìm hi u hoàn c nh gia đình, l p đ a ch  gmail,   ớ ụ  ặ ự ụ ậ l p nhóm zalo có s  tham gia c a ph  huynh, g p g  trao đ i tr c ti p v i ph ố ự  ả ề huynh v  nh ng v n đ  có th  g p ph i trong quá trình th c hi n, mong mu n s ừ ợ   i và trách h p tác t  phía ph  huynh đ  h c sinh và ph  huynh hi u rõ quy n l ệ ủ ệ i thi u các tài nhi m c a ph  huynh, h c sinh trong trong vi c tham gia BDHSG. Gi   ọ   li u tham kh o, các trang m ng hay cho HS giao l u h c h i nh  Hóa h c 8­9, h c 24.vn, ...

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 4

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ệ ệ ệ ậ Bi n pháp 4

ế ạ Ồ ƯỠ Ạ ả  Tài li u tham kh o : L p khung k  ho ch BDHSG và trình ban giám hi u phê duy t. Ế NG H C SINH GI K  HO CH B I D Ỏ I

Ọ MÔN: HÓA H C 8Ọ

Ti tế Tên chuyên đề

Ghi  chú

ị ử ố ạ , tên 1 – 3 Số  bu iổ 01

ậ ươ 4 – 6 02

ể 7­ 9 03

ứ 04

ứ ế 05

ươ 06

ọ ng trình hóa h c ọ ươ ng trình hóa h c (tt) 07

ạ ấ ợ ị Chuyên đ  1ề :  Xác đ nh s  h t trong nguyên t nguyên tố Chuyên đ  2:ề   L p ph ọ ng trình hóa h c ổ Chuyên đ  3:ề    Mol và chuy n đ i ọ 10 – 12 Chuyên đ  4ề : Tính theo công th c hóa h c 13 – 15 Chuyên đ  4ề :  Tính theo công th c hóa h c (ti p) ọ 16 – 18 Chuyên đ  5ề : Tính theo ph 19 ­21 Chuyên đ  5ề : Tính theo ph 22 – 24 Chuyên đ  6:ề   Xác đ nh tên kim lo i, CTHH h p ch t. 08

ế ấ ạ ợ

ọ Chuyên đ  6:ề Xác đ nh tên kim lo i CTHH h p ch t (ti p) ị ể Thi ch n đ i tuy n

ỷ ấ ố ủ 09 10

ố ủ ế ấ 11

ả ứ ấ 12

ả ứ ệ ế ấ 13

ả ứ ế ấ 14

2

ộ 25­27 28 – 30 Chuyên đ  7ề : T  kh i c a ch t khí 31 ­33 Chuyên đ  7ề : T  kh i c a ch t khí (ti p). ỷ ệ 34 – 36 Chuyên đ  8:ề   Hi u su t ph n  ng 37 – 39 Chuyên đ  8:ề    Hi u su t ph n  ng (ti p). 40 – 42 Chuyên đ  8:ề   Hi u su t ph n  ng (ti p). ệ ả ứ ử ủ ậ

ớ Chuyên đ  9ề : Các bài t p liên quan ph n  ng kh  c a H ạ (CO) v i oxit kim lo i 15

2

ả ứ ử ủ 43 – 45 ậ 46 – 48 Chuyên đ  9ề : Các bài t p liên quan ph n  ng kh  c a H 16

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 5

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ạ ớ

(CO) v i oxit kim lo i (tt) ế ậ 49 – 51 Chuyên đ  10ề :  Nh n bi 17

ấ t, tách ch t ư ả ứ ị

ạ ớ ấ 52 – 54 ữ   Chuyên đ  11ề : Xác đ nh ch t h t, d  trong ph n  ng gi a ấ ế hh kim lo i v i axit (ch t #) 18

M

ồ ộ 19 ế Bài toán liên quan đ n n ng đ  C%, C

ệ ề 20 55­ 57 Chuyên đ  12:ề 58­60 Chuyên đ  13:ề Luy n các đ  thi HSG

Ạ Ế Ồ ƯỠ K  HO CH B I D NG H C SINH GI Ỏ I

Ọ MÔN: HÓA H C 9Ọ

Ti tế Tên chuyên đề

Ghi  chú

ề ế ả ứ ỗ Chuyên đ  1: Vi t PTHH theo chu i ph n  ng 1 – 3 S  ố bu iổ 01

ề ế ề ế ấ Chuyên đ  2:  Vi t PTHH đi u ch  các ch t. 4 – 6 02

ề ậ 7­ 9 Chuyên đ  3:  Nh n bi ế t 03

ề ấ 10 ­ 12 Chuyên đ  4: Tách ch t 04

ụ ề ớ 05 13 ­ 15 CĐ5:  Oxit axit (SO2, CO2) tác d ng v i dd Ki m KOH,

ụ ề ớ ạ 16 ­ 18 Chuyên đ  6: Axit tác d ng v i kim lo i 06

ụ ề ạ ớ 19 ­21 Chuyên đ  6: Axit tác d ng v i kim lo i (t) 07

ụ ề ớ ơ 22 ­24 Chuyên đ  7:  Axit tác d ng v i baz 08

ụ ề ớ ơ 25 ­ 27 Chuyên đ  7: Axit tác d ng v i baz  (t) 09

ụ ề ớ ố 28­ 30 Chuyên đ  8: Axit tác d ng v i mu i 10

ụ ề ạ ớ ố 31 ­ 33 Chuyên đ  9: Kim lo i tác d ng v i dd mu i 11

ụ ề ạ ớ ố 34 – 36 Chuyên đ  10: Kim lo i tác d ng v i dd mu i (t) 12

ụ ề ố ớ ố 37 ­ 39 Chuyên đ  11: dd mu i tác d ng v i dd mu i 13

ố ị ệ ủ ề 40 ­ 42 Chuyên đ  12:  Mu i b  nhi t phân h y 14

ụ ề ơ ớ ố 43 ­ 45 Chuyên đ  13:  dd baz  tác d ng v i dd mu i 15

ấ ượ ể ể ộ ộ 16 ọ ng đ i tuy n – ch n đ i tuy n chính

ể 46 ­ 48 Ki m tra ch t l th cứ

ậ ổ ề ợ 17 49 ­ 51 Chuyên đ  14:  Bài t p t ng h p

ề ệ ề 18 52 – 66 Chuyên đ  15: Luy n các đ  thi HSG

ề ừ ơ ả : So n k  ho ch bài d y theo chuyên đ  t

ồ ưỡ ế ạ ừ ề ạ ế ạ ụ ể ng, c  th , chi ti ế    c  b n đ n nâng cao, ế   ề t cho t ng chuyên đ , các chuyên đ  có tính k t

ứ ớ ế ệ           Bi n pháp 5 ộ n i dung b i d ố n i, liên thông các ki n th c v i nhau.

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 6

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ạ ệ ự ế ạ

ệ Bi n pháp 6: ườ ề ự

ớ ể ỉ ể

ế ọ ươ

ừ ử ệ ố ở ự ệ ề ỏ ạ ề ệ luy n thêm

ự ủ ộ t

, không đ ờ ắ ặ ồ gian th ị ứ ộ ắ nhanh (20 phút) đ  xác đ nh m c đ  n m ki n th c, t ớ ố ượ ợ ng pháp phù h p v i đ i t dung, ph ể ế đ n chuyên đ  qua Gmail, Zalo… đ  HS t ắ ừ ừ ượ tuân th  nguyên t c t ờ ở ị nh c nh  k p th i. Ngoài th i gian h c ờ   ọ  Th c hi n quá trình d y h c theo k  ho ch đã xây d ng v i th i ỗ ề ng xuyên đ u đ n, không d n ép. Sau m i chuyên đ  th c hi n ki m tra   ộ   ứ  đó giáo viên đi u ch nh n i   ng h c sinh. G i h  th ng câu h i liên quan ọ ầ   ự  nhà. Quá trình d y h c c n ộ c nóng v i, không gây áp l c cho HS, đ ng viên   ễ ạ ọ ở ườ ng, tôi còn d y mi n phí cho các em.  tr

ể Ki m tra nhanh

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 7

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ệ Luy n thêm

ứ ể ả ể ả ọ ộ ấ   : Ki m tra sàng l c, ch n đ i tuy n chính th c đ  đ m b o ch t Bi n pháp 7

ệ ộ ữ ằ ượ ọ ể ng đ i tuy n và công b ng gi a các HS. l

Ể ể Ề

Đ  THI CH N Đ I TUY N CHÍNH TH C HSG HÓA 8 ọ Ọ Ộ ươ ả ứ ế ề ệ Ứ ng trình hoá h c sau, ghi thêm đi u ki n ph n  ng n u

2 , H2 , CO2 , CO đ ngự

t 4 khí là O

ậ ả ứ ươ ệ ươ ế Câu 1:  Hoàn thành các ph có. a)       KMnO4                                                     b)       Fe3O4         +        CO                                      c)       KClO3                                                                d)       Al(OH)3     +       H2SO4                            e)        FeS2           +       O2                                  f)         Cu(NO3)2                                                  ằ Câu 2:  B ng các ph trong 4 bình riêng bi ế ọ ng pháp hoá h c hãy nh n bi ng trình ph n  ng. t. Vi t ph

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 8

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

2O, C12H22O11, KMnO4, HCl , KClO3 , KNO3 ,

ể ề ế ượ

ọ ả ấ ấ Câu 3: Có nh ng ch t sau: Zn, Cu, Al, H H2SO4 loãng  , MnO2 . ữ ế t ph ấ c khí : H ề ươ ng trình hoá h c x y ra khi đi u ch  nh ng ch t khí nói trên

ọ a. Nh ng ch t nào có th  đi u ch  đ b. Vi c. Trình bày ng n g n cách thu các khí trên vào l

2,  O2 .       ế ữ ọ .  R có t ng s  các h t trong p, n, e là 115. S  h t mang đi n

ố ổ ử ố ạ ệ ạ

ơ ố ạ ử ệ ị ạ Hãy xác đ nh tên nguyên t R ?

:

ạ ị ị

ạ ị

ố ượ ng kim lo i A nói trên vào 14,6 g axit clohiđric, tính kh i l ng các

ạ ả ứ ấ

ầ ằ ỗ ỗ ợ ắ ộ Câu 4: M t nguyên t ề nhi u h n s  h t không mang đi n là 25 h t.  Câu 5   ằ ộ  a. Hoà tan hoàn toàn 3,6 g m t kim lo i A hóa tr  II b ng dung d ch axit clohiđric thu  ượ c 3,36 lít khí hiđro (đktc). Xác đ nh tên kim lo i A? đ ế ượ   b. N u cho l ượ ch t thu đ c sau khi ph n  ng? ợ Câu 6:  Có V lít h n h p khí g m CO và H

2 . Chia h n h p thành 2 ph n b ng nhau. ẫ ả

ố ẩ ­ Đ t cháy hoàn toàn ph n th  nh t b ng oxi. Sau đó d n s n ph m đi qua

ướ ư ượ ồ ứ ấ ằ ầ ắ ế ủ c 20g k t t a tr ng. n

c vôi trong ( d  ) thu đ ầ ứ ư ượ ả ứ ộ ồ c 19,2g

ả ế

ở đktc )

ợ ợ ầ ầ ả ứ ng trình ph n  ng x y ra. ỗ ủ ỗ ể ng và theo th  tích.

ệ ự ả

3 và b gam KMnO4 đ  thu khí ôxi. Sau khi ph n  i sau ph n  ng b ng nhau.

ố ượ ả ứ ấ ấ ằ ng các ch t còn l

ả ứ ạ ẫ ­ D n ph n th  2 đi qua b t đ ng oxit nóng d . Ph n  ng xong thu đ ạ ồ kim lo i đ ng. ươ t ph a. Vi ủ ể b. Tính th  tích c a V lít h n h p khí ban đ u (  ố ượ ầ c. Tính thành ph n % c a h n h p khí ban đ u theo kh i l ể Câu 7: Th c hi n nung a gam KClO ứ ạ ả ng x y ra hoàn toàn thì th y kh i l a. Tính t b. Tính t

ớ ượ ử ủ : Cho HS thi th  theo đ  biên so n v i l ng ki n th c t

ề ờ ạ ớ ạ ẽ ng v i các kì thi mà HS s  tham gia có th i gian gi

ỷ ệ  .  l ỷ ệ ể  th  tích khí ôxi t o thành c a hai ph n  ng.  l ệ Bi n pháp 8 ớ ệ ỉ ể ạ

ờ ộ ậ ặ ử ữ ữ ể ả ấ ỗ ứ ươ   ế ng ặ ề ủ   ươ i h n (120 phút), ho c đ  c a đ ế ể ị   ữ ư ấ các huy n/t nh theo các năm và ch m đi m, nh n xét nh ng  u đi m, h n ch  đ  k p th i đ ng viên và s a ch a nh ng l ng g p ph i tránh m t đi m. ể ườ i th

ư ấ ứ

: Tr ữ ả ướ ệ ắ ườ ặ ở ướ c khi h c sinh tham gia thi chính th c giáo viên t Bi n pháp 9 ỗ i th tâm lí, nh c nh  nh ng l v n v c, trong quá trình tham gia thi nh ọ ng g p ph i tr ề  ư

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 9

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ỉ ơ ắ ả ưỡ ạ ng, ngh  ng i, kh c ph c tâm lí căng th ng, ho ng lo n, không

ượ ọ ứ ộ ậ ỉ ế ộ ề v  ch  đ  dinh d ạ ỏ ậ nh n d ng đ ế N u h c sinh đ u vào vòng thi cao h n (t nh), tôi l

ỡ ụ

ụ ố ờ ơ ổ ự ộ c/m t khi con em ti p t c tham gia đ i tuy n t nh (đây là m t b

ọ ế ụ ớ ấ ề

ế ể ể ỉ ọ ả ặ ượ ấ ế ả ớ

ư ệ ể ạ ộ

ự ẳ ợ c m c đ  câu h i, phân b  th i gian không h p lý,… ệ ự ạ ế ụ   i ti p t c th c hi n công ữ   ế ượ ụ c nh ng t đ tác g p g  ph  huynh – h c sinh, trao đ i tr c ti p đ  ph  huynh bi ộ ướ c khó khăn   cái đ ể  ả ậ – vì r t nhi u PH có tâm lí l p 9 HS ph i t p trung h c 3 môn Toán – Văn – Anh đ ả ọ   có k t qu  cao trong kì thi vào l p 10 THPT), đ m b o anh toàn cho HS khi đi h c ộ ườ ề   ớ đ i tuy n, tham m u v i ban giám hi u nhà tr ng và các giáo viên b  môn t o đi u ở ườ ệ ng. ki n cho các em phát huy năng l c và s  tr

ả ế 3. K t qu :

ự ộ ố ệ ấ ượ

ệ “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ớ ể ộ ng BDHSG môn   ấ   ậ ng h c sinh tham gia đ i tuy n Hóa h c l p 8,9, tôi nh n th y

ỏ ề ướ ả ụ ể ư ệ ế Trong quá trình th c hi n  ọ Hóa h c”  ấ ượ ch t l ở ố ượ  đ i t ọ ng h c sinh gi ọ i có chi u h ng tăng lên rõ r t k t qu  c  th  nh  sau:

Năm h cọ ự ố ố ỉ ệ S  HSG huy n S  HSG t nh

ố S  HS d  thi HSG huy nệ

2018 ­ 2019 04 0

ấ 03 (01nh t, 01 nhì, 01 kk)

cướ   Tr khí áp  d ngụ

2019 – 2020 02 01 (gi ế   i khuy n

ấ   ả i nh t, 02 (01 gi ả i kk) 01 gi ả khích)

ả Sau khi  áp d ngụ 02 2020 – 2021 ấ 02 (1 nh t, 01 nhì) 01 (gi i nhì)

ố ệ ả Qua b ng s  li u trên:

ủ ị ỉ

ả ỉ ­ Năm h c  2019 – 2020: Do  nh h ộ ủ ọ

ủ ầ

ắ ố ọ

ch ,

ự ế ế ấ i quy t các v n đ  sáng t

ả ạ ượ ự ọ ả ạ c 100% HS tham gia thi đ t gi i, có 01 h c sinh đ t gi

ế ỉ ọ ộ   ưở ng c a d ch covid – 19 nên ch  có 01 cu c ệ ị  ọ ậ ệ ố ớ ớ thi HSG huy n, 01 cu c thi HSG t nh (đ i v i l p 9), vi c h c t p c a h c sinh b ư ề ụ  ờ ọ ự ươ ạ ng tác c a giáo viên và h c sinh h u nh  đ u nh  trên các công c gián đo n, s  t ế ờ ộ   ụ ề ầ ỗ ợ nh  giáo d c, u n n n, đ ng h  tr , các ph n m m gián ti p (năm h c 2019 – 2020),  ở ạ ườ ấ ế ạ (nh t là khi các em tr  l ờ ở ắ ng sau th i gian dài i tr t d y  viên, nh c nh  qua t ng ti   ự ự ủ tự  ộ ỉ ọ ể ệ ề ị ố ạ t m ngh  h c đ  phòng ­ ch ng d ch)  mà các em ti n b  rõ r t v  năng l c t ộ   ạo, có s  đam mê, đ ng ề ả ự h c, ọ năng l c tính toán, năng l c gi ả   ạ ế ự l c cao và k t qu  đ t đ i khuy n khích HSG t nh.

ỉ ệ ọ ọ ỏ ệ ớ ề ­ Năm h c 2020 – 2021, t  l h c sinh gi i huy n l p 9 tăng lên v  ch t l ấ ượ   ng

gi i ả

ớ ỉ ệ ể ấ ả ộ i nhì) v i t  l

ả ả ạ ượ ả ỉ ằ ỉ ế ạ ả ọ i nh t. 01 gi (01 gi HSG t nh và k t qu  đ t đ ọ c có 01 h c sinh đ t gi ề  100%, c  02 h c sinh đ u n m trong đ i tuy n thi i nhì HSG t nh.

Ậ Ế Ế Ị C. K T LU N – KI N NGH

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 10

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ậ ế

ớ ế ả 1. K t lu n: V i m t s  bi n pháp đã trình bày

ộ ố ệ ọ

ấ ệ

ậ ế ệ ớ ả ở ọ ồ ưỡ ng BDHSG là r t thi ỏ  đòi h i con ng ề ạ   ự  trên, sau nhi u năm tr c ti p gi ng d y ậ   ỏ ở ườ ng THCS tôi nh n  tr ng h c sinh gi i  ế ệ   ế ệ ự ặ ấ t th c đ c bi t là trong xu th  hi n ề ườ ủ   i c a th  h  m i ph i có ni m tin

ọ ộ môn hóa h c và tham gia công tác b i d ấ ượ th y, vi c nâng cao ch t l ố ế ế ộ nay ­ xu th  h i nh p qu c t ạ khoa h c, năng đ ng, sáng t o.

ộ ỏ ủ ả ượ ệ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a b n thân đã rút ra đ

ấ ượ ế ợ ể ớ

ờ ầ ở

ợ ể ứ ề

ể ươ ụ

ữ ọ ươ ớ ớ c trong quá trình   ả ế   ng BDHSG chúng ta ph i ti n ộ   ng xuyên, liên t c trong th i gian dài k t h p v i theo dõi, ki m tra, đ ng ươ ng pháp sao cho phù h p,   kích thích   ệ   ế ợ c s  đam mê trong m i h c sinh và k t h p nhi u hình th c chuy n giao nhi m ư   ng tác ng tác gi a h c sinh v i giáo viên. ạ ố ớ ả gi ng d y. Tuy nhiên đ i v i vi c nâng cao ch t l ườ ụ hành th ậ ắ viên, nh c nh . Vì v y, giáo viên c n có h ỗ ọ ượ ự đ ổ ế ề ụ v  trên các công c  truy n thông ph  bi n nh  facebook, zalo, viber… đ  t ữ ọ gi a h c sinh v i nhau và t

ị ế 2. Ki n ngh : ố ớ ườ ữ ệ ầ ộ ờ ­ Đ i v i ban giám hi u nhà tr

ấ ủ ế ộ ỗ ỏ ị ứ

ng: C n đ ng viên k p th i nh ng giáo viên và ể HS có thành tích cao trong các cu c thi đ  lan t a và tăng s c chi n đ u c a m i cá nhân.

ệ ộ ả

ố ớ ự ế ợ ầ ư ộ ọ ở ấ ả ấ ượ  t ng BDHSG m t cách có hi u qu t c  các b  môn nh  Toán h c,

ọ ể ệ ­ Đ i v i giáo viên: Đ  vi c nâng cao ch t l ầ ộ ủ ồ c n có s  k t h p đ ng b  c a các th y cô giáo  ậ V t lý, Sinh h c...

ườ ố ớ ườ ứ ổ ng t

­ Đ i v i Nhà tr ơ ộ ể

ữ ọ ị

ể ờ ng k p th i nh ng g ế ươ ạ ậ ứ ộ ộ   ộ  ch c các cu c thi, các cu c ự ế ấ   ả i quy t v n ấ ắ   ể ng đi n hình xu t s c ỏ   ể ể t sinh ho t t p th  đ  có s c lan t a

ạ ọ ậ ơ ữ ộ ng, Đoàn, Đ i: Tăng c ầ ậ v n đ ng, các trò ch i … đ  góp ph n hình thành, phát tri n năng l c gi ươ ề đ  sáng t o cho h c sinh, tuyên d ẹ ặ trong h c t p, ho c có hành đ ng đ p vào các ti ộ r ng h n n a.

ố ớ ế ề ệ

ộ ọ ậ ự ể ả ạ ầ ạ   ­ Đ i v i ph  huynh và c ng đ ng: C n t o đi u ki n và khuy n khích con em ệ i trí lành m nh, kích thích s  phát tri n trí tu

ồ ụ ạ ộ tham gia các ho t đ ng h c t p và gi và năng khi u.ế

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 11

ộ ố ệ ấ ượ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ọ ng BDHSG môn Hóa h c

ọ Năm h c: 2020 ­ 2021 12