Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ư ế ụ ậ ằ ọ ỹ Nh  chúng ta đã bi ẹ   t, m  thu t là môn h c nh m giáo d c cái đ p,

ứ ế ấ ẩ ọ ỹ ế ẹ ữ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c th m m , bi t nhìn ra cái đ p, rung

ướ ẹ ể ệ ầ ộ đ ng tr c cái đ p, góp ph n phát tri n nhân cách toàn di n cho các em,

ướ ớ ẻ ẹ ệ ỹ h ng cho các em t i v  đ p “ chân, thi n, m ”.

ề ẩ ầ ộ ỹ ể Ngày nay, xã h i ngày càng phát tri n, nhu c u v  th m m  ngày càng

ụ ề ậ ấ ẩ ỹ ượ cao. Chính vì v y mà v n đ  giáo d c th m m  ngày càng đ ộ c xã h i coi

ư ụ ụ ụ ẩ ọ ỹ ọ   tr ng và ngành giáo d c đã đ a giáo d c th m m  vào m c tiêu quan tr ng

ở ạ ậ ượ ư ả ủ c a ngành. Kho ng 10 năm tr  l ỹ i đây, môn m  thu t đã đ c đ a vào tr ở

ọ ườ ố ớ ấ ổ thành 1 môn h c chính khoá trong nhà tr ọ   ng ph  thông. Đ i v i c p h c

ọ ơ ở ậ ượ ạ ố ọ ư ỹ trung h c c  s , môn m  thu t đ c đ i đa s  h c sinh  a thích.

ế ả ế ẽ Tuy nhiên, không ph i em nào cũng có năng khi u, bi ẽ ẹ   t v  và v  đ p,

ể ệ ấ ưở ượ ủ ư ẽ ẹ có em r t thích th  hi n trí t ng t ng c a mình nh ng v  không đ p. Vì

ế ặ ầ ạ ậ ả ỹ ầ th  nên đ t ra yêu c u cho các th y cô giáo d y m  thu t ph i có ph ươ   ng

ứ ố ơ ế ằ ắ ắ ợ pháp phù h p nh m giúp các em n m b t ki n th c t ể ữ t h n, đ  nh ng em có

ể ế ượ ữ ỹ năng khi u có th  phát huy đ c và nh ng em yêu thích môn m  thu t s ậ ẽ

ữ ư ẽ ọ ọ ố ơ h c t t h n, nh ng em ch a yêu thích s  yêu thích môn h c này.

ẽ ẽ ậ ẫ ỹ ườ ơ ả M  thu t có 4 phân môn c  b n: v  tranh, v  theo m u, th ứ   ng th c

ẽ ậ ỹ ố ớ ọ ơ ở ứ ổ ừ ọ m  thu t và v  trang trí. Đ i v i h c sinh trung h c c  s , l a tu i t 12

ụ ể ơ ạ ộ ố ớ ứ ổ ế đ n 13, hay c  th  h n là kh i l p 6,7 là l a tu i ham thích ho t đ ng nói

ạ ộ ẽ ẽ ạ ẫ   chung và ho t đ ng sáng t o nói riêng, các phân môn v  tranh, v  theo m u,

ườ ậ ẽ ứ ề ậ ỹ ẽ v  trang trí, th ng th c m  thu t s  giúp các em nhìn nh n v  cái đ p t ẹ ố   t

ườ ả ả ỹ ơ h n, tăng c ụ ẩ ng kh  năng c m th  th m m . Các em đang ở ưỡ  ng ng c a s ủ ự

ứ ơ ả ộ ố ữ ể ế hình thành phát tri n nhân cách và cu c s ng. Nh ng ki n th c c  b n ban

ườ ộ ố ẽ ề ẹ ầ ở đ u nhà tr ậ ng s  giúp các em cách nhìn nh n v  cái đ p trong cu c s ng,

ừ ẹ ạ ư ộ ố ủ ẹ ằ t đó sáng t o nên cái đ p, đ a cái đ p vào cu c s ng c a mình b ng chính

ự ả ủ ậ ả kh  năng và s  c m nh n riêng c a các em.

1

ủ ụ ệ ầ ậ ọ ỹ ẩ   Chính vì t m quan tr ng c a môn m  thu t trong vi c giáo d c th m

ọ ỹ ườ ư ờ ố ộ m  cho h c sinh trong nhà tr ng THCS cũng nh trong đ i s ng xã h i nên

ộ ố ả ế ị ề ọ ằ ả b n thân tôi quy t đ nh ch n đ  tài "M t s  gi ệ   i pháp nh m nâng cao hi u

ả ả ạ ậ ố ỹ ề qu  gi ng d y môn m  thu t kh i 6,7 ở ườ  tr ng THCS" làm đ  tài nghiên

ủ ệ ế ứ c u cho sáng ki n kinh nghi m c a mình.

ế ộ ượ ề ườ N i dung sáng ki n đã đ c khá nhi u ng ứ   i quan tâm, nghiên c u.

ở ề ấ ứ ề ả ế   B n thân tôi cũng đã nghiên c u, trăn tr  v  v n đ  này và đã làm sáng ki n

ở ớ ấ ẫ ố ớ cách đây m y năm, song tôi v n luôn trăn tr  v i nó và mu n gi ế   ệ i thi u đ n

ườ ộ ố ả ụ ể ơ ớ ơ ố ớ ọ m i ng i m t s  gi ụ   i pháp m i h n, c  th  h n cho kh i l p 6,7 áp d ng

ớ ợ ướ ổ ớ ươ ữ ạ ọ phù h p v i xu h ng đ i m i ph ầ   ng pháp d y h c trong nh ng năm g n

ạ ủ ủ ụ ề ệ ả ợ ớ đây c a toàn ngành giáo d c phù h p v i đi u ki n gi ng d y c a giáo viên

ọ ậ ủ ọ ề ệ và đi u ki n  h c t p c a h c sinh.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài :

ớ ủ ề ể ả ộ ố ấ ề ơ ả ế Đi m m i c a đ  tài này là gi ể ệ   i quy t m t s  v n đ  c  b n đ  vi c

ạ ả ố ỹ ườ ệ ệ ậ gi ng d y m  thu t kh i 6,7 trong tr ả ơ   ng THCS hi n nay có hi u qu  h n,

ứ ủ ọ ự ế ề ệ ậ ạ ả ộ ậ   tác đ ng tích c c đ n nh n th c c a h c sinh v  vi c sáng t o và c m nh n

ẹ ặ ệ ướ ổ ớ ươ ạ ọ cái đ p và đ c bi t là xu h ng đ i m i ph ng pháp d y h c trong giai

ạ ệ đo n hi n nay.

ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài

ố ớ ủ ỹ Dùng cho kh i l p 6,7 c a môn m  thu t ậ ở ườ  tr ng THCS mà tôi đang

ạ ả gi ng d y.

2

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

Ự Ủ Ạ Ấ Ề 2.1. TH C TR NG C A V N Đ .

ề ườ V  phía nhà tr ng.

ộ ậ ậ ộ ọ ỹ ươ ạ M  thu t là m t môn h c đ c l p trong ch ng trình THCS, d y và

ế ể ả ố ộ ọ h c nghiêm túc, có ki m tra, thi đánh giá cu i năm và k t qu   là m t trong

ữ ể ẩ ớ ố ệ ậ nh ng tiêu chu n đ  xét lên l p hay t ọ t nghi p b c h c. Song th c t ự ế ệ    hi n

ơ ở ậ ấ ằ ậ ở ệ ạ ọ ấ nay cho th y r ng c  s  v t ch t cho vi c d y và h c mĩ thu t THCS

ế ố ườ ư ạ ậ thi u th n và nghèo nàn, nhà tr ng ch a có phòng d y mĩ thu t riêng. Tranh

ả ượ ư ủ ứ ứ ả ấ nh tuy đã đ ạ   ư c nghiên c u và s n xu t nh ng ch a đ  đáp  ng cho d y ­

ư ầ ọ ủ ư ậ ồ ố ỉ ủ   ạ ọ h c mĩ thu t, ch  có tranh đ  dùng d y h c c a kh i 6 nh ng ch a đ y đ ,

ư ệ ế ả ấ ố ọ kh i 7 ch a có, sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác r t hi m. Giáo

ả ự ụ ụ ệ ạ ả ạ ặ ồ ọ viên ph i t tìm tài li u, đ  dùng d y h c ph c v  cho gi ng d y. M t khác,

ộ ố ườ ụ ế ể ậ ỹ có m t s  tr ng còn xem m  thu t là môn ph , ít quan tâm đ n ki m tra

ấ ượ ề ổ ạ ậ ấ ọ ỹ đánh giá ch t l ng, xem d y h c m  thu t là b  n i, có tính ch t phong

ể ệ ạ ạ ậ ỹ ậ   trào. Không ít giáo viên d y m  thu t theo ki u chuyên nghi p, d y kĩ thu t

ủ ế ụ ụ ư ế ẩ ọ ỹ ẽ v  là ch  y u, ch a chú ý đ n m c tiêu là giáo d c th m m  cho h c sinh,

ờ ượ ộ ậ ủ ả ư ồ đ ng th i ch a phát huy đ c kh  năng đ c l p suy nghĩ tìm tòi c a HS.

ọ ề V  phía h c sinh

ố ớ ườ ượ ậ ừ ể ọ Đ i v i HS tr ng tôi, các em đã đ ỹ c h c m  thu t t ế   ọ  ti u h c đ n

ượ ắ ả nay. Tuy nhiên, HS ít đ ả   c quan sát, tham quan danh lam th ng c nh và b o

ế ể ế ề ư ề ẹ ậ ộ tàng. Vì th  hi u bi t v  mĩ thu t, v  cái đ p ch a sâu r ng, không kích

ự ự ọ ậ ư ứ ạ ậ ọ thích các em h c t p. Bên c nh đó, h c sinh ch a th c s  nh n th c đúng

ủ ụ ậ ầ ỹ ị ị ố ả   ắ đ n m c đích, vai trò, v  trí c a môn m  thu t. Đa ph n HS b  chi ph i,  nh

ưở ụ ủ ề ộ ườ h ng v  các môn chính, môn ph  c a xã h i, nhà tr ả ậ   ng. Các em ph i t p

ầ ỏ trung cho các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, ph n nào b  qua sao lãng

ữ ế ậ ươ ọ ậ ệ ươ ơ môn mĩ thu t. H n n a, do thi u ph ng ti n h c t p, ph ự   ng pháp th c

ẽ ủ ế ạ ườ ế hành thi u linh ho t, nên bài v  c a các em th ng khô khan, thi u phóng

khoáng, đôi khi gò bó, công th c. ứ

3

ả ự ế ạ ữ ọ ướ ả : Trong nh ng năm h c tr c, qua kh o sát K t qu  th c tr ng trên

ấ ượ ư ế ậ ậ ấ ả ỹ ượ ch t l ng phân môn m  thu t, tôi nh n th y k t qu  ch a đ c cao, c ụ

th :ể

Khố Năm h cọ Đ tạ ư ạ Ch a đ t Số

SL % SL % i l nượ

6 7 g 107 119 2018­ 2019 2018­ 2019 100 113 93,5 95 7 6 6,5 5

ừ ự ạ ậ ặ ọ ệ ể ệ T  th c tr ng trên, đ  vi c h c mĩ thu t, đ c bi t là phân môn trang

ả ố ơ ộ ố ư ệ ạ ạ ạ ệ trí đ t hi u qu  t ủ   t h n, tôi đã m nh d n đ a ra m t s  kinh nghi m c a

ả ủ ậ ở ậ ằ ỹ ệ ả b n thân nh m nâng cao hi u qu  c a môn m  thu t ụ ể    b c THCS, c  th  là

ữ ả ụ ả ạ ậ ừ ớ ớ nh ng gi ỹ i pháp gi ng d y m  thu t áp d ng cho t ậ    l p 6 và l p 7. Tôi nh n

ề ấ ạ ộ ệ ẽ ầ ấ ạ th y đa ph n các em đ u r t thích ho t đ ng t o hình, vi c v , xem các tác

ậ ầ ầ ẩ ở ứ ọ ph m mĩ thu t d n d n đã hình  thành các em. Các em h ng thú h c v ẽ

ệ ề ẽ ủ ẹ ơ ộ ế ơ h n, bài v  c a các em đ p h n, có ti n b  rõ r t v  cách dùng màu. Qua đó

ủ ứ ả ẩ đã ch ng minh kh  năng th m mĩ c a các em.

Ự Ả Ệ 2.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N

ả ự ọ ả ẩ 2.2.1. Gi i pháp 1: Giáo viên và h c sinh ph i có s  chu n b  t ị ố ướ   t tr c

ế ọ khi vào ti t h c.

ố ớ ọ ả ư ả ọ ầ Đ i v i h c sinh: giáo viên ph i đ a ra yêu c u: đó là ph i h c bài cũ

ụ ọ ậ ở ầ ủ ướ ụ ẩ ớ ị và chu n b  bài m i, d ng c  h c t p, sách v  đ y đ  tr ế ớ c khi đ n l p, đó

ọ ỏ ả ọ là t ấ ả ố ượ t c  đ i t ố ớ ọ ng h c sinh. Đ i v i h c sinh khá gi ế   i, ph i đ c thêm ki n

ứ ệ th c tài li u bên ngoài.

ố ớ ẽ ọ ướ ề ộ Đ i v i bài v  tranh, h c sinh nên tìm tr c n i dung đ  tài, t ư ệ    li u

ề ớ ơ ị ể ẽ ể đ  lên l p xác đ nh nhanh h n đ  tài đ  v .

4

ố ớ ẽ ầ ị ẫ ủ ẽ ẫ ả ẩ Đ i v i bài v  theo m u, ph i chu n b  m u v  đ y đ , xem tham

ẽ ủ ể ả ạ ố ượ ệ ạ ỹ kh o 1 s  bài v  c a ho  s  và các b n đ  rút ra đ c kinh nghi m cho

mình.

ố ớ ỹ ơ ứ ẽ ể ế ề ả ắ   Đ i v i bài v  trang trí, ph i tìm hi u k  h n ki n th c v  màu s c

ụ ụ ố ơ ố ớ ẽ ườ ể đ  ph c v  t t h n cho bài v  trang trí. Đ i v i phân môn th ứ ng th c m ỹ

ả ọ ậ ọ ướ ữ ứ ể ế thu t, h c sinh ph i đ c tr ế   c bài và tìm hi u nh ng ki n th c liên quan đ n

ặ ọ ệ ọ ỹ bài h c, đ c bi ứ t là các h a s  và b c tranh trong bài.

ệ ẩ ớ ị ế ọ ế ấ Còn v i giáo viên, vi c chu n b  cho ti ị t h c chi m v  trí r t quan

ấ ượ ệ ọ ờ ạ ả ẩ tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng gi ầ  d y. Giáo viên c n ph i chu n b ị

ố ứ ầ ữ ế ế ữ ứ ể t t nh ng ki n th c c n thi ế t và tìm hi u nh ng ki n th c nâng cao đ  ti ể ế   t

ề ộ ơ ạ d y phong phú h n v  n i dung.

ệ ố ớ ữ ế ẽ ẽ ẽ ặ Đ c bi t, đ i v i nh ng ti ẫ   t v  tranh, v  trang trí hay v  theo m u,

ề ầ ẩ ả ạ ị ẽ ẫ giáo viên c n chu n b  nhi u bài v  m u, tranh  nh minh ho  phong phú v ề

ể ạ ướ ể ọ ẽ ả ừ th  lo i, các b c v  chu đáo đ  h c sinh tham kh o, t đó tăng thêm trí

ưở t ọ ng cho h c sinh.

ả ế ượ ầ ủ ọ ắ 2.2.2. Gi i pháp 2: Bi t đ c t m quan tr ng c a màu s c và h ướ   ng

ọ ề ụ ữ ứ ọ ế ậ ẫ ắ d n h c sinh cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c v  màu s c vào

ỗ ẽ m i bài v .

ố ớ ạ ậ ắ ọ ọ ỹ Trong quá trình d y h c m  thu t, đ i v i các em h c sinh, màu s c và

ắ ấ ử ụ ố ọ ọ ở ề cách s  d ng màu s c r t quan tr ng. Đa s  h c sinh vùng mi n chúng ta ít

ẽ ề ệ ể ế ẩ ậ ớ ỹ ti p xúc v i tranh v , ít có đi u ki n đ  xem các tác ph m m  thu t, không

ầ ủ ấ ệ ể ọ ệ ệ ế ề ể ạ ứ   có đi u ki n đ  mua đ y đ  các lo i ch t li u đ  h c nên ý ni m, ki n th c

ề ế ắ ẫ ặ ở ớ ươ ủ c a các em v  màu s c v n còn y u. M c dù l p 6, ch ề   ng trình đã đ  ra

ư ề ắ ắ ẫ ọ ọ ư   2 bài h c v  màu s c và màu s c trong trang trí, nh ng h c sinh v n ch a

ắ ặ ẻ ề ể ắ ể ứ ụ ắ ố ấ ả th  n m b t c n k  v  màu s c đ   ng d ng t t cho t ẽ ủ   t c  các bài v  c a

ậ ầ ả ườ ướ ớ mình. Vì v y mà giáo viên c n ph i th ng xuyên h ẫ ng d n gi ệ i thi u k ỹ

ử ụ ư ắ ả ạ cách s  d ng màu s c và cách pha màu. Khi gi ng d y, giáo viên nên đ a ra

ấ ệ ươ ứ ẹ ự ể ộ ợ các b c tranh phù h p, đ p, có ch t li u t ng t ạ  đ  minh ho  rõ n i dung

5

ụ ự ụ ắ ẩ ọ ị ả   và màu s c cho h c sinh. Khi chu n b  tranh làm d ng c  tr c quan, ph i

ề ẩ ươ ử ụ ể ắ ọ ị chu n b  nhi u ph ng án s  d ng màu s c khác nhau đ  giúp h c sinh so

ấ ợ sánh tìm ra gam màu phù h p nh t.

ướ ệ ẫ ươ ả ổ H ng d n các em các khái ni m màu, màu t ng ph n, màu b  túc,

ư ế ữ ạ ớ màu nóng, màu l nh, nh ng gam màu nào nên đi kèm v i nhau nh  th  nào

ể ệ ớ ừ ừ ề ẹ ắ ộ ợ cho đ p. Tìm màu s c th  hi n phù h p v i t ng n i dung đ  tài, t ng bài

trang trí...

ế ậ ắ ọ ọ ượ ạ Ánh   sáng   chi u   d i   làm   cho   m i   v t   có   màu   s c.   Ng c   l i,   trong

ố ọ ậ ề bóng t i thì m i v t đ u không có màu.

ộ ố ọ ậ ẹ ắ ươ ở Màu s c làm cho m i v t thêm đ p, cu c s ng thêm vui t i và tr

ắ ấ ạ ơ nên có ý nghĩa h n. Màu s c quanh ta r t phong phú và đa d ng. Quan sát

ế ả ủ ể ấ ắ ổ ờ thiên nhiên,ta th y màu s c thay đ i và bi n  o khôn cùng c a bi n tr i, mây

ướ ẻ ủ ỏ ắ n c, núi non....,s c thái muôn màu muôn v  c a c  cây, hoa, lá, chim, thú...,

và m iọ

ụ ữ ắ ấ ẫ ố ậ ề ượ v t đ u đ ể c đi m t nh ng màu s c lôi cu n, h p d n.

ố ớ ọ ố Đ i v i h c sinh kh i 6

ộ ố ắ ầ ề ự ủ ể ạ ắ Các em b t đ u tìm hi u v  s  đa d ng c a màu s c trong cu c s ng,

ơ ả ể ề ặ ồ ờ hi u v  cácc màu c  b n hay g p, đ ng th i bi ế ượ t đ ắ ủ c vai trò c a màu s c

ớ ệ ơ ả ề ặ trong trang trí. Giáo viên gi i thi u c  b n v  cách dùng màu và cách đ t các

ừ ẽ ạ ầ ộ ọ màu c nh nhau trong m t bài v  trang trí. T  đó giúp h c sinh ban đ u có

ượ ứ ả ụ ề ữ ắ đ c nh ng ý th c c m th  v  màu s c.

ượ ữ ụ ề ả ầ ắ ọ Sau khi h c sinh có đ c nh ng c m th  ban đ u v  màu s c, chúng

ta

ướ ứ ơ ế ệ ề ơ ầ c n h ng các em ý th c h n đ n các khái ni m v  màu, cách pha màu đ n

ử ụ ẽ ả ầ ế ệ gi n và cách s  d ng màu trong bài v  trang trí. Yêu c u các em bi t liên h

ự ữ ể ế ắ ằ ớ tr c ti p v i nh ng màu s c trong thiên nhiên nh m hình thành và phát tri n

ắ ủ ụ ả ả kh  năng c m th  màu s c c a mình.

ố ượ ằ ụ ố ề ả ắ Nh m giúp đ i t ữ ng này có nh ng c m th  t t v  màu s c trong

trang

6

ữ ươ ự ạ ộ ầ trí, giáo viên c n có nh ng ph ố ng pháp sáng t o, tích c c và linh đ ng đ i

ụ ấ ổ ồ ọ ớ ứ v i l a tu i các em; ví d : dùng gi y búng màu ch ng lên nhau hay dùng l

ự ỷ ướ ự ế ậ thu  tinh đ ng n c màu pha tr c ti p cho các em quan sát, nh n bi ế ề  t v

màu

ị ợ ụ ạ ỏ ỏ nh  h p (Đ  + Vàng = Cam; Đ  + Lam = Tím; Vàng + Lam = L c). Bên c nh

ầ ử ụ ư ệ ẽ ợ đó, giáo viên c n s  d ng t ả  li u, bài v , tranh  nh h p lý, đúng đ i t ố ượ   ng

ướ ừ ẽ ẫ ầ ọ h ng   d n   h c   sinh   v   màu   theo   đúng   yêu   c u   t ng   bài   trang   trí.

ố ớ ọ ố Đ i v i h c sinh kh i 7:

ươ ố ọ ế ượ ự Ch ng trình kh i 7 giúp h c sinh bi c s  phong phú khi s t đ ử

d ngụ

ắ ừ ầ ử ự ợ ắ ộ màu s c trong m t bài trang trí, t ớ ộ  dđó c n s  dung màu s c ph  h p v i n i

ư ừ ắ ườ ắ ị dung t ng bài nh  màu s c trang trí báo t ng, màu s c trang trí bìa l ch, màu

ẻ ữ ớ ọ ắ s c trong k  ch  trang trí hay trong trang tr  l hoa...

Ở ọ ả ạ ầ ớ ữ h c sinh l p 7, chúng ta c n giúp các em căn b n l ố i nh ng màu g c

ơ ả ị ợ ọ ở ớ ỏ ổ (màu c  b n), màu nh  h p hay c c màu b  túc đó h c l p 6. Qua đó

h ngướ

ử ụ ủ ự ể ắ ẫ d n các em hi u rõ s  phong phú, hài hoà c a màu s c khi s  d ng vào bài

v .ẽ

ự ủ ể ắ ờ ồ đ ng th i giúp các em hi u rõ s  hài hoà c a màu s c trong trang trí nói

ố ớ ố ượ ụ ứ ọ chung và trong trang trí  ng d ng núi riêng. Đ i v i đ i t ng h c sinh này,

ứ ụ ứ ầ chúng ta c n đi sâu vào các bài trang trí  ng d ng, qua các bài trang trí  ng

ươ ẽ ể ứ ụ ề ụ d ng trong ch ơ ng trình, các em s  hi u rõ h n v  cách trang trí  ng d ng

ư ế ứ ụ ắ ả ả ợ ớ ph i nh  th  nào, màu s c trong các bài trang trí  ng d ng ph i phù h p v i

ớ ố ượ ờ ớ ợ ụ ầ ư th i gian., không gian và th ch h p v i đ i t ng c n trang trí. Ví d  nh

ự ứ ắ ầ ẹ trong trang trí đĩa tròn, màu s c trong trang trí đĩa đ ng th c ăn c n nh

ườ ầ ử ụ ắ nhàng, hài hoà. Còn màu s c trong trang trí đĩa treo t ng c n s  d ng màu

ữ ẻ ắ ầ ơ phong phú phóng khoáng h n. Hay màu s c khi “k  ch  trang trí” c n rõ

ộ ế ử ụ ứ ấ ế ả ử ụ ràng, s  d ng m t đ n hai màu ch  không nh t thi ề   t ph i s  d ng nhi u

7

màu,

ẻ ữ ẫ ư ẹ ầ ợ ớ ế tránh loè lo t trong bài k  ch  d n đ n ch a phù h p v i yêu c u bài trang

trí.

ố ớ ụ ượ ể ả ắ ầ ạ Đ  các em kh i l p này c m th  đ ộ c màu s c theo n i dung c n  đ t,

ả ồ ứ ế ắ ở ớ ươ giáo viên ph i l ng ghép các ki n th c màu s c có l p 6 vào ch ng trình

ờ ư ầ ả ồ ớ ệ ẽ bài gi ng. Đ ng th i, s u t m và gi i thi u cho các em các bài v  tranh, v ẽ

ự ế ẹ ứ ụ ứ ụ ữ ồ ậ trang trí  ng d ng, nh ng đ  v t trang trí  ng d ng th c t ắ  đ p m t. Qua

đó,

ế ệ ữ ặ ạ ệ ắ các em bi t phân tích quan h  các màu s c đ t c nh nhau, quan h  gi a các

ề ề ụ ủ ẽ ề ả ằ ạ ả ắ   m ngả  chính, m ng ph  c a bài v ... nh m t o ti n đ  v  kh  năng hoà s c,

ả ử ụ ủ ạ ẽ ộ kh  năng s  d ng gam màu ch  đ o trong m t bài v  sau này.

ả ể ổ ứ ộ ố ơ 2.2.3. Gi i pháp 3 : Giáo viên có th  t ch c m t s  trò ch i trong quá

ạ ứ ọ ả ạ ằ trình gi ng d y nh m t o h ng thú cho h c sinh.

ẹ ủ ụ ẽ ề ể ạ Ví d , khi d y bài v  tranh đ  tài “m  c a em” giáo viên có th  cho

ề ẹ ặ ơ ơ ọ ơ các em ch i trò ch i thi đ c th  ho c hát các bài hát v  m . Hay trong bài

ẽ ế ể ề ọ ọ h c “ v  tranh đ  tài ngày T t và mùa Xuân” giáo viên có th  cho h c sinh

ư ế ọ ữ ề ế ẽ ứ   thi hát nh ng bài hát  v  ngày T t và mùa Xuân. Nh  th , h c sinh s  h ng

ơ ớ ọ ơ ướ thú h n v i bài h c. Thông qua các trò ch i giáo viên h ng cho các em v ề

ủ ề ẽ ẽ ơ ế ầ ờ ọ ạ ờ ch  đ  s  v  (lúc đ u gi ) trò ch i k t thúc trong gi h c t o cho các em

ộ ươ ả ọ ậ ủ ế ọ m t không khí vui t ủ   i ham h c khi xem k t qu  h c t p c a mình và c a

ệ ọ ớ ệ ế ạ b n, qua vi c ch n tranh và gi ừ   i thi u (thuy t trình) thì trong các em đã t ng

ướ ụ ẩ ả ả ộ b c m t hình thành kh  năng c m th  th m mĩ.

ả ự ợ ở ộ ố ướ 2.2.4.Gi i pháp 4: Có s  g i m  sinh đ ng lôi cu n khi h ọ   ẫ ng d n h c

ưở sinh tìm ý t ng.

ế ọ ấ ố ớ ọ ệ ậ ỹ Trong 1 ti t h c m  thu t, cái khó nh t đ i v i h c sinh đó là vi c tìm

ưở ự ệ ể ưở ẽ ậ ra ý t ng đ  làm bài và cách th c hi n ý t ng đó vào bài v . V y nên, giáo

ướ ự ợ ể ề ẫ ằ ọ viên nên h ng d n h c sinh tìm hi u bài và khai thác đ  tài b ng s  g i m ở

ể ộ ố ự ự ưở ề sinh đ ng, lôi cu n đ  các em t ẽ ằ  tìm ra đ  tài v  b ng chính s  t ng t ượ   ng

8

ứ ủ ề ề ụ ể ậ ọ   ẽ và nh n th c c a mình. Ví d  khi v  tranh v  đ  tài th  thao, lúc này h c

ư ế ả ợ ẽ ẽ ư ệ ầ sinh ch a có ý ni m s  v  nh  th  nào. Lúc đó, giáo viên c n ph i g i m ở

ẽ ỏ ọ ề ế ữ ể cho các em đ  tài. Giáo viên s  h i h c sinh em bi t nh ng môn th  thao

ể ể ổ ứ nào? Em yêu thích môn th  thao nào? môn th  thao đó t ch c ra sao? T ừ

ữ ẽ ề ể ả ỏ nh ng câu h i đó s  hình thành trong các em hình  nh v  các môn th  thao,

ượ ể ư ể ẽ ẽ ị ọ h c sinh s  đ nh hình đ c cho mình môn th  thao đ  đ a vào bài v , đó

ẽ ợ ư ế ả chính là môn mà em  a thích. Giáo viên s  g i ý ti p cách chon hình  nh phù

ụ ả ả ọ ở ọ ợ h p và phác hình m ng chính ph , ch n hình  nh chính tr ng tâm, hình

ả ụ ổ ẽ ị ả ọ nh ph  b  sung cho hình  nh chính. Và lúc này h c sinh s  đ nh hình cho

ẽ ư ế mình bài v  nh  th  nào.

ỗ ọ ẽ ả ậ ỗ ế   ỗ Khi v  tranh, m i h c sinh có m i cách c m nh n, m i năng khi u

ẽ ố ư ố ẽ ế khác nhau, có em v  t t, có em v  ch a t t, vì th  giáo viên không h ướ   ng

ả ướ ẫ ụ ể ế ừ ố ượ ẫ d n chung chung mà ph i h ng d n c  th  đ n t ng đ i t ọ ng h c sinh.

ố ớ ọ ỏ ư ữ ợ ở Đ i v i h c sinh khá gi ư   i, giáo viên g i m  ít nh ng góp ý nh ng  u

ể ượ ể ể ệ đi m, nh ẽ c đi m đ  các em rút kinh nghi m cho bài v .

ố ớ ọ ả ướ ế Đ i v i h c sinh y u kém, giáo viên ph i h ẫ ụ ể ơ ng d n c  th  h n, kiên

ể ẽ ớ ế ề ẫ nh n đ n khi nào các em tìm ra đ  tài đ  v  m i thôi

ự ầ ệ ộ ị 2.2.5. C n có s  khích l ờ ọ  đ ng viên h c sinh k p th i

ả ả ệ ộ ọ ạ Trong quá trình gi ng d y, giáo viên ph i khích l đ ng viên h c sinh,

ể ệ ư ề ặ ượ ế n u các em ch a tìm ra đ  tài th  hi n ho c có sai sót thì không đ c chê bai

ả ư ữ ỏ ệ ộ ọ h c sinh. Giáo viên ph i đ a ra nh ng câu h i  mang tính khích l đ ng viên

ự ứ ằ ấ ẳ ỏ ị nh m gây s  h ng thú cho các em, câu h i không mang tính ch t kh ng đ nh

ủ ị ấ mà mang tính ch t ph  đ nh.

ữ ụ ẽ ấ ầ ỗ ặ   Ví d : Em th y ch  này trong tranh c n v  thêm gì n a không..? ho c

ư ở ẽ ẹ ủ ử ơ “ giá nh đây có..... thì tranh c a em s  đ p h n. em th  xem nào...”

ệ ố ư ậ ư ữ ề ả ỏ Nh  v y nh ng h  th ng câu h i giáo viên đ a ra ph i “m m” và luôn

ở ạ ẽ ế ấ ượ ư ẽ ư ẹ ắ ụ  d ng nghi v n, thí d  “ v  th  này cũng đ c nh ng có l ch a đ p l m”

ể ẽ ượ “ em còn có th  v  khác đ c không?”.

9

ở ụ ể ừ ư ế ọ ớ ợ V i  h c sinh kém tôi g i m  c  th  cho t ng em, n u ch a đúng thì

ụ ữ ẽ ỗ ư ẹ ư ế ử ch a ngay. Ví d  “ có l ch  này màu ch a đ p.. em nên s a nh  th  này....

ư ế nh  th  này...”

ỗ ư ợ ở ụ ể ớ ọ ữ ầ ợ V i h c sinh trung bình c n g i  m  c  th  nh ng ch  ch a h p lý và

ầ ự ề ụ ầ ắ ỉ yêu c u quan sát suy nghĩ và t ế    đi u ch nh . Ví d  “ theo th y, cách s p x p

ủ ề ả ố ỉ ư hình m ng c a bài này ch a cân đ i, em đi u ch nh l ạ ượ i đ c không?

ư ợ ớ ọ ề ằ ấ ợ ỗ V i h c sinh khá câu g i ý nh m vào ch  có v n đ  hay ch a h p lý

ự ư ế ụ ỗ ể ọ sau đó đ  h c sinh t tìm. Ví d : “ em xem ch  này, màu này nh  th  nào?

ượ ẹ em làm sao cho bài đ ơ ữ   c đ p h n n a.

ớ ọ ỏ ể ầ ự ữ ố V i h c sinh gi i: Có th  yêu c u các em t ế    tìm ra nh ng ch  khi m

ỗ ư ẹ ề ố ụ ế ườ ở ẽ ủ khuy t, ch  ch a đ p v  b  c c, màu, đ ng nét.. ụ    bài v  c a mình. Ví d :

ở ư ợ ẽ ủ ỗ ử “ em  th  tìm xem bài v  c a mình ch  nào ch a h p  lý còn s a đ ử ượ ữ   c n a

ể ẽ ượ ữ không? “ hay em có th  v  khác đi đ c n a không?..

ả ầ ướ ừ ọ ẫ 2.2.6. Gi i pháp 6: C n h ng d n cho h c sinh cách làm bài t ng phân

ụ ể môn c  th .

Ở ấ ả ố ớ ượ ớ ọ t c  các kh i l p, h c sinh đã làm quen đ t ủ   c v i 4 phân môn c a

ậ ỹ ượ ớ ả ị ề ạ ầ m  thu t và làm quen đ c v i nhi u d ng bài. Giáo viên c n ph i đ nh hình

ượ ụ ể ụ ẽ ừ ọ đ c cho h c sinh cách làm bài cho t ng phân môn c  th . Ví d , v  tranh

ả ế ữ ướ ẽ ẽ ề đ  tài thì ph i ti n hành nh ng b c chung gì, v  trang trí thì cách v  nh ư

ế ẽ ẽ ẫ ướ ẽ th  nào, v  theo m u thì v  các b c v  ra sao.

ướ ẽ ẫ ỉ ở ữ H ng d n cho các em cách v  và ch  ra ạ ề    nh ng tranh minh ho  v :

ẽ ở ộ ề ế ở ả ắ ả cách v  khác nhau cùng m t đ  tài, cách s p x p m ng chính, m ng ph ụ

ể ọ ẽ ả ậ ả   ự d a vào tranh giáo viên v  phác lên b ng đ  h c sinh nh n ra các m ng

ụ ừ ả ướ ậ ỉ ế ộ ỉ chính, m ng ph , theo t ng b c m t th t t  m  cho đ n lúc hoàn thành. Đ ể

ệ ớ ọ h c sinh lam bài, giáo viên làm vi c v i các em giúp các em tìm ra cách th ể

ố ụ ữ ẽ ẽ ệ ả ươ hi n, b  c c gi a các m ng, tìm hình v  và tìm v  màu, dùng ph ng pháp

ớ ử ụ ề ộ ự ậ ấ ở ồ ợ g i m  nhi u c ng v i s  d ng đ  dùng tr c quan nh n th y các em làm bài

ơ ả ạ ế đ t k t qu  cao h n.

10

ấ ả ữ ề ừ ữ T t c  các phân môn  đ u có  nh ng cách  làm chung, t nh ng cái

ẽ ụ ể ọ ụ ẽ ề ọ chung đó, h c sinh s  áp d ng vào các đ  tài hay các bài v  c  th , h c sinh

ẽ ượ ự ướ ẽ ẫ ủ ầ ẽ ủ ộ s  ch  đ ng v  đ c bài v  khi không có s  h ng d n c a th y cô giáo.

ả ậ ụ ạ ồ ự 2.2.7.Gi i pháp 7: T n d ng các lo i đ  dùng tr c quan

ọ ấ ề ồ ậ ạ ộ ỹ ọ   ạ M  thu t là m t môn h c r t đa d ng, phong phú v  đ  dùng d y h c

ự ự ấ ọ ồ ồ nói chung và đ  dùng tr c quan nói riêng, đ  dùng tr c quan r t quan tr ng.

ự ồ ượ ạ Đ  dùng tr c quan đ c chia làm 2 lo i:

ư ầ ề ậ ậ ậ ẫ ỗ ọ ậ ẵ   ể ễ V t th t: M i bài h c đ u có th  d  dàng s u t m m u v t th t s n

ư ọ ị ườ ặ ạ ả có nh ; l hoa, khăn, dĩa, bìa l ch, báo t ng, m t n , bìa sách, qu  táo,

ớ ờ ố ấ ầ ạ ồ ủ ằ ọ phích…, là lo i đ  dùng r t g n gũi v i đ i s ng h ng ngày c a h c sinh.

ầ ố ắ ư ầ ở ậ ộ ọ ẫ   B i v y, giáo viên c n c  g ng đ ng viên h c sinh s u t m và quan sát m u

ậ ể ớ ế ọ ứ ứ ắ ế ạ ế th t đ  các em kh c sâu ki n th c và h ng thú v i ti t h c, làm ti t d y sinh

ạ ứ ủ ọ ệ ế ế ả ộ đ ng, đem l i hi u qu  cao trong ti p thu ki n th c c a h c sinh.

ậ ượ ứ ẽ ả ọ V t   t ng   hình:   là   các   b c   v ,   hình   minh   h a,   tranh   nh,   phim,

ứ ế ằ ắ ắ ự   video...nh m làm các em kh c sâu thêm ki n th c, n m rõ quy trình th c

ứ ệ ạ ộ ế ọ ờ ễ ả hi n, t o h ng thú và sinh đ ng cho ti t h c. Ngoài ra, l ả   i gi ng di n c m

ự ự ả ả ở ộ ộ   ề v  hình  nh cũng có tính tr c quan, b i nó d ng lên m t hình  nh, m t

ả ộ ướ ườ khung c nh sinh đ ng tr c ng i nghe.

ụ ạ ọ ủ ậ ạ Ví d : Khi d y bài “t o dáng và trang trí l ỹ  hoa” c a m  thu t 7, giáo

ị ỗ ổ ầ ẩ ọ ọ ể viên yêu c u h c sinh chu n b  m i t ả  kho ng 3 l hoa khác nhau đ  cho c ả

ầ ẩ ả ố ị ớ l p cùng quan sát. Ngoài ra giáo viên c n chu n b  thêm 1 s  hình  nh, bài

ủ ọ ướ ị ỹ ưỡ ự ự ồ trang trí c a h c sinh năm tr ẩ c. S  chu n b  k  l ng đ  dùng tr c quan s ẽ

ứ ấ ạ ạ ọ ế giúp giáo viên cung c p cho h c sinh ki n th c đa d ng và bài d y phong phú

ủ ọ ề ể ẽ ạ ọ ạ ơ h n. H c sinh s  có cái nhìn đa d ng v  các lo i, các ki u dáng c a l hoa

ẽ ủ ứ ụ ẽ ạ ể ừ đ  t ự  đó  ng d ng vào bài v  và có s  sáng t o cho bài v  c a mình.

ả ử ụ ự ự ọ ồ ọ ạ 2.2.8. Gi i pháp 8: Có s  l a ch n và s  d ng đ  dùng d y h c phù

h p.ợ

11

ồ ọ ươ ế ứ ệ ệ ọ ạ Đ  dùng d y h c là ph ng ti n h t s c quan tr ng trong vi c cung

ứ ế ạ ọ ồ ọ ọ ộ ứ   ấ c p ki n th c cho h c sinh. Đ  dùng d y h c giúp h c sinh lĩnh h i tri th c

ở ậ ứ ớ ơ ườ ạ ườ ọ ầ nhanh, nh  lâu và  h ng thú h n. B i v y ng i d y và ng i h c c n có s ự

ị ư ầ ẩ ướ ế ọ ủ ợ chu n b , s u t m tr c cho ti ớ ộ t h c và phù h p v i n i dung c a bài, tránh

ặ ặ ệ ẽ ớ trùng l p. Đ c bi t là v i phân môn v  trang trí.

ạ ồ ệ ầ ạ ả ấ ọ C n phân lo i đ  dùng d y h c: hình  nh cung c p khái ni m, hình

ả ự ể ả ạ ệ nh đ  phát huy kh  năng suy nghĩ, phát huy năng l c sang t o, khích l tinh

ọ ậ ể ướ ầ ọ ẫ ươ th n h c t p, hình minh h a đ  h ọ ng d n h c sinh ph ng pháp làm bài

ế ế ợ ạ ậ ả ồ ọ ậ t p. Bi ư ồ t k t h p đ  dùng d y h c nh  đ  trang trí th t, hình  nh trang trí,

ấ ượ ẽ ợ ượ tranh v  trang trí đúng lúc, phù h p thì ch t l ọ ng bài h c càng đ c nâng

ế ế ợ ữ ờ ỉ ồ ả ộ cao. Bi ị t k t h p nh p nhàng gi a l ạ   i gi ng và đ ng tác ch  đ  dùng d y

ự ẽ ể ả ớ ọ ộ ủ ọ   ọ h c, cùng v i nét v  nhanh minh h a trên b ng đ  cho s  lĩnh h i c a h c

ờ ả ồ ị sinh đ ng th i c  thính giác và th  giác.

ườ ử ư ạ ợ ồ ọ ầ Giáo viên c n tránh tr ng h p s  dùng đ  dùng d y h c ch a có

ự ự ỹ ủ ề ẩ ọ ồ tr ng tâm, không th c s  chú ý v  tính th m m  c a nó…, trình bày đ  dùng

ử ụ ủ ư ế ọ ọ ồ ạ   ả ọ ậ ch a khoa h c, ít s  d ng k t qu  h c t p c a h c sinh làm đ  dùng d y

h c.ọ

ụ ạ ạ ọ ươ Ví d : Khi d y bài “ t o dáng và trang trí l hoa ” trong ch ng trình

ậ ầ ẩ ả ố ỹ ị ọ ậ ể ọ m  thu t 7, giáo viên c n chu n b  1 s  hình  nh l hoa th t đ  cho h c sinh

ậ ả ọ ự ự ậ ả ọ quan sát nh n xét. Song hình  nh l hoa th t đó ph i có s  l a ch n cao nh ư

ứ ề ề ạ ặ đa d ng v  hình dáng, phong phú v  hình th c trang trí, không trùng l p nhau

ụ ữ ắ ằ ấ ọ ề ể v  ki u dáng và màu s c, nh m m c đích cung c p cho h c sinh nh ng hình

ả ề ồ ừ ữ ạ ả ọ ộ ọ ở ồ nh v  đ  dùng d y h c sinh đ ng. T  nh ng hình  nh l hoa đ  dùng

ể ấ ọ ọ ượ ấ ạ ạ d y h c mà giáo viên cung c p, h c sinh có th  rút ra đ ủ   c c u t o c a

ủ ọ ả ậ ộ ố ọ ế ch u c nh, hình dáng c a l hoa và m t s  h a ti t trang trí ở ọ  l ồ    hoa, đ ng

ị ủ ọ ư ự ứ ự ạ ả ờ th i kích thích s  sang t o và c m h ng cũng nh  s  thú v  c a h c sinh khi

ự ộ ọ ể ư ậ t mình có th  trang trí nên m t l hoa nh  v y.

ể ư ề ạ ộ ồ ọ ể ọ   Chúng ta cũng có th  đ a ra m t lúc nhi u đ  dùng d y h c đ  h c

ế ậ ả ố ớ sinh quan sát nh n xét, đ i chi u so sánh các hình  nh v i nhau, có cách nhìn

12

ề ộ ứ ự ể ọ bao quát v  n i dung bài h c. Có lúc có th  trình bày theo th  t ả    bài gi ng

ề ủ ộ ự ừ ấ ể ọ đ  h c sinh theo dõi t ng v n đ  c a n i dung, tránh s  phân tán t ư ưở   ng t

ủ ọ c a h c sinh

ụ ố ớ ạ ị ườ Ví d : đ i v i bài d y “ trang trí bìa l ch treo t ng” trong ch ươ   ng

ể ư ề ề ả ả ớ ọ ị trình l p 7, có th  đ a ra cho h c sinh tham kh o nhi u hình  nh v  bìa l ch

ườ ầ ượ ề ấ ạ ủ ể ị treo t ọ ng, cho h c sinh l n l ọ   t tìm hi u v  c u t o c a bìa l ch, các h a

ế ắ ủ ị ị ti t trang trí bìa l ch và màu s c c a bìa l ch.

ầ ư ồ ụ ạ ọ ử ụ Giáo viên cũng c n l u ý khi s  d ng đ  d ng d y h c tránh dùng

ữ ậ ả ậ ỏ ọ ờ nh ng v t, tranh  nh quá nh , quá m  làm h c sinh khó quan sát, nh n xét

ệ ế ầ ồ ọ ạ ố đ i chi u. Khi phân tích đ  dùng d y h c, giáo viên c n rèn luy n phong

ạ ễ ể ủ ể ề ằ ọ ệ   ự cách truy n đ t d  hi u đ  thu hút s  chú ý c a h c sinh nh m tang hi u

ệ ử ụ ả ủ ạ ồ ọ qu  c a vi c s  d ng đ  dùng d y h c.

Ở ồ ự ả ế ữ ạ ồ đ  dùng t làm, giáo viên ph i bi t tìm tòi sáng t o nh ng đ  dùng

ệ ấ ượ ư ẫ ả ả ả mang tính khác bi ả t nh ng v n đ m b o ch t l ng và đ m b o ch t l ấ ượ   ng

ả ự ẩ ư ả ạ ọ ỹ ế   ồ và đ m b o s  th m m , nh  làm đ  dùng d y h c đa năng, khai thác ki n

ự ứ ứ ề ằ ọ ế ọ th c cho nhi u bài nh m gây s  h ng thú cho h c sinh trong ti t h c.

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c

ụ ả ọ ụ ể Áp d ng các gi ả   ộ ố i pháp nêu trên và qua m t s  bài h c c  th , tôi kh o

ấ ượ ủ ọ ớ ườ ấ sát và th y ch t l ậ ng h c môn mĩ thu t  c a HS l p 6, 7 tr ng tôi đ ượ   c

ệ ả ọ ỳ ỳ ọ   nâng lên rõ r t. So sánh kh o sát k  2 năm h c 2018­ 2019 và k 1 năm h c

ố ớ ố ớ ầ ả ố ố ố 2019­ 2020, đ i v i kh i 7, và kh o sát đ u năm và cu i kì 1 đ i v i kh i 6

KHỐ

Năm h cọ Số Đ tạ

SL % ư ạ Ch a đ t SL %

I

nượ l

6 6,5

7 5

2019­2020 2019­ 2020 2018­ 2019 2019­ 2020 g 107 107 119 119 100 107 113 119 93,5 100% 95 100% 7 0 6 0

13

ả ả ữ ế ấ ậ So sánh k t qu , b n thân tôi nh n th y không nh ng đ t v  s  l ạ ề ố ượ   ng

ấ ượ ẽ ủ ượ ố ượ ệ mà ch t l ng bài v  c a các em cũng đ c nâng cao rõ r t, s  l ng bài

ỏ khá gi i tăng cao.

14

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ế ệ . 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ự ầ ậ ạ ả ộ ỏ ọ ỹ M  thu t là m t môn h c đòi h i HS ph i có óc sáng t o, s  c n cù và

ể ạ ượ ủ ề ườ ấ linh ho t, và đ  làm đ c đi u đó thì vai trò c a ng i giáo viên r t quan

ọ ượ ơ tr ng, làm đ c đã khó, làm t ố ạ t l i càng khó h n.

ụ ệ ả ả ọ Nói chung, vi c áp d ng các gi i pháp: giáo viên và h c sinh ph i có s ự

ế ọ ế ượ ầ ủ ọ ẩ chu n b  t ị ố ướ t tr c khi vào ti t h c, bi ắ   c t m quan tr ng c a màu s c t đ

ướ ụ ứ ế ề ẫ ậ ọ ọ và h ắ   ữ ng d n h c sinh cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c v  màu s c

ể ổ ẽ ỗ ộ ố ứ ơ vào m i bài v , giáo viên có th  t ch c m t s  trò ch i trong quá trình

ự ợ ứ ạ ằ ạ ả ở ộ ọ ố   gi ng d y nh m t o h ng thú cho h c sinh, có s  g i m  sinh đ ng lôi cu n

ướ ẫ ọ ưở ự ệ ộ ọ khi h ng d n h c sinh tìm ý t ng, có s  khích l ị    đ ng viên h c sinh k p

ướ ụ ể ừ ẫ ọ ậ ờ th i, h ng d n cho h c sinh cách làm bài t ng phân môn c  th , t ụ   n d ng

ạ ồ ử ụ ự ự ự ạ ồ ọ ọ các lo i đ  dùng tr c quan, có s  l a ch n và s  d ng đ  dùng d y h c phù

ấ ượ ạ ả ộ ượ ợ h p, vào quá trình gi ng d y đã giúp cho ch t l ng b  môn đ c nâng cao

ờ ườ ứ ề ể i giáo viên có th  truy n thêm h ng thú cho HS trong khi rõ r tệ . Nh  đó, ng

ắ ỹ ể ắ ậ ọ ọ h c môn mĩ thu t và các môn h c khác. Qua đó, HS có th  n m b t k  các

ượ ẽ ẹ ả ậ ộ b ướ ừ c, t ể  đó, có th  trình bày đ ủ   c m t bài v  đ p theo c m nh n riêng c a

ọ ậ ể ậ ỹ ượ mình. Thông qua quá trình h c t p môn m  thu t, có th  nâng cao đ ể   c hi u

ế ố ớ ệ ề ệ ớ ộ ố ố bi t đ i v i ngh  nghi p, v i xã h i, hoàn thi n nhân cách và l i s ng trong

ạ sinh ho t cho HS.

ứ ộ ọ Trên đây là toàn b  quá trình tìm đ c và nghiên c u v  m t s  gi ề ộ ố ả   i

ấ ượ ằ ậ ớ ạ ọ ỹ pháp nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn m  thu t l p 6,7 trong ch ươ   ng

ự ệ ậ ế trình mĩ thu t THCS. Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n và vi ế   t sáng ki n

ế ấ ữ ệ ạ ượ ự ỏ kinh nghi m không tránh kh i nh ng h n ch . R t mong đ c s  góp ý chân

ủ ệ ồ ạ thành c a các b n đ ng nghi p.

ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t

ể ậ ọ ộ ỹ Môn h c m  thu t ngày càng phát tri n sâu r ng, chúng ta cũng bi ế   t

ậ ắ ớ ị ủ ử ử ề ể ể ỹ ị ộ   ằ r ng l ch s  phát tri n m  thu t g n li n v i l ch s  phát tri n c a xã h i

15

ườ ể ộ loài ng i. Xã h i ngày càng đi lên, càng văn minh, càng phát tri n thì nhu

ở ậ ậ ẽ ẩ ọ ỹ ỹ ầ c u th m m  ngày càng cao. B i v y, m  thu t s  là môn h c không th ể

ố ớ ụ ụ ụ ế ườ thi u đ i v i ngành giáo d c trong m c tiêu giáo d c con ng ệ   i toàn di n.

ậ ớ ạ ở ườ ấ ầ ế ầ D y mĩ thu t l p 6,7 nhà tr ng THCS là r t c n thi t, nó góp ph n hình

ở ấ ố ẹ ữ ẩ ườ ộ ớ thành HS nh ng ph m ch t t ủ t đ p c a con ng i lao đ ng m i ­ ng ườ   i

ứ ấ ọ ộ ộ lao đ ng có tri th c khoa h c, dám nghĩ, dám làm, lao đ ng có năng su t cao

ế ưở ộ ố ứ ẹ ạ và bi t th ậ   ng th c cái hay cái đ p trong cu c s ng. Tuy nhiên d y mĩ thu t

ở ở ừ ề ề ấ ả ớ l p 6,7 THCS còn nhi u v n đ  ph i quan tâm, b i t lâu chúng ta ít chú ý,

ế ự ị ề ẩ ế ị ơ ở ậ ụ ụ thi u s  chu n b  v  trang thi ấ ể t b  và c  s  v t ch t đ  ph c v  cho môn

ệ ạ ọ ủ ể ạ ệ ề ậ ầ ậ   ọ h c này. Vì v y đ  t o đi u ki n cho vi c d y và h c c a th y và trò thu n

ợ ậ ầ ế ả ạ ộ ộ ị l i, b n thân tôi là m t giáo viên d y b  môn mĩ thu t c n ki n ngh  và đ ề

ộ ố ấ ậ ộ ủ ề ả ấ ầ ọ xu t m t s  v n đ  sau: ph i có phòng h c mĩ thu t r ng, đ y đ  ánh sáng,

ươ ẽ ẽ ẽ ế ệ ẽ ế ấ ẫ ph ng ti n (bàn, gh , giá v , m u v , gi y v , màu v , máy chi u , tranh

ả ả ủ ệ ả ả ả ặ phiên b n, các tài li u tham kh o …) ph i đ m b o theo đ c thù c a b ộ

ư ậ ẽ ượ ấ ượ ủ ạ ọ ộ môn. Nh  v y s  nâng cao đ c ch t l ng d y và h c c a b  môn mĩ

ể ố ậ ồ ượ ạ ủ ờ thu t, đ ng th i phát tri n t i đa đ ọ   c tính sáng t o c a HS trong môn h c

ạ ế ọ ậ ả và đ t k t qu  cao trong h c t p.

16