Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài
ư ế ụ ậ ằ ọ ỹ Nh chúng ta đã bi ẹ t, m thu t là môn h c nh m giáo d c cái đ p,
ứ ế ấ ẩ ọ ỹ ế ẹ ữ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c th m m , bi t nhìn ra cái đ p, rung
ướ ẹ ể ệ ầ ộ đ ng tr c cái đ p, góp ph n phát tri n nhân cách toàn di n cho các em,
ướ ớ ẻ ẹ ệ ỹ h ng cho các em t i v đ p “ chân, thi n, m ”.
ề ẩ ầ ộ ỹ ể Ngày nay, xã h i ngày càng phát tri n, nhu c u v th m m ngày càng
ụ ề ậ ấ ẩ ỹ ượ cao. Chính vì v y mà v n đ giáo d c th m m ngày càng đ ộ c xã h i coi
ư ụ ụ ụ ẩ ọ ỹ ọ tr ng và ngành giáo d c đã đ a giáo d c th m m vào m c tiêu quan tr ng
ở ạ ậ ượ ư ả ủ c a ngành. Kho ng 10 năm tr l ỹ i đây, môn m thu t đã đ c đ a vào tr ở
ọ ườ ố ớ ấ ổ thành 1 môn h c chính khoá trong nhà tr ọ ng ph thông. Đ i v i c p h c
ọ ơ ở ậ ượ ạ ố ọ ư ỹ trung h c c s , môn m thu t đ c đ i đa s h c sinh a thích.
ế ả ế ẽ Tuy nhiên, không ph i em nào cũng có năng khi u, bi ẽ ẹ t v và v đ p,
ể ệ ấ ưở ượ ủ ư ẽ ẹ có em r t thích th hi n trí t ng t ng c a mình nh ng v không đ p. Vì
ế ặ ầ ạ ậ ả ỹ ầ th nên đ t ra yêu c u cho các th y cô giáo d y m thu t ph i có ph ươ ng
ứ ố ơ ế ằ ắ ắ ợ pháp phù h p nh m giúp các em n m b t ki n th c t ể ữ t h n, đ nh ng em có
ể ế ượ ữ ỹ năng khi u có th phát huy đ c và nh ng em yêu thích môn m thu t s ậ ẽ
ữ ư ẽ ọ ọ ố ơ h c t t h n, nh ng em ch a yêu thích s yêu thích môn h c này.
ẽ ẽ ậ ẫ ỹ ườ ơ ả M thu t có 4 phân môn c b n: v tranh, v theo m u, th ứ ng th c
ẽ ậ ỹ ố ớ ọ ơ ở ứ ổ ừ ọ m thu t và v trang trí. Đ i v i h c sinh trung h c c s , l a tu i t 12
ụ ể ơ ạ ộ ố ớ ứ ổ ế đ n 13, hay c th h n là kh i l p 6,7 là l a tu i ham thích ho t đ ng nói
ạ ộ ẽ ẽ ạ ẫ chung và ho t đ ng sáng t o nói riêng, các phân môn v tranh, v theo m u,
ườ ậ ẽ ứ ề ậ ỹ ẽ v trang trí, th ng th c m thu t s giúp các em nhìn nh n v cái đ p t ẹ ố t
ườ ả ả ỹ ơ h n, tăng c ụ ẩ ng kh năng c m th th m m . Các em đang ở ưỡ ng ng c a s ủ ự
ứ ơ ả ộ ố ữ ể ế hình thành phát tri n nhân cách và cu c s ng. Nh ng ki n th c c b n ban
ườ ộ ố ẽ ề ẹ ầ ở đ u nhà tr ậ ng s giúp các em cách nhìn nh n v cái đ p trong cu c s ng,
ừ ẹ ạ ư ộ ố ủ ẹ ằ t đó sáng t o nên cái đ p, đ a cái đ p vào cu c s ng c a mình b ng chính
ự ả ủ ậ ả kh năng và s c m nh n riêng c a các em.
1
ủ ụ ệ ầ ậ ọ ỹ ẩ Chính vì t m quan tr ng c a môn m thu t trong vi c giáo d c th m
ọ ỹ ườ ư ờ ố ộ m cho h c sinh trong nhà tr ng THCS cũng nh trong đ i s ng xã h i nên
ộ ố ả ế ị ề ọ ằ ả b n thân tôi quy t đ nh ch n đ tài "M t s gi ệ i pháp nh m nâng cao hi u
ả ả ạ ậ ố ỹ ề qu gi ng d y môn m thu t kh i 6,7 ở ườ tr ng THCS" làm đ tài nghiên
ủ ệ ế ứ c u cho sáng ki n kinh nghi m c a mình.
ế ộ ượ ề ườ N i dung sáng ki n đã đ c khá nhi u ng ứ i quan tâm, nghiên c u.
ở ề ấ ứ ề ả ế B n thân tôi cũng đã nghiên c u, trăn tr v v n đ này và đã làm sáng ki n
ở ớ ấ ẫ ố ớ cách đây m y năm, song tôi v n luôn trăn tr v i nó và mu n gi ế ệ i thi u đ n
ườ ộ ố ả ụ ể ơ ớ ơ ố ớ ọ m i ng i m t s gi ụ i pháp m i h n, c th h n cho kh i l p 6,7 áp d ng
ớ ợ ướ ổ ớ ươ ữ ạ ọ phù h p v i xu h ng đ i m i ph ầ ng pháp d y h c trong nh ng năm g n
ạ ủ ủ ụ ề ệ ả ợ ớ đây c a toàn ngành giáo d c phù h p v i đi u ki n gi ng d y c a giáo viên
ọ ậ ủ ọ ề ệ và đi u ki n h c t p c a h c sinh.
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài :
ớ ủ ề ể ả ộ ố ấ ề ơ ả ế Đi m m i c a đ tài này là gi ể ệ i quy t m t s v n đ c b n đ vi c
ạ ả ố ỹ ườ ệ ệ ậ gi ng d y m thu t kh i 6,7 trong tr ả ơ ng THCS hi n nay có hi u qu h n,
ứ ủ ọ ự ế ề ệ ậ ạ ả ộ ậ tác đ ng tích c c đ n nh n th c c a h c sinh v vi c sáng t o và c m nh n
ẹ ặ ệ ướ ổ ớ ươ ạ ọ cái đ p và đ c bi t là xu h ng đ i m i ph ng pháp d y h c trong giai
ạ ệ đo n hi n nay.
ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài
ố ớ ủ ỹ Dùng cho kh i l p 6,7 c a môn m thu t ậ ở ườ tr ng THCS mà tôi đang
ạ ả gi ng d y.
2
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
Ự Ủ Ạ Ấ Ề 2.1. TH C TR NG C A V N Đ .
ề ườ V phía nhà tr ng.
ộ ậ ậ ộ ọ ỹ ươ ạ M thu t là m t môn h c đ c l p trong ch ng trình THCS, d y và
ế ể ả ố ộ ọ h c nghiêm túc, có ki m tra, thi đánh giá cu i năm và k t qu là m t trong
ữ ể ẩ ớ ố ệ ậ nh ng tiêu chu n đ xét lên l p hay t ọ t nghi p b c h c. Song th c t ự ế ệ hi n
ơ ở ậ ấ ằ ậ ở ệ ạ ọ ấ nay cho th y r ng c s v t ch t cho vi c d y và h c mĩ thu t THCS
ế ố ườ ư ạ ậ thi u th n và nghèo nàn, nhà tr ng ch a có phòng d y mĩ thu t riêng. Tranh
ả ượ ư ủ ứ ứ ả ấ nh tuy đã đ ạ ư c nghiên c u và s n xu t nh ng ch a đ đáp ng cho d y
ư ầ ọ ủ ư ậ ồ ố ỉ ủ ạ ọ h c mĩ thu t, ch có tranh đ dùng d y h c c a kh i 6 nh ng ch a đ y đ ,
ư ệ ế ả ấ ố ọ kh i 7 ch a có, sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác r t hi m. Giáo
ả ự ụ ụ ệ ạ ả ạ ặ ồ ọ viên ph i t tìm tài li u, đ dùng d y h c ph c v cho gi ng d y. M t khác,
ộ ố ườ ụ ế ể ậ ỹ có m t s tr ng còn xem m thu t là môn ph , ít quan tâm đ n ki m tra
ấ ượ ề ổ ạ ậ ấ ọ ỹ đánh giá ch t l ng, xem d y h c m thu t là b n i, có tính ch t phong
ể ệ ạ ạ ậ ỹ ậ trào. Không ít giáo viên d y m thu t theo ki u chuyên nghi p, d y kĩ thu t
ủ ế ụ ụ ư ế ẩ ọ ỹ ẽ v là ch y u, ch a chú ý đ n m c tiêu là giáo d c th m m cho h c sinh,
ờ ượ ộ ậ ủ ả ư ồ đ ng th i ch a phát huy đ c kh năng đ c l p suy nghĩ tìm tòi c a HS.
ọ ề V phía h c sinh
ố ớ ườ ượ ậ ừ ể ọ Đ i v i HS tr ng tôi, các em đã đ ỹ c h c m thu t t ế ọ ti u h c đ n
ượ ắ ả nay. Tuy nhiên, HS ít đ ả c quan sát, tham quan danh lam th ng c nh và b o
ế ể ế ề ư ề ẹ ậ ộ tàng. Vì th hi u bi t v mĩ thu t, v cái đ p ch a sâu r ng, không kích
ự ự ọ ậ ư ứ ạ ậ ọ thích các em h c t p. Bên c nh đó, h c sinh ch a th c s nh n th c đúng
ủ ụ ậ ầ ỹ ị ị ố ả ắ đ n m c đích, vai trò, v trí c a môn m thu t. Đa ph n HS b chi ph i, nh
ưở ụ ủ ề ộ ườ h ng v các môn chính, môn ph c a xã h i, nhà tr ả ậ ng. Các em ph i t p
ầ ỏ trung cho các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, ph n nào b qua sao lãng
ữ ế ậ ươ ọ ậ ệ ươ ơ môn mĩ thu t. H n n a, do thi u ph ng ti n h c t p, ph ự ng pháp th c
ẽ ủ ế ạ ườ ế hành thi u linh ho t, nên bài v c a các em th ng khô khan, thi u phóng
khoáng, đôi khi gò bó, công th c. ứ
3
ả ự ế ạ ữ ọ ướ ả : Trong nh ng năm h c tr c, qua kh o sát K t qu th c tr ng trên
ấ ượ ư ế ậ ậ ấ ả ỹ ượ ch t l ng phân môn m thu t, tôi nh n th y k t qu ch a đ c cao, c ụ
th :ể
Khố Năm h cọ Đ tạ ư ạ Ch a đ t Số
SL % SL % i l nượ
6 7 g 107 119 2018 2019 2018 2019 100 113 93,5 95 7 6 6,5 5
ừ ự ạ ậ ặ ọ ệ ể ệ T th c tr ng trên, đ vi c h c mĩ thu t, đ c bi t là phân môn trang
ả ố ơ ộ ố ư ệ ạ ạ ạ ệ trí đ t hi u qu t ủ t h n, tôi đã m nh d n đ a ra m t s kinh nghi m c a
ả ủ ậ ở ậ ằ ỹ ệ ả b n thân nh m nâng cao hi u qu c a môn m thu t ụ ể b c THCS, c th là
ữ ả ụ ả ạ ậ ừ ớ ớ nh ng gi ỹ i pháp gi ng d y m thu t áp d ng cho t ậ l p 6 và l p 7. Tôi nh n
ề ấ ạ ộ ệ ẽ ầ ấ ạ th y đa ph n các em đ u r t thích ho t đ ng t o hình, vi c v , xem các tác
ậ ầ ầ ẩ ở ứ ọ ph m mĩ thu t d n d n đã hình thành các em. Các em h ng thú h c v ẽ
ệ ề ẽ ủ ẹ ơ ộ ế ơ h n, bài v c a các em đ p h n, có ti n b rõ r t v cách dùng màu. Qua đó
ủ ứ ả ẩ đã ch ng minh kh năng th m mĩ c a các em.
Ự Ả Ệ 2.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N
ả ự ọ ả ẩ 2.2.1. Gi i pháp 1: Giáo viên và h c sinh ph i có s chu n b t ị ố ướ t tr c
ế ọ khi vào ti t h c.
ố ớ ọ ả ư ả ọ ầ Đ i v i h c sinh: giáo viên ph i đ a ra yêu c u: đó là ph i h c bài cũ
ụ ọ ậ ở ầ ủ ướ ụ ẩ ớ ị và chu n b bài m i, d ng c h c t p, sách v đ y đ tr ế ớ c khi đ n l p, đó
ọ ỏ ả ọ là t ấ ả ố ượ t c đ i t ố ớ ọ ng h c sinh. Đ i v i h c sinh khá gi ế i, ph i đ c thêm ki n
ứ ệ th c tài li u bên ngoài.
ố ớ ẽ ọ ướ ề ộ Đ i v i bài v tranh, h c sinh nên tìm tr c n i dung đ tài, t ư ệ li u
ề ớ ơ ị ể ẽ ể đ lên l p xác đ nh nhanh h n đ tài đ v .
4
ố ớ ẽ ầ ị ẫ ủ ẽ ẫ ả ẩ Đ i v i bài v theo m u, ph i chu n b m u v đ y đ , xem tham
ẽ ủ ể ả ạ ố ượ ệ ạ ỹ kh o 1 s bài v c a ho s và các b n đ rút ra đ c kinh nghi m cho
mình.
ố ớ ỹ ơ ứ ẽ ể ế ề ả ắ Đ i v i bài v trang trí, ph i tìm hi u k h n ki n th c v màu s c
ụ ụ ố ơ ố ớ ẽ ườ ể đ ph c v t t h n cho bài v trang trí. Đ i v i phân môn th ứ ng th c m ỹ
ả ọ ậ ọ ướ ữ ứ ể ế thu t, h c sinh ph i đ c tr ế c bài và tìm hi u nh ng ki n th c liên quan đ n
ặ ọ ệ ọ ỹ bài h c, đ c bi ứ t là các h a s và b c tranh trong bài.
ệ ẩ ớ ị ế ọ ế ấ Còn v i giáo viên, vi c chu n b cho ti ị t h c chi m v trí r t quan
ấ ượ ệ ọ ờ ạ ả ẩ tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng gi ầ d y. Giáo viên c n ph i chu n b ị
ố ứ ầ ữ ế ế ữ ứ ể t t nh ng ki n th c c n thi ế t và tìm hi u nh ng ki n th c nâng cao đ ti ể ế t
ề ộ ơ ạ d y phong phú h n v n i dung.
ệ ố ớ ữ ế ẽ ẽ ẽ ặ Đ c bi t, đ i v i nh ng ti ẫ t v tranh, v trang trí hay v theo m u,
ề ầ ẩ ả ạ ị ẽ ẫ giáo viên c n chu n b nhi u bài v m u, tranh nh minh ho phong phú v ề
ể ạ ướ ể ọ ẽ ả ừ th lo i, các b c v chu đáo đ h c sinh tham kh o, t đó tăng thêm trí
ưở t ọ ng cho h c sinh.
ả ế ượ ầ ủ ọ ắ 2.2.2. Gi i pháp 2: Bi t đ c t m quan tr ng c a màu s c và h ướ ng
ọ ề ụ ữ ứ ọ ế ậ ẫ ắ d n h c sinh cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c v màu s c vào
ỗ ẽ m i bài v .
ố ớ ạ ậ ắ ọ ọ ỹ Trong quá trình d y h c m thu t, đ i v i các em h c sinh, màu s c và
ắ ấ ử ụ ố ọ ọ ở ề cách s d ng màu s c r t quan tr ng. Đa s h c sinh vùng mi n chúng ta ít
ẽ ề ệ ể ế ẩ ậ ớ ỹ ti p xúc v i tranh v , ít có đi u ki n đ xem các tác ph m m thu t, không
ầ ủ ấ ệ ể ọ ệ ệ ế ề ể ạ ứ có đi u ki n đ mua đ y đ các lo i ch t li u đ h c nên ý ni m, ki n th c
ề ế ắ ẫ ặ ở ớ ươ ủ c a các em v màu s c v n còn y u. M c dù l p 6, ch ề ng trình đã đ ra
ư ề ắ ắ ẫ ọ ọ ư 2 bài h c v màu s c và màu s c trong trang trí, nh ng h c sinh v n ch a
ắ ặ ẻ ề ể ắ ể ứ ụ ắ ố ấ ả th n m b t c n k v màu s c đ ng d ng t t cho t ẽ ủ t c các bài v c a
ậ ầ ả ườ ướ ớ mình. Vì v y mà giáo viên c n ph i th ng xuyên h ẫ ng d n gi ệ i thi u k ỹ
ử ụ ư ắ ả ạ cách s d ng màu s c và cách pha màu. Khi gi ng d y, giáo viên nên đ a ra
ấ ệ ươ ứ ẹ ự ể ộ ợ các b c tranh phù h p, đ p, có ch t li u t ng t ạ đ minh ho rõ n i dung
5
ụ ự ụ ắ ẩ ọ ị ả và màu s c cho h c sinh. Khi chu n b tranh làm d ng c tr c quan, ph i
ề ẩ ươ ử ụ ể ắ ọ ị chu n b nhi u ph ng án s d ng màu s c khác nhau đ giúp h c sinh so
ấ ợ sánh tìm ra gam màu phù h p nh t.
ướ ệ ẫ ươ ả ổ H ng d n các em các khái ni m màu, màu t ng ph n, màu b túc,
ư ế ữ ạ ớ màu nóng, màu l nh, nh ng gam màu nào nên đi kèm v i nhau nh th nào
ể ệ ớ ừ ừ ề ẹ ắ ộ ợ cho đ p. Tìm màu s c th hi n phù h p v i t ng n i dung đ tài, t ng bài
trang trí...
ế ậ ắ ọ ọ ượ ạ Ánh sáng chi u d i làm cho m i v t có màu s c. Ng c l i, trong
ố ọ ậ ề bóng t i thì m i v t đ u không có màu.
ộ ố ọ ậ ẹ ắ ươ ở Màu s c làm cho m i v t thêm đ p, cu c s ng thêm vui t i và tr
ắ ấ ạ ơ nên có ý nghĩa h n. Màu s c quanh ta r t phong phú và đa d ng. Quan sát
ế ả ủ ể ấ ắ ổ ờ thiên nhiên,ta th y màu s c thay đ i và bi n o khôn cùng c a bi n tr i, mây
ướ ẻ ủ ỏ ắ n c, núi non....,s c thái muôn màu muôn v c a c cây, hoa, lá, chim, thú...,
và m iọ
ụ ữ ắ ấ ẫ ố ậ ề ượ v t đ u đ ể c đi m t nh ng màu s c lôi cu n, h p d n.
ố ớ ọ ố Đ i v i h c sinh kh i 6
ộ ố ắ ầ ề ự ủ ể ạ ắ Các em b t đ u tìm hi u v s đa d ng c a màu s c trong cu c s ng,
ơ ả ể ề ặ ồ ờ hi u v cácc màu c b n hay g p, đ ng th i bi ế ượ t đ ắ ủ c vai trò c a màu s c
ớ ệ ơ ả ề ặ trong trang trí. Giáo viên gi i thi u c b n v cách dùng màu và cách đ t các
ừ ẽ ạ ầ ộ ọ màu c nh nhau trong m t bài v trang trí. T đó giúp h c sinh ban đ u có
ượ ứ ả ụ ề ữ ắ đ c nh ng ý th c c m th v màu s c.
ượ ữ ụ ề ả ầ ắ ọ Sau khi h c sinh có đ c nh ng c m th ban đ u v màu s c, chúng
ta
ướ ứ ơ ế ệ ề ơ ầ c n h ng các em ý th c h n đ n các khái ni m v màu, cách pha màu đ n
ử ụ ẽ ả ầ ế ệ gi n và cách s d ng màu trong bài v trang trí. Yêu c u các em bi t liên h
ự ữ ể ế ắ ằ ớ tr c ti p v i nh ng màu s c trong thiên nhiên nh m hình thành và phát tri n
ắ ủ ụ ả ả kh năng c m th màu s c c a mình.
ố ượ ằ ụ ố ề ả ắ Nh m giúp đ i t ữ ng này có nh ng c m th t t v màu s c trong
trang
6
ữ ươ ự ạ ộ ầ trí, giáo viên c n có nh ng ph ố ng pháp sáng t o, tích c c và linh đ ng đ i
ụ ấ ổ ồ ọ ớ ứ v i l a tu i các em; ví d : dùng gi y búng màu ch ng lên nhau hay dùng l
ự ỷ ướ ự ế ậ thu tinh đ ng n c màu pha tr c ti p cho các em quan sát, nh n bi ế ề t v
màu
ị ợ ụ ạ ỏ ỏ nh h p (Đ + Vàng = Cam; Đ + Lam = Tím; Vàng + Lam = L c). Bên c nh
ầ ử ụ ư ệ ẽ ợ đó, giáo viên c n s d ng t ả li u, bài v , tranh nh h p lý, đúng đ i t ố ượ ng
và
ướ ừ ẽ ẫ ầ ọ h ng d n h c sinh v màu theo đúng yêu c u t ng bài trang trí.
ố ớ ọ ố Đ i v i h c sinh kh i 7:
ươ ố ọ ế ượ ự Ch ng trình kh i 7 giúp h c sinh bi c s phong phú khi s t đ ử
d ngụ
ắ ừ ầ ử ự ợ ắ ộ màu s c trong m t bài trang trí, t ớ ộ dđó c n s dung màu s c ph h p v i n i
ư ừ ắ ườ ắ ị dung t ng bài nh màu s c trang trí báo t ng, màu s c trang trí bìa l ch, màu
ẻ ữ ớ ọ ắ s c trong k ch trang trí hay trong trang tr l hoa...
Ở ọ ả ạ ầ ớ ữ h c sinh l p 7, chúng ta c n giúp các em căn b n l ố i nh ng màu g c
ơ ả ị ợ ọ ở ớ ỏ ổ (màu c b n), màu nh h p hay c c màu b túc đó h c l p 6. Qua đó
h ngướ
ử ụ ủ ự ể ắ ẫ d n các em hi u rõ s phong phú, hài hoà c a màu s c khi s d ng vào bài
v .ẽ
ự ủ ể ắ ờ ồ đ ng th i giúp các em hi u rõ s hài hoà c a màu s c trong trang trí nói
ố ớ ố ượ ụ ứ ọ chung và trong trang trí ng d ng núi riêng. Đ i v i đ i t ng h c sinh này,
ứ ụ ứ ầ chúng ta c n đi sâu vào các bài trang trí ng d ng, qua các bài trang trí ng
ươ ẽ ể ứ ụ ề ụ d ng trong ch ơ ng trình, các em s hi u rõ h n v cách trang trí ng d ng
ư ế ứ ụ ắ ả ả ợ ớ ph i nh th nào, màu s c trong các bài trang trí ng d ng ph i phù h p v i
ớ ố ượ ờ ớ ợ ụ ầ ư th i gian., không gian và th ch h p v i đ i t ng c n trang trí. Ví d nh
ự ứ ắ ầ ẹ trong trang trí đĩa tròn, màu s c trong trang trí đĩa đ ng th c ăn c n nh
ườ ầ ử ụ ắ nhàng, hài hoà. Còn màu s c trong trang trí đĩa treo t ng c n s d ng màu
ữ ẻ ắ ầ ơ phong phú phóng khoáng h n. Hay màu s c khi “k ch trang trí” c n rõ
ộ ế ử ụ ứ ấ ế ả ử ụ ràng, s d ng m t đ n hai màu ch không nh t thi ề t ph i s d ng nhi u
7
màu,
ẻ ữ ẫ ư ẹ ầ ợ ớ ế tránh loè lo t trong bài k ch d n đ n ch a phù h p v i yêu c u bài trang
trí.
ố ớ ụ ượ ể ả ắ ầ ạ Đ các em kh i l p này c m th đ ộ c màu s c theo n i dung c n đ t,
ả ồ ứ ế ắ ở ớ ươ giáo viên ph i l ng ghép các ki n th c màu s c có l p 6 vào ch ng trình
ờ ư ầ ả ồ ớ ệ ẽ bài gi ng. Đ ng th i, s u t m và gi i thi u cho các em các bài v tranh, v ẽ
ự ế ẹ ứ ụ ứ ụ ữ ồ ậ trang trí ng d ng, nh ng đ v t trang trí ng d ng th c t ắ đ p m t. Qua
đó,
ế ệ ữ ặ ạ ệ ắ các em bi t phân tích quan h các màu s c đ t c nh nhau, quan h gi a các
ề ề ụ ủ ẽ ề ả ằ ạ ả ắ m ngả chính, m ng ph c a bài v ... nh m t o ti n đ v kh năng hoà s c,
ả ử ụ ủ ạ ẽ ộ kh năng s d ng gam màu ch đ o trong m t bài v sau này.
ả ể ổ ứ ộ ố ơ 2.2.3. Gi i pháp 3 : Giáo viên có th t ch c m t s trò ch i trong quá
ạ ứ ọ ả ạ ằ trình gi ng d y nh m t o h ng thú cho h c sinh.
ẹ ủ ụ ẽ ề ể ạ Ví d , khi d y bài v tranh đ tài “m c a em” giáo viên có th cho
ề ẹ ặ ơ ơ ọ ơ các em ch i trò ch i thi đ c th ho c hát các bài hát v m . Hay trong bài
ẽ ế ể ề ọ ọ h c “ v tranh đ tài ngày T t và mùa Xuân” giáo viên có th cho h c sinh
ư ế ọ ữ ề ế ẽ ứ thi hát nh ng bài hát v ngày T t và mùa Xuân. Nh th , h c sinh s h ng
ơ ớ ọ ơ ướ thú h n v i bài h c. Thông qua các trò ch i giáo viên h ng cho các em v ề
ủ ề ẽ ẽ ơ ế ầ ờ ọ ạ ờ ch đ s v (lúc đ u gi ) trò ch i k t thúc trong gi h c t o cho các em
ộ ươ ả ọ ậ ủ ế ọ m t không khí vui t ủ i ham h c khi xem k t qu h c t p c a mình và c a
ệ ọ ớ ệ ế ạ b n, qua vi c ch n tranh và gi ừ i thi u (thuy t trình) thì trong các em đã t ng
ướ ụ ẩ ả ả ộ b c m t hình thành kh năng c m th th m mĩ.
ả ự ợ ở ộ ố ướ 2.2.4.Gi i pháp 4: Có s g i m sinh đ ng lôi cu n khi h ọ ẫ ng d n h c
ưở sinh tìm ý t ng.
ế ọ ấ ố ớ ọ ệ ậ ỹ Trong 1 ti t h c m thu t, cái khó nh t đ i v i h c sinh đó là vi c tìm
ưở ự ệ ể ưở ẽ ậ ra ý t ng đ làm bài và cách th c hi n ý t ng đó vào bài v . V y nên, giáo
ướ ự ợ ể ề ẫ ằ ọ viên nên h ng d n h c sinh tìm hi u bài và khai thác đ tài b ng s g i m ở
ể ộ ố ự ự ưở ề sinh đ ng, lôi cu n đ các em t ẽ ằ tìm ra đ tài v b ng chính s t ng t ượ ng
8
ứ ủ ề ề ụ ể ậ ọ ẽ và nh n th c c a mình. Ví d khi v tranh v đ tài th thao, lúc này h c
ư ế ả ợ ẽ ẽ ư ệ ầ sinh ch a có ý ni m s v nh th nào. Lúc đó, giáo viên c n ph i g i m ở
ẽ ỏ ọ ề ế ữ ể cho các em đ tài. Giáo viên s h i h c sinh em bi t nh ng môn th thao
ể ể ổ ứ nào? Em yêu thích môn th thao nào? môn th thao đó t ch c ra sao? T ừ
ữ ẽ ề ể ả ỏ nh ng câu h i đó s hình thành trong các em hình nh v các môn th thao,
ượ ể ư ể ẽ ẽ ị ọ h c sinh s đ nh hình đ c cho mình môn th thao đ đ a vào bài v , đó
ẽ ợ ư ế ả chính là môn mà em a thích. Giáo viên s g i ý ti p cách chon hình nh phù
ụ ả ả ọ ở ọ ợ h p và phác hình m ng chính ph , ch n hình nh chính tr ng tâm, hình
ả ụ ổ ẽ ị ả ọ nh ph b sung cho hình nh chính. Và lúc này h c sinh s đ nh hình cho
ẽ ư ế mình bài v nh th nào.
ỗ ọ ẽ ả ậ ỗ ế ỗ Khi v tranh, m i h c sinh có m i cách c m nh n, m i năng khi u
ẽ ố ư ố ẽ ế khác nhau, có em v t t, có em v ch a t t, vì th giáo viên không h ướ ng
ả ướ ẫ ụ ể ế ừ ố ượ ẫ d n chung chung mà ph i h ng d n c th đ n t ng đ i t ọ ng h c sinh.
ố ớ ọ ỏ ư ữ ợ ở Đ i v i h c sinh khá gi ư i, giáo viên g i m ít nh ng góp ý nh ng u
ể ượ ể ể ệ đi m, nh ẽ c đi m đ các em rút kinh nghi m cho bài v .
ố ớ ọ ả ướ ế Đ i v i h c sinh y u kém, giáo viên ph i h ẫ ụ ể ơ ng d n c th h n, kiên
ể ẽ ớ ế ề ẫ nh n đ n khi nào các em tìm ra đ tài đ v m i thôi
ự ầ ệ ộ ị 2.2.5. C n có s khích l ờ ọ đ ng viên h c sinh k p th i
ả ả ệ ộ ọ ạ Trong quá trình gi ng d y, giáo viên ph i khích l đ ng viên h c sinh,
ể ệ ư ề ặ ượ ế n u các em ch a tìm ra đ tài th hi n ho c có sai sót thì không đ c chê bai
ả ư ữ ỏ ệ ộ ọ h c sinh. Giáo viên ph i đ a ra nh ng câu h i mang tính khích l đ ng viên
ự ứ ằ ấ ẳ ỏ ị nh m gây s h ng thú cho các em, câu h i không mang tính ch t kh ng đ nh
ủ ị ấ mà mang tính ch t ph đ nh.
ữ ụ ẽ ấ ầ ỗ ặ Ví d : Em th y ch này trong tranh c n v thêm gì n a không..? ho c
ư ở ẽ ẹ ủ ử ơ “ giá nh đây có..... thì tranh c a em s đ p h n. em th xem nào...”
ệ ố ư ậ ư ữ ề ả ỏ Nh v y nh ng h th ng câu h i giáo viên đ a ra ph i “m m” và luôn
ở ạ ẽ ế ấ ượ ư ẽ ư ẹ ắ ụ d ng nghi v n, thí d “ v th này cũng đ c nh ng có l ch a đ p l m”
ể ẽ ượ “ em còn có th v khác đ c không?”.
9
ở ụ ể ừ ư ế ọ ớ ợ V i h c sinh kém tôi g i m c th cho t ng em, n u ch a đúng thì
ụ ữ ẽ ỗ ư ẹ ư ế ử ch a ngay. Ví d “ có l ch này màu ch a đ p.. em nên s a nh th này....
ư ế nh th này...”
ỗ ư ợ ở ụ ể ớ ọ ữ ầ ợ V i h c sinh trung bình c n g i m c th nh ng ch ch a h p lý và
ầ ự ề ụ ầ ắ ỉ yêu c u quan sát suy nghĩ và t ế đi u ch nh . Ví d “ theo th y, cách s p x p
ủ ề ả ố ỉ ư hình m ng c a bài này ch a cân đ i, em đi u ch nh l ạ ượ i đ c không?
ư ợ ớ ọ ề ằ ấ ợ ỗ V i h c sinh khá câu g i ý nh m vào ch có v n đ hay ch a h p lý
ự ư ế ụ ỗ ể ọ sau đó đ h c sinh t tìm. Ví d : “ em xem ch này, màu này nh th nào?
ượ ẹ em làm sao cho bài đ ơ ữ c đ p h n n a.
ớ ọ ỏ ể ầ ự ữ ố V i h c sinh gi i: Có th yêu c u các em t ế tìm ra nh ng ch khi m
ỗ ư ẹ ề ố ụ ế ườ ở ẽ ủ khuy t, ch ch a đ p v b c c, màu, đ ng nét.. ụ bài v c a mình. Ví d :
ở ư ợ ẽ ủ ỗ ử “ em th tìm xem bài v c a mình ch nào ch a h p lý còn s a đ ử ượ ữ c n a
ể ẽ ượ ữ không? “ hay em có th v khác đi đ c n a không?..
ả ầ ướ ừ ọ ẫ 2.2.6. Gi i pháp 6: C n h ng d n cho h c sinh cách làm bài t ng phân
ụ ể môn c th .
Ở ấ ả ố ớ ượ ớ ọ t c các kh i l p, h c sinh đã làm quen đ t ủ c v i 4 phân môn c a
ậ ỹ ượ ớ ả ị ề ạ ầ m thu t và làm quen đ c v i nhi u d ng bài. Giáo viên c n ph i đ nh hình
ượ ụ ể ụ ẽ ừ ọ đ c cho h c sinh cách làm bài cho t ng phân môn c th . Ví d , v tranh
ả ế ữ ướ ẽ ẽ ề đ tài thì ph i ti n hành nh ng b c chung gì, v trang trí thì cách v nh ư
ế ẽ ẽ ẫ ướ ẽ th nào, v theo m u thì v các b c v ra sao.
ướ ẽ ẫ ỉ ở ữ H ng d n cho các em cách v và ch ra ạ ề nh ng tranh minh ho v :
ẽ ở ộ ề ế ở ả ắ ả cách v khác nhau cùng m t đ tài, cách s p x p m ng chính, m ng ph ụ
ể ọ ẽ ả ậ ả ự d a vào tranh giáo viên v phác lên b ng đ h c sinh nh n ra các m ng
ụ ừ ả ướ ậ ỉ ế ộ ỉ chính, m ng ph , theo t ng b c m t th t t m cho đ n lúc hoàn thành. Đ ể
ệ ớ ọ h c sinh lam bài, giáo viên làm vi c v i các em giúp các em tìm ra cách th ể
ố ụ ữ ẽ ẽ ệ ả ươ hi n, b c c gi a các m ng, tìm hình v và tìm v màu, dùng ph ng pháp
ớ ử ụ ề ộ ự ậ ấ ở ồ ợ g i m nhi u c ng v i s d ng đ dùng tr c quan nh n th y các em làm bài
ơ ả ạ ế đ t k t qu cao h n.
10
ấ ả ữ ề ừ ữ T t c các phân môn đ u có nh ng cách làm chung, t nh ng cái
ẽ ụ ể ọ ụ ẽ ề ọ chung đó, h c sinh s áp d ng vào các đ tài hay các bài v c th , h c sinh
ẽ ượ ự ướ ẽ ẫ ủ ầ ẽ ủ ộ s ch đ ng v đ c bài v khi không có s h ng d n c a th y cô giáo.
ả ậ ụ ạ ồ ự 2.2.7.Gi i pháp 7: T n d ng các lo i đ dùng tr c quan
ọ ấ ề ồ ậ ạ ộ ỹ ọ ạ M thu t là m t môn h c r t đa d ng, phong phú v đ dùng d y h c
ự ự ấ ọ ồ ồ nói chung và đ dùng tr c quan nói riêng, đ dùng tr c quan r t quan tr ng.
ự ồ ượ ạ Đ dùng tr c quan đ c chia làm 2 lo i:
ư ầ ề ậ ậ ậ ẫ ỗ ọ ậ ẵ ể ễ V t th t: M i bài h c đ u có th d dàng s u t m m u v t th t s n
ư ọ ị ườ ặ ạ ả có nh ; l hoa, khăn, dĩa, bìa l ch, báo t ng, m t n , bìa sách, qu táo,
ớ ờ ố ấ ầ ạ ồ ủ ằ ọ phích…, là lo i đ dùng r t g n gũi v i đ i s ng h ng ngày c a h c sinh.
ầ ố ắ ư ầ ở ậ ộ ọ ẫ B i v y, giáo viên c n c g ng đ ng viên h c sinh s u t m và quan sát m u
ậ ể ớ ế ọ ứ ứ ắ ế ạ ế th t đ các em kh c sâu ki n th c và h ng thú v i ti t h c, làm ti t d y sinh
ạ ứ ủ ọ ệ ế ế ả ộ đ ng, đem l i hi u qu cao trong ti p thu ki n th c c a h c sinh.
ậ ượ ứ ẽ ả ọ V t t ng hình: là các b c v , hình minh h a, tranh nh, phim,
ứ ế ằ ắ ắ ự video...nh m làm các em kh c sâu thêm ki n th c, n m rõ quy trình th c
ứ ệ ạ ộ ế ọ ờ ễ ả hi n, t o h ng thú và sinh đ ng cho ti t h c. Ngoài ra, l ả i gi ng di n c m
ự ự ả ả ở ộ ộ ề v hình nh cũng có tính tr c quan, b i nó d ng lên m t hình nh, m t
ả ộ ướ ườ khung c nh sinh đ ng tr c ng i nghe.
ụ ạ ọ ủ ậ ạ Ví d : Khi d y bài “t o dáng và trang trí l ỹ hoa” c a m thu t 7, giáo
ị ỗ ổ ầ ẩ ọ ọ ể viên yêu c u h c sinh chu n b m i t ả kho ng 3 l hoa khác nhau đ cho c ả
ầ ẩ ả ố ị ớ l p cùng quan sát. Ngoài ra giáo viên c n chu n b thêm 1 s hình nh, bài
ủ ọ ướ ị ỹ ưỡ ự ự ồ trang trí c a h c sinh năm tr ẩ c. S chu n b k l ng đ dùng tr c quan s ẽ
ứ ấ ạ ạ ọ ế giúp giáo viên cung c p cho h c sinh ki n th c đa d ng và bài d y phong phú
ủ ọ ề ể ẽ ạ ọ ạ ơ h n. H c sinh s có cái nhìn đa d ng v các lo i, các ki u dáng c a l hoa
ẽ ủ ứ ụ ẽ ạ ể ừ đ t ự đó ng d ng vào bài v và có s sáng t o cho bài v c a mình.
ả ử ụ ự ự ọ ồ ọ ạ 2.2.8. Gi i pháp 8: Có s l a ch n và s d ng đ dùng d y h c phù
h p.ợ
11
ồ ọ ươ ế ứ ệ ệ ọ ạ Đ dùng d y h c là ph ng ti n h t s c quan tr ng trong vi c cung
ứ ế ạ ọ ồ ọ ọ ộ ứ ấ c p ki n th c cho h c sinh. Đ dùng d y h c giúp h c sinh lĩnh h i tri th c
ở ậ ứ ớ ơ ườ ạ ườ ọ ầ nhanh, nh lâu và h ng thú h n. B i v y ng i d y và ng i h c c n có s ự
ị ư ầ ẩ ướ ế ọ ủ ợ chu n b , s u t m tr c cho ti ớ ộ t h c và phù h p v i n i dung c a bài, tránh
ặ ặ ệ ẽ ớ trùng l p. Đ c bi t là v i phân môn v trang trí.
ạ ồ ệ ầ ạ ả ấ ọ C n phân lo i đ dùng d y h c: hình nh cung c p khái ni m, hình
ả ự ể ả ạ ệ nh đ phát huy kh năng suy nghĩ, phát huy năng l c sang t o, khích l tinh
ọ ậ ể ướ ầ ọ ẫ ươ th n h c t p, hình minh h a đ h ọ ng d n h c sinh ph ng pháp làm bài
ế ế ợ ạ ậ ả ồ ọ ậ t p. Bi ư ồ t k t h p đ dùng d y h c nh đ trang trí th t, hình nh trang trí,
ấ ượ ẽ ợ ượ tranh v trang trí đúng lúc, phù h p thì ch t l ọ ng bài h c càng đ c nâng
ế ế ợ ữ ờ ỉ ồ ả ộ cao. Bi ị t k t h p nh p nhàng gi a l ạ i gi ng và đ ng tác ch đ dùng d y
ự ẽ ể ả ớ ọ ộ ủ ọ ọ h c, cùng v i nét v nhanh minh h a trên b ng đ cho s lĩnh h i c a h c
ờ ả ồ ị sinh đ ng th i c thính giác và th giác.
ườ ử ư ạ ợ ồ ọ ầ Giáo viên c n tránh tr ng h p s dùng đ dùng d y h c ch a có
ự ự ỹ ủ ề ẩ ọ ồ tr ng tâm, không th c s chú ý v tính th m m c a nó…, trình bày đ dùng
ử ụ ủ ư ế ọ ọ ồ ạ ả ọ ậ ch a khoa h c, ít s d ng k t qu h c t p c a h c sinh làm đ dùng d y
h c.ọ
ụ ạ ạ ọ ươ Ví d : Khi d y bài “ t o dáng và trang trí l hoa ” trong ch ng trình
ậ ầ ẩ ả ố ỹ ị ọ ậ ể ọ m thu t 7, giáo viên c n chu n b 1 s hình nh l hoa th t đ cho h c sinh
ậ ả ọ ự ự ậ ả ọ quan sát nh n xét. Song hình nh l hoa th t đó ph i có s l a ch n cao nh ư
ứ ề ề ạ ặ đa d ng v hình dáng, phong phú v hình th c trang trí, không trùng l p nhau
ụ ữ ắ ằ ấ ọ ề ể v ki u dáng và màu s c, nh m m c đích cung c p cho h c sinh nh ng hình
ả ề ồ ừ ữ ạ ả ọ ộ ọ ở ồ nh v đ dùng d y h c sinh đ ng. T nh ng hình nh l hoa đ dùng
ể ấ ọ ọ ượ ấ ạ ạ d y h c mà giáo viên cung c p, h c sinh có th rút ra đ ủ c c u t o c a
ủ ọ ả ậ ộ ố ọ ế ch u c nh, hình dáng c a l hoa và m t s h a ti t trang trí ở ọ l ồ hoa, đ ng
ị ủ ọ ư ự ứ ự ạ ả ờ th i kích thích s sang t o và c m h ng cũng nh s thú v c a h c sinh khi
ự ộ ọ ể ư ậ t mình có th trang trí nên m t l hoa nh v y.
ể ư ề ạ ộ ồ ọ ể ọ Chúng ta cũng có th đ a ra m t lúc nhi u đ dùng d y h c đ h c
ế ậ ả ố ớ sinh quan sát nh n xét, đ i chi u so sánh các hình nh v i nhau, có cách nhìn
12
ề ộ ứ ự ể ọ bao quát v n i dung bài h c. Có lúc có th trình bày theo th t ả bài gi ng
ề ủ ộ ự ừ ấ ể ọ đ h c sinh theo dõi t ng v n đ c a n i dung, tránh s phân tán t ư ưở ng t
ủ ọ c a h c sinh
ụ ố ớ ạ ị ườ Ví d : đ i v i bài d y “ trang trí bìa l ch treo t ng” trong ch ươ ng
ể ư ề ề ả ả ớ ọ ị trình l p 7, có th đ a ra cho h c sinh tham kh o nhi u hình nh v bìa l ch
ườ ầ ượ ề ấ ạ ủ ể ị treo t ọ ng, cho h c sinh l n l ọ t tìm hi u v c u t o c a bìa l ch, các h a
ế ắ ủ ị ị ti t trang trí bìa l ch và màu s c c a bìa l ch.
ầ ư ồ ụ ạ ọ ử ụ Giáo viên cũng c n l u ý khi s d ng đ d ng d y h c tránh dùng
ữ ậ ả ậ ỏ ọ ờ nh ng v t, tranh nh quá nh , quá m làm h c sinh khó quan sát, nh n xét
ệ ế ầ ồ ọ ạ ố đ i chi u. Khi phân tích đ dùng d y h c, giáo viên c n rèn luy n phong
ạ ễ ể ủ ể ề ằ ọ ệ ự cách truy n đ t d hi u đ thu hút s chú ý c a h c sinh nh m tang hi u
ệ ử ụ ả ủ ạ ồ ọ qu c a vi c s d ng đ dùng d y h c.
Ở ồ ự ả ế ữ ạ ồ đ dùng t làm, giáo viên ph i bi t tìm tòi sáng t o nh ng đ dùng
ệ ấ ượ ư ẫ ả ả ả mang tính khác bi ả t nh ng v n đ m b o ch t l ng và đ m b o ch t l ấ ượ ng
ả ự ẩ ư ả ạ ọ ỹ ế ồ và đ m b o s th m m , nh làm đ dùng d y h c đa năng, khai thác ki n
ự ứ ứ ề ằ ọ ế ọ th c cho nhi u bài nh m gây s h ng thú cho h c sinh trong ti t h c.
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c
ụ ả ọ ụ ể Áp d ng các gi ả ộ ố i pháp nêu trên và qua m t s bài h c c th , tôi kh o
ấ ượ ủ ọ ớ ườ ấ sát và th y ch t l ậ ng h c môn mĩ thu t c a HS l p 6, 7 tr ng tôi đ ượ c
ệ ả ọ ỳ ỳ ọ nâng lên rõ r t. So sánh kh o sát k 2 năm h c 2018 2019 và k 1 năm h c
ố ớ ố ớ ầ ả ố ố ố 2019 2020, đ i v i kh i 7, và kh o sát đ u năm và cu i kì 1 đ i v i kh i 6
KHỐ
Năm h cọ Số Đ tạ
SL % ư ạ Ch a đ t SL %
I
nượ l
6 6,5
7 5
20192020 2019 2020 2018 2019 2019 2020 g 107 107 119 119 100 107 113 119 93,5 100% 95 100% 7 0 6 0
13
ả ả ữ ế ấ ậ So sánh k t qu , b n thân tôi nh n th y không nh ng đ t v s l ạ ề ố ượ ng
ấ ượ ẽ ủ ượ ố ượ ệ mà ch t l ng bài v c a các em cũng đ c nâng cao rõ r t, s l ng bài
ỏ khá gi i tăng cao.
14
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ế ệ . 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ự ầ ậ ạ ả ộ ỏ ọ ỹ M thu t là m t môn h c đòi h i HS ph i có óc sáng t o, s c n cù và
ể ạ ượ ủ ề ườ ấ linh ho t, và đ làm đ c đi u đó thì vai trò c a ng i giáo viên r t quan
ọ ượ ơ tr ng, làm đ c đã khó, làm t ố ạ t l i càng khó h n.
ụ ệ ả ả ọ Nói chung, vi c áp d ng các gi i pháp: giáo viên và h c sinh ph i có s ự
ế ọ ế ượ ầ ủ ọ ẩ chu n b t ị ố ướ t tr c khi vào ti t h c, bi ắ c t m quan tr ng c a màu s c t đ
ướ ụ ứ ế ề ẫ ậ ọ ọ và h ắ ữ ng d n h c sinh cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c v màu s c
ể ổ ẽ ỗ ộ ố ứ ơ vào m i bài v , giáo viên có th t ch c m t s trò ch i trong quá trình
ự ợ ứ ạ ằ ạ ả ở ộ ọ ố gi ng d y nh m t o h ng thú cho h c sinh, có s g i m sinh đ ng lôi cu n
ướ ẫ ọ ưở ự ệ ộ ọ khi h ng d n h c sinh tìm ý t ng, có s khích l ị đ ng viên h c sinh k p
ướ ụ ể ừ ẫ ọ ậ ờ th i, h ng d n cho h c sinh cách làm bài t ng phân môn c th , t ụ n d ng
ạ ồ ử ụ ự ự ự ạ ồ ọ ọ các lo i đ dùng tr c quan, có s l a ch n và s d ng đ dùng d y h c phù
ấ ượ ạ ả ộ ượ ợ h p, vào quá trình gi ng d y đã giúp cho ch t l ng b môn đ c nâng cao
ờ ườ ứ ề ể i giáo viên có th truy n thêm h ng thú cho HS trong khi rõ r tệ . Nh đó, ng
ắ ỹ ể ắ ậ ọ ọ h c môn mĩ thu t và các môn h c khác. Qua đó, HS có th n m b t k các
ượ ẽ ẹ ả ậ ộ b ướ ừ c, t ể đó, có th trình bày đ ủ c m t bài v đ p theo c m nh n riêng c a
ọ ậ ể ậ ỹ ượ mình. Thông qua quá trình h c t p môn m thu t, có th nâng cao đ ể c hi u
ế ố ớ ệ ề ệ ớ ộ ố ố bi t đ i v i ngh nghi p, v i xã h i, hoàn thi n nhân cách và l i s ng trong
ạ sinh ho t cho HS.
ứ ộ ọ Trên đây là toàn b quá trình tìm đ c và nghiên c u v m t s gi ề ộ ố ả i
ấ ượ ằ ậ ớ ạ ọ ỹ pháp nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn m thu t l p 6,7 trong ch ươ ng
ự ệ ậ ế trình mĩ thu t THCS. Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n và vi ế t sáng ki n
ế ấ ữ ệ ạ ượ ự ỏ kinh nghi m không tránh kh i nh ng h n ch . R t mong đ c s góp ý chân
ủ ệ ồ ạ thành c a các b n đ ng nghi p.
ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t
ể ậ ọ ộ ỹ Môn h c m thu t ngày càng phát tri n sâu r ng, chúng ta cũng bi ế t
ậ ắ ớ ị ủ ử ử ề ể ể ỹ ị ộ ằ r ng l ch s phát tri n m thu t g n li n v i l ch s phát tri n c a xã h i
15
ườ ể ộ loài ng i. Xã h i ngày càng đi lên, càng văn minh, càng phát tri n thì nhu
ở ậ ậ ẽ ẩ ọ ỹ ỹ ầ c u th m m ngày càng cao. B i v y, m thu t s là môn h c không th ể
ố ớ ụ ụ ụ ế ườ thi u đ i v i ngành giáo d c trong m c tiêu giáo d c con ng ệ i toàn di n.
ậ ớ ạ ở ườ ấ ầ ế ầ D y mĩ thu t l p 6,7 nhà tr ng THCS là r t c n thi t, nó góp ph n hình
ở ấ ố ẹ ữ ẩ ườ ộ ớ thành HS nh ng ph m ch t t ủ t đ p c a con ng i lao đ ng m i ng ườ i
ứ ấ ọ ộ ộ lao đ ng có tri th c khoa h c, dám nghĩ, dám làm, lao đ ng có năng su t cao
ế ưở ộ ố ứ ẹ ạ và bi t th ậ ng th c cái hay cái đ p trong cu c s ng. Tuy nhiên d y mĩ thu t
ở ở ừ ề ề ấ ả ớ l p 6,7 THCS còn nhi u v n đ ph i quan tâm, b i t lâu chúng ta ít chú ý,
ế ự ị ề ẩ ế ị ơ ở ậ ụ ụ thi u s chu n b v trang thi ấ ể t b và c s v t ch t đ ph c v cho môn
ệ ạ ọ ủ ể ạ ệ ề ậ ầ ậ ọ h c này. Vì v y đ t o đi u ki n cho vi c d y và h c c a th y và trò thu n
ợ ậ ầ ế ả ạ ộ ộ ị l i, b n thân tôi là m t giáo viên d y b môn mĩ thu t c n ki n ngh và đ ề
ộ ố ấ ậ ộ ủ ề ả ấ ầ ọ xu t m t s v n đ sau: ph i có phòng h c mĩ thu t r ng, đ y đ ánh sáng,
ươ ẽ ẽ ẽ ế ệ ẽ ế ấ ẫ ph ng ti n (bàn, gh , giá v , m u v , gi y v , màu v , máy chi u , tranh
ả ả ủ ệ ả ả ả ặ phiên b n, các tài li u tham kh o …) ph i đ m b o theo đ c thù c a b ộ
ư ậ ẽ ượ ấ ượ ủ ạ ọ ộ môn. Nh v y s nâng cao đ c ch t l ng d y và h c c a b môn mĩ
ể ố ậ ồ ượ ạ ủ ờ thu t, đ ng th i phát tri n t i đa đ ọ c tính sáng t o c a HS trong môn h c
ạ ế ọ ậ ả và đ t k t qu cao trong h c t p.
16