M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n ế ư
tr ng THCS ườ
..................................................................................................
L I NÓI ĐU
1. Lí do ch n đ tài
“Th vi n là trái tim c a nhà tr ng”, là b ph n không th thi u trongư ườ ế
tr ng h c, là ng i th y siêu vi t th p sáng trong ta ngu n tri th c vô biên,ườ ườ
là n i h i t ki n th c, tri th c c a loài ng i, giúp cho th y cô giáo và cácơ ế ườ
em h c sinh không ch d y t t, h c t t mà còn m mang trí tu , b i đp nhân
cách, xây d ng n n t ng và phong cách văn hóa cá nhân . Cùng v i phong trào
thi đua xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c, nhi u th vi n ườ ư
tr ng h c thân thi n ra đi đã thay đi cách nhìn nh n v vai trò c a thườ ư
vi n tr ng h c v i tr ng tâm h ng t i đm b o s phát tri n toàn di n ườ ướ
c a các em v i các tài li u h c t p và môi tr ng h c t p thân thi n. ườ
Hi n nay h u h t các tr ng THCS, h c sinh kh i 6,7 đu đc s p ế ườ ượ
x p theo th i khóa bi u 1 ti t/ tu n đ đn th vi n đc sách. Các ti t thế ế ế ư ế ư
vi n v i nhi u n i dung phong phú đã giúp các em say mê đc sách. Chính
công vi c này đã làm cho ch c năng giáo d c c a th vi n trong tr ng h c ư ườ
đc rõ nét h n. Đ đm b o ch c năng này, ng i cán b th vi n đóngượ ơ ườ ư
m t vai trò c c k quan tr ng. Cán b th vi n chính là ng i giáo viên ư ườ
không b c gi ng. H là c u n i giúp các em ti p c n v i ngu n thông tin, tri ế
th c c a nhân lo i trên con đng nh n th c, hình thành và phát tri n nhân ườ
cách c a các em.
Tuy nhiên cùng v i s bùng n c a thông tin trên t t c các ph ng ươ
ti n truy n thông đi chúng. Vi c ng i đc m t cu n sách hay đã không còn
thu hút m i ng i nh tr c kia n a và ch c n m t cái “click chu t” thì vô ườ ư ướ
s thông tin hi n ra tr c m t, m i ng i không c n đn th vi n tìm ki m ướ ườ ế ư ế
ho c ng i hàng gi tr c m t đng sách, báo đ tìm ki m m t thông tin nào ướ ế
đó mà h c n. Y u t giúp th vi n ho t đng hi u qu chính là vi c làm sao ế ư
thu hút nhi u b n đc đn đc và nghiên c u tài li u càng t t. Có nh v y tri ế ư
th c m i đc truy n bá m t cách r ng rãi, tài li u đc s d ng m t cách ượ ượ
có hi u qu . Vì v y làm th nào đ thu hút các em đn th vi n, yêu thích các ế ế ư
ti t đc sách là n i trăn tr c a r t nhi u các b th vi n hi n nay. ế ư
Xu t phát t nh n th c trên đã giúp tôi l a ch n đ tài: M t s gi i
pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n tr ng THCS”. ế ư ườ
Hi v ng, sáng ki n kinh nghi m c a tôi ph n nào đó s giúp đc các th ế ượ ư
vi n b n nâng cao hiêu qua trong công tac th viên. " # ư "
1/23
M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n ế ư
tr ng THCS ườ
..................................................................................................
2. M c đích nghiên c u
Giúp h c sinh nâng cao nh n th c, hi u bi t v nh ng v n đ trong đi ế
s ng. Đc bi t là t o cho h c sinh có thói quen thích đc sách và t o cho các
em có ý th c gi gìn và b o qu n sách, b o qu n tài s n c a th vi n. Đng ư
th i nh m tìm ra nh ng ph ng pháp t i u nh t trong vi c t o h ng thú cho ươ ư
h c sinh trong các ti t h c th vi n và góp ph n đy m nh công tác th vi n ế ư ư
c a nhà tr ng ườ .
3. Đi t ng và ph m v nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u : Ho t đng đc sách c a h c sinh trong ti t h c th ượ ế ư
vi n
- Ph m vi nghiên c u: Th vi n tr ng THCS ư ườ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đi u tra b ng phi u anket ế
Ph ng v n tr c ti p ế
T ng h p, phân tích, so sánh các s li u th ng kê
Nghiên c u tham kh o tài li u liên quan đn đ tài ế
2/23
M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n ế ư
tr ng THCS ườ
..................................................................................................
PH N N I DUNG
CH NG 1: C S LÝ LU NƯƠ Ơ
1.1. nh h ng c a s phát tri n công ngh thông tin đn vi c ưở ế
đc sách
Xã h i ngày nay đã phát tri n và thay đi r t nhi u, d u v t th i x a ế ư
cũng đã d n phai nhoà.V y t i sao chúng ta có th bi t đc xã h i, con ế ượ
ng i cu c s ng ngày x a nh th nào. Đ bi t đc t t c nh ng đi u đóườ ư ư ế ế ượ
chúng ta ph i c n đn sách. ế
Sách đã tr thành m t món ăn tinh th n không th thi u c a m i ng i. ế ườ
Đc sách giúp ta tích lu đc nhi u kinh nghi m, m mang ki n th c và đc ượ ế
bi t đc sách giúp ta c m th y tho i mái, yêu đi h n. Gi ng nh ơ ư
Môngtexki đã nói:“ơthích đc sách t c là bi t đánh đi nh ng gi phút bu n ế
t không th tránh đc trong cu c đi l y nh ng gi phút kì thú”. ượ
Tuy nhiên, ngày nay cùng v i s phát tri n m nh m c a khoa h c k
thu t, các ph ng ti n truy n thông đi n t , tin h c đã đem đn r t nhi u ươ ế
ti n ích cho con ng i. S phát tri n c a công ngh thông tin đã làm cho vi c ườ
tìm ki m thông tin tr nên d dàng h n nh ng đng th i nó cũng nh h ngế ơ ư ưở
r t l n đn văn hóa đc c a gi i tr hi n nay. ế
Chúng ta đu bi t tr c khi có các ph ng ti n nghe nhìn, sách là con ế ướ ươ
đng l n nh t đ con ng i ti p c n thông tin, văn hóa, tri th c. Chúng taườ ườ ế
không h thi u sách, th m chí có r t nhi u sách đ l a ch n. ế Th nh ng gi iế ư
tr ngày nay có v th , lãnh c m v i văn hóa đc sách. ơ S phong phú, tràn
ng p c a vô s kênh thông tin trên m ng Internet, trên truy n hình… đã làm
cho h không còn đ s kiên nh n đ tìm ki m nh ng cu n sách hay. Nhi u ế
ng i m t hàng gi ng i trong quán Game Internet trong khi dành th i gianườ
cho vi c h c thì r t ít. Nh tính c p nh t, nhanh và giao di n b t m t kèm
theo nh ng hình nh minh h a đc đáo mà các ph ng tin thông tin ngày nay ươ
đc gi i tr r t a chu ngượ ư .
3/23
M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n ế ư
tr ng THCS ườ
..................................................................................................
Nhà văn hóa H u Ng c đã c m t l n nêu lên câu h i: ơ “Th k XXIế
li u có c n đn th n a không? Đn văn hóa đc n a không? Và ông đã t ế ơ ế
tr l i r ng: “có, dù cho ca nh c tr tình có làm đc ít ph n vi c c a th ượ ơ
ca thì th ca v n s mãi mãi đc ng i đi a chu ng”. Còn đi v i vănơ ượ ườ ư
hóa đc thì ông kh ng đnh: “b n thân hình nh thì thoáng qua, t ng m i
đng l i lâu b n”.
Văn hóa đc sách đang đng tr c m t c h i và m t nguy c . C h i ướ ơ ơ ơ
b i m i ng i chúng ta đu đc ti p c n v i m t kh i l ng tri th c kh ng ườ ư ế ượ
l . Nh ng nó l i ti m n m t nguy c làm mai m t thói quen đc v n có b i ư ơ
s l n át c a các ph ng ti n nghe nhìn quá nhi u, quá h p d n. V y s có ươ
t ng lai nào cho văn hóa đc sách trong th i đi bùng n thông tin?ươ
Ngày nay, sách r t nhi u, nh ng s th c a ng i đc hôm nay là ư ơ ườ
đi u đáng quan tâm. Nhi u b n tr cho r ng đc sách là t n th i gian, không
đc sách cũng ch ng nh h ng gì đn cu c s ng c a mình, thi u g o, thi u ưở ế ế ế
thi u ti n thì ch t ch thi u sách thì không th ch t đc. Đó là m t quanế ế ế ế ượ
ni m sai l m, n u không có sách thì làm sao con ng i có th bi t đc t ế ườ ế ượ
tiên mình nh th nào, nh ng tri th c kinh nghi m mà không đc đúc k t l iư ế ượ ế
thành sách thì làm sao có ki n th c mà chúng ta h c đây.ế
Cũng b i do ít đc, ít tìm hi u, c p nh t thông tin qua sách báo, nên v n
văn ch ng c a l p tr bây gi “c n” l m. Khi ch m nh ng bài thi t tươ
nghi p và bài thi đi h c m i càng th y rõ đi u này. Nh ng câu văn ngô nghê,
nh ng c t m c l ch s b sai l ch, r i l y râu ông n c m c m bà kia... đang
gióng lên h i chuông v văn hóa đc hi n nay c a gi i tr .
V y làm th nào đ thu hút các em vào say mê đc sách, nh m nâng cao ế
ch t l ng d y và h c. Đó chính là n i trăn tr c a nh ng ng i làm công tác ượ ườ
th vi n. H c sinh đc sách, báo th vi n ngày càng nhi u, s l t sáchư ư ượ
luân chuy n càng l n, l ng ki n th c c a h c sinh ngày đc nâng cao, đó ượ ế ượ
chính là yêu c u c n có m t th vi n tr ng h c. ư ườ
1.2. Ý nghĩa c a vi c đc sách
Sách là kho tàng quý báu c t gi di s n tinh th n nhân lo i, c n đc ượ
khai thác hi u qu đ m ra cánh c a tri th c nhân lo i, nh m phát hi n th ế
gi i m i. Sách là chi c chìa khóa v n năng m c a lâu đài trí tu và tâm h n ế
con ng i; là ng i th y siêu vi t th p sáng trong ta ngu n tri th c vô biên,ườ ườ
d y chúng ta bi t s ng và bi t hy sinh. Có th nói sách chính là ng i b n ế ế ườ
4/23
M t s gi i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong ti t h c th vi n ế ư
tr ng THCS ườ
..................................................................................................
tâm giao chia s m i n i vui, bu n sâu kín c a m i con ng i, và đc sách t ườ
lâu đã tr thành m t nhu c u c n thi t c a xã h i loài ng i trên th gi i. ế ườ ế
1.2.1. Đc sách giúp tăng c ng kh năng giao ti p ườ ế
B n có bao gi th y ng i ngùng khi đng tr c đám đông? B n có bao ướ
gi run l y b y không bi t di n đt ý mình nh th nào tr c m i ng i? ế ư ế ướ ườ
B n có bao gi nói vòng vo m t v n đ và c g ng gi i thích mà ng i khác ườ
v n không sao hi u n i?
Đc sách m t th i gian lâu, b n s bi t trình bày v n đ m t cách khúc ế
chi t, m ch l c, có đu có đũa g n gàng, d hi u.ế
1.2.2. Đc sách giúp rèn luy n năng l c t ng t ng, liên t ng, ưở ượ ưở
sáng t o
Sách đc vi t b ng h th ng ngôn ng , c th là các ch vi t đcượ ế ế ượ
n i k t liên t c v i nhau t o thành câu, dòng, đo n, bài… T ng đc dùng ế ượ
luôn có nghĩa, và nét nghĩa đó l i đc quy chi u vào các s v t t ng ng ượ ế ươ
trong cu c s ng. Thí d nói đn “tĩnh v t” chúng ta nghĩ đn m t lo t các đ ế ế
dùng hay cây trái đc đt trong tr ng thái yên tĩnh, ho c nói đn “hoa mai”ượ ế
chúng ta nghĩ đn lo i hoa nhi u cánh, n vào mùa xuân, đp và m i ng iế ườ
thích th ng th c… Nh v y, quá trình đc sách th c ch t cũng là m t quáưở ư
trình quan sát các s v t và hi n t ng trong cu c s ng th c mà ch vi t ượ ế
đc quy c t ng tr ng thông qua quá trình t ng t ng, liên t ng.ượ ướ ượ ư ưở ượ ưở
1.2.3. Đc sách giúp rèn luy n năng l c ngôn ng
B n th ng vi t sai chính t và r t ng i vi t vì s m i ng i ch c. ườ ế ế ườ
B n hãy vi t nh ng câu không đúng ng pháp ti ng Vi t, không đ các thành ế ế
ph n chính. Cũng có th b n s d ng nh ng t ng không h p v i đi t ng ượ
b n mu n đ c p. Ho c b n có v n t v ng quá ít, không đ đ huy đng ra
trình bày sáng t m t v n đ. …
Vi c đc sách là bi n pháp h u hi u nh t giúp b n kh c ph c nh ng
sai sót đó trong vi c s d ng ngôn ng . B n đc m t cu n sách văn ch ng ươ
th y tác gi dùng nh ng t ng r t hay đ miêu t b u tr i trong nh ng tr ng
thái khác nhau. B n s th y nh ng câu văn b t đu b ng ch ng hay v ng ,
b t đu b ng đng t ho c tính t mà v n đúng c u trúc ng pháp ti ng ế
Vi t.
1.2.4. Đc sách giúp s ng t t trong xã h i và làm ng i ườ
5/23