PHÒNG GIÁO D C – ĐÀO T O GIA BÌNH
TR NG THCS NHÂN TH NGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
®Ó HäC TèT C¸c bµi VÏ TRANH
T¹I TRêng TRUNG HäC C¥ Së
GIAO VIÊN: LÊ QUANG THANH
TR NG: THCS NHÂN TH NGƯỜ
MÔN: M THU T
NĂM H C 2013 - 2014
- 1 -
I/. PHÂN M ĐÂU Ơ
1. Đt v n đ
Môn Mĩ thu t tr ng THCS góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn ườ
di n cho h c sinh. T m c tiêu chung đi v i giáo d c THCS, m c tiêu c th
c a môn Mĩ thu t là giáo d c th m mĩ, giáo d c c m th cái đp".. giúp h c
sinh có nh ng ki n th c ban đu v mĩ thu t: có nh ng hi u bi t c b n, c n ế ế ơ
thi t đ hoàn thành đc bài t p theo ch ng trình đào t o, có hi u bi t s l cế ượ ươ ế ơ ượ
v mĩ thu t Vi t Nam và th gi i. T đó h c sinh có kĩ năng quan sát, nh n xét ế
nh m phát huy t duy, trí t ng t ng và sáng t o. ư ưở ượ Môn M thu t đã góp ph n
cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n v Đc - Trí -
Th - M .
Th c t chúng ta nh n th y h c sinh r t ham thích h c v . N u nh chúng ta ế ế ư
xây d ng cho các em có ý th c h c t p t t t o ra không khí tho i mái khi h c thì
s đt đc hi u qu t t nh t. ượ
Nh ng tùy theo t ng trình đ nh n th c và năng khi u c a t ng em, t ng đ ư ế
tu i khác nhau mà giáo viên bi t quá trình nh n th c di n ra t ng em. V y ế
không th tác đng đn quá trình nh n th c c a các cá nhân b ng m t bi n pháp ế
nh nhau. Có h c sinh ta ph i tác đng t t , có h c sinh ph i v a tr c ti p ư ế
và v a gián ti p nhi u phía m i n m b t đc. Có h c sinh ch c n tác đng ít ế ượ
đã n m b t ngay đc n i dung bài h c. N u nh không có s g i m gây h ng ượ ế ư
thú c a giáo viên thì h c sinh không có s ham thích tìm tòi h c t p.
Xu t phát t th c t gi ng d y c a đng nghi p và cùng v i quá trình ế
gi ng d y c a b n thân, đc bi t là vi c t ng b c đi m i ph ng pháp d y ướ ươ
h c, tôi luôn đt cho mình m c tiêu là: “Ph i làm gì đ th c hi n yêu câu đi
- 2 -
m i nh m nâng cao ch t l ng bài d y c a mình” và đ các em h c sinh c m ượ
nh n đc cách sâu s c v v đp c a con ng i, thiên nhiên xung quanh mình ượ ườ
qua đó phát huy đc trí t ng t ng và óc sáng t o, hình thành th hi u th m ượ ưở ượ ế
m , hoàn thi n nhân cách thông qua n i dung các bài h c m thu t.
Là m t b môn năng khi u, kh năng di n đt nh ng suy nghĩ, sáng t o ế
c a h c sinh b ng nét v r t khó khăn. Đc bi t là phân môn v tranh. Vì th ế
trong khi h c và khi h c sinh th c hành r t d gây ra tình tr ng chán n n, m t
h ng thú vì phân môn v tranh đòi h i s sáng t o, s tìm tòi,…đa ra ý t ng ư ưở
c a mình nh th nào cho h p lý. ư ế
Đ kh i d y cho h c sinh kh năng trong gi h c v tranh đ tài này đòi ơ
h i ng i giáo viên c n ph i th c s say mê gi ng d y và t o đc cho h c ườ ượ
sinh s lôi cu n, đam mê trong gi h c m thu t mà c th là vi c t o ra
“ph ng pháp giúp h c sinh h c t t phân môn v tranh”.ươ
2. M c đích đ tài
N m v ng ki n th c c b n v v tranh, bi t k t h p, v n d ng linh ế ơ ế ế
ho t các ky năng và t duy sáng t o khi làm bài v tranh. ư
3. Ph m vi đ tài
Đ tài này tôi s h ng đn h c sinh b c THCS, các em s v ng tin h n ướ ế ơ
v i k năng c a mình và m nh d n h n trong vi c sáng tác bài v c a chính ơ
mình có hi u qu t t nh t
II/. N I DUNG
1. Th c tr ng đ tài
Xu t phát t yêu c u th c t c a xã h i đ phát tri n là giáo d c nên ế
nh ng con ng i toàn di n v m i m t, h ng đn đi m i ph ng pháp trong ườ ướ ế ươ
d y và h c.
- 3 -
Xã Nhân Th ng n m t i trung tâm 6 xã c a Huy n Gia Bình. Là đa
ph ng 2 l n đc công nh n xã anh hùng, v i phong trào hi u h c đng đu ươ ượ ế
trong toàn huy n. Nhân dân quan tâm t i vi c h c t p c a con em. Bên canh đo )
do đia ph ng co nhiêu ng i đi lam ăn xa không quan tâm đc con em nên viêc ) ươ ươ ươ) )
hoc tâp cua môt sô hoc sinh con han chê. ) ) * ) ) )
Tr ng THCS Nhân Th ng n i tôi công tác là ngôi tr ng có b dày ườ ơ ườ
truy n th ng, có nhi u th h h c sinh tr ng thành t ngôi tr ng này. Năm ế ưở ườ
h c này tr ng THCS Nhân Th ng có 12 l p v i 392 h c sinh co đôi ngu can bô ườ ) )
giao viên co bê day kinh nghiêm trong giang day. Nha tr ng co đu trang thiêt bi ) * ) ươ * )
day va hoc cho tât ca cac môn hoc. Tuy nhiên nha tr ng ch a co phong hoc danh ) ) * ) ươ ư )
cho môn my thuât, thiêu cac đô dung cua bô môn my thuât nên phân nao cung anh ) * ) ) *
h ng đên day va hoc môn my thuât. ươ* ) ) )
Th c tr ng môn M Thu t các em ch a quen cách s p x p b c c trong ư ế
phân môn v tranh nên s p x p các hình m ng trong tranh ch a t t, ch a xac ế ư ư
đinh rõ hình nh chính ph . H c sinh ch a ch u khó s u t m t li u ph c v cho) ư ư ư
môn h c, thi u s sáng t o riêng th ng ch nhìn vào tranh m u có s n đ v ế ườ
nên bài v thi u phong phú, thi u sinh đng, thi u đi y u t t o nét riêng, n i ế ế ế ế
b t trong bài v c a mình.
Bên c nh đó v phía gia đình h c sinh ch a quan tâm đn vi c h c m ư ế
thu t c a con em mình v i quan ni m là “là nh ng môn h c ph không quan
tr ng” nên không chu n b t t v d ng c h c t p, h a ph m c n thi t nh : ế ư
Thi u gi y v , thi u vi t chì, thi u màu v ,…vào gi h c các em lung túng v ế ế ế ế
vi c này nên tình tr ng không t p trung d n đn bài v th ng ch a hoàn ch nh, ế ườ ư
ho c b d gi a ch ng..
Trên đây v i nh ng th c tr ng h u nh đu không đm b o đc yêu ư ượ
c u, n i dung, ph ng pháp d y h c. B n thân tôi suy nghĩ và đa ra quy t đnh ươ ư ế
- 4 -
nghiên c u, h c h i kinh nghi m trong chuyên môn đ d y t t môn m thu t
c p THCS nói chung và phân môn v tranh nói riêng vì đây là phân môn h c sinh
thích h c nh ng ch a đc s n ph m t t nh t t nh ng tác ph m c a các em. ư ư ượ
T đó tôi cũng t h i: H c sinh hi u và h c t t môn v tranh b ng cách nào? T
đó có r t nhi u nguyên nhân d n đn tình trang trên là: các em ch a hi u rõ đc ế ư ượ
n i dung, yêu c u c a bài v tranh; ch a n m b t đc các câu h i g i ý; ch a ư ư ư
có s t ng t ng phong phú; ch a quan sát th c t nhi u; ch a ch u khó thu ưở ượ ư ế ư
th p thông tin bên ngoài; ch a bi t cách đa ý t ng c a ng i v vào trong ư ế ư ưở ườ
tranh v c a mình.
2. N i dung c n gi i quy t ế
Nguyên nhân
- H c sinh ch a v n d ng t t ky năng th c hành c a mình, không có ý ư
t ng c th , lung túng trong bài v , thi u s t tin khi làm bài, không m nh ưở ế
d n th hi n nét v trên gi y.
- Ch a đi m i trong ph ng pháp h c c a b n thân, có quan ni m v bài ư ươ
theo ki u sao chép, copy trong tài li u có s n,…
- V n gi l i v r t h n nhiên c a l a tu i nh ngh cái gì v là v ra ch
không c n bi t v nh th có đúng ch a, h p lý ch a,…. ế ư ế ư ư
- V i b c ph huynh ch a quan tâm đu t đúng m c cho con em có đc ư ư ượ
h c c đy đ đáp ng cho nh ng môn h c năng khi u. ế
N i dung c n gi i quy t ế
- Luôn luôn đng viên, khuy n khích các em là đi u c n thi t v i vi c h c ế ế
v tranh.
- T o đc ni m tin trong h c sinh, t đó các em s t tin vào bài c a b n ượ
thân các em, tăng thêm t duy v ý t ng sáng t o ngh thu t, th hi u th m mĩ ư ưở ế
c a h c sinh.
- 5 -