
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tin học là một bộ môn khoa học mới, đòi hỏi người học phải có kiến thức cơ
bản về các bộ môn khoa học khác như: Toán, Vật lý, Hoá học, Tiếng anh….Tin
học sử dụng kiến thức của các bộ môn khoa học đó làm công cụ để nghiên cứu.
Muốn giải quyết được các bài tập Tin học không chỉ cần có những kiến thức về
các môn học đó mà còn phải có kiến thức cơ bản về Tin học.
Ngôn ngữ lập trình Pascal là nội dung mới lạ đối với đa số học sinh lớp 8,
nội dung này có nhiều khái niệm, thuật ngữ, cấu trúc câu lệnh mà học sinh mới
được tiếp xúc lần đầu. Chính vì vậy mà học sinh dễ mắc li sai khi lập trình.
Nguyên nhân dẫn đến những li sai là rất nhiều, nhưng có thể kể tới một số
nguyên nhân chính sau đây: Thời gian dành cho bộ môn Tin học ít; t có động
cơ trong học tập môn Tin học; Ngôn ngữ lập trnh có nhiều khái niệm, c pháp
yêu cầu phải nhớ; Thời gian thực hành còn hạn chế;
Và qua thực tế giảng dạy ở trường THCS Khe Sanh, tôi nhận thấy khi học đến
chương trnh Tin học lớp 8 đa số học sinh đều nhận xét bộ môn này khó học.
Các học sinh thường gặp khá nhiều li khi viết một chương trnh bng ngôn
ngữ lập trình Pascal;
Các em khó khăn trong việc tổ chức dữ liệu và viết chương trnh
Các em chưa nắm vững về c pháp của ngôn ngữ lập trnh Pascal.
Các em thường gặp khó khăn khi xác định bài toán, khó liên hệ phương pháp
giải một bài toán trong Toán học với thuật giải trong Tin học
Tuy nhiên cũng có một lượng không nhỏ học sinh rất yêu thích môn Tin học
và thích tìm hiểu một số bài toán, dạng toán ngoài phạm vi sách giáo khoa.
Nhưng có những chương trnh các em viết nhiều li không hiểu tại sao và không
sửa được khiến cho việc học môn Tin học càng trở nên nhàm chán hơn. Đã từng
có rất nhiều học sinh lúc bắt tay vào viết chương trnh với niềm đam mê hào
hứng bao nhiêu thì càng tỏ ra nản hơn bấy nhiêu khi chương trnh viết ra gặp
quá nhiều li. Chính vì vậy mà với tư cách một giáo viên Tin học tôi phải có
nhiệm vụ hướng dẫn các em, gip khơi lại niềm đam mê với Tin học
2. Tính cấp thiết của vấn đề
Với thời đại thông tin bùng nổ ngày nay, việc lập được các chương trnh chạy
trên máy tính, các thiết bị điện tử thông minh, tạo ra các trò chơi học vui - vui
học là điều rất cần thiết. Cũng trên cơ sở này để các lứa học sinh tiếp theo khi
được học tập với chương trnh giáo dục phổ thông 2018 tôi sẽ áp dụng cho các
em trong chủ đề F “Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính”. Và để làm
được việc đó cần có một quá trình nghiên cứu, học tập về ngôn ngữ lập trình lâu
dài, qua đó người lập trình có thể chọn một ngôn ngữ lập trình thích hợp để viết
chương trnh. H trợ các em tốt hơn khi tiếp tục học lên cấp trung học phổ thông
với nội dung chủ đề về lập trình.
Từ thực tế trên, trong quá trình dạy học tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế
nào để giúp các em có thể khắc phục những li cơ bản khi viết chương trnh
bng ngôn ngữ lập trình Pascal. Đề xuất các giải pháp phát hiện và sửa li, một
số li học sinh thường gặp và hướng giải quyết để giúp học sinh có thêm kinh