MC LC
Trang
I. M ĐẦU………………………………………………………
1
1. Lý do chn đề tài ………………………………………….....
1
2. Tính cp thiết ca vấn đề……………………………………..
1
II. NI DUNG …………………………………………………..
2
1. Thc trng vấn đề ……………………………………………
2
2. Mô t, phân tích các gii pháp áp dng sáng kiến…………
4
2.1. Mô t quy trình/quá trình thc hiện ………………...........
4
2.2. Tính mi của đề tài……………………………………….
12
2.3. Tính thc tin ca sáng kiến.................................................
12
2.4. Tính hiu qu ca sáng kiến………………………………
12
III. KT LUN
13
1. Kết luận………………………………………………………
13
2. Các đề xut và kiến nghị……………………………………..
14
Tài liu tham khảo……………………………………………...
15
I. M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tin hc là mt b môn khoa hc mới, đòi hỏi người hc phi kiến thức cơ
bn v các b môn khoa học khác như: Toán, Vt lý, H hc, Tiếng anh….Tin
hc s dng kiến thc ca các b môn khoa học đó làm công cụ để nghiên cu.
Mun gii quyết được các bài tp Tin hc không ch cn nhng kiến thc v
các môn học đó mà còn phải có kiến thức cơ bản v Tin hc.
Ngôn ng lp trình Pascal ni dung mi l đối với đa số hc sinh lp 8,
ni dung này có nhiu khái nim, thut ng, cu trúc câu lnh hc sinh mi
đưc tiếp xúc lần đầu. Chính vy hc sinh d mc li sai khi lp trình.
Nguyên nhân dẫn đến nhng li sai rt nhiều, nhưng thể k ti mt s
nguyên nhân chính sau đây: Thi gian dành cho b môn Tin hc ít; t có động
trong học tp môn Tin hc; Ngôn ng lp trnh có nhiu khái nim, c pháp
yêu cu phi nh; Thi gian thc hành còn hn chế;
Và qua thc tế ging dy trường THCS Khe Sanh, tôi nhn thy khi học đến
chương trnh Tin hc lp 8 đa số học sinh đều nhn xét b môn này khó hc.
Các học sinh thường gp khá nhiu li khi viết một chương trnh bng ngôn
ng lp trình Pascal;
Các em khó khăn trong việc t chc d liu và viết chương trnh
Các em chưa nắm vng v c pháp ca ngôn ng lp trnh Pascal.
Các em thường gặp khó khăn khi xác định bài toán, khó liên h phương pháp
gii mt bài toán trong Toán hc vi thut gii trong Tin hc
Tuy nhiên cũng một lượng không nh hc sinh rt yêu thích môn Tin hc
thích tìm hiu mt s bài toán, dng toán ngoài phm vi sách giáo khoa.
Nhưng có những chương trnh các em viết nhiu li không hiu ti sao và không
sửa được khiến cho vic hc môn Tin hc càng tr nên nhàm chán hơn. Đã tng
rt nhiu hc sinh lúc bt tay vào viết chương trnh vi nim đam hào
hng bao nhiêu thì càng t ra nản hơn bấy nhiêu khi chương trnh viết ra gp
quá nhiu li. Chính vy với cách một giáo viên Tin hc tôi phi
nhim v ng dẫn các em, gip khơi lại nim đam mê vi Tin hc
2. Tính cp thiết ca vấn đề
Vi thời đại thông tin bùng n ngày nay, vic lập được các chương trnh chy
trên máy nh, các thiết b đin t thông minh, tạo ra các trò chơi học vui - vui
học điều rt cn thiết. Cũng trên sở này để các la hc sinh tiếp theo khi
đưc hc tp với chương trnh giáo dục ph thông 2018 tôi s áp dng cho các
em trong ch đề F “Giải quyết vấn đề vi s tr giúp của máy tính”. đ làm
đưc việc đó cần có mt quá trình nghiên cu, hc tp v ngôn ng lp trình lâu
dài, qua đó người lp trình th chn mt ngôn ng lp trình thích hợp để viết
chương trnh. H tr các em tốt hơn khi tiếp tc hc lên cp trung hc ph thông
vi ni dung ch đề v lp trình.
T thc tế trên, trong quá trình dy học tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế
nào để giúp các em th khc phc nhng li bản khi viết chương trnh
bng ngôn ng lp trình Pascal. Đề xut các gii pháp phát hin sa li, mt
s li học sinh thường gặp và hướng gii quyết để giúp hc sinh có thêm kinh
2
nghiệm để tránh các li thường gp trong quá trình viết chương trnh Pascal.
Đồng thi còn giúp hc sinh thêm yêu thích môn Tin hc và phát triển các năng
lực chung cũng như năng lc riêng bit ca môn hc. T đó phát huy được kh
năng chủ động, sáng to hc sinh
Chính vậy tôi đã suy nghĩ cách làm thế nào để Bin pháp khc phc
mt s lỗi thưng gp khi viết chương trình bằng ngôn ng lp trình
PASCAL
II. NI DUNG
1. Thc trng ca vấn đề
Thc tế qua những năm trc tiếp ging dy b môn cũng như trao đi vi
đồng nghip tôi nhn thy: hầu như học sinh đều rt yêu thích hng thú vi
môn Tin hc. Tuy nhiên, chất lượng b môn qua các năm học chưa cao, đc bit
là vi hc sinh lp 8. Và trong thi gian áp dụng chương trnh giáo dục ph thn
mi 2018, các em hc sinh lớp 6, 7 cũng còn rt b ngỡ, khó khăn khi làm quen
vi ngôn ng lp trình thông qua ni dung hc tp ca ch đề F.
Đồng thi, ni dung ngôn ng lập trnh cũng nội dung chính cho vic la
chn tham gia thi hc sinh gii các cấp. Nhưng qua thực tế la chọn đi
tuyển, bước đầu các em làm quen được bồi dưỡng thì bn thân các em còn
thấy nhàm chán, khó khăn cũng như muốn b cuc. Nên vi biện pháp tôi đưa ra
cũng là cơ sở để thu ht các em tham gia đội tuyn nhiều hơn.
Xut phát t nhng thc tế kinh nghim trong ging dy tôi nhn thy kết
qu hc tp ch đạt được tối đa khi hc sinh thc s hng thú hc môn hc
này, ch động tham gia vào các hoạt động t lc gii quyết các nhim v hc
tp theo yêu cu ca giáo viên cũng như tự bn thân mình to ra các sn phm
hc tp. Cho nên khi t chc dy hc tôi nhn thấy giáo viên cũng như học sinh
gp nhng thun lợi và khó khăn sau:
1.1. Thun li
- Đưc s quan tâm của BGH nhà trường trong công tác t chc dy hc b
môn Tin hc.
- Giáo viên ging dạy được đào tạo theo đng chuyên ngành được bi
ỡng chuyên đề hàng năm
- Giáo viên tích cc, hot bát, thích ng nhanh vi các kế hoch mi, cp nht
công ngh thông tin tt
- Phn ln các em học sinh đã phần nào có thc t hc.
1.2. Khó khăn
- B môn Tin hc lớp 8 là môn được học sinh đánh giá khó, rt khó so vi
lc hc của đa số b phn các em hc sinh.
- Các học sinh thường gp khá nhiu li khi viết một chương trnh trong ngôn
ng lp trình Pascal. nhng li hc sinh mc phi rt nhiu ln song các
em li không biết sửa như thếo.
trong quá trình ging dạy chương trnh lp 8 tôi thy nhiu hc sinh mc
phi nhng sai lm ging nhau. Dẫn đến nhiều em khó khăn trong vic t chc
d liu viết chương trnh. Hu qu là, không ít hc sinh còn tìm cách hc
3
thuộc lòng các chương trnh mu ca giáo viên và trong sách mà chưa khả
năng tự mình viết được chương trnh hoàn chỉnh cho máy tính gii bài toán.
Nguyên nhân chính dẫn đến điều đó chủ yếu do các em chưa nm vng v c
pháp ca ngôn ng lp trnh Pascal. đặc bit k c khi các em s dng sn
chương trnh mẫu để viết vn mc phi mt s li bản. C thể, để tìm hiu
thc trng ca hc sinh trong vic phát hin và sa các li khi viết chương trnh,
tôi đã tiến hành thng kê trong các tiết bài tp và thc hành các li hc sinh
thưng mc phi bao gm các li như sau:
MT S LỖI THƯNG GP
(Li biên dch)
LI
THÔNG BÁO LI
Ý NGHĨA
3
Unknown identifier
Tên gọi chưa được mô t
4
Duplicate indentifier
Khai báo lp mt tên gi
5
Syntax error
Li cú pháp
36
Begin expected
Thiếu BEGIN
37
End expected
Thiếu END
42
Error in expression
Li trong biu thc
50
DO expected
Thiếu DO
54
OF expected
Thiếu OF
57
THEN expected
Thiếu THEN
85
“;” expected
Thiếu dấu “;”
86
“:” expected
Thiếu dấu “:”
87
“,” expected
Thiếu dấu “,”
88
“(” expected
Thiếu dấu “(”
89
“)” expected
Thiếu dấu “)”
90
“=” expected
Thiếu dấu “=”
91
“:=” expected
Thiếu dấu “:=”
92
“[” or “(.” expected
Thiếu dấu “[” hoặc “(.”
93
“]” or “.)” expected
Thiếu dấu “]” hoặc “.)”
94
“.” expected
Thiếu dấu “.”
95
“..” expected
Thiếu dấu “..”
(Li sinh ra trong quá trình chạy chương trnh Runtime Error)
LI
THÔNG BÁO LI
Ý NGHĨA
2
File not found
Không tìm thy tp
3
Path not found
Không tìm thấy đường dn
100
Disk read error
Li khi đọc đĩa
101
Disk write error
Li khi ghi đĩa
103
File not open
Tệp chưa được m
4
Qua kho sát chất lượng đầu năm học (bài thực hành đầu tiên), i thy gi
thc hành hc sinh rt ngi thc hành trên máy các em mi làm quen vi mt
vài khái niệm cơ bản để viết chương trnh. Mặc dù các em đưc s dụng chương
trnh trong sách giáo khoa để thc hin nhập vào máy tính song đa s các em
vẫn chưa thực s nhập đng các câu lệnh. Đc bit các t khóa, dấu “;”, cặp
du .... Nguyên nhân mt phần do các em chưa thực s hiu bn cht
ca vic thc hin các câu lệnh, chưa nm pháp câu lnh... thế, kết qu
khảo sát đầu năm học thp.
Kết qu khảo sát đầu năm học 2021-2022 (phn thc hành)
T
T
Lp
s
Gii
Khá
TB
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
1
8B
38
7
18,4
10
26,4
14
36,8
7
18,4
0
0
2
8C
34
5
14,7
10
29,4
12
35,3
7
20,6
0
0
3
8D
34
6
17,6
9
26,5
13
38,3
6
17,6
0
0
Tng cng
106
18
17,0
29
27,4
39
36,8
20
18,8
0
0
Qua nhng thun lợi khó khăn cũng như kết qu kho sát trên, vic cn
thiết là giáo viên phải có phương pháp giáo dục và bin pháp phù hp, có s đầu
tư, sáng tạo, ch động hơn trong quá trnh dạy hc, nhm giúp hc sinh khc
phc tối đa các li các em thường hay mc phi t đó phát huy hết kh năng của
mình. Thông qua các hoạt động giáo dc, giáo viên và hc sinh s có s giao lưu
thoi mái, thân thiện để làm vic có hng thú, hiu qu hơn.
2. Mô t, phân tích các gii pháp áp dng sáng kiến
2.1. Mô t quy trình/quá trình thc hin
Kho sát mức đ hng thú, t giác ca hc sinh khi làm quen vi phn lp
trình
Hc tp, tham kho phương pháp ca các đng nghip.
Khảo sát năng lực ca hc sinh các lp khi tiếp cn vi nội dung chương trnh
Tin hc lp 8
Tng hp kết qu kho sát, thc nghim t các bn hc sinh trường Trung
học cơ sở Khe Sanh ( 210 học sinh trong trường)
Tham kho các tài liu có liên quan.
Đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh sau khi áp dng sáng kiến.
2.1.1.Các vấn đề liên quan đến “lỗi” và “sửa lỗi” trong Pascal
“Lỗi là gì ?”
Chúng ta cn hiểu “li” đây nhng vấn đ bất thường xy ra trong quá
trình thc hiện chương trnh Pascal khiến cho kết qu nhận được không như
mong mun của người lp trình.
“Có những loi lỗi nào ?”
rt nhiu li người lp trình th mc phi khi viết thc hin
chương trnh Pascal. Nhưng thường được phân thành hai loi li sau: Li
pháp li v ng nghĩa. Đối vi nhng li v pháp tkhi dịch chương
trnh, chương trnh dịch Pascal s báo li. Và vấn đề của người lp trình đây là
làm sao da vào ch dn của máy để sa li. Còn đối vi nhng li v ng nghĩa,