UBND QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS YÊN SỞ
TIN BÀI: Phát huy năng lực của hc sinh trong dạy học văn miêu tả lớp 6
PHẦN MỞ ĐẦU
I. do chọn đề tài
1. n học thứ khí thanh tao đắc lực tác dụng sâu sắc đến tâm
hồn và tình cảm của con người, bồi đắp cho con người trở nên trong sáng,
phong phú và sâu sắc hơn. Vì vậy, nhiệm vụ của người giáo viên dạy văn là phải
làm cho các em học sinh hiểu cái hay, cái đẹp của văn học, kích thích hứng t
học tập phát huy năng lực cho học sinh không chỉ trong việc lĩnh hi nội
dung ý nghĩa sâu sắc từ mỗi bài học mà hc sinh n cần những kĩ năng đ
làm bài văn một cách thành thạo.
Do sự phát triển của mạng internet, xuất hiện nhiều bài n lạ, sự ngô nghê
về cách viết nội dung của mt bài văn học sinh lại say mê copy làm theo. Từ
đó, việc học n văn nói chung của học sinh ngày càng trở n khó khăn, học
sinh không yêu thích văn, ngại học, lười học.
2. Thực tế, các em thường viết n dạng văn bản mu tái tạo văn bản
tương tự mẫu cấp Tiểu học, cho nên việc sáng tạo mt văn bản nghệ thuật đi
với các em học sinh lớp 6 việc m cùng khó khăn ng ng. Hơn nữa
s say mê đọcliệu văn học của các em học sinh ngày nay quả là ít ỏi, hầu như
không bởi những thông tin hiện đại: hoạt hình, truyện tranh, đặc biệt
những dịch vụ In-tơ-nét tràn lan khiến việc đc sách hạn chế. Điều đó khiến vốn
ngôn ngữ - một yếu tố cần thiết, qgiá cho việc viết văn của học sinh nghèo
nàn.
Bên cạnh đó, những cuốn sách tham khảo của phân n Tập làm văn lại
thường đưa ra c i văn mẫu hoàn chỉnh nên khi m văn các em thường dựa
dẫm, lại o bài mẫu, có khi còn sao chép y nguyên bài văn mẫu vào bài làm
của mình. Cách cảm, cách nghĩ của c em không phong pn đi theo lối
n khuôn sáo, tẻ nhạt.
Từ những do khách quan và chủ quan trên đ khắc phục những hạn chế
trong việc dạy Tập m văn phần văn miêu tả. Hơn nữa, sau nhiều năm giảng
dạy môn Ngữ văn, đặc biệt đi với phần n khối 6 trường THCS Yên Sở, tôi
nhận thấy năng viết văn miêu tả của học sinh n nhiều hạn chế. Đối tượng
học sinh vừa chuyển cấp từ tiểu học lên THCS, các em vẫn quen với ch học
cũ, kĩ năng viết văn i chung, văn miêu tnói riêng có những điểm chưa p
hợp, lời văn cứng nhắc, khuôn mẫu thiếu nh sáng tạo, chưa biết ch xây dựng
bố cục hợp lí. Hơn nữa trình độ nhận thức cuộc sống: con người, thiên nhiên…;
khả năng quan sát, so sánh còn hạn chế. Vì vậy, kết quả học môn văn của các
em chưa cao, đặc biệt là kĩ năng viết văn miêu tả. Và như vậy, việc học văn, làm
văn chỉ tạo ra các “máy chépkhông phát huy được những năng lực phẩm
chất của học sinh.
do trên đây khiến tôi mạnh dạn đưa ra một kinh nghiệm “Phát huy
năng lực của học sinh trong dạy học văn miêu tả lớp 6”. Hi vọng rằng những
kinh nghiệm nhỏ này sẽ giúp các đồng chí tháo gnhững vướng mắc trong q
trình dạy - học đngày càng nâng cao hơn nữa chất ợng giáo dc trường
THCS.
II. PHẠM VI Đ TÀI
1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6 trường THCS
2. Lĩnh vực nghiên cứu: Môn Ngữ văn cấp THCS
III. MỤC ĐÍCH THỰC HIN
Đề tài: “Phát huy năng lực của học sinh trong dạy học n miêu tả lớp
6” i đưa ra đgóp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dạy- học; giúp học sinh
nhận thức đúng đắn về n Ngvăn, yêu qmôn n rộng hơn tình u
quê hương đất nước trong tâm hồn các em.
IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp phân tích
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I:
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT HUY NĂNG
LỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VĂN MIÊU TẢ LỚP 6
I. Cơ sở lý luận khoa học
n học ngh thuật sáng tạo bằng ngôn từ. thể coi mỗi mt c
phẩm văn học một viên ngọc trong cuộc sống, nó bay bổng tạo nên những
khúc nhạc làm cho cuộc sống đời thường thêm chất thơ. Vy làm thế nào cho
học sinh mình cảm nhận được chất thơ của cuộc sống đời thường ng như
thể sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật giá trị, đó việc mà người go
viên đang làm.
Miêu tả ctrọng sự việc, con người. Chỉ có tích lũy mi mặt hiểu biết
về con người mới thể miêu tả được về con người. Quan sát, suy nghĩ việc
làm phương pháp duy nht đ khám p con người. Nhà n Mỹ Ernest
Miller Hemingway đã nói một câu có thể m phương châm chủ yếu cho đức
tính cần của công việc viết: “Nhà văn sáng tạo ra chủ đề, đi, cốt truyện,
nhân vật nhưng tất cả mi chi tiết của các vấn đề trên thì chỉ quan sát, chỉ có mắt
thấy tai nghe mới có chứ tuyệt nhiên không thể tưởng tượng ra được”.
Mỗi người đều sinh sống trong một tập thể cộng đồng, trong i trường
công tác nghề nghiệp, bạn…Mọi cảnh đời đều in dấu, điều hiện lên hình
ảnh luôn luôn xuất hiện, đan chen, c động tới mỗi người. Bởi vậy, mỗi câu
văn miêu tả không phải một bức tranh đơn độc mà bức tranh gắn bó đời
sng, con người và xã hội làm nổi bật nhân vật và bối cảnh.
Người viết chỉ viết khi hứng khởi nhưng lại cần giữ sao cho vừa say
mê, hứng thú lại vừa tỉnh. Khi sáng tác ra mi đoạn văn, trong người viết diễn ra
hai trạng thái. Tác giả miêu tả thông qua nhân vật (không phải c giả), từ
nhân vật toát ra tính nết, suy nghĩ hành động. nghĩa ta viết ra tạo nên
nhân vật nhưng nhân vật nhìn nhân vật nghĩ, nhân vật hành động. Nời viết
điều khiển nhân vật, sự việc, tưởng nhưng người viết không nhìn thay, nghĩ
thay, làm thay, cái tài tình xây dựng được nhân vật của nhân vật. Đây không
phải chỉ hình thức biểu hiện, mà yêu cầu khách quan của nghthut sáng
tạo ra nhân vật. Bởi vì, khi đã dựng lên nhân vật, thì nhân vật không phải
nhìn, là cái cớ cho người ta viết sai khiến, là âm binh của thầy p thủy mà nhân
vật có cuộc đời của nhân vật. như vậy, vấn đề và nhân vật mới thực sự khách
quan, mới như thật, thật dưới mắt bạn đọc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CÚU
1. Phương pháp nghiên cứu:
Trước hết giáo viên phải xác đnh thật mục đích của đtài, do vậy theo
tôi phương pháp đầu tiên phải là:
1.1, Nắm chắc đc điểm tâm của học sinh đtừ đó tìm ra ớng đi
đúng, tìm ra những phương pháp phù hợp khi lên lớp:
Chúng ta đã biết, tâm chung của học sinh THCS luôn muốn khám
phá, tìm hiểu những điều mới mẻ. Từ đó hình thành rèn luyện cho các em
quan sát, cách duy về đối tượng miêu tả một cách bao quát, toàn diện cụ
thể tức quan sát sự vật hiện ợng về nhiều khía cạnh, nhiều góc độ khác
nhau, từ đó các em cách cảm, cách nghĩa sâu sắc khi miêu tả. từ hình thức
đến tâm hồn, mọi cái mới chỉ sbắt đu của một qtrình. Do đó những tri
thức đcác em tiếp thu được phải được sắp xếp theo một trình tự nhất định. Trí
tưởng ợng càng phong pbao nhiêu thì vic làm văn miêu tả sẽ càng thuận
lợi bấy nhiêu.
n miêu tả loại văn thuộc phong cách nghệ thuật đòi hi viết bài phải
giàu cảm xúc, tạo nên i "hồn" chất văn của bài làm. Muốn vậy giáo viên phải
luôn luôn nuôi dưỡng ởc em tâm hồn trong sáng, i nhìn hồn nhiên, mt tấm
lòng dễ xúc động và luôn hướng tới cái thiện.
1.2, Giúp học sinh hiểu những đặc điểm bản của văn mu tả ngay
từ tiết đầu tiên của thể loại bài này.