
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng,ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tàiạ ủ ọ ẽ ề
DANH M C ỤCH VI T T TỮ Ế Ắ
DH: D y h cạ ọ
GV: Giáo viên
HS: H c sinhọ
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
PP: Ph ng phápươ
2/19

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng,ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tàiạ ủ ọ ẽ ề
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I- Lý do ch n đ tài.ọ ề
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
M i ng i m i ngh đu mang nh ng đc thù, đc tr ng riêng c aỗ ườ ỗ ề ề ữ ặ ặ ư ủ
t ng ngành ngh sao cho phù h p v i t ng năng l c s tr ng c a mình.ừ ề ợ ớ ừ ự ở ườ ủ
Ngh d y h c đc coi là m t ngh cao quý b i s n ph m ch y u là nhânề ạ ọ ượ ộ ề ở ả ẩ ủ ế
cách con ng i. Mu n tr thành con ng i h u ích đu ph i tr i qua s giáoườ ố ở ườ ữ ề ả ả ự
d c c a nhà tr ng.ụ ủ ườ
D y h c đã khó, d y h c mĩ thu t l i càng khó h n. B i ngoài vi cạ ọ ạ ọ ậ ạ ơ ở ệ
d y h c sinh nh ng ki n th c c b n thì vi c h c mĩ thu t còn ph i đem l iạ ọ ữ ế ứ ơ ả ệ ọ ậ ả ạ
ni m vui cho m i ng i, làm cho m i ng i nhìn ra cái đp, th y cái đp c aề ọ ườ ọ ườ ẹ ấ ẹ ủ
chính mình, xung quanh mình đ cu c s ng tr lên g n gũi đáng yêu h n.ể ộ ố ở ầ ơ
Đng th i h c mĩ thu t giúp m i ng i t t o ra cái đp cho b n thân theoồ ờ ọ ậ ọ ườ ự ạ ẹ ả
cách hi u, cách lý gi i c a mình, làm cho cu c s ng thêm ý nghĩa, t i vui,ể ả ủ ộ ố ươ
h nh phúc.ạ
D y và h c mĩ thu t tr ng THCS không nh m đào t o ra h a sĩ hayạ ọ ậ ở ườ ằ ạ ọ
ng i làm ngh thu t mà nh m giáo d c th hi u th m mĩ cho h c sinh, chườ ệ ậ ằ ụ ị ế ẩ ọ ủ
y u cho h c sinh ti p xúc, làm quen và th ng th c cái đp, t p t o ra cáiế ọ ế ưở ứ ẹ ậ ạ
đp, v n d ng cái đp vào trong cu c s ng hàng ngày cho b n thân, gia đìnhẹ ậ ụ ẹ ộ ố ả
và xã h i. Đ làm đc đi u này c n hi u v cách nhìn, cách c m nh n, cáchộ ể ượ ề ầ ể ề ả ậ
lý gi i s v t hi n t ng c a h c sinh hay nói cách khác là “ ả ự ậ ệ ượ ủ ọ ngôn ng t oữ ạ
hình” trong b môn mĩ thu t mà c th đ tài nghiên c u này đc tìmộ ậ ụ ể ở ề ứ ượ
hi u thông qua phân môn v tranh. Vi c tìm hi u đc tr ng c a ngôn ng t oể ẽ ệ ể ặ ư ủ ữ ạ
hình h c sinh THCS s giúp cho giáo viên gi ng d y đánh giá m t cách tíchở ọ ẽ ả ạ ộ
c c, đúng đn, gây h ng thú cho c ng i h c và ng i d y. Giúp ng i d yự ắ ứ ả ườ ọ ườ ạ ườ ạ
tìm ra đc ph ng pháp, cách th c gi ng d y phù h p v i t ng đi t ng,ượ ươ ứ ả ạ ợ ớ ừ ố ượ
l a tu i. Tuy nhiên d y nh th nào? d y th t t t hay bình th ng còn phứ ổ ạ ư ế ạ ậ ố ườ ụ
thu c vào ý th c đo đc ngh nghi p c a m i chúng ta đng th i ph thu cộ ứ ạ ứ ề ệ ủ ỗ ồ ờ ụ ộ
vào năng l c chuyên môn c a m i giáo viên.ự ủ ỗ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
V i mong mu n tr thành ng i giáo viên d y t t, d y gi i, hoàn thànhớ ố ở ườ ạ ố ạ ỏ
t t nhi m v đc giao thì c n r t nhi u y u t : chuyên môn nghi p v ,ố ệ ụ ượ ầ ấ ề ế ố ệ ụ
3/19

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng,ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tàiạ ủ ọ ẽ ề
ki n th c kinh nghi m, lòng say ngh yêu tr …Trong th c t d y h c mĩế ứ ệ ề ẻ ự ế ạ ọ
thu t, đc bi t trong các gi d y phân môn v tranh giáo viên v n còn lúngậ ặ ệ ờ ạ ở ẽ ẫ
túng, th c hi n ch a có hi u qu vi c đi m i ph ng pháp d y h c đ phátự ệ ư ệ ả ệ ổ ớ ươ ạ ọ ể
huy tính tích c c c a h c sinh. ự ủ ọ
4/19

M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng,ộ ố ươ ạ ọ ằ ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tàiạ ủ ọ ẽ ề
a) Bi u hi n.ể ệ
Giáo viên còn ph i làm vi c nhi u trong gi d y.ả ệ ề ờ ạ
Trong gi d y v tranh giáo viên còn nói nhi u nh ng th ph m ít,ờ ạ ẽ ề ư ị ạ
h ng d n ít nên h c sinh không hi u ho c hi u nh ng không sâu, không rõướ ẫ ọ ể ặ ể ư
ràng.
H c sinh ít đc ho t đng đ t tìm ra ki n th c mà đa s là các emọ ượ ạ ộ ể ự ế ứ ố
th đng trong vi c tr l i câu h i, nghe, ghi chép v.v.ụ ộ ệ ả ờ ỏ
Vi c s d ng ph ng ti n d y h c ch a h p lí, ch a khoa h c th mệ ử ụ ươ ệ ạ ọ ư ợ ư ọ ậ
chí r t ít s d ng ph ng ti n d y h c.ấ ử ụ ươ ệ ạ ọ
b) Đánh giá ch t l ng c a nh ng gi h c đó.ấ ượ ủ ữ ờ ọ
Ti t h c tr nên n ng n , căng th ng.ế ọ ở ặ ề ẳ
Không phát huy đc tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh,ượ ự ủ ộ ạ ủ ọ
h c sinh tr nên th đng làm theo s h ng d n, g i ý c a th y là ch y u.ọ ở ụ ộ ự ướ ẫ ợ ủ ầ ủ ế
Giáo viên thì nói nhi u nh ng ki n th c đng l i trong đu h c sinh l iề ư ế ứ ọ ạ ầ ọ ạ
ch ng là bao vì h c sinh không đc t mình tìm ra tri th c ch th đngẳ ọ ượ ự ứ ỉ ụ ộ
nghe, ghi chép…
3. V tính c p thi t c a đ tài.ề ấ ế ủ ề
Là m t giáo viên mĩ thu t tr c ti p gi ng d y tôi luôn băn khoăn và cộ ậ ự ế ả ạ ố
g ng h c h i v n đ v n d ng vi c đi m i ph ng pháp phát huy tính tíchắ ọ ỏ ấ ề ậ ụ ệ ổ ớ ươ
c c c a h c sinh trong d y phân môn v tranh. Làm th nào qua m t ti t h cự ủ ọ ạ ẽ ế ộ ế ọ
mà giáo viên v a t ch c cho h c sinh bi t đc m c đích c a đ tài, v a vừ ổ ứ ọ ế ượ ụ ủ ề ừ ẽ
đc m t tác ph m mang đúng nghĩa là giáo d c th m mĩ cho h c sinh, mượ ộ ẩ ụ ẩ ọ ở
r ng v n s ng, v n kinh nghi m cho h c sinh. Làm th nào đ h c sinh phátộ ố ố ố ệ ọ ế ể ọ
huy đc tính tích c c c a mình mà v n đm b o tính đc tr ng c a b môn:ượ ự ủ ẫ ả ả ặ ư ủ ộ
“Phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong các ti tự ủ ộ ạ ủ ọ ế
d y phân môn v tranh c a b môn mĩ thu t tr ng THCS”ạ ẽ ủ ộ ậ ở ườ theo h ngướ
đi m i ph ng pháp thì làm th nào? Đó là v n đ tôi quan tâm và là lí do tôiổ ớ ươ ế ấ ề
ch n đ tài này.ọ ề
II. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Trong đ tài này hoàn toàn vì m t m c đích chung c a m c tiêu d yề ộ ụ ủ ụ ạ
h c mĩ thu t tr ng THCS là: Tùy t ng đa ph ng, t ng đi t ng h c sinhọ ậ ườ ừ ị ươ ừ ố ượ ọ
ta có th áp d ng các b c lên l p, n i dung ki n th c, cách d y cho phùể ụ ướ ớ ộ ế ứ ạ
h p.ợ
5/19