M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tài
M C L C:
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ
ĐỘNG, SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH THCS TRONG CÁC BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI . 1
1/19
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tài
DANH M C CH VI T T T
DH: D y h c
GV: Giáo viên
HS: H c sinh
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ
PP: Ph ng phápươ
2/19
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tài
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I- Lý do ch n đ tài.
1. C s lý lu n.ơ
M i ng i m i ngh đu mang nh ng đc thù, đc tr ng riêng c a ườ ư
t ng ngành ngh sao cho phù h p v i t ng năng l c s tr ng c a mình. ườ
Ngh d y h c đc coi là m t ngh cao quý b i s n ph m ch y u là nhân ượ ế
cách con ng i. Mu n tr thành con ng i h u ích đu ph i tr i qua s giáoườ ườ
d c c a nhà tr ng. ườ
D y h c đã khó, d y h c mĩ thu t l i càng khó h n. B i ngoài vi c ơ
d y h c sinh nh ng ki n th c c b n thì vi c h c mĩ thu t còn ph i đem l i ế ơ
ni m vui cho m i ng i, làm cho m i ng i nhìn ra cái đp, th y cái đp c a ườ ườ
chính mình, xung quanh mình đ cu c s ng tr lên g n gũi đáng yêu h n. ơ
Đng th i h c mĩ thu t giúp m i ng i t t o ra cái đp cho b n thân theo ườ
cách hi u, cách lý gi i c a mình, làm cho cu c s ng thêm ý nghĩa, t i vui, ươ
h nh phúc.
D y và h c mĩ thu t tr ng THCS không nh m đào t o ra h a sĩ hay ườ
ng i làm ngh thu t mà nh m giáo d c th hi u th m mĩ cho h c sinh, chườ ế
y u cho h c sinh ti p xúc, làm quen và th ng th c cái đp, t p t o ra cáiế ế ưở
đp, v n d ng cái đp vào trong cu c s ng hàng ngày cho b n thân, gia đình
và xã h i. Đ làm đc đi u này c n hi u v cách nhìn, cách c m nh n, cách ượ
lý gi i s v t hi n t ng c a h c sinh hay nói cách khác là ượ ngôn ng t o
hình trong b môn mĩ thu t mà c th đ tài nghiên c u này đc tìm ượ
hi u thông qua phân môn v tranh. Vi c tìm hi u đc tr ng c a ngôn ng t o ư
hình h c sinh THCS s giúp cho giáo viên gi ng d y đánh giá m t cách tích
c c, đúng đn, gây h ng thú cho c ng i h c và ng i d y. Giúp ng i d y ườ ườ ườ
tìm ra đc ph ng pháp, cách th c gi ng d y phù h p v i t ng đi t ng,ượ ươ ượ
l a tu i. Tuy nhiên d y nh th nào? d y th t t t hay bình th ng còn ph ư ế ườ
thu c vào ý th c đo đc ngh nghi p c a m i chúng ta đng th i ph thu c
vào năng l c chuyên môn c a m i giáo viên.
2. C s th c ti n.ơ
V i mong mu n tr thành ng i giáo viên d y t t, d y gi i, hoàn thành ườ
t t nhi m v đc giao thì c n r t nhi u y u t : chuyên môn nghi p v , ượ ế
3/19
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tài
ki n th c kinh nghi m, lòng say ngh yêu tr …Trong th c t d y h c mĩế ế
thu t, đc bi t trong các gi d y phân môn v tranh giáo viên v n còn lúng
túng, th c hi n ch a có hi u qu vi c đi m i ph ng pháp d y h c đ phát ư ươ
huy tính tích c c c a h c sinh.
4/19
M t s ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o c a h c sinh THCS trong các bài v tranh đ tài
a) Bi u hi n.
Giáo viên còn ph i làm vi c nhi u trong gi d y.
Trong gi d y v tranh giáo viên còn nói nhi u nh ng th ph m ít, ư
h ng d n ít nên h c sinh không hi u ho c hi u nh ng không sâu, không rõướ ư
ràng.
H c sinh ít đc ho t đng đ t tìm ra ki n th c mà đa s là các em ượ ế
th đng trong vi c tr l i câu h i, nghe, ghi chép v.v.
Vi c s d ng ph ng ti n d y h c ch a h p lí, ch a khoa h c th m ươ ư ư
chí r t ít s d ng ph ng ti n d y h c. ươ
b) Đánh giá ch t l ng c a nh ng gi h c đó. ượ
Ti t h c tr nên n ng n , căng th ng.ế
Không phát huy đc tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh,ượ
h c sinh tr nên th đng làm theo s h ng d n, g i ý c a th y là ch y u. ướ ế
Giáo viên thì nói nhi u nh ng ki n th c đng l i trong đu h c sinh l i ư ế
ch ng là bao vì h c sinh không đc t mình tìm ra tri th c ch th đng ượ
nghe, ghi chép…
3. V tính c p thi t c a đ tài. ế
Là m t giáo viên mĩ thu t tr c ti p gi ng d y tôi luôn băn khoăn và c ế
g ng h c h i v n đ v n d ng vi c đi m i ph ng pháp phát huy tính tích ươ
c c c a h c sinh trong d y phân môn v tranh. Làm th nào qua m t ti t h c ế ế
mà giáo viên v a t ch c cho h c sinh bi t đc m c đích c a đ tài, v a v ế ượ
đc m t tác ph m mang đúng nghĩa là giáo d c th m mĩ cho h c sinh, mượ
r ng v n s ng, v n kinh nghi m cho h c sinh. Làm th nào đ h c sinh phát ế
huy đc tính tích c c c a mình mà v n đm b o tính đc tr ng c a b môn:ượ ư
“Phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong các ti t ế
d y phân môn v tranh c a b môn mĩ thu t tr ng THCS” ườ theo h ngướ
đi m i ph ng pháp thì làm th nào? Đó là v n đ tôi quan tâm và là lí do tôi ươ ế
ch n đ tài này.
II. M c đích nghiên c u.
Trong đ tài này hoàn toàn vì m t m c đích chung c a m c tiêu d y
h c mĩ thu t tr ng THCS là: Tùy t ng đa ph ng, t ng đi t ng h c sinh ườ ươ ượ
ta có th áp d ng các b c lên l p, n i dung ki n th c, cách d y cho phù ướ ế
h p.
5/19