ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ầ Ặ Ấ Ề PH N A: Đ T V N Đ
Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ TÀI
ự ự ệ ề ễ ắ ọ ộ ọ ớ ộ Hoá h c là b môn khoa h c th c nghi m, g n li n v i th c ti n lao đ ng
ọ ứ ụ ấ ọ ả s n xu t, là môn khoa h c ng d ng và có vai trò quan tr ng trong quá trình phát
ấ ướ ể ả ượ ầ ọ ữ ứ ế ị ủ tri n c a đ t n c. Do đó h c sinh c n ph i đ c trang b nh ng ki n th c có
ệ ố ơ ả ầ ế ề ọ ọ ượ tính h th ng c b n, c n thi t v Hoá h c. Đây là môn h c đ ọ ề c nhi u h c
ứ ả ấ ọ sinh yêu thích và c m th y h ng thú, say mê trong quá trình h c. Tuy nhiên đó
ạ ừ ượ ố ớ ấ ề ề ả l ọ i là môn h c khó, tr u t ọ ng đ i v i r t nhi u h c sinh. Đi u đó nh h ưở ng
ấ ượ ọ ậ ủ ỏ ế không nh đ n ch t l ng h c t p c a các em.
ệ ố ứ ế ấ ọ ổ ọ Môn Hoá h c THCS cung c p cho h c sinh h th ng ki n th c ph thông
ế ự ề ậ ầ ọ ươ ơ ả c b n và thi ọ t th c đ u tiên v Hoá h c. Bài t p Hoá h c là ph ệ ng ti n thi ế t
ự ấ ạ ả ọ ọ ả ậ th c r t quan tr ng trong gi ng d y Hoá h c. Thông qua gi ọ i bài t p Hoá h c
ố ế ứ ệ ề ọ ọ giúp h c sinh hình thành, rèn luy n, cũng c ki n th c, kĩ năng v Hoá h c. Bài
ọ ươ ể ư ữ ệ ệ ể ệ ậ t p Hoá h c là ph ng ti n h u hi u đ rèn luy n và phát tri n t ọ ủ duy c a h c
ể ế ề ự ụ ư ưở ạ ọ sinh, giúp h c sinh hi u bi ễ t v th c ti n, giáo d c t t ứ ng đ o đ c và rèn
ệ ệ ậ ọ ươ ệ ể luy n tác phong làm vi c. Ngoài ra bài t p Hoá h c còn là ph ng ti n đ đánh
ứ ủ ữ ể ế ệ ọ ặ giá, ki m tra ki n th c kĩ năng c a h c sinh, giúp giáo viên phát hi n nh ng m t
ặ ế ủ ạ ọ ừ ệ ề ắ ỉ m nh, m t y u c a h c sinh t ố đó có bi n pháp u n n n, đi u ch nh ph ươ ng
ệ ạ ọ ộ ợ ả ậ ọ ộ pháp d y h c m t cách h p lí. Do đó vi c gi ệ i các bài t p Hóa h c là m t bi n
ứ ề ể ủ ữ ế ấ ọ ố ọ ắ pháp r t quan tr ng đ c ng c và n m v ng các ki n th c v Hoá h c.
ự ế ở ư ườ ớ ắ ầ ế ớ ượ Nh ng th c t các tr ng THCS, đ n l p 8 m i b t đ u đ ọ c h c b ộ
ề ọ ờ ọ ế ầ ờ ả môn Hoá h c, th i gian h c không nhi u (2 ti t/ tu n), th i gian gi ậ i bài t p trên
ủ ư ữ ắ ấ ả ọ ả ớ l p c a các em r t ít, b n thân h c sinh ch a n m v ng cách gi ệ ố i và h th ng
ượ ứ ế ế ậ ấ ạ ậ ọ hóa đ c các d ng bài t p. Vì v y h c sinh r t hay quên ki n th c n u nh ư
ươ ệ ắ ạ ọ ớ ả ậ ợ không có ph ng pháp d y h c, g n v i vi c gi ọ i bài t p Hoá h c phù h p. Nh ư
ể ậ ả ậ ọ ướ ế ả ế v y, đ có kĩ năng gi i bài t p Hoá h c thì tr c h t các em ph i bi ạ t phân d ng
ậ ế ướ ả ừ ư ạ ố bài t p và bi t các b c gi ế i cho t ng d ng bài. N u nh theo phân ph i ch ươ ng
1 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ứ ữ ế ể ộ ọ trình và n i dung ki n th c sách giáo khoa thì h c sinh khó có th có nh ng kĩ
ạ ấ ả ậ năng làm thành th o t ạ t c các d ng bài t p.
ừ ữ ự ế ả ế ậ ạ T nh ng th c tr ng nêu trên, tôi thi ầ t nghĩ c n ph i thi ạ t l p các d ng
ậ ươ ả ể ự ọ ằ bài t p và ph ng pháp gi i nh m giúp các em có th t h c, t ự ả gi i bài t p ậ ở
ấ ượ ầ ờ ồ ọ ậ ọ ộ nhà, đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p môn Hoá h c. M t trong
ữ ạ ậ ọ ườ ả nh ng d ng bài t p mà h c sinh cho là khó, th ng hay lúng túng khi gi i đó là
ỏ ỗ ạ ấ ợ d ng “tách ch t ra kh i h n h p”.
ấ ừ ế ớ ọ Xu t phát t lí do trên cùng v i suy nghĩ làm th nào giúp h c sinh gi ả ố i t t
ỏ ỗ ộ ố ư ấ ậ ọ ầ “ tách ch t ra kh i h n h p” các bài t p Hoá h c ph n ế ợ tôi xin đ a ra m t s ý ki n
ề ộ ố ươ ọ ả ậ ủ c a mình qua đ tài: “ M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ấ i bài t p tách ch t
ỏ ỗ ợ ra kh i h n h p.”
Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ươ ỏ ỗ ấ ợ ừ ệ ố ằ ứ Nghiên c u các ph ng pháp tách ch t ra kh i h n h p, t đó h th ng b ng các
ậ ổ ạ ộ ứ ự ọ ủ ọ ở ụ ể bài t p c th , sau đó t ch c ho t đ ng t h c c a h c sinh ớ nhà và trên l p
ằ ọ ả ậ ạ ọ nh m giúp h c sinh có thêm kĩ năng gi ộ i bài t p Hoá h c m t cách thành th o và
chính xác nh t.ấ
ƯƠ Ứ III. PH NG PHÁP NGHIÊN C U
́ ươ ứ ộ ố ứ ệ ề ệ : nghiên c u m t s tài li u v ph ươ ng Ph ng phap nghiên c u tài li u
́ ́ ả ứ ế ạ ̣ ̣ ̣ pháp gi i các bài toán có liên quan đ n ph m vi nghiên c u, cac đinh luât hoa hoc…
ươ ậ ụ ứ ế ế ọ quan sát h c sinh ti p thu và v n d ng ki n th c đã Ph ng pháp quan sát:
h c. ọ
́ ́ ̀ ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ : Tiên hanh trao đôi kinh nghiêm, hoc hoi Ph ng phap trao đôi kinh nghiêm
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ́ ư ̣ ̣ ̀ ư t đông nghiêp, cac kiên th c co liên quan đên viêc nghiên c u và tích lũy qua các
ế ự ờ ủ ồ ệ ti c a đ ng nghi p. t d gi
ươ ự ề Ph ệ : ng pháp đi u tra và th c nghi m
ệ ố ế ề ỏ Dùng h th ng câu h i và phi u đi u tra
ổ ớ ọ Trao đ i v i giáo viên và h c sinh
ả ủ ọ ự ế ế ả ạ ể Tr c ti p gi ng d y và ki m tra k t qu c a h c sinh.
ươ ổ ế Ph ệ . ng pháp t ng k t, đánh giá, rút kinh nghi m
2 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ủ Ề IV. ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ồ ưỡ ệ ơ ọ ỏ ̣ ̉ V i đê tai nay, đây là tài li u b i d ng h c sinh gi i, tai liêu tham khao;
́ ́ ̀ ́ ư ơ ươ ̉ cung câp kiên th c c ban và nâng cao vê các ph ỏ ổ ấ ng pháp tách ch t ra kh i h n
́ ạ ọ ọ ọ ợ h p cho h c sinh, giao viên trong quá trình d y h c môn Hoá h c.
́ ộ ố ỏ ỗ ấ ợ ộ ọ Cung câp m t s kĩ năng tách ch t ra kh i h n h p m t cách khoa h c, logic
́ ́ ự ự ̀ ư ạ ọ ư ̣ ̣ ́ và sáng t o. T đo tao cho hoc sinh s t tin, h ng thu và say mê khi h c môn Hóa
h c.ọ
Ứ Ự Ạ Ề Ấ V. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U
ữ ề ề ả ạ ấ ộ ọ M t trong nh ng v n đ mà giáo viên khi gi ng d y Hoá h c đ u quan tâm đó là:
ể ọ ế ả ậ ọ làm th nào đ h c sinh có kĩ năng gi i bài t p Hoá h c.
ự ứ ạ ấ ầ ọ ướ ậ ộ ọ ế Th c tr ng cho th y h u h t các em h c sinh đ ng tr c m t bài t p Hoá h c còn
ể ạ ậ ị ượ ậ ộ ấ r t lúng túng khi xác đ nh và phân d ng bài t p. Do đó đ làm đ c m t bài t p các
ả ạ ượ ấ ấ ề ế ả ờ ấ ượ ư em ph i m t r t nhi u th i gian, k t qu đ t đ c ch a cao , nên ch t l ạ ng đ t
ượ ấ đ c còn th p.
ề ậ ả ạ ọ ấ Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y nhi u em h c sinh còn lúng túng khi
ỏ ỗ ề ạ ậ ậ ấ ợ làm bài t p v : tách ch t ra kh i h n h p và luôn xem đây là d ng bài t p khó nên
ị ả ế ậ ụ ể ả ứ ế không ch u khó tìm tòi cách gi i, không bi t v n d ng ki n th c vào đ gi ậ i bài t p,
ế ệ ụ ể ự ế ề ậ ế không bi t cách th c hi n c th vì y u v kĩ năng nh n bi ấ ạ t, phân lo i các ch t,
ế vi t PTHH…
ấ ượ ả ậ ọ ọ Qua kh o sát ch t l ng năm h c 20202021 khi cho h c sinh làm bài t p v ề
ỏ ỗ ế ấ ả ấ ấ ợ tách ch t ra kh i h n h p tôi th y k t qu còn th p
TSHS Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ
ngượ l 4 79 5,06% 22,79% 48,1% 24,05% ngượ l 38 ngượ l 19 ngượ l 18
ừ ự ư ạ ạ ạ ạ ỏ ỗ ậ “tách ch t ra kh i h n ấ T th c tr ng trên tôi m nh d n đ a ra d ng bài t p
ể ệ ả ậ ầ ấ h p”ợ đ hình thành và rèn luy n kĩ năng gi i bài t p ph n tách ch t nói riêng và
ả ậ ọ ọ gi i bài t p hoá h c nói chung cho h c sinh.
3 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N B: GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ế I. C S LÝ THUY T
ố ớ ọ 1. Đ i v i h c sinh:
ể ố ỏ ỗ ấ ả ậ ọ ợ ớ Đ làm t ể t các bài t p tách ch t ra kh i h n h p h c sinh ph i nh và hi u
ọ ủ ừ ấ ạ ấ ạ ơ ố tính ch t hoá h c c a t ng lo i ch t: Kim lo i, phi kim, oxit, axit, baz , mu i…
ấ ụ ể ố ớ ữ ấ ả ấ ớ Đ i v i nh ng ch t c th ngoài tính ch t chung ph i nh tính ch t riêng,
ươ ậ ụ ứ ề ế ế ạ ộ ph ng pháp đi u ch sau đó v n d ng ki n th c đó m t cách linh ho t.
ả ế ướ ỏ ỗ ể ậ ấ ợ Ngoài ra còn ph i bi t rõ các b ụ c tách ch t ra kh i h n h p d v n d ng
ậ ợ ộ làm bài t p m t cách h p lí.
ố ớ 2. Đ i v i giáo viên:
ả ầ ư ố ớ ầ ụ ượ Đ i v i giáo viên thì c n ph i đ u t ậ , tìm tòi, v n d ng đ ạ c linh ho t
ấ ừ ứ ừ ừ ế ế ạ ộ ỏ ạ ki n th c lí thuy t vào t ng bài, t ng lo i ch t, t ng lo i câu h i m t cách linh
ạ ừ ướ ự ệ ẫ ọ ho t, t đó h ng d n h c sinh th c hi n.
ớ ệ ươ ể ậ ấ ơ Giáo viên gi i thi u các ph ỏ ả ng pháp v t lí đ n gi n đ tách ch t ra kh i
ợ ỗ h n h p
ớ ệ ươ ừ ể ạ ọ Giáo viên gi i thi u các ph ng pháp hoá h c đ tách t ng lo i ch t c ấ ụ
ể ỗ ấ ắ ấ ỏ ấ ợ ỗ ợ ổ ợ th : h n h p ch t r n, h n h p ch t khí, h n h p ch t l ng…
ướ ề ướ ẫ ọ ả ủ ừ ề Giáo viên h ng d n h c sinh phân tích đ , h ng gi i c a t ng đ bài.
ệ ố ậ ươ ỏ ự ừ ạ ậ Ra h th ng câu h i và bài t p t ng t cho t ng d ng bài t p đã h ướ ng
d n.ẫ
Ự Ệ Ệ II. BI N PHÁP TH C HI N
ỏ ổ ợ ằ ấ ươ ậ II.1.Tách ch t ra kh i h n h p b ng ph ng pháp v t lí
4 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ớ ệ ươ ấ ậ Giáo viên gi i thi u các ph ỏ ỗ ể ng pháp v t lí dùng đ tách ch t ra kh i h n
ỗ ươ ụ ụ ể ầ ọ ộ ớ ợ h p.V i m i ph ng pháp giáo viên cho m t ví d c th và yêu c u h c sinh làm
ệ ờ ả thí nghi m sau khi đã trình bày l i gi i.
ươ ể ấ ắ ơ ạ : Dùng đ tách ch t tan r n ( không hoá h i khi II.1.1. Ph ng pháp cô c n
ệ ộ ỏ ị ặ g p nhi t đ cao) ra kh i dung d ch.
ươ ượ ng pháp thu đ c mu i t ố ừ ướ n ố c mu i VD : Trình bày ph
ợ ướ ỗ ạ ố ế ấ ắ ơ c bay h i, còn l i ch t r n là mu i k t tinh Gi i:ả Đun sôi h n h p n
ỏ ỗ ố ợ ộ ố Tách mu i ăn ra kh i h n h p mu i ăn và tinh b t.
ươ ấ ắ ể ạ : Dùng đ tách các ch t r n có kh i l ố ượ ng II.1.2. Ph ắ ng pháp l ng g n
ỏ ướ ặ ị riêng khác nhau ra kh i n c ho c dung d ch.
ụ ắ ẫ ỗ ươ ậ ụ ể ng pháp v t lí đ tách riêng v n ụ VD : V n s t có l n v n g . Hãy trình bày ph
s t..ắ
ợ ụ ỗ ụ ắ ỗ ố ướ ấ ề ồ ắ c vào khu y đ u r i l ng Gi iả : Cho h n h p v n g và v n s t vào c c thêm n
ạ ề ầ ẹ ẽ ụ ướ ụ ắ ạ g n. Làm đi làm l ỗ i nhi u l n v n g nh s trôi theo n c ra ngoài, v n s t chìm
ố ượ ụ ắ ằ ươ ọ xu ng đáy. Lúc này ta thu đ c v n s t b ng ph ng pháp l c.
ươ ấ ế ủ ấ ắ ể ỏ II.1.3.Ph ng pháp l c: ọ Dùng đ tách ch t k t t a ( ch t r n) ra kh i dung
ị d ch.
ẫ ố ộ ươ ể ạ ố VD: Mu i ăn có l n m t ít cát trình bày ph ng pháp đ làm s ch mu i ăn.
ỗ ố ợ ướ ố ị c. Khi đó mu i ăn b tan vào n ướ c Gi iả : Hoà tan h n h p mu i ăn và cát vào n
ấ ọ ễ ầ ọ ướ ọ còn cát không tan. Cho gi y l c vào ph u, l c và thu ph n n ạ c l c, đem cô c n
ầ ướ ọ ượ ph n n c l c ta thu đ ố c mu i ăn.
ươ ư ể ễ ơ ỏ ấ Dùng đ tách ch t l ng d bay h i ra kh i ấ ỏ II.1.4. Ph ng pháp ch ng c t:
ươ ấ ệ ộ ệ ợ ỗ h n h p.Ph ể ng pháp này dùng đ tách các ch t có nhi t đ sôi chênh l ch nhau
ươ ư ụ ể ạ ấ ớ l n. Sau đó dùng ph ng pháp ng ng t đ thu l i các ch t.
ỏ ổ ợ ượ ừ ấ ướ ế ệ ộ u và n c. Bi t nhi ủ t đ sôi c a VD : Tách riêng t ng ch t ra kh i h n h p r
ượ r u là 78,3
0C.
ụ ư ấ ượ ụ ợ ỗ ướ ệ ộ u và n c có nhi t đ sôi khác nhau Gi i:ả Cho h n h p vào d ng c ch ng c t, r
ượ ượ ở ầ nên ban đ u ta thu đ c r u 78,3
0C còn l
ạ ướ i n c ta thu đ ượ ở c 100
0C
ệ ượ ấ ượ ự ế ệ ớ ( liên h v i hi n t ng n u r u trong th c t ).
5 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ươ ừ ấ ị ể ễ ừ ị Dùng đ tách ch t b nhi m t ( b nam châm II.1.5.Ph ng pháp t tính:
ừ ỗ ợ ắ ấ ị ễ ồ ừ ễ ấ ị ừ hút ) t h n h p r n g m ch t b nhi m t và ch t không b nhi m t .
ươ ụ ắ ụ ể ậ ồ VD: Trình bày ph ỏ ỗ ng pháp v t lí đ tách riêng v n s t và v n đ ng ra kh i h n
ồ ợ ụ ắ h p v n s t và đ ng.
ả ễ ắ ỗ ợ ừ Gi i: Dùng thanh nam châm cho vào h n h p. Do s t có tính nhi m t ị nên b hút
ễ ồ ị ừ vào thanh nam châm, đ ng không b hút do không có tính nhi m t . Làm đi làm l ạ i
ề ầ ượ ụ ắ ụ ồ nhi u l n ta thu đ c v n s t riêng, v n đ ng riêng.
ươ ế ấ ỏ ể Dùng đ tách các ch t l ng không tan vào II.1.6. Ph ng pháp chi t tách:
ừ ỗ ợ ớ nhau t h n h p tách l p.
ươ ẫ ướ ầ VD: Hãy trình bày ph ng pháp tách riêng d u ăn có l n n c.
ả ầ ẫ ướ ễ ế ở ướ ả ố Gi i: Cho d u ăn có l n n c vào ph u chi t. M khoá cho n ừ c ch y xu ng v a
ạ ượ ẹ ơ ầ ướ ế h t, đóng khoá l i ta thu đ ầ c d u ăn ( vì d u ăn nh h n n c và không tan trong
ướ ổ n c nên n i lên trên)
ậ ậ ụ Bài t p v n d ng
ả ớ ướ ừ ấ ầ ỗ ợ ồ Trình bày tách riêng t ng ch t trong h n h p g m d u ho v i n c. ậ Bài t p 1:
ươ ừ ấ ổ ợ ồ Trình bày ph ộ ng pháp tách riêng t ng ch t trong h n h p g m tinh b t, ậ Bài t p 2:
ố mu i ăn và cát.
ẫ ộ ộ ậ ươ ể ậ Trình bày ph ng pháp v t lí đ tách riêng Bài t p 3: B t CuO có l n b t than.
CuO.
ươ ừ ỗ ợ ồ ộ Trình bày ph ấ ắ ng pháp tách riêng t ng ch t r n trong h n h p g m b t ậ Bài t p 4:
ố ỳ ắ ư s t, l u hu nh và mu i ăn.
ươ ể ượ Trình bày ph ậ ng pháp v t lí đ thu đ c benzen tinh khi ế ừ t t benzen có ậ Bài t p 5:
ẫ ướ l n n c.
ơ ủ ầ ậ và khí oxi là 2 thành ph n chính c a không khí. Trong kĩ thu t Bài t p 6ậ : Khí nit
ườ ể ạ ấ ệ ộ ể ỏ ế ơ ỏ ở ng i ta có th h th p nhi t đ đ hoá l ng không khí. Bi t nit l ng sôi
ỏ ở ế ể ượ 1960C, oxi l ng sôi 183
0C. Làm th nào đ tách riêng đ
c khí oxi và khí nit ơ ừ t
ọ không khí.(BT 8 trang 11 SGK Hoá h c 8 )
6 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ậ ươ ấ ừ ỗ ậ ợ ộ Bài t p 7: Trình bày ph ng pháp v t lí tách riêng các ch t t h n h p tinh b t và
ườ đ ng.
ươ ỏ ổ ợ ằ ấ ươ II.2. Ph ng pháp tách ch t ra kh i h n h p b ng ph ng pháp hoá
h cọ
ạ ấ ườ ậ Các d ng bài t p tách ch t th ặ ng g p:
ỏ ỗ ợ ế ấ ộ ấ A.Tách riêng m t ch t ra kh i h n h p ( Tinh ch ch t ):
ươ ỏ ỗ ọ ợ ằ VD: B ng ph ng pháp hoá h c, tách Ag ra kh i h n h p Cu, Fe, Ag.
ỏ ỗ ợ ừ ấ B.Tách riêng t ng ch t ra kh i h n h p:
ươ ỏ ỗ ừ ấ ọ ợ ồ ằ VD: B ng ph ng pháp hoá h c, tách riêng t ng ch t ra kh i h n h p g m: Cu, Fe,
Ag.
ươ II.2.1. Ph ạ ỏ ng pháp lo i b :
ươ ỏ ỗ ấ ầ ể ấ ộ ợ Ph ng pháp này dùng đ tách m t ch t ra kh i h n h p khi ch t c n tách
ả ứ ặ ọ khó ho c không tham gia ph n ng hoá h c.
ơ ồ ổ ỗ ợ ố * S đ t ng quát: Có h n h p A, B. Ta mu n tách A:
A
A, B + X
XB
ơ ồ ấ ỗ ợ ố ỗ ợ ả ( S đ trên cho th y: Khi có h n h p A, B. Mu n tách A, ta cho h n h p trên ph n
ứ ả ứ ạ ả ấ ả ớ ớ ỉ ạ ượ ng v i ch t X, đ m b o ch có X ph n ng v i B t o ra XB, còn l i thu đ c A ).
ỏ ỗ ồ ợ ẫ ợ ỗ ể VD1: Đ tách N
2 ra kh i h n h p A g m: N
2, CO2, H2, CO. ta d n h n h p A qua
ự ị ư ự bình 1 đ ng CuO d ( t ư o cao ), bình 2 đ ng dung d ch Ca(OH) ự
2 d , bình 3 đ ng dung
ặ ỏ d ch Hị
2SO4 đ c. Thu khí thoát ra kh i bình là N
2 tinh khi
t.ế
ụ ậ ấ ả ứ ấ ớ ( Trong ví d trên, nh n th y N
2 là ch t khí không tham gia ph n ng v i CuO,
ằ ươ ạ ỏ Ca(OH)2, H2SO4 nên ta thu khí này b ng ph ng pháp lo i b ).
ươ ạ II.2.2. Ph ng pháp tái t o:
ấ ễ ả ứ ể ấ ọ ộ ớ Dùng đ tách các ch t d dàng tham gia các ph n ng hoá h c v i m t ch t trong
ả ứ ấ ợ ỗ khi các ch t khác trong h n h p không ph n ng.
ơ ồ ổ ỗ ợ ố * S đ t ng quát: Có h n h p X, Y. Ta mu n tách Y:
7 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
X
X, Y + A
n
(cid:0) (cid:0) (cid:0) YA Y
ơ ồ ấ ỗ ố ợ ợ ỗ ả ( S đ trên cho th y: Khi có h n h p X,Y.Mu n tách Y ta cho h n h p trên ph n
ứ ả ứ ừ ạ ả ả ấ ớ ớ ỉ ạ ng v i ch t A, đ m b o ch có Y ph n ng v i A t o YA. T YA ta l ạ i tái t o
ượ đ c Y).
ươ ỏ ỗ ợ VD: Trình bày ph ng pháp tách khí CO
2 ra kh i h n h p khí sau: N
2, CO, CO2, H2.
ả ể ỏ ổ ẫ ợ ỗ ợ Gi i: Đ tách CO ự 2 ra kh i h n h p khí trên ta d n h n h p khí trên qua bình đ ng
ị ị ữ ạ ả ứ dung d ch Ca(OH)
2 d COư
2 b gi
l i do ph n ng:
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
ọ ấ ế ủ ố ượ ế ổ ượ
2
L c l y k t t a nung đ n kh i l ng không đ i thu đ c CO
CaCO3 CaO + CO2
ư ậ ể ấ ộ ồ ừ Nh v y ta đã chuy n CO
2 thành m t ch t không tan là CaCO
3 r i t
đó tái t o l ạ ạ i
ờ ỷ ả ứ chúng nh ph n ng phân hu .
ấ ầ ả ứ ư ế ấ ợ ỗ ặ * Chú ý: N u h n h p các ch t trên mà các ch t c n tách ch a có ph n ng đ c
ư ụ ể ấ ả ộ ớ ấ tr ng riêng thì ph i cùng cho tác d ng v i m t ch t nào đó. Sau đó chuy n các ch t
ấ ầ trung gian này thành các ch t c n tách.
VD:
n
(cid:0) (cid:0) XA (cid:0) X
n
(cid:0) (cid:0) (cid:0) X, Y + A YA Y
ộ ố ư ậ ạ * M t s l u ý khi làm các d ng bài t p này:
ạ ộ ư ủ ạ ạ Các oxit c a các kim lo i ho t đ ng m nh nh : CaO, Na
2O, MgO, Al2O3 …không
ử ư ề ế ế ạ ố ấ ị ử ở b kh b i các ch t kh nh : CO, H
2, C…N u mu n đi u ch các kim lo i này thì
ể ả ồ ố ố ệ chuy n thành mu i clorua r i đi n phân nóng ch y mu i clorua.
ệ ế ề ả ệ Riêng đi u ch nhôm thì đi n phân nóng ch y Al ả 2O3, không đi n phân nóng ch y
ố ở ệ ộ ố mu i nhôm vì mu i này thăng hoa nhi t đ cao.
ề ề ế ề ạ ạ ố ổ ườ ệ Mu n đi u ch kim lo i ki m và kim lo i ki m th ng i ta đi n phân nóng
ả ả ố ố ố ch y mu i clorua, không dùng mu i sunfat vì khó nóng ch y, không dùng mu i nitrat
ễ ổ vì d n .
8 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ụ ộ ạ ắ ớ ặ ộ Hai kim lo i nhôm và s t th đ ng v i axit H
2SO4 (đ c, ngu i) và HNO
3 (đ c,ặ
ngu i)ộ
ậ ườ ộ ố II.2.3. M t s bài t p th ặ ng g p:
ấ ớ A.V i ch t khí
ợ ỗ ồ ế ể ượ
2, C2H2 , O2 làm th nào đ thu đ
c oxi tinh Bài t p 1ậ : Cho h n h p g m 3 khí: CO
khi t.ế
Gi i:ả
ẫ ợ ỗ ộ ị ướ ư ượ D n h n h p khi l i qua dung d ch n c vôi trong d , khí CO
2 đ
c gi ữ ạ l i:
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 (cid:0) + H2O
ẫ ỗ ạ ị ướ ị ữ ạ ợ D n h n h p khí còn l i qua dung d ch n ư c Brôm d thì khí C
2H2 b gi
l i:
C2H2 + 2 Br2 C2H2Br4
Khí thoát ra chính là khí Oxi tinh khi t.ế
ằ ươ ỏ ỗ ừ ợ ọ ồ ng pháp hóa h c hãy tách riêng t ng khí ra kh i h n h p g m Bài t p 2ậ : B ng ph
CO2, SO2, H2.
Gi i:ả
ự ợ ỗ ị ướ Cho h n h p khí đi qua bình đ ng dung d ch n ư c vôi trong (d ) thì khí CO
2 và SO2
ượ l i và khí H
2 thoát ra. Ta thu đ
c khí H
2.
ị ữ ạ b gi CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 (cid:0) + H2O
SO2 + Ca(OH)2 CaSO3 (cid:0) + H2O
ư ế ỗ ợ ượ Cho dung d ch Hị
2SO3 vào h n h p trên cho đ n khi d ta thu đ
c khí CO
2.
H2SO3 + CaCO3 CaSO3 (cid:0) + H2O + CO2 ↑
ế ẽ ợ ỗ ị ượ Cho ti p vào h n h p trên dung d ch HCl s thu đ c SO
2.
CaSO3 + 2HCl CaCl2 + SO2 (cid:0) + H2O
ươ ọ ể ng pháp hoá h c đ tách các khí CH
4, C2H4, NH3, SO2.
Bài t p 3:ậ Dùng ph
Gi i:ả
ỗ ợ ị ư ồ ư ề ượ
3
2SO4 d , r i cho ki m d vào thu đ
c khí NH
Cho h n h p vào dung d ch H NH3 + H2SO4 NH4HSO4
NH4HSO4 + 2NaOH Na2SO4 + NH3 (cid:0) + 2H2O
9 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ợ ỗ ạ ư Cho h n h p khí còn l i cho qua Ca(OH) ụ ọ ế ủ 2 d , sau đó l c k t t a cho tác d ng
ư ượ ớ v i HCl d thu đ c SO
2.
Ca(OH)2 + SO2 CaSO3 + H2O
CaSO3 + 2HCl CaCl2 + H2O + SO2(cid:0)
ợ ỗ ị ư ị ữ ạ H n h p khí thoát ra cho vào dung d ch Br
2 d thì C
2H4 b gi
l i thu đ ượ c
ị ượ ụ ớ ượ CH4, sau đó cho dung d ch thu đ c tác d ng v i Zn thu đ c C
2H4
C2H4 + Br2 C2H4 Br2
C2H4 Br2 + Zn ZnBr2 + C2H4 (cid:0)
ấ ắ ở ạ ớ ộ B.V i ch t r n d ng b t
ộ ỗ ằ ạ ồ ợ ộ ươ ng pháp Bài t p 1:ậ ạ Có m t h n h p g m 3 kim lo i d ng b t Fe, Cu, Au b ng ph
ỏ ỗ ừ ạ ọ ợ hóa h c, hãy tách riêng t ng kim lo i ra kh i h n h p.
Gi i:ả
ả ứ ư ạ ợ ỗ ị ỉ ớ Cho h n h p 3 kim lo i trên ph n ng v i dung d ch HCl (d ) ch có Fe tan ra do
ả ứ ph n ng: Fe + 2HCl FeCl2 + H2 (cid:0)
ọ ấ ầ ướ ọ ượ ụ ẽ ớ ị L c l y Cu, Au. Ph n n c l c thu đ c cho tác d ng v i dung d ch NaOH s sinh
ế ủ ắ ra k t t a tr ng xanh Fe(OH)
2.
FeCl2 + 2NaOH Fe(OH)2(cid:0) + 2NaCl
ọ ấ ườ ở ệ ộ L c l y Fe(OH)
2 nung nóng trong môi tr
ng chân không nhi t đ cao thu đ ượ c
0t
FeO.
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
FeO + H2O ư ồ ượ Fe(OH)2 ồ Nung nóng FeO r i cho lu ng khí H
2 d đi qua thu đ
0t
c Fe.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) FeO + H2
ả ứ ợ ỗ ớ ặ ỉ
2SO4 đ c nóng ch có Cu tan ra. Thu đ
ượ c
Fe + H2O Cho h n h p Cu và Au ph n ng v i H Au.
ầ ướ ọ ế ủ ả ứ Ph n n ị c l c cho ph n ng v i dung d ch NaOH sinh ra k t t a Cu(OH)
2.
ệ ộ ượ ở ọ ấ Cu + 2H2SO4 CuSO4 + SO2(cid:0) + 2H2O ớ CuSO4 + 2NaOH Cu(OH)2(cid:0) + Na2SO4 c CuO. t đ cao thu đ
2 nung
nhi L c l y Cu(OH)
10 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
0t
h pợ
(cid:0) (cid:0) (cid:0) CuO + H2O
ồ ượ Cu(OH)2 ồ Nung nóng CuO r i cho lu ng khi H
2 đi qua thu đ
0t
c Cu.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) CuO + H2 Cu + H2O
ạ ạ ợ ồ ỗ ộ ươ ng pháp Bài t p 2:ậ Có h n h p g m 3 kim lo i d ng b t Ag, Al, Fe. Trình bày ph
ỏ ỗ ừ ể ạ ợ hóa h cọ đ tách riêng t ng kim lo i ra kh i h n h p.
Gi i:ả
ư ỗ ồ ợ ị Hòa tan h n h p g m Ag, Al, Fe trong dung d ch NaOH (d ) thì Fe, Ag không tan,
ầ ọ ấ l c l y ph n không tan.
ị
2.
Al b hòa tan thành NaAlO 2Al +2NaOH + 2H2O 2NaAlO2 + 3H2(cid:0)
ổ ẽ ầ ượ ế ủ
2 vào ph n tan NaAlO
2 s thu đ
c k t t a Al(OH)
3.
Th i khí CO 2NaAlO2 + 2CO2 +4H2O 2Al(OH)3(cid:0) + 2NaHCO3
ọ ấ ở ệ ộ ượ ấ ắ ấ ế ủ L c l y k t t a Al(OH)
3 nung
nhi t đ cao ta thu đ c Al
2O3. L y ch t r n Al
2O3
ệ ả ượ ế đi n phân nóng ch y thu đ c Al tinh khi t.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 2Al2O3
DPNC Criohit
4Al + 3O2(cid:0) ị ị ị
2.
ọ ấ ư Hòa tan Fe và Ag trong dung d ch HCl (d ) thì Fe b hòa tan thành dung d ch FeCl Ag không tan. L c l y Ag.
ị ượ Fe + 2HCl FeCl2 + H2(cid:0) ị ư Cho dung d ch NaOH (d ) vào dung d ch FeCl
2 ta thu đ
c Fe(OH)
2.
↓ FeCl2 + 2NaOH Fe(OH)2 + 2NaCl
ườ ẽ ượ ọ ấ
2 nung trong môi tr
ng chân không s thu đ ấ ắ c ch t r n
0t
ế ủ L c l y k t t a Fe(OH) FeO.
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
0t
ử ượ ế ở Fe(OH)2 Dùng khí H2 kh FeO FeO + H2O ệ ộ t đ cao ta đ c Fe tinh khi t. nhi
(cid:0) (cid:0) (cid:0) FeO + H2 Fe + H2O
ợ ỗ ể ộ Có h n h p b t 2 Oxít là Fe ỗ ế 2O3 và Al2O3 . Làm th nào đ tách riêng m i Bài t p 3:ậ
ỏ ỗ ợ Oxít ra kh i h n h p.
ư ợ ỗ ớ ị ị 2O3 b hoà Gi ả ứ i:ả Cho h n h p 2 Oxít trên ph n ng v i dung d ch NaOH d thì Al
ọ ấ tan thành NaAlO2. Còn Fe2O3 không tan. L c l y Fe
2O3.
ả ứ ấ ọ ớ ị ẽ ượ ế ủ L y dung d ch đã l c trên ph n ng v i CO
2 s đ
c k t t a Al(OH)
3.
11 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Al2O3 + 2NaOH d ư 2NaAlO2 + H2O
↓
3
2NaAlO2 + 2CO2 + 4H2O Al(OH)3 + 2NaHCO
ọ ấ ế ủ ở ệ ộ ượ L c l y k t t a nung nhi t đ cao ta thu đ c Al
2O3.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 2Al(OH)3 Al2O3 + 3H2O
DPNC Criohit
ớ ị ấ ạ C.V i các ch t d ng dung d ch
ỏ ỗ ừ ấ ợ ị ị Tách riêng dung d ch t ng ch t sau ra kh i h n h p các dung d ch AlCl
3,
Bài t p 1:ậ
FeCl3, BaCl2.
Gi i:ả
ư ợ ỗ ị ị Cho dung d ch Ba(OH)
2 d vào h n h p 3 dung d ch: AlCl
3, FeCl3, BaCl2 thì FeCl3
ế ủ ụ ạ tác d ng t o k t t a Fe(OH)
3.
↓
2
2FeCl3 + 3Ba(OH)2 2 Fe(OH)3 + 3BaCl
2AlCl3 + 4Ba(OH)2 d ư Ba(AlO2)2 + 3BaCl2 + 4H2O
ọ ấ ừ ủ ả ứ ớ ị ượ ế ủ L c l y k t t a Fe(OH)
3 cho ph n ng v i dung d ch HCl v a đ ta đ
c FeCl
3.
Fe(OH)3 + 3HCl FeCl3 + 3H2O
ạ ồ ả ứ ớ ị Dung d ch còn l i g m: BaCl
2, Ba(AlO2)2, Ba(OH)2 cho ph n ng v i HCl v a đ s
ừ ủ ẽ
ượ ế ủ ứ ị thu đ c Al(OH)
3 k t t a và dung d ch có ch a BaCl
2.
Ba(AlO2)2 + 2HCl + 2H2O 2Al(OH)3(cid:0) + BaCl2
Ba(OH)2 + 2HCl Ba Cl2 + 2H2O
ọ ấ ừ ủ ả ứ ớ ị ượ ế ủ L c l y k t t a Al(OH)
3 cho ph n ng v i dung d ch HCl v a đ ta đ
c AlCl
3.
Al(OH)3 + 3HCl AlCl3 + 3H2O
ợ ồ ị ằ ỗ : Có dung d ch h n h p g m AgNO
3, Cu(NO3)2, Pb(NO3)2. B ng cách nào
Bài t p 2ậ
ượ ừ ạ ợ ị ể có th thu đ c t ng kim lo i riêng bi ệ ừ t t ỗ dung d ch h n h p trên?
ừ ủ ợ ỗ ị ượ ị ồ c Ag và dung d ch A g m: Gi i:ả Cho Cu v a đ vào dung d ch h n h p trên thu đ
ị dung d ch Cu(NO
3)2, Pb(NO3)2.
Cu + 2AgNO3 Cu(NO3)2 + 2Ag
ừ ủ ộ ị ượ ị Cho b t Pb v a đ vào dung d ch A thu đ c Cu và dung d ch Pb(NO
3)2 :
Pb + Cu(NO3)2 Pb(NO3)2 + Cu
ừ ủ ộ ị ượ Cho b t Al v a đ vào dung d ch Pb(NO
3)2 thu đ
c Pb.
12 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
2Al + 3Pb(NO3)2 2Al(NO3)3 + 3Pb
ẫ ố ế ố Mu i ăn có l n Na
2SO3, CaCl2, MgSO4. Nêu cách tinh ch mu i ăn?
ậ Bài t p 3:
ố ướ ượ c thu đ ị c các dung d ch: NaCl, Na
2SO3, CaCl2,
Gi i:ả Cho mu i ăn tan trong n
ụ ớ ị ọ ỏ ế ủ ạ ỏ ượ MgSO4 cho tác d ng v i dung d ch Na
2CO3, l c b k t t a lo i b đ
c Ca, Mg.
Na2CO3 + CaCl2 2 NaCl + CaCO3
Na2CO3 + MgSO4 Na2SO4 + MgCO3
ượ ủ ớ ừ ị Dung d ch thu đ c có: NaCl, Na ụ 2SO3, Na2SO4 cho tác d ng v a đ v i BaCl
2, l cọ
ị ỏ ế ủ b k t t a dung d ch NaCl.
BaCl2 + Na2SO3 2 NaCl + BaSO3
BaCl2 + Na2SO4 2 NaCl + BaSO4
ạ ượ ố ế ị Cô c n dung d ch NaCl thu đ c mu i ăn tinh khi t.
ậ ậ ụ Bài t p v n d ng:
ằ ợ ồ ỗ ươ ọ ng pháp hoá h c hãy Bài t p 1ậ . Có h n h p A g m : Fe, Cu, Ag. B ng ph
a, Thu Fe tinh khi ế ừ t t A.
b, Thu Cu tinh khi ế ừ t t A.
ằ ươ ỏ ỗ ợ ọ ng pháp hoá h c, tách Fe ra kh i h n h p Al, Al
2O3, Zn, ZnO,
Bài t p 2ậ . B ng ph
Fe.
ươ ế ừ ỗ ợ Trình bày ph ề ng pháp đi u ch CaSO
4, FeCl3, H2SiO3 t
h n h p Bài t p 3.ậ
CaCO3, Fe2O3, SiO2.
ươ ế ừ ỗ ng pháp tinh ch khí CO t ợ h n h p CO
2, CO, SO2.
Bài t p 4ậ . Trình bày ph
ộ ố ể ị ễ ộ ư 2, H2S, SO2. Dùng n cướ Bài t p 5ậ . Không khí có th b nhi m m t s khí đ c nh Cl
ể ạ ỏ ư ộ ố ộ vôi trong d có th lo i b khí đ c nào trong s khí đ c nói trên?
ẫ ạ ấ ố ộ ở ạ
3, MgSO4
ỉ ộ d ng b t. Ch Bài t p 6ậ . Có m t gói mu i ăn có l n t p ch t là MgCO
ượ ạ ỏ ạ ạ ợ ơ đ ấ c dùng thêm không quá 3 lo i h p ch t vô c , hãy trình bày cách lo i b t p
ấ ể ượ ố ế ch t đ thu đ c mu i ăn tinh khi t.
ấ ỗ ồ ơ ướ ế
2, CO2, O2, CO, h i n
c. Làm th nào ợ Bài t p 7ậ . Có h n h p g m các ch t sau: N
ở ạ ế ể đ tách riêng N
2, CO2
d ng tinh khi t ?
13 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ươ ế ươ ả ứ ạ ẫ ng pháp , vi t ph ể ng trình ph n ng đ làm s ch khí có l n Bài t p 8ậ . Nêu ph
các khí sau:
a. O2 có l n COẫ
2. b. SO2 có l n SOẫ
3.
ẫ c. CO2 có l n CO. d. CO
2 có l n SOẫ
2.
ươ ạ ấ ọ : a.Trình bày ph ạ ng pháp hoá h c lo i các t p ch t khí CO2, SO2, HCl, Bài t p 9ậ
ệ ấ ả ỏ ố kh i CO trong khí th i công nghi p ít t n kém nh t.
ươ ạ ỏ ạ ấ ổ ợ b.Trình bày ph ng pháp lo i b t p ch t BaCO
3 trong h n h p BaCO
3, BaSO4.
ươ ế c.Trình bày ph ng pháp tinh ch SO
2 có l n Oẫ
2.
ươ ế ẫ d. Trình bày ph ng pháp tinh ch SiO
2 có l n MgO
ươ ế ẫ e.Trình bày ph ng pháp tinh ch CuO có l n ZnO.
ươ ạ ẫ : a.Trình bày ph ng pháp làm s ch CO
2 có l n khí HCl và h i n
ơ ướ c Bài t p 10ậ
ế ể ế b.Làm th nào đ tinh ch Na ẫ 2CO3 có l n NaHCO
3 ?
Ứ Ả Ế III. K T QU NGHIÊN C U
ướ ẫ ươ ả Sau khi h ọ ng d n h c sinh ph ng pháp gi i bài t p ỏ ỗ ậ “tách ch t ra kh i h n ấ
ươ ự ệ ọ ế ậ ng pháp tôi đã th c hi n, h c sinh đã bi t cách làm bài t p hoá ớ h p”ợ v i các ph
ạ ỏ ỗ ầ ớ ấ ở ự ọ h c d ng ọ ợ , ph n l n h c sinh tr nên t ơ tin h n, : “Tách ch t ra kh i h n h p”
ự ệ ạ ơ ơ ả ệ ậ ọ ả tích c c h n và sáng t o h n trong vi c gi i bài t p Hoá h c. Vi c gi ế i quy t
ữ ả ậ ậ nh ng bài t p trong sách giáo khoa và bài t p trong các sách tham kh o đã không còn
ự ư ướ ấ ượ ữ ể ượ là s khó khăn nh lúc tr ừ c n a. T đó ch t l ng các bài ki m tra đ ả c c i
ấ ượ ệ ế ố ủ ể ạ ộ thi n, ch t l ọ ng đ i trà c a b môn Hoá h c ngày càng có chuy n bi n t t. C ụ
ả ạ ượ ể ế th k t qu đ t đ ư c nh sau:
ấ ượ ả ạ * Ch t l ng gi ng d y:
TSHS Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số
88 11,4% 45,4% 31,8% 11,4% ngượ l 40 ngượ l 28 ngượ l 10 ngượ l 10
ả ạ ượ ữ ệ ẳ ị ế Qua nh ng k t qu đ t đ ọ ủ c, tôi kh ng đ nh vai trò c a vi c hình thành cho h c
ả ậ ạ ọ ọ sinh kĩ năng gi ề ả i các d ng bài t p Hoá h c là vô cùng quan tr ng, nó là n n t ng
ứ ế ế ắ ộ ọ ố ơ ữ v ng ch c giúp các em ti p thu và lĩnh h i ki n th c Hoá h c ngày càng t t h n.
14 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ị Ề Ấ Ế Ầ Ế PH N C. K T LU N Ậ KI N NGH Đ XU T
Ậ Ế I. K T LU N:
ứ ờ ộ ế ớ ự ố ắ ế ệ Sau m t th i gian nghiên c u và vi ỗ ự t sáng ki n kinh nghi m v i s c g ng n l c
ớ ự ỡ ủ ệ ệ ạ ồ ọ ủ ả c a b n thân, cùng v i s giúp đ c a ban giám hi u, các b n đ ng nghi p và h c
ủ ế ữ ệ ạ ậ ấ ườ ặ sinh, tôi nh n th y vi c nêu lên nh ng d ng bài ch y u, th ng g p và ph ươ ng
ả ể ư ệ ấ ọ pháp gi i là r t quan tr ng trong vi c phát tri n t ự ủ ọ duy và trí l c c a h c sinh, giúp
ạ ộ ả ữ ậ ọ ờ ọ h c sinh năng đ ng sáng t o trong gi i bài t p Hoá h c. Nh nh ng kĩ năng suy
ữ ệ ổ ợ ỏ ổ ấ “tách ch t ra kh i h n h p” luân, phân tích, t ng h p các d ki n trên bài toán ợ các
ụ ễ ể ạ ậ ậ ế em d dàng áp d ng khi chuy n sang các d ng bài t p khác: nh n bi t, tính theo
ự ồ ộ ồ ờ ị PTHH, n ng đ dung d ch…Đ ng th i cũng hình thành cho các em năng l c phân
ữ ợ ổ ươ ạ tích, t ng h p, có nh ng ph ọ ng pháp sáng t o, giúp các em yêu thích môn Hoá h c
h n.ơ
ế ạ ươ ạ Chúng ta đã bi ọ t trong d y h c không có ph ạ ọ ng pháp d y h c nào là v n
ự ủ ỉ ườ ủ ượ ế ộ năng, ch có trình đ và năng l c c a ng i giáo viên làm ch đ ứ c ki n th c,
ượ ế ể ầ ả ạ ạ ọ ọ ườ t ng minh đ ể ư c k ho ch d y h c, hi u rõ nhu c u và kh năng h c sinh đ đ a
ữ ữ ậ ươ ớ ừ ố ượ ậ ợ nh ng bài t p và nh ng ph ng pháp th t phù h p v i t ng đ i t ư ậ ng. Có nh v y
ứ ủ ọ ớ ạ ượ ứ ụ ệ ể ế ế ậ thì vi c hi u ki n th c, v n d ng ki n th c c a h c sinh m i đ t đ ệ c hi u qu ả
ừ ấ ượ ớ ượ cao và t đó ch t l ng m i ngày đ c nâng cao.
ể ạ ể ạ ằ ậ ọ ố Chính vì v y chúng tôi nghĩ r ng đ d y đ d y h c sinh làm t ậ t bài t p môn
ọ ườ Hóa h c nói riêng và các môn khác nói chung, ng ừ ả i giáo viên ph i không ng ng
ặ ồ ệ ở ấ ầ ọ ọ ậ h c t p, trau d i chuyên môn. Đ c bi t là ự c p h c THCS, chúng ta c n tích c c
ươ ắ ầ ừ ệ ổ ạ ạ ọ ớ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c, b t đ u t vi c đ i m i cách so n bài, cách t ổ ứ ch c
ạ ộ ử ụ ươ ạ ậ ợ ọ h c sinh ho t đ ng, s d ng các ph ớ ừ ng pháp phù h p v i t ng lo i bài t p, phù
15 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
ớ ừ ệ ọ ớ ả ọ ọ ợ h p v i t ng tâm lí h c sinh. V i vi c gi ề i bài toán hóa h c, đ u quan tr ng là giáo
ả ạ ự ứ ể ọ ượ ệ ườ viên ph i t o cho h c sinh s h ng thú, và đ làm đ c vi c đó ng i giáo viên
ả ớ ươ ạ ọ ự ổ ph i tích c c đ i m i ph ng pháp d y h c.
Ị Ề Ấ Ế II. KI N NGH Đ XU T
ườ ố ớ * Đ i v i nhà tr ng:
ề ơ ở ậ ụ ụ ố ệ ề ấ ạ ệ ả ạ T o đi u ki n v c s v t ch t ph c v t t cho vi c gi ng d y môn Hoá
ụ ụ ự ấ ọ h c: phòng th c hành, d ng c , hoá ch t…
ộ ế ị ủ ườ ậ ợ ệ ề ạ ử ụ Cán b thi t b c a tr ng t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên s d ng các
ươ ệ ệ ả ấ ạ ộ ph ng ti n d y m t cách hi u qu nh t.
ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo D c:
ổ ứ ọ ậ ấ ậ ộ ế ị ủ ườ Nên t ch c các khoá h c t p, t p hu n cho cán b thi t b c a tr ọ ng h c,
ọ ế ượ ẩ ị ế ị ạ ọ ọ giúp h bi t đ c các kĩ năng chu n b các thi t b d y h c Hoá h c nói riêng và
ọ các môn h c nói chung.
16 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ậ ấ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ọ ả ọ i Lê Xuân Tr ng NXB giáo 1 . Sách giáo khoa, sách giáo viên Hoá h c 8, 9 tác gi
ụ d c năm 2007.
ứ ự ế ẩ ọ ọ ả ễ Nguy n Th ị 2. H c và th c hành theo chu n ki n th c kĩ năng Hoá h c 9 tác gi
ồ H ng Thuý NXB GD năm 2011
ậ ọ ả ụ ọ i Lê Xuân Tr ng NXB giáo d c năm 2007. 3. Sách bài t p hóa h c 9 tác gi
ữ ề ọ ả 4. Nh ng chuyên đ hay và khó Hoá h c THCS tác gi Hoàng Thành Chung NXB
GD năm 2013
ồ ưỡ ọ ả 5. B i d ng Hoá h c THCS tác gi Vũ Anh Tu n ấ NXB GD năm 2012
ồ ưỡ ọ ỏ ả ạ ọ ố 6. B i d ng h c sinh gi ọ i Hoá h c 9 tác gi Cù Thanh Toàn NXB Đ i H c qu c
Gia Hà N i.ộ
ộ ố ệ 7. M t s tài li u khác.
17 ọ Năm h c: 2021 2022
ộ ố ươ ọ ả ấ ậ SKKN: M t s ph ng pháp giúp h c sinh gi ỏ ỗ i bài t p tách ch t ra kh i h n
h pợ
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung
ề ề ế ấ i quy t v n đ
ầ ầ ầ
TT 1 2 3 4 5 ặ ấ Ph n A. Đ t v n đ ả Ph n B. Gi ậ ế Ph n C. K t lu n ả ệ Tài li u tham kh o ụ ụ M c l c Trang 1 3 413 1415 16 17
18 ọ Năm h c: 2021 2022