Ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tíchươ
c c c a giáo viên ch nhi m
PH NG PHÁP QU N LÝ L P H C B NG CÁC BI N ƯƠ
PHÁP
GIÁO D C K LU T TÍCH C C C A GIÁO VIÊN CH
NHI M.
I. PH N M ĐU:
1-Lý do ch n đ tài :
a) Lí do khách quan:
Bác H đã t ng d y:“ Vì l i ích m i năm tr ng cây vì l i ích trăm năm tr ng ườ
ng i” đã th m nhu n vào ch tr ng,đng l i c a Đng,nhà n c ta. Hi n ườ ươ ườ ướ
nay B GD- ĐT đã và đang tri n khai Xây d ng tr ng h c thân thi n,h c ườ
sinh tích c c”.Đó cũng là kh u hi u c a tr ng THCS Phan Đình Phùng, xã ườ
Qu ng Hi p, huy n C Mgar,t nh ĐăkLăk đang th c hi n t ng gi , t ng ngày. ư
Ng i giáo viên luôn t hào trong s nghi p tr ng ng i c a mình nh ng ườ ườ ư
cũng là nhi m v h t s c n ng n mà Đng, Nhà n c và nhân dân tin t ng giao ế ướ ưở
phó. Công tác ch nhi m l p có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong vi c b i d ng ưỡ
đo đc và hoàn thi n nhân cách c a h c sinh .
Công tác này đòi h i s khéo léo, linh ho t và nhi t tâm c a m i giáo
viên . Nh ng không ph i giáo viên ch nhi m nào cũng có đc m t ph ng phápư ượ ươ
t t đ qu n lí l p h c c a mình, th m chí còn t ra lúng túng trong m t s tình
hu ng s ph m. Thêm n a, nhìn l i ch ng đng đã qua c a công tác giáo d c, xã ư ườ
h i nói chung và các th y cô giáo nói riêng không kh i băn khoăn v m t s
ph ng pháp qu n lí l p h c tr c đây t ra thi u hi u qu , th m chí còn gây t nươ ướ ế
h i lâu dài và n ng n v th ch t cũng nh tinh th n c a h c sinh. ư
Vì th , đi m i công tác ch nhi m l p th c s là mong m i và thu hút ế
đc s quan tâm c a xã h i và đc bi t c a nh ng ng i đang đng trên b c ượ ườ
gi ng.
b) lí do ch quan:
Hi n nay, t i tr ng Phan Đình Phùng nói riêng và huy n C Mg nói chung, ườ ư
trình tr ng đo đc h c sinh đang đi xu ng đáng báo đng. Nguyên nhân có
nhi u ,trong đó có s qu n lí ch a t t c a giáo viên, nh t là giáo viên ch nhi m. ư
Vì v y, vi c tìm ra nh ng ph ng pháp t t, h u hi u đ qu n lí h c sinh tr nên ươ
quan tr ng vô cùng.
B n thân tôi đã gi ng d y và làm công tác ch nhi m đc g n 10 năm t i ượ
tr ng THCS Phan Đình Phùng c a huy n C Mgar, t nh Đăk Lăk. Trong quá trình ườ ư
làm vi c tôi rút ra đc m t s kinh nghi m nh và mong mu n đc đóng góp ượ ượ
m t vài ý ki n c a mình v ế “ Ph ng pháp qu n lí l p h c b ng các bi n phápươ
giáo k lu t tích c c c a giáo viên ch nhi m ” , v i hi v ng ý ki n đó s ph n ế
Ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tíchươ
c c c a giáo viên ch nhi m
nào g i ý cho nh ng giáo viên ch nhi m làm t t h n công tác c a mình. ơ
2. Đi t ng nghiên c u: ượ
L p 6A2 tr ng THCS Phan Đình Phùng năm h c 2016- 2017. ườ
3. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Xu t phát t c s lí lu n và th c tr ng giáo d c v i vi c s d ng các bi n ơ
pháp giáo d c k lu t h c sinh, tôi xin đa ra m t s các bi n pháp giáo d c k lu t ư
tích c c. Theo cách hi u giáo d c k lu t tích c c là bi n pháp giáo d c ý th c k
lu t (ý th c tôn tr ng n i quy tr ng l p, đáp ng các yêu c u c a ch ng trình ườ ươ
giáo d c c a nhà tr ng) h c sinh m t cách tích c c, có th áp d ng m t vài ườ
bi n pháp có ý nghĩa đi tr c ướ ngăn ch n vi c h c sinh vi ph m k lu t sau:
Đu năm h c giáo viên ch nhi m và h c sinh cùng ti n hành bàn b c v i ế
nhau v n i qui c a l p, hình th c k lu t đi v i h c sinh (d a trên Đi u l
tr ng THPT, Qui đnh v khen th ng và k lu t h c sinh c a B Giáo D c và ườ ưở
Đào T o Vi t Nam - trích Quy t đnh 1118/QĐ c a B tr ng B Giáo D c ký ế ưở
ngày 1.12.1987). Sau khi h c sinh t bàn b c, th ng nh t m i đi u, giáo viên ch
nhi m s t ng h p thành m t b n “ N i qui l p h c” ho c “hình th c k lu t c a
l p” và ph bi n. B n n i qui này có th b sung ho c s a đi tùy theo tình hình ế
h c t p c a h c sinh và tình hình c th c a t ng l p.
II.PH N N I DUNG:
1. C s lí lu n:ơ
“Ph ng pháp qu n lí l p h c b ng các bi n pháp giáo d c tích c cươ
đc phát tri n t d án ượ Môi tr ng thân thi nườ do T ch c c u tr tr em
Th y Đi n th c hi n thí đi m 12 tr ng ti u h c trên đa bàn thành ph H Chí ườ
Minh và hi n t i đang đc nhân r ng ra t i các tr ng Ti u h c, THCS, THPT ượ ườ
trên c n c. Tr c khi trình bày m t s các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c, ướ ướ
tôi xin trình bày m t s nh ng n i dung sau đ có cái nhìn ban đu v k lu t, bi n
pháp giáo d c k lu t tích c c:
a)Khái ni m k lu t:
Theo t đi n ti ng Vi t: K lu t là t ng th nh ng đi u quy đnh có ế
tính ch t
b t bu c đi v i ho t đng c a các thành viên trong m t t ch c đ b o
đm tính ch t ch c a t ch c, là hình th c ph t đi v i ng i vi ph m k lu t. ườ
Theo quan đi m c a Cambell – nhà tâm lí h c ng i Anh: ườ K lu t có
nghĩa là rèn luy n cho tâm trí và nhân cách c a tr đ giúp đ tr tr thành
nh ng ng i bi t t ch và có ích cho xã h i, s k lu t bao g m : h ng d n tr ườ ế ướ
b ng cách nêu g ng, khuyên d y b ng l i nói, b ng sách v , d y d và giúp tr ươ
h c thông qua kinh nghi m vui t i. Và hình ph t ch là m t trong s nh ng bi n ươ
pháp c a vi c k lu t, th m chí còn là bi n pháp k lu t tiêu c c nh t.
Nh v y, theo hai cách hi u trên ta th y ư k lu t là nh ng quy đnh và hình
ph t, song trong giáo d c c n đa ra nh ng k lu t có tác d ng giáo d c tích c c ư
đn ng i h c.ế ườ
Ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tíchươ
c c c a giáo viên ch nhi m
b) Khái ni m bi n pháp giáo d c k lu t tích c c:
Bi n pháp giáo d c k lu t tích c c là cách giáo d c d a trên nguyên t c
vì l i ích t t nh t c a HS, không làm t n h i đn th xác và tinh th n c a h c ế
sinh, có s th a thu n gi a giáo viên - h c sinh và phù h p v i đc đi m tâm sinh
lí h c sinh.
Theo nh khái ni m trên cho ta hai cách hi u v ư ph ng pháp qu n lí l p ươ
h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c . Th nh t, đó là bi n pháp giáo
d c ý th c k lu t (ý th c tôn tr ng n i quy tr ng l p, đáp ng các yêu c u c a ườ
ch ng trình giáo d c c a nhà tr ng) h c sinh m t cách tích c c. Th hai, đó ươ ườ
là bi n pháp giáo d c b ng các hình th c k lu t có tác đng m t cách tích c c
đn ng i h c.ế ườ
2. Th c tr ng:
a).Thu n l i- khó khăn:
* Thuân l i:
- Đa s các em h c sinh đu ngoan, có ý th c , k lu t t t. Ph huynh h c sinh
quan tâm, hi u bi t, mong mu n con em mình tr thành con ngoan trò gi i. ế
- Giáo viên ch nhi m tâm huy t v i h c trò. ế
* Khó khăn:
- Xã h i ngày càng phát tri n kéo theo là hàng lo t d ch v gi i trí nh intenet, trò ư
ch i, phim nh tràn lan, trong đó có nhi u văn hóa ph m đi tr y, b o l c xu t ơ
hi n đã lôi kéo gi i tr là cho không ít tr em h h ng. ư
- H c sinh l p 6 tu i m i l n nên tâm sinh lí thay đi nh t là các em h c sinh cá
bi t thích th hi n mình v i các b n nên s n sàng vi ph m n i quy tr ng l p, ườ
trái l i th y d y.
- Đa s các em h c sinh trong l p đu xa nên vi c h c t p và tham gia các ho t
đng khác c a tr ng g p nhi u khó khăn. ườ
- Hi n nay ch a có nhi u tài li u vi t v giáo viên ch nhi m hay ph ng pháp ư ế ươ
giáo d c h c sinh.
b)Gi i pháp, bi n pháp:
Tr c th c tr ng đó, trong quá trình ch nhi m tôi có m t s ph ng pháp ướ ươ
sau:
*Tìm hi u và n m v ng đi t ng giáo d c ư
- Nhà giáo d c vĩ đi Nga Usinxki nói r ng: “mu n giáo d c con ng i ườ
v m i m t thì ph i hi u con ng i v m i m t” ườ
- N u hi u h c sinh thì có th ch n l a đc nh ng tác đng thích h p. ế ượ
N u không hi u h c sinh thì không th tìm đc nh ng ph ng pháp giáo d c ế ượ ươ
phù h p v i đi t ng và do đó có th th t b i. K c vi c l a ch n n i dung và ượ
các hình th c giáo d c cũng c n căn c vào đc đi m đi t ng. Chú ý đc đi m ượ
đi t ng là nguyên t c quan tr ng c a giáo d c h c. Tìm hi u h c sinh và t p ượ
th h c sinh v a là đi u ki n v a là m t n i dung quan tr ng trong công tác ch
nhi m l p.
Ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tíchươ
c c c a giáo viên ch nhi m
- Giáo viên ch nhi m c n tìm hi u và n m v ng các đc đi m c b n v ơ
tâm sinh lý, tính cách, năng l c, s c kh e, năng l c phát tri n trí tu , s thích,
nguy n v ng, năng khi u, ph m ch t đo đc c a h c sinh. V hoàn c nh s ng, ế
m i quan h v i t p th , b n bè .... Qua đó đ th y m t m nh, m t y u c a t ng ế
h c sinh, c a t p th l p đ phát huy và kh c ph c. Trên c s đó phát hi n ơ
nh ng y u t m i, nh ng m m m ng, nh ng nhân t tích c c đ làm nòng c t ế
cho phong trào chung c a l p.
- Đ tìm hi u và n m v ng đi t ng giáo d c, Giáo viên ch nhi m có ượ
th v n d ng nh ng cách:
+ Thông qua phi u lý l ch đu năm h c, trong bu i đu tiên l p g p ế
Giáo viên ch nhi m tr c khi b c vào năm h c m i ướ ướ
T phi u lý l ch, giáo viên ch nhi m s n m b t k p th i đc đi m s ế ơ
l c c a các em, đây cũng là c s quan tr ng đ giáo viên ch nhi m l a ch n ượ ơ
Ban cán s l p – l c l ng nòng c t và quan tr ng h tr đc l c cho giáo viên ượ
trong quá trình áp d ng bi n pháp k lu t tích c c.
+Thông qua, gi y t cá nhân c a h c sinh (khai sinh , h kh u ...),
phi u h c sinh do nhà tr ng chu n bế ườ
T gi y khai sinh ho c h kh u c a h c sinh chúng ta n m b t nh ng
thông tin chính xác h n v h c sinh, k p th i s a ch a nh ng sai sót v lý l ch c a ơ
các em. K t h p v i t li u t phi u h c sinh, chúng ta t ng k t nh ng thông tin ế ư ế ế
c n thi t v h c sinh v m i m t, đ t đó có bi n pháp giáo d c thích h p v i ế
t ng đi t ng. ượ
+Thông qua gi y t , h s , s sách c a l p . ơ
Ban cán s l p đc giáo viên ch nhi m trích quĩ l p đ mua bút, v và ượ
có nhi m v ghi chép các ho t đng c a l p , đng th i theo dõi vi c th c hi n
nhi m v c a các thành viên trong l p tu theo ch c trách, nhi m v mà giáo viên
ch nhi m đã giao. Thông qua đó giáo viên ch nhi m n m b t c th t ng đi
t ng h c sinh và có nh ng bi n pháp giáo d c phù h p. ượ
* Xây d ng m i quan h t t đp gi a Giáo viên ch nhi m và h c sinh –
n n t ng quan tr ng c a ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp ươ
k lu t tích c c
Quan h bình đng, tôn tr ng l n nhau gi a ng i v i ng i đt n c ta ườ ườ ướ
hi n nay là đi u ki n thu n l i đ hình thành quan h t t đp gi a ng i l n và ườ
tu i m i l n. Đc bi t chúng ta đang thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c”. Tuy v y khó tránh kh i nh ng xung đt nh gi a thanh thi u ế
niên và ng i l n, hay gi a giáo viên ch nhi m và h c sinh. Đi u đó m t ph n ư
do h c sinh và giáo viên ch nhi m s ng và phát tri n hai giai đo n khác nhau.
M t khác nó ph thu c nhi u vào thái đ c a hai phía đi v i nhau, quan đi m
c a hai phía v nhau.
Quan h gi a giáo viên ch nhi m và h c sinh có th t t đp n u giáo viên ế
ch nhi m th c s tin t ng vào h c sinh, t o đi u ki n đ các em đc th a ưở ượ
mãn tính tích c c, đc l p trong ho t đng, t o đi u ki n đ nâng cao tinh th n
Ph ng pháp qu n lý l p h c b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tíchươ
c c c a giáo viên ch nhi m
trách nhi m c a h c sinh. Giáo viên ch nhi m không đc quy t đnh thay, làm ượ ế
thay cho h c sinh, nh v y các em s m t h ng thú và c m th y phi n toái. M t ư
khác , thái đđ đu” quá c n k c a giáo viên ch nhi m s c ng c h c
sinh tính tr con, th và vô trách nhi m. N u quen v i c m giác “đ đu” đó các ơ ế
em s r t rè, không dám quy t đnh khi c n thi t. Giáo viên ch nhi m c n t ế ế
ch c l p tích c c, t qu n nh ng không ph i th , đ m c l p làm gì thì làm, ư ơ
ph i lôi kéo t t c h c sinh vào ho t đng chung, kích thích đc tinh th n trách ượ
nhi m, s t giáo d c và giáo d c l n nhau c a các em.
V đi u này tôi đã ti n hành kh o sát và tìm ra đc nh ng đi u h c sinh ế ư
c n và ch a đng ý v giáo viên ch nhi m, đ t đó giáo viên ch nhi m rút ư
kinh nghi m đ xây d ng đc m i quan h t t và nh n đc s ng h c a h c ượ ượ
sinh trong quá trình qu n lý l p
*Qu n lí l p h c b ng bi n pháp giáo d c ý th c tôn tr ng n i qui, k lu t
c a h c sinh
- S c n thi t c a k lu t trong nhà tr ng và th c tr ng “nh n” k lu t, ế ườ
coi th ng n i qui c a h c sinhườ
Đ đi u ch nh hành vi c a ng i công dân, Nhà n c ph i có pháp lu t; đ ườ ướ
bu c m i ng i tôn trong pháp lu t, c n ph i có nh ng thi t ch ,công c nh tòa ườ ế ế ư
án, nhà tù…T ng t nh th , Nhà tr ng cũng c n có n i qui, đi u l đ đi u ươ ư ế ườ
ch nh hành vi c a HS; c n các bi n pháp k lu t đ bu c h c sinh ph i tôn tr ng
n i qui. N i qui không ch t ch , k lu t không nghiêm thì h c s “nh n”. H c sinh
“nh n” k lu t thì k c ng, n n n p c a nhà tr ng s p đ, vi c d y và h c s ươ ế ườ
không có ch t l ng. Th c t hi n nay có m t s h c sinh h h ng, đn tr ng ượ ế ư ế ườ
không ph i đ h c t p mà đ t t p ch i b i, qu y phá. Do nhi u nguyên nhân ơ
nh o t ng v kh năng giáo d c, c m hóa c a nhà tr ng v i đi t ng này; ư ưở ườ ượ
s vô trách nhi m c a cha m h c sinh, các qui đnh v m c đ k lu t quá m m;
s e ng i nh h ng đn thành tích c a nhà tr ng… nên s h c sinh này v n ưở ế ườ
ngang nhiên t n t i. Đi u nguy hi m là nh ng t m g ng x u này l i có kh năng ươ
lây lan, lôi kéo m t b ph n h c sinh “l ng ch ng”. Đây là nh ng h c sinh không ư
chăm ngoan nh ng cũng ch a h h ng. N u th y k lu t c a nhà tr ng nghiêm ư ư ư ế ườ
thì s h c sinh này s khép mình trong khuôn kh .Nh ng khi th y nh ng h c sinh ư
qu y phá mà ch ng b nghiêm tr thì các h c sinh này s đua đòi, b t ch c đ ướ
cu i cùng tr thành nh ng h c sinh h . Do v y, k lu t nghiêm kh c thì ch lo i ư
ra m t s h c sinh h h ng; k lu t không nghiêm thì s làm h luôn nh ng h c ư ư
sinh ch a h .ư ư
- Làm th nào đ h c sinh “t giác” ch p hành n i qui, k lu t?ế
Thuy t ph c, c m hóa, tác đng b ng tình c m… đ h c sinh t giác ch p ế
hành n i qui thì nghe r t hay nh ng không th c t . V i nh ng h c sinh chăm ư ế
ngoan, có ý th c h c t p thì ch ng c n ai thuy t ph c, c m hóa c ; các em r t t ế
giác ch p hành n i qui. Nh ng v i đa s h c sinh vi c ch p hành n i qui là do ư
“s ” b k lu t. Mu n h c sinh ch p hành n i qui tr c tiên các em ph i hi u n i ướ