n luyện knăng lập dàn ý cho bài văn miêu t trong cơng trình Ngữ văn 6
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VN Đ .................................... 2
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ................................. 2
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI : .............................. 3
3. NI DUNG NGHIÊN CỨU : ............................. 3
4. ĐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CỨU : .................. 4
5. THÀNH PHẦN THAM GIA NGHIÊN CỨU : .................. 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : .......................... 4
7. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: ............................. 4
PHẦN II : NI DUNG ..................................... 5
1. THC TIỄN VÀ ĐIỀU KIỆN RÈN LUYỆN. ................. 5
2. PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN
MIÊU TẢ TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 6. ............... 7
2.1. PHƯƠNG PHÁP ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH ĐỀ. ............. 7
2.2. PHƯƠNG PHÁP TÌM Ý. ........................... 8
2.3. PHƯƠNG PHÁP LẬP DÀN Ý. ....................... 9
2.4. MỘT SỐ DÀN Ý MẪU CỦA HS .................... 12
PHẦN III : KẾT THÚC VÀ KHUYẾN NGHỊ .................... 16
1. KT THÚC VẤN ĐỀ : ............................... 16
2. KHUYẾN NGHỊ : .................................. 16
n luyện knăng lập dàn ý cho bài văn miêu t trong cơng trình Ngữ văn 6
Tên đề tài :
N LUYỆN KỸNG LẬP N Ý CHO N MIÊU T
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGN 6
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
n miêu tả một thể loại văn quan trọng có số thời lượng lớn trong phân
phối chương trình về phân môn tập m văn Ngvăn 6 tập 2. Với quan điểm
tích hợp trong chuyên đcải ch giáo dục đại trà bắt đầu từ những năm học
2002 - 2003 thì thloại văn miêu tả không phải mới đối với học sinh lớp 6.
Mà ở đây nó pt huy có kế thừa và nâng cao hơn so với bậc tiểu học với những
yêu cầu chính giúp học sinh nắm vững thế nào miêu tả đồng thời, đi sâu
vào hai kiểu bài : Tả cảnh, tả người.
dạng văn tả cảnh gồm 2 loại: tả cảnh thiên nhiên cảnh sinh hoạt.
dạng văn tả người cũng gồm 2 loại: tả chân dung hoặc tả người trong hoạt
động, lao động cụ thể.
Qua các tiết học hc sinh được rèn luyện các knăng cơ bn và nh
thành ti quen thiết yếu khi viết hoàn chnh bài văn. Nng trong pn phối
chương trình không có bài viết cụ th nào v kỹ năng lập dàn ý” cho n
miêu t.
Như chúng ta đã biết, đ viết bài miêu tả tốt trước hết cần knăng quan
sát, tưởng tượng, so sánh nhận t cụ th, chính xác, sinh đng vđi tượng
mình cần tả. Công việc này, mi người thể làm một cách khác nhau. Có
người chỉ im lặng quan sát rồi ghi nhớ trong đầu. người ghi chép rất tỉ mỉ
công phu. Và lại có những người tham khảo qua sách vở, qua thực tế ... rồi nung
nấu, ấp , chắt lc ... mới có những liên tưởng hay, độc đáo. Nếu vậy, khi viết
hoàn chỉnh một bài văn miêu tả đòi hỏi người viết phải sắp đặt trình tự ra sao, bố
cục như thế nào nhằm tạo shứng cảm, mò yêu thích của bạn đọc. Đó
công việc, là kỹ năng không thể bỏ qua : kỹ năng « Lập dàn ý ... »
Dàn ý ơng sng của bài n. Nếu không , bài n tng hay
t ý hoc lng củng, hoc xa đ, lạc đề. Nếu ni hc có ti quen lập dàn
ý trước trước khi viết bài thì ngưi viết đã hình dung bố cc chọn lọc các ý,
c nh ảnh tu biu, sinh đng đ th hiện trong bài làm ca mình. Đặc
bit, vi th văn miêu t, nếu không có n ý thì ngưi viết khó la chọn th
n luyện knăng lập dàn ý cho bài văn miêu t trong cơng trình Ngữ văn 6
tự mu tả. Hơn nữa, khi ln tưng, so sánh tưng tưng thường hay trùng
lặp, kng t hợp.
Xuất phát từ vấn đnêu trên, bản thân nhận thấy kỹ năng “lập dàn ý ...”
cho văn miêu tả chương trình ngữ n 6 một khâu cùng quan trọng. Và
chính tạo dựng bố cục - nội dung an chỉnh của bài. Đồng thời, với quan
điểm tích hợp - tích cực của đặc trưng môn học thông qua các n bản mẫu
phần văn vàc biện pháp tu từ tiêu biểu ở phân môn Tiếng Việt phải có những
câu hỏi gợi mở, sáng tạo giúp học sinh suy nghĩ liên tưởng khi vận dụng vào kỹ
năng “lập dàn ý cho văn miêu tả”. Nếu rèn luyện tốt kỹ năng trên n giúp học
sinh có sự tổng hợp hóa, khái quát hóa vấn đ sâu sắc. Giáo dục ý thức vươn tới
cái “chân, thiện, mỹ” qua chủ đcủa bài văn được tả. Từ đó, người học sinh sẽ
những bài học thiết thực giúp ích cho bản thân - phấn đấu vươn lên.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI :
Đối với học sinh :
Đề tài đưc nghiên cứu trước hết nhằm giúp cho HS lớp 6 học văn miêu tả tốt
hơn, kỹ năng lập dàn ý thể viết được những bài văn miêu tả hay hơn,
không bị thiếu ý, t ý và tránh sắp xếp ý không khoa học, lô – gic.
Đối với giáo viên :
Nội dung đề i thcoi như một cuốn sách tham khảo giúp cho các GV đang
giảng dy b n Ngvăn 6 thể chuẩn bbài tốt hơn trong việc hướng dẫn
HS viết bài văn miêu tả.
Đối với phụ huynh HS :
Đề tài : « Rèn luyện kỹ năng lập dàn ý cho i văn miêu t trong chương trình
Ngữ văn 6 » sẽ cung cấp cho phụ huynh một công cụ hỗ trợ giúp cho việc hướng
dẫn con họci và kiểm tra bài của con tại nhà thuận tiện hơn. Phụ huynh khi có
tài liệu đi nghiên cứu này trong tay sẽ không n cảm thấy mông lung và
s hãi trong việc hướng dẫn con học bài nếu như còn sợ điều minh hướng dẫn
không sát với nội dung SGK không phù hợp với phương pp con được học
trên lớp nữa.
3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU :
Đề tài hướng tới nghiên cứu các phương pháp để rèn luyện kĩ năng lập dàn ý cho
bài văn miêu tả đối với HS lớp 6
n luyện knăng lập dàn ý cho bài văn miêu t trong cơng trình Ngữ văn 6
4. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
Đề tài được nghiên cứu dựa trên lý thuyết về những bài học về văn mu tả đã có
trong chương trình Ngữ văn 6 Học kì II cùng với những quan sát thực tiễn t
ra được trong quá trình giảng dạy, t đó tổng hợp, bổ sung thêm đưa ra
những năng bản cho việc lập dàn ý đối với một i văn miêu tả bất
dạng văn miêu tả nào.
Các bài học về văn Miêu tả trong chương trình Ngữ văn 6 – HK II :
Tìm hiểu chung về văn miêu tả (trang 15, SGK Ng văn 6, tập 2
NXBGDVN)
Quan sát, tưởng tượng, so sánh nhận xét trong văn miêu tả (trang 27,
SGK Ngvăn 6, tập 2, NXBGDVN)
Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh nhận xét trong văn miêu
tả (trang 235, SGK Ngữ văn 6, tập 2, NXBGDVN)
Phương pháp tả cảnh (trang 49, SGK Ngữ văn 6, tập 2, NXBGDVN)
Phương pháp tả người (trang 59, SGK Ngữ văn 6, tập 2, NXBGDVN)
Luyện nói về văn miêu tả (trang 71, SGK Ngữ văn 6, tập 2, NXBGDVN)
Ôn tập văn miêu tả (trang 120, SGK Ngữ văn 6, tập 2, NXBGDVN)
5. THÀNH PHẦN THAM GIA NGHIÊN CỨU.
Đề tài nghiên cứu là của cá nhân người viết thực hiện.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Phương pháp phân tích.
Phương pháp so sánh đối chiếu.
Phương pháp xã hội học.
Phương pháp thống kê, phân loại.
7. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
Đề tài được nảy sinh qua quá trình thực tiễn giảng dạy bộ môn Ngữ văn (Ngữ văn 6)
trong nhà trường THCS của bản thân người viết.
Người viết sau khi nhận thấy tình hình thực tế của việc viết bài văn miêu tả đối
tượng HS lớp 6 đã lên kế hoạch rèn kỹ năng lập dàn ý cho các em knăng quan
trọng nhất đối với việc viết bài sau đó quan sát, theo dõi sự tiến bộ của các HS thông
n luyện knăng lập dàn ý cho bài văn miêu t trong cơng trình Ngữ văn 6
qua các tiết học đối sánh kết quả của những bài làm được viết trước sau khi
rèn luyện kỹ năng lập dàn ý.
PHẦN II : NỘI DUNG
I. THỰC TIỄN VÀ ĐIỀU KIỆN RÈN LUYỆN.
học sinh lớp đu của bậc trung học sở - c em chưa quen với môi
trường giáo dục mới. Hơn nữa, trong chương trình mới tuy thời lượng stiết của
bộ môn có giảm, nhưng yêu cầu chất lượng khá cao. Phương pháp giảng dạy đặc
trưng môn phải làm sao pt huy tính tự giác, tích cực sáng tạo của người hc.
Do vậy giáo viên giảng dạy phân n - i vận dụng linh hoạt một số
phương pháp mới phù hợp chung với đối tượng học sinh mình dạy. Nhất
phân môn tập m văn, khi nói tới kỹ năng “Lậpn ý” học sinh rất ngại ng
túng. Cụ th các em chưa pn biệt được dàn ý đại cương dàn ý chi tiết.
Chưa biết chọn lựa hình ảnh tiêu biểu, trọng tâm để nêu bố cục đy đủ trong dàn
bài. Với thực tế như trên, khi giới thiệu về văn miêu tả, ngoài việc hình thành kỹ
năng quan sát, tưởng ợng, nhận t so sánh - giáo viên phải gợi mở cách
sắp đặt p hợp. Giúp các em nhận tầm quan trọng của thói quen trên. Muốn
vậy, cần yêu cầu học sinh tìm đọc tài liệu tham khảo, có sổ tay văn học, xem các
chương trình truyền nh ý nghĩa đối với việc nh thành ng lực quan t
hoặc thể cung cấp cho các em v c thông tin đi tượng miêu tả điều
quan trọng đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên kiểm tra đánh giá đhình thành
kỹ năng và thói quen cho học sinh.
Với những suy nghĩ trên, trong thời gian giảng dạy tôi đã vận dng phương
pháp đổi mới phù hợp đặc trưng bộ môn và đã thu được kết quả sau :
Ngay từ tiết học đầu “Tìm hiểu chung về văn mu tả kết hợp với trọng
tâm bài, khi tìm hiểu đề bài, viết bài đòi hỏi giáo viên định hướng về kỹ năng
“lập n ý” giúp học sinh nhận biết, tích luỹ kiến thức thực hành - sắp đặt theo
trình tự b cục p hợp sinh động. Tiếp theo với giờ học “Quan sát, tưởng
tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả” người dạy phải gợi ý cách sắp đặt,
trình bày c hình ảnh tiêu biểu bản thân đã lựa chọn theo trình tự hợp lý.
Cuối giờ, giáo viên yêu cầu học sinh tự lập dàn ý nhà cho các đề i của tiết
“Luyện nói quan sát, tưởng tượng, so nh và nhận t trong văn miêu tả”.
Trong giờ hoc tại lớp 6A2 (Trường THCS Khương Mai), giáo viên kiểm tra,
đánh giá sự chuẩn bị bài của học sinh, kết quả: Tổng số học sinh trung bình mỗi
lớp : 42 em. Bài dàn ý tốt = 8 bài, tức 19%. Bài có dàn ý đạt TB = 17 bài tức
40.5% ; dàn ý chưa đạt yêu cầu = 1 bài tức 40.5%.