
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JUT
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
SÁNG KIẾN
TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Ở LỚP 9
Tác giả: Trần Thị Thủy
Chức vụ: Giáo viên
Cư Jut, năm 2021

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JUT
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
SÁNG KIẾN
TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Ở LỚP 9
Lĩnh vực: Chuyên môn
Tác giả: Trần Thị Thủy
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Tất Thành
Cư Jut, năm 2021

1
MỤC LỤC
1. MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 2
1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 3
1.3. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 3
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 3
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3
2. NỘI DUNG................................................................................................... 4
2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề ............................................................................ 4
2.2. Thực trạng của vấn đề ................................................................................ 5
2.2.1. Về phía giáo viên .................................................................................... 5
2.2.2. Về phía học sinh ...................................................................................... 7
2.3. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................................ 8
2.3.1. Những lưu ý khi tích hợp kiến thức liên môn: ........................................ 8
2.3.2. Công việc thiết kế bài dạy ....................................................................... 9
2.3.3. Kế hoạch bài dạy ..................................................................................... 9
2.3.4. Công việc tổ chức giờ dạy học Đọc – hiểu văn bản trên lớp ................ 10
2.3.5. Những môn học có thể tích hợp ............................................................ 12
2.3.6. Một số cách thức tích hợp ..................................................................... 15
2.4. Kết quả đạt được ...................................................................................... 23
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 26
3.1. Kết luận .................................................................................................... 26
3.2. Kiến nghị .................................................................................................. 27
4. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 29
5. PHỤ LỤC ..................................................................................................... 1

2
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Từ khi đổi mới chương trình, thay sách giáo khoa thì môn Văn học,
Tiếng Việt và Tập làm văn xưa kia, nay được gộp lại dưới một tên chung là
môn Ngữ văn. Ngay từ tên gọi của môn học đã cho thấy rõ tính tích hợp. Từ
đây, tích hợp trong nội bộ phân môn đã được người giáo viên sử dụng và từng
bước mang lại hiệu quả trong mỗi bài dạy. Do đó, mỗi tiết dạy trong mỗi phân
môn có sự chuẩn bị, triển khai vấn đề khác nhau khiến giờ học Ngữ văn sôi
nổi, hứng thú hơn. Nội dung kiến thức ở mỗi khối cũng được nâng theo mức
độ cao dần, giúp thầy và trò có cảm giác như đang được khám phá những điều
mới mẻ và đang được chinh phục những đỉnh núi tri thức. Công việc thảo
luận theo nhóm, theo bàn; việc tích hợp nội bộ ba phân môn được người dạy
sử dụng nhiều trong bài dạy khiến nội dung kiến thức giữa chúng có mối quan
hệ khăng khít với nhau hơn.
Thế nhưng do tác động từ nhiều phía dẫn tới việc học sinh nhất là các
em học sinh lớp 9 nói chung và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành
nói riêng không thích học môn Ngữ văn. Có em đã bị phân tán bởi điện thoại
thông minh, internet, game và cũng một phần do thiếu sự quan tâm từ phía gia
đình. Còn phần nhiều học sinh thì cho rằng môn Ngữ văn không có tính ứng
dụng cao như các môn học khác. Nguyên nhân cơ bản là các tiết học Ngữ văn
còn đơn điệu, tuy đã có sự đổi mới nhưng chưa thoát ra khỏi tính lí thuyết khô
khan, thiếu tính thực tế.
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nếu chỉ tích hợp trong nội bộ phân
môn thì vẫn chưa giúp học sinh thích thú với môn học này. Theo tôi, nếu các
môn học khác có tính ứng dụng cao hơn môn Ngữ văn (như số đông học sinh
đang nghĩ) thì tại sao người giáo viên lại không tích hợp vào trong quá trình
dạy học Ngữ văn để giờ học thêm sinh động, để học sinh không còn thấy cảm
giác chán nản.

3
Xuất phát từ suy nghĩ trên, tôi thấy rằng tích hợp kiến thức liên môn
trong dạy học Ngữ văn để học sinh hứng thú, phát huy tính sáng tạo chủ động,
tích cực đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy - học Ngữ văn là rất cần
thiết và cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của các quý thầy, cô giáo.
Vì vậy , tôi chọn đề tài: “Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học
Đọc – hiểu văn bản ở lớp 9” làm đề tài nghiên cứu để anh chị em đồng
nghiệp cùng trao đổi, giúp học sinh có hứng thú trong giờ học Ngữ văn cũng
như nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ Văn nói chung và phân môn
Văn học nói riêng.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Người giáo viên có kế hoạch dạy học hợp lí, tích hợp được với kiến
thức của các môn học khác giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ học Văn,
phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của bản thân.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Một số văn bản trong Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 và tập 2 , NXB
Giáo dục, 2007.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp trao đổi – thảo luận
- Phương pháp làm việc cá nhân
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp đối chiếu, so sánh, tổng hợp.
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Tất Thành – CưJút - ĐăkNông
- Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 15/09/2018 đến ngày 15/05/2019