Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề 1.Lý do ch n đ  tài.

ạ ộ ệ ả ạ ượ ữ ể ộ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o (HĐTNST) đ ấ   c xem là m t trong nh ng đi m nh n

ụ ụ ệ ề ằ ả ớ ộ ệ ủ ổ c a đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c hi n nay. B ng nhi u công văn, B  Giáo d c và

ơ ở ỉ ạ ụ ạ ườ ườ ổ ứ Đào t o đã ch  đ o các c  s  giáo d c, nhà tr ng tăng c ng t ọ    ch c HĐTNST cho h c

ọ ộ ạ ộ ạ ộ ụ ạ sinh(HS) trong các ho t đ ng giáo d c, ho t đ ng d y h c b  môn.

ạ ộ ụ ạ ộ Ho t đ ng TNST là ho t đ ng giáo d c, trong đó, d ướ ự ướ i s  h ẫ ng d n và t ổ ứ ủ    ch c c a

ụ ừ ọ ượ ạ ộ ự ự ế nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đ ễ   c tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng th c ti n

ể ự ự ứ ế ế ộ ỹ khác nhau có th  t l c chi m lĩnh ki n th c, hình thành k  năng, thái đ , hành vi. S ự

ạ ẽ ệ ả ấ ọ ả ụ ự ế ệ ễ ấ sáng t o s  xu t hi n khi h c sinh ph i gi ề   i quy t các nhi m v  th c ti n có v n đ ,

ả ậ ụ ể ư ế ướ ả ế ứ ph i v n d ng ki n th c, kĩ năng đ  đ a ra h ng gi i quy t.

ạ ộ ệ ạ ả ộ ợ ạ   N i dung ho t đ ng tr i nghi m sáng t o mang tính tích h p và phân hóa cao.  Ho t

ứ ệ ệ ả ạ ộ ọ ậ   ữ ộ đ ng tr i nghi m sáng t o giúp lĩnh h i nh ng kinh nghi m mà các hình th c h c t p

ự ệ ượ ừ ả ể ệ ủ ề ạ khác không th c hi n đ ả   c, th  hi n qua các ch  đ  đa d ng, phong phú v a đ m b o

ớ ặ ủ ừ ừ ể ầ ườ ừ ị ươ ợ yêu c u chung và v a phù h p v i đ c đi m c a t ng tr ng, t ng đ a ph ng.

ể ấ ấ ỳ ự ự ể ả ọ ộ ệ   Có th  th y b t k  môn h c, lĩnh v c nào cũng có th  xây d ng n i dung tr i nghi m.

ạ ấ ứ ệ ế ạ ả ộ ợ ổ ợ N i dung tr i nghi m sáng t o r t đa d ng, mang tính tích h p, t ng h p ki n th c, k ỹ

ư ạ ứ ự ọ ậ ệ ỹ ủ ụ ề ề ọ năng c a nhi u môn h c, nhi u lĩnh v c h c t p, giáo d c nh : đ o đ c, trí tu , k  năng

ể ấ ị ố ệ ậ ẩ ườ ỹ ố s ng, giá tr  s ng, ngh  thu t, th m m , th  ch t, an toàn giao thông, môi tr ng ... Giáo

ể ự ữ ề ấ ế ộ ố ự ế ự ầ ọ viên có th  l a ch n nh ng v n đ  thi ớ t th c, g n gũi v i cu c s ng th c t ứ   , đáp  ng

ượ ạ ộ ủ ụ ể ậ ầ ọ ế đ c nhu c u ho t đ ng c a h c sinh, giúp các em v n d ng hi u bi ễ   ự t vào th c ti n

ộ ố ậ ợ ễ ộ cu c s ng m t cách d  dàng, thu n l i.

ố ữ ậ ộ ọ Trong s  các môn h c ọ ở ườ  tr ự   ng THCS thì V t Lí là m t trong nh ng môn h c th c

ứ ơ ả ề ế ớ ự ệ ề ế ấ ấ ọ nghi m, nó cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c  b n v  th  gi i t nhiên và

ườ ệ ậ ọ ự ứ ư ệ ả ề v  môi tr ng xung quanh. Vì v y, vi c h c sinh t nghiên c u, tr i nghi m, đ a ra các

ưở ơ ở ứ ượ ế ạ ế ạ ả ề ọ ý t ẩ ng sáng t o, ch  t o các s n ph m... trên c  s  các ki n th c đ c h c là đi u mà

ố ướ ỗ ề m i giáo viên đ u mong mu n h ế ng đ n.

ươ ệ ầ ậ ọ ượ ọ ở ươ Trong ch ng trình V t Lí THCS thì ph n Đi n h c, HS đ c h c ch ậ   ng trình V t

ọ ấ ề ộ ứ ụ ệ ề ầ ớ ớ Lí l p 7, l p 9. Ph n Đi n h c r t hay, phong phú v  n i dung,  ng d ng nhi u trong

ự ế ờ ượ ớ ủ ể ế ớ th c t . V i th i l ự   ng trên l p, GV khó có th   trình bày h t các tinh túy c a lĩnh v c

1

ể ệ ự ế ệ ế ạ ờ ồ ủ   này đ ng th i còn   h n ch  trong vi c cho HS th  hi n h t các năng l c, kĩ năng c a

ồ ưỡ ậ ự ự ọ ự ả ế ấ ề mình.  Do v y, đ ể b i d ng thêm năng l c t h c, năng l c gi i quy t v n đ , kh ả

ự ự ế ế ạ ạ   năng sáng t o, năng l c giao ti p, kĩ năng th c hành, kĩ năng thuy t trình, kĩ năng ho t

ạ ộ ự ự ạ ả ọ ệ ộ đ ng nhóm...thì ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là s  l a ch n sáng su t. ố  Chính vì v y,ậ

ự ạ ạ ổ ứ ạ ộ ế ạ ả ạ Tôi m nh d n xây d ng đ ề tài  t ệ  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o “Ch  t o pin

ơ ệ ậ ả đi n hóa đ n gi n”  môn v t lí 9

ụ ủ ề ụ ệ 2.M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ề ế ế ạ ộ ổ ạ ộ ứ ọ Đ  tài thi t k  các ho t đ ng và t ả   ự  ch c cho H c sinh th c hành ho t đ ng tr i

ố ớ ọ ố ớ ệ ệ ả ạ ạ ơ nghi m sáng t o ché t o pin đi n hóa đ n gi n đ i v i h c sinh kh i l p 9 THCS.

ố ượ ứ 3.Đ i t ng nghiên c u.

ạ ộ ế ạ ệ ệ ả ả ơ ạ ­ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o ch  t o pin đi n hóa đ n gi n.

ố ọ ườ ươ ọ ­ H c sinh kh i 9 Tr ng THCS Hùng V ng năm h c 2019 ­2020

ớ ạ ủ ề 4.Gi i h n c a đ  tài

ỉ ướ ủ ề ế ệ ớ ụ ế ế ổ ứ Đ  tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch  h ng t i m c đích thi t k  và t ọ    ch c cho h c

ạ ộ ế ạ ự ệ ệ ệ ả ả ơ ọ   ạ sinh th c hi n ho t đ ng tr i nghi m cáng t o “ ch  t o pin đi n hóa đ n gi n” cho h c

ố ớ sinh kh i l p 9 THCS.

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.

ươ ệ ­ Ph ụ ng pháp giao nhi m v .

ươ ­ Ph ng pháp quan sát.

ươ ả ậ ­ Ph ổ ng pháp trao đ i, th o lu n.

ươ ệ ­ Ph ự ng pháp th c nghi m.

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ạ ộ ạ ộ ụ ệ ả ượ ự ế ạ ộ Ho t đ ng tr i nghi m (HĐTN) là ho t đ ng giáo d c mà HS đ c tr c ti p ho t đ ng

ự ễ ườ ộ ướ ự ướ ặ ổ ứ ủ th c ti n trong nhà tr ng ho c xã h i d i s  h ẫ ng d n và t ụ    ch c c a nhà giáo d c.

ạ ứ ạ ộ ể ệ ả ỹ ỹ Ho t đ ng này phát tri n tình c m, đ o đ c, các k  năng và tích lu  kinh nghi m riêng

ấ ủ ọ ậ ả ả ả ọ ệ ủ c a cá nhân. B n ch t c a h c t p tr i nghi m chính là h c thông qua làm và ph n ánh.

2

ượ ư ự ế ơ ộ ề ừ ẽ ấ ề ộ Khi đ c đ a vào các HĐTN th c t , HS s  có c  h i nhìn v n đ  t nhi u góc đ  và

ơ ộ ư ể ặ ả ạ ị quan đi m khác nhau, tránh b  áp đ t và có c  h i đ a ra gi i pháp mang tính sáng t o.

ọ ậ ự ạ ộ ự ả ẽ ạ ủ ệ ằ UNESCO cho r ng, ho t đ ng h c t p d a trên s  tr i nghi m c a HS s  t o môi

ườ ố ờ ọ ậ ạ ẳ ị tr ng h c t p su t đ i cho HS. Còn J.Dewey và A.Balleux thì kh ng đ nh chính ho t

ế ệ ắ ả ấ ạ ườ ộ ố ụ ớ ộ đ ng tr i nghi m sáng t o là ch t keo g n k t nhà tr ng v i cu c s ng. Nhà giáo d c

ạ ộ ứ ủ ệ ạ ả ấ ạ ọ h c M.Lindeman thì nh n m nh vai trò c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là hình th c

ả ự ễ ế ế ố ồ ườ ặ đ t HS vào gi i quy t các tình h ng th c ti n ngay khi còn ng i trên gh  nhà tr ng.

ọ ạ ổ ậ ự ể ạ Các nhà khoa h c J.Piaget và D.Kolb l i làm n i b t vai trò phát tri n năng l c sáng t o

ẽ ậ ượ ự ự ị ủ c a HS. Các ông nh n đ nh là HS s  phát huy đ c năng l c thích nghi, năng l c sáng

ả ả ứ ự ế ệ ộ ớ ợ ỹ ạ ự t o d a trên s  hy đ ng ki n th c, k  năng, kính nghi m c  b n thân cho phù h p v i

ự ễ ử ố ố ả b i c nh, tình hu ng th c ti n đang x  lí.

ứ ự ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u.

ậ ợ i:

2.1. Thu n l

ượ ự ủ ườ ổ ầ ­ Đ c s  quan tâm c a BGH nhà tr ng, t ộ    chuyên môn và các th y cô giáo trong h i

ườ ư ạ ồ đ ng s  ph m nhà tr ng.

ọ ượ ự ủ ầ ­ H c sinh đa ph n là ngoan ngoãn đ c s  quan tâm c a gia đình.

2.2. Khó khăn:

ẻ ố ớ ọ ộ ộ ạ ộ ệ ấ ả ạ ớ ­ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là m t n i dung còn r t m i m  đ i v i h c sinh, các

ư ượ ạ ộ ứ ề ệ ả em ch a đ c tr i nghi m ho t đ ng nhi u, các em còn e dè, lúng túng khi đ ng tr ướ   c

ụ ớ ệ ộ m t nhi m v  m i.

ở ế ụ ộ ạ ộ ủ ộ ư ạ ­ Các em còn ự  th  th  đ ng ch a ch  đ ng, tích c c trong ho t đ ng ngo i khóa cũng

ư ư ự nh  ch a t ả  tin vào b n thân.

ộ ố ở ấ ườ ệ ổ ứ ­ M t s  HS nhà r t xa tr ng và cách xa nhau nên khó khăn trong vi c t ạ    ch c ho t

ộ đ ng nhóm

ề ứ ộ ế ủ ụ ủ ư ệ ả ớ ậ ­ K t q a kh o sát v  m c đ  nh n nhi m v  c a các l p nh  sau:

ẵ ư ẵ STT L PỚ SĨ SỐ S n sàng Ch a s n sàng

SL TL SL TL

9A1 35 5 14,3% 30 85,7% 1

9A2 35 4 11,4% 31 88,6% 2

9A3 35 6 17,1% 29 82,9% 3

9A5 31 8 25,8% 23 74,2% 4

3

ứ ủ ộ ả

3 N i dung và hình th c c a gi

i pháp:

3.1

ụ ủ ả . M c tiêu c a gi i pháp

ướ ổ ứ ­ Nêu các b ch c HĐTNST c t

ụ ụ ể ư ệ ướ ổ ứ ­ Đ a ra các nhi m v  c  th  trong các b ạ ộ  ch c ho t đ ng TNST c t

ư ươ ổ ứ ạ ộ ­ Đ a ra các ph ng pháp t ch c ho t đ ng

ộ 3.2. N i dung

ủ ộ ạ ộ ự ủ ư ể ả ạ ặ ặ ệ D a trên đ c đi m c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o và đ c tr ng c a b  môn, các

ủ ề ủ ạ ộ ạ ượ ế ấ ầ ự ư ệ ả ch  đ  c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ c k t c u theo tu n t nh  sau:

ạ ộ ề ủ ế ạ ệ ả ạ ả ơ ị ệ a. Xác đ nh tiêu đ  c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o: Ch  t o pin đi n hóa đ n gi n.

ạ ộ ụ ủ ệ ả ạ ị

b. Xác đ nh m c tiêu c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ự ệ ờ ị

c. Xác đ nh th i gian th c hi n:

̀ ̀ ̀ ́ ̣ ổ ứ ệ ử ̣ ̣ ̣ Sau khi hoc xong Bai 19: S  dung an toan va tiêt kiêm điên t ụ ự    ch c giao nhi m v  th c

ủ ề ệ ạ ế ạ ơ ả hi n ch  đ  ngo i khóa “ ệ Ch  t o pin đi n hóa đ n gi n”

ủ ề ạ ượ ế ầ Ch  đ  ngo i khóa đ c ti n hành trong 2 tu n:

Tu n 1ầ :

ệ ố ế ệ ế ề ậ + Tìm ki m và h  th ng thông tin v  pin đi n hóa vào phi u thu th p thông tin

ế ạ ệ ế ệ ớ + Ch  t o các pin đi n hóa và ti n hành thí nghi m v i chúng.

ự ả ổ ế + Xây d ng b n báo cáo t ng k t

ế ủ ủ ướ ớ ạ ộ Báo cáo k t q a ho t đ ng c a các nhóm tr c l p. ầ Tu n 2:

ế ị

d. Thi

t b  và v t t ậ ư :

ẩ ị Chu n b  theo nhóm:

ư ầ ể ớ ệ ấ ừ ệ ề ệ ồ 1. S u t m tài li u đ  gi i thi u v  pin đi n hóa: Ngu n thông tin l y t ậ  SGK v t lý 7,9

ừ ồ và t ngu n Internet

ộ ố ồ ệ ố ệ ế ạ ặ ồ 2. M t s  đ ng h  đo đi n đa năng: lo i hi n s  ho c vôn k  kim

ệ ặ ấ 3. Đèn LED có đi n áp th p : ( 1V; 1,5V ho c 3V)

ế ạ ố ố 4. Dây n i 6 đ n 8 đo n dây n i

ươ ự ủ ế ạ ữ ệ ệ ươ 5. Ph ệ ng án ch  t o pin đi n hóa, đo đi n áp gi a hai đi n c c c a pin, ph ng án

ự ụ ộ ủ ủ ệ ấ ả ị ệ kh o sát s  ph  thu c c a giá tr  đi n áp c a pin đi n hóa trên gi y A0

ệ ự ậ ệ ế ạ ệ ệ ị ố   6. V t li u ch  t o pin đi n hóa (Chanh, khoai tây, dung d ch đi n li, các đi n c c, c c

ấ ỏ

ự đ ng ch t l ng)  4

ổ 7. S  ghi chép

ạ ộ ứ e. Hình th c ho t đ ng

ỗ ớ ­ Chia m i l p thành 4 nhóm.

ớ ọ ư ứ ề ổ ­ L u ý v i h c sinh v  cách th c trao đ i thông tin:

ự ự ệ ế ế ặ ạ ệ   + Nhóm nào khó khăn trong vi c tìm ki m thông tin ho c xây d ng k  ho ch th c hi n

ự ế ặ thì tr c ti p g p GV đ  đ ể ượ ư ấ c t ỡ  v n giúp đ .

ấ ả ả ượ ề ụ ệ ế + T t c  các thành viên trong nhóm đ u ph i đ ạ   c giao nhi m v , và khi k t thúc ho t

ả ự ả ỗ ứ ệ ề ộ ộ đ ng thì m i thành viên ph i có b n t đánh giá cá nhân v  ý th c, thái đ  và hi u qu ả

ệ ượ công vi c đ c giao.

ạ ủ ệ ạ ả ạ ộ f.  Các giai đo n c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o:

ế ạ * Giai đo n tìm ki m thông tin

ừ ­ Thông tin t SGK.

ừ ồ ừ ự ễ ộ ố ­ Thông tin t các ngu n khác: internet, sách báo, t th c ti n cu c s ng......

ạ ử * Giai đo n x  lí thông tin

ơ ồ ư ự ậ ượ ề ộ ­ Xây d ng s  đ  t duy v  các n i dung đã thu th p đ c.

ấ ự ế ế ắ ả ọ ố ượ ­ C  nhóm th ng nh t l a ch n và s p x p thông tin đã tìm ki m đ c.

ự ạ ưở ẩ * Giai đo n xây d ng ý t ả ng cho s n ph m

ấ ộ ỗ ưở ế ế ẩ ư + M i thành viên đ a ra ít nh t m t ý t ng thi ả t k  cho s n ph m.

ưở ổ ấ ự ứ ộ ố ọ + Nhóm tr ng t ch c h i ý các thành viên trong nhóm th ng nh t l a ch n ý t ưở   ng

thi ế ế t k .

ế ạ ự ẩ ạ ả * Giai đo n ch  t o, xây d ng s n ph m.

ưở ế ạ ả ế ẩ ạ ưở ế ế ượ ­ Nhóm tr ng lên k  ho ch ch  t o s n ph m theo ý t ng thi t k  đã đ c chon và

ệ ụ phân công nhi m v  cho các thành viên.

ệ ả ẽ ế ể ả ẩ ẩ ­ Ki m tra và hoàn thi n s n ph m: Sau khi hoàn thành s n ph m các nhóm s  ti n hành

ệ ả ớ ả ế ạ ừ ệ ẩ ẩ ế   ể thí nghi m v i s n ph m v a ch  t o. Ki m tra và hoàn thi n s n ph m. Sau đó ti n

ố ệ ượ ế hành đo và ghi s  li u đo đ ả ả c vào các b ng k t qu .

ẩ ạ ả * Giai đo n trình bày, báo cáo s n ph m.

ưở ả ủ ụ ệ ế ­ Nhóm tr ng phân công nhi m v  báo các k t qu  c a nhóm cho các thành viên trong

ộ ạ ẵ ỗ ợ nhóm. M t thành viên trong nhóm lên báo cáo, các thành viên còn l i s n sàng h  tr  khi

c n.ầ

5

ạ ộ ạ ẩ ả * Giai đo n đánh giá s n ph m và ho t đ ng.

ạ ộ ề ế ừ ủ ư ả ậ ­ T ng cá nhân đ a ra đánh giá , nh n xét v  k t qu  ho t đ ng c a các nhóm       khác

ố ớ ả ậ ủ ạ ộ ề ả ả và c m nh n c a cá nhân v  ý nghĩa c  ho t đ ng đ i v i b n thân.

ạ ộ ủ ể ế ổ ủ  ­ GV t ng k t đánh giá ho t đ ng c a các nhóm và c a cá nhân tiêu bi u.

­ Tiêu chí đánh giá:

ề ế ạ ộ ứ ệ ặ + Đánh giá v  ki n th c: Nguyên t c ho t đ ng, đi p áp.....

ơ ồ ề ả ư ế ả ẩ ượ ẩ + Đánh giá v  s n ph m: S n ph m, s  đ , thuy t trình.... đ a ra đ c các thông tin

chính xác, khoa h cọ

ạ ộ ử ề ệ ắ ồ ị ệ + Đánh giá v  ho t đ ng: Cách xác đ nh đi n áp, cách m c ngu n, bi n pháp x  lí khi có

ự ố s  c .....

ụ ụ ế

g. Ph  l c ( n u có)

ứ ủ ả 3.3. Hình th c c a gi i pháp

ạ ướ ự ệ ẫ 1/ GV so n giáo án h ng d n HS th c hi n.

Ọ Ạ Ạ Ệ Ả GIÁO ÁN D Y H C TR I NGHI M SÁNG T O

Ủ Ề Ế Ạ Ơ Ả Ệ CH  Đ : CH  T O PIN ĐI N HÓA Đ N GI N

TU N 1:Ầ

Ệ Ố Ế Ạ Ề Ệ Ế TÌM KI M VÀ H  TH NG THÔNG TIN V  PIN ĐI N HÓA; CH  T O CÁC

Ớ Ế Ệ Ệ . PIN ĐI N HÓA VÀ TI N HÀNH THÍ NGHI M V I CHÚNG

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế 1. Ki n th c

ể ượ ắ ấ ạ ạ ộ ủ ệ ­ Hi u đ c nguyên t c c u t o và ho t đ ng c a pin đi n hóa.

ế ượ ứ ờ ố ủ ụ ệ ­ Bi c  ng d ng c a pin đi n trong đ i s ng. t đ

2. Kĩ năng

ế ạ ượ ệ ả ơ ­ Ch  t o đ c các pin đi n hóa đ n gi n.

ế ượ ế ạ ệ ệ ớ ­ Ti n hành đ c thí nghi m v i các pin đi n hóa đã ch  t o.

3. Thái đ  ộ

ự ầ ẩ ợ ậ ­ Trung th c, c n th n, yêu thích môn h c, ọ có tính th n h p tác nhóm.

ấ ầ ạ ượ ự ẩ 4. Năng l c ph m ch t c n đ t đ c:

ự ử ế ọ ỏ ­ Năng l c tìm ki m và x  lí thông tin khi đ c câu h i.

6

ộ ố ử ụ ự ự ữ ể ọ ­ Phát tri n năng l c th c hành, s  d ng ngôn ng  khoa h c trong cu c s ng.

ự ể ệ ­ Phát tri n năng l c làm vi c nhóm cho HS.

ự ỹ ậ ố ể ậ ỹ ườ ­ Phát tri n năng l c k  thu t n i dây, k  thu t đo l ng cho HS.

Ẩ Ị II. CHU N B

ị ẩ 1. Chu n b

1.1 Giáo viên

ế ệ ­ Các thông tin liên quan đ n pin đi n hóa

ượ ế ạ ẵ ể ẫ ạ ­ Các lo i pin đã đ c ch  t o s n đ  làm m u.

ọ ậ ế ẫ ­ Các m u phi u h c t p, đánh giá.

ọ 1.2 H c sinh:

ạ ộ ậ ạ ả ệ ­ SGK ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, SGK v t lí 7,9

ổ ­ S  ghi chép

ế ị ­ Thi ế ố t b  có k t n i internet

Ự Ế Ệ Ụ III. D  KI N GIAO NHI M V

ạ ộ ủ ọ ộ ế Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ứ N i dung ki n th c

7

ề ấ ạ ộ ệ ụ Ho t đ ng 1: Đ  xu t nhi m v

ờ ổ ế ươ ổ ­   Trong   gi t ng   k t   ch ng   I,   GV   t ứ     ch c

ủ ề ự ệ ệ ạ ế ạ   th c hi n nhi m ch  đ  ngo i khóa “ ch  t o

ệ ả ơ pin đi n hóa đ n gi n”

ấ ố ớ ộ   ­ Chia l p thành 4 nhóm và th ng nh t các n i

dung:

ẻ ế ự ệ + Cách th c hi n: Các nhóm s  ti n hành các

ở ặ ờ ạ ộ ho t đ ng ớ  nhà ho c trên l p trong th i gian

ợ ướ ự ề ướ ẫ thích h p d i s  đi u hành, h ng d n, phân

ủ ưở công c a nhóm tr ng.

ứ ổ ổ    + Cách th c trao đ i trao đ i thông tin, gi ả   i

ắ ư ấ ữ ắ đáp th c m c, t ổ    v n gi a GV và HS (trao đ i

ự ế ạ ườ ệ ạ tr c ti p t i tr ng, qua đi n tho i, Email, …)

ớ ờ ầ ệ ị ử ­ GV gi ọ   i thi u l ch s  ra đ i, t mquan tr ng

ờ ố ệ ậ   ủ c a các pin đi n hóa trong đ i s ng và kĩ thu t.

ớ ộ ả ệ ệ ẩ Sau đó gi i thi u m t s n ph m pin đi n hóa

ế ạ mà GV đã ch  t o cho HS quan sát.

8

ạ ộ ế Ho t đ ng 2: Tìm ki m thông tin

9

ưở ệ ế ị ữ ­ Nhóm tr ng phân công các thành viên trong + Pin đi n hóa là thi ư t b  dùng l u tr , cung

ự ế ọ nhóm l a ch n tìm ki m thông tin trong  SGK ệ ấ c p đi n năng.

ậ ớ ớ ệ ự ượ ấ ạ V t lí l p 7, l p 9...., trên Intenet theo các t ừ ồ + C u t o: g m 2 đi n c c đ ằ c làm b ng hai

ệ ạ ấ khóa: lá ( thanh)  kim lo i khác nhau và ch t đi n li.

ệ ệ ệ ấ ồ Ngu n đi n, dòng  đi n, pin, pin đi n hóa, c u

ệ ự ủ ệ ấ ạ ộ ệ ắ ạ t o pin đi n hóa(các đi n c c c a pin, ch t ể   + Nguyên t c ho t đ ng: Pin đi n hóa chuy n

ạ ộ ủ ệ ệ ắ ượ ượ đi n li), nguyên t c ho t đ ng c a pin đi n hóa   năng   l ng   (   năng   l ả ứ ng   ph n   ng   hóa

ủ ệ ệ ắ hóa, vai trò c a pin đi n hóa trong các thi ế ị t b ọ h c) thành đi n năng. Khi c m hai thanh kim

ệ ươ ị ệ ấ ạ ộ đi n, các ph ể ng pháp đo đ  xác đ nh các ạ   lo i   vào   ch t   đi n   li   thì   m t   thanh   kim   lo i

ố ủ ằ ự ươ ộ ế thông số b ng vôn k , các thông s  c a pin đóng vai trò là c c d ng (anot) còn m t thanh

ử ụ ệ ế ệ ự ạ ờ (hi u đi n th , th i gian s  d ng...) ệ   kim lo i đóng vai trò là c c âm (catot). Hai đi n

ế ỗ ả ứ ế ệ ẫ ạ ự  ­ M i thành viên trong nhóm tìm ki m theo s ự c c này t o ra ph n  ng đi n hóa d n đ n hình

ạ ệ ộ phân công, ghi chép l ấ i vào gi y A4. ế ệ thành m t hi u đi n th .

ư ụ ư ạ ướ ậ ẫ ồ ạ ủ ệ ồ ­  GV: H ng d n HS l p th  m c l u l i các ằ + Đo đi p áp c a pin b ng đ ng h  v n năng

ế ế ả ượ ề ặ bài vi t và hình  nh đã tìm ki m đ ặ c ho c ghi ế ho c vôn k  1 chi u.

ế ủ vào phi u thông tin c a nhóm ho c c t l u l ặ ắ ư ạ   i

ữ ả ế ủ ạ nh ng hình  nh, bài vi t c a t p chí, báo...

10

ạ ộ ử Ho t đ ng 3: X  lí thông tin

11

ặ ở ự ệ ớ ề ấ ạ ệ ố ả ­ Các nhóm th c hi n trên l p ho c nhà trong ệ   HS h  th ng thông tin v  c u t o c  pin đi n

ờ ợ ơ ồ ư ằ th i gian phù h p. hóa b ng s  đ  t duy.

ưở ạ ộ ề ­  Nhóm tr ng đi u hành các ho t đ ng:

+ Cá nhân  HS trình bày các thông tin mà mình

ậ ượ ướ đã thu th p đ c tr c nhóm.

ể ả ả ậ ượ + C  nhóm th o lu n nhóm đ  tìm đ c các

ệ ề thông tin có ý nghĩa v  pin đi n hóa.

ế ả ế + Các nhóm trình bày k t qu  tìm ki m thông

ơ ồ ư ằ ấ tin b ng s  đ  t duy trân gi y A0, trên máy

ề ặ ầ ế ế ồ ọ tính ho c các ph n m m thi t k  đ  h a, hình

ả ự ể ể nh đ  phát tri n năng l c.

ả ế ế ­ Các nhóm ghi biên b n chi ti ọ   t các ý ki n h p

ể ộ ạ ổ ớ nhóm đ  n p l i cho GV, trao đ i v i GV.

12

ạ ộ ự ươ ế ạ ệ Ho t đ ng 4: Xây d ng ph ng án ch  t o pin đi n hóa

13

ủ ệ ầ ự   ọ ­ GV nêu t m quan tr ng c a vi c xây d ng

ự ệ ệ ấ ố ệ   các   thí   nghi m.   Th ng   nh t   vi c   th c   hi n

ế ế ạ thi t k  theo nhóm t ự i nhà theo s  phân công,

ề ưở ủ đi u hành c a nhóm tr ng.

ứ ự ệ ấ ỗ ộ ưở ­ Cách th c th c hi n: ư ­ M i thành viên đ a ra ít nh t m t ý t ng

ư ấ ỗ ế ế ấ ồ ộ   + M i thành viên trong nhóm đ a ra ít nh t m t thi t k  trên gi y A4 bao g m:

ưở ế ế ấ ở ạ ự ệ ấ ị ý t ng thi t k  trên gi y ( d ng hình v ẽ + Dung d ch ch t đi n li và bình đ ng

ặ ẳ ồ ạ không  gian ho c  hình  ph ng)  bao g m:  dung ệ ự + Lo i đi n c c

ự ệ ạ ấ ố ệ   ạ ị d ch ch t đi n li, và lo i bình đ ng; lo i đi n ế ạ + Cách ch  t o và b  trí

ệ ự ế ạ ố ể ấ ệ ấ ự c c, cách ch  t o và cách b  trí đi n c c; cách + Cách đ u dây đ  l y đi n ra...

ể ấ ự ệ ệ ấ đ u dây đ  l y đi n ra…… th c hi n thi ế ế  t k

ẫ ế theo m u phi u CNTH_01

ự ể ả ộ + H i ý c  nhóm đ  xây d ng các tiêu chí  cho

ươ ế ạ ng án ch  t o:

ổ ế ề ầ ả các ph      (cid:0) ậ ệ  Đ  ra yêu c u v t li u ph i ph  bi n, d ễ

ế ẻ ề

ề ầ ả ọ ứ ề ễ ế ạ ki m, d  ch  t o, r  ti n.    (cid:0) Đ  ra yêu c u v  hình th c ph i g n gang,

ắ ắ

ị ế ạ ứ ằ ch c ch n,…    (cid:0) ụ    Xác đ nh cách th c ch  t o b ng các d ng

ư ư ả ụ ơ c  đ n gi n nh  c a, dao kìm, kéo……..

ệ Pin đi n hóa: ự ưở + D a trên các tiêu chí đó nhóm tr ề   ng đi u

ệ ấ ị + Dung d ch ch t đi n li:…. ả ậ ươ hành   th o lu n, xem xét các ph ủ   ng án c a

ạ ệ ự + Lo i đi n c c:……. ể ề ọ ỉ ừ t ng   thành   viên   đ   đi u   ch nh   và   ch n   ra

ể ệ ẽ ằ ố ọ + Cách b  trí ( th  hi n b ng hìn v  minh h a) ươ ủ ẩ ả ả ợ ph ng án h p lí là s n ph m c a c  nhóm.

ọ ậ ự ệ ế Th c hi n theo phi u h c t p NTH_01

14

ế ạ ả ạ ộ ự ệ ẩ ươ ể Ho t đ ng 5:  Ch  t o s n ph m và th c hi n các ph ng án đo đ  đánh giá s  ph ự ụ

ố ơ ả ủ ộ ủ ế ạ ệ ệ thu c c a đi n áp vào thông s  c  b n c a pin đi n hóa đã ch  t o.

15

● ế ạ ả ẩ ế ạ ệ ế Ch  t o s n ph m: ­ Các nhóm ti n hành ch  t o pin đi n hóa theo

ấ ọ ố ươ ọ ­   Sau   khi   các   nhóm   th ng   nh t   ch n   đ ượ   c ph ng án đã ch n

ươ ế ế ủ ph ng án thi t k  c a nhóm thì nhóm tr ưở   ng

ụ ệ phân công nhi m v  cho các thành viên trong

ụ ụ ể ệ nhóm .Các nhi m v  c  th  là:

ậ ệ ụ ụ ẩ ị + Chu n b  các d ng c  gia công v t li u.

ệ ẩ ấ ị ướ ị + Chu n b  dung d ch ch t đi n li: n ố   c mu i,

ạ ủ ắ ả ấ d m các lo i c , qu …..nh c HS không dùng

ể ả ả ạ ấ các hóa ch t m nh ( axit, xút..) đ  đ m b o an

toàn.

ệ ẩ ồ ị ẽ   ự + Chu n b  các đi n c c: Đ ng, nhôm, k m,

than chì…

ồ ạ ị ồ ẩ ồ ồ + Ch n b  đ ng h  đo ( đ ng h  v n năng, vôn

ề ế ộ k  m t chi u)

ệ ẩ ẫ ị + Chu n b  dây d n đi n

ị ậ ụ ấ ỏ ự ẩ +  Chu n b  v t d ng đ ng ch t l ng

ưở ­ Nhóm tr ng phân công các thành viên làm

ụ ệ các nhi m v :

ệ ế ị + Pha ch  dung d ch đi n li

ắ ẫ ố ệ ườ + L p ráp, n i dây d n ủ ­ Đo đi n áp c a pin trong các tr ợ ng h p:

ọ ế ả ế ạ ừ ộ + Đo và đ c k t qu +  M t viên pin v a ch  t o.

ế ả ể ồ ộ ổ ị + Ghi chép k t qu  đo ủ   +   Thay đ i th  tích, n ng đ  dung d ch c a

ệ ế ắ ệ ấ ả   ­  Các nhóm ti n hành l p ráp, hoàn thi n s n ch t đi n li.

ệ ự ặ ph m.ẩ + Thay các c p đi n c c khác nhau.

● ế ươ ắ ố ế ế ạ ừ Ti n hành các ph ng án đo: + M c n i ti p các pin v a ch  t o.

ể ể ự ữ ế ệ ế ạ ừ ắ ­Ti n hành đo đi n áp gi a hai c c đ  đ  xác + M c song song các pin v a ch  t o.

ự ạ ộ ế ạ ủ ậ ị đ nh s  ho t đ ng c a pin đã ch  t o. ­ Rút ra nh n xét

ể ự ự ụ ả ậ ộ ­ Th o lu n đ  d  đoán s  ph  thu c giá tr ị

ế ố ủ ệ ấ ạ đi n áp c a pin vào các y u t ệ   : lo i ch t đi n

ệ ự ấ ủ ả ướ ủ li, b n ch t c a đi n c c, kích th ệ   c c a đi n

ự c c…. 16

ạ ộ ự ệ ệ ả ạ ỉ ị ­ GV thông báo, ch  đ nh ngày th c hi n báo cáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o tr ướ   c

ớ ủ l p c a các nhóm. .

ườ ế ạ ổ ộ ướ ự ệ ­ GV th ể ng xuyên liên l c, trao đ i,  ki m tra ti n đ  hoàn thành các b c th c hi n

ỗ ợ ị ầ ế ờ ủ c a các nhóm. H  tr  k p th i cho các nhóm khi c n thi t.

ướ ẫ ọ ả ệ ự ệ ế 2/ GV h ng d n h c sinh báo cáo k t qu  vi c th c hi n

Ủ Ề Ế Ạ Ơ Ả Ệ CH  Đ : CH  T O PIN ĐI N HÓA Đ N GI N

TU N 2Ầ

Ạ Ộ Ủ Ả Ạ Ệ Ế BÁO CÁO K T Q A HO T Đ NG TR I NGHI M SÁNG T O “CH Ế

Ơ Ạ Ả Ệ T O PIN ĐI N HÓA Đ N GI N”

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế 1. Ki n th c

ắ ấ ạ ạ ộ ủ ệ ọ ­ H c sinh báo cáo nguyên t c c u t o và ho t đ ng c a pin đi n hóa.

ọ ượ ứ ờ ố ủ ụ ệ ­ H c sinh báo cáo đ c  ng d ng c a pin đi n trong d i s ng.

ọ ượ ư ố ớ ủ ể ườ ­ H c sinh báo cáo đ ệ c  u đi m c a pin đi n hóa đ i v i môi tr ố ng s ng.

2. Kĩ năng

ạ ự ủ ề ướ ớ ­ Trình bày, truy n đ t d  án c a nhóm tr c l p.

Ứ ụ ệ ­  ng d ng công ngh  thông tin

ề ộ ấ ế ậ ề ủ ­ Nêu ý ki n, nh n xét c a cá nhân v  m t v n đ .

3. Thái đ  ộ

ự ớ ậ ượ ­ Trung th c v i các thông tin thu th p đ c.

ườ ứ ử ụ ệ ả ẩ ớ ườ ứ ả ­ Tăng c ng ý th c s  d ng các s n ph m thân thi n v i môi tr ng, ý th c b o v ệ

ườ môi tr ng.

ố ượ ứ ủ ơ ộ ­ Mong mu n đ ủ ề c nghiên c u sâu h n n i dung c a ch  đ .

Ị Ủ Ọ Ẩ II. CHU N B  C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH

ị ủ ẩ 1. Chu n b  c a GV

ế ­ Máy chi u, máy vi tính.

ế ộ ồ ạ ề ồ ­ Vôn k  m t chi u, đ ng h  v n năng.

ứ ệ ế ể ế ­ Tìm hi u các ki n th c liên qua đ n pin đi n hóa.

17

ị ủ ẩ 2. Chu n b  c a HS

ứ ệ ế ế ­ Các ki n th c liên quan đ n pin đi n hóa.

ế ạ ạ ệ ­ Các lo i pin đi n hóa đã ch  t o.

ứ ủ ả ẩ ả ộ ­ B n báo cáo s n ph m c a nhóm theo m t trong các hình th c: PowerPoint, báo

ườ t ng, video...

Ẩ Ả III/ BÁO CÁO S N PH M

ạ ộ ẩ ả Ho t đ ng 1. Các nhóm trình bày báo cáo s n ph m.

ạ ộ ủ ọ ộ ế Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ứ N i dung ki n th c

18

́ ́ ạ ộ ươ ữ ủ ả ộ ̣ GV: Ho t đ ng tr ́ ̃ ́ c cac em đa chê tao cac ầ B n báo cáo c a HS c n có nh ng n i dung

̃ ̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̀ ́   pin điên hoa va đa tiên hanh nghiên c u vê sau:

́ ́ ́ ́ ơ ơ ượ ấ ạ ề ắ ̣ ̣ ̃ pin điên hoa đa chê tao. Bây gi ̀  cac nhom se ̃ ­ S  l ạ   c v  nguyên t c c u t o và ho t

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ượ ủ ệ ̀ lân l t trinh bay bao cao vê qua trinh nghiên ộ đ ng c a pin đi n hóa.

́ ́ ́ ̀ ớ ề ệ ệ ̣ ̣ ̉ ́ ư c u,   chê   tao   pin   điên   hoa   cua   nhom   minh ­ Gi ế ạ   i thi u v  các pin đi n hóa đã ch  t o

ậ ượ ả tr ́ ́ ươ ơ c l p. ố ệ và b ng s  li u thu th p đ c.

ầ ượ ọ ề ạ ư ế ệ GV: G i các nhóm l n l t lên báo cáo và ­ Đ a ra khuy n cáo v  lo i pin có đi n áp

ớ ệ ả ủ ẩ ế ạ ậ ợ ả gi i thi u s n ph m c a nhóm mình. cao và có kh  năng ch  t o thu n l i.

́ ́ ́ ̀ ử ụ ư ạ ả ̉ ̉ ́ HS:  Cac   nhom HS  bao cao san phâm  đông ­ Đ a ra các kh  năng s  d ng các lo i pin

́ ̀ ơ ự ễ ế ạ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ơ th i gi ́ i thiêu san phâm cua nhom minh. S ử đã ch  t o trong th c ti n.

̀ ̉ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ dung đen LED hoăc quat điên đê gi ́ i thiêu

́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ hiêu qua cua pin, dung vôn kê đo hiêu điên

́ ̀ ̀ ́ ơ ượ ̉ ̉ thê đong th i ghi kêt qua đo đ ̀ c vao bang

phu. ̣

̀ ́ ̃ ̀ ́ GV: Theo doi cac nhom trinh bay.

́ ́ ́ ̀ ̣ HS: HS d ́ ươ ơ i l p, theo dõi nhân xet va co thê ̉

́ ̀ ơ ̉ ̉ ̀ ̀ ư   đ a ra cac câu hoi nhăm tim hiêu sâu h n vê

́ ́ ư ̉ ̉ ̣ kêt qua nghiên c u cua ban.

̃ ́ ̃ ́ ợ ư ̉ ̉ GV: Hô tr  giai thich nh ng câu hoi kho ma ̀

̣ hoc sinh không tra l ̀ ̉ ơ ượ i đ c.

ạ ộ ậ Ho t đ ng 2: Đánh giá, nh n xét.

ạ ộ ủ ọ ộ ế Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ứ N i dung ki n th c

19

ề ả ẩ ả ẩ 1.  Đánh giá v  s n ph m 1. Tiêu chí đánh giá s n ph m

́ ́ ổ ứ ̣ ­ GV t ́    ch c cho các nhóm  nhân xet đanh gia, ́ ̣ ̉ + Câu tao cua pin

ệ ẫ ệ ả ả ph n bi n ph n bi n l n nhau. ạ ộ ủ ắ + nguyên t c ho t đ ng c a pin.

́ ́ ́ ậ HS: Đanh gia, nh n xét theo cac tiêu chí. ́ ̀ ự ậ ̣ ̣ ̀ ̣ ự + V t liêu lam điên c c ( l a chon co phu

ề ­ GV: Đánh giá theo tiêu chí và đ  cao tính ợ h p hay không)

sáng t o.ạ ́ ́ ượ ự ̣ ̉ ́ + Co xac đinh đ c cac c c cua pin không.

́ ́ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ + Hiêu điên thê cua pin l n hay nho.

́ ̀ ́ ̀ ượ + Co lam sang đ c đen hay không

̀ ́ ́ ́ ư ơ ̉ ̣ + Co kha năng  ng dung trong đ i sông

không...

ạ ộ ề 2. Đánh giá v  ho t đ ng ạ ộ 2. Tiêu chí đánh giá ho t đ ng

­ GV đánh giá kĩ năng thông qua các tiêu chí. ự ươ ủ ng, âm c a pin. ị ­ Cách xác đ nh các c c d

́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ + Đanh gia vê viêc trinh bay bao cao. ắ ­ Cách m c đèn led

́ ́ ́ ́ ưở ̣ ́ ́ + Khuyên khich cac nhom co y t ́ ng sang tao ủ ệ ­ Cách đo đi n áp c a pin.

́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ư đê chê tao cac san phâm  ng dung trong th c ố ế ồ ­ Cách ghép ngu n ( ghép n i ti p và ghép

tê.́ song song)

ư ừ ậ ề ­ T ng cá nhân đ a ra đánh giá, nh n xét v ố ớ ụ ườ ­ Tác d ng đ i v i môi tr ng?

ậ ủ ạ ộ ề ả ho t đ ng và c m nh n c a cá nhân v  ý Ứ ụ ủ ượ ­  ng d ng c a pin đ ế ạ c ch  t o.

ố ớ ả ạ ộ ủ nghĩa c a ho t đ ng đ i v i b n thân.

ể ả ế ậ ­ Trình bày các ý ki n cá nhân đ  th o lu n

ướ ớ ượ ế ậ ầ tr ằ c l p nh m rút ra đ c k t lu n c n

ế ề ạ ộ ệ thi ế ạ t v  ho t đ ng ch  t o pin đi n hóa và

ưở ặ ướ ề đ  ra các ý t ể ng phát tri n ho c h ng

ớ ứ nghiên c u m i.

Ậ Ệ IV/ NH N XÉT RÚT KINH NGHI M

ứ ộ ủ ậ ộ ợ ữ   ­ GV nh n xét m c đ  hoàn thành c a các nhóm, đánh giá, đ ng viên, khen ng i nh ng

ự ề ế ọ h c sinh tích c c, có nhi u ý ki n đóng góp.

ữ ả ẩ ợ ố ­ Khen ng i nh ng nhóm có s n ph m t t.

ọ ủ ấ ề ả ả ứ ế ệ ạ ị ệ   3. 3 K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u, ph m vi và hi u

ả ứ ụ qu   ng d ng.

20

ạ ộ ủ ẩ ả 3.3.1 Các s n ph m ho t đ ng cá nhân c a các nhóm:

21

22

ế ự ẫ đánh giá cá nhân (M u 2) ­ Phi u t

ủ ề ự ế ệ ẫ ­ Phi u đánh giá quá trình th c hi n ch  đ  (M u 5)

23

ể ấ ầ ạ ố ố Sau hai tu n tri n khai ho t th ng qua th ng kê cho th y:

ạ ộ 100% HS tham gia ho t đ ng

­

ụ ượ ệ 100% HS hoàn thành nhi m v  đ c giao

­

ắ ượ ạ ộ 100% HS n m đ c quy trình ho t đ ng

­

ạ ộ ủ ề ư ề ế ỏ 100% HS tr  l ả ờ ượ i đ c các câu h i liên quan đ n ch  đ  ho t đ ng nh  v  quá

­

ế ạ ủ ệ ồ trình ch  t o, cách đo đi n áp c a pin, cách ghép ngu n.....

ạ ộ ạ ạ ự ề ấ ơ ộ Qua ho t đ ng các em m nh d n, t ạ   ậ  tin h n. Các em đ u nh n th y đây là m t ho t

ự ự ổ ạ ộ ọ ừ ả ộ đ ng th c s  b  ích, h c thông qua làm, qua ho t đ ng t đó chính b n thân các em

ượ ứ ế ệ ả ồ ờ đã tích lũy đ ả   c ki n th c, kinh nghi m cho b n thân. Đ ng th i các em cũng c m

ế ủ ủ ể ạ ấ ạ ơ th y hi u các b n c a mình h n, tăng thêm tình đoàn k t c a các b n trong nhóm,

ơ ộ ể ọ ế ủ ả ể ệ ớ trong l p. Ngoài ra đây còn là c  h i đ  h c sinh th  hi n năng khi u c a b n thân.

ơ ộ ầ ạ ộ ệ ề ạ ả   V  phía Giáo viên: Thông qua ho t d ng tr i nghi m sáng t o GV có c  h i g n gũi

ộ ắ ữ ự ủ ể ể ơ ơ ế   ớ v i HS h n, hi u HS c a mình h n.  GV có th  đánh giá m c đ  n m v ng ki n

ộ ộ ứ ỹ th c, k  năng , thái đ  m t cách chính xác.

ỉ ệ ế ề ụ ệ ẵ ơ ộ ự Qua đi u tra s  b  tr c ti p thì t  l ể    HS s n sàng tham gia nhi m v  tăng đáng k .

ề ấ ượ ỏ Có nhi u em r t hăng hái xung phong khi đ c h i.

ẵ ư ẵ STT L PỚ SĨ SỐ S n sàng Ch a s n sàng

SL TL SL TL

9A1 35 28 80% 7 20% 1

9A2 35 29 82,8% 6 17,2% 2

9A3 35 31 88,6% 4 11,4% 3

9A5 31 28 90% 3 10% 4

Ầ Ậ Ế Ế Ị III.PH N K T LU N, KI N NGH

ế ậ 1.K t lu n:

ự ệ ề ờ ượ ộ ố ể Trong th i gian th c hi n đ  tài tôi rút ra đ ệ c m t s  kinh nghi m sau đ  nâng cao

ạ ộ ả ủ ệ ệ ạ ả hi u qu  c a ho t đ ng tr i nghi m sáng t o :

ụ ể ầ ậ ạ ế ạ ộ t cho ho t đ ng.

­ GV c n l p ra k  ho ch c  th , chi ti ế

24

ị ướ ẩ ể ớ ệ ả ơ ệ c mô hình pin đi n hóa đ n gi n đ  gi i thi u cho HS quan sát

­ Nên chu n b  tr

ổ ề ụ ệ ấ trong bu i đ  xu t, giao nhi m v  cho HS.

ượ ả ỗ ợ ồ ủ ệ ệ ồ c đi n áp c a pin GV ph i h  tr  đ ng h  đo cho các nhóm. Hi n nay

­ Đ  đo đ ể

ủ ệ ạ ồ ườ ầ ồ đ ng h  đo v n năng trong phòng thí nghi m c a các tr ư ề ng h u nh  đ u có. Và

ử ụ ề ượ ọ ươ ệ cách s  d ng các em đ u đã đ c h c trong ch ng trình môn Công ngh  9.

ườ ổ ớ ể ắ ượ ế ộ ng xuyên trao đ i v i các nhóm đ  n m đ ủ   c ti n đ  hoàn thành c a

­ GV th

ố ố ỗ ợ ặ ờ ộ ị ạ ộ   các nhóm, h  tr  các nhóm k p th i khi g p khó khăn, đôn đ c t c đ  ho t đ ng

ủ c a các nhóm.

ị   ế     2.Ki n ngh :

ệ ệ ớ ự ệ ứ ủ ụ ể ệ V i s  phát tri n c a công ngh  hi n nay vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ạ ầ ọ ộ ế ự ế ế ạ ị vào d y h c là m t yêu c u thi ệ   ạ t th c vì th  tôi xin m nh d n ki n ngh  ban giám hi u

ườ nhà tr ư ng nh  sau:

ế ể ắ ặ ồ ố ợ ơ

­ B  trí, s p đ t các đ  dùng trong phòng máy chi u phù h p h n đ  Giáo viên và

ọ ượ ữ ợ ề ủ ệ ạ H c sinh khai đ ơ c nhi u h n n a l i ích c a công ngh  thông tin trong d y và

h c.ọ

ầ ư ổ ế ị ạ ậ ợ ơ ể ọ ộ b  sung trang thi t b  d y h c cho b  môn đ  các em thu n l i h n trong

­ Đ u t

ứ ọ ậ h c t p, nghiên c u.

ế ủ ạ ộ ữ ề ệ ả ạ ế ạ   Trên đây là nh ng ý ki n c a cá nhân v  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o “ ch  t o

ủ ệ ề ả ạ ậ ớ pin đi n hóa” môn v t lí 9 THCS. V i kh  năng có h n nên đ  tài c a tôi không

ấ ị ữ ế ế ấ ỏ ượ ự ạ tránh kh i nh ng thi u sót h n ch  nh t đ nh. R t mong đ ế   c s  đóng góp ý ki n

ủ ộ ồ ả ơ ự ấ xây d ng c a h i đ ng các c p. Tôi xin chân thành c m  n!

ậ Bình Thu n, ngày 14 tháng 3 năm 2020

Ng ườ ế t i vi

25

ươ ị D ng Th  Hoa

Ủ Ậ Ệ ƯỜ XÁC NH N C A BAN GIÁM HI U NHÀ TR NG

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

26

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ụ ạ ậ ộ

­ Sách Giáo Khoa V t lí  7, 9 – B  Giáo D c và Đào T o.

ạ ộ ọ ớ Ả Ấ ệ ạ ả

­

Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong các môn h c l p 9 – NHÀ XU T B N

Ụ Ệ GIÁO D C VI T NAM

ổ ứ ạ ộ Ấ ệ ậ ạ ạ ả ọ

­ T  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong d y h c V t lí – NHÀ XU T

Ả Ệ Ụ B N GIÁO D C VI T NAM

­ Ngu n thông tin trên internet.

27

Ụ Ụ PH  L C

i h n c a đ  tài

ứ ng pháp nghiên c u Trang 1,2 Trang 2 Trang 2 Trang 2 Trang 2

Ộ ậ

ề ạ

ụ ố ượ ớ ạ ủ ề ươ Ầ ơ ở ự ộ i pháp.

ả ứ ủ i pháp.

i pháp. ệ ọ ủ ấ ế ề Trang 2,3 Trang 3 Trang 3 Trang 4 Trang 4 ­>6 Trang 6 ­> 14 Trang 14­>28

ị ụ

ả ứ Ế Ế

ạ Ầ ậ

ị Ở Ầ I.PH N M  Đ U ề ọ 1.Lí do ch n đ  tài ụ ủ ề ệ 2.M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài ứ ng nghiên c u 3.Đ i t 4.Gi 5.Ph II.PH N N I DUNG 1.C  s  lí lu n ứ ấ 2.Th c tr ng v n đ  nghiên c u ả 3.N i dung và hình th c c a gi ụ ủ 3.1 M c tiêu c a gi ộ 3.1 N i dung ứ ủ 3.2 Hình th c c a gi ả ả 3.3 K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên  ệ ứ c u, ph m vi và hi u qu   ng d ng. Ị Ậ III. PH N K T LU N, KI N NGH ế 1.K t lu n ế 2.Ki n ngh Trang 28,29 Trang 29

28