1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành GD thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập
cho học sinh - Toán 6.
Chủ đầutạo ra sáng kiến: i Thị Thúy - Trường THCS An Lộc
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Toán học)
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 27/09/2020
Mô tả bản chất của sáng kiến:
* Tính mới của sáng kiến:
Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay tích cực hóa hoạt động học tập của học
sinh phát triển khnăng tự học, nhằm hình tnh cho học sinh duy tích cực đc lập,
sáng tạo nâng cao năng lực phát triển giải quyết vấn đề, rèn luyện năng vận dụng kiến
thức vào thc tiễn tác động đến tình cảm, tạo niềm vui hứng thú học tập cho học sinh.
Với đặc thù của môn toán nói chung và toán 6 nói riêng một môn học mà nhiều học
sinh cảm thấy khó, không hứng thú áp lực, đã nhiều học sinh nói rằng môn học này
quá “khô khan”, thời gian trên lớp học mỗi tiết chỉ có 45 phút các em ít được ôn, luyntổ
chức các t chơi, kiến thức các em được học không được rèn luyện nhiều áp dụng vào
Số
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng
kiến
1 BÙI THỊ THÚY
20/04/1978
Trường
THCS An L
c
- Bình Long -
Bình Phước
Giáo viên
dạy môn
Toán 6 -
Tin 7
ĐHSP
Toán 100%
2
thực tế còn hạn chế gặp rất nhiều khó khăn... Chính do trên tôi đã “Tổ chức trò chơi
tạo hứng thú học tập cho học sinh - Toán 6”. Vi mc đích giúp học sinh kh năng vận
dụng kiến thức đã học, nhớ những kiến thc đlàm c bài tập, đồng thời vận dụng những
hiểu biết đó để giải các bài tập nâng cao và áp dụng vào thực tế.
Tạo không khí thi đua nâng cao năng lực tư duy độc lập, t chsáng tạo cho
học sinh, học sinh sẽ cố gắng đào u suy nghĩ đtìm ra con đường đi đến thắng lợi trong
các trò chơi từ đó rèn luyện cho các em nắm bắt kiến thức, rèn luyện thêm những vấn đề liên
quan trong bài học.
Đưa một số trò chơi toán học vào một số tiết, thể dành một tiết thay cho tiết
luyện tập hoặc sau khi đã học xong kiến thức mới thời gian khoảng 10 đến 15 phút còn lại
i cho học sinh chơi các trò chơi môn toán theo chủ đề hoặc tổng hợp các kiến thức, để các
em vừa vui vừa được rèn luyện kiến thức đã học về bộ môn của mình một cách thoải mài
vừa học vừa chơi vẫn hiểu nm bắt được kiến thức tổng hợp mà không báp lực, hay ,
các em thoải mái phát huy các năng vốn của mình, không những vậy mà các em còn
được củng cố lại kiến thức, nhớ kiến thức lâu hơn, khám phá, khắc sâu, củng cố kiến thức và
để tiết học thay đổi không khí hơn, bớt căng thẳng, gây hng thú học tập cho học sinh về
môn học, hơn nữa các em không bi quan hi cho các em phát huy những kiến
thức và năng lực của mình, không liên quan đến điểm số nhưng không kém phần tranh
tài tranh sức, các em cố gắng học và trả lời đúng các câu hỏi trong trò chơi cô đưa ra vì sẽ có
nhiều điều thú vhấp dn. Qua những tiết học nvậy các em có thể tự tổ chức trò chơi
toán học vào những lúc có buổi sinh hoạt, ngoai khóa, lúc rảnh rỗi và đặc biệt các em có th
tìm tòi cách tổ chức trò chơi trên c thông tin trên mng thxa rời c trò chơi điện
tử kém tính giáo dục thể chất tinh thần.Trên thực tế những giờ toán mà tôi đan xen tổ
chức chò chơi toán học tôi thấy học sinh rất thích thú, rất hào hứng đón nhận trò chơi.
Cách t chức một số trò chơi nhằm góp phần làm thay đổi hình thức hoạt động của
học sinh giúp các em tiếp thu kiến thức một cách nhnhàng trong một số giờ học toán, tự
giác tích cực qua đó củng cố, nhớ sâu hơn vnhững kiến thức đã hc và rèn luyện được
một số năng học toán, các em còn biết thêm thực tế về những nhà toán học và những di
sản văn hóa.
Để học sinh lĩnh hội kiến thức tiếp thu kiến thức bản cả những kiến thức
nâng cao một ch nhẹ nhàng. Những trò chơi được nêu ra trong sáng kiến rất quan trọng
cần phải nắm vững những kiến thức mới có thgiải đáp và giải quyết một ch ddàng,
3
được nền tảng sau y cho các em.vậy sáng kiến “Tchức trò ci tạo hứng thọc
tập cho học sinh- Toán 6”. ở trường THCS của tôi là rất cần thiết.
Để trò chơi được thành ng thì việc thiết kế tchơi ch tổ chức trò chơi
làc khâu rất quan trng bao gồm các công việc sau:
c định mục tiêu:
Về kiến thức: Tổng hợp kiến thức của một chủ đ, hoặc phát hiện kiến thức trong
một tiết, sau một bài, củng cố kiến thức trong một số bài của chủ đ, những kiến thức cơ
bn, dưới dng tổng quát. Học sinh áp dụng được các kiến thức vừa học để rút ra kiến
thức và giải một số bài tập cụ thể. V kĩ năng : Rèn kĩ năng tính toán, chính xác, cẩn
thận cho học sinh, trình bày lời giải. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập trong bộ môn giải
và làm bài tập.
Nội dung: Phát triển cho học sinh một s năng lực. Năng lực chung: Năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực tự hc, hợp tác. Năng lực quan sát duy suy luận logic,
vận dụng kiến thức, sử dụng ngôn ngữ hình thức diễn tả phù hợp, tính toán, tương tác
hội và một số năng lực chuyên biệt trong toán hc.
Phẩm chất: Chăm học, trung thực trách nhiệm. Có ý thức tập trung, tích
cực và có sáng tạo
Chuẩn bị: nh thức: Tổ chức trò chơi: cá nhân, thảo luận nhóm, chia sẻ nhóm
đôi. Cả lớp cùng học tập, nghiên cứu cả lớp, quy định thời gian.
Đặt và giải quyết vấn đ, thuyết trình, đàm thoại. thuật tia chớp, vấn đáp, đọc và
nghiên cứu tài liệu kĩ thuật động não. Giáo viên thiết kế, đưa ra các trò chơi câu hỏi
đáp án, đặt tên cho trò chơi. Nội dung kiến thức đã được áp dụng trong trò chơi; các hình
ảnh minh hoa,phần thưởng. Cách hướng dn học sinh tìm giải quyết một trò chơi. mỗi
mức độ cho học sinh trả lời, nhận xét chéo nhau hoặc tự chấm điểm cho nhau.
Tiến hành trò chơi:
Cách tổ chức trò chơi: Thời gian tiến hành trò chơi tùy từng nôi dung bài học đã sắp xếp
giáo viên linh động thời gian.
Bước 1: Nêu tên trò chơi.
Bước 2: Phổ biến luật chơi: Nêu rõ cách chơi, cách đánh giá.
Bước 3: Tiến hành chơi.
Bước 4: Tổng kết trò chơi :
* Nhận xét kết quả chơi, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò
4
chơi, những sai lm cần tránh. Thưởng – phạt: Phải công minh, đúng luật. Thưởng những
học sinh, nhóm học sinh tham gia nhiệt tình, chơi đúng luật và “thắng” như điểm số, kẹo,
tràng vỗ tay. Pht những học sinh (hoặc nhóm) thua cuộc bằng hình thức đơn giản như
chào bạn thắng cuộc, múa vài động tác, cười vài kiểu hoặc nhy cò.
Các trò chơi đã được thực hiện
* Tổ chức trò chơi 1: Sau khi học xong chủ đề về tập hợp tôi cho học sinh củng cố kiến
qua trò chơi mang tên: “Ai nhanh hơn”.
* Mục tiêu: Qua trò chơi giúp học sinh ôn lại kiến thức kĩ năng về tập p viết
hiệu tập hợp, tập hợp con. Học sinh biết vận dụng các kiến thức trên o việc giải một số
bài tập cụ thể, kích thích học sinh có hứng thú để giải bài tập
Phát triển cho học sinh năng lực: Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực hợp tác. Năng lực quan sát suy luận logic, vận dụng kiến thức, sử dụng hình
thức diễn tả phù hợp, tính toán, tương tác xã hội. Năng lực chuyên biệt: ng lực m s
phần tử của một tập hợp, viết kí hiu tập hp, xác định tập hợp con.
* Sản phẩm: Viết hiệu tập hp bằng 2 cách và tính được số phần tử của một
tập hợp,viết được tập hơp con.
*Hình thức: Trlời vấn đáp, trình bày trên bảng con. Thời gian: Trò chơi t
chức khoảng 14phút (mỗi câu hỏi 1 đến 2 phút).
* Chuẩn bị: Giáo viên: Chuẩn bị giáo án Powerpoint chiếu Ti vi: Câu hỏi (hình
ảnh minh họa), đáp án. Hc sinh: Kiến thức, bảng con và phấn viết bảng.
Tiến trình trò chơi
* Trò chơi mang n: “Ai nhanh hơn.
* Luật ci: sau khi Giáo viên đặt câu hỏi kết thúc các em sẽ giơ tay trả lời câu nào
yêu cầu theo nhóm cặp đôi thì có thời gian các em viết trên bảng con đề trả lời. Về câu trả
lời riêng stổng hợp những bạn nhiều kết quả đúng, cặp đôi cũng tổng hợp những cặp
đôi có nhiều kết quả đúng nhiều nhất.
Mức đ 1
Câu 1: Khi bn Bình đi đường gặp biển báo giao thông như sau:
5
Hãy viết dưới dng liệt kê tập hp A gồm các loại xe có thể lưu thông trên đường này và tập
hợp B gồm các loại xe không được lưu thông trên đường này.
Đáp án: A = {xe gắn máy; xe ô tô} ; B = {xe đạp}
Câu 2: Hiện nay theo xu hướng các ớc trên thế giới, rác thải được người dân phân loại
bỏ vào c tng gồm thùng đựng rác tái chế, thùng đựng rác không tái chế thùng
đựng chất thải nguy hại.
Hãy viết dưới dạng liệt kê tập hợp M gồm các loại rác tái chế và tập hợp N gồm các loại rác
không tái chế theo hình minh họa trên.
Đáp án: M = {thức ăn thừa; rau; củ; quả; lá cây; xác động vật}
N = {kim loại; cao su; thủy tinh; nhựa; giấy; nylon}
Câu 3: Thời khóa biểu của lớp 6A như sau: