
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành GD thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập
cho học sinh - Toán 6”.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Bùi Thị Thúy - Trường THCS An Lộc
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Toán học)
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 27/09/2020
Mô tả bản chất của sáng kiến:
* Tính mới của sáng kiến:
Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hóa hoạt động học tập của học
sinh và phát triển khả năng tự học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực độc lập,
sáng tạo nâng cao năng lực phát triển và giải quyết vấn đề, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, tạo niềm vui hứng thú học tập cho học sinh.
Với đặc thù của môn toán nói chung và toán 6 nói riêng một môn học mà nhiều học
sinh cảm thấy khó, không hứng thú và áp lực, đã có nhiều học sinh nói rằng môn học này
quá “khô khan”, thời gian trên lớp học mỗi tiết chỉ có 45 phút các em ít được ôn, luyện và tổ
chức các trò chơi, kiến thức các em được học không được rèn luyện nhiều và áp dụng vào
Số
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng
kiến
1 BÙI THỊ THÚY
20/04/1978
Trường
THCS An L
ộc
- Bình Long -
Bình Phước
Giáo viên
dạy môn
Toán 6 -
Tin 7
ĐHSP
Toán 100%

2
thực tế còn hạn chế và gặp rất nhiều khó khăn... Chính vì lí do trên tôi đã “Tổ chức trò chơi
tạo hứng thú học tập cho học sinh - Toán 6”. Với mục đích giúp học sinh có khả năng vận
dụng kiến thức đã học, nhớ những kiến thức để làm các bài tập, đồng thời vận dụng những
hiểu biết đó để giải các bài tập nâng cao và áp dụng vào thực tế.
Tạo không khí thi đua và nâng cao năng lực tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo cho
học sinh, học sinh sẽ cố gắng đào sâu suy nghĩ để tìm ra con đường đi đến thắng lợi trong
các trò chơi từ đó rèn luyện cho các em nắm bắt kiến thức, rèn luyện thêm những vấn đề liên
quan trong bài học.
Đưa một số trò chơi toán học vào một số tiết, có thể dành một tiết thay cho tiết
luyện tập hoặc sau khi đã học xong kiến thức mới thời gian khoảng 10 đến 15 phút còn lại
tôi cho học sinh chơi các trò chơi môn toán theo chủ đề hoặc tổng hợp các kiến thức, để các
em vừa vui vừa được rèn luyện kiến thức đã học về bộ môn của mình một cách thoải mài
vừa học vừa chơi vẫn hiểu nắm bắt được kiến thức tổng hợp mà không bị áp lực, hay gò bó,
các em thoải mái phát huy các kĩ năng vốn có của mình, không những vậy mà các em còn
được củng cố lại kiến thức, nhớ kiến thức lâu hơn, khám phá, khắc sâu, củng cố kiến thức và
để tiết học thay đổi không khí hơn, bớt căng thẳng, gây hứng thú học tập cho học sinh về
môn học, hơn nữa là các em không bi quan mà có cơ hội cho các em phát huy những kiến
thức và và năng lực của mình, không liên quan đến điểm số nhưng không kém phần tranh
tài tranh sức, các em cố gắng học và trả lời đúng các câu hỏi trong trò chơi cô đưa ra vì sẽ có
nhiều điều thú vị và hấp dẫn. Qua những tiết học như vậy các em có thể tự tổ chức trò chơi
toán học vào những lúc có buổi sinh hoạt, ngoai khóa, lúc rảnh rỗi và đặc biệt các em có thể
tìm tòi cách tổ chức trò chơi trên các thông tin trên mạng và có thể xa rời các trò chơi điện
tử kém tính giáo dục thể chất và tinh thần.Trên thực tế những giờ toán mà tôi đan xen tổ
chức chò chơi toán học tôi thấy học sinh rất thích thú, rất hào hứng đón nhận trò chơi.
Cách tổ chức một số trò chơi nhằm góp phần làm thay đổi hình thức hoạt động của
học sinh giúp các em tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng trong một số giờ học toán, tự
giác và tích cực qua đó củng cố, nhớ sâu hơn về những kiến thức đã học và rèn luyện được
một số kĩ năng học toán, các em còn biết thêm thực tế về những nhà toán học và những di
sản văn hóa.
Để học sinh lĩnh hội kiến thức và tiếp thu kiến thức cơ bản và cả những kiến thức
nâng cao một cách nhẹ nhàng. Những trò chơi được nêu ra trong sáng kiến là rất quan trọng
và cần phải nắm vững những kiến thức mới có thể giải đáp và giải quyết một cách dễ dàng,

3
có được nền tảng sau này cho các em.Vì vậy sáng kiến “Tổ chức trò chơi tạo hứng thú học
tập cho học sinh- Toán 6”. ở trường THCS của tôi là rất cần thiết.
Để trò chơi được thành công thì việc thiết kế trò chơi và cách tổ chức trò chơi
là các khâu rất quan trọng bao gồm các công việc sau:
Xác định mục tiêu:
Về kiến thức: Tổng hợp kiến thức của một chủ đề, hoặc phát hiện kiến thức trong
một tiết, sau một bài, củng cố kiến thức trong một số bài của chủ đề, những kiến thức cơ
bản, dưới dạng tổng quát. Học sinh áp dụng được các kiến thức vừa học để rút ra kiến
thức và giải một số bài tập cụ thể. Về kĩ năng : Rèn kĩ năng tính toán, chính xác, cẩn
thận cho học sinh, trình bày lời giải. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập trong bộ môn giải
và làm bài tập.
Nội dung: Phát triển cho học sinh một số năng lực. Năng lực chung: Năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực tự học, hợp tác. Năng lực quan sát và tư duy suy luận logic,
vận dụng kiến thức, sử dụng ngôn ngữ hình thức diễn tả phù hợp, tính toán, tương tác xã
hội và một số năng lực chuyên biệt trong toán học.
Phẩm chất: Chăm học, trung thực và có trách nhiệm. Có ý thức tập trung, tích
cực và có sáng tạo
Chuẩn bị: Hình thức: Tổ chức trò chơi: cá nhân, thảo luận nhóm, chia sẻ nhóm
đôi. Cả lớp cùng học tập, nghiên cứu cả lớp, quy định thời gian.
Đặt và giải quyết vấn đề, thuyết trình, đàm thoại. Kĩ thuật tia chớp, vấn đáp, đọc và
nghiên cứu tài liệu kĩ thuật động não. Giáo viên thiết kế, đưa ra các trò chơi câu hỏi và
đáp án, đặt tên cho trò chơi. Nội dung kiến thức đã được áp dụng trong trò chơi; các hình
ảnh minh hoa,phần thưởng. Cách hướng dẫn học sinh tìm giải quyết một trò chơi. Ở mỗi
mức độ cho học sinh trả lời, nhận xét chéo nhau hoặc tự chấm điểm cho nhau.
Tiến hành trò chơi:
Cách tổ chức trò chơi: Thời gian tiến hành trò chơi tùy từng nôi dung bài học đã sắp xếp
giáo viên linh động thời gian.
Bước 1: Nêu tên trò chơi.
Bước 2: Phổ biến luật chơi: Nêu rõ cách chơi, cách đánh giá.
Bước 3: Tiến hành chơi.
Bước 4: Tổng kết trò chơi :
* Nhận xét kết quả chơi, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò

4
chơi, những sai lầm cần tránh. Thưởng – phạt: Phải công minh, đúng luật. Thưởng những
học sinh, nhóm học sinh tham gia nhiệt tình, chơi đúng luật và “thắng” như điểm số, kẹo,
tràng vỗ tay. Phạt những học sinh (hoặc nhóm) thua cuộc bằng hình thức đơn giản như
chào bạn thắng cuộc, múa vài động tác, cười vài kiểu hoặc nhảy lò cò.
Các trò chơi đã được thực hiện
* Tổ chức trò chơi 1: Sau khi học xong chủ đề về tập hợp tôi cho học sinh củng cố kiến
qua trò chơi mang tên: “Ai nhanh hơn”.
* Mục tiêu: Qua trò chơi giúp học sinh ôn lại kiến thức kĩ năng về tập hơp viết kí
hiệu tập hợp, tập hợp con. Học sinh biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số
bài tập cụ thể, kích thích học sinh có hứng thú để giải bài tập
Phát triển cho học sinh năng lực: Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực hợp tác. Năng lực quan sát và suy luận logic, vận dụng kiến thức, sử dụng hình
thức diễn tả phù hợp, tính toán, tương tác xã hội. Năng lực chuyên biệt: Năng lực tìm số
phần tử của một tập hợp, viết kí hiệu tập hợp, xác định tập hợp con.
* Sản phẩm: Viết kí hiệu tập hởp bằng 2 cách và tính được số phần tử của một
tập hợp,viết được tập hơp con.
*Hình thức: Trả lời vấn đáp, trình bày trên bảng con. Thời gian: Trò chơi tổ
chức khoảng 14phút (mỗi câu hỏi 1 đến 2 phút).
* Chuẩn bị: Giáo viên: Chuẩn bị giáo án Powerpoint chiếu Ti vi: Câu hỏi (hình
ảnh minh họa), đáp án. Học sinh: Kiến thức, bảng con và phấn viết bảng.
Tiến trình trò chơi
* Trò chơi mang tên: “Ai nhanh hơn”.
* Luật chơi: sau khi Giáo viên đặt câu hỏi kết thúc các em sẽ giơ tay trả lời và câu nào cô
yêu cầu theo nhóm cặp đôi thì có thời gian các em viết trên bảng con đề trả lời. Về câu trả
lời riêng sẽ tổng hợp những bạn có nhiều kết quả đúng, cặp đôi cũng tổng hợp những cặp
đôi có nhiều kết quả đúng nhiều nhất.
Mức độ 1
Câu 1: Khi bạn Bình đi đường gặp biển báo giao thông như sau:

5
Hãy viết dưới dạng liệt kê tập hợp A gồm các loại xe có thể lưu thông trên đường này và tập
hợp B gồm các loại xe không được lưu thông trên đường này.
Đáp án: A = {xe gắn máy; xe ô tô} ; B = {xe đạp}
Câu 2: Hiện nay theo xu hướng ở các nước trên thế giới, rác thải được người dân phân loại
và bỏ vào các thùng gồm thùng đựng rác tái chế, thùng đựng rác không tái chế và thùng
đựng chất thải nguy hại.
Hãy viết dưới dạng liệt kê tập hợp M gồm các loại rác tái chế và tập hợp N gồm các loại rác
không tái chế theo hình minh họa trên.
Đáp án: M = {thức ăn thừa; rau; củ; quả; lá cây; xác động vật}
N = {kim loại; cao su; thủy tinh; nhựa; giấy; nylon}
Câu 3: Thời khóa biểu của lớp 6A như sau: