Xây d ng tính tích c c trong h c t p c a h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p
M C L C
TT N i dung các m c Trang
1Ph n m đu: ĐT V N Đ 3
21. Lý do ch n đ tài. 3
32. M c đích nghiên c u 4
43. Đi t ng nghiên c u ượ 4
54. Đi t ng kh o sát, th c nghi m ượ 4
65. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
76. Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế 4
8Ph n n i dung 5
9Ch ng I: C s lí lu n ươ ơ 5
10 1.1. M t s khái ni m c b n c a đ tài ơ 5
11 1.1.1. Khái ni m tính tích c c c a h c sinh 5
12 1.1.2 Phát tri n tính tích c c trong h c t p c a h c sinh
thông qua đi ngũ cán b l p 5
13 1.1.3 Nh ng yêu c u đt ra v i Giáo viên ch nhi m trong
vi c xây d ng tính tích c c h c t p cho h c sinh 6
14 1.2 N i dung phát huy tính tích c c h c t p trong h c
sinh 6
15 Ch ng 2: Th c tr ng các v n đ nghiên c uươ 8
16 2.1 Gi i thi u khái quát v l p ch nhi m 8
17 2.2 Nh ng thành công và h n ch c n kh c ph c ế 9
18 Ch ng 3: Xây d ng tính tích c c trong h c t p c aươ
h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p 11
19 3.1. Vai trò c a giáo viên ch nhi m trong vi c xây d ng
đi ngũ cán b l p 11
1/28
Xây d ng tính tích c c trong h c t p c a h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p
20 3.2. Vai trò, nhi m v c a đi ngũ cán b l p trong vi c
xây d ng tính tích c c trong h c t p c a t p th l p 17
21 3.3. Các ho t đng c a đi ngũ cán b l p trong vi c khích
l tính tích c c h c t p c a h c sinh trong l p 17
22
3.4. Cán b l p trong vi c k t h p v i giáo viên ch ế
nhi m- giáo viên b môn trong vi c xây d ng tính tích c c
h c t p c a t p th l p 20
23 K t qu th c hi nế 25
24 Ph n th ba: K T LU N VÀ KHUY N NGH 27
25 TÀI LI U THAM KH O 28
2/28
Xây d ng tính tích c c trong h c t p c a h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p
Ph n m đu:
ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài:
B c sang th k 21, nhân lo i ti n vào m t n n văn minh m i, n nướ ế ế
văn minh trí tu , m t “xã h i thông tin”, cu c cách m ng khoa h c công ngh
giai đo n m i. S ti n b c a xã h i không ch đo b ng công ngh ho c ế
m c s ng v t ch t mà ph i b ng c ch tiêu đo đc, th m m , chính tr , môi
tr ng, b ng s đa d ng c a các n n văn hóa nhân lo i. Đi u đó, đòi h i m tườ
cu c cách m ng v giáo d c và đào t o theo h ng nâng cao ti m năng trí tu ướ
và s n sinh ki n th c m i cho s phát tri n con ng i và phát tri n xã h i. ế ườ
Trong b i c nh chung đó, Vi t Nam chuy n mình hòa nh p và đang
th c hi n n n kinh t th tr ng theo đnh h ng xã h i ch nghĩa có s ế ườ ướ
qu n lý c a Nhà n c. N n kinh t th tr ng bao hàm trong đó nh ng nét ướ ế ườ
tích c c và c nh ng nét tiêu c c c a nó. Chúng có nh h ng t i s phát ưở
tri n chung c a xã h i, trong đó chúng ta quan tâm t i s hình thành và phát
tri n nhân cách th h tr , m t v n đ b c xúc mà giáo d c và đào t o gi ế
vai trò tr ng trách. Nhà tr ng nói chung, tr ng Trung h c c s nói riêng ườ ườ ơ
cũng ch u nh h ng to l n c a nh ng bi n đi trong xã h i hi n nay. ưở ế
N n kinh t th tr ng làm cho đi s ng c a m i ng i dân đc c i ế ườ ườ ượ
thi n h n, cu c s ng đy đ, m no h n. Nh ng truy n th ng t t đp c a ơ ơ
dân t c đc kh i d y và b o v , gi gìn. ượ ơ
T t c nh ng nét đc tr ng m i này c a xã h i đã tác đng đn s thay ư ế
đi b m t nhân cách con ng i, trong đó có th h tr . ườ ế
Tr c tình hình đi m i c a đt n c, v n đ phát huy tính tích c cướ ướ
trong h c t p cũng nh trong ho t đng c a h c sinh là m t trong các ph ng ư ươ
h ng c i cách giáo d c nh m t o ra nh ng con ng i lao đng sáng t o,ướ ườ
làm ch b n thân, làm ch đt n c. ướ
Trong tr ng h c ho t đng h c t p c a h c sinh gi m t v trí đcườ
bi t quan tr ng, nó là ho t đng đc tr ng c a nhà tr ng. M i ho t đng ư ườ
trong tr ng h c đu nh m m c đích làm sao đ h c sinh h c t p đt k tườ ế
qu t t nh t, hình thành đc nhân cách phù h p v i s phát tri n đi lên c a ượ
xã h i.
Song song v i truy n đt tri th c ng i giáo viên còn quan tâm đn ườ ế
vi c d y ng i. Vì đây là s nghi p giáo d c c a toàn Đng, toàn dân mà ư
3/28
Xây d ng tính tích c c trong h c t p c a h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p
nghành giáo d c gi vai trò then ch t. Do đó chúng ta c n làm gì đ quá trình
giáo d c này ti n hành m t cách chu đáo có k ho ch, ph ng pháp thích h p ế ế ươ
nh m xây d ng l p h c đt hi u qu cao, phát huy đc kh năng t qu n, ượ
t giác c a h c sinh d i s ch đo th ng nh t v công tác ch nhi m c a ướ
nhà tr ng. B i lý do đó trong bài vi t này tôi xin trình bày m t s kinhườ ế
nghi m c a mình đã th c hi n đc trong quá trình làm công tác ch nhi m ượ
nhi u năm qua v i n i dung “Xây d ng tính t giác, ch đng h c t p c a
h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p” .
2. M c đích nghiên c u:
- Trên c s nhi m v , vai trò c a giáo viên ch nhi m l p đ ra nh ngơ
gi i pháp đ nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh, xây d ng h c sinh ượ
tính t giác, ch đng trong h c t p cũng nh trong các ho t đng. ư
- Đa ra m t s hình th c ho t đng hi u qu c a l p đ xây d ngư
tính ch đng, t giác trong h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p.
- Rút ra đc bài h c kinh nghi m.ượ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Xây d ng tính t giác, ch đng h c t p c a h c sinh thông qua đi
ngũ cán b l p.
4. Đi t ng kh o sát, th c nghi m: ượ
Áp d ng cho h c sinh l p 6A2- 7A2 Tr ng THCS .......... năm h c ườ
2014-2015; 2015-2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp th c nghi m khoa h c.ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng k t kinh nghi m.ươ ế
6. Ph m vi và k ho ch nghiên c u: ế
Nghiên c u t i đn v công tác. (Trong su t quá trình gi ng d y). ơ
4/28
Xây d ng tính tích c c trong h c t p c a h c sinh thông qua đi ngũ cán b l p
Ph n n i dung:
CH NG I: C S LÍ LU N ƯƠ Ơ
1.1 M t s khái ni m c b n c a đ tài: ơ
1.1.1 Khái ni m tính tích c c c a h c sinh:
1.1.1.1 Khái ni m tính tích c c:
Tính tích c c (TTC) là m t ph m ch t v n có c a con ng i. Con ườ
ng i s n xu t ra c a c i v t ch t c n thi t cho s t n t i, phát tri n c a xãườ ế
h i, sáng t o ra n n văn hoá m i th i đi.
1.1.1.2 Khái ni m tính tích c c trong h c t p c a h c sinh:
Tính tích c c c a con ng i bi u hi n trong các ho t đng. H c t p là ườ
ho t đng ch đo l a tu i đi h c. TTC trong ho t đng h c t p là TTC
nh n th c, đc tr ng khát v ng hi u bi t, c g ng trí tu và ngh l c cao ư ế
trong quá trình chi m lĩnh tri th c. Lĩnh h i nh ng tri th c c a loài ng iế ườ
đng th i tìm ki m “khám phára nh ng hi u bi t m i cho b n thân. Qua đó ế ế
s thông hi u, ghi nh nh ng gì đã n m đc qua ho t đng ch đng, n ượ
l c c a chính mình.
Tính tích c c nh n th c trong h c t p liên quan v i đng c HT. Đng ơ
c đúng t o ra h ng thú. H ng thú là ti n đ c a t giác. H ng thú và t giácơ
là hai y u t tâm lí t o nên TTC. TTC s n sinh ra n p t duy đc l p. Suyế ế ư
nghĩ đc l p là m m m ng c a sáng t o và ng c l i. ượ
Tính tích c c h c t p bi u hi n nh ng d u hi u nh : hăng hái, ch ư
đng, t giác tham gia các ho t đng HT, thích tìm tòi khám phá nh ng đi u
ch a bi t d a trên nh ng cái đã bi t. Sáng t o v n d ng ki n th c đã h c vàoư ế ế ế
th c t cu c s ng … ế
Tính tích c c đc bi u hi n qua các c p đ: ượ
+ B t ch c: c g ng th c hi n theo các m u hành đng c a th y c a b n… ướ
5/28