
L I CAM ĐOANỜ
Sáng ki n kinh nghi m “ế ệ M i quan h gi a thi th v i thi chính th c vàố ệ ữ ử ớ ứ
m t s gi i pháp đt phá nâng cao ch t l ng ôn thi THPT Qu c gia môn Ngộ ố ả ộ ấ ượ ố ữ
văn tr ng THPT Tr n Phú”ở ườ ầ là k t qu c a quá trình nghiên c u, ng d ngế ả ủ ứ ứ ụ
vào th c t c a cá nhân, đng th i đc đng nghi p áp d ng th nghi m trongự ế ủ ồ ờ ượ ồ ệ ụ ử ệ
gi ng d y. Tôi xin cam đoan, toàn b ý t ng và n i dung, quá trình th c hi n,ả ạ ộ ưở ộ ự ệ
hoàn thành sáng ki n đu c a b n thân. Các ph n trích d n đu có xu t x rõế ề ủ ả ầ ẫ ề ấ ứ
ràng. N u sai, tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m theo quy đnh. ế ị ệ ị
Vĩnh Yên, ngày 14 tháng 2 năm 2020
Ng i vi tườ ế
Tr n Th Minh Y n ầ ị ế
1

M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTrang
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ 4
2. TÊN SÁNG KI NẾ5
3. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế 5
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế 6
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế 6
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐUẾ ƯỢ Ụ Ầ Ầ 6
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế 6
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế 6
PH N M T: VI C T CH C THI TH TRONG NHÀ TR NG THPT HI N NAYẦ Ộ Ệ Ổ Ứ Ử ƯỜ Ệ 6
I. QUAN NI M V THI THỆ Ề Ử 6
II. T M QUAN TR NG C A THI THẦ Ọ Ủ Ử 6
1. V i h c sinhớ ọ 6
2. V i giáo viênớ7
3. V i các c p qu n líớ ấ ả 8
III. T CH C THI THỔ Ứ Ử 8
1. Xây d ng k ho chự ế ạ 8
2. Ra đề8
3. Coi thi 9
4. Ch m thiấ9
5. X lí k t quử ế ả 10
2

PH N HAIẦ: M I QUAN H GI A THI TH V I THI Ố Ệ Ữ Ử Ớ CHÍNH TH C Ứ10
1. T p h p, x lí s li uậ ợ ử ố ệ 10
2. B ng s li u đi chi uả ố ệ ố ế 11
3. Nh n xét v m i liên h gi a thi th và thi chính th c ậ ề ố ệ ữ ử ứ 21
4. K t lu nế ậ 23
PH N BAẦ: M T S GI I PHÁP ĐT PHÁỘ Ố Ả Ộ NÂNG CAO CH T L NG ÔN THI THPT QU C GIAẤ ƯỢ Ố
MÔN NG VĂNỮ
24
I. M T S ĐC ĐI M N I B T C A Đ THI THPT QU C GIAỘ Ố Ặ Ể Ổ Ậ Ủ Ề Ố 24
1. V c u trúcề ấ 24
2. V ph m vi ki n th cề ạ ế ứ 24
3. V cách h i c a đề ỏ ủ ề 25
II. M T S GI I PHÁP ĐT PHÁ ÔN THI THPT QU C GIAỘ Ố Ả Ộ Ố 26
1. Phân lo i đúng l c h cạ ự ọ 26
2. Xây d ng k ho ch ôn t p khoa h cự ế ạ ậ ọ 27
3. T ch c ôn luy nổ ứ ệ 27
4. K t qu đt đcế ả ạ ượ
PH N B N: K T LU NẦ Ố Ế Ậ 40
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki nề ả ụ ủ ế 41
8. NH NG THÔNG TIN C N ĐC B O M TỮ Ầ ƯỢ Ả Ậ 41
9. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG KI NỀ Ệ Ầ Ế Ể Ụ Ế 42
10. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU ĐC HO C D KI N THU ĐCỢ ƯỢ Ặ Ự Ế ƯỢ 42
11. DANH SÁCH T CH C/ CÁ NHÂN THAM GIA ÁP D NG THỔ Ứ Ụ Ử 42
3

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Kì thi THPT Qu c gia là kì thi có ý nghĩa đc bi t quan tr ng đi v i m iố ặ ệ ọ ố ớ ỗ
h c sinh THPT. Đây không ch là kì thi đánh giá k t qu h c t p c a h c sinhọ ỉ ế ả ọ ậ ủ ọ
trong su t 12 năm mà là c s quan tr ng đ xét t t nghi p và tuy n sinh điố ơ ở ọ ể ố ệ ể ạ
h c, cao đng. Vì v y, ngay t đu năm h c, các t chuyên môn đã xây d ng kọ ẳ ậ ừ ầ ọ ổ ự ế
ho ch gi ng d y, b i d ng, ôn luy n cho h c sinh ngay t l p 10, 11; đc bi t,ạ ả ạ ồ ưỡ ệ ọ ừ ớ ặ ệ
dành s quan tâm, u tiên cho l p 12 t đi ngũ gi ng d y, n i dung ch ngự ư ớ ừ ộ ả ạ ộ ươ
trình, th i gian ôn luy n cho đn công tác ki m tra, đánh giá. Trong đó, ngoài cácờ ệ ế ể
bài ki m tra th ng xuyên, ki m tra đnh kì thì vi c t ch c các kì thi th THPTể ườ ể ị ệ ổ ứ ử
Qu c gia có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c đánh giá ch t l ng d y và h cố ấ ọ ệ ấ ượ ạ ọ
c a giáo viên, h c sinh; t đó đ ra nh ng gi i pháp, đi u ch nh c n thi t, giúpủ ọ ừ ề ữ ả ề ỉ ầ ế
h c sinh hoàn thi n ki n th c, kĩ năng, t tin b c vào kì thi THPT v i k t quọ ệ ế ứ ự ướ ớ ế ả
cao nh t. ấ
Kh o sát th c t , tùy thu c vào đi u ki n, m i nhà tr ng s có kả ự ế ộ ề ệ ỗ ườ ẽ ế
ho ch riêng trong vi c t ch c thi th , có tr ng thi th m i tháng m t l n, cóạ ệ ổ ứ ử ườ ử ỗ ộ ầ
tr ng 2 tháng thi th m t l n, có tr ng m i kì thi th 1 l n. Ngoài kì thi c aườ ử ộ ầ ườ ỗ ử ầ ủ
tr ng, m t s năm g n đây, S GD&ĐT Vĩnh Phúc còn t ch c Kh o sát ch tườ ộ ố ầ ở ổ ứ ả ấ
l ng ôn thi THPT Qu c gia m i năm 02 l n cho h c sinh toàn t nh. K t qu thiượ ố ỗ ầ ọ ỉ ế ả
th đc S t ng h p, đánh giá, x p lo i t cao xu ng th p, t đó, có nh ng đử ượ ở ổ ợ ế ạ ừ ố ấ ừ ữ ề
xu t v công tác ôn t p v i các nhà tr ng. ấ ề ậ ớ ườ
Đi u đó cho th y, vi c t ch c các kì thi th cho h c sinh là m t kênhề ấ ệ ổ ứ ử ọ ộ
thông tin quan tr ng giúp nhà tr ng, các c p qu n lí đánh giá ch t l ng d yọ ườ ấ ả ấ ượ ạ
và h c c a giáo viên, h c sinh; đng th i, chu n b cho h c sinh nh ng đi uọ ủ ọ ồ ờ ẩ ị ọ ữ ề
ki n c n thi t đ b c vào kì thi chính th c. Có th kh ng đnh, đây là vi c làmệ ầ ế ể ướ ứ ể ẳ ị ệ
c n thi t, đúng đn.ầ ế ắ
Song, nh l i kì thi THPT Qu c gia cách đây 2 năm, khi B GD&ĐT côngớ ạ ố ộ
b k t qu thi THPT Qu c gia, c n c đã “ố ế ả ố ả ướ s cố” tr c k t qu “ướ ế ả đp nh mẹ ư ơ”
c a nhi u thí sinh các t nh S n La, Hà Giang, Hòa Bình,ủ ề ỉ ơ …. Nhi u h c sinh h cề ọ ọ
ban khoa h c t nhiên nh ng đi m khoa h c xã h i l i cao b t ng ; ng c l i,ọ ự ư ể ọ ộ ạ ấ ờ ượ ạ
nhi u h c sinh h c kh i C, D v y mà đi m Toán, Lí, Hóa l i xu t s c đnề ọ ọ ố ậ ể ạ ấ ắ ế
không t ng! Nhi u thí sinh thu c các t nh trên đã tr thành th khoa c a cácưở ề ộ ỉ ở ủ ủ
tr ng đi h c hàng đu Vi t Nam! Phân tích k t qu c a các t nh này v i cácườ ạ ọ ầ ệ ế ả ủ ỉ ớ
4

t nh khác, nhi u ng i nh n ra có s b t th ng. So sánh k t qu thi th c aỉ ề ườ ậ ự ấ ườ ế ả ử ủ
các h c sinh đi m cao thu c các t nh trên v i k t qu thi chính th c c a chínhọ ể ộ ỉ ớ ế ả ứ ủ
các em cũng có s khác nhau nh tr i cao và v c th m. Tr l i ph ng v n báoự ư ờ ự ẳ ả ờ ỏ ấ
chí, m t cán b đng đu ngành Giáo d c c a m t t nh còn cho r ng thi th vàộ ộ ứ ầ ụ ủ ộ ỉ ằ ử
thi chính th c không liên quan đn nhau. Đc và tìm hi u m t lo t bài vi t vứ ế ọ ể ộ ạ ế ề
k t qu thi THPT c a các t nh lúc b y gi , không ít đc gi cũng cho r ng gi aế ả ủ ỉ ấ ờ ộ ả ằ ữ
thi th và thi chính th c không ph i bao gi cũng gi ng nhau, có tr ng h p thiử ứ ả ờ ố ườ ợ
th đi m r t bình th ng, th m chí th p nh ng thi th t đi m l i r t cao vàử ể ấ ườ ậ ấ ư ậ ể ạ ấ
ng c l i. ượ ạ
V i s vào cu c c a các c quan đi u tra, cho đn nay, nh ng nghi ngớ ự ộ ủ ơ ề ế ữ ờ
v k t qu thi c a các t nh trên đã đc tr l i sáng t . Song, d i góc đ c aề ế ả ủ ỉ ượ ả ờ ỏ ướ ộ ủ
m t ng i giáo viên tr c ti p gi ng d y, ôn luy n, ch m thi, phân tích k t quộ ườ ự ế ả ạ ệ ấ ế ả
sau m i l n thi th , so sánh, đi chi u v i thi th t, b n thân tôi và không ít đngỗ ầ ử ố ế ớ ậ ả ồ
nghi p đã đt ra câu h i, gi a thi th và thi chính th c có m i liên h gì v iệ ặ ỏ ữ ử ứ ố ệ ớ
nhau? N u thi th không có liên quan đn thi chính th c thì vi c t ch c thi thế ử ế ứ ệ ổ ứ ử
cho h c sinh s còn ý nghĩa gì? Làm th nào đ k t qu thi th ti m c n g nọ ẽ ế ể ế ả ử ệ ậ ầ
nh t, t o n n t ng, ti n đ t t nh t cho thi th t? Nói cách khác, k t qu thiấ ạ ề ả ề ề ố ấ ậ ế ả
chính th c ph i là t m g ng ph n chi u trung thành th c l c c a ng i h cứ ả ấ ươ ả ế ự ự ủ ườ ọ
trong su t quá trình, t n n t ng ban đu đn s tích lũy, phát tri n và ti m c nố ừ ề ả ầ ế ự ể ệ ậ
đi m s chính th c m t cách chính xác nh t. Làm th nào đ qua m i l n thiể ố ứ ộ ấ ế ể ỗ ầ
th , giáo viên có th nâng cao h n n a ch t l ng ôn thi THPT Qu c gia, trongử ể ơ ữ ấ ượ ố
đó có môn Ng văn, m t trong 3 môn thi b t bu c v i t t c các thi sinh, cũng làữ ộ ắ ộ ớ ấ ả
môn có nhi u t h p xét tuy n đi h c, cao đng? ề ổ ợ ể ạ ọ ẳ
T c s th c t trên, tôi đã nghiên c u, t ng h p, phân tích s li u k từ ơ ở ự ế ứ ổ ợ ố ệ ế
qu thi th trong m i quan h đi sánh v i k t qu thiả ử ố ệ ố ớ ế ả chính th c ứcủa tr ngườ
THPT Tr n Phú và m t s tr ngầ ộ ố ườ trên đa bàn t nh Vĩnh Phúc và các l p tôi tr cị ỉ ớ ự
ti p gi ng d y trong th i gian 2 năm (t năm 2017 đn năm 2019) và vi t đ tài:ế ả ạ ờ ừ ế ế ề
“M i quan h gi a thi th v i thi ố ệ ữ ử ớ chính th cứ và m t s gi i pháp nâng cao ch tộ ố ả ấ
l ng ôn thi THPT Qu c gia môn Ng vănượ ố ữ tr ng THPT Tr n Phúở ườ ầ ”.
N i dung đ tài g m có 0ộ ề ồ 4 ph n:ầ
Ph n m tầ ộ : Vi c t ch c thi th trong các nhà tr ng THPT hi n nay.ệ ổ ứ ử ườ ệ
Ph n haiầ: M i quan h gi a thi th v i thi ố ệ ữ ử ớ chính th c.ứ
Ph n baầ: M t s gi i giáp nâng cao ch t l ng ôn thi THPT Qu c giaộ ố ả ấ ượ ố
môn Ng văn trong kì thi THPT Qu c gia. ữ ố
Ph n b nầ ố : K t lu nế ậ
5