L I CAM ĐOAN
Sáng ki n kinh nghi m ế M i quan h gi a thi th v i thi chính th c và
m t s gi i pháp đt phá nâng cao ch t l ng ôn thi THPT Qu c gia môn Ng ượ
văn tr ng THPT Tr n Phú ườ là k t qu c a quá trình nghiên c u, ng d ngế
vào th c t c a cá nhân, đng th i đc đng nghi p áp d ng th nghi m trong ế ượ
gi ng d y. Tôi xin cam đoan, toàn b ý t ng và n i dung, quá trình th c hi n, ưở
hoàn thành sáng ki n đu c a b n thân. Các ph n trích d n đu có xu t x rõế
ràng. N u sai, tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m theo quy đnh. ế
Vĩnh Yên, ngày 14 tháng 2 năm 2020
Ng i vi tườ ế
Tr n Th Minh Y n ế
1
M C L C
N I DUNGTrang
1. L I GI I THI U 4
2. TÊN SÁNG KI N5
3. TÁC GI SÁNG KI N 5
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư 6
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N 6
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU ƯỢ 6
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N 6
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế 6
PH N M T: VI C T CH C THI TH TRONG NHÀ TR NG THPT HI N NAY ƯỜ 6
I. QUAN NI M V THI TH 6
II. T M QUAN TR NG C A THI TH 6
1. V i h c sinh 6
2. V i giáo viên7
3. V i các c p qu n lí 8
III. T CH C THI TH 8
1. Xây d ng k ho ch ế 8
2. Ra đ8
3. Coi thi 9
4. Ch m thi9
5. X lí k t qu ế 10
2
PH N HAI: M I QUAN H GI A THI TH V I THI CHÍNH TH C 10
1. T p h p, x lí s li u 10
2. B ng s li u đi chi u ế 11
3. Nh n xét v m i liên h gi a thi th và thi chính th c 21
4. K t lu nế 23
PH N BA: M T S GI I PHÁP ĐT PHÁ NÂNG CAO CH T L NG ÔN THI THPT QU C GIA ƯỢ
MÔN NG VĂN
24
I. M T S ĐC ĐI M N I B T C A Đ THI THPT QU C GIA 24
1. V c u trúc 24
2. V ph m vi ki n th c ế 24
3. V cách h i c a đ 25
II. M T S GI I PHÁP ĐT PHÁ ÔN THI THPT QU C GIA 26
1. Phân lo i đúng l c h c 26
2. Xây d ng k ho ch ôn t p khoa h c ế 27
3. T ch c ôn luy n 27
4. K t qu đt đcế ượ
PH N B N: K T LU N 40
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n ế 41
8. NH NG THÔNG TIN C N ĐC B O M T ƯỢ 41
9. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG KI N 42
10. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH THU ĐC HO C D KI N THU ĐC ƯỢ ƯỢ 42
11. DANH SÁCH T CH C/ CÁ NHÂN THAM GIA ÁP D NG TH 42
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Kì thi THPT Qu c gia là kì thi có ý nghĩa đc bi t quan tr ng đi v i m i
h c sinh THPT. Đây không ch là kì thi đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh ế
trong su t 12 năm mà là c s quan tr ng đ xét t t nghi p và tuy n sinh đi ơ
h c, cao đng. Vì v y, ngay t đu năm h c, các t chuyên môn đã xây d ng k ế
ho ch gi ng d y, b i d ng, ôn luy n cho h c sinh ngay t l p 10, 11; đc bi t, ưỡ
dành s quan tâm, u tiên cho l p 12 t đi ngũ gi ng d y, n i dung ch ng ư ươ
trình, th i gian ôn luy n cho đn công tác ki m tra, đánh giá. Trong đó, ngoài các ế
bài ki m tra th ng xuyên, ki m tra đnh kì thì vi c t ch c các kì thi th THPT ườ
Qu c gia có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c đánh giá ch t l ng d y và h c ượ
c a giáo viên, h c sinh; t đó đ ra nh ng gi i pháp, đi u ch nh c n thi t, giúp ế
h c sinh hoàn thi n ki n th c, kĩ năng, t tin b c vào kì thi THPT v i k t qu ế ướ ế
cao nh t.
Kh o sát th c t , tùy thu c vào đi u ki n, m i nhà tr ng s có k ế ườ ế
ho ch riêng trong vi c t ch c thi th , có tr ng thi th m i tháng m t l n, có ườ
tr ng 2 tháng thi th m t l n, có tr ng m i kì thi th 1 l n. Ngoài kì thi c aườ ườ
tr ng, m t s năm g n đây, S GD&ĐT Vĩnh Phúc còn t ch c Kh o sát ch tườ
l ng ôn thi THPT Qu c gia m i năm 02 l n cho h c sinh toàn t nh. K t qu thiượ ế
th đc S t ng h p, đánh giá, x p lo i t cao xu ng th p, t đó, có nh ng đ ư ế
xu t v công tác ôn t p v i các nhà tr ng. ườ
Đi u đó cho th y, vi c t ch c các kì thi th cho h c sinh là m t kênh
thông tin quan tr ng giúp nhà tr ng, các c p qu n lí đánh giá ch t l ng d y ườ ượ
và h c c a giáo viên, h c sinh; đng th i, chu n b cho h c sinh nh ng đi u
ki n c n thi t đ b c vào kì thi chính th c. Có th kh ng đnh, đây là vi c làm ế ướ
c n thi t, đúng đn. ế
Song, nh l i kì thi THPT Qu c gia cách đây 2 năm, khi B GD&ĐT công
b k t qu thi THPT Qu c gia, c n c đã ế ướ s c tr c k t qu ướ ế đp nh m ư ơ
c a nhi u thí sinh các t nh S n La, Hà Giang, Hòa Bình, ơ …. Nhi u h c sinh h c
ban khoa h c t nhiên nh ng đi m khoa h c xã h i l i cao b t ng ; ng c l i, ư ượ
nhi u h c sinh h c kh i C, D v y mà đi m Toán, Lí, Hóa l i xu t s c đn ế
không t ng! Nhi u thí sinh thu c các t nh trên đã tr thành th khoa c a cácưở
tr ng đi h c hàng đu Vi t Nam! Phân tích k t qu c a các t nh này v i cácườ ế
4
t nh khác, nhi u ng i nh n ra có s b t th ng. So sánh k t qu thi th c a ườ ườ ế
các h c sinh đi m cao thu c các t nh trên v i k t qu thi chính th c c a chính ế
các em cũng có s khác nhau nh tr i cao và v c th m. Tr l i ph ng v n báo ư
chí, m t cán b đng đu ngành Giáo d c c a m t t nh còn cho r ng thi th và
thi chính th c không liên quan đn nhau. Đc và tìm hi u m t lo t bài vi t v ế ế
k t qu thi THPT c a các t nh lúc b y gi , không ít đc gi cũng cho r ng gi aế
thi th và thi chính th c không ph i bao gi cũng gi ng nhau, có tr ng h p thi ườ
th đi m r t bình th ng, th m chí th p nh ng thi th t đi m l i r t cao và ườ ư
ng c l i. ượ
V i s vào cu c c a các c quan đi u tra, cho đn nay, nh ng nghi ng ơ ế
v k t qu thi c a các t nh trên đã đc tr l i sáng t . Song, d i góc đ c a ế ượ ướ
m t ng i giáo viên tr c ti p gi ng d y, ôn luy n, ch m thi, phân tích k t qu ườ ế ế
sau m i l n thi th , so sánh, đi chi u v i thi th t, b n thân tôi và không ít đng ế
nghi p đã đt ra câu h i, gi a thi th và thi chính th c có m i liên h gì v i
nhau? N u thi th không có liên quan đn thi chính th c thì vi c t ch c thi thế ế
cho h c sinh s còn ý nghĩa gì? Làm th nào đ k t qu thi th ti m c n g n ế ế
nh t, t o n n t ng, ti n đ t t nh t cho thi th t? Nói cách khác, k t qu thi ế
chính th c ph i là t m g ng ph n chi u trung thành th c l c c a ng i h c ươ ế ườ
trong su t quá trình, t n n t ng ban đu đn s tích lũy, phát tri n và ti m c n ế
đi m s chính th c m t cách chính xác nh t. Làm th nào đ qua m i l n thi ế
th , giáo viên có th nâng cao h n n a ch t l ng ôn thi THPT Qu c gia, trong ơ ượ
đó có môn Ng văn, m t trong 3 môn thi b t bu c v i t t c các thi sinh, cũng là
môn có nhi u t h p xét tuy n đi h c, cao đng?
T c s th c t trên, tôi đã nghiên c u, t ng h p, phân tích s li u k t ơ ế ế
qu thi th trong m i quan h đi sánh v i k t qu thi ế chính th c ca tr ngườ
THPT Tr n Phú và m t s tr ng ườ trên đa bàn t nh Vĩnh Phúc và các l p tôi tr c
ti p gi ng d y trong th i gian 2 năm (t năm 2017 đn năm 2019) và vi t đ tài:ế ế ế
M i quan h gi a thi th v i thi chính th c và m t s gi i pháp nâng cao ch t
l ng ôn thi THPT Qu c gia môn Ng vănượ tr ng THPT Tr n Phú ườ ”.
N i dung đ tài g m có 0 4 ph n:
Ph n m t : Vi c t ch c thi th trong các nhà tr ng THPT hi n nay. ườ
Ph n hai: M i quan h gi a thi th v i thi chính th c.
Ph n ba: M t s gi i giáp nâng cao ch t l ng ôn thi THPT Qu c gia ượ
môn Ng văn trong kì thi THPT Qu c gia.
Ph n b n : K t lu nế
5