SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
“NHỮNG BÀI TP VÀ CODE
X LÝ MNG MT CHIU BNG NNLT C++
Môn: Tin hc
Giáo viên: Nguyn Quang Hùng Trưng THPT Kim Liên
Năm học: 2021-2022
S đin thoi: 097348411
1
MC LC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: ……………………………………………………………2
I. Lý do chọn đề tài: ……………………………………………………2
II. Tính cp thiết của đề tài: ……………………………………………3
III. Tính mi của đề tài: ……………………………………………..3
IV. Kh ng ứng dng và triển khai đề tài: ……………………… .3
V. Đối tượng và phm vi nghiên cứu: …………………………………3
B. NỘI DUNG: ………………………………………………………….4
I. Cơ sở lý lun: ………………………………………………………..4
II. Thc trng ca vấn đề: ……………………………………………...5
III. Gii quyết vấn đề: …………………………………………………5
3.1. Dạng các bài toán tìm phần tử trong mảng: …………….5
3.2. Dạng các bài toán sắp xếp trong mảng một chiều: ………..13
3.3 Bài tập áp dụng:………………………………………….15
IV. Đánh giá và kết quả thực hiện: …………………………………..18
C. KT LUẬN: …………………………………………………………… . 19
D. TÀI LIU THAM KHẢO: ……………………………………………. .20
2
A. ĐT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đang từng bước triển khai Chương trình giáo dục ph thông mi,
trong đó môn Tin học ngày càng khẳng định vai trò ch đạo trong vic trang b cho
người hc kh năng tìm kiếm, tiếp nhn, m rng tri thc và sáng to trong thi
đại cách mng công nghip ln th tư và toàn cầu hóa.
Pascal ngôn ng lp trình thuc dng mnh lnh th tc. Ngôn ngy
đã đáp ứng được các yêu cầu bản trong chương trình tin học bậc THPT như
cung cp kiến thức bản v thut toán, cu trúc d liu, vn dng kiến thức để
giải được mt s bài toán đơn giản trên máy tính bng lp trình. vy, những ưu
điểm ca ngôn ng này đối vi tin hc rt lớn. Tuy nhiên, Pascal cũng có rất
nhiều nhược điểm như rườm rà, phc tp và li thời….
Nhng ngôn ng ra đời sau đã những bước ci tiến, trong đó ngôn ng
lập trình C++. Đây là một ngôn ng lp trình hướng đối tượng, hc các môn hc v
cu trúc d liu gii thut,..mc Pascal vn những ưu điểm nhất định
vn th cung cp kiến thức bản cho những người hc lập trình cơ bản nhưng
mức độ vn dụng cũng như phát triển m rng ca nó vn còn nhiu hn chế. Thay
đổi Pascal bng ngôn ng khác như C++ s giúp bồi dưỡng và phát triển tư duy lập
trình cũng như tư duy ng dng cho hc sinh.
Qua nhiều đt tp hun v ngôn ng lp trình C++. T năm học 2020-2021
tôi đã s dng ging dy cho hc sinh lp 11 tại trường THPT Kim Liên bng
ngôn ng lp trình C++
Trong quá trình ging dy tôi đã dành nhiều thi gian để nghiên cu, tìm
kiếm, sưu tầm, phân loi được mt s bài tp v mng mt chiu. Nên tôi viết đề
tài “NHỮNG BÀI TP CODE X MNG MT CHIU BNG
NNLT C++ nhm h thng hóa toàn b kiến thc v mng mt chiều để giúp giáo
viên và hc sinh s dng trong vic dy và hc.
Khi trao đổi với đồng nghiệp cùng trường mt s giáo viên trường
khác trong khu vc, tôi nhn thy còn nhiu giáo viên khi dy v vn đề mng mt
chiều còn khó khăn khi đưa ra các bài tp code viết bng NNLT C++, cho nên
tôi mnh dn trao đổi kinh nghim ca mình. Rất mong các đng nghip nhn xét,
góp ý đ đề tài ca tôi ngày càng hoàn thin và ng dng rng rãi trong thc tin.
Các bài toán và code mà tôi đưa ra ch nhm gii thiu cho hc sinh cách viết ch
chưa hẳn là một phương án tối ưu để gii quyết bài toán c th đó.
II. Tính cp thiết của đề tài
Các bài toán v mng là rt quan trng khi bắt đu làm quen vi lp trình,
thường gây ra khó khăn cho Hc sinh khi mi bt đầu làm quen và Giáo viên khi
3
mi bắt đầu viết C++. Vì vy vic đưa ra nhiều bài toán và code ca nó là rt cn
thiết.
- Giúp hc sinh khi 11 giải được mt s bài toán đơn giản trên máy tính bng
cách vn dụng được các kiến thc v thut toán, cu trúc d liu, ngôn ng lp
trình c th (C++) đ gii các bài toán liên quan đến mng mt chiu.
- Đưa ra nội dung mc 1: Mng mt chiu, bài 11: Kiu mng,ch Tin hc
11 để hướng dn hc sinh nghiên cu, tho luận qua đó nắm vng kiến thc v
kiu mng mt chiều như khai báo, xử mng mt chiu T đó hình thành
hc sinh kh năng phân tích, x các vấn đề liên quan đến mng mt chiu trong
vic lp trình giải các bài toán đơn giản.
III. Tính mi của đề tài
- Đưa ra được nhiu bài tp mi v mng mt chiu và code viết bng NNLT C++
- Đưa ra một s định hướng để gii bài toán v mng mt chiu trong NNLT C++
IV. Kh năng ứng dng và triển khai đề tài
Đề tài có th tài liu tham kho b ích cho Học sinh, Giáo viên THPT đc
bit là Hc sinh khá, gii.
V. Đối tượng và phm vi nghiên cu
5.1. Đối tượng nghiên cu
- Hc sinh THPT.
- Giáo viên trường THPT.
- Các bài toán v mng mt chiu.
5.2. Ni dung nghiên cu
- Đề tài nghiên cu h thng lp các bài toán v mng mt chiu và code bng
ngôn ng lp trình c++.
5.3. Phm vi nghiên cu
- Bám sát nội dung chương trình Tin hc THPT.
- M rng phù hp vi ni dung thi Hc sinh gii Tnh
6. Phương pháp và nhiệm v nghiên cu
6.1. Phương pháp nghiên cu
- Kiểm tra đôn đốc vic hc tp ca hc sinh.
- Kiểm tra thường xuyên, định k.
- ng dn nghiên cu, tho lun nội dung đưa ra
- Tham kho các tài liu v Ngôn ng lp trình C++
6.2. Nhim v nghiên cu
Rút ra mt s kinh nghiệm để gii các bài toán v mng mt chiu khi dy
tin hc lp 11 chương trình Tin học THPT.