vxdvxcv
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến
Đa dạng hóa các biện pháp trong hoạt động khởi động luyện tập
môn Lịch sử bậc THPT nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Sáng kiến: Đa dạng hóa các biện pháp trong hoạt động khởi động
luyện tập n Lịch sử bậc THPT nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
môn Lịch sđược áp dụng từ ngày 01/10/2020 đến 15/3/2021 tại trường THPT
Phương Sơn, trường THPT Cẩm Lý huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4.1. Tên giải pháp cũ
Trong quá trình giảng dạy tôi đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học
trong hoạt động khởi động luyện tập. Phương pháp gần đây nhất tôi sử
dụng là :
- Hoạt động khởi động: Giáo viên thường dẫn dắt vấn đề vào bài học
bằng cách giới thiệu chung chung hoặc gợi mở bằng cách đặt ra các câu hỏi
liên quan đến bài học.
- Hoạt động luyện tập:
+ Giáo viên đặt câu hỏi và gọi học sinh trả lời
+ Cho học sinh làm vào phiếu học tập
+ Cho học sinh làm câu hỏi trắc nghiệm
4.2. Tình trạng khảo sát chất lượng học sinh
Trong các giờ dạy của đồng nghiệp mà tôi dự thì tôi nhận thấy đa s giáo
viên coi môn học này là môn phụ, học xong chỉ kiểm tra đơn thuần do đó sự tâm
1
vxdvxcv
huyết với môn Lịch sử của đại đa s giáo viên dạy môn này còn ít. Sự chuẩn bị
chu đáo cho bài dạy chỉ tập trung ở tiết thanh tra, thao giảng mà thôi.
Về phía học sinh: Học sinh không thích học môn Lịch sử vì cho rằng đó chỉ
môn phụ không quan trọng , nội dung kiến thức quá dài, khó nhớ, nhiều sự
kiện. Nhiều học sinh không hứng thú, học thụ động, ít phát biểu xây dựng bài.
Trước thực trạng đó tôi đã tiến hành lấy phiếu thămý kiến của học sinh
đối với các lớp mình trực tiếp giảng dạy 12A8 12A10. Qua thống tôi
thu được kết quả như sau:
Lớp Sĩ số
Rất
thích Thích
Bình
thườ
ng
Không thích
SL % SL % SL % SL %
12A8 43 7 16.3 12 27.9 16 37.2 8 18.6
12A1
041 4 9.8 10 24.4 17 41.5 10 24.4
khoảng 61% HS thấy không hứng thú bình thường đối với môn
học. Đây con số khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Từ kết quả trên cho thấy những
hạn chế trong phương pháp giảng dạy của giáo viên và phương pháp học tập của
học sinh.
Bên cạnh đó tôi cũng sử dụng phiếu khảo sát trên để thăm ý kiến của
HS các lớp 12A3, 12A7 của trường THPT Cẩm huyện Lục Nam tỉnh Bắc
Giang. Qua khảo sát tôi thu được kết quả như sau:
Lớp Sĩ số
Rất
thích Thích
Bình
thườ
ng
Không thích
SL % SL % SL % SL %
12A3 35 3 8.6 12 34.3 9 25.7 11 31.4
12A7 36 5 13.9 11 30.6 11 30.6 9 25.0
đơn v bạn khoảng 56% HS không thích nh thường đối với
môn Lịch sử, điều đó có nghĩa có rất ít HS hứng thú, yêu thích môn học. Con s
2
vxdvxcv
đó khiến chúng ta cần phải suy nghĩ và tìm cách giải quyết.
Như vậy cho thấy HS không hứng thú với môn Lịch sử không những
trường THPT Phương Sơnngay ở trường THPT Cẩmcũng vậy. Tôi nghĩ
rằng đây là tình trạng chung của HS và chúng ta cần thay đổi để chất lượng dạy
học được cải thiện và hiệu quả hơn.
4.3. Nhược điểm của giải pháp cũ
Về phía giáo viên: Trước đây, trong khâu soạn giảng đa phần GV chỉ
quan tâm đến hoạt động hình thành kiến thức mới ít khi đầu tìm tòi, sáng
tạo trong các hoạt động khác. Trong những năm gần đây, việc soạn giảng theo
hướng phát triển năng lực học sinh đòi hỏi mỗi tiết học gồm 5 bước, nhiều GV
đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động khởi động bài học luyện tập. Nhưng trên
thực tế quan sát dự gi đồng nghiệp, các biện pháp nhằm tăng tính hứng thú
học tập của HS còn ít được quan tâm. Phần khởi động học sinh ít được hoạt
động hoạt động luyện tập chưa đa dạng. Nguyên nhân chính do nhiều GV
còn xem nhẹ những hoạt động này thường thói quen bỏ qua hoặc nếu tiến
hành thì chỉ qua loa cho có. vậy, trên thực tế hoạt động khởi động, luyện tập
đều những hoạt động tạo hứng thú học tập cho và phát triển năng lực cho HS
nhưng khi GV bỏ qua hoặc tiến hành sài thì hoạt động khởi động chỉ mang
tính chất một chiều từ phía GV HS không tạo hội để các em phát triển
năng lực.
- Hoạt động khởi động, luyện tập được GV đầu tư thực hiện nhưng ch
khi có tiết đăng kí dạy tốt hoặc thi giáo viên giỏi các cấp. Vì vậy muốn tạo được
sự thích thú với môn học nâng cao chất lượng việc đổi mới trong hoạt động
khởi động, đa dạng trong hoạt động luyện tập phải được thực hiện thường
xuyên, xuất phát từ yêu cầu tự thân.
Về phía học sinh: Nhiều học sinh học Lịch sử chủ yếu mang tính chất đối
phó chưa sự tích cực, chủ động. Đa phần các em chưa thói quen đọc, tìm
hiểu bài mới ở nhà nên nhiều hoạt động GV tổ chức chưa đem lại hiệu quả cao.
- Những kiến thức, hiểu biết hội của nhiều em rất hạn chế. Đây cũng
là một trong những khó khăn khi GV tiến hành các hoạt động dạy – học Lịch sử.
3
vxdvxcv
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Trong đó hoạt động khởi động, luyện tập chỉ chiếm khoảng vài phút đầu
giờ cuối giờ nhưng ý nghĩa rất lớn. Hoạt động khởi động giúp học sinh
(HS) huy động những kiến thức, kĩ năng của bản thân để định hướng v bài học
mới. Đồng thời kích thích được sự mò, tạo được hứng khởi cho các em khi
bắt đầu gi học. Khởi động hiệu quả sẽ tạo một tâm thế tốt cho c thầy trò
chinh phục những hoạt động tiếp theo. Hoạt động luyện tập tạo hội giúp HS
củng cố kiến thức, nắm chắc hơn nữa bài học. Hoạt động khởi động, luyện tập
trong giờ Lịch sử càng đa dạng sẽ luôn tạo được bất ngờ, thú vị; giúp HS phát
huy năng lực bản thân và góp phần nâng cao chất lượng giờ học.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Việc nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: “Đa dạng hóa các
biện pháp trong hoạt động khởi động luyện tập môn Lịch sử bậc THPT
nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh” nhằm các mục đích sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức của
học sinh
- Tạo ra hứng thú cho học sinh trong tiết học lịch sử
- Góp phần hình thành phát triển năng lực cho học sinh: năng lực hợp
tác, năng lực phản biện, năng lực giải quyết vấn đề…
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử ở trường THPT
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến phần khởi động
7.1.1. Giải pháp 1
a. Tên giải pháp
Tổ chức hoạt động khởi động thông qua trò chơi.
b. Các bước tiến hành và nội dung giải pháp
Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.
Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia
(mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.
4
vxdvxcv
- Các dụng cụ dùng để chơi.
- Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời
gian chơi, những điều người chơi không được làm…
- Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi.
Bước 3: Thực hiện trò chơi.
Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi và kết nối vào bài học mới.
Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Giáo viên hoặc trọng tài học sinh nhận xét về thái độ tham gia trò
chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội đ rút kinh nghiệm.
Trọng tài công bố kết qu chơi của từng đội, nhân trao phần thưởng cho
đội đoạt giải (nếu có).
- GV kết nối những nội dung kiến thức trong trò chơi vào bài học mới
Một số trò chơi tổ chức trong hoạt động khởi động
Trò chơi 1: “Ai nhanh hơn”
Trò chơi: Ai nhanh hơn trò chơi được sử dụng phổ biến trong dạy học.
GV có thể tổ chức trò chơi này trong nhiều hoạt động khác nhau: hoạt động khởi
động, hình thành kiến thức mới hoặc luyện tập bài học. Trong hoạt động khởi
động nếu sử dụng trò chơi Ai nhanh hơn giúp các em vừa rèn luyện về mặt
duy, vừa đnh hướng các em vào bài học mới. Đây cũng biện pháp mang lại
không khí vui vẻ, hứng khởi khi bắt đầu bài học.
dụ: Bài 20 (tiết 2) Lịch sử 12: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống
thực dân Pháp kết thúc (1953 – 1954)
Sau này trong cuốn hồi của mình về chiến dịch Điện Biên Phủ ( ĐBP),
tướng Đờ-cát-xtơ-ri ghi lại diễn biến tâm trạng của mình qua 5 chữ “H” theo
trình tự sau.
GV dựa trên diễn biến tâm trạng y để tiến hành tổ chức t chơi “Ai nhanh
hơn” trong hoạt động khởi động của bài 20 (tiết 2).
- Giáo viên chia lớp thành 2 đội
5