
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(Khoá XI) xác định nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với
các định hướng như sau: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực; chuyển từ
học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động
xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và truyền thông trong dạy và học”.
Để thực hiện những định hướng nêu trên, các trường THPT đã và đang từng
bước đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh
giá theo định hướng năng lực người học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp
ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước,
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đổi mới phương pháp dạy học hướng đến việc
giúp người học ‘‘Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự
khẳng định mình’’
Đồng thời, trước xu hướng phát triển của cuộc cách mạng 4.0, ngày
4/7/2017 thủ tướng chính phủ đã ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về tăng cường
năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thủ tướng đã đặt ra giải
pháp cho ngành giáo dục như sau: thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung,
phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp
cận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào
tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học
trong chương trình giáo dục phổ thông… nhằm tạo ra nguồn lao động đáp ứng
yêu cầu của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đưa Việt Nam trở thành quốc
gia Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Là giáo viên giảng dạy môn Toán bậc THPT nhiều năm, cùng với tinh thần
học hỏi, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, mong muốn giúp học sinh hình
thành và phát triển năng lực, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các
vấn đề thực tiễn đồng thời giúp học sinh hứng thú trong vấn đề nghiên cứu khoa
học. Chúng tôi đã chọn đề tài : Thiết kế chủ đề STEM nhằm phát triển năng
lực vận dụng kiến thức và kỹ năng tự học cho học sinh khi dạy bài: “Định
nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm” – Đại số và Giải tích 11 với mục đích chuyển
hóa kiến thức, kỹ năng, thái độ thành năng lực và hơn hết là truyền cảm hứng học
tập, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tiễn trong
cuộc sống. Mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh