
1
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Như chúng ta đã biết chương trình Giáo dục phổ thông mới đặc biệt đề cao
đến tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Trong quá trình dạy học, học
sinh được đặt vào trung tâm của hoạt động học. Bài toán đặt ra cho người dạy là
cần thay đổi phương pháp dạy học. Trong đó phương pháp dạy học sáng tạo là
việc lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, giáo viên là người nêu và
gợi mở lên vấn đề bằng nhiều cách khác nhau nhằm mang lại sự hào hứng, sự tự
giác cho học sinh. Như vậy, học sinh sẽ tự học, tự nghiên cứu, tự trình bày và giải
quyết các vấn đề để đưa ra kết luận cụ thể. Phương pháp này tăng cường sự kết
nối, thực hành giữa các học sinh trong môn học, tiết học. Học sinh sẽ dễ dàng ghi
nhớ kiến thức, thông qua việc tự mình tư duy và tìm tòi khám phá. Giáo viên áp
dụng nhiều hình thức khác nhau để gợi mở vấn đề, vấn đáp, tương tác, thảo luận
nhóm hay chơi các trò chơi… đánh thức sự tự suy luận, tự tìm tòi và ý thức tự học
của học sinh. Để thực hiện được một tiết học sáng tạo, cả giáo viên và học sinh
phải vượt qua được những giới hạn của bản thân. Hơn nữa, sáng tạo trong dạy học
hiện nay còn có vai trò như một sự chuẩn bị để giáo viên, nhà trường bước vào
chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chủ động.
Văn học không chỉ là môn học mà nó còn là cuộc sống. Sáng tạo trong dạy
học ở các môn học khác đã khó, sáng tạo trong dạy học Ngữ văn lại càng khó hơn.
Người thầy sáng tạo phải là người truyền lửa sáng tạo cho học sinh. Trong vai trò
là người chỉ huy, hướng dẫn người dạy phải truyền tải được kiến thức bài học giúp
học sinh phát triển những năng lực đặc thù của môn học, đó không chỉ là nghe-
nói- đọc- viết mà còn nắm vững giá trị thẩm mĩ nằm trong bề sâu của câu từ, hiểu
rõ thông điệp của nhà văn. Đồng thời qua bài học, học sinh biết vận dụng linh hoạt
kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong đời sống, rèn luyện kỹ năng
sống qua đó phát triển một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ và rèn luyện trở thành
một con người năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những
yêu cầu của thời đại mới. Điều đó cho thấy, một tiết học nhàm chán thì không
mang lại kết quả, không đạt được mục tiêu một cách tròn trịa. Cách dạy truyền
thống như: thầy đọc trò chép, dạy nhồi nhét, thầy thuyết giảng như một nhà nghiên
cứu khoa học cần phải thay đổi. Sáng tạo trong dạy học Ngữ văn sẽ xóa bỏ được
những điều xưa cũ, đó là sự nặng nề, khô khan, nhàm chán và buồn ngủ thay vào
đó là sự hào hứng, sôi nổi, tích cực và đạt hiệu quả cao.
Từ thực tế giảng dạy nhiều năm của bản thân cũng như việc đi dự giờ của
đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng việc sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học,
phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dạy học phát triển năng lực cho người
học rất cần thiết, được xem như mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ
thông mới.