SÁNG KIẾN KINH NGHIM
MT S BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU DY HC
ĐỌC HIỂU THƠ TRUNG ĐẠI VIT NAM (LP 10 THPT)
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HC
MÔN: NGỮ VĂN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU DY HC
ĐỌC HIỂU THƠ TRUNG ĐẠI VIT NAM (LP 10 THPT)
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HC
MÔN: NGỮ VĂN
Tác giả: H Th Cm Hng
T: Xã hi 1
Năm thực hin: 2021 - 2022
S đin thoi: 0972 550 730
MỤC LỤC
Mục
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đ tài………………………………………………………....
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………….....
3. Nhim v nghiên cứu ……………………………………........................
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ……………………………………....
5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………….......
6. Cấu trúc của đề i………………………………………………….........
PHẦN II. NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của đề tài……………………………………………….......
1. Dy học định hướng phát triển năng lực……………………………........
1.1. Khái niệm năng lực…………………………………………….............
1.2. Dy học phát triển năng lực…………………………………………....
2. Thơ trung đại Vit Nam (lp 10)………………………………………...
2.1. H thng các văn bản thơ trung đại Vit Nam (lp 10)…………..........
2. 2. Đặc điểm của văn bản thơ trung đại trong chương trình Ngữ văn 10...
II. Cơ sở thc tin của đề tài……………………………………………......
1. Thực trạng từ phía chương trình, thời lượng …………………………....
2. Thực tiễn hoạt động dạy học đọc hiểu thơ trung đại (lớp 10) trường
THPT ………………………………………………………………………
2.1. Thực trạng từ phía giáo viên………………………………………
2.2. Thực trạng từ phía học sinh………………………………………..
III. Mt s biện pháp nâng cao hiu qu dy học đọc hiểu thơ trung đi
Vit Nam (lớp 10 THPT) theo hướng phát triển năng lực người
hc…………………………………………………………………………
1. Huy động, kết nối tri thức thể loại ....……………………..………......
1.1. Đối với các sáng tác thơ trung đại bng ch Hán……………………...
1.2. Đối với các sáng tác thơ trung đại bng ch Nôm…………………......
2. T chức hoạt động tri nghiệm …………………………………….….......
2.1.T chức trò chơi………………………………………….……….….....
2.2.ng dng công nghệ thông tin…………………………..…….…….…
1
2
2
2
3
3
4
4
4
4
5
5
6
8
8
9
10
11
12
12
12
15
17
17
18
2.3. Sân khấu hoá, phát huy năng khiếu của HS ………………………...
3. So sánh, liên hệ thực tiễn ………………………………………………..
3.1. So sánh đối chiếu trong văn bản, liên văn bản………………………
3.2. Liên hệ thc tiễn đời sng………………………………….…………..
4. Chú trọng h thống câu hỏi trong vic tiếp nhận văn bản ………………
4.1. Định hướng hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, chỉ dẫn cách giải
quyết hệ thống câu hỏi …………………………………………………..
4.2. Vận dụng kĩ thuật đặt câu hỏi và gợi dẫn HS trong giờ học……….......
IV. Thc nghiệmphạm áp dụng sáng kiến………………………….......
1. Mục đích, yêu cầu thc nghiệm……………………………………….....
2. Đối tượng, địa bàn, thời gian và quy trình thực nghiệm……………........
3. Thiết kế giáo án thực nghiệm………………………………………….....
4. Đánh giá kết qu thc nghiệm…………………………………………...
PHN III. KT LUN……………………………………………………
TÀI LIỆU THAM KHO……………………………………………...
PH LC
21
23
23
26
27
27
28
29
29
30
30
40
45
48
BẢNG KÍ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Từ ngữ đầy đủ
CNTT
Công nghệ thông tin
CT GDPT
Chương trình Giáo dục phổ thông
ĐC
Đối chứng
HS
Học sinh
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GV
Giáo viên
GS.TS
Giáo sư, Tiến
Nxb
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thực nghiệm
TLCKTKN
Tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng
TLTK
Tài liệu tham khảo
PHT
Phiếu học tập
Phương pháp dạy học
tr
trang