TÊN ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG DẠY HỌC STEM TRONG CHỦ ĐỀ
“ BẢO QUẢN,CHẾ BIẾN NÔNG SẢN” –MÔN CÔNG NGHỆ 10
LĨNH VỰC: SINH HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
--------
TÊN ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG DẠY HỌC STEM TRONG CHỦ ĐỀ
“ BẢO QUẢN,CHẾ BIẾN NÔNG SẢN” –MÔN CÔNG NGHỆ 10
Lĩnh vực: Sinh học
Người thực hiện: Võ Thị Hà
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2021-2022
Số điện thoại: 0829462678
3
MỤC LỤC
Phần, mục
Nội dung Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1 Lý do chọn đề tài 1
2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1
3 Mục đích nghiên cứu
2
4 Nhiệm vụ nghiên cứu 2
5 Phương pháp nghiên cứu 2
6 Tính mới, đóng góp của đề tài 2
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn 2
1. Cơ sở lý luận 2
1.1. Khái quát chung về giáo dục STEM 2
1.2. Xu thế tất yếu của dạy học STEM trong thời gian tới 5
1.3.
Tầm quan trọng của việc vận dụng phương pháp dạy
học STEM vào giảng dạy n Công nghệ trường
THPT
5
1.4 Quy trình thiết kế,xây dựng bài học STEM 6
2. Cơ sở thực tiễn 6
2.1 Những khó khăn khi dạy học chủ đề phần Bảo
quản,chế biến nông sản” – Công nghệ 10 6
2.2 Thực trạng việc dạy học phần “Bảo quản,chế biến nông
sản” tại trường THPT Lê Lợi hiện nay 7
2.3 Thực tế việc áp dụng dạy học STEM trong dạy học
Công nghệ hiện nay.
10
II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
1.
Thiết kế giáo án dạy học chủ đề STEM “Bảo quản,chế
biến nông sản-Công nghệ 10” theo định hướng phát
triển năng lực học sinh.
10
1.1 Tên chủ đề 10
1.2 Mô tả chủ đề 10
1.3 Mục tiêu chủ đề 12
1.4 Thiết bị 13
1.5 Tiến trình tổ chức dạy học 14
2 Tổ chức thực nghiệm sư phạm 25
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I Hiệu quả của đề tài 30
1 Tính mới 30
2 Tính khoa học 30
3 Tính ứng dụng thực tiễn 30
4 Tính hiệu quả 31
II Hướng dẫn áp dụng đề tài 31
III Kiến nghị, đề xuất 31
Tài liệu tham khảo 33
Phụ lục 34
Hồ sơ học tập của học sinh 35-42
5
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Chính phủ đã pduyệt
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Chương trình GDPT mới được
xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chấtnăng lực của HS; tạo môi trường
học tập rèn luyện giúp HS trở thành người học tích cực, làm chủ kiến thức phổ
thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt
đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công n
trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Môn ng nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp thu được
những xu hướng lớn về giáo dục công nghệ như: hình năng lực công nghệ, chuẩn
hiểu biết công nghệ phổ thông; một số mô hình giáo dục kỹ thuật như mô hình định
hướng thủ công; hình định hướng thiết kế; hình công nghệ đi cương…; định
hướng nghề nghiệp THPT; tiếp cận giáo dục STEM cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0.
Việc thúc đẩy giáo dục STEM một phương thức giáo dục để chuyển tải
chương trình giáo dục, giúp cho người học có thể tự chiếm lĩnh tri thức và biết vận
dụng kiến thức đó vào giải quyết các vấn đtrong thực tiễn. STEM trong các nhà
trường phương thức giáo dục giúp chuyển ti chương trình phthông quốc gia
một cách tích cực hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực
của HS trong giai đoạn hiện nay.Đây là cơ sở để xác định n Công nghệ có vai trò
quan trọng thể hiện tư tưởng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông
2018. Chương trình môn Công nghệ gắn với thực tiễn, hướng tới thực hiện mục tiêu
“học công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường ng nghệ tại gia
đình, ntrường, cộng đồng”; thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua vic bố trí nội
dung thiết kế kỹ thuật cả tiểu học, trung học; định hướng GD STEM lĩnh vực rất
được quan tâm trong Chương trình GDPT mới. Trong khi đó những kiến thức về
STEM còn khá mới đối với nhiều giáo viên THPT nên việc đưa vào trường hc hình
thức giáo dục này còn khá nhiều bỡ ngỡ lúng túng.
Với những do trên, chúng tôi xin đưa ra sáng kiến: Vận dụng dạy học
STEM trong chủ đề : Bảo quản, chế biến nông sản- môn Công nghệ 10nhằm mục
đích khắc phục những hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống đồng thời
giúp học sinh hứng thú đối với môn học, phát huy năng lực hợp tác, rèn luyện
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh và hơn hết là phát huy năng lực
sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu chủ đề dạy học phần “Bảo quản, chế biến nông sản” n
Công nghệ 10 theo định hướng STEM.