
5
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Chính phủ đã phê duyệt
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Chương trình GDPT mới được
xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS; tạo môi trường
học tập và rèn luyện giúp HS trở thành người học tích cực, làm chủ kiến thức phổ
thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt
đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân
trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp thu được
những xu hướng lớn về giáo dục công nghệ như: Mô hình năng lực công nghệ, chuẩn
hiểu biết công nghệ phổ thông; một số mô hình giáo dục kỹ thuật như mô hình định
hướng thủ công; mô hình định hướng thiết kế; mô hình công nghệ đại cương…; định
hướng nghề nghiệp ở THPT; tiếp cận giáo dục STEM và cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0.
Việc thúc đẩy giáo dục STEM là một phương thức giáo dục để chuyển tải
chương trình giáo dục, giúp cho người học có thể tự chiếm lĩnh tri thức và biết vận
dụng kiến thức đó vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. STEM trong các nhà
trường là phương thức giáo dục giúp chuyển tải chương trình phổ thông quốc gia
một cách tích cực hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực
của HS trong giai đoạn hiện nay.Đây là cơ sở để xác định môn Công nghệ có vai trò
quan trọng thể hiện tư tưởng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông
2018. Chương trình môn Công nghệ gắn với thực tiễn, hướng tới thực hiện mục tiêu
“học công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ tại gia
đình, nhà trường, cộng đồng”; thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua việc bố trí nội
dung thiết kế kỹ thuật ở cả tiểu học, trung học; định hướng GD STEM – lĩnh vực rất
được quan tâm trong Chương trình GDPT mới. Trong khi đó những kiến thức về
STEM còn khá mới đối với nhiều giáo viên THPT nên việc đưa vào trường học hình
thức giáo dục này còn khá nhiều bỡ ngỡ lúng túng.
Với những lý do trên, chúng tôi xin đưa ra sáng kiến: “ Vận dụng dạy học
STEM trong chủ đề : Bảo quản, chế biến nông sản- môn Công nghệ 10” nhằm mục
đích khắc phục những hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống đồng thời
giúp học sinh hứng thú đối với môn học, phát huy năng lực hợp tác, rèn luyện kĩ
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh và hơn hết là phát huy năng lực
sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu chủ đề dạy học phần “Bảo quản, chế biến nông sản” môn
Công nghệ 10 theo định hướng STEM.