5
Th hai: H n ch v giáo viên. Hi n nay, m c dù khoa h c và công nghứ ạ ế ề ệ ặ ọ ệ
đang t ng ngày, t ng gi thay đi, các hi n t ng th c t h c sinh ph i ti pừ ừ ờ ổ ệ ượ ự ế ọ ả ế
xúc r t phong phú, th nh ng vi c c p nh t thông tin ch a k p th i. Vi c đàoấ ế ư ệ ậ ậ ư ị ờ ệ
t o và b i d ng v ch ng trình Stem m i đc tri n khai vào năm 2020.ạ ồ ưỡ ề ươ ớ ượ ể
Vì v y trong gi ng d y b môn, không ít giáo viên còn t ra lúng túng, m t sậ ả ạ ộ ỏ ộ ố
giáo viên ch a đu t đúng m c ho c ch a có đi u ki n h c t p nâng caoư ầ ư ứ ặ ư ề ệ ọ ậ
trình đ chuyên môn nghi p v đ đáp ng đc yêu c u.ộ ệ ụ ể ứ ượ ầ
Ph ng pháp d y h c mà giáo viên s d ng v n ch y u là ph ngươ ạ ọ ử ụ ẫ ủ ế ươ
pháp truy n th ng: Th y gi ng – trò nghe, th y đc – trò ghi, ph ng phápề ố ầ ả ầ ọ ươ
này mang tính ch t thông báo, tái hi n. Hi n nay các ph ng pháp d y h cấ ệ ệ ươ ạ ọ
tích c c đã và đang đc nghiên c u và v n d ng vào th c ti n d y h c,ự ượ ứ ậ ụ ự ễ ạ ọ
thu t ng này d n d n tr nên quen thu c. Tuy nhiên, nhi u công trình nghiênậ ữ ầ ầ ở ộ ề
c u m i d ng l i ph m vi lí lu n, ho c còn là ch tr ng, ch th ,… chứ ớ ừ ạ ở ạ ậ ặ ủ ươ ỉ ị ứ
ch a th c s đi vào nhà tr ng, ch a tr thành nhu c u b c thi t v i t ngư ự ự ườ ư ở ầ ứ ế ớ ừ
giáo viên, h c sinh, t ng môn h c, bài h c. Đi đa s giáo viên đu th y điọ ừ ọ ọ ạ ố ề ấ ổ
m i ph ng pháp d y h c là c n thi t, nh ng đi m i nh th nào, tri n khaiớ ươ ạ ọ ầ ế ư ổ ớ ư ế ể
th c hi n ra sao đi v i môn h c, bài h c c th v n còn lúng túng.ự ệ ố ớ ọ ọ ụ ể ẫ
Th ba: Thi u s h tr t thi t b . C s v t ch t, thi t b ph c v d yứ ế ự ỗ ợ ừ ế ị ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ạ
h c còn h n ch . N i dung ki n th c môn h c đòi h i nhi u ph ng ti nọ ạ ế ộ ế ứ ọ ỏ ề ươ ệ
tr c quan nh th c hành thí nghi m tranh v , v t th t, … nh ng th c t hi nự ư ự ệ ẽ ậ ậ ư ự ế ệ
nay d y “chay” v n ph bi n.ạ ẫ ổ ế
Nh v y ph ng pháp d y h c cũ không kh c sâu đc ki n th c choư ậ ươ ạ ọ ắ ượ ế ứ
h c sinh và không t o h ng thú h c t p cho các em. Ch a t o d c s chọ ạ ứ ọ ậ ư ạ ượ ự ủ
đng chi m lĩnh ki n th c c a ng i h c và h c sinh khó áp d ng vào th cộ ế ế ứ ủ ườ ọ ọ ụ ự
ti n đi s ng. ễ ờ ố Vì v y, chúng tôi v n d ng d y h c theo đnh h ng stem vào d yậ ậ ụ ạ ọ ị ướ ạ
h c hóa h c ọ ọ ở tr ng ph thông v i mong mu nườ ổ ớ ố góp ph n th c hi nầ ự ệ vi c điệ ổ m iớ
ph ng pháp d yươ ạ h c,ọ đáp ngứ yêu c u c aầ ủ xã h iộ ngày nay.
2. N i dung ti n hành trong d y h c STEMộ ế ạ ọ
2.1. K ho ch bài d yế ạ ạ
Lên k ho ch bài d y do giáo viên th c hi n, ý t ng có th xu t phátế ạ ạ ự ệ ưở ể ấ
t th c ti n gi ngừ ự ễ ả d y,ạ từ các v nấ đ th i sề ờ ự ho cặ có th n yể ả sinh trong
quá trình đ xu t,ề ấ phát bi uể c aủ h c sinh.ọ
Các b c th c hi n k ho ch bài d y g m:ướ ự ệ ế ạ ạ ồ
B cướ 1: Lên ý t ngưở dự án.
B cướ 2: Xác đnhị m cụ tiêu.
B c 3: Thi t l p b câu h i đnh h ngướ ế ậ ộ ỏ ị ướ .
B cướ 4: L chị trình đánh giá.
B cướ 5: Dự ki nế các ho tạ đng.ộ
2.2. K ho ch th c hi nế ạ ự ệ
Giáo viên đnh h ng các ho t đng và h c sinh là ng i s th cị ướ ạ ộ ọ ườ ẽ ự
hi n các ý t ng đó. ệ ưở Giáo viên là ng i giám sát, theo dõi, h tr khiườ ỗ ợ