S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG TR
TR NG THPT LÊ L IƯỜ
SÁNG KI N
V N D NG D Y H C STEM
TRONG BÀI CACBON C A CH NG TRÌNH ƯƠ
HÓA H C L P 11 THPT
Lĩnh v c/môn: Hóa h c
Tên tác gi : Lê Th M Huy n
Giáo viên môn: Hóa h c
Đn v công tác: Tr ng THPT Lê L iơ ườ
M C L C
3
I. M ĐU
Đáp ng m c tiêu giáo d c trong chi n l c phát tri n giáo d c m i ế ượ
chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c ươ ế ế
ng i h c, l y ng i h c làm trung tâm, g n lí thuy t v i th c hành, t duyườ ườ ế ư
và hành đng, nhà tr ng và xã h i, h ng đn s hình thành, phát tri n ườ ướ ế
năng l c và kh năng h c t p su t đi cho h c sinh…
T đc tr ng c a b môn Hóa h c: là môn khoa h c t nhiên có nhi u ư
ng d ng trong th c ti n, ngoài ra còn có m i liên k t v i nhi u môn h c ế
khác nh Sinh h c, Đa lí, Công ngh ,… Do đó vi c ng d ng ki n th cư ế
c a môn Hóa h c k t h p v i các môn h c khác trong cu c s ng r t phong ế
phú, liên quan đn nhi u v n đ, nhi u ngành ngh trong xã h i.ế
D y h c theo đnh h ng m i g n v i Stem môn hóa THPT nh m ướ
nâng cao ngh thu t d y h c, cũng nh phát huy tính sang t o trong vi c ư
d y và h c. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c trong tr ng trung h c ượ ườ
nói chung và b môn Hóa h c nói riêng, góp ph n phát huy tính ch đng,
tích c c, sáng t o trong h c t p c a ng i h c, giúp h c sinh v n d ng ườ
đc ki n th c liên môn trong vi c gi i quy t tình hu ng th c ti n. Trên cượ ế ế ơ
s đó đnh h ng năng l c cho h c sinh. Rèn luy n cho h c sinh k năng ướ
giao ti p, k năng h p tác, k năng gi i quy t v n đ và t duy ph n bi n ế ế ư
góc đ là nhà nghiên c u, m t nhà s n xu t, m t ng i s d ng s n ph m. ườ
H c sinh luôn t tin bày t ý t ng và luôn có nh ng ý t ng m i trong h c ưở ưở
t p ph n nào đáp ng vi c h ng t i m c tiêu giáo d c Ba ph m ch t năng ướ
l c cho h c sinh.
T nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài “V n d ng d y h c STEM trong
bài Cacbon c a ch ng trình ươ hóa h c l p 11 THPT” v i mong mu n s
mang l i cho b n thân, đng nghi p và các em h c sinh m t tài li u nghiên
c u, h c t p b ích.
4
II. N I DUNG
1. Th c tr ng c a v n đ
Môn Hóa h c đc B giáo d c và Đào t o biên so n trên tinh th n đi ượ
m i, đm b o tính ph thông, c b n, hi n đi và phù h p v i th c ti n Vi t ơ
Nam. Nó cùng v i các môn h c khác trong tr ng ph thông góp ph n quan ườ
tr ng vào vi c t o n n t ng ban đu đ đào t o con ng i phát tri n toàn ườ
di n, nh m giúp h c sinh hoàn thi n h c v n ph thông có nh ng hi u bi t ế
thông th ng v k thu t và h ng nghi p, có đi u ki n l a ch n h ngườ ướ ướ
phát tri n và phát huy năng l c cá nhân, ti p t c h c lên cao h n ho c h c ế ơ
ngh .
Th c t hi n nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn Hóa h c ế ươ
ch a mang l i hi u qu cao. Truy n th tri th c m t chi u v n là ph ngư ươ
pháp d y h c ch đo c a nhi u giáo viên. S giáo viên th ng xuyên ch ườ
đng, sáng t o trong vi c ph i h p các ph ng pháp d y h c cũng n s ươ ư
d ng các ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, t l c và sáng t o c a ươ
h c sinh còn ch a nhi u. D y h c v n còn n ng n truy n th ki n th c lý ư ế
thuy t.ế
Vi c rèn luy n k năng s ng, k năng gi i quy t các tình hu ng th c ế
ti n cho h c sinh thông qua kh năng v n d ng tri th c th ng h p ch a th c ư
s đc quan tâm. Vi c ng d ng công ngh thông tin truy n thông, s ượ
d ng các ph ng ti n d y h c ch a đc th c hi n r ng rãi và hi u qu ươ ư ượ
trong các tr ng trung h c ph thông. ườ
Th c tr ng trên đây d n đn h qu là nhi u h c sinh còn th đng ế
trong vi c h c t p môn Hóa h c; kh năng sáng t o và năng l c v n d ng tri
th c đã h c đ gi i quy t các tình hu ng th ti n cu c s ng còn h n ch ế ế
nh :ư
Th nh t: thi u đng c h c t p. Ch ng trình b môn Hóa h c còn ế ơ ươ
n ng tính hàn lâm, ch a phù h p v i m i đi t ng, ch a đm b o đc tính ư ượ ư ượ
vùng mi n. T t ng nhi u h c sinh coi môn Hóa h c là môn ph nên không ư ưở
lo s k t qu , không có h ng thú h c t p. Ch y u h c sinh t p trung vào các ế ế
môn h c nh Văn, Toán, Anh và môn t ch n đ xét đi h c nên đa s các em ư
không đu t nhi u th i gian cho b môn này. Công tác qu n lý, theo dõi, ư
đánh giá ch a kích thích đc tinh th n, khí th c a ng i d y và ng i h c,ư ượ ế ườ ườ
ch a thúc đy đc ch t l ng, hi u qu d y h c và cũng ch a k p th i u nư ượ ượ ư
n n đc nh ng l ch l c x y ra. K t qu h c t p (th hi n ch t l ng d y ượ ế ượ
h c) t ng tr ng, t ng l p ch y u ph thu c vào s đánh giá c a cá nhân ườ ế
giáo viên d y l p đó, tr ng đó. B i vì th ng là ng i d y, ng i ra đ, ườ ườ ườ ườ
ng i ch m thi là m t.ườ
5
Th hai: H n ch v giáo viên. Hi n nay, m c dù khoa h c và công ngh ế
đang t ng ngày, t ng gi thay đi, các hi n t ng th c t h c sinh ph i ti p ượ ế ế
xúc r t phong phú, th nh ng vi c c p nh t thông tin ch a k p th i. Vi c đào ế ư ư
t o và b i d ng v ch ng trình Stem m i đc tri n khai vào năm 2020. ưỡ ươ ượ
Vì v y trong gi ng d y b môn, không ít giáo viên còn t ra lúng túng, m t s
giáo viên ch a đu t đúng m c ho c ch a có đi u ki n h c t p nâng caoư ư ư
trình đ chuyên môn nghi p v đ đáp ng đc yêu c u. ượ
Ph ng pháp d y h c mà giáo viên s d ng v n ch y u là ph ngươ ế ươ
pháp truy n th ng: Th y gi ng trò nghe, th y đc trò ghi, ph ng pháp ươ
này mang tính ch t thông báo, tái hi n. Hi n nay các ph ng pháp d y h c ươ
tích c c đã và đang đc nghiên c u và v n d ng vào th c ti n d y h c, ượ
thu t ng này d n d n tr nên quen thu c. Tuy nhiên, nhi u công trình nghiên
c u m i d ng l i ph m vi lí lu n, ho c còn là ch tr ng, ch th ,… ch ươ
ch a th c s đi vào nhà tr ng, ch a tr thành nhu c u b c thi t v i t ngư ườ ư ế
giáo viên, h c sinh, t ng môn h c, bài h c. Đi đa s giáo viên đu th y đi
m i ph ng pháp d y h c là c n thi t, nh ng đi m i nh th nào, tri n khai ươ ế ư ư ế
th c hi n ra sao đi v i môn h c, bài h c c th v n còn lúng túng.
Th ba: Thi u s h tr t thi t b . C s v t ch t, thi t b ph c v d y ế ế ơ ế
h c còn h n ch . N i dung ki n th c môn h c đòi h i nhi u ph ng ti n ế ế ươ
tr c quan nh th c hành thí nghi m tranh v , v t th t, nh ng th c t hi n ư ư ế
nay d y “chay” v n ph bi n. ế
Nh v y ph ng pháp d y h c cũ không kh c sâu đc ki n th c choư ươ ượ ế
h c sinh và không t o h ng thú h c t p cho các em. Ch a t o d c s ch ư ượ
đng chi m lĩnh ki n th c c a ng i h c và h c sinh khó áp d ng vào th c ế ế ườ
ti n đi s ng. Vì v y, chúng tôi v n d ng d y h c theo đnh h ng stem vào d y ướ
h c hóa h c tr ng ph thông v i mong mu nườ góp ph n th c hi n vi c đi m i
ph ng pháp d yươ h c, đáp ng yêu c u c a xã h i ngày nay.
2. N i dung ti n hành trong d y h c STEM ế
2.1. K ho ch bài d yế
Lên k ho ch bài d y do giáo viên th c hi n, ý t ng có th xu t phátế ưở
t th c ti n gi ng d y, t các v n đ th i s ho c có th n y sinh trong
quá trình đ xu t, phát bi u c a h c sinh.
Các b c th c hi n k ho ch bài d y g m:ướ ế
B cướ 1: Lên ý t ngưở d án.
B cướ 2: Xác đnh m c tiêu.
B c 3: Thi t l p b câu h i đnh h ngướ ế ướ .
B cướ 4: L ch trình đánh giá.
B cướ 5: D ki nế các ho t đng.
2.2. K ho ch th c hi nế
Giáo viên đnh h ng các ho t đng và h c sinh là ng i s th c ướ ườ
hi n các ý t ng đó. ưở Giáo viên là ng i giám sát, theo dõi, h tr khiườ