C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng th m đnh sáng ki n S Giáo d c & ế Đào t o t nh Ninh
Bình
Nhóm tác gi sáng ki n ế
TH và tên
Ngày tháng
năm sinh N i công tácơCh c v
Trình đ
chuyên môn
T l %
đóng góp
vào vi c t o
ra sáng ki nế
Đ Th Li u 16/01/1974
Tr ng THPTườ
Hoa L AưT tr ng ưở Th c sĩ30%
Đoàn Th Thu H nh 24/5/1976
Tr ng THPTườ
Hoa L AưGiáo viênĐi h c 25%
Đ Th Bích Th y 17/9/1975
Tr ng THPTườ
Hoa L AưGiáo viênĐi h c 25%
Đinh Th Mai Xuyên11/10/1978
Tr ng THPTườ
Hoa L AưGiáo viênĐi h c 10%
Bùi Th Ph ng ươ 20/01/1979
Tr ng THPTườ
Hoa L AưGiáo viênĐi h c 10%
Là đng tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế
1. TÊN SÁNG KI N VÀ LĨNH V C ÁP D NG
1
Tên sáng ki n: ế
D Y H C TÁC PH M VĂN H C THEO ĐC TR NG TH LO I Ư
(Qua bài: ĐÂY THÔN VĨ D - Hàn M c T )
Lĩnh v c áp d ng: lĩnh v c giáo d c
Th i gian áp d ng: năm h c: 2018 -2019, 2019 -2020, 2020-2021
2. MÔ T SÁNG KI N
2.1. V n i dung
M c đích c a viêc giang day môn Ng văn trong nha tr ng phô ! ư ươ !
thông không ch cung câp cho h c sinh v ki n th c khoa h c, giup cac em ế
viêt đc nh ng bai văn hay mà còn hình thành cho các em kĩ năng giao ươ ư
ti p, kĩ năng s ng, b i đp cho các em nh ng tinh cam cao đep, giá tr ế ư !
th m mĩ, giúp các em tiêp c n tác ph m văn h c theo đc tr ng th lo i… ư
a.Tính m i, tính sáng t o c a gi i pháp m i
Gi i pháp cũGi i pháp m i
N i dung-D y h c t ng tác
ph m riêng l . H c
sinh h c tác ph m
nào ch n m đc ượ
n i dung và ngh
thu t c b n c a tác ơ
ph m đó.
-D y h c tác ph m theo đc tr ng th lo i. ư
T đó h c sinh s bi t cách khai thác, ti p ế ế
c n các tác ph m khác cùng th lo i
M c đích- Chuy n t i ki n ế
th c v tác ph m;
giáo d c ph m ch t,
hình thành năng l c
cho h c sinh
- H ng d h c sinh tìm hi u các tác ph mướ
v n h c theo đc tr ng th lo i, giáo d c ư
ph m ch t, hình thành năng l c cho h c sinh
- Giúp h c sinh tích c c, ch đng trong
vi c ti p c n tác ph m văn h c k c ế
nh ng tac ph m ngoài ch ng trình ươ
- Phát tri n năng l c t h c, t b i d ng, ưỡ
năng l c t o l p văn b n…cho h c sinh.
2
u đi mƯ Ki n th c trình bàyế
logic, có h th ng
H c sinh h c t p tích c c, giáo viên chuy n
giao nhi m v h c t p cho h c sinh. D y
h c sinh cách t thu th p ki n th c và t rút ế
ra bài h c. Hình th c h c t p phong phú, đa
d ng: h c sinh h c th y, h c b n, h c trên
l p, t thông tin đi chúng, t tài li u tra
c u trên Internet, h c qua tr i nghi m th c
tế
Nh c đi mượ - H c sinh th đng,
ki n th c thiên v lýế
thuy t, không khíchế
l s sáng t o, k
năng th c hành kém,
áp d ng vào đi s ng
th c t h n ch . Ti t ế ế ế
h c nhàm chán, đn ơ
đi u; h c sinh thi u ế
h ng thú h c t p.
V i nh ng h c sinh h c y u, th đng các ế
em s khó ti p c n v i nh ng tác ph m ế
ngoài ch ng trình.ươ
- V m c tiêu:
+ Cung c p ki n th c sâu r ng v đc tr ng th lo i tác ph m văn ế ư
h c cho h c sinh.
+ Hình thành cho h c sinh k năng, năng l c m i: giao ti p, bày t ế
quan đi m suy nghĩ c a b n thân, qu n lý th i gian, x lý thông tin phù
h p v i n i dung, s d ng công ngh thông tin… T đó giúp các em có
đc kh năng tìm hi u nh ng tác ph m văn h c khác cùng th lo iượ
- V hình th c: Thông qua ho t đng d y h c trên l p h c sinh
đc phát huy vai trò ch th , tính tích c c, ch đng t giác và sáng t oượ
c a b n thân. Các em đc bày t quan đi m, ý t ng; đc đánh gia và ượ ưở ượ
l a ch n ý t ng ho t đng; đc th hi n và t kh ng đnh b n thân. ưở ượ
- V ph ng pháp: Nhóm ng văn đã l a ch n nh ng ph ng pháp ươ ươ
phù h p khi t ch c ho t đng d y tác ph m văn h c theo đc tr ng th ư
lo i nh : ph ng pháp ho t đng nhóm, ph ng pháp thuy t trình, tr l i ư ươ ươ ế
câu h i, d y h c d án…Chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c. ươ
3
- Tăng c ng h c t p cá th , ph i h p v i h c t p h p tác:ườ
chuyên đ này, chúng tôi đã t o đi u ki n cho các em đc h p tác, ph i ượ
h p gi a các cá nhân đ hoàn thành nhi m v chung c a nhóm,tránh hi n
t ng l i. T đó, tính cách, năng l c c a m i thành viên đc b c l ,ượ ượ
u n n n; phát tri n tình b n, ý th c t ch c, tinh th n t ng tr . .. ươ
- K t h p đánh giá c a th y v i t đánh giá c a trò: tế r c đây giáoướ
viên gi đc quy n đánh giá h c sinh.Trong ph ng pháp tích c c, giáo ươ
viên c n t o đi u ki n thu n l i đ h c sinh đc tham gia đánh giá l n ượ
nhau. chuyên đ này, chúng tôi đã t o đi u ki n cho các em đc giám ượ
sát, ph n bi n, nh n xét ho t đng c a nhóm b n. Vi c ki m tra, đánh giá
không ch d ng l i yêu c u tái hi n các ki n th c, l p l i các kĩ năng đã ế
h c mà các em
b. Hi u qu xã h i đt đc ượ
*V i h c sinh.
- Chuyên đ giúp h c sinh ti p c n tác ph m m t cách ch đng, ế
ch c n các em n m đc đc tr ng th lo i các em s tìm hi u đc ượ ư ượ
nh ng tác ph m khác. Sau 03 năm áp d ng (2018 -2019, 2019 -2020, 2020-
2021) ch t l ng giáo d c nâng cao rõ r t: HSG c p t nh tăng thêm 02 ượ
gi i nhì, x p lo i h c l c tăng 0,56% , thi THQG tăng 0,6% so v i nh ng ế
năm h c tr c. ướ
- D y h c ki n th c: Cùng m t ho t đng h c,h c sinh tích h p ế
đc ki n th c li lu n v đc tr ng th lo i tác ph m văn h c. Đây đcượ ế ư ượ
coi là chìa khóa tìm hi u tác ph m.
- Giáo d c kĩ năng: bu c h c sinh ph i tìm hi u t li u và t ti p ư ế
c n nh ng tác ph m văn h c khác cùng th lo i. H c sinh h c không ph i
đ đi phó v i thi c mà h c đ th c hành, đ tr i nghi m, ng d ng. Vì
v y thông qua ho t đng,chúng tôi nh n th y khá nhi u h c sinh b c l
rõ năng l c, s tr ng c a mình. Giáo viên ch g i ý, đnh h ng, Qua ườ ướ
đây, h c sinh th c s đc phát huy tính tích c c ch đng c a các em. ượ
=>Nh v y, qua ho t đng h c chúng tôi đã đt đc hai m c đích:ư ượ
d y h c ki n th c khoa h c và giáo d c kĩ năng cho h c sinh. ế
4
* V i giáo viên:
- T ch c d y h c tác ph m văn h c theo đc tr ng th lo i,giáo ư
viên v a đm b o ki n th c chuyên môn v a rút ng n th i gian d y h c ế
v a kh i h ng thú h c t p, d phát hi n năng l c c a HS, nâng cao ch t ơ
l ng d y h c và giáo d c. ượ
- Nâng cao hi u qu trong ph i k t h p làm vi c gi a các giáo viên. ế
- D y h c tác ph m văn h c theo đc tr ng th lo i, giáo viên ư
không ph i là ng i cung c p lí thuy t cho h c sinh mà là ng i h ng ườ ế ườ ướ
d n h c sinh g n lí thuy t v i th c ti n. T đó t o cho h c sinh s h ng ế
thú, ni m đam mê và yêu thích môn h c h n. Giáo viên không ph i là ơ
ng i giao gi ng đo đc mà đ h c sinh t tr i nghi m, t nh n th c,ườ
t đó h c sinh m i có nh ng bài h c sâu s c th m thía.
- Chuyên đ cũng là c h i đ cho các đng chí giáo viên đc ơ ượ
nghiên c u, th o lu n, trao đi ki n th c, kinh nghi m trong vi c thi t k ế ế ế
bài gi ng sao cho phù h p v i đi t ng và m c đích d y h c, giáo d c. ượ
-> T đó góp ph n th c hi n t t đi m i ph ng pháp và hình ươ
th c t ch c d y h c, đi m i ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu ươ ế
h c t p c a h c sinh trong giai đo n hi n nay.
* V i ph huynh h c sinh:th y rõ hi u qu h c t p c a con em qua
phong thái t tin, thái đ say mê, ch t l ng h c t p t đó đt ni m tin ượ
vào th y cô và nhà tr ng. ườ
2.2. Đi u ki n và kh năng áp d ng
a, Đi u ki n áp d ng:
+ V phía h c sinh: Các em c n phát huy tính tích c c, ch đng,
sáng t o c a mình, tránh h c chay, h c v t, th đng...
+ V phía giáo viên: Giáo viên ph i th c s kh i d y đc h ng ơ ượ
thú, say mê trong h c t p và chuy n giao nhi m v h c t p cho h c sinh.
giáo viên xây d ng k ho ch gi ng d y phù h p v i đi t ng và m c ế ượ
tiêu giáo d c.
+ V phía t nhóm chuyên môn: Tích c c đi m i hình th c sinh
ho t t nhóm chuyên môn theo h ng nghiên c u bài d y, m nh d n giao ướ
vi c cho giáo viên, chú tr ng đn vi c đi m i ph ng pháp d y- h c. ế ươ
5