M C L C
M C L C ............................................................................................................... 1
CÁC T , C M T VI T T T ............................................................................. 1
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N ................... 1
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................................ 3
1. Khái niệm dạy học tích hợp liên môn .............................................................................. 3
2. Ưu điểm của dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn ..................................................... 3
1. Thuận lợi ........................................................................................................................ 4
2. Khó khăn ........................................................................................................................ 5
1. Bước 1: Xây dựng chủ đề dạy học ................................................................................. 6
2. Bước 2: Xác định phương pháp nghiên cứu .................................................................. 6
3. Bước 3: Lên kế hoạch thực hiện chủ đề bài học ............................................................ 6
4. Bước 4: Xây dựng kế hoạch đánh giá sản phẩm của học sinh ...................................... 9
5. Bước 5: Soạn giáo án và tiến hành giảng dạy thực tế .................................................... 9
K T QU C TH .............................................................................................. 24
1.Về kết quả kiểm tra đánh giá học tập của học sinh ........................................................... 24
2.Về ý thức thái độ học tập ................................................................................................. 25
TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 26
CÁC T , C M T VI T T T
Ch vi t t t ế N i dung đy đ
BĐKH Bi n đi khí h uế
CNTT Công ngh thông tin
KN Kĩ năng
GV Giáo viên
GD Giáo d c
GDCD Giáo d c công dân
GD – ĐT Giáo d c và đào t o
HS H c sinh
H NKƯHi u ng nhà kính
NL Năng l c
SL S l ng ượ
SGK Sách giáo khoa
THCS Trung h c c s ơ
THLM Tích h p liên môn
THPT Trung h c ph thông
TB T bàoế
QH Quang h p
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
1
D y h c tích h p liên môn (THLM) là m t trong nh ng đi m m i c a ch
tr ng GD hi n nay phù h p v i m c tiêu đt ra và đã đc GV c a các c p h cươ ượ
THPT, THCS h ng ng thông qua các cu c thi ưở do B GD - ĐT t ch c.
M t khác m t v n đ mà hi n nay toàn nhân lo i đang quan tâm đó chính là
bi n đi khí h u (BĐKH). ế BĐKH là s thay đi c a khí h u mà nguyên nhân tr c
ti p hay gián ti p b i ho t đng c a con ng i làm thay đi thành ph n c a khíế ế ườ
quy n toàn c u và tác đng thêm vào s bi n đng khí h u t nhiên trong các th i ế
gian có th so sánh đc, bi u hi n c a nó đ l i thi t h i vô cùng to l n nh h ng ượ ưở
đn s s ng . Tuy nhiên, ki n th c v BĐKH còn r i r c các môn h c và các bàiế ế
riêng l , ch a có n i dung c th v ng phó BĐKH. ư
Xu t phát t nh ng lí do nêu trên, tôi đã xây d ng và ti n hành d y th c nghi m ch ế
đ “Quang h p th c v t” trong n i dung ch ng trình Sinh h c 11, áp d ng v i ươ
HS l p 11 tr ng THPT Sông Lô t tháng 9/2016 đn tháng 10/2018 v i HS l p 11 ườ ế
tr ng THPT Sáng S n (phân hi u 2) . Ch đ này có n i dung chính là ki n th cườ ơ ế
sinh h c, v n d ng các ki n th c đa lí, v t lí, GDCD nh m GD ý th c và gi i quy t ế ế
v n đ th c ti n ng phó v i hi u ng nhà kính (H NK) m t khía c nh c a ng Ư
phó v i BĐKH, hình thành các năng l c (t h c, gi i quy t v n đ và sáng t o, giao ế
ti p, h p tác, CNTT) và ph m ch t ( s ng yêu th ng, t ch , trách nhi m) cho HS.ế ươ
Đi m m i c a đ tài: xây d ng đc ch đ có s tích h p liên môn, l ng ượ
ghép GD ng phó v i BĐKH, thi t k đc các ho t đng d y h c tích c c nh m ế ế ượ
t o h ng thú, phát tri n năng l c, đc bi t là trí t ng t ng khoa h c và năng l c t ưở ượ ư
duy góp ph n gi m t i h c t p cho HS.
2. Tên sáng ki n: ế
V n d ng d y h c tích h p liên môn ch đ “ Quang h p th c v t” .
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Th H i
- Đa ch tác gi sáng ki n: Xã Đng Th nh, huy n Sông Lô, t nh Vĩnh Phúc ế
2
- S đi n tho i: 0396919426
- Email: tranthihaigv.c3songlo@vinhphuc.edu.vn.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tr n Th H i.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Áp d ng trong th c ti n gi ng d y và h c t p môn
Sinh h c l p 11, c th trong các ti t h c 8,9. ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ 8 /10/2016`
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
I. C S LÝ LU NƠ
1. Khái ni m d y h c tích h p liên môn
D y h c tích h p có nghĩa là đa nh ng n i dung giáo d c có m i liên h vào quá ư
trình gi ng d y các môn nh : tích h p giáo d c đo đc, l i s ng; giáo d c pháp ư
lu t; giáo d c ch quy n qu c gia; giáo d c b o v môi tr ng, an toàn giao thông… ườ
vào các môn h c: đa lí, hóa h c, sinh h c…
D y h c liên môn là ph i xác đnh các n i dung ki n th c có s t ng đng đn hai ế ươ ế
hay nhi u môn h c đ d y h c, giúp gi m t i cho HS không ph i h c l i nhi u l n
cùng m t n i dung nhi u môn h c khác nhau.
Nh v y, d y h c tích h p liên môn là d y h c nh ng n i dung ki n th c liên quanư ế
đn hai hay nhi u môn h c. “Tích h p” là nói v ph ng pháp và m c tiêu c a ho tế ươ
đng d y h c, liên môn” là nói t i n i dung d y h c. Khi d y h c “Tích h p” thì
ch c ch n ph i d y ki n th c “liên môn” và ng c l i. ế ượ
2. u đi m c a d y h c theo ch đ tích h p liên mônƯ
* Đi v i giáo viên:
Giáo viên đã có s am hi u nh ng ki n th c liên môn trong quá trình gi ng d y môn ế
c a mình nên d dàng xây d ng ch đ th ng nh t không b trùng l p.
Ng i giáo viên không ch là ng i truy n đt ki n th c mà tr thành ng i t ch c,ư ườ ế ườ
ki m tra, đánh giá, đnh h ng ho t đng h c c a h c sinh c trong và ngoài l p ướ
h c.
3
Giáo viên các b môn liên quan có th ch đng h n trong s ph i h p, h tr l n ơ
nhau trong d y h c.
* Đi v i h c sinh
Các ch đ tích h p liên môn có tính th c ti n khách quan nên sinh đng, thu hút h c
sinh nên t o ra h ng thú h c t p cho h c sinh.
HS có đng l c đ sáng t o, t duy và v n d ng ki n th c vào th c ti n, nh đó ư ế
năng l c và ph m ch t c a h c sinh đc hình thành và phát tri n. ượ
HS không ph i h c l i nhi u l n cùng m t n i dung ki n th c c a các môn h c khác ế
nhau, gi m tình tr ng quá t i, nhàm chán, đng th i có đc s hi u bi t t ng quát ượ ế
làm tăng kh năng t giác ch đng trong h c t p.
II. TH C TR NG D Y H C THEO CH Đ TÍCH H P LIÊN MÔN
1. Thu n l i
* Đi v i giáo viên:
- Giáo viên đã có s am hi u nh ng ki n th c liên môn trong quá trình gi ng d y ế
môn c a mình nh ng ư ch a đi sâu mà thôi.ư
-V i vi c đi m i ph ng pháp d y h c, ươ ng i giáo viên không ch là ng iườ ườ
truy n đt ki n th c mà tr thành ng i t ch c, ki m tra, đánh giá, đnh h ng ế ườ ướ
ho t đng h c c a h c sinh c trong và ngoài l p h c.
-Trong nh ng năm qua GV cũng đã đc t p hu n trang b thêm nhi u ki n th c ượ ế
m i v d y h c tích c c: d y h c theo d án, d y h c phát tri n năng l c...
- Các nhà tr ng đã đu t nhi u ph ng ti n d y h c hi n đi có th đáp ngườ ư ươ
m t ph n đi m i ph ng pháp d y h c hiên nay. Bên c nh đó, s phát tri n c a ươ
công ngh thông tin (CNTT), s hi u bi t c a đi ngũ GV c a nhà tr ng là c s ế ườ ơ
đ chúng ta b t tay vào d y h c THLM có hi u qu .
* Đi v i h c sinh:
4