SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỊA LÝ
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12
QUA PHẦN ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG
Họ và tên : Hoàng Thị Xinh
Chuyên môn : Địa Lý.
Số điện thoại : 0912131435
Năm thực hiện: 2021 – 2022
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài.
1
II. Mục tiêu, đối tượng và phương pháp nghiên cứu
2
1. Mục tiêu nghiên cứu
2
2. Đối tượng nghiên cứu
2
3. Phương pháp nghiên cứu
2
III. Tính mới của đề tài trong thực tế của ngành giáo dục ở địa phương.
3
Phần II. NỘI DUNG
Chương I. Cơ sở lý luận và thực tiễn trải nghiệm và tích hợp hướng nghiệp
trong dạy học địa lý địa phương
5
I. Cơ sở lý luận viết sáng kiến kinh nghiệm
5
1. Mục tiêu của dạy học hiện nay
5
2. Mc tiêu ca giáo dc tri nghiệm và hướng nghim
5
3. Khái niệm
5
II. Cơ sở thực tiễn viết sáng kiến kinh nghiệm
6
1. Vai trò của dạy học trải nghiệm trong dạy học Địa Lý
6
2. Thc trng tri nghim các trường ph thông
6
3. S cn thiết ca vic tích hp hướng nghip trong chương trình địa lý địa
phương12 - THPT
8
4. Nhn thc ủa HS 12 đối vi giáo dục hướng nghip.
8
5. thực trạng GDHN ở các trường phổ thông.
9
Chương II. Dạy học trải nghiệm Địa Lý và tích hợp giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh lớp 12 qua phần địa lý địa phương
10
I. Những nguyên tắc dạy học trải nghiệm và tích hợp giáo dục hướng
nghiệp vào môn Địa Lý
10
1. Nguyên tắc dạy học trải nghiệm
10
2. Nguyên tắc dạy giáo dục hướng nghiệm
10
II. Phân tích nội dung địa lý địa phương( huyện Nghi Lộc) với giáo dục
hướng nghiệp
11
III. Các bước xây dựng kế hoạch tích hợp GDHN ở phần địa lý địa phương
(huyện Nghi Lộc)
13
IV. Cách soạn giáo án trải nghiệm Địa và tích hợp giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh lớp 12 qua phần địa lý địa phương
16
Chương III. Thực nghiệm, khả năng ứng dụng và hướng phát triển đề tài.
39
I. Kiểm tra thực nghiệm đề tài
39
1. Hoạt động kiểm tra
39
2. Kết quả kiểm tra
45
II. Khả năng ứng dụng và hướng phát triển đề tài
47
1. Khả năng ứng dụng đề tài
47
2. Hướng phát triển đề tài
47
Phần III. KẾT LUẬN
1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài
48
2. Đề xuất ý kến
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
50
QUY ƯỚC VỀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT
SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
Viết tắt
Viết đầy đủ
GD - ĐT
: Giáo dục và đào tạo
GDHN
: Giáo dục hướng nghiệp
HS
: Học sinh
GV
: Giáo viên
SGK
: Sách giáo khoa
THPT
: Trung học phổ thông
NXB
: Nhà xuất bản
SKKN
: Sáng kiến kinh nghiệm
HĐTN
: Hoạt động trải nghiệm.
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dục quốc dân, Địa môn học được đưa vào
giảng dạy các trường phổ thông nhằm mục đích trang bị cho học sinh(HS)
những kiến thức bản về khoa học địa lý, cũng như vận dụng những kiến thức
đó vào cuộc sống để biết cách ứng xử với môi trường tự nhiên xã hội xung
quanh, đồng thời đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước. Để làm được điều
đó thì Địa lí địa phương đóng một vai trò quan trọng. Bởi lẽ, Địa lý địa phương là
một bộ phận và có liên quan mật thiết với địa lý Tổ quốc nên kiến thức Địa lý địa
phương vai trò sđể học sinh nắm kiến thức Địa Tổ quốc, kiến thức
Địa lý nói chung. Chính việc cho HS trải nghiệm Địa lý địa phương tạo điều kiện
cho thế hệ trẻ tìm hiểu đánh giá đúng tiềm năng các điều kiện tự nhiên, tài
nguyên thiên nhiên thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó giúp HS
định hướng nghề nghiệp, lao động sản xuất. Những kiến thức Địa lý địa phương
nhà trường trang bị cho học sinh nếu giá trị thực tiễn sẽ tạo điều kiện để
học sinh thể vận dụng được vào ng việc lao động sản xuất tại địa phương,
tham gia cải tạo xây dựng quê hương giàu đẹp. Đkhẳng định vai trò của trải
nghiệm thì Khổng Tử( Trung Quốc) đã nói: Những tôi nghe, tôi sẽ quên.
Những tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu”. Tuy nhiên trên thực
tế, qua một số khảo sát học sinh trường THPT Nghi Lộc3 trong những năm
trước đây cho thấy đa số các em chưa hiểu nhiều về Địa địa phương mình.
Nguyên nhân chính là do việc giảng dạy Địa lí địa phương chưa được đầu tư đúng
mức, chưa có sự sáng tạo để mang lại sự hứng thú cho học sinh.
Mặt khác, học sinh khối 12 đang đứng trước sự lựa chọn quan trọng, mang
tính quyết định cho tương lai đó là đi làm là hay học tiếp; Nếu đi học tiếp thì học
gì? Nếu đi làm thì làm gì? Đây bước quan trọng để các em chọn cho mình một
nghề nghiệp gắn bó lâu dài với nó trong suốt cuộc đời. Nhưng do nhiều lý do,
HS lựa chọn học tiếp hay đi làm một câu trả lời đầy kkhăn. Do đó các em
học sinh rất cần đến giáo dục hướng nghệp(GDHN) để giúp các em trả lời câu hỏi
này. GDHN là một trong những hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo
dục toàn diện của giáo dục phổ thông Việt Nam. GDHN giúp học sinh hiểu
bản thân, hiểu về thế giới nghề nghiệp, hiểu về nhu cầu lao động của địa phương
và đất nước.Qua đó, giúp học sinhcó những quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp với bản thân, với gia đình với sự phát triển của hội. có tầm quan
trọng đối với nhân, xã hội nên thông tư 31/TT hướng dẫn thực hiện quyết định
126/CP, mục 2 thông quy định các hình thức GDHN trong nhà trường phổ
thông: Hướng nghiệp qua các môn học, hướng nghiệp qua các hoạt động lao
động sản xuất, hướng nghiệp qua việc giới thiệu các ngành nghề, hướng nghiệp
qua các hoạt động ngoại khóa”. Trong các môn học phổ thông, môn nội
dung chứa nhiều kiến thức liên quan đến giáo dục hướng nghiệp môn Địa Lý,
trong đó phần địa lý địa phương là rõ nhất.