
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dục quốc dân, Địa lý là môn học được đưa vào
giảng dạy ở các trường phổ thông nhằm mục đích trang bị cho học sinh(HS)
những kiến thức cơ bản về khoa học địa lý, cũng như vận dụng những kiến thức
đó vào cuộc sống để biết cách ứng xử với môi trường tự nhiên và xã hội xung
quanh, đồng thời đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước. Để làm được điều
đó thì Địa lí địa phương đóng một vai trò quan trọng. Bởi lẽ, Địa lý địa phương là
một bộ phận và có liên quan mật thiết với địa lý Tổ quốc nên kiến thức Địa lý địa
phương có vai trò là cơ sở để học sinh nắm kiến thức Địa lý Tổ quốc, kiến thức
Địa lý nói chung. Chính việc cho HS trải nghiệm Địa lý địa phương tạo điều kiện
cho thế hệ trẻ tìm hiểu và đánh giá đúng tiềm năng các điều kiện tự nhiên, tài
nguyên thiên nhiên và thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó giúp HS
định hướng nghề nghiệp, lao động sản xuất. Những kiến thức Địa lý địa phương
mà nhà trường trang bị cho học sinh nếu có giá trị thực tiễn sẽ tạo điều kiện để
học sinh có thể vận dụng được vào công việc lao động sản xuất tại địa phương,
tham gia cải tạo xây dựng quê hương giàu đẹp. Để khẳng định vai trò của trải
nghiệm thì Khổng Tử( Trung Quốc) đã nói: “ Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên.
Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu”. Tuy nhiên trên thực
tế, qua một số khảo sát học sinh ở trường THPT Nghi Lộc3 trong những năm
trước đây cho thấy đa số các em chưa hiểu nhiều về Địa lí địa phương mình.
Nguyên nhân chính là do việc giảng dạy Địa lí địa phương chưa được đầu tư đúng
mức, chưa có sự sáng tạo để mang lại sự hứng thú cho học sinh.
Mặt khác, học sinh khối 12 đang đứng trước sự lựa chọn quan trọng, mang
tính quyết định cho tương lai đó là đi làm là hay học tiếp; Nếu đi học tiếp thì học
gì? Nếu đi làm thì làm gì? Đây là bước quan trọng để các em chọn cho mình một
nghề nghiệp gắn bó lâu dài với nó trong suốt cuộc đời. Nhưng do nhiều lý do, mà
HS lựa chọn học tiếp hay đi làm là một câu trả lời đầy khó khăn. Do đó các em
học sinh rất cần đến giáo dục hướng nghệp(GDHN) để giúp các em trả lời câu hỏi
này. GDHN là một trong những hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo
dục toàn diện của giáo dục phổ thông Việt Nam. GDHN giúp học sinh hiểu vê
bản thân, hiểu về thế giới nghề nghiệp, hiểu về nhu cầu lao động của địa phương
và đất nước.Qua đó, giúp học sinhcó những quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp với bản thân, với gia đình và với sự phát triển của xã hội. vì nó có tầm quan
trọng đối với cá nhân, xã hội nên thông tư 31/TT hướng dẫn thực hiện quyết định
126/CP, mục 2 thông tư quy định các hình thức GDHN trong nhà trường phổ
thông: “ Hướng nghiệp qua các môn học, hướng nghiệp qua các hoạt động lao
động sản xuất, hướng nghiệp qua việc giới thiệu các ngành nghề, hướng nghiệp
qua các hoạt động ngoại khóa”. Trong các môn học ở phổ thông, môn có nội
dung chứa nhiều kiến thức liên quan đến giáo dục hướng nghiệp là môn Địa Lý,
trong đó phần địa lý địa phương là rõ nhất.