SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TP. CẦN THƠ
TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA
------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KINH NGHIM
TỔ CHC DY HC TRC TUYN
TẠI TRƯNG THPT TRN ĐI NGHĨA
GIAI ĐON 2020-2022
Trnh Nguyn Thi Bằng - Hiu trưng
Trương Thị Cẩm Thúy - Phó hiệu trưởng
Lâm Nhựt Nam - Phó hiệu trưởng
Cái Răng, tháng 03 năm 2022
THPT TRAN DAI NGHIA
1
Mục lục
Mục lục ................................................................................................................ 1
TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................................... 3
I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 4
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 4
2. Mục đích của đề tài ....................................................................................... 4
3. Phạm vi và đối tượng .................................................................................... 4
4. Thời gian thực hiện ....................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
II. NỘI DUNG ..................................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 4
1.1. Dịch bệnh COVID-19 ...................................................................................... 4
1.2. Hệ thống dạy học trực tuyến ............................................................................ 5
1.3. Dạy học trực tuyến ........................................................................................... 5
1.4. Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông ...... 5
1.5. Dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp ti cơ sở giáo dục phổ thông ... 5
2. Cơ sở pháp lý ................................................................................................ 5
3. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 7
3.1. Thuận lợi ........................................................................................................... 7
3.2. Khó khăn ........................................................................................................... 8
4. Tổ chức thực hiện ......................................................................................... 8
4.1. Công tác chỉ đạo ................................................................................................ 8
4.2. Công tác chuyên môn ...................................................................................... 10
4.3. Công tác cơ sở vật chất, thiết bị ...................................................................... 11
4.4. Công tác tuyên truyền, thông tin, truyền thông .............................................. 12
4.5. Công tác xã hội hóa ......................................................................................... 12
4.6. Các điều kiện đảm bảo khác ........................................................................... 12
III. KẾT LUẬN ................................................................................................. 12
1. Kết quả thực hiện ........................................................................................ 12
1.1. Kết quả về mặt nhận thức .............................................................................. 12
1.2. Kết quả về mặt chuyên môn, nghiệp vụ ......................................................... 13
1.3. Số tiết dạy học trực tuyến đã thực hiện .......................................................... 13
1.4. Xếp loại học lực, hạnh kiểm .......................................................................... 13
1.5. Kết quả phong trào học sinh giỏi cấp thành phố ............................................ 14
1.6. Công tác tuyên truyền, thông tin, truyền thông .............................................. 14
THPT TRAN DAI NGHIA
2
1.7. Công tác cơ sở vật chất thiết bị ...................................................................... 15
1.8. Công tác xã hội hóa ........................................................................................ 15
1.9. Công tác thi đua khen thưởng ........................................................................ 15
2. Đánh giá kết quả và bài học kinh nghiệm ................................................... 15
2.1. Ưu điểm .......................................................................................................... 15
2.2. Hạn chế ........................................................................................................... 15
2.3. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 15
3. Tính hiệu quả .............................................................................................. 16
3.1. Hiệu quả kinh tế .............................................................................................. 16
3.2. Lợi ích xã hội .................................................................................................. 17
4. Hướng phát triển tiếp theo của đề tài .......................................................... 17
5. Khả năng phổ biến của đề tài ...................................................................... 17
6. Điều kiện đảm bảo thực hiện có hiệu quả sáng kiến, kinh nghiệm ............ 17
7. Đề xuất, kiến nghị với Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ...................................... 17
Phụ lục 1: Tổng hợp ý kiến của học sinh các lớp về tổ chức dạy và học trực
tuyến năm học 2021 2022 ................................................................................ 19
Phụ lục 2: Tin, bài trên báo, đài phát thanh truyền hình ..................................... 22
THPT TRAN DAI NGHIA
3
TỪ VIẾT TẮT
1.
THPT
Trung học phổ thông
2.
UBND
Ủy ban nhân dân
3.
TP
Thành phố
4.
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
5.
CNTT
Công nghệ thông tin
6.
CBQL
Cán bộ quản lý
7.
GDPT
Giáo dục phổ thông
8.
GD
Giáo dục
9.
F0
Người mắc bệnh COVID-19
10.
F1
người tiếp xúc gần với người mắc bệnh
COVID-19, có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19
11.
GVBM
Giáo viên bộ môn
12.
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
13.
CMHS
Cha mẹ học sinh
14.
GV
Giáo viên
15.
TB
Trung bình
16.
SL
Số lượng
17.
TNTH
Thí nghiệm thực hành
18.
MTCT
Máy tính cầm tay
19.
HS
Học sinh
20.
HSG
Học sinh giỏi
21.
SMAS
Hệ thống quản lý nhà trường
22.
SMS
Tin nhắn trên điện thoại
THPT TRAN DAI NGHIA
4
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Từ đầu tháng 2 năm 2020 tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức
tạp. Tất cả các trường học trên cả nước cho học sinh nghỉ học trực tiếp tại trường
chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến để phòng chống dịch bệnh. lãnh đạo
nhà trường chắc hẳn ai cũng phải trăn trở làm thế nào để để tổ chức việc dạy học
quản hiệu quả, làm thế nào để những giáo viên còn hạn chế về công nghệ
thông tin, giáo viên lớn tuổi tiếp cận việc dạy học trực tuyến? Học sinh học tập
như thế nào khi một số em chưa đủ điều kiện để mua thiết bị chuẩn bị cho việc
chuyển đổi hình thức học tập trực tuyến nthế này? Qua những trăn trở đó,
chúng tôi cùng ngồi lại trao đổi, thảo luận để tìm ra câu trả lời cho những vấn đề
trên. Đến nay chúng tôi rút ra được một số “Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực
tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022” cùng chia sẻ với
quý thầy, cô.
2. Mục đích của đề tài
Tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT
Trần Đại Nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
3. Phạm vi và đối tượng
- Phạm vi nghiên cứu: Trường THPT Trần Đại Nghĩa.
- Đối tượng nghiên cứu: công tác tổ chức dạy học trực tuyến.
4. Thời gian thực hiện
Từ tháng 02 năm 2020 đến tháng 03 năm 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
Thực nghiệm, tổng kết thực tiễn.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
1.1. Dịch bệnh COVID-19
Virus Corona là chủng virus mới chưa từng xuất hiện ở người, có tên gọi từ
nguồn gốc tiếng Latin. Bùng phát vào cuối tháng 12/2019, bắt nguồn từ một chợ
hải sản ở Hồ Nam, Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, virus Corona ban đầu được
xác nhận một loại bệnh “viêm phổi lạ” hoặc “viêm phổi không nguyên nhân”.
Chỉ sau 100 ngày xuất hiện, đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đã
nhanh chóng tác động tới các lĩnh vực kinh tế, hội, thị trường tài chính chao
đảo, nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái với tỷ lệ thất nghiệp nghèo đói chưa
từng có trong lịch sử.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tên gọi chính thức của bệnh viêm
đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) là COVID-19. Tên gọi
THPT TRAN DAI NGHIA