
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do lựa chọn đề tài
Đất nước ta đang trên đường phát triển và hội nhập tốt hơn với các nước trong
khu vực và trên thế giới đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để đáp ứng
những nhu cầu lớn lao trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đảng và nhà nước đã xác định rõ vai trò của ngành giáo dục đào tạo. Đào tạo
nguồn nhân lực cho thời kì mới để đất nước vươn lên nền kinh tế tri thức đã và
đang chú trọng hơn bao giờ hết.
Trong xu thế đó, mỗi quốc gia cần tự tìm một hướng đi thích hợp với điều
kiện hoàn cảnh cụ thể của quốc gia mình để tồn tại và phát triển.
Nhận thức rõ yêu cầu khách quan trước tình hình mới, phát triển giáo dục là
một trong những mục tiêu quốc sách hàng đầu được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt
quan tâm và chú trọng. Tại điều 24.2, Luật Giáo dục: "Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù
hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn
luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại
niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".
Năm học 2014-2015 bắt đầu thực hiện đổi mới toàn diện GDĐT theo định
hướng phát triển năng lực người học. Trong sự đổi mới chung của ngành Giáo dục
- Đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học đang được coi là chìa
khoá để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học.
Xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là phát huy tính tích cực, chủ
động sáng tạo ở người học, hướng việc tìm tòi khám phá tri thức về phía người
học. Trong dạy học tích cực, người học vừa là đối tượng của hoạt động dạy, đồng
thời là chủ thể của hoạt động học, người học được cuốn hút vào các hoạt động học
tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều chưa
rõ, những điều mới mẻ, tự mình trực tiếp quan sát, làm thí nghiệm, giải quyết
những vấn đề đặt ra theo cách nghĩ của mình, chứ không phải thụ động tiếp thu
những kiến thức đã được giáo viên sắp đặt sẵn theo khuôn mẫu. Dạy học theo cách
này, người giáo viên không chỉ đơn giản là người truyền đạt kiến thức mà phải là
người tổ chức, chỉ đạo và hướng dẫn người học hoạt động theo hướng tích cực.
Vì vậy, việc lựa chọn các hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học mới, hiện
đại phù hợp để có thể phát huy được tính tự tin, tính tích cực chủ động và sáng tạo
trong hoạt động học tập của học sinh, phát triển năng lực người học là điều hết sức
quan trọng của quá trình đổi mới.
Mặt khác giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương
trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ
chỗ quan tâm học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì
qua việc học. Để đảm bảo điều đó, nhất quyết phải thực hiện thành công việc chuyển
từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận
dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải