SÁNG KIN KINH NGHIM
GIÚP HC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG
KIN THỨC ĐỂ GII QUYT CÁC VẤN ĐỀ THC TIN
THÔNG QUA DY HC THEO ĐỊNH HƯỚNG GO DC STEM
PHN AXIT CACBOXYLIC - HÓA HC 11
LĨNH VỰC: HÓA HC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
GIÚP HC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG
KIN THỨC ĐỂ GII QUYT CÁC VẤN ĐỀ THC TIN
THÔNG QUA DY HC THEO ĐỊNH NG GO DC STEM
PHN AXIT CACBOXYLIC - HÓA HC 11
LĨNH VỰC: HÓA HC
Tác gi : Đào Thị L Hng
T b môn : Khoa hc t nhiên
Năm thc hin : 2022
S đin thoi : 0986.42.43.77
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ ......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................1
2. Nhim v nghiên cu ..........................................................................................2
3. Phạm vi và đối tưng áp dng ............................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................2
5. Ý nghĩa khoa hc và thc tin của đề tài ............................................................2
6. Tính mi, tính sáng to của đề tài .......................................................................2
PHN II: NI DUNG ............................................................................................................. 4
Chương 1. SỞ LUN THC TIN CA DY HC MÔN
HÓA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DC STEM NHM
PHÁT TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN THC VÀO
THC TIN CHO HC SINH .................................................................... 4
1.1. Mt s vấn đề cơ bản v giáo dc STEM ........................................................4
1.1.1. Định nghĩa STEM .....................................................................................4
1.1.2. Giáo dc STEM .........................................................................................4
1.1.3. Quy trình giáo dc STEM .........................................................................5
1.2. Phát triển năng lực vn dng kiến thc hóa hc vào thc tin ........................5
1.2.1. Khái niệm năng lực và năng lực vn dng kiến thc hóa hc ..................5
1.2.2. Mt s biu hin của năng lực vn dng kiến thc ...................................7
1.2.3. Các bin pháp phát triển năng lực vn dng kiến thc cho hc sinh ........7
1.3. Kiến thc hóa hc gn vi thc tin và vai trò ca nó trong dy hc hóa hc ........8
1.3.1. Kiến thc hóa hc gn vi thc tin .........................................................8
1.3.2. Vai trò ca kiến thc hóa hc gn vi thc tin .......................................8
1.3.3. Nguyên tc xây dng bài tp hóa hc gn vi thc tin ...........................9
1.4. Thc trng ca dy hc môn Hóa học theo định hướng giáo dc STEM
và năng lực vn dng kiến thc vào thc tin hc sinh THPT ...........................9
1.4.1. Thc trng dy môna học dưới góc đ định ng giáo dc STEM ......9
1.4.2. Đánh giá về thc trng ca dy hc môn Hóa học theo định hướng
giáo dc STEM nhm phát triển năng lực vn dng kiến thc vào
thc tin hc sinh THPT..................................................................... 11
Chương 2. XÂY DNG CÁC THÍ NGHIM K HOCH DY HC
THEO ĐỊNH NG GO DC STEM CH ĐỀ AXIT
CACBOXYLIC NHM PHÁT TRIN NĂNG LC VN DNG
KIN THC VÀO THC TIN CHO HC SINH .............................. 13
2.1. Quy trình xây dng ch đề STEM phn axit cacboxylic ............................. 13
2.2. Thiết kế các thí nghim ................................................................................. 14
2.2.1. Thí nghim 1: Chế to pin chanh ........................................................... 14
2.2.2. Thí nghim 2: Sn xut gim go .......................................................... 16
2.2.3. Thí nghiệm 3: Tay đua siêu hạng ........................................................... 18
2.2.4. Sn xut sa chua ................................................................................... 19
2.2.5. Sn xuất nước ty rửa đa năng từ thc vt ............................................. 21
2.3. Kế hoch dy hc phn axit cacboxylic ....................................................... 23
2.3.1. Kế hoch dy hc axit cacboxylic (tiết 1), danh pp, tính cht vt lý ....... 23
2.3.2. Kế hoch dy hc axit cacboxylic (tiết 2 tiết 3): Tính cht hóa
học, điều chế, ng dng ......................................................................... 29
2.3.3. Kế hoch dy hc d án: Sản xuất nước ty rửa đa ng từ thc vt” ....... 36
2.4. Xây dng b công c đánh giá năng lc vn dng kiến thc vào thc
tin ca hc sinh THPT ....................................................................................... 43
2.4.1. Xây dng các tiêu chí và mức độ đánh giá ............................................ 43
2.4.2. Thiết kế ng c đánh giá năng lực vn dng kiến thc ca hc sinh ....... 44
Chương 3. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................... 48
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................... 48
3.2. Nhim v thc nghiệm sư phạm ................................................................... 48
3.3. Đối tượng thc nghim ................................................................................. 48
3.4. Tiến hành thc nghim ................................................................................. 48
3.5. Kết qu thc nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.5.1 Kết qu thc nghiệm định tính ................................................................ 49
3.5.2. Kết qu thc nghiệm định lượng ............................................................ 51
PHN III: KT LUN ........................................................................................................ 52
1. Kết lun ............................................................................................................ 52
2. Mt s đề xut .................................................................................................. 52
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................... 53
PH LC
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch cái viết tt
Cm t đầy đủ
BTHH
:
Bài tp hóa hc
CC
:
Chăm chỉ
CTCT
:
Công thc cu to
CTTQ
:
Công thc tng quát
GD & ĐT
:
Giáo Dục và Đào Tạo
GDPT
:
Giáo Dc Ph Thông
GQVĐ
:
Gii quyết vấn đề
GTHT
:
Giao tiếp hp tác
GV
:
Giáo viên
HS
:
Hc sinh
KHTN
:
Khoa Hc T Nhiên
NLHS
:
Năng lực hc sinh
NLVDKT
:
Năng lực vn dng kiến thc
NTHH
:
Nhn thc hóa hc
PPCT
:
Phân phối chương trình
SGK
:
Sách Giáo Khoa
THPT
:
Trung Hc Ph Thông
THPT QG
:
Trung hc ph thông quc gia
TN
:
Trách nhim
TN - ĐC
:
Thc nghim - đối chng
TNSP
:
Thc nghiệm sư phạm
TT
:
Trung thc
VDKT
:
Vn dng kiến thc