
Chương 2. XÂY DỰNG CÁC THÍ NGHIỆM VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHỦ ĐỀ AXIT
CACBOXYLIC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG
KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH .............................. 13
2.1. Quy trình xây dựng chủ đề STEM phần axit cacboxylic ............................. 13
2.2. Thiết kế các thí nghiệm ................................................................................. 14
2.2.1. Thí nghiệm 1: Chế tạo pin chanh ........................................................... 14
2.2.2. Thí nghiệm 2: Sản xuất giấm gạo .......................................................... 16
2.2.3. Thí nghiệm 3: Tay đua siêu hạng ........................................................... 18
2.2.4. Sản xuất sữa chua ................................................................................... 19
2.2.5. Sản xuất nước tẩy rửa đa năng từ thực vật ............................................. 21
2.3. Kế hoạch dạy học phần axit cacboxylic ....................................................... 23
2.3.1. Kế hoạch dạy học axit cacboxylic (tiết 1), danh pháp, tính chất vật lý ....... 23
2.3.2. Kế hoạch dạy học axit cacboxylic (tiết 2 và tiết 3): Tính chất hóa
học, điều chế, ứng dụng ......................................................................... 29
2.3.3. Kế hoạch dạy học dự án: “Sản xuất nước tẩy rửa đa năng từ thực vật” ....... 36
2.4. Xây dụng bộ công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực
tiễn của học sinh THPT ....................................................................................... 43
2.4.1. Xây dựng các tiêu chí và mức độ đánh giá ............................................ 43
2.4.2. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của học sinh ....... 44
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................... 48
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................... 48
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ................................................................... 48
3.3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................. 48
3.4. Tiến hành thực nghiệm ................................................................................. 48
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.5.1 Kết quả thực nghiệm định tính ................................................................ 49
3.5.2. Kết quả thực nghiệm định lượng ............................................................ 51
PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................................ 52
1. Kết luận ............................................................................................................ 52
2. Một số đề xuất .................................................................................................. 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 53
PHỤ LỤC