1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT CÁT NGẠN- THPT THANH CHƢƠNG 3
----o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIAO NHIỆM VỤ HỌC TẬP NGOÀI GIỜ LÊN
LỚP CHO HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY HỌC
MÔN LỊCH SỬ”
GIÁO VIÊN: PHẠM HỒNG SƠN- ĐƠN VỊ: THPT CÁT NGẠN
NGUYỄN ANH TUẤN – ĐƠN VỊ : THPT THANH CHƢƠNG 3
LĨNH VỰC: LỊCH SỬ
SĐT: 0362128387
Năm học 2021-2022
2
Sáng kiến kinh nghim:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIAO NHIỆM VỤ HỌC TẬP NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO
HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ”
A. ĐT VN Đ
1. Lý do chọn đề tài
- Giao nhim v hc tp cho hc sinh mt trong những bƣớc quan trng nht trong
hoạt động dy hc ca mi môn hc.
- Thc tin dy hc hin nay, nht là nhng yêu cu của chƣơng trình giáo dc ph
thông 2018 đòi hỏi hoạt động giao nhim v hc tp cho hc sinh cn thiết phi
phong phú, đa dạng, hp dẫn và phát huy đƣợc tính tích cc hoạt động của ngƣời hc.
- Trong nhà trƣờng trung hc ph thông (THPT), hoạt động đổi mới phƣơng pháp dy
học nói chung, đổi mi hoạt đng giao nhim v hc tp cho hc sinh nói riêng c
đầu đã đƣợc quan tâm, nhn mnh, tuy nhiên tính hiu qu ca nó thì vẫn chƣa rõ nét.
Nht các bin pháp giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp cho học sinh chƣa
đƣc quan tâm, nghiên cu và thc hiện đúng mc.
- Bi cnh dch cô vid 19 đề ra vic dy hc trc tuyến cũng là một trong nhng th
thách ln. Đặt ra yêu cu giáo viên cn phi trang b cho mình nhng bin pháp giao
nhim v hc tp php, linh hot, trong đó nhiệm v hc tp ngoài gi lên lp
rt quan trng để đảm bo nâng cao chất lƣợng dy hc trong tình hình mi.
- Môn Lch Smt trong nhng môn hc có li thế trong vic giáo viên giao nhim
v hc tp ngoài gi lên lp cho hc sinh. Tuy nhiên, qua kho sát cho thấy đa phần
giáo viên trong quá trình ging dy ít chú trọng đến điu này.
2. Tính mi ca đề tài
-Qua tham kho các công trình nghiên cu khoa hc, các sách báo, tài liu tp hun
chuyên môn tôi nhn thy rằng chƣa có một công trình nghiên cu, tài liệu nào đề cp
mt cách bài bn, h thng v các bin pháp giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp
cho hc sinh trong môn Lch S .
Vì vy, t thc tin ging dy và kinh nghim bn thân tôi mnh dn thc hiện đề tài
nghiên cu Mt s bin pháp giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp cho hc
sinh nhm nâng cao chất lượng dy hc môn Lch sử”
Tôi tin ng rằng, đ tài ca mình s góp phn hu ích nâng cao chất lƣợng giáo
dc cho hc sinh THPT môn Lch Sử, cũng ngóp phần vào thc hin thành công
3
mc tiêu phát trin toàn din v phm chất năng lc hc sinh theo mc tiêu ca
Chƣơng trình giáo dục ph thông năm 2018
3. Mục đích nghiên cứu
- Hoạt động giao nhim v hc tp cho hc sinh trƣờng THPT nói chung môn
Lch s nói riêng.
- Đề xut mt s bin pháp giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp cho hc sinh
nhm nâng cao chất lƣng dy hc môn Lch S.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Thc trng hoạt động giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp trong môn Lch s
trƣờng THPT trên địa bàn
- Nhng bin pháp giao nhim v hc tp ngoài gi lên lp cho hc sinh trong môn
Lch s.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp thu thập, x lý tài liu, thông tin
- Phƣơng pháp khảo sát thc tế trƣc và sau khi tác động
- Phƣơng pháp so sánh trƣớc và sau khi tác động .
- Phƣơng pháp thống kê, x lý s liu, tranh ảnh…
6. Kế hoạch nghiên cứu
Bng tiến độ thc hin công vic:
STT
Thi gian
Ni dung công vic
Sn phm
1
25/9/2021 đến
25/10/2021
- Chọn đề tàiăng ký với t
- Ý tƣởng SKKN .
2
25/10/2021
đến
25/11/2021
- Đọc tài liu
- Kho sát thc trng
- Tng hp s liu
- Tp hp tài liu viết phn
cơ sở lý lun
- X lý s liu kho sát
3
25/11/2021
đến
25/12/2021
Trao đổi, hc hi kinh
nghiệm qua đồng nghip,
đề xut bin pháp
- Đề cƣơng SKKN.
- Trin khai thc tin qua
4
- Áp dng th nghim
các hoạt động giáo dc.
4
25/12/2021
đến 25/2/2022
Viết Sáng kiến kinh nghim
- Bn nháp Sáng kiến kinh
nghim
5
25/2/2022 đến
21/3/2022
Hoàn thin Sáng kiến kinh
nghim
- Bn Sáng kiến kinh
nghim chính thc
5
B. NI DUNG NGHIÊN CU
I. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN
1.1. Cơ sở lý lun.
1.1.1. Khái nim v giao nhim v hc tp.
- Khái nim v k thut giao nhim v hc tp: Giao nhim v( GNV) k thut dy
hc tích cực trong đó giáo viên (GV) t chc cho hc sinh (HS) thành nhiu nhóm
nh hoặc nhân hƣớng dn hc sinh cùng hợp tác, trao đi ý kiến nhm gii
quyết các nhim v trong hc tp.
- Mt s k thut giao nhim v hc tp:
+ Th nht: GNV phi c th, ràng cho các nhóm các nhân HS. C th là:
Nhim v giao cho ai? Nhim v gì? Địa điểm thc hin đâu? Thời gian thc
hin nhim v bao lâu? Phƣơng tiện thc hin nhim vgì? Cách thc trình bày/
đánh giá sản phẩm nhƣ thế nào?
+ Th hai: Nhim v đƣc giao phi phù hp vi mc tiêu hoạt động trình độ ca
HS.
+ Th ba: Phải đảm bo v thi gian, không gian hoạt động sở vt cht thc
hin.
+ Th tƣ: GV gi vài trò c vấn, hƣớng dn, giúp đ hc sinh khi cn thiết.
- Các bƣớc thc hin GNV: Thƣờng đƣợc tiến hành theo các bƣớc sau:
+ Bƣớc 1: Chia nhóm hoc cá nhân HS.
+ Bƣớc 2: Giao nhim v.
+ Bƣớc 3: T chc hoạt động.
+ Bƣớc 4: Báo cáo kết qu ca nhóm hoc cá nhân.
+ Bƣớc 5: GV nhận xét, đánh giá và kết lun.
1.1.2. Khái nim v hoạt động ngoài gi lên lp.
- Khái niệm: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp những hoạt động đƣợc tổ chức
ngoài giờ học các môn học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sự tiếp nối
thống nhất hữu với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn thuyết với thực hành,
góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của HS.
- Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp