
2
Sáng kiến kinh nghiệm:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIAO NHIỆM VỤ HỌC TẬP NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO
HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Giao nhiệm vụ học tập cho học sinh là một trong những bƣớc quan trọng nhất trong
hoạt động dạy học của mỗi môn học.
- Thực tiễn dạy học hiện nay, nhất là những yêu cầu của chƣơng trình giáo dục phổ
thông 2018 đòi hỏi hoạt động giao nhiệm vụ học tập cho học sinh cần thiết phải
phong phú, đa dạng, hấp dẫn và phát huy đƣợc tính tích cực hoạt động của ngƣời học.
- Trong nhà trƣờng trung học phổ thông (THPT), hoạt động đổi mới phƣơng pháp dạy
học nói chung, đổi mới hoạt động giao nhiệm vụ học tập cho học sinh nói riêng bƣớc
đầu đã đƣợc quan tâm, nhấn mạnh, tuy nhiên tính hiệu quả của nó thì vẫn chƣa rõ nét.
Nhất là các biện pháp giao nhiệm vụ học tập ngoài giờ lên lớp cho học sinh chƣa
đƣợc quan tâm, nghiên cứu và thực hiện đúng mức.
- Bối cảnh dịch cô vid 19 đề ra việc dạy học trực tuyến cũng là một trong những thử
thách lớn. Đặt ra yêu cầu giáo viên cần phải trang bị cho mình những biện pháp giao
nhiệm vụ học tập phù hợp, linh hoạt, trong đó nhiệm vụ học tập ngoài giờ lên lớp là
rất quan trọng để đảm bảo nâng cao chất lƣợng dạy học trong tình hình mới.
- Môn Lịch Sử là một trong những môn học có lợi thế trong việc giáo viên giao nhiệm
vụ học tập ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy đa phần
giáo viên trong quá trình giảng dạy ít chú trọng đến điều này.
2. Tính mới của đề tài
-Qua tham khảo các công trình nghiên cứu khoa học, các sách báo, tài liệu tập huấn
chuyên môn tôi nhận thấy rằng chƣa có một công trình nghiên cứu, tài liệu nào đề cập
một cách bài bản, hệ thống về các biện pháp giao nhiệm vụ học tập ngoài giờ lên lớp
cho học sinh trong môn Lịch Sử .
Vì vậy, từ thực tiễn giảng dạy và kinh nghiệm bản thân tôi mạnh dạn thực hiện đề tài
nghiên cứu “ Một số biện pháp giao nhiệm vụ học tập ngoài giờ lên lớp cho học
sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử”
Tôi tin tƣởng rằng, đề tài của mình sẽ góp phần hữu ích nâng cao chất lƣợng giáo
dục cho học sinh THPT môn Lịch Sử, cũng nhƣ góp phần vào thực hiện thành công