SÁNG KI N KINH NGHI M
Thi t k và t ch c ho t đng tr i nghi mế ế
đ phát tri n năng l c, ph m ch t cho ng i ườ
h c trong d y h c văn xuôi 1930- 1945, l p 11-
THPT
MÔN: NG VĂN
Năm 2021
S GIÁO D C & ĐÀO TÀO NGH AN
TR NG THPT NGUY N S SÁCHƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Thi t k và t ch c ho t đng tr i nghi m đế ế
phát tri n năng l c, ph m ch t cho ng i h c ườ
trong d y h c văn xuôi 1930- 1945, l p 11- THPT
Ng i th c hi n: Nguy n Thúy Anhườ
T : Ng văn – Ngo i ng
Năm 2021
M C L C
PH N M ĐU ............................................................................................... 3
1. Lý do ch n đ tài .................................................................................... 3
2. M c đích nghiên c u .............................................................................. 3
3. Gi thuy t khoa h c ế ............................................................................... 3
4. Nhi m v nghiên c u ............................................................................. 4
5. Đi t ng nghiên c u ượ ............................................................................. 4
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ........................................................................ 4
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài ............................................................. 4
CH NG 1ƯƠ ....................................................................................................... 5
C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƠ ....................................... 5
1. C s lý lu n.ơ .......................................................................................... 5
2. C s th c ti n ....................................................................................... 7
CH NG 2ƯƠ ..................................................................................................... 11
THI T K HO T ĐNG TR I NGHI M Đ PHÁT TRI N NĂNG
L C, PH M CH T CHO NG I H C TRONG D Y H C VĂN ƯỜ
XUÔI 1930 - 1945, NG VĂN 11 .................................................................. 11
2.1. C u trúc, n i dung ch ng trình ph n văn xuôi 1930- 1945 có th ươ
thi t k đc các HĐTN và các năng l c, ph m ch t c n h ng t i cho HSế ế ượ ướ 11
2.3. Thi t k HĐTN đ phát tri n năng l c và ph m ch t cho ng i ế ế ườ
h c trong d y h c ph n văn xuôi 1930- 1945, văn 11- THPT .......................... 13
CH NG 3. TH C NGHI M S PH MƯƠ Ư ................................................. 30
1. M c đích th c nghi m ......................................................................... 30
2. Nhi m v c a th c nghi m ................................................................. 30
3. Ph ng pháp th c nghi m ươ .................................................................. 30
PH N K T LU N ........................................................................................ 34
1.Nh ng đóng góp c a đ tài ................................................................... 34
1.1. Tính m i c a đ tài ............................................................................ 34
1.2. Tính hi u qu c a đ tài ........................................................ 34
2. K t lu n và ki n nghế ế ........................................................................... 35
1.1. K t lu nế ............................................................................................. 35
2. Ki n nghế ............................................................................................... 35
PH L C 2: M T S K CH B N HĐTN H C SINH CHU N B ....... 39
PH L C 3: M T S HÌNH NH T CH C HĐTN ........................... 47
.......................................................................................................................... 47
1
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................. 52
DANH M C CH CÁI VI T T T
Ch cái vi t t t/Ký hi u ế C m t đy đ
PPĐV Ph ng pháp đóng vaiươ
GV Giáo viên
HS H c sinh
THPT Trung h c ph thông
HĐTN Ho t đng tr i nghi m
ĐC Đi ch ng
TN Th c nghi m
2
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trên c s các quan đi m ch đo, vi c hình thành và phát tri n năng l cơ
ng i h c đã đc xác đnh trong m c tiêu đi m i c a ch ng trình giáo ườ ượ ươ
d c ph thông 2018. Đ góp ph n chu n b cho vi c tri n khai th c hi n có
hi u qu m c tiêu đi m i ch ng trình giáo d c ph thông 2018 thì vi c t ươ
ch c các ho t đng tr i nghi m h c t p các môn h c và t ch c d y h c theo
h ng hình thành, phát tri n năng l c, ph m ch t ng i h c là v n đ c nướ ườ
đc quan tâm nghiên c u. Môn Ng văn là b môn mang tính công c và tínhượ
th m mĩ - nhân văn. Môn h c giúp h c sinh có ph ng ti n giao ti p, làm c s ươ ế ơ
đ h c t p t t c các môn h c và ho t đng giáo d c khác trong nhà tr ng. ườ
Đng th i nó cũng là công c quan tr ng đ giáo d c h c sinh nh ng giá tr cao
đp v văn hóa, văn h c và ngôn ng dân t c, phát tri n h c sinh nh ng c m
xúc lành m nh, tình c m nhân văn, l i s ng nhân ái, v tha do đó d y và h c tr i
nghi m sáng t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu giáo d c
c a b môn văn h c.
Đã có nhi u nghiên c u ch ra r ng ho t đng tr i nghi m sáng t o là m t
trong nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c góp ph n hình thành và phát tri n ươ
năng l c, ph m ch t ng i h c trong các nhà tr ng trung h c ph thông. Vi c ườ ườ
t ch c các ho t đng tr i nghi m trong d y h c văn h c là m t đòi h i h t s c ế
quan tr ng trong ho t đng giáo d c hi n nay, nh m góp ph n th c hi n theo
m c tiêu ch ng trình giáo d c ph thông m i, v a nâng cao ch t l ng d y ươ ượ
h c b môn, v a phát tri n đc năng l c chuyên bi t ượ giúp h c sinh c ng c
ki n th c, kĩ năng, đng th i h c sinh v n d ng đc ki n th c vào đi s ng.ế ượ ế
Ho t đng tr i nghi m luôn đem l i nh ng bài h c quý giá cho HS chu n b
hành trang b c vào cu c s ng sau này.ướ
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u: Thi t k và tế ế
ch c ho t đng tr i nghi m đ phát tri n năng l c, ph m ch t cho ng i ườ
h c trong d y h c văn xuôi 1930- 1945, l p 11- THPT” nh m góp ph n c i
ti n ph ng pháp d y h c, nâng cao hi u qu d y h c Ng văn hi n nay vàế ươ
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p.
2. M c đích nghiên c u
Đ tài nghiên c u cách thi t k và t ch c ho t đng tr i nghi m trong ế ế
d y h c văn xuôi 1930-1945, l p 11 - THPT nh m phát tri n ph m ch t, năng
l c cho ng i h c, đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c Ng ườ ượ
văn tr ng trung h c ph thông. ườ
3. Gi thuy t khoa h c ế
3