PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trên c s các quan đi m ch đo, vi c hình thành và phát tri n năng l cơ ở ể ỉ ạ ệ ể ự
ng i h c đã đc xác đnh trong m c tiêu đi m i c a ch ng trình giáoở ườ ọ ượ ị ụ ổ ớ ủ ươ
d c ph thông 2018. Đ góp ph n chu n b cho vi c tri n khai th c hi n cóụ ổ ể ầ ẩ ị ệ ể ự ệ
hi u qu m c tiêu đi m i ch ng trình giáo d c ph thông 2018 thì vi c tệ ả ụ ổ ớ ươ ụ ổ ệ ổ
ch c các ho t đng tr i nghi m h c t p các môn h c và t ch c d y h c theoứ ạ ộ ả ệ ọ ậ ở ọ ổ ứ ạ ọ
h ng hình thành, phát tri n năng l c, ph m ch t ng i h c là v n đ c nướ ể ự ẩ ấ ườ ọ ấ ề ầ
đc quan tâm nghiên c u. Môn Ng văn là b môn mang tính công c và tínhượ ứ ữ ộ ụ
th m mĩ - nhân văn. Môn h c giúp h c sinh có ph ng ti n giao ti p, làm c sẩ ọ ọ ươ ệ ế ơ ở
đ h c t p t t c các môn h c và ho t đng giáo d c khác trong nhà tr ng.ể ọ ậ ấ ả ọ ạ ộ ụ ườ
Đng th i nó cũng là công c quan tr ng đ giáo d c h c sinh nh ng giá tr caoồ ờ ụ ọ ể ụ ọ ữ ị
đp v văn hóa, văn h c và ngôn ng dân t c, phát tri n h c sinh nh ng c mẹ ề ọ ữ ộ ể ở ọ ữ ả
xúc lành m nh, tình c m nhân văn, l i s ng nhân ái, v tha do đó d y và h c tr iạ ả ố ố ị ạ ọ ả
nghi m sáng t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu giáo d cệ ạ ọ ệ ự ệ ụ ụ
c a b môn văn h c.ủ ộ ọ
Đã có nhi u nghiên c u ch ra r ng ho t đng tr i nghi m sáng t o là m tề ứ ỉ ằ ạ ộ ả ệ ạ ộ
trong nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c góp ph n hình thành và phát tri nữ ươ ứ ổ ứ ầ ể
năng l c, ph m ch t ng i h c trong các nhà tr ng trung h c ph thông. Vi cự ẩ ấ ườ ọ ườ ọ ổ ệ
t ch c các ho t đng tr i nghi m trong d y h c văn h c là m t đòi h i h t s cổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ọ ọ ộ ỏ ế ứ
quan tr ng trong ho t đng giáo d c hi n nay, nh m ọ ạ ộ ụ ệ ằ góp ph n th c hi n theoầ ự ệ
m c tiêu ch ng trình giáo d c ph thông m i, v a nâng cao ch t l ng d yụ ươ ụ ổ ớ ừ ấ ượ ạ
h c b môn, v a phát tri n đc năng l c chuyên bi tọ ộ ừ ể ượ ự ệ giúp h c sinh c ng cọ ủ ố
ki n th c, kĩ năng, đng th i h c sinh v n d ng đc ki n th c vào đi s ng.ế ứ ồ ờ ọ ậ ụ ượ ế ứ ờ ố
Ho t đng tr i nghi m luôn đem l i nh ng bài h c quý giá cho HS chu n bạ ộ ả ệ ạ ữ ọ ẩ ị
hành trang b c vào cu c s ng sau này.ướ ộ ố
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u: “ấ ừ ữ ọ ề ứ Thi t k và tế ế ổ
ch c ho t đng tr i nghi m đ phát tri n năng l c, ph m ch t cho ng iứ ạ ộ ả ệ ể ể ự ẩ ấ ườ
h c trong d y h c văn xuôi 1930- 1945, l pọ ạ ọ ớ 11- THPT” nh m góp ph n c iằ ầ ả
ti n ph ng pháp d y h c, nâng cao hi u qu d y h c Ng văn hi n nay vàế ươ ạ ọ ệ ả ạ ọ ữ ệ
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p.ự ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài nghiên c u cách thi t k và t ch c ho t đng tr i nghi m trongề ứ ế ế ổ ứ ạ ộ ả ệ
d y h c văn xuôi 1930-1945, l p 11 - THPT nh m phát tri n ph m ch t, năngạ ọ ớ ằ ể ẩ ấ
l c cho ng i h c, đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c Ngự ườ ọ ồ ờ ầ ấ ượ ạ ọ ữ
văn tr ng trung h c ph thông.ở ườ ọ ổ
3. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
3