SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ ANCOL THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: MÔN HÓA HỌC
Nghệ an, ngày 20 tháng 4 năm 2022
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ ANCOL THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: MÔN HÓA HỌC
Tác giả: Nguyễn Thị Mai – Thái Minh Tiến
Tổ bộ môn: Tổ tự nhiên
Số điện thoại: 0972.733.574
Năm học: 2021 - 2022
Mail: maint.c3dc3@nghean.edu.vn
tientm.c3dc3@nghean.edu.vn
Diễn châu, ngày 20 tháng 4 năm 2022
2
MỤC LỤC
Nội dung Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1.1. Lý do chọn đề tài 1
1.2. Mục tiêu, ỹ nghĩa, tính mới của đề tài 2
1.3. Phương pháp nghiên cứu 3
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
PHẦN II. NỘI DUNG 4
2.1.Lý thuyết và thực tiễn của kiểm tra đánh giá trong dạy học chủ đề
theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
4
2.1.1. Cơ sở lý thuyết 4
2.1.1.1. Quan điểm kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm
chất năng lực học sinh
4
2.1.1.2. Nguyên tắc của kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển
phẩm chất năng lực học sinh
5
2.1.1.3. Quy trình kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm
chất năng lực học sinh
6
2.1.1.4. Các công cụ kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm
chất năng lực học sinh trong dạy học môn Hóa học
7
2.1.1.5. Xây dựng kế hoạch và công cụ kiểm tra đánh giá theo định
hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh trong dạy học chủ đề môn
Hóa học
11
2.1.2. Cơ sở thực tiễn 14
2.1.2.1. Thực tiễn hoạt động KTĐG trong các nhà trường phổ thông 14
2.1.2.2. Thực tiễn hoạt động KTĐG trong dạy học chủ đề bộ môn Hóa
học tại trường phổ thông hiện nay
16
2.2. Xây dựng kế hoạch và công cụ kiểm tra đánh giá trong dạy học chủ
đề ancol theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
19
2.2.1. Phân tích yêu cầu cần đạt – mục tiêu dạy học của chủ đề Ancol 19
2.2.1.1. Phân tích yêu cầu cần đạt chủ đề Ancol 19
2.2.1.2. Mục tiêu dạy học chủ đề ancol 22
2.2.2. Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá trong dạy học chủ đề Ancol theo 22
3
định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
2.2.2.1. Phân tích yêu cầu cần đạt tả mức độ biểu hiện của yêu
cầu cần đạt
22
2.2.2.2. Lập kế hoạch KTĐG trong dạy học chủ đề Ancol 25
2.2.3. Thiết kế công cụ đánh giá theo kế hoạch đã lập 28
2.2.3.1. Câu hỏi, bài tập 28
2.2.3.2. Bảng kiểm 31
2.2.3.3. Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubic) 33
2.2.3.4. Đề kiểm tra 37
2.2.4. Tổ chức thực hiện phân tích, sử dụng kết quả để ghi nhận sự
tiến bộ của học sinh
38
2.3. Thực nghiệm sư phạm 43
2.3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm 43
2.3.2. Tổ chức của thực nghiệm sư phạm 43
2.3.3. Kết quả của thực nghiệm sư phạm 43
PHẦN III. KẾT LUẬN 48
1. Kết luận 48
2. Kiến nghị 48
4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung Viết tắt
Bộ giáo dục đào tạo BGDĐT
Giáo viên GV
Giáo dục - đào tạo GD - ĐT
Giáo dục trung học GD - TrH
Giáo dục phổ thông GDPT
Hoạt động
Học sinh HS
Kiểm tra đánh giá KTĐG
Năng lực NL
Phương pháp dạy học PPDH
Sách giáo khoa SGK
Trung học phổ thông THPT
Trắc nghiệm khách quan TNKQ
5