
2
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận và thực tiến
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Một số khái niệm:
* Khái niệm dạy học trực tuyến:
Dạy học trực tuyến được ra đời và phát triển cùng với sự phát triển mạnh mẽ
của máy tính điện tử và mạng máy tính. TV, máy tính cá nhân và Internet là những
phát minh lớn thúc đẩy cách mạng hoá giáo dục từ xa, sau đó là giáo dục trực
tuyến. Năm 1989, Trường Đại học Phoenix, Mỹ, là cơ sở giáo dục đầu tiên khởi
động chương trình giáo dục trực tuyến, đào tạo bằng cử nhân và thạc sĩ. Năm 1996,
hai doanh nhân Glen Jones và Bernand Luskin cùng nhau thành lập Trường Đại
học Quốc tế Jones, trường đại học đầu tiên được công nhận chỉ đào tạo qua
Internet. Dạy học trực tuyến được chú ý nhiều hơn đặc biệt trong đại dịch Covid-
19. Hình thức này cho thấy nhiều lợi ích và được nhiều người lựa chọn. Vậy dạy
học trực tuyến là gì? Có nhiều khái niệm về dạy học trực truyến, tuy nhiên theo tác
giả khái niệm sau đây có lẽ là ngắn gọn và đầy đủ nhất
Dạy học trực tuyến (E-learning) là hình thức giảng dạy và học tập ở các lớp
học trên Internet. Người dạy và người học sẽ sử dụng phần mềm nền tảng học trực
tuyến, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop,
smartphone, máy tính bảng,...).
Các bài giảng, tài liệu (dưới dạng văn bản, hình ảnh, video…) được đưa lên
các nền tảng và người dùng có thể dễ dàng truy cập và học mọi lúc mọi nơi. Bên
cạnh đó còn có các khóa học cùng thời gian thực có sự tham gia và tương tác giữa
giáo viên và học viên.
* Những thành phần chính của hệ thống E-learning:
- Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System): Là một hệ
thống hỗ trợ các công tác quản lý giáo dục, bài giảng, giúp phân phối các tài liệu
học tập đến một số lượng lớn học viên.
- Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management
System): cho phép tạo ra và điều chỉnh, bổ sung, xem xét và quản lý các nội dung
học tập một cách có khoa học, hiệu quả.
- Công cụ làm bài giảng (authoring tools): được hỗ trợ đa dạng, giúp người
dạy có thể thực hiện các bài giảng, truyền tải nội dung kiến thức bằng cách thông
qua hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết. Giúp bài học trở nên diễn ra một cách sinh
động, dễ theo dõi, dễ hiểu, dễ đạt hiệu quả cao.