SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Khai thác hiệu quả một số công cụ hỗ trợ việc dạy học trực tuyến môn
Tin học khối 10, khối 11
Lĩnh vực: Tin học
Họ và tên: Nguyễn Quang Tuấn
Đơn vị: Tổ Toán – Tin Trường THPT Thanh Chương 1
ĐT: 0982.543.126
Đồng tác giả: Nguyễn Thị Hồng Sâm
Đơn vị: Tổ Toán – Tin Trường THPT Cát Ngạn
ĐT: 0975.935.576
Năm học 2021 – 2022
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài: ........................................................................................... 1
2. Mục đích của đề tài: ...................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ của đề tài: ..................................................................................... 1
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài: ..................................................... 1
B. NỘI DUNG ................................................................................................................ 2
1. Cơ sở lý luận và thực tiến ............................................................................. 2
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 2
1.2. Cơ sở thực tiễn. ...................................................................................... 3
2. Kinh nghiệm quản trị khóa học trên hệ thống lms.vnedu.vn đối với giáo viên
làm quản trị tài khoản của trường. .................................................................... 3
2.1. Cách tổ chức khóa học ........................................................................... 3
2.2. Phân tích về việc lựa chọn các công cụ khi tạo phòng học ảo. .............. 5
3. Sử dụng các công cụ trong dạy tin học 10 .................................................... 7
3.1. Tìm nghiệm của phương trình bậc 2. ..................................................... 8
3.2. Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên. ....................................... 11
3.3. Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương N. ........................ 12
3.4. Bài toán sắp xếp tráo đổi ...................................................................... 12
3.5. Bài toán tìm kiếm tuần tự ..................................................................... 13
3.6. Tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương M, N. ...................... 14
4. Sử dụng các công cụ trong dạy tin học 11 .................................................. 15
4.1. Hướng dẫn cơ bản về việc sử dụng https://www.onlinegdb.com/ ....... 16
4.2. Các phần mềm lập trình offline trên điện thoại ................................... 25
5. Sử dụng các công cụ quản lý việc nộp sản phẩm học sinh ......................... 27
6. Các công cụ đánh giá học sinh trong quá trình dạy học. ............................ 29
C. KẾT LUẬN.............................................................................................................. 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 32
1
A. ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài:
Học trưc tuyến (học online) mang lại không ít lợi ích cho người học, chẳng
hạn như: Chủ động được thời gian, tiện lợi trong việc lưu trữ, tìm kiếm tài liệu,....
Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, thể thấy, thời gian học
trực tuyến của học sinh kéo dài gần như học trực tiếp, trong một lớp học truyền
thống vẫn thường phải thực hiện song song 2 hình thức là dạy học trực tiếp đối với
những em có thđến trường và dạy học trực tuyến đối với những em là F0, F1.
Thêm vào đó, chương trình học online thiếu tương tác, học theo cách thụ động, dẫn
đến cảm giác buồn chán, học chống đối, tắt camera để chơi game, chat với bạn bè,
tự động "rời khỏi lớp". Sự kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc, điều cả thầy và trò đã
cố công xây dựng môi trường học đường, nay bị thách thức ddội lớp học
online. Ngoài ra, vic tiếp xúc với thiết bị điện tử điện thoại thông minh trong
thời gian dài cũng dễ khiến các em học sinh sa đà vào con đường nghiện game,
hoặc các chương trình giải trí trên internet. rất nhiều do dẫn đến tình trạng
học sinh chán học, không tập trung, buồn ngủ khi học online. Nvậy, vấn đề đặt
ra với giáo viên làm thế nào để việc dạy trực tuyến trở nên thu hút học sinh, học
sinh học tập hiệu quả. Muốn đạt được sự hiệu quả trong dạy học trực tuyến
ngoài yếu tố chuyên môn phương pháp dạy học thì một yếu tố khác đó sử
dụng các công cụ hỗ trợ đóng vai trò rất quan trọng dạy học trực tuyến. Đối với bộ
môn Tin học lớp 10 lớp 11 điều đó càng thể hiện hơn. Vì thế, chúng tôi chọn
đề tài “Khai thác hiệu quả một số công cụ hỗ trợ việc dạy học trực tuyến môn Tin
học khối 10, khối 11”
2. Mục đích của đề tài:
Nêu lên một số kinh nghiêm trong việc sử dụng các công cụ giúp dạy học
trực tuyến môn Tin học 10 và Tin học 11 hiệu quả hơn.
3. Nhiệm vụ của đề tài:
Nghiên cứu trình bày kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm
online, offline giúp giáo viên dạy trực tuyến hiệu quả hơn với môn Tin học 10
Tin học 11.
Kinh nghiệm sử dụng các phần mềm trong một số nội dung cụ thể môn Tin
học 10 và Tin học 11.
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài:
Trong sáng kiến nêu ra một số cung cụ thể vận dụng cho tất cả các môn.
Tuy nhiên, một số ứng dụng chỉ áp dụng trong một số bài nhất định trong môn
Tin học 10 Tin học 11. Đề tài chỉ hướng dẫn cách cài đặt các phần mềm offline
đảm bảo đúng quy định về bản quyền của các phần mềm.
2
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận và thực tiến
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Một số khái niệm:
* Khái niệm dạy học trực tuyến:
Dạy học trực tuyến được ra đời và phát triển cùng với sphát triển mạnh m
của máy tính điện tử và mạng máy tính. TV, máy tính cá nhân và Internet là những
phát minh lớn thúc đẩy cách mạng hoá giáo dục từ xa, sau đó giáo dục trực
tuyến. Năm 1989, Trường Đại học Phoenix, Mỹ, sở giáo dục đầu tiên khởi
động chương trình giáo dục trực tuyến, đào tạo bằng cử nhân và thạc sĩ. Năm 1996,
hai doanh nhân Glen Jones Bernand Luskin cùng nhau thành lập Trường Đại
học Quốc tế Jones, trường đại học đầu tiên được công nhận chỉ đào tạo qua
Internet. Dạy học trực tuyến được chú ý nhiều hơn đặc biệt trong đại dịch Covid-
19. Hình thức này cho thấy nhiều lợi ích được nhiều người lựa chọn. Vậy dạy
học trực tuyến là gì? Có nhiều khái niệm về dạy học trực truyến, tuy nhiên theo tác
giả khái niệm sau đây có lẽ là ngắn gọn và đầy đủ nhất
Dạy học trực tuyến (E-learning) hình thức giảng dạy học tập các lớp
học trên Internet. Người dạy và người học sẽ sử dụng phần mềm nền tảng học trực
tuyến, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop,
smartphone, máy tính bảng,...).
Các i giảng, tài liệu (dưới dạng văn bản, hình ảnh, video…) được đưa lên
các nền tảng người dùng có thể ddàng truy cập học mọi lúc mọi nơi. Bên
cạnh đó còn các khóa học cùng thời gian thực sự tham gia tương tác giữa
giáo viên và học viên.
* Những thành phần chính của hệ thống E-learning:
- H thng qun lý hc tp (LMS Learning Management System): Là mt h
thng h tr các công tác qun giáo dc, bài ging, giúp phân phi c tài liu
hc tp đến mt s lượng ln hc viên.
- H thng qun lý ni dung hc tp (LCMS Learning Content Management
System): cho phép to ra điu chnh, b sung, xem xét qun các ni dung
hc tp mt cách có khoa hc, hiu qu.
- Công c làm bài ging (authoring tools): được h tr đa dng, giúp người
dy th thc hin các bài ging, truyn ti ni dung kiến thc bng cách thông
qua hình nh, video, âm thanh, ch viết. Giúp bài hc tr nên din ra mt cách sinh
động, d theo dõi, d hiu, d đạt hiu qu cao.
3
* Một số hình thức E-learning
Đào to da trên công ngh (TBT- Technology -Based Training): S dng
công ngh thông tin làm nn tng, như web, mng ni b, DVD, CD để to ra
bt c ch đề gì.
Đào to da trên máy tính (CBT -Computer- Based Training): Thc hin
chương trình đào to da trên các phn mm, ng dng, hoc CD-ROM được i
đặt trên máy tính. S dng offline là chính, không kết ni mng, không tương
tác vi bt k ai bên ngoài.
Đào to da trên Web (WBT Web-Based Training):hình thc s dng
website để đào to. Người hc truy cp trang web để tham gia hc tp. Các thông
tin ca người hc, i liu s được lưu tr trên máy ch.
Đào to trc tuyến (Online Learning/Training): Hình thc này u cu
người dy và người hc phi có kết ni mng. Người dy và người hc s tham gia
cùng lúc, cho phép c hai trao đổi vi nhau khi hc.
Đào tạo từ xa (Distance Learning): Là hình thc đào to c người dy
người hc không nht thiết phi xut hin cùng mt lúc, và cùng mt ch.
1.2. Cơ sở thực tiễn.
Tnăm 2020 đến nay, với sbùng phát của đại dịch Covid 19. Đặc biệt t
gia năm 2021 đến những tháng đầu năm 2022 hầu hết các trường học phải đóng
cửa, chuyển sang dạy học trực tuyến.
Ở NghAn Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào to,
UBND huyện, UBND các thtrấn đã thường xuyên các cuộc họp, các văn
bản chỉ đạo kịp thời về công tác dạy học thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp
của dịch Covid -19. SGiáo dục và Đào tạo đã tchức tập huấn, hướng dẫn v
việc tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch, tập huấn các phương pháp dạy học
trực tuyến ứng phó với dịch bệnh đến tất cả các giáo viên.
2. Kinh nghiệm quản trị khóa học trên hệ thống lms.vnedu.vn đối với
giáo viên làm qun trị tài khoản của trường.
2.1. Cách tổ chức khóa học
Qua kinh nghiệm của bản thân, tham khảo cách làm của các đồng nghiệp
các trường trung học phổ thông (THPT) trong ngoài tỉnh NghAn, chúng tôi
xin nêu ra một số kinh nghiệm vcách tchức khóa học trên hthống LMS như
sau:
- T chức mỗi lớp học chcó 1 phòng học do quản trtạo phòng. Các giáo
viên bộ môn không tạo phòng học theo môn.