Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
Ạ ƯƠ Ệ Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA ơ ị NG ĐÌNH NGH Đ n v : Tr
Ụ ườ ng THPT D ***************
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ể
Ố
Ụ
Ấ KI M TRA V N ĐÁP MÔN GIÁO D C QU C PHÒNGAN NINH KH I 11
Ổ
Ố ƯỜ
TRONG CÁC TR
Ọ NG TRUNG H C PH THÔNG
ệ ự ườ Ự Ng
i th c hi n: ĐOÀN VĂN L C ố ự ứ ụ
ụ ấ ố Lĩnh v c nghiên c u: Giáo D c Qu c Phòng Kiêm tra v n đáp môn: Giáo D c Qu c Phòng
ọ Năm h c :20122013
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 1
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
Ơ ƯỢ Ọ Ị S L C LÝ L CH KHOA H C
ề I. Thông tin chung v cá nhân
ọ Ự
1. 2. 3. 4. 5. ườ ệ H và tên: ĐOÀN VĂN L C Ngày tháng năm sinh: 05/07/1982 ữ Nam. N : Nam ứ ụ Ch c v : Giáo viên ị ơ Đ n v công tác: Tr ươ ng THPT D ng Đình Ngh
ộ
ằ
ạ II. Trình đ đào t o ọ ư ạ ạ Đ i H c s ph m ậ Năm nh n b ng: 2008 ạ Chuyên ngành đào t o: GDQPAN ,GDTC
ể ụ ụ ệ ố
ố ệ ọ ệ III. Kinh nghi m khoa h c ự Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m: Môn Th D c, Giáo d c qu c phòng S năm có kinh nghi m: 5 năm
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 2
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
Ố Ố Ấ
ƯỜ Ổ Ụ KIÊM TRA V N ĐÁP MÔN GIÁO D C QU C PHÒNG AN NINH KH I 11 TRONG CÁC TR Ọ NG TRUNG H C PH THÔNG
Ề Ọ I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ
ộ ộ ủ ụ ậ ố ọ ọ Giáo d c qu c phòng cho h c sinh là m t b ph n quan tr ng c a công tác
ụ ụ ố ố ọ ằ giáo d c qu c phòng toàn dân. Giáo D c Qu c Phòng là môn h c chính khóa n m
ươ ủ ả ạ ườ ằ ọ trong ch ng trình gi ng d y c a các tr ổ ng Trung H c Ph Thông, nh m rèn
ứ ủ ệ ầ ố ố ề luy n hình thành nhân cách, góp ph n nâng cao ý th c qu c phòng, c ng c n n
ự ữ ệ ề ạ ặ ố qu c phòng toàn dân v ng m nh. Tuy nhiên quá trình th c hi n còn g p nhi u khó
ơ ở ậ ư ứ ế ấ ố ượ ự ế khăn, c s v t ch t còn thi u th n ,ch a đáp ng đ ầ ủ c yêu c u c a th c t .Bên
ệ ầ ộ ạ c nh đó cán b giáo viên chuyên trách còn ít, đa ph n giáo viên kiêm nhi m sang
ể ụ ụ ề ả ố ưở ế ạ d y giáo d c qu c phòngan ninh và th d c đi u này nh h ng đ n ch t l ấ ượ ng
ọ ậ ủ ọ ể ki m tra và h c t p c a h c sinh.
ỉ ạ ữ ệ ể ọ ụ Trong nh ng năm qua, vi c ch đ o ki m tra đánh giá môn h c giáo d c
ư ề ế ẫ ạ ố ọ ố ế qu c phòng an ninh cho h c sinh kh i 11 v n còn nhi u h n ch , ch a phát huy h t
ượ ươ ụ ủ ố ố đ ủ ộ c vai trò c a n i dung ch ng trình giáo d c qu c phòng an ninh c a kh i 11,
ự ự ạ ượ ạ ủ ọ ư ệ ả tính phát huy sáng t o c a h c sinh ch a th c s đ t đ c hi u qu cao.
ạ ạ ế ụ ề ể Qua đó tôi m nh d n vi ố ấ t chuyên đ “Ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c
ườ ố phòng an ninh kh i 11 trong các tr ng THPT”.
Ự Ạ ƯỚ Ự Ệ II. TH C TR NG TR C KHI TH C HI N
ậ ợ 1. Thu n l i :
ả ượ ạ ờ B n thân tôi đã đ c đào t o chuyên ngành GDQPAN trong th i gian là 2 năm
ế t ạ ườ i tr ư ng ĐH s pham Hu
ưở ủ ộ ộ Là m t nhóm tr ng c a b môn GDQPAN
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 3
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ấ ạ ắ ượ ự ồ ỡ ộ Bên c nh đó, tôi cũng r t may m n đ ế c s đ ng tình và giúp đ , đ ng viên h t
ệ ủ ệ ườ ủ ạ ệ ồ ứ s c nhi t tình c a Ban giám hi u nhà tr ng và c a b n bè đ ng nghi p.
ự ự ụ ể ấ ố ố ạ Ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c phòng kh i th c s mang l i cho tôi s ự
ơ ữ ọ ỏ ứ ề ố ả c m h ng và mu n tìm tòi, h c h i nhi u h n n a.
2. Khó khăn :
ế ị ồ ạ ạ Trang thi ế ọ t b đ dùng d y h c cũng còn h n ch .
ư ệ ể ậ ị ị Đ a đi m t p luy n ch a đúng quy đ nh
ế ệ ư ệ ụ ụ ạ Vi c tìm ki m các t ấ li u ph c v bài d y cũng r t khó khăn vì không có bán trên
ị ườ ậ ả ạ th tr ng, vì v y tôi ph i tìm tòi trên m ng .
Ộ Ề III. N I DUNG CHUYÊN Đ
ụ ữ ụ ố ố ể Giáo D c Qu c PhòngAn Ninh kh i 11 trong ngành giáo d c đã có nh ng chuy n
ẽ ừ ế ứ ủ ộ ế ậ ả ấ ạ bi n m nh m t ộ nh n th c c a đ i ngũ cán b qu n lý các c p đ n vi c t ệ ổ ứ ch c
ệ ở ừ ự ườ ụ ả ơ ơ ị th c hi n ơ ở t ng c s , nhà tr ng, đ n v . Các c quan qu n lý giáo d c đã có s ự
ế ể ự ỉ ạ ệ ố ụ ụ ệ ch đ o kiên quy t đ th c hi n t ố t nhi m v giáo d c qu c phòng an ninh trong
ụ ộ ố ở ấ ọ ổ toàn ngành. Đ i ngũ giáo viên giáo d c qu c phòng c p trung h c ph thông đã
ụ ể ạ ở b ướ ầ ượ c đ u đ ừ c hình thành và phát tri n. S giáo d c và đào t o Thanh Hóa đã t ng
ướ ự ệ ế ệ ả ị b c th c hi n biên ch giáo viên theo các văn b n quy đ nh hi n hành. Vi c t ệ ổ
ứ ọ ố ươ ả ọ ậ ể ế ch c h c theo phân ph i ch ừ ng trình, ki m tra, đánh giá k t qu h c t p cho t ng
ượ ệ ở ự ườ ụ ố ỉ ọ h c sinh đã đ c th c hi n ề nhi u tr ng trong toàn t nh. Giáo d c qu c phòng,
ườ ấ ượ ệ ả ạ ọ an ninh cho h c sinh các tr ng ngày càng có ch t l ng hi u qu , đã t o ra môi
ườ ọ ậ ệ ọ tr ng h c t p, rèn luy n cho h c sinh.
ườ ố GDQPAN Các tr ng THPT nói chung và GDQPAN kh i 11 nói riêng đã đ ượ c
ụ ề ấ ế ị ụ ụ ệ ể ở s giáo d c quan tâm và cung c p v trang thi t b ph c v cho vi c ki m tra đánh
ụ ể ư ể ọ ườ ự ạ giá h c sinh ,c th nh là súng ti u liên AK, súng tr ng CKC và l u đ n .Khi đã
ế ị ồ ằ ọ ươ ể có trang thi t b r i chúng ta nên đánh giá h c sinh b ng ph ng pháp là ki m tra
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 4
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ể ấ ọ ộ ở ấ v n đáp h c sinh. N i dung ki m tra v n đáp ữ đây không nh ng th hi n ể ệ ở ữ nh ng
ậ ụ ự ượ ữ ế ọ bài th c hành mà nó còn v n d ng đ c vào nh ng bài h c lý thuy t .Đây chính là
ụ ữ ể ể ể ể ầ ậ ớ ế nh ng đi m m i mà chúng ta c n v n d ng vào ki m tra đ nâng cao hi u bi t và
ủ ọ ứ ệ ý th c trách nhi m c a h c sinh.
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 5
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ư ả ộ ố ứ ụ * Đ i ngũ giáo viên, gi ng viên giáo d c qu c phòng, an ninh ch a đáp ng
ả ề ố ượ ể ầ ớ ấ ượ ệ ườ ị k p v i yêu c u phát tri n c v s l ng và ch t l ặ ng, đ c bi t có tr ầ ng g n
ư ư ệ ạ ườ nh ch a có giáo viên chuyên trách. Vi c đào t o giáo viên cho các tr ng trung
ậ ự ế ượ ư ẫ ổ ư ươ ọ h c ph thông v n ch a th t s mang tính chi n l c; ch a có ph ng án và gi ả i
ụ ể ệ ạ ụ ả ồ ố pháp c th cho vi c t o ngu n gi ng viên giáo d c qu c phòng trong các nhà
ườ ổ ề ở ề ườ tr ọ ng Trung H c Ph Thông. Đi u đáng bàn ấ đây là có r t nhi u tr ng THPT
ụ ầ ỉ ọ ằ ờ ch h c môn GDQP qua loa, cho r ng đây là môn ph , c n dành th i gian cho
ữ ố ố ọ ệ ề ế ầ ớ ọ nh ng môn thi t ệ t nghi p. H u h t các l p h c hi n nay đa s h c sinh đ u không
ứ ườ ụ ể ộ ố có ý th c và xem th ng b môn Giáo d c qu c phòng nói chung và ki m tra đánh
ả ưở ấ ượ ế ướ ự ế ấ giá nói riêng… nh h ng đ n ch t l ọ ậ ng h c t p.Tr c th c t y, các nhà
ườ ứ ủ ề ệ ầ ả ậ ộ tr ỗ ọ ng c n ph i tuyên truy n, v n đ ng, nêu cao ý th c, trách nhi m c a m i h c
ọ ậ ư ể ể sinh, giáo viên khi cùng nhau h c t p cũng nh là ki m tra đánh giá. Đ thu n l ậ ợ i
ệ ổ ứ ể ệ ả ọ ườ cho vi c t ch c ki m tra, qu n lý và rèn luy n h c sinh, các nhà tr ng ph ổ
ụ ệ ổ ộ ể ổ ứ ể ớ thông nên phân nhi m v cho các t b môn đ đ i m i hình th c, ki m tra môn
ờ ớ ồ ưỡ ồ ố ọ h c GDQPAN kh i11 trong th i gian t ậ i, bao g m: T p trung b i d ng, xây
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 6
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ộ ộ ỏ ươ ư ạ ố ự d ng đ i ngũ giáo viên có trình đ chuyên môn gi i, ph ng pháp s ph m t t, tâm
ế ệ ắ ặ ớ ọ ệ ệ ọ ụ huy t và g n bó v i nhi m v GDQP cho h c sinh; Đ c bi t coi tr ng vi c nghiên
ủ ộ ự ể ể ằ ấ ọ ứ ả ế c u c i ti n ki m tra b ng ki m tra v n đáp cho h c sinh ; Tích c c ch đ ng biên
ệ ể ạ ả ẩ ấ ớ ộ ạ so n m i giáo trình, tài li u tham kh o cho n i dung ki m tra v n đáp ; Đ y m nh
ấ ượ ứ ằ ọ ả ế ạ ổ ớ nghiên c u khoa h c nh m nâng cao ch t l ng đào t o; Đ i m i, c i ti n công
ủ ạ ả ườ ự ệ ươ tác qu n lý đào t o, nêu cao vai trò c a ng i th c hi n ph ấ ể ng pháp ki m tra v n
đáp.
ụ ở ổ ứ ộ ụ ọ ố ch c h i thao giáo d c qu c phòng an ninh cho h c sinh * S giáo d c đã t
ấ ượ ứ ể ủ ọ THPT, đây cũng chính là hình th c ki m tra đánh giá ch t l ọ ng c a h c sinh h c
ụ ạ ả ọ ố ộ ậ t p môn h c giáo d c qu c phòng an ninh và giáo viên gi ng d y b môn này.
ổ ứ ứ ể ể ề ằ ộ Trong h i thao đã t ch c ki m tra b ng nhi u hình th c trong đó cũng có ki m tra
ứ ể ể ằ ấ ắ ộ ớ l p 11 b ng hình th c ki m tra v n đáp đó là n i dung tháo l p súng ti u liên
ạ ệ ế ự ườ ứ AK ,hình th c này mang l ả i hi u qu cao và thi t th c .Các tr ậ ng THPT nên v n
ứ ể ấ ươ ể ụ d ng hình th c ki m tra v n đáp này vào trong ch ng trình ki m tra .
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 7
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ự ể ệ ấ ọ ượ ự ệ * Qúa trình th c hi n ki m tra v n đáp cho h c sinh đ c th c hi n nh ư
sau:
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 8
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ầ ả ọ ề Giáo viên c n ph i thông báo cho h c sinh bi ế ướ t tr ứ c v cách th c
ụ ể ể ể ủ ộ ể ấ ọ ọ ậ ki m tra v n đáp. H c sinh ch đ ng ôn t p đ ki m tra, c th trong bài h c giói
ệ ề ườ ọ ể thi u v súng ti u liên AK,súng tr ộ ề ấ ạ ậ ng CKC h c sinh ôn t p toàn b v c u t o
ơ ượ ủ ấ ạ ủ ạ ủ ể ộ ủ c a súng, tính năng c a súng, s l c chuy n đ ng c a súng ,c u t o c a đ n,quy
ả ạ ắ ườ ể ư ắ ả t c b o qu n súng,đ n và cách tháo l p thông th ộ ng .Giáo viên có th đ a ra m t
ả ọ ỏ ướ ụ ậ ộ ố s câu h i cho h c sinh tham kh o tr c ví d ;" em hãy nêu các b ph n chính
ấ ạ ủ ể ạ ắ ế ủ c a súng,c u t o c a đ n " hoăc " em hãy tháo l p súng ti u liên AK"...Khi đ n
ờ ể ị ộ ố ụ ụ ư ẩ ầ ọ gi ả ki m tra giáo viên và h c sinh c n ph i chu n b m t s d ng c nh sau :
ể ườ ế ộ ể ộ ộ súng ti u liên AK, súng tr ng CKC ,m t bàn giáo viên,m t gh ,m t quy n s ổ
ộ ồ ồ ấ ậ ờ ọ ộ ,m t đ ng h b m th i gian. Giáo viên cho h c sinh t p trung m t bên,bàn giáo
ụ ể ộ ọ ầ ượ ừ ụ ể ọ viên và d ng c đ m t bên ,giáo viên g i l n l ỗ t t ng h c sinh lên ki m tra ,m i
ỉ ự ệ ế ể ờ ọ h c sinh ch th c hi n trong th i gian là 1 đ n 1,5 phút . khi ki m tra xong giáo viên
ể ể ả ọ ố ơ ph i đánh giá và so sánh đ kích thích h c sinh làn sau ki m tra t t h n.
ủ ế ể ả ấ ộ ố ớ '+) K t qu khi ki m tra v n đáp c a m t s l p
i %ỏ
STT 1 2 3 4 5 6 7 8 L PỚ 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 Sĩ số 42 43 40 41 40 40 37 38 Gi 7% 8% 10% 10% 7% 7% 10% 15% Khá % 73% 80% 77% 85% 70% 75% 75% 80% TB % 20% 12% 13% 5% 20% 13% 15% 5% Y % 0% 0% 0% 0% 3% 5% 0% 0%
ấ ằ ụ ế ế ả ậ ọ ọ ự K t qu này cho th y r ng h c sinh ti p thu bài h c và v n d ng vào th c
ấ ố ừ ế ự ế ể ấ ấ ế t là r t t ả t . T k t qu trên và th c t cho th y khi ki m tra v n đáp môn giáo
ố ớ ọ ộ ố ự ệ ấ ả ầ ố ớ ụ d c qu c phòng đ i v i h c sinh l p 11 c n ph i th c hi n m t s các v n đ ề
ư nh sau.
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 9
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ườ ề ố ượ ấ ượ ộ Tăng c ng v s l ng và nâng cao ch t l ng đ i ngũ giáo viên môn giáo
ư ở ụ ộ ố ố ụ d c qu c phòng: Nh đã nêu trên, đ i ngũ giáo viên môn giáo d c qu c phòng
ề ố ượ ề ế ậ ờ ớ ầ ẫ v n còn thi u nhi u v s l ng. Do v y, trong th i gian t i, c n nhanh chóng
ể ụ ể ể ạ ạ ạ ộ phát tri n đ i ngũ, tránh tình tr ng giáo viên d y th d c chuy n sang d y giáo
ố ụ d c qu c phòng.
ố ượ ệ ớ ấ ượ ệ ọ ủ ộ Song song v i vi c chú ý s l ng, vi c chú tr ng ch t l ng c a đ i ngũ
ồ ưỡ ừ ả ề ẩ ấ ọ giáo viên là vô cùng quan tr ng. Ph i không ng ng b i d ng v ph m ch t chính
ị ạ ứ ạ ươ ệ ệ ộ tr , đ o đ c cách m ng, l ề ng tâm và trách nhi m ngh nghi p cho đ i ngũ giáo
ị ạ ứ ụ ẩ ấ ạ ố ộ viên giáo d c qu c phòng. Ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng là m t trong
ữ ủ ẩ ườ ố ớ ụ nh ng tiêu chu n c a ng ố i giáo viên THPT. Đ i v i giáo viên giáo d c qu c
ề ầ ế ở ọ ự ệ ỉ phòng, đi u này càng c n thi t, b i h không ch là giáo viên quân s , có nhi m v ụ
ụ ế ứ ề ườ ưỡ ứ ạ ọ truy n th ki n th c, mà còn là ng i giáo d ng cho h c sinh đ o đ c, hình
ưở ế ệ ẻ ự ạ ủ ươ ứ ề ẩ thành lý t ng, chu n m c đ o đ c cho th h tr , tuyên truy n ch tr ng, chính
ủ ủ ả ướ ệ ạ ộ sách c a Đ ng, c a Nhà n c. Bên c nh đó, vi c nâng cao trình đ chuyên môn và
ụ ứ ả ọ ộ ố ệ kh năng nghiên c u khoa h c cho đ i ngũ giáo viên giáo d c qu c phòng là vi c
ế ấ ườ ể ể ố ầ làm c p bách, c n ti n hành th ng xuyên. Đ ki m tra ,đánh giá t t, giáo viên
ụ ướ ế ứ ế ệ ả ố giáo d c qu c phòng tr ứ ộ c h t ph i có ki n th c sâu r ng. Cho nên, vi c có ý th c
ự ệ ự ọ ứ ồ ự ứ t ỹ ế trau d i, tích lu ki n th c qua vi c t h c, t ằ nghiên c u, nh m làm giàu tri
ả ượ ứ ụ ụ ệ ậ ậ ọ th c ph c v chuyên môn ph i đ c coi tr ng. Ngoài ra, vi c c p nh t thông tin
ươ ế ứ ệ ạ ọ qua các ph ng ti n thông tin đ i chúng đóng vai trò h t s c quan tr ng, giúp cho
ứ ề ể ế ớ ợ ớ giáo viên có nhi u ki n th c m i, phong phú phù h p v i quá trình ki m tra đánh
giá
ố ớ ụ ệ ể ặ ố ả M t khác, đ i v i giáo viên giáo d c qu c phòng , công vi c ki m tra ph i
ứ ề ớ ọ ườ ấ ể ắ ắ g n li n v i nghiên c u khoa h c. Đây là con đ ừ ng ng n nh t đ không ng ng
ộ ọ ắ ư ỹ ế ứ ầ tích lu ki n th c, nâng cao trình đ , g t s c t ữ duy, góp ph n tìm ra nh ng
ươ ầ ư ể ệ ạ ả ằ ph ể ụ ụ ắ ự ấ ng pháp ki m tra đ t hi u qu cao nh t . C n l u ý r ng, đ ph c v đ c l c
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 10
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ấ ượ ệ ể ướ ứ ủ cho vi c nâng cao ch t l ng ki m tra, h ng nghiên c u c a các giáo viên giáo
ự ụ ế ậ ố ộ ố ụ d c qu c phòng nên t p trung tr c ti p vào h i thao giáo d c qu c phòng toàn
tình...
ẽ ạ ổ ớ ộ ươ ể Đ i m i m nh m sâu r ng ph ầ ng pháp ki m tra, đánh giá: Giáo viên c n
ả ổ ớ ươ ướ ơ ữ ự ph i đ i m i ph ể ng pháp ki m tra theo h ọ ậ ng tích c c h n n a quá trình h c t p
ả ạ ượ ơ ế ệ ả ả ọ ộ ủ ọ c a h c sinh, ph i t o ra đ c c ch bu c h c sinh ph i tham kh o tài li u, ch ủ
ắ ộ ữ ứ ể ế ắ ằ ồ ơ ọ ờ ộ đ ng n m b t n i dung môn h c, nh m hi u sâu h n n a ki n th c. Đ ng th i,
ươ ọ ậ ọ ở ươ ả ế ầ c n c i ti n ph ủ ng pháp h c t p c a h c sinh, b i ph ủ ể ng pháp ki m tra c a
ể ắ ế ớ ớ ọ ứ ả giáo viên trên l p đã làm cho h c sinh ph i chú ý ngay trên l p đ n m ki n th c.
ệ ể ả ượ ự ự ể ố ớ ọ Vi c ki m tra, đánh giá đ i v i h c sinh ph i kích thích đ c s t ki m tra và
ư ậ ủ ủ ề ọ ớ ọ ậ đánh giá c a h c sinh v quá trình h c t p c a mình. Có nh v y, chúng ta m i
ự ự ế ạ ự ụ ạ th c s bi n quá trình đào t o thành quá trình t đào t o. Ngoài m c đích đánh giá
ứ ủ ả ọ ượ ọ ỹ ừ ề ế v ki n th c c a h c sinh, ph i đánh giá đ ủ c k năng c a h c sinh, t ề đó đi u
ọ ủ ầ Ở ủ ệ ệ ạ ọ ỉ ể ử ụ ch nh vi c h c c a h c sinh, vi c d y c a th y. đây, có th s d ng th ườ ng
ơ ữ ữ ỳ ứ ề ậ ế ể ậ ể xuyên h n n a các hình th c: Ki m tra gi a k , bài t p v nhà, vi t ti u lu n ....
ế ụ ổ ộ ươ ụ ớ Ti p t c đ i m i n i dung, ch ố ng trình, giáo trình môn giáo d c qu c
ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ậ ỹ phòng và tăng c ng đ u t cho c s v t ch t k thu t, các trang thi ế ị t b ,
ươ ỗ ợ ụ ệ ể ạ ố ph ữ ng ti n h tr công tác ki m tra môn giáo d c qu c phòng. Bên c nh nh ng
ự ủ ặ ộ ươ ụ m t tích c c c a giáo trình, thì n i dung ch ố ng trình, giáo trình môn giáo d c qu c
ư ủ ấ ả ầ ộ phòng nói riêng, cũng nh c a t t c các b môn khác nói chung có ph n thiên v ề
ứ ề ề ể ế ặ ọ ộ ị các ki n th c khoa h c xã h i và nhân văn, nhi u khi n ng v quan đi m chính tr ,
ế ề ỗ ượ ụ ọ ạ đôi ch còn h n ch v hàm l ố ậ ng khoa h c. Chính vì v y, môn giáo d c qu c
ố ớ ụ ữ ự ư ứ ề ễ ế ấ ộ phòng còn ch a có s c thuy t ph c cao đ i v i nh ng v n đ do th c ti n cu c
ớ ộ ặ ổ ươ ụ ọ ố ố s ng đ t ra. Đ i m i n i dung, ch ờ ng trình môn h c giáo d c qu c phòng th i
ớ ụ ả ế ể ữ ầ gian t ắ i ph i kh c ph c đ ượ ố c t ạ i đa nh ng h n ch k trên. ả ồ C n ph i l ng ghép
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 11
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ộ ố ộ ử ị ư ị ọ ụ m t s n i dung môn GDQP vào các môn h c khác nh l ch s , đ a lý, giáo d c
ề ộ ể ồ công dân v.v.. đ tránh ch ng chéo v n i dung.
ộ ấ ụ ề ể ấ ọ ị ố M t v n đ quan tr ng là khi có ý đ nh ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c
ầ ố ọ ọ ả phòng an ninh kh i 11 chúng ta c n ph i thông báo cho h c sinh là bài h c này
ẽ ể ằ ươ ể ư ể ấ chúng ta s ki m tra b ng ph ng pháp ki m tra v n đáp và giáo viên có th đ a ra
ỏ ể ọ ộ ố ể ượ ủ ể ị m t s câu h i đ h c sinh có th hình dung ra đ c ý đ nh ki m tra c a giáo viên.
ể ư ư ủ ể ậ ỏ ộ Giáo có th đ a ra các câu h i nh sau: em hãy k tên các b ph n chính c a súng
ể ườ ơ ượ ủ ể ộ Ti u liên AK, súng tr ng CKC, hoăc là nêu s l ể c chuy n đ ng c a súng Ti u
ể ư ư ế ỏ ộ ậ liên AK, cũng có th đ a ra câu h i lý thuy t nh sau : em hãy nêu các b ph n
ấ ổ chính c u thành " Lãnh th quôc gia".......
ế ậ K t lu n:
ề ể ụ ể ố ố ấ Khi ki m tra, đánh giá môn giáo d c qu c phòng kh i 11 v ki m tra v n
ả ạ ượ ế ề ể ấ ấ đáp thì k t qu đ t đ ể ệ ằ c là r t cao.đi u này th hi n r ng khi ki m tra v n đáp
ữ ắ ọ ượ ể ậ ự ế ứ ụ ế giúp cho h c sinh n m v ng đ c ki n th c đ v n d ng vào th c t .Nhìn vào
ể ấ ượ ệ ể ả ấ ả b ng ta có th th y đ c hi u qu khi ki m tra v n đáp.
ế ể ả ườ +) K t qu khi ki m tra bình th ng
STT Sĩ số Gi i %ỏ Khá % TB % Y % L PỚ
1 11B1 42 6% 70% 20% 4%
2 11B2 43 5% 65% 25% 5%
3 11B3 40 7% 80% 13% 0%
4 11B4 41 10% 80% 10% 0%
5 11B5 40 5% 60% 30% 5%
6 11B6 40 7% 70% 10% 13%
7 11B7 37 8% 75% 15% 2%
8 11B8 38 15% 70% 15% 0%
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 12
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ể ế ả ấ +) K t qu khi ki m tra v n đáp
i %ỏ
STT 1 2 3 4 5 6 7 8 L PỚ 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 Sĩ số 42 43 40 41 40 40 37 38 Gi 7% 8% 10% 10% 7% 7% 10% 15% Khá % 73% 80% 77% 85% 70% 75% 75% 80% TB % 20% 12% 13% 5% 20% 13% 15% 5% Y % 0% 0% 0% 0% 3% 5% 0% 0%
ườ ự ệ Ng i th c hi n
Đoàn Văn L cự
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 13
Ố
Ấ
Ể
ƯỜ
KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQAN KH I 11 TRONG CÁC TR
NG THPT
ƯỜ
Ự
Ự
20/5/2013 NG
I TH C HI N
Ệ : ĐOÀN VĂN L C
Trang 14