ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

Ạ ƯƠ Ệ Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA ơ ị NG ĐÌNH NGH Đ n v : Tr

Ụ ườ ng THPT D ***************

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ấ KI M TRA V N ĐÁP MÔN  GIÁO D C QU C PHÒNG­AN NINH KH I 11

Ố ƯỜ

TRONG CÁC TR

Ọ NG TRUNG H C PH  THÔNG

ệ ự ườ Ự Ng

i th c hi n: ĐOÀN VĂN L C ố ự ứ ụ

ụ ấ ố Lĩnh v c nghiên c u: Giáo D c Qu c Phòng Kiêm tra v n đáp môn: Giáo D c Qu c Phòng

ọ Năm h c :2012­2013

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 1

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

Ơ ƯỢ Ọ Ị S  L C LÝ L CH KHOA H C

ề I. Thông tin chung v  cá nhân

ọ Ự

1. 2. 3. 4. 5. ườ ệ H  và tên: ĐOÀN VĂN L C Ngày tháng năm sinh: 05/07/1982 ữ Nam. N : Nam ứ ụ Ch c v : Giáo viên ị ơ Đ n v  công tác: Tr ươ ng THPT D ng Đình Ngh

ạ   II. Trình đ  đào t o ọ ư ạ ạ Đ i H c s  ph m ­ ậ Năm nh n b ng: 2008 ­ ạ Chuyên ngành đào t o: GDQP­AN ,GDTC ­

ể ụ ụ ệ ố

ố ệ ọ ệ III.  Kinh nghi m khoa h c ự ­ ­ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m: Môn Th  D c, Giáo d c qu c phòng S  năm có kinh nghi m: 5 năm

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 2

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

Ố Ố Ấ

ƯỜ Ổ Ụ KIÊM TRA V N ĐÁP  MÔN GIÁO D C QU C PHÒNG­ AN NINH KH I 11  TRONG CÁC TR Ọ NG TRUNG H C PH  THÔNG

Ề Ọ I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ

ộ ộ ủ ụ ậ ố ọ ọ Giáo d c qu c phòng cho h c sinh là m t b  ph n quan tr ng c a công tác

ụ ụ ố ố ọ ằ   giáo d c qu c phòng toàn dân. Giáo D c Qu c Phòng là môn h c chính khóa n m

ươ ủ ả ạ ườ ằ ọ trong ch ng trình gi ng d y c a các tr ổ ng Trung H c Ph  Thông, nh m rèn

ứ ủ ệ ầ ố ố ề   luy n hình thành nhân cách, góp ph n nâng cao ý th c qu c phòng, c ng c  n n

ự ữ ệ ề ạ ặ ố qu c phòng toàn dân v ng m nh. Tuy nhiên quá trình th c hi n còn g p nhi u khó

ơ ở ậ ư ứ ế ấ ố ượ ự ế khăn, c  s  v t ch t còn thi u th n ,ch a đáp  ng đ ầ ủ c yêu c u c a th c t .Bên

ệ ầ ộ ạ c nh đó cán b  giáo viên chuyên trách còn ít, đa ph n giáo viên kiêm nhi m sang

ể ụ ụ ề ả ố ưở ế ạ d y giáo d c qu c phòng­an ninh và th  d c đi u này  nh h ng đ n ch t l ấ ượ   ng

ọ ậ ủ ọ ể ki m tra và h c t p c a h c sinh.

ỉ ạ ữ ệ ể ọ ụ   Trong nh ng năm qua,   vi c ch  đ o ki m tra đánh giá môn h c giáo d c

ư ề ế ẫ ạ ố ọ ố ế   qu c phòng an ninh cho h c sinh kh i 11 v n còn nhi u h n ch , ch a phát huy h t

ượ ươ ụ ủ ố ố đ ủ ộ c vai trò c a n i dung ch ng trình giáo d c qu c phòng an ninh c a kh i 11,

ự ự ạ ượ ạ ủ ọ ư ệ ả tính phát  huy sáng t o c a h c sinh ch a th c s  đ t đ c hi u qu  cao.

ạ ạ ế ụ ề ể Qua đó tôi m nh d n vi ố   ấ t chuyên đ  “Ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c

ườ ố phòng ­an ninh kh i 11 trong các tr ng THPT”.

Ự Ạ ƯỚ Ự Ệ II. TH C TR NG TR C KHI TH C HI N

ậ ợ 1. Thu n l i :

ả ượ ạ ờ ­ B n thân tôi  đã đ c đào t o chuyên ngành GDQP­AN trong th i gian là 2 năm

ế t ạ ườ i tr ư ng ĐH s  pham Hu

ưở ủ ộ ộ ­ Là m t nhóm tr ng c a b  môn GDQP­AN

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 3

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ấ ạ ắ ượ ự ồ ỡ ộ ­ Bên c nh đó, tôi cũng r t may m n đ ế   c s  đ ng tình và giúp đ , đ ng viên h t

ệ ủ ệ ườ ủ ạ ệ ồ ứ s c nhi t tình c a Ban giám hi u nhà tr ng và c a b n bè đ ng nghi p.

ự ự ụ ể ấ ố ố ạ ­ Ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c phòng   kh i th c s  mang l i cho tôi s ự

ơ ữ ọ ỏ ứ ề ố ả c m h ng và mu n tìm tòi, h c h i nhi u h n n a.

2. Khó khăn :

ế ị ồ ạ ạ ­ Trang thi ế ọ t b  đ  dùng d y h c cũng còn h n ch .

ư ệ ể ậ ị ị ­ Đ a đi m t p luy n ch a đúng quy đ nh

ế ệ ư ệ ụ ụ ạ ­ Vi c tìm ki m các t ấ  li u ph c v  bài d y cũng r t khó khăn vì không có bán trên

ị ườ ậ ả ạ th  tr ng, vì v y tôi ph i tìm tòi trên m ng .

Ộ Ề III. N I DUNG CHUYÊN Đ

ụ ữ ụ ố ố ể   ­ Giáo D c Qu c Phòng­An Ninh kh i 11 trong ngành giáo d c đã có nh ng chuy n

ẽ ừ ế ứ ủ ộ ế ậ ả ấ ạ bi n m nh m  t ộ  nh n th c c a đ i ngũ cán b  qu n lý các c p đ n vi c t ệ ổ ứ    ch c

ệ ở ừ ự ườ ụ ả ơ ơ ị th c hi n ơ ở  t ng c  s , nhà tr ng, đ n v . Các c  quan qu n lý giáo d c đã có s ự

ế ể ự ỉ ạ ệ ố ụ ụ ệ ch  đ o kiên quy t đ  th c hi n t ố t nhi m v  giáo d c qu c phòng ­ an ninh trong

ụ ộ ố ở ấ ọ ổ toàn ngành. Đ i ngũ giáo viên giáo d c qu c phòng c p trung h c ph  thông  đã

ụ ể ạ ở b ướ ầ ượ c đ u đ ừ   c hình thành và phát tri n. S  giáo d c và đào t o Thanh Hóa đã t ng

ướ ự ệ ế ệ ả ị b c th c hi n biên ch  giáo viên theo các văn b n quy đ nh hi n hành. Vi c t ệ ổ

ứ ọ ố ươ ả ọ ậ ể ế ch c h c theo phân ph i ch ừ   ng trình, ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p cho t ng

ượ ệ ở ự ườ ụ ố ỉ ọ h c sinh đã đ c th c hi n ề  nhi u tr ng trong toàn t nh. Giáo d c qu c phòng,

ườ ấ ượ ệ ả ạ ọ an ninh cho h c sinh các tr ng ngày càng có ch t l ng hi u qu , đã t o ra môi

ườ ọ ậ ệ ọ tr ng h c t p, rèn luy n cho h c sinh.

ườ ố ­GDQP­AN  Các tr ng THPT nói chung và  GDQP­AN kh i 11 nói riêng đã đ ượ   c

ụ ề ấ ế ị ụ ụ ệ ể ở s  giáo d c quan tâm và cung c p v  trang thi t b  ph c v  cho vi c ki m tra đánh

ụ ể ư ể ọ ườ ự ạ giá h c sinh ,c  th  nh  là súng ti u liên AK, súng tr ng CKC và l u đ n .Khi đã

ế ị ồ ằ ọ ươ ể có trang thi t b  r i chúng ta nên đánh giá h c sinh b ng ph ng pháp là ki m tra

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 4

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ể ấ ọ ộ ở ấ v n đáp h c sinh. N i dung ki m tra v n đáp ữ  đây không nh ng th  hi n ể ệ ở ữ    nh ng

ậ ụ ự ượ ữ ế ọ bài th c hành mà nó  còn v n d ng đ c vào nh ng  bài h c lý thuy t .Đây chính là

ụ ữ ể ể ể ể ầ ậ ớ ế nh ng đi m m i mà chúng ta c n v n d ng vào ki m tra đ  nâng cao hi u bi t và

ủ ọ ứ ệ ý th c trách nhi m c a h c sinh.

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 5

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ư ả ộ ố ứ   ụ * Đ i ngũ giáo viên, gi ng viên giáo d c qu c phòng, an ninh ch a đáp  ng

ả ề ố ượ ể ầ ớ ấ ượ ệ ườ ị k p v i yêu c u phát tri n c  v  s  l ng và ch t l ặ ng, đ c bi t có tr ầ   ng g n

ư ư ệ ạ ườ nh  ch a có giáo viên  chuyên trách. Vi c đào t o giáo viên cho các tr ng trung

ậ ự ế ượ ư ẫ ổ ư ươ ọ h c ph  thông v n ch a th t s  mang tính chi n l c; ch a có ph ng án và gi ả   i

ụ ể ệ ạ ụ ả ồ ố pháp c  th  cho vi c t o ngu n gi ng viên giáo d c qu c phòng trong các nhà

ườ ổ ề ở ề ườ tr ọ ng Trung H c Ph  Thông. Đi u đáng bàn ấ  đây là có r t nhi u tr ng THPT

ụ ầ ỉ ọ ằ ờ ch  h c môn GDQP qua loa, cho r ng đây là môn ph , c n dành th i gian cho

ữ ố ố ọ ệ ề ế ầ ớ ọ nh ng môn thi t ệ t nghi p. H u h t các l p h c hi n nay đa s  h c sinh đ u không

ứ ườ ụ ể ộ ố có ý th c và xem th ng b  môn Giáo d c qu c phòng nói chung và ki m tra đánh

ả ưở ấ ượ ế ướ ự ế ấ giá nói riêng…  nh h ng đ n ch t l ọ ậ ng h c t p.Tr c th c t y, các nhà

ườ ứ ủ ề ệ ầ ả ậ ộ tr ỗ ọ   ng c n ph i tuyên truy n, v n đ ng, nêu cao ý th c, trách nhi m c a m i h c

ọ ậ ư ể ể sinh, giáo viên khi cùng nhau h c t p cũng nh  là ki m tra đánh giá. Đ  thu n l ậ ợ   i

ệ ổ ứ ể ệ ả ọ ườ cho vi c t ch c   ki m tra, qu n lý và rèn luy n h c sinh, các nhà tr ng ph ổ

ụ ệ ổ ộ ể ổ ứ ể ớ thông nên phân nhi m v  cho các t b  môn đ  đ i m i hình th c, ki m tra môn

ờ ớ ồ ưỡ ồ ố ọ h c GDQP­AN kh i11 trong th i gian t ậ i, bao g m: T p trung b i d ng, xây

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 6

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ộ ộ ỏ ươ ư ạ ố ự d ng đ i ngũ giáo viên có trình đ  chuyên môn gi i, ph ng pháp s  ph m t t, tâm

ế ệ ắ ặ ớ ọ ệ ệ ọ ụ huy t và g n bó v i nhi m v  GDQP cho h c sinh; Đ c bi t coi tr ng vi c nghiên

ủ ộ ự ể ể ằ ấ ọ ứ ả ế c u c i ti n ki m tra b ng ki m tra v n đáp cho h c sinh ; Tích c c ch  đ ng biên

ệ ể ạ ả ẩ ấ ớ ộ ạ   so n m i giáo trình, tài li u tham kh o cho n i dung ki m tra v n đáp ; Đ y m nh

ấ ượ ứ ằ ọ ả ế ạ ổ ớ nghiên c u khoa h c nh m nâng cao ch t l ng đào t o; Đ i m i, c i ti n công

ủ ạ ả ườ ự ệ ươ tác qu n lý đào t o, nêu cao vai trò c a ng i th c hi n ph ấ   ể ng pháp ki m tra v n

đáp.

ụ ở ổ ứ ộ ụ ọ ố  ch c h i thao giáo d c qu c phòng an ninh cho h c sinh * S  giáo d c đã t

ấ ượ ứ ể ủ ọ THPT, đây cũng chính là hình th c ki m tra đánh giá ch t l ọ   ng c a h c sinh h c

ụ ạ ả ọ ố ộ ậ t p môn h c giáo d c qu c phòng an ninh và giáo viên gi ng d y b  môn này.

ổ ứ ứ ể ể ề ằ ộ Trong h i thao đã t ch c ki m tra b ng nhi u hình th c trong đó cũng có ki m tra

ứ ể ể ằ ấ ắ ộ ớ l p 11 b ng hình th c ki m tra v n đáp đó là n i dung tháo l p súng ti u liên

ạ ệ ế ự ườ ứ AK ,hình th c này mang l ả i hi u qu  cao và thi t th c .Các tr ậ   ng THPT nên v n

ứ ể ấ ươ ể ụ d ng hình th c ki m tra v n đáp này vào trong ch ng trình ki m tra .

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 7

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ự ể ệ ấ ọ ượ ự ệ * Qúa trình th c hi n   ki m tra v n đáp cho h c sinh đ c th c hi n nh ư

sau:

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 8

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ầ ả ọ ề Giáo viên c n ph i thông báo cho h c sinh bi ế ướ t tr ứ   c v  cách th c

ụ ể ể ể ủ ộ ể ấ ọ ọ ậ ki m tra v n đáp. H c sinh ch  đ ng ôn t p đ  ki m tra, c  th  trong bài h c giói

ệ ề ườ ọ ể thi u v  súng ti u liên AK,súng tr ộ ề ấ ạ   ậ ng CKC h c sinh ôn t p toàn b  v  c u t o

ơ ượ ủ ấ ạ ủ ạ ủ ể ộ ủ c a súng, tính năng c a súng, s  l c chuy n đ ng c a súng ,c u t o c a đ n,quy

ả ạ ắ ườ ể ư ắ ả t c b o qu n súng,đ n và cách tháo l p thông th ộ   ng .Giáo viên có th   đ a ra m t

ả ọ ỏ ướ ụ ậ ộ ố s  câu h i cho h c sinh tham kh o tr c ví d  ;" em hãy nêu các b  ph n chính

ấ ạ ủ ể ạ ắ ế   ủ c a súng,c u t o c a đ n " hoăc " em hãy tháo l p súng ti u liên AK"...Khi đ n

ờ ể ị ộ ố ụ ụ ư ẩ ầ ọ gi ả  ki m tra giáo viên và h c sinh c n ph i chu n b  m t s  d ng c  nh  sau :

ể ườ ế ộ ể ộ ộ súng ti u liên AK, súng tr ng CKC ,m t bàn giáo viên,m t gh ,m t quy n s ổ

ộ ồ ồ ấ ậ ờ ọ ộ ,m t đ ng h  b m th i gian. Giáo viên cho h c sinh t p trung m t bên,bàn giáo

ụ ể ộ ọ ầ ượ ừ ụ ể ọ viên và d ng c  đ  m t bên ,giáo viên g i l n l ỗ   t t ng h c sinh lên ki m tra ,m i

ỉ ự ệ ế ể ờ ọ h c sinh ch  th c hi n trong th i gian là 1 đ n 1,5 phút . khi ki m tra xong giáo viên

ể ể ả ọ ố ơ ph i đánh giá và so sánh đ  kích thích h c sinh làn sau ki m tra t t h n.

ủ ế ể ả ấ ộ ố ớ '+) K t qu  khi ki m tra v n đáp c a m t s  l p

i %ỏ

STT 1 2 3 4 5 6 7 8 L PỚ 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 Sĩ số 42 43 40 41 40 40 37 38 Gi 7% 8% 10% 10% 7% 7% 10% 15% Khá % 73% 80% 77% 85% 70% 75% 75% 80% TB % 20% 12% 13% 5% 20% 13% 15% 5% Y % 0% 0% 0% 0% 3% 5% 0% 0%

ấ ằ ụ ế ế ả ậ ọ ọ ự   ­ K t qu  này cho th y r ng h c sinh ti p thu bài h c  và v n d ng vào th c

ấ ố ừ ế ự ế ể ấ ấ ế t là r t t ả t . T  k t qu  trên và th c t cho th y khi ki m tra v n đáp môn giáo

ố ớ ọ ộ ố ự ệ ấ ả ầ ố ớ ụ d c qu c phòng đ i v i h c sinh l p 11 c n ph i th c hi n m t s  các v n đ ề

ư nh  sau.

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 9

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ườ ề ố ượ ấ ượ ộ Tăng c ng v  s  l ng và nâng cao ch t l ng đ i ngũ giáo viên môn giáo

ư ở ụ ộ ố ố ụ d c qu c phòng: Nh  đã nêu trên, đ i ngũ giáo viên môn giáo d c qu c phòng

ề ố ượ ề ế ậ ờ ớ ầ ẫ v n còn thi u nhi u v  s  l ng. Do v y, trong th i gian t i, c n nhanh chóng

ể ụ ể ể ạ ạ ạ ộ phát tri n đ i ngũ, tránh tình tr ng giáo viên d y th  d c chuy n sang d y  giáo

ố ụ d c qu c phòng.

ố ượ ệ ớ ấ ượ ệ ọ ủ ộ Song song v i vi c chú ý s  l ng, vi c chú tr ng ch t l ng c a đ i ngũ

ồ ưỡ ừ ả ề ẩ ấ ọ giáo viên là vô cùng quan tr ng. Ph i không ng ng b i d ng v  ph m ch t chính

ị ạ ứ ạ ươ ệ ệ ộ tr , đ o đ c cách m ng, l ề ng tâm và trách nhi m ngh  nghi p cho đ i ngũ giáo

ị ạ ứ ụ ẩ ấ ạ ố ộ viên giáo d c qu c phòng. Ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng là m t trong

ữ ủ ẩ ườ ố ớ ụ nh ng tiêu chu n c a ng ố   i giáo viên THPT. Đ i v i giáo viên giáo d c qu c

ề ầ ế ở ọ ự ệ ỉ phòng, đi u này càng c n thi t, b i h  không ch  là giáo viên quân s , có nhi m v ụ

ụ ế ứ ề ườ ưỡ ứ ạ ọ truy n th  ki n th c, mà còn là ng i giáo d ng cho h c sinh đ o đ c, hình

ưở ế ệ ẻ ự ạ ủ ươ ứ ề ẩ thành lý t ng, chu n m c đ o đ c cho th  h  tr , tuyên truy n ch  tr ng, chính

ủ ủ ả ướ ệ ạ ộ sách c a Đ ng, c a Nhà n c. Bên c nh đó, vi c nâng cao trình đ  chuyên môn và

ụ ứ ả ọ ộ ố ệ   kh  năng nghiên c u khoa h c cho đ i ngũ giáo viên giáo d c qu c phòng là vi c

ế ấ ườ ể ể ố ầ làm c p bách, c n ti n hành th ng xuyên. Đ  ki m tra ,đánh giá t t, giáo viên

ụ ướ ế ứ ế ệ ả ố giáo d c qu c phòng tr ứ   ộ c h t ph i có ki n th c sâu r ng. Cho nên, vi c có ý th c

ự ệ ự ọ ứ ồ ự ứ t ỹ ế  trau d i, tích lu  ki n th c qua vi c t h c, t ằ  nghiên c u, nh m làm giàu tri

ả ượ ứ ụ ụ ệ ậ ậ ọ th c ph c v  chuyên môn ph i đ c coi tr ng. Ngoài ra, vi c c p nh t thông tin

ươ ế ứ ệ ạ ọ qua các ph ng ti n thông tin đ i chúng đóng vai trò h t s c quan tr ng, giúp cho

ứ ề ể ế ớ ợ ớ giáo viên có nhi u ki n th c m i, phong phú phù h p v i quá trình ki m tra đánh

giá

ố ớ ụ ệ ể ặ ố ả   M t khác, đ i v i giáo viên giáo d c qu c phòng , công vi c ki m tra ph i

ứ ề ớ ọ ườ ấ ể ắ ắ g n li n v i nghiên c u khoa h c. Đây là con đ ừ   ng ng n nh t đ  không ng ng

ộ ọ ắ ư ỹ ế ứ ầ tích lu   ki n th c,   nâng cao  trình  đ , g t  s c  t ữ    duy,  góp ph n  tìm  ra nh ng

ươ ầ ư ể ệ ạ ả ằ ph ể ụ ụ ắ ự   ấ ng pháp ki m tra đ t hi u qu  cao nh t . C n l u ý r ng, đ  ph c v  đ c l c

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 10

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ấ ượ ệ ể ướ ứ ủ cho vi c nâng cao ch t l ng ki m tra, h ng nghiên c u c a các giáo viên giáo

ự ụ ế ậ ố ộ ố ụ d c qu c phòng nên t p trung tr c ti p   vào h i thao giáo d c qu c phòng toàn

tình...

ẽ ạ ổ ớ ộ ươ ể Đ i m i m nh m  sâu r ng  ph ầ   ng pháp ki m tra, đánh giá: Giáo viên c n

ả ổ ớ ươ ướ ơ ữ ự ph i đ i m i ph ể ng pháp ki m tra theo h ọ ậ   ng tích c c  h n n a quá trình h c t p

ả ạ ượ ơ ế ệ ả ả ọ ộ ủ ọ c a h c sinh, ph i t o ra đ c c  ch  bu c h c sinh ph i tham kh o tài li u, ch ủ

ắ ộ ữ ứ ể ế ắ ằ ồ ơ ọ ờ   ộ đ ng n m b t n i dung môn h c, nh m hi u sâu h n n a ki n th c. Đ ng th i,

ươ ọ ậ ọ ở ươ ả ế ầ c n c i ti n ph ủ ng pháp h c t p c a h c sinh, b i ph ủ   ể ng pháp ki m tra c a

ể ắ ế ớ ớ ọ ứ   ả giáo viên trên l p  đã làm cho h c sinh ph i chú ý ngay trên l p đ  n m ki n th c.

ệ ể ả ượ ự ự ể ố ớ ọ Vi c ki m tra, đánh giá đ i v i h c sinh ph i kích thích đ c s  t ki m tra và

ư ậ ủ ủ ề ọ ớ   ọ ậ đánh giá c a h c sinh v  quá trình h c t p c a mình. Có nh  v y, chúng ta m i

ự ự ế ạ ự ụ ạ th c s  bi n quá trình đào t o thành quá trình t đào t o. Ngoài m c đích đánh giá

ứ ủ ả ọ ượ ọ ỹ ừ ề ế v  ki n th c c a h c sinh, ph i đánh giá đ ủ c k  năng c a h c sinh, t ề    đó đi u

ọ ủ ầ Ở ủ ệ ệ ạ ọ ỉ ể ử ụ ch nh vi c h c c a h c sinh, vi c d y c a th y. đây, có th  s  d ng th ườ   ng

ơ ữ ữ ỳ ứ ề ậ ế ể ậ ể xuyên h n n a các hình th c: Ki m tra gi a k , bài t p v  nhà, vi t ti u lu n ....

ế ụ ổ ộ ươ ụ ớ Ti p  t c  đ i m i  n i  dung,  ch ố   ng  trình,  giáo  trình môn  giáo d c  qu c

ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ậ ỹ phòng và tăng c ng đ u t cho c  s  v t ch t ­ k  thu t, các trang thi ế ị   t b ,

ươ ỗ ợ ụ ệ ể ạ ố ph ữ   ng ti n h  tr  công tác ki m tra môn giáo d c qu c phòng. Bên c nh nh ng

ự ủ ặ ộ ươ ụ m t tích c c c a giáo trình, thì n i dung ch ố   ng trình, giáo trình môn giáo d c qu c

ư ủ ấ ả ầ ộ phòng nói riêng, cũng nh  c a t t c  các b  môn khác nói chung có ph n thiên v ề

ứ ề ề ể ế ặ ọ ộ ị   các ki n th c khoa h c xã h i và nhân văn, nhi u khi n ng v  quan đi m chính tr ,

ế ề ỗ ượ ụ ọ ạ đôi ch  còn h n ch  v  hàm l ố   ậ ng khoa h c. Chính vì v y, môn giáo d c qu c

ố ớ ụ ữ ự ư ứ ề ễ ế ấ ộ   phòng còn ch a có s c thuy t ph c cao đ i v i nh ng v n đ  do th c ti n cu c

ớ ộ ặ ổ ươ ụ ọ ố ố s ng đ t ra. Đ i m i n i dung, ch ờ   ng trình  môn h c giáo d c qu c phòng th i

ớ ụ ả ế ể ữ ầ gian t ắ i ph i kh c ph c đ ượ ố c t ạ i đa nh ng h n ch  k  trên. ả ồ  C n ph i l ng ghép

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 11

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ộ ố ộ ử ị ư ị ọ ụ   m t s  n i dung môn GDQP vào các môn h c khác nh  l ch s , đ a lý, giáo d c

ề ộ ể ồ công dân v.v.. đ  tránh ch ng chéo v  n i dung.

ộ ấ ụ ề ể ấ ọ ị ố   M t v n đ  quan tr ng là  khi có ý đ nh ki m tra v n đáp môn giáo d c qu c

ầ ố ọ ọ ả phòng ­an ninh kh i 11 chúng ta c n ph i thông báo cho h c sinh là bài h c này

ẽ ể ằ ươ ể ư ể ấ chúng ta s  ki m tra b ng ph ng pháp ki m tra v n đáp và giáo viên có th  đ a ra

ỏ ể ọ ộ ố ể ượ ủ ể ị m t s  câu h i đ  h c sinh có th  hình dung ra đ c ý đ nh ki m tra c a giáo viên.

ể ư ư ủ ể ậ ỏ ộ Giáo có th  đ a ra các câu h i nh  sau: em hãy k  tên các b  ph n chính c a súng

ể ườ ơ ượ ủ ể ộ Ti u liên AK, súng tr ng CKC, hoăc là nêu s  l ể   c chuy n đ ng c a súng Ti u

ể ư ư ế ỏ ộ ậ   liên AK, cũng có th  đ a ra câu h i lý thuy t nh  sau : em hãy nêu các b  ph n

ấ ổ chính c u thành " Lãnh th  quôc gia".......

ế ậ K t lu n:

ề ể ụ ể ố ố ấ   Khi ki m tra, đánh giá môn giáo d c qu c phòng kh i 11 v  ki m tra v n

ả ạ ượ ế ề ể ấ ấ đáp thì k t qu  đ t đ ể ệ ằ c là r t cao.đi u này th  hi n r ng khi ki m tra v n đáp

ữ ắ ọ ượ ể ậ ự ế ứ ụ ế giúp cho h c sinh n m v ng đ c ki n th c đ  v n d ng vào th c t .Nhìn vào

ể ấ ượ ệ ể ả ấ ả b ng ta có th  th y đ c hi u qu  khi ki m tra v n đáp.

ế ể ả ườ +) K t qu  khi  ki m tra bình th ng

STT Sĩ số Gi i %ỏ Khá % TB % Y % L PỚ

1 11B1 42 6% 70% 20% 4%

2 11B2 43 5% 65% 25% 5%

3 11B3 40 7% 80% 13% 0%

4 11B4 41 10% 80% 10% 0%

5 11B5 40 5% 60% 30% 5%

6 11B6 40 7% 70% 10% 13%

7 11B7 37 8% 75% 15% 2%

8 11B8 38 15% 70% 15% 0%

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 12

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ể ế ả ấ +) K t qu  khi ki m tra v n đáp

i %ỏ

STT 1 2 3 4 5 6 7 8 L PỚ 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 Sĩ số 42 43 40 41 40 40 37 38 Gi 7% 8% 10% 10% 7% 7% 10% 15% Khá % 73% 80% 77% 85% 70% 75% 75% 80% TB % 20% 12% 13% 5% 20% 13% 15% 5% Y % 0% 0% 0% 0% 3% 5% 0% 0%

ườ ự ệ Ng i th c hi n

Đoàn Văn L cự

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 13

ƯỜ

KI M TRA V N N ĐÁP MÔN GDQ­AN KH I 11 TRONG CÁC TR

NG THPT

ƯỜ

20/5/2013 NG

I TH C HI N

Ệ  : ĐOÀN VĂN L C

Trang 14