
2
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, nhiều
phát minh và ngành nghề mới được ra đời để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội.
Do đó người lao động có thêm nhiều cơ hội trong việc lựa chọn lĩnh vực nghề nghiệp
phù hợp với bản thân mình. Lựa chọn nghề nghiệp là vấn đề mang tính quyết định
đối với cuộc sống của mỗi người. Để việc lựa chọn nghề nghiệp được thuận lợi và
có hiệu quả thì cần phải có kĩ năng trong việc định hướng nghề nghiệp.
Kỹ năng định hướng nghề nghiệp (ĐHNN) là một kĩ năng quan trọng của mỗi
cá nhân trong xã hội. Có kỹ năng ĐHNN tốt giúp chúng ta lựa chọn được công việc
phù hợp, phát huy được năng lực của bản thân, từ đó đóng góp được cho sự phát
triển ngành nghề và xã hội. Trái lại thiếu kỹ năng ĐHNN sẽ dẫn đến hậu quả lựa
chọn sai nghề, giảm năng suất lao động, hao tổn chi phí, mất thời gian đào tạo…
Đây cũng là vấn đề trăn trở và bức xúc của tuổi trẻ khi bước vào ngưỡng cửa của
cuộc đời. Vì vậy việc lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp là vấn đề được
nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là học sinh THPT.
Học sinh THPT là lực lượng lao động tương lai của xã hội. Ngoài việc trau dồi
tri thức, kỹ năng trong học tập thì học sinh (HS) cần phải có kỹ năng ĐHNN. Theo
thống kê gần đây mỗi năm có khoảng 1,1 triệu HS dự thi tốt nghiệp THPT ở Việt
Nam nhưng hệ thống các trường ĐH, CĐ, THCN chỉ có thể tiếp nhận khoảng 20%
- 30% số HS tốt nghiệp THPT. Tình hình này dẫn đến áp lực hết sức nặng nề cho
các HS trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN hàng năm, số thí sinh mỗi năm
tăng cao. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây cho thấy nhiều SV ra trường không
có việc làm hoặc phải đào tạo lại, tình trạng ngồi nhầm ĐH xảy ra nhiều năm với
nhiều SV. Những cử nhân, kỹ sư thất nghiệp quay lại học trung cấp với quyết tâm
làm lại cuộc đời ngày càng phổ biến và trở thành vấn đề nhức nhối.
Nguyên nhân của thực trạng trên là do sự chọn nghề của HS chưa phù hợp.
Thực tế đã ghi nhận có không ít HS THPT ở Việt Nam chưa xác định rõ ngành học
và trường mình sẽ dự thi. Theo kết quả khảo sát của Báo Người Lao Động trên 60
% HS thừa nhận rằng mình không được hướng nghiệp khi chọn ngành nghề đăng ký
tuyển sinh.Trong quá trình chọn ngành nghề, HS gặp khó khăn trong việc nhận thức
và đánh giá được bản thân trong việc tìm thông tin về ngành nghề. Mâu thuẫn giữa
cha mẹ và con cái trong sự lựa chọn nghề nghiệp... Từ những số liệu thống kê trên
cho thấy kỹ năng ĐHNN của HS THPT vẫn còn nhiều hạn chế.
Trường THPT Đô Lương 2 đóng trên địa bàn miền núi của huyện Đô Lương,
tỉnh Nghệ An. Hàng năm phần lớn học sinh không có xu hướng học lên Đại học, số
lượng HS thi ĐH giảm sút, số lượng HS học nghề và đi làm có xu hướng tăng. Theo
điều tra của trường cho thấy nhiều SV ra trường không có việc làm, số còn lại có