1
S GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI:
MT S BIỆN PHÁP NÂNG CAO KĨ NĂNG ĐỊNH HƯNG
NGH NGHIP CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG
2 TRONG GIAI ĐOẠN HIN NAY
LĨNH VỰC: KĨ NĂNG SỐNG - NGCK
Nhóm tác gi: Nguyn Th Kim Nhung
H Th Tú Anh
Đặng Trng Trung
Năm học: 2023 - 2024
2
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Vi s bùng n ca cuc Cách mng khoa hc công ngh hiện đại, nhiu
phát minh và ngành ngh mới được ra đời để đáp ứng nhu cu thc tin ca xã hi.
Do đó người lao động thêm nhiều hội trong vic la chọn lĩnh vực ngh nghip
phù hp vi bn thân mình. La chn ngh nghip vấn đề mang tính quyết định
đối vi cuc sng ca mỗi người. Để vic la chn ngh nghiệp được thun li
có hiu qu thì cn phải có kĩ năng trong việc định hướng ngh nghip.
K năng định hướng ngh nghiệp (ĐHNN) là một kĩ năng quan trọng ca mi
cá nhân trong xã hi. Có k năng ĐHNN tốt giúp chúng ta la chọn được công vic
phù hợp, phát huy được năng lc ca bn thân, t đó đóng góp được cho s phát
trin ngành ngh hi. Trái li thiếu k năng ĐHNN s dẫn đến hu qu la
chn sai ngh, giảm năng suất lao động, hao tn chi phí, mt thời gian đào tạo…
Đây ng vấn đ trăn trở bc xúc ca tui tr khi bước vào ngưỡng ca ca
cuộc đi. vy vic la chn cho mình mt ngành ngh phù hp vấn đề đưc
nhiu bn tr quan tâm, đặc bit là hc sinh THPT.
Hc sinh THPT là lực lượng lao động tương lai của xã hi. Ngoài vic trau di
tri thc, k năng trong học tp thì hc sinh (HS) cn phi có k ng ĐHNN. Theo
thng gần đây mỗi năm khoảng 1,1 triu HS d thi tt nghip THPT Vit
Nam nhưng h thống các trường ĐH, CĐ, THCN chỉ th tiếp nhn khong 20%
- 30% s HS tt nghip THPT. Tình hình này dẫn đến áp lc hết sc nng n cho
các HS trong các k thi tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN hàng năm, s thí sinh mỗi năm
tăng cao. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây cho thấy nhiu SV ra trường không
vic làm hoc phải đào to li, tình trng ngi nhầm ĐH xảy ra nhiu năm với
nhiu SV. Nhng c nhân, k thất nghip quay li hc trung cp vi quyết tâm
làm li cuộc đời ngày càng ph biến và tr thành vấn đề nhc nhi.
Nguyên nhân ca thc trng trên do s chn ngh của HS chưa phù hợp.
Thc tế đã ghi nhận có không ít HS THPT Việt Nam chưa xác định rõ ngành hc
trường mình s d thi. Theo kết qu kho sát của Báo Người Lao Động trên 60
% HS tha nhn rằng mình không được hưng nghip khi chn ngành ngh đăng ký
tuyn sinh.Trong qtrình chn ngành ngh, HS gặp khó khăn trong việc nhn thc
và đánh giá được bn thân trong vic tìm thông tin v ngành ngh. Mâu thun gia
cha mcon cái trong s la chn ngh nghip... T nhng s liu thng kê trên
cho thy k năng ĐHNN của HS THPT vn còn nhiu hn chế.
Trường THPT Đô Lương 2 đóng trên đa bàn min núi ca huyện Đô Lương,
tnh Ngh An. Hàng năm phn ln hc sinh không có xu hướng hc lên Đại hc, s
ợng HS thi ĐH giảm sút, s ng HS hc ngh đi làmxu hướng tăng. Theo
điu tra của trường cho thy nhiều SV ra trưng không vic làm, s còn li
3
việc làm thì không làm đúng ngh mình đã học. S HS đi làm việc thì đổi ngh gia
chng vì không phù hp với năng lực bn thân.
T những do trên chúng tôi đã la chn đề tài: “Mt s bin pháp nâng cao
k năng ĐHNN cho HS trường THPT Đô Lương 2” vi mong mun tìm hiu
đưc thc trng k năng ĐHNN t đó đưa ra những đ xut v các biện pháp để
nâng cao k năng ĐHNN cho HS THPT để ng ti mt thế h lao động mi không
ch di dào v s ng mà còn đảm bo v chất lượng.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề tài nghiên cu và làm sáng t thc trng k năng ĐHNN, các yếu t nh
ởng đến k năng ĐHNN của HS trường THPT Đô Lương 2. Từ đó xây dng các
biện pháp để nâng cao k năng ĐHNN cho học sinh THPT Đô Lương 2, tnh Ngh
An.
3. Nhim v nghiên cu
- H thống hóa s lun v k năng ĐHNN các yếu t ảnh hưởng đến
k năng ĐHNN của HS THPT trong giai đoạn hin nay.
- Kho sát, nghiên cứu, đánh giá về thc trng k năng ĐHNN của HS THPT
Đô Lương 2.
- Kho sát, phân tích các yếu t ảnh hưởng đến k năng ĐHNN của HS trường
THPT Đô Lương 2.
- Đề xut mt s các biện pháp đ nâng cao k năng ĐHNN cho HS trường
THPT Đô Lương 2, huyện Đô Lương, tỉnh Ngh An.
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tượng nghiên cu
K năng ĐHNN các bin pháp nâng cao k năng ĐHNN của HS trường
THPT Đô Lương 2.
4.2. Phm vi nghiêm cu
- Ni dung: Đề i tp trung nghiên cứu sở lun v k năng ĐHNN ca
HS THPT. Kho sát, phân tích thc trng v k năng ĐHNN, các yếu t ảnh hưởng
đến k năng ĐHNN của HS trường THPT Đô Lương 2. Đề xut các biện pháp để
nâng cao k năng ĐHNN cho HS trường THPT Đô Lương 2, huyện Đô Lương, tnh
Ngh An.
- Không gian nghiên cu: Đề tài được trin khai nghiên cứu cho HS trưng
THPT Đô Lương 2, tỉnh Ngh An.
- Thi gian nghiên cu: Đề tài thc hiện trong 2 năm, m hc 2022 2023 và
năm học 2023 2024.
5. Phương pháp nghiên cứu
4
Để nghiên cứu đềi chúng tôi s dụng các phương pháp sau:
5.1. Phương pháp thu thập, x lý s liu
Các ngun tài liu vai trò quan trng trong nghiên cứu này. Trước hết, chúng
giúp tác gi tổng quan được các vấn đề v lí luận để to ra khung thuyết cho đề
tài. Trong nghiên cu này, tác gi đã cố gắng đối chiếu các tài liu thuc các ngun
khác nhau, sp xếp, h thng hóa, tìm ra các logic hp lí cho sáng kiến.
5.2. Phương pháp phân tích, so sánh, tng hp
Các s liu thu thp và tp hợp được s đưc phân loi, phân tích nhm rút ra
kết lun cui cùng. Trong sut quá trình nghiên cu, tác gi đã phân tích, so sánh
các ch s ca k năng ĐHNN, các yếu t ảnh hưởng đến ĐHNN của học sinh đ
thấy được mc độ tác động ca tng yếu t, s phân hóa k năng ĐHNN của HS
theo khi lp.
5.3. Phương pháp điều tra xã hi hc
Phương pháp điều tra bng hi: Dùng phiếu điều tra (Ankét) kho sát thc
trng k năng ĐHNN của HS, giáo viên cán b qun lí v k năng ĐHNN cho
HS THPT.
Phương pháp trao đổi, trò chuyn: S dụng phương pháp này nhằm h tr cho
phương pháp điều tra. Qua trao đổi, trò chuyn vi HS GV để m hiu thêm
nhng vn đề liên quan đến điều tra, t đó chính xác hoá những vấn đề đã điều tra.
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Gp g trc tiếp các cp qun lý giáo dc
và nhng giáo viên có kinh nghiệm trong công tác ĐHNN để trao đổi, xin ý kiến v
nhng vn đề có liên quan đến đề tài.
5.4. Phương pháp thống kê
Phương pháp thống kê toán học sử dụng để tính toán các tham số đặc trưng, so
sánh kết quả thực nghiệm.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài
Đề tài nghiên cứu đóng góp cách định nghĩa mới về kỹ năng ĐHNN của HS
THPT. Bổ sung làm sáng tỏ được sở luận về kỹ năng ĐHNN vận dụng
chúng vào nghiên cứu ở trường THPT Đô Lương 2.
Xác định được hệ thống chỉ tiêu mang tính định lượng để đánh gvề ảnh hưởng
của các nhân tố và áp dụng vào địa bàn nghiên cứu.
Đánh giá được thực trạng kỹ năng ĐHNN của HS trường THPT Đô Lương 2,
tỉnh Nghệ An.
Đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng ĐHNN của HS trường THPT
Đô Lương 2, tỉnh Nghệ An làm được sự phân hóa kỹ năng ĐHNN theo khối
lớp.
5
Đề xuất được các biện pháp nâng cao hiệu quả kỹ năng ĐHNN cho học sinh
trường THPT Đô Lương 2, tỉnh Nghệ An.
PHẦN II - NỘI DUNG
Chương 1 – Cơ sở lý luận về kỹ năng ĐHNN của HS THPT
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Đã nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề ĐHNN trên thế giới Việt
Nam như: Tác giả Phạm Mạnh với “nghiên cứu thực trạng chọn nghề của học
sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông Bát Xát, Lào Cai” vào năm 2003. Tác giả
Đào Thị Oanh, với đề tài “Nghiên cứu xu hướng nghề nghiệp của học sinh Trung
học” đăng trên Tạp chí Tâm học, số 7, năm 2004. Tác giNguyễn ng Khanh
Nguyễn Văn với đề tài nghiên cứu “Định hướng nghề nghiệp của học sinh
lớp 12 trường Trung học phổ thông dưới ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường”
thực hiện vào năm 2004. Tác giả Trần Thị Dịu với luận văn nghiên cứu “Định hướng
nghề nghiệp - Ảnh hưởng của gia đình, bạn bè và nhà trường đến học sinh khối 12”
(Nghiên cứu trường hợp tại thành phố Hồ Chí Minh)... Đây chính nguồn tài liệu
quí báu để nhóm tác giả tham khảo, kế thừa những thành quả của các tác giả đi trước
khi xem xét về các vấn đề liên quan đến đề tài.
Mặc đã rất nhiều các đề tài về nhu cầu, động cơ, xu hướng chọn nghề,
nhu cầu tham vấn hướng nghiệp, hay thực trạng chọn nghề, thực trạng tham vấn
hướng nghiệp nhưng hầu như chưa có nghiên cứu nào vkỹ năng ĐHNN. Hơn nữa,
dựa vào kết quả của các nghiên cứu đi trước về vấn đề tự ĐHNN của thanh niên học
sinh, nhóm tác giả nhận thấy đa phần HS THPT chọn nghề vẫn còn cảm tính, chọn
theo số đông chưa kỹ năng trong việc ĐHNN cho bản thân. Điều đó càng thúc
đẩy nhóm tác giả thực hiện đề tài này.
1.2. Cơ sở lí luận về kỹ năng ĐHNN
1.2.1. Các khái niệm
1.2.1.1. Khái nim v k năng
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau v k năng của các tác gi trong và ngoài
c. đề tài này, người nghiên cu tp trung vào quan điểm chính v k năng đó
xem xét k năng là một biu hin của năng lực của con người trong hoạt động.
Trong t điến Tâm lí hc ca A. M. Colman, k ng được hiu là: “S thông
tho, hiu biết chuyên môn sâu, là kh năng đạt được thành tích cao trong một lĩnh
vc nhất định; c th là mt cách thc thc hin hành vi s phi hp, t chc,
đạt được thông qua s hun luyn và thực hành”.
Định nghĩa trên đ cập đến k năng như là sự tng hp hai khía cnh trong kh
năng của mt nhân gm nm vững sở thuyết ca việc đó hoàn thành