S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
-----------------------------------------
NG KIN KINH NGHIM
Tên đ i
S DNG K THUT MNH GHÉP KT HP K THUT Đ
DUY VÀO CH Đ VECTRONG MT PHNG TO Đ LP 10
NHM PT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH.
nh Vc: Toán hc
Ngh An, tháng 4 năm 2024
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
----------------------------------------
NG KIN KINH NGHIM
Tên đ i
S DNG K THUT MNH GHÉP KT HP K THUT Đ
DUY VÀO CH Đ VECTRONG MT PHNG TO Đ LP 10
NHM PT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH.
nh Vc: Toán hc
c gi: Nguyn Th Phương Thu Trn Th Nga
Trưng: THPT Din Cu 4
Ngh An, tháng 4 năm 2024
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục tiêu phương pháp nghiên cứu của đề tài.
1
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
2
5. Phương pháp nghiên cứu.
2
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
2
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC SỬ
DỤNG KỸ THUẬT MẢNH GHÉP KẾT HỢP KỸ THUẬT
SƠ ĐỒ TƯ DUY VÀO CHỦ ĐỀ VECTƠ TRONG MẶT
PHẲNG TOẠ ĐỘ LỚP 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
3
1. Cơ sở lý luận của đề tài
3
1.1. Một số vấn đề về phát triển năng lực tự học
3
1.2. Kỹ thuật mảnh ghép
4
1.3. Kỹ thuật sơ đồ tư duy
6
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài.
13
2.1. Thực trạng của việc dạy học môn Toán 10 theo định hướng
phát triển năng lực cho học sinh hiện nay.
13
2.2. Đánh giá về thực trạng thiết kế hoạt động học tập định hướng
phát triển năng lực tự học của giáo viên THPT thuộc huyện Diễn
Châu nói chung và Trường THPT Diễn Châu 4 nói riêng.
15
Chương 2. CÁC BIỆN PHÁP ÁP DỤNG KẾT HỢP KỸ
THUẬT MẢNH GHÉP KẾT HỢP KỸ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ
DUY VÀO CHỦ ĐỀ VECTƠ TRONG MẶT PHẲNG TOẠ
ĐỘ LỚP 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH.
16
2.1. Một số giải pháp
16
2.1.1. Đối với nhà trường.
16
2.1.2. Đối với giáo viên
17
2.1.3. Đối với học sinh
18
2.1.4. Tổ chức giờ học
18
2.2. Thiết kế một số hoạt động học tập theo định hướng phát
triển năng lực tự học trong dạy học chủ đề “vectơ trong mặt
phẳng toạ độ”
19
2.2.1. Một số biện pháp thiết kế hoạt động học tập định hướng
phát triển năng lực tự học sáng tạo trong dạy học chủ đề “Vectơ
trong mặt phẳng toạ độ”.
19
2.2.1.1. Biện pháp 1: Tích cực hóa năng lực tự học của học sinh
thông qua bài toán mở đầu xuyên suốt nội dung dạy học.
19
2.2.1.2. Biện pháp 2: Sử dụng công nghệ thông tin thông qua các
trò chơi, mô hình để thiết kế các hoạt động học tập, tăng tính trực
quan sinh động, phát triển năng lực tự học.
22
2.2.1.3. Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua
bài toán thực tiễn để giúp học sinh tự học, tự kết nối kiến thức bài
học.
24
2.2.2. Thiết kế các hoạt động có sử dụng kỹ thuật mảnh ghép và
kỹ thuật sơ đồ tư duy trong chủ đề “Vectơ trong mặt phẳng toạ
độ” theo định hướng phát triển năng lực tự học.
26
2.3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài
35
2.4. Đánh giá việc phát triển năng lực tự học của học sinh
THPT.
38
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
40
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
40
3.2. Đối tượng thực nghiệm.
40
3.3. Tiến hành thực nghiệm.
40
3.4. Kết quả thực nghiệm.
41
3.5. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.
43
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
44
3.1. Kết luận
44
3.2. Kiến nghị
44
TÀI LIỆU THAM KHẢO
45
PHỤ LỤC
46
DANH MC CÁC T VIT TT
TỪ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
GDPT
Giáo dục phổ thông
SGK
Sách giáo khoa
GV
Giáo viên
SĐTD
Sơ dồ tư duy
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
Hoạt động
N1
Nhóm 1
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
TNSP
Thực nghiệm sư phạm